Trang

Chủ Nhật, 3 tháng 8, 2014

08. THÁNH THẤT GIA HUYNH..THÁNH THẤT HÀM TÂN.

C/- CÁC NƠI PHÁI ĐOÀN THĂM VIẾNG.
Chúng tôi xin ghi tuần tự hành trình phái đoàn từ Nam ra Bắc và từ Bắc vào Nam để quí vị tiện theo dõi.
***: TỪ NAM RA BẮC.
I/- THÁNH THẤT GIA HUYNH..
Thánh Thất Gia Huynh thuộc Tộc Đạo Tánh Linh, Châu Đạo Bình Thuận. Hh CTS Phan Văn Bình là người có công gầy dựng Thánh Thất sau ngày 30-4-1975. Hh xuất thân là thành viên Đại Đạo Thanh Niên Hội có thời gia công quả trong Nội Ô Tòa Thánh. Sau ngày 30-04-1975 Hh đến Tánh Linh lập nghiệp. Khi việc mưu sinh đã có phần ổn định hh mới hiến đất cho bổn đạo làm Thánh Thất. Lúc đầu rất đơn sơ nhưng sau đồng đạo biết mới góp công, góp của và góp ý tạo nên ngôi Thánh Thất khang trang. Hh sát cánh với Khối Nhơn Sanh từ 2008 trong những lần về Tòa Thánh đuổi chi phái Nguyễn Thành Tám ra khỏi Nội Ô Tòa Thánh.
Gần đây KNS có thông tin rằng đồng đạo ở hãi ngoại (Hương Đạo Florida...) cũng có đóng góp tiền về giúp cho Thánh Thất Tánh Linh  nhưng đã bị Nguyễn Quốc Dũng
(trang web hoithanhphucquyen.org) lợi dụng, chưa biết con số đồng đạo đóng góp thực là bao nhiêu và khi đến  Thánh Thất còn được bao nhiêu. Nguyễn Quốc Dũng là tay đầu nậu công quả (nên dấu biệt số tiền đồng đạo đóng góp) nay mới bị lộ chân tướng. Đồng đạo ở quốc nội đã thông báo rộng rãi thông tin về Quốc Dũng và CTS Lê Minh Châu (Thánh Thất An Ninh Tây) đến đồn đạo. Đồng đạo hãi ngoại đang công khai số tiền y nhận...Cái mác con dòng cháu giống (cháu ngoại Ngài Phối Sư Thượng Vinh Thanh thế danh Trần Quang Vinh) đã được Quốc Dũng tận dụng để làm việc tác tệ trong đạo.
Thánh Thất mời phái đoàn dùng cơm chiều.
Sau đó Bàn Trị Sự và đồng đạo địa phương thảo luận với phái đoàn về tình hình đạo sự của ĐĐTKPĐ trong cơn khảo dượt hiện nay.
Hh thư ký Trần Ngọc Sương giới thiệu thành phần của đoàn.
Hh CTS sở tại Phan Văn Luận giới thiệu đồng đạo tham gia:
1/-  CTS Phan Văn Luận.
2/- Hh Cựu CTS Phan Văn Bình. Q Đầu Tộc Đạo Tánh Linh.
3/- CTS Võ Thị Quý.
4/- PTS Nguyễn Thị Năm.
5/- PTS Phan Thị Nga.
6/- Thông Sự Phan Thị Kim Yến.
7/- TS Phan Thị Thu Trâm.
8/- PTS Trịnh Văn Định.
9/- TS Trần Văn Luật.
10/- CTS Phạm Văn Đủ.
11/- CTS Nguyễn Thị Hiền.
Và một số đồng đạo khoản 10 vị.
1.1- Phát biểu của đoàn.
Thư ký phái đoàn xin phép địa phương giới thiệu hh CTS Trần Ngọc Điệp đọc:
a/- Nhận Định và Lập Trường KNS.
b/- Tờ Yêu Cầu Hủy Bản Án Cao Đài.
c/- Lập Trường KNS về ĐL 01/1979.
d/- Thỉnh Nguyện Thư gởi Quốc Hội Mỹ ngày 16-07-2014.
Hh CTS Nguyễn Vinh Thành thay mặt phái đoàn bổ sung thêm một vài ý kiến về tinh thần và trách nhiệm của tín đồ Cao Đài trong giai đoạn hiện tại.
Phái đoàn cũng chuyển lời thăm hỏi của Hiền Tỷ Lễ Sanh Hương Muội (Hoa Kỳ) và trao Đạo Tâm Thư số 15 đến đồng đạo.
1.2- Ý kiến của địa phương.
Hh CTS sở tại và hh Q Đầu Tộc Đạo bày tỏ sự đồng tình với lập trường và quan điểm KNS. Cùng nhìn rằng Bản Án Cao Đài là thủ phạm và ĐL 01/1979 chỉ là nạn nhân. Muốn khôi phục quyền Hội Thánh phải làm rõ về Bản Án Cao Đài. Toàn đạo nơi Thánh Thất cầu xin Đức Chí Tôn, Đức Phật Mẫu, Các Đấng Thiêng Liêng và Tôn Sư ban ơn lành cho phái đoàn đạt thành sở nguyện và đóng góp 1.000.000$ (một triệu) vào kinh phí của phái đoàn.
Hh Lễ Sanh Ngọc Nghệ Thanh đã nhiều lần ra nơi đây hành đạo. Nay gặp lại hh để lời cảm ơn đồng đạo đã nhiệt tình đón phái đoàn và tuyên dương tinh thần trung kiên với nền chánh giáo của Đức Chí Tôn của bổn đạo.
Thay mặt phái đoàn hh cầu nguyện Đức Chí Tôn, Đức Phật Mẫu, các Đấng Thiêng Liêng ban ơn lành cho đồng đạo Tánh Linh sáng suốt vượt qua cơn khảo thí.
Phái đoàn cáo từ để tiếp tục hành trình.
@@@

Đất Tánh Linh thời còn hoang vắng,
Có đoàn người lập nghiệp an cư.
Ngày đêm hoài vọng Cao Đài,
Hiệp nhau tranh lá làm nơi xum vầy.
@@@
II/- THÁNH THẤT NGHĨA LỘ.
Từ Thánh Thất Gia Huynh ra đến QL 01 khoản 30 km. Từ đó đi thêm 10 km thì đến Thánh Thất Nghĩa Lộ (bên trái trên đường từ Nam ra Bắc). Theo chương trình thì hh CTS Lê Điều ở Thánh Thất Nghĩa Lộ sẽ đi hành đạo cùng phái đoàn, nhưng do người nhà bệnh đột xuất nên hh phải vào Saigon, do vậy phái đoàn không ghé Nghĩa Lộ.

III/- THÁNH THẤT HÀM TÂN.
Đoàn đến Thánh Thất Hàm Tân. Nơi đây có Cô Lễ Sanh Hương Đủ là chức sắc của Hội Thánh thuyên bổ trước năm 1975. Hiện nay cô già yếu hay có bệnh nên công việc giao lại cho hh CTS Công.
Phái đoàn vào kỉnh lễ... hh Hai Cho tiếp phái đoàn rất hình thức. Phái đoàn cử người vào thăm cô Đầu Tộc  trong phòng riêng.
TS Trần Thị Vàng nhờ hh báo cho hh CTS Ba Công biết có phái đoàn. Hh trả lời rằng Anh Ba Công đã biết nhưng bệnh không đi được.
Hh CTS Ba Công cho PTS Chính (nhà gần Thánh Thất) tiếp phái đoàn. Khi phái đoàn gởi văn bản Hh PTS chất vấn rằng: Phái đoàn đi trình bày về Bản Án như vậy do ai sắp xếp? Ai cho phép phái đoàn đi?
Do Thánh Thất không sắp xếp thành buổi gặp chính thức nên phái đoàn không tiện trả lời.
Nơi Thánh Thất có một số sách tựa là LỜI THUYẾT ĐẠO của Đức Hộ Pháp quyển 06 (sáu) nhưng trang bìa lại in hình Tòa biệt thự (ở gần chợ Long Hoa) của nhóm Anh Ba Kiệt (nhóm nầy đặc tên biệt thự là Cung Hạo Nhiên Pháp Thiên). Đầu sách có in lời chấp thuận của Đức Thượng Sanh. Cuối sách có đề đã được Hội Thánh kiểm duyệt năm 1970.
Sự thật thì quyển Lời Thuyết Đạo 06 của Đức Hộ Pháp còn ở vào diện do Ban Tốc Ký ghi chép. Hội Thánh chưa chỉnh đốn. Hội Thánh mới chỉnh đốn đến quyển 04.
Một số thành viên phái đoàn thấy sách có sự LẠ nên quan tâm thì hh PTS nói rằng số sách nầy không biếu được???
Đây là cái lạ thứ hai vì sách bày công khai nơi Thánh Thất với số lượng lớn mà ngại phái đoàn xin là do đâu?
Nhưng phái đoàn vẫn có được cuốn sách để chỉ ra cách làm việc gian dối của nhóm anh Ba Kiệt với nhân sự nơi Thánh Thất Hàm Tân. Các vị đã gian dối ở mấy điểm điển hình.


Bìa sách (ghép tư gia vào)
Cuối sách (ghép kiểm duyệt vào)
Gian dối một: Lời Thuyết Đạo của Đức Hộ Pháp quyển 06 (sáu) (kể cả quyển năm cũng vậy) còn ở diện của Ban Tốc Ký. Hội Thánh chưa chỉnh đốn nên đem Thánh Thư của Đức Thượng Sanh và kiểm duyệt vào là sai. Cái sai nầy là cố ý nên đủ để kết luận là gian dối.
Gian dối hai: Nhóm anh Ba Kiệt muốn coppy kiểu kiến trúc nào trong đạo đem về dùng là tùy ý. Nhưng đem tư gia của các vị lên bìa sách của Đức Hộ Pháp rồi đưa Thánh Thư của Đức Thượng Sanh và kiểm duyệt của Hội Thánh vào là gian dối để hợp thức hóa tư gia các vị thành nơi thiêng liêng của ĐĐTKPĐ. Đây là sự gian dối rất nghiêm trọng.
Nhóm anh Ba Kiệt lấy tên là ĐĐTKPĐ Hội Thánh Quốc Đạo Nam Phong Việt Nam (Chơn Đạo VI: Hưng Châu Phạt Trụ).
Phái đoàn tiếp xúc chừng 30 phút thì cáo từ lên xe đi về nhà CTS Vinh (Hà) là nhân sự chi phái Hội Đồng Chưởng Quản (1997) ở Phan Thiết nghĩ qua đêm.
@@@
***: THÔNG TIN TỪ ĐÊM PHAN THIẾT.
?1/- Thông tin từ CTS Vinh.
CTS Vinh là nhân sự chi phái Hội Đồng Chưởng Quản mời phái đoàn đến nghĩ đêm để hé lộ đôi lời. CTS Vinh cho biết rằng CTS Ba Công ở Thánh Thất Hàm Tân hiện nay là Giáo Hữu của chi phái Hội Thánh Truyền Giáo miền Trung (Trung Hưng Bữu Tòa). CTS Vinh cho biết trong vi bằng một cuộc họp của Hội Thánh Trung Hưng Bữu Tòa gần đây CTS Vinh thấy có tên CTS Ba Công nên có lời chất vấn: Tại sao anh đã về với ĐĐTKPĐ mà còn dự họp với chi phái như thế.
CTS Ba Công trả lời (rất yếu ớt) rằng có khi tên trùng tên mà thôi.
Theo anh Vinh thì CTS Ba Công đang chờ ngày Cô Đầu Tộc Hương Đủ mãn phần là ra tay khuynh đảo Thánh Thất. CTS Vinh có đầy đủ hồ sơ nên chừng đó sẽ công bố....
?2/- Nhận xét của phái đoàn.
Nhân đây xin có đôi lời: Đối phó với một sự việc lớn và âm ỉ như vậy thường thì có hạ sách, trung sách và thượng sách.
CTS Vinh đang đi vào hạ sách.
Xét về đạo sự thì cách của CTS Vinh là hạ sách.
Nếu CTS Vinh có đầy đủ hồ sơ chắc chắn như vậy mà chờ cho có biến sự rồi mới công bố là hạ sách. Tại sao không công bố ngay bây giờ để giúp Cô Tộc được chu toàn công quả mà phải chờ đến khi có biến sự?
Cô Tộc trước đây đã ký lầm cho Nguyễn Quốc Dũng hiện là chủ trang web hoithanhphucquyen.org (ngụ TP HCM) ra làm CTS ở Gia Ân (cách Hương Đạo 170Km). Nay lại để cô Đầu Tộc lầm tin vào một người có thể làm ảnh hưởng nặng nề đến tín ngưỡng bổn đạo địa phương và mất cả một Thánh Thất?
Còn như CTS Ba Công thật lòng phụng sự cho ĐĐTKPĐ (không ăn ở hai lòng và thông tin có tên trong cuộc họp là trùng tên) thì khi CTS Vinh công khai hh Công có dịp để rửa sạch tai tiếng và tạo thêm công quả mới công bằng.
Giáo lý Cao Đài dạy rõ: Muốn làm nên cho mình trước phải làm nên cho người. Do vậy giúp bạn đồng sanh có cơ hội phụng sự cho đại nghiệp đạo là điều phải cân nhắc khi hành đạo.
@@@

?3/- Trung Hưng Bữu Tòa chiếm Thánh Thất Từ Vân.
Thánh Thất Từ Vân (100 Thích Quảng Đức TP HCM) vốn là một ngôi chùa Phật tên Từ Vân Tự. Các vị tiền bối trụ trì di ngôn phải hiến cho ĐĐTKPĐ. Đức Thượng Sanh khi còn ở Sai Gòn cũng thường lui tới hành đạo nơi đây.
Toàn đạo nơi đây đã hưởng ứng 09 điều kiện qui nhứt các chi phái của Hội Thánh ĐĐTKPĐ (ân xá luôn khoản phải tái thệ - xem nguyên văn 09 điều kiện ở phụ lục) nên đồng lòng mở hội và quyết định ký tên qui về Toà Thánh Tây Ninh. [Biên bản số 07 ngày 27-09- Tân Hợi (14-11-1971) và số 11 đề ngày 02-11-Tân Hợi (19-12-1971)].
Ngày 22-04-Nhâm Tý (03-5-1972), Hội Thánh Cao Đài đã kết hợp với Tộc Đạo Tân Bình Châu Đạo Gia Định tổ chức lễ tiếp nhận phái Đạo Từ Vân qui về. Và bổ nhiệm chức sắc đến hành đạo.
Sau ngày 30-04-1975 nhà nước lấy một phần Thánh Thất làm hợp tác xã. Đạo Trưởng Bạch Hổ là đồng tử Trung Hưng Bữu Tòa có bà con với các vị hậu duệ Từ Vân Tự mới tới lui để hiệp với Cô Đầu Tộc đòi cơ ngơi lại. Sau nhiều năm tranh đấu chính quyền mới trả lại.
Nhân khi ĐĐTKPĐ có những nhân sự bất chính lãnh đạo (thời Hội Trưởng Thượng Thơ Thanh – thế danh Hồ Ngọc Thơ) chi phái nầy chiếm luôn Thánh Thất. Điều chúng tôi muốn nhấn mạnh là hành động chiếm Thánh Thất Từ Vân diễn ra ngay khi Cô Đầu Tộc bị bệnh nhưng còn ở tại Thánh Thất. Khi chi phái nầy chưa có tư cách pháp nhân họ nói rằng giử dùm cho ĐĐTKPĐ, và trưng ra mô hình xây dựng Thánh Thất theo mẫu Hội Thánh ĐĐTKPĐ. Khi đã có pháp nhân họ xây lên Thánh Thất theo ý họ có cả Nghinh Phong Đài.


Cổng đề: Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài.
Thánh Thất có Nghinh Phong Đài....
Ghi nhận quá trình Chi phái Trung Hưng Bữu Tòa chiếm đoạt Thánh Thất Từ Vân để đồng đạo theo dõi xem diễn tiến ở Thánh Thất Hàm Tân diễn ra thế nào. Chúng ta đề phòng mà chưa kết luận.
@@@
Thật là đôi lứa xứng đôi,
Cướp to giựt nhỏ, mượn danh tu hành.
Hay chi Chùa Thất nghinh ngang,

Cổ kim thanh sử Trung Hưng Bửu Tòa.

(CÒN TIẾP).