Trang

Thứ Sáu, 23 tháng 7, 2021

3450. VI BẰNG TÌM HIỂU NGƯNG CƠ BÚT CẦU PHONG CẦU THĂNG (1978): Bàn cờ thế cho hậu tấn.

Trong bàn cờ thế thì người cầm quân chọn quân cờ đầu tiên để đi và đi nước đi đầu tiên là rất quan trong, nó mở ra các nước đi về sau. BBT Blog. 


HTE: ĐĐTKPĐ
VB: 48/96

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
Cửu Thập Lục Niên
TÒA THÁNH TÂY NINH.

 

VI BẰNG

Tóm lược cuộc họp 48/96.

 Hội Thánh Em ĐĐTKPĐ mở phiên họp ngày thứ Sáu, mùng 7/6/Tân Sửu (DL: 16/7/2021), lúc 19h30. Họp qua gotometting.

Đề tài: Thảo luận về vấn đề ngưng cơ bút cầu thăng, cầu phong năm 1978.

I/- Thành phần dự họp.


1/- Chủ tọa: Trưởng Ban Chấp Hành CTS Võ Văn Quang.

2/- Người điều hành: CTS Nguyễn Hữu Khanh (Trưởng ban kiểm soát luật)

3/- Thư ký: Nguyễn Hồng Phượng (PTS)

4/- Thành viên dự họp:

CTS Lương Thị Nở (Phó ban chấp hành)

 CTS Trần Quốc Tiến (Phó ban kiểm soát luật)

CTS Nguyễn Thành Phương, CTS Nguyễn Thị Hương, PTS Lê Văn Một, PTS Nguyễn Ngọc Bích, PTS Lương Văn Dương, Thông Sự Nguyễn Thị Thu Hà (Chery nguyễn)

Đạo Hữu nam nữ: Dương Xuân Lương (John Tung), Trương Văn Mai, Võ Lệ Dung (Mary Dung)

II/-  Nội dung.

1/- Lý do thảo luận đề tài này.

Do Hội Thánh không cầm quyền hành chánh tôn giáo nên có những ngôn luận trái chiều về việc ngưng cơ bút cầu phong cầu thăng năm 1978 nên Hội Thánh Em ĐĐTKPĐ thảo luận để cung cấp những sự thật và làm sáng tỏ vấn đề.

2/- Cung cấp dữ kiện.

2.1/ Ngày 20-9-1977 Việt Nam được kết nạp vào Liên Hiệp Quốc.

2.2/ Ngày 01-10- Đinh Tỵ (11-11-1977) Hội Đồng Chánh Phủ Việt Nam ra Nghị quyết 297 về một số chánh sách đối với tôn giáo.

2.3/ Ngày 23-12- Đinh Tỵ (31-01-1978). Ngài Hồ Bảo Đạo và Ngọc Đầu Sư (Ngọc Nhượn Thanh) trình trong phúc sự chung niên rằng:

Ngày 11-11-1977 Hội Đồng Chánh Phủ Việt Nam ra bản Nghị Quyết số 297 về chánh sách đối với tôn giáo, có qui định nơi khoản 3 phần b như sau:

“Việc phong chức bổ nhiệm những người hoạt động tôn giáo (kể cả những người do tín đồ bầu cử) phải được chánh quyền chấp nhận trước tùy theo phạm vi hoạt động tôn giáo của những người nầy trong một xã, huyện, tỉnh hoặc thành phố chấp thuận phạm vi hoạt động tôn giáo bao gồm nhiều tỉnh thì phải do Thủ Tướng quyết định”.

Cái khó của Đạo Cao Đài về bản nghị quyết nầy là ở chổ Cầu Phong, Cầu Thăng cho Chức Sắc phải do cơ bút quyền Thiêng Liêng quyết định mà nay lại phải do chánh quyền chấp thuận trước như vậy thì Đạo Cao Đài mất hết ý nghĩa Thiêng Liêng của nó mà trở thành một tổ chức của phàm trần.

Vì lẽ đó trong bản phúc sự chung niên kỳ đó, đệ tử có trình rằng bản Nghị quyết số 297 của Hội Đồng Chánh Phủ là một sợi dây xích thằng trói buộc Đạo Cao Đài một cách chặc chẽ, không phương cựa quậy và từ đó đến nay đệ tử và Ngọc Đầu Sư Cửu Trùng Đài đồng ý ngưng các cuộc cầu phong và cầu thăng để giử giá trị thiêng liêng cao quí của phẩm tước Chức Sắc Thiên Phong không chịu đặt Đạo Cao Đài do Thượng Đế lập thành dưới quyền của phàm tục.

(Trích từ Văn Tịch Pháp Nhơn Luân Chi Đạo của Ngài Hồ Bảo Đạo)

2.4/ Thánh-giáo của Bà Thất-Nương.

Ngày 9-4 Giáp-Tuất (1934)

Thất-Nương Diêu-Trì-Cung

Tiếc thay, em có dặn trước ngày em đến, đặng hội-hiệp đông đủ cùng nhiều chị, nhưng phò-loan trễ-nải, nên em không phương gặp đặng, nhất là về việc Diêu-Trì-Cung bị mượn danh nơi khác mà dối gạt nhơn-sanh. Cái hại ấy vốn chẳng vừa, về phần tín-ngưỡng. Chớ chi thất tại tà-quyền, thì có mấy em trừ-khử, nhưng tại nơi đồng-tử thì mấy em không phương giải nạn cho mấy người mê-tín...

(Thánh ngôn hiệp tuyển Q 2)

(Lưu ý: Thất tại tà-quyền do nơi cường quyền đàn áp hay những kẻ phản bạn, phản đạo; với cách nầy thì thiêng liêng có cách trừ diệt “chi phai 1997 chiếm Tòa Thánh Tây Ninh và mạo danh đạo là một thí dụ điển hình cho việc thất nơi tà quyền”.

Thất nơi đồng-tử là do đàn cơ tại nơi thiêng liêng nhất của Đạo đã được Hội Thánh công khai nhìn nhận: Cung-Đạo tại Tòa Thánh Tây Ninh.

Nếu Hội Thánh không ngưng cơ bút cầu phong cầu thăng thì chi phái 1997 sẽ tổ chức đàn cơ tại Cung Đạo, và sắp xếp cho họ lên chức, phẩm và ra lịnh cho ông Nguyễn Thành Tám ra ứng cử quốc hội, các vị khác ra ứng cử tại các cấp khác… thì toàn đạo không ai dám có ý kiến chi, bởi vì đó là đàn cơ tại Cung Đạo và trước mặt các vị có trách nhiệm “cũng do họ sắp xếp”; họ cũng thừa khả năng để tạo ra vô số đàn cơ khác tại Cung Đạo thì bất luận nội dung ra sao không ai dám trái lịnh).

2.5/ Lời phê Đức Hộ Pháp:

V.V Trung Uý Tường xin phần đất thổ cư ở từ trước đến giờ chưa có đơn xin và tại nhà nầy kêu là Minh Trước Đàn để cho Sỉ quan cầu cơ học hỏi từ Trung Uý đổ xuống.

LỜI PHÊ ĐỨC HỘ PHÁP:

Chúng ta không biết thọ mạng lịnh chi của Đức Thanh Sơn. Nếu Ngài không giáng cơ công khai nơi Cung Đạo Đền Thánh trước Thánh thể Đức Chí Tôn thì ta không nhìn nhận Minh Trước Đàn.

Còn Tường muốn xin đất thì buộc tuân y pháp luật của Hội Thánh; cho hay chăng do quyền Hội Thánh.

HỘ PHÁP

(Ấn ký)

2.6/ Đàn cơ tại Cung Đạo ngưng quyền chức Ngài Trần Quang Vinh và một số Chức sắc cao cấp.

Ngài Trần Quang Vinh có công lớn với đạo, được Đức Lý phong phẩm Phối Sư. Đức Hộ Pháp bố trí Ngài làm cố vấn cho Cửu Trùng Đài.  

Đến năm 1964 trong một đàn cơ tại Cung Đạo, Đức Lý Giáo Tông về cơ ra lịnh ngưng quyền chức Ba vị Phối Sư Thượng Vinh Thanh, Thái Đến Thanh và Thái Hào Thanh bị ngưng quyền chức cho đến ngày có lịnh mới. Một số vị nữa bị cho về hưu...

Đàn cơ tại Cung Đạo nên Hội Thánh và quý Ngài phải thi hành.

2.7/ Ngày 16-6- Mậu Ngọ (20-7-1978) Mặt Trận Tổ Quốc Tỉnh Tây Ninh  ban hành “Bản án Hoạt Động Phản Cách Mạng Của Một Số Tên Phản Động Trong Giới Cầm Đầu Giáo Phái Cao Đài Tây Ninh”  và triễn khai cho chức sắc, quần chúng nhân dân học tập...

2.8/- Ngày 13-12-1978 Hội Đồng Nhân Dân Tỉnh Tây Ninh kỳ 6 khoá 1 nơi điều thứ 3 và 5 như sau:

Ðiều 3: Giải tán và nghiêm cấm hoạt động hệ thống tổ chức hành chánh đạo từ trên đến cơ sở, xoá bỏ và nghiêm cấm cơ bút.

3/- Nhận định và kết luận.

Hội Thánh đã quyết định ngưng cơ bút cầu phong, cầu thăng vào ngày 31/1/1978.

Bản án ra ngày 20/7/1978 (sau khi Hội Thánh ngưng cơ bút 06 tháng). Ngày 3/11/1978 khai triển bản án lần đầu. Đến ngày 13/12/1978 HĐND tỉnh Tây Ninh ra quyết nghị giải tán hành chánh tôn giáo và nghiêm cấm cơ bút.

Như vậy chính Hội Thánh Cao Đài chủ động ngưng cơ bút cầu phong và cầu thăng trước khi có bản án và quyết nghị. Hội Thánh cấm trước 06 tháng rồi nhà nước mới cấm theo sau đó.

Việc ngưng cơ bút là để bảo vệ giá trị  cao quí và thiêng liêng của đạo, không để cho tà quái biến chánh giáo thành tà giáo. Chi phái 1997 bí lối nên phải chọn cách bắt banh vàng xanh đỏ rồi mạo danh thiên phong là một minh chứng điển hình.

Ngưng cơ bút cầu phong cầu thăng, không cho tà quái lợi dụng cơ bút tại Cung Đạo chính là bàn cờ thế để bảo tồn nền chánh giáo, và giao trách nhiêm xây dựng tôn giáo lại cho hậu tấn. Nước đi đầu tiên để khôi phục lại đạo là áp dụng Thánh Lịnh 257 để mở Đại Hội Nhơn Sanh 257 công cử nhân sự cầm quyền hành chánh tôn giáo, khôi phục lại Hội Thánh Cao Đài.

Những người đã không hiểu chính xác về thời gian và ý nghĩa việc ngưng cơ bút về cầu phong cầu thăng cần tự giác điều chỉnh suy nghĩ và ngôn luận của mình để không phạm vào giới cấm thứ năm: Vọng ngữ.

Ngũ Bất Vọng Ngữ, là cấm xảo trá láo xược, gạt gẫm người, khoe mình, bày lỗi người, chuyện quấy nói phải, chuyện phải thêu dệt ra quấy, nhạo báng, chê bai, nói hành kẻ khác, xúi giục người hờn giận, kiện thưa xa cách, ăn nói lỗ mãng, thô tục, chưởi rủa người, hủy báng Tôn Giáo, nói ra không giữ lời hứa

III/- Kết thúc.

 Kết thúc cuộc họp lúc, 22g20’

Thư ký: Nguyễn Hồng Phượng.

Ban kiểm soát luật: Chánh Trị Sự Nguyễn Hữu Khanh.

Trưởng Ban Chấp Hành: CTS Võ Văn Quang

Và toàn hội dồng ký tên.