Trong bàn cờ thế thì người cầm quân chọn quân cờ đầu tiên để đi và đi nước đi đầu tiên là rất quan trong, nó mở ra các nước đi về sau. BBT Blog.
|
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ |
VI
BẰNG
Tóm
lược cuộc họp 48/96.
Hội Thánh Em ĐĐTKPĐ mở phiên họp
ngày thứ Sáu, mùng 7/6/Tân
Sửu (DL: 16/7/2021), lúc
19h30. Họp qua gotometting.
Đề
tài: Thảo luận về vấn đề ngưng cơ bút cầu thăng,
cầu phong năm 1978.
I/- Thành phần dự họp.
1/- Chủ tọa: Trưởng Ban Chấp Hành CTS Võ Văn Quang.
2/- Người
điều hành: CTS Nguyễn Hữu Khanh (Trưởng ban kiểm soát luật)
3/- Thư ký:
Nguyễn Hồng Phượng (PTS)
4/- Thành
viên dự họp:
CTS Lương Thị
Nở (Phó ban chấp hành)
CTS Trần Quốc Tiến (Phó ban kiểm soát luật)
CTS Nguyễn
Thành Phương, CTS Nguyễn Thị Hương, PTS Lê Văn Một, PTS Nguyễn Ngọc Bích, PTS
Lương Văn Dương, Thông Sự Nguyễn Thị Thu Hà (Chery nguyễn)
Đạo Hữu nam
nữ: Dương Xuân Lương (John Tung), Trương Văn Mai, Võ Lệ Dung (Mary Dung)
II/- Nội dung.
1/- Lý do
thảo luận đề tài này.
Do Hội Thánh
không cầm quyền hành chánh tôn giáo nên có những ngôn luận trái chiều về việc
ngưng cơ bút cầu phong cầu thăng năm 1978 nên Hội Thánh Em ĐĐTKPĐ thảo luận để
cung cấp những sự thật và làm sáng tỏ vấn đề.
2/- Cung cấp
dữ kiện.
2.1/ Ngày
20-9-1977 Việt Nam được kết nạp vào Liên Hiệp Quốc.
2.2/ Ngày
01-10- Đinh Tỵ (11-11-1977) Hội Đồng
Chánh Phủ Việt Nam ra Nghị quyết 297 về một số chánh sách đối với tôn giáo.
2.3/ Ngày 23-12- Đinh Tỵ (31-01-1978). Ngài Hồ Bảo Đạo và Ngọc Đầu Sư (Ngọc Nhượn Thanh) trình
trong phúc sự chung niên rằng:
Ngày 11-11-1977 Hội Đồng Chánh Phủ Việt Nam ra bản Nghị Quyết số 297 về
chánh sách đối với tôn giáo, có qui định nơi khoản 3 phần b như sau:
“Việc phong chức bổ nhiệm những người hoạt động tôn giáo (kể cả những người
do tín đồ bầu cử) phải được chánh quyền chấp nhận trước tùy theo phạm vi hoạt
động tôn giáo của những người nầy trong một xã, huyện, tỉnh hoặc thành phố chấp
thuận phạm vi hoạt động tôn giáo bao gồm nhiều tỉnh thì phải do Thủ Tướng quyết
định”.
Cái khó của Đạo Cao Đài về bản nghị quyết nầy là ở chổ
Cầu Phong, Cầu Thăng cho Chức Sắc phải do cơ bút quyền Thiêng Liêng quyết định
mà nay lại phải do chánh quyền chấp thuận trước như vậy thì Đạo Cao Đài mất hết
ý nghĩa Thiêng Liêng của nó mà trở thành một tổ chức của phàm trần.
Vì lẽ đó trong bản phúc sự chung niên kỳ đó, đệ tử có
trình rằng bản Nghị quyết số 297 của Hội Đồng Chánh Phủ là một sợi dây xích
thằng trói buộc Đạo Cao Đài một cách chặc chẽ, không phương cựa quậy và từ đó
đến nay đệ tử và Ngọc Đầu Sư Cửu Trùng Đài đồng ý ngưng các cuộc cầu phong và
cầu thăng để giử giá trị thiêng liêng cao quí của phẩm tước Chức Sắc Thiên
Phong không chịu đặt Đạo Cao Đài do Thượng Đế lập thành dưới quyền của phàm
tục.
(Trích từ Văn Tịch Pháp Nhơn Luân Chi Đạo của Ngài Hồ Bảo
Đạo)
2.4/ Thánh-giáo của Bà Thất-Nương.
Ngày 9-4 Giáp-Tuất (1934)
Thất-Nương Diêu-Trì-Cung
Tiếc thay, em
có dặn trước ngày em đến, đặng hội-hiệp đông đủ cùng nhiều chị, nhưng phò-loan
trễ-nải, nên em không phương gặp đặng, nhất là về việc Diêu-Trì-Cung bị mượn
danh nơi khác mà dối gạt nhơn-sanh. Cái hại ấy vốn chẳng vừa, về phần
tín-ngưỡng. Chớ chi thất tại tà-quyền, thì có mấy em trừ-khử, nhưng tại nơi
đồng-tử thì mấy em không phương giải nạn cho mấy người mê-tín...
(Thánh ngôn hiệp
tuyển Q 2)
(Lưu ý: Thất tại
tà-quyền do nơi cường quyền đàn áp hay những kẻ phản bạn, phản đạo; với cách nầy
thì thiêng liêng có cách trừ diệt “chi phai 1997 chiếm Tòa Thánh Tây Ninh và mạo
danh đạo là một thí dụ điển hình cho việc thất nơi tà quyền”.
Thất nơi
đồng-tử là do đàn cơ tại nơi thiêng liêng nhất của Đạo đã được Hội Thánh công
khai nhìn nhận: Cung-Đạo tại Tòa Thánh Tây Ninh.
Nếu Hội Thánh
không ngưng cơ bút cầu phong cầu thăng thì chi phái 1997 sẽ tổ chức đàn cơ tại Cung
Đạo, và sắp xếp cho họ lên chức, phẩm và ra lịnh cho ông Nguyễn Thành Tám ra ứng
cử quốc hội, các vị khác ra ứng cử tại các cấp khác… thì toàn đạo không ai dám
có ý kiến chi, bởi vì đó là đàn cơ tại Cung Đạo và trước mặt các vị có trách
nhiệm “cũng do họ sắp xếp”; họ cũng thừa khả năng để tạo ra vô số đàn cơ khác tại
Cung Đạo thì bất luận nội dung ra sao không ai dám trái lịnh).
2.5/ Lời phê Đức
Hộ Pháp:
V.V Trung Uý Tường xin phần đất thổ cư ở từ trước đến
giờ chưa có đơn xin và tại nhà nầy kêu là Minh Trước Đàn để cho Sỉ quan cầu cơ
học hỏi từ Trung Uý đổ xuống.
LỜI PHÊ ĐỨC HỘ PHÁP:
Chúng ta không biết thọ mạng lịnh chi của Đức Thanh Sơn.
Nếu Ngài không giáng cơ công khai nơi Cung Đạo Đền Thánh trước Thánh thể Đức
Chí Tôn thì ta không nhìn nhận Minh Trước Đàn.
Còn Tường muốn xin đất thì buộc tuân y pháp luật của Hội Thánh; cho hay chăng do quyền Hội Thánh.
HỘ PHÁP
(Ấn ký)
2.6/ Đàn cơ tại Cung Đạo ngưng quyền chức Ngài Trần Quang Vinh và một số Chức sắc cao cấp.
Ngài Trần Quang Vinh có công lớn với đạo, được Đức Lý phong phẩm Phối Sư.
Đức Hộ Pháp bố trí Ngài làm cố vấn cho Cửu Trùng Đài.
Đến năm 1964 trong một đàn cơ tại Cung Đạo, Đức Lý Giáo Tông về cơ ra lịnh
ngưng quyền chức Ba vị Phối Sư Thượng Vinh Thanh, Thái Đến Thanh và Thái Hào Thanh bị
ngưng quyền chức cho đến ngày có lịnh mới. Một số vị nữa bị cho về hưu...
Đàn cơ tại Cung Đạo nên Hội Thánh và quý
Ngài phải thi hành.
2.7/ Ngày 16-6- Mậu Ngọ (20-7-1978) Mặt Trận Tổ Quốc Tỉnh Tây Ninh ban hành “Bản án Hoạt Động Phản Cách
Mạng Của Một Số Tên Phản Động Trong Giới Cầm Đầu Giáo Phái Cao Đài Tây
Ninh” và triễn khai cho chức sắc, quần chúng nhân dân học tập...
2.8/- Ngày 13-12-1978 Hội Đồng Nhân
Dân Tỉnh Tây Ninh kỳ 6 khoá 1 nơi điều thứ 3 và 5 như sau:
Ðiều 3: Giải tán và
nghiêm cấm hoạt động hệ thống tổ chức hành chánh đạo từ trên đến cơ sở, xoá bỏ
và nghiêm cấm cơ bút.
3/- Nhận định và kết luận.
Hội Thánh đã quyết định ngưng cơ bút cầu
phong, cầu thăng vào ngày 31/1/1978.
Bản án ra ngày 20/7/1978 (sau khi Hội Thánh
ngưng cơ bút 06 tháng). Ngày 3/11/1978 khai triển bản án lần đầu. Đến ngày
13/12/1978 HĐND tỉnh Tây Ninh ra quyết nghị giải tán hành chánh tôn giáo và
nghiêm cấm cơ bút.
Như vậy chính Hội Thánh Cao Đài chủ động
ngưng cơ bút cầu phong và cầu thăng trước khi có bản án và quyết nghị. Hội Thánh
cấm trước 06 tháng rồi nhà nước mới cấm theo sau đó.
Việc ngưng cơ bút là để bảo vệ giá trị cao quí và thiêng liêng của đạo, không để cho
tà quái biến chánh giáo thành tà giáo. Chi phái 1997 bí lối nên phải chọn cách
bắt banh vàng xanh đỏ rồi mạo danh thiên phong là một minh chứng điển hình.
Ngưng cơ bút cầu phong cầu thăng,
không cho tà quái lợi dụng cơ bút tại Cung Đạo chính là bàn cờ thế để bảo tồn nền
chánh giáo, và giao trách nhiêm xây dựng tôn giáo lại cho hậu tấn. Nước đi đầu
tiên để khôi phục lại đạo là áp dụng Thánh Lịnh 257 để mở Đại Hội Nhơn Sanh 257
công cử nhân sự cầm quyền hành chánh tôn giáo, khôi phục lại Hội Thánh Cao Đài.
Những người đã không hiểu chính xác về thời
gian và ý nghĩa việc ngưng cơ bút về cầu phong cầu thăng cần tự giác điều chỉnh
suy nghĩ và ngôn luận của mình để không phạm vào giới cấm thứ năm: Vọng ngữ.
Ngũ Bất Vọng Ngữ, là cấm xảo trá láo xược, gạt gẫm người,
khoe mình, bày lỗi người, chuyện quấy nói phải, chuyện phải thêu dệt ra quấy,
nhạo báng, chê bai, nói hành kẻ khác, xúi giục người hờn giận, kiện thưa xa
cách, ăn nói lỗ mãng, thô tục, chưởi rủa người, hủy báng Tôn Giáo, nói ra không
giữ lời hứa
III/- Kết
thúc.
Kết thúc cuộc họp lúc, 22g20’
Thư ký: Nguyễn
Hồng Phượng.
Ban kiểm soát
luật: Chánh Trị Sự Nguyễn Hữu Khanh.
Trưởng Ban Chấp
Hành: CTS Võ Văn Quang
Và toàn hội dồng
ký tên.