Trang

Thứ Bảy, 2 tháng 8, 2025

5908. ĐẠO SỬ ĐỐI CHIẾU: Video trình bày Lễ Vọng Thiên Cầu Đạo.

PHÁ BÀN CỜ THẾ CỦA QUỈ VƯƠNG.

Hội Thánh Cao Đài bị cốt năm 1983, Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171B Cống Quỳnh, Sài Gòn viết lại Lịch sử và Giáo lý Đạo Cao Đài để phá hoại nền chánh giáo của Đức Chí Tôn. Dưới tay của CQPTGL có các chi phái Cao Đài hay Hội Đồng Pháp Môn Chiếu Minh, Học Viện ... đem ra truyền bá. Nhưng điều quan trong nhất là Pháp luật của Đạo Cao Đài thì họ không đụng đến.

5907. Video: Ông Lê Quang Sách bịa đặt ra Đại Hội Vạn Linh.

 Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh là Chánh Trị Đạo, đó là chánh thể của Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ.

Cái tên đã chỉ rõ có 3 Hội, và có tên là Hội Nhơn Sanh, Hội Hội Thánh, Thượng Hội. Mỗi hội có thành phần và thể thức hội, cách biểu quyết, cách điền thế riêng biệt.

Hiền huynh Lê Quang Sách lại thêm Đại Hội Vạn Linh vào thành ra 4 hội. 

Thứ Sáu, 1 tháng 8, 2025

5906. CQPTGL 171B Cống Quỳnh, cơ sở tôn giáo hay của hàng buôn thập cẩm?

 

Xem ảnh & Đối chiếu ảnh thực của CQPTGL.

 

1/- Ảnh của CQPTGL chọn lọc.

Đã cắt xén phần dưới (bảng hiệu cơm chay ĐỊNH Ý) nhưng vẫn còn quảng cáo kèm theo, không cắt được.

Bảng quảng cáo nầy cho treo công quả hay tận dụng mặt tiền để kiếm tiền?

5905. Đối chiếu ảnh chụp CQPTGL với kết luận của Copilot.

 BBT gởi ảnh chụp CQPTGL 171B Cống Quỳnh, SaiGon để quý vị nhìn ra chân tướng tay sai của Quỉ Vương.





5904. Copilot: Quỉ Vương đã nhập cơ giả danh Thượng Đế để dạy CQPTGL (171B Cống Quỳnh, SaiGon)

 BBT.

Thầy dạy ngày 22-8-1926 (15-07- Bính Dần): ...Buổi Bạch-Ngọc-Kinh và Lôi-Âm-Tự lập pháp "Tam-Kỳ-Phổ-Độ", Quỉ vương đã khởi phá quấy chơn Đạo. Đến DANH ta nó còn mượn, duy NGAI Ta nó chẳng dám ngồi mà thôi. Lại còn hiểu rõ rằng Ta đến với huyền diệu nầy mượn cơ mầu-nhiệm, hiệp Tam-Thập-Lục-Động đổi gọi Tam-Thập-Lục-Thiên. Các tên chư Thần, Thánh, Tiên, Phật bị MẠO NHẬN mà lập nên Tả Đạo.. (TNHT Q1 trang 35; 1972):

Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171B Cống Quỳnh Sài Gòn lập đàn cơ năm 1965 nói Thượng Đế dạy họ lập ra và xưng danh Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ. Họ cũng gọi Hội Thánh Cao Đài tại Tòa Thánh Tây Ninh là một chi phái.

Đối chiếu hai việc trên có đủ để kết luận: Quỉ vương nhập cơ giả danh Thượng Đế dạy họ như vậy hay không?

Copilot

Câu hỏi của bạn rất tinh tế và quan trọng: Liệu có thể kết luận rằng Quỉ Vương đã nhập cơ giả danh Thượng Đế để dạy Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý lập ra và xưng danh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, gọi Hội Thánh Tây Ninh là một chi phái?

Để trả lời, ta cần đối chiếu Thánh Ngôn gốcdiễn tiến lịch sử của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý (CQPTGL):

5904. Chư Thần Thánh Tiên Phật hộ trì nội dung quan trọng nhất đó như thế nào?

 BBT

Thượng Đế dạy: Quỉ-Vương đến trước Bạch-Ngọc-Kinh xin hành xác và thử thách các con. Thầy chẳng chịu cho hành xác; chúng nó hiệp Tam-Thập-Lục-Động toan hại các con; nên Thầy sai Quan-Thánh và Quan Âm đến gìn-giữ các con, nhưng phần đông chưa lập Minh-Thệ nên chư Thần, Thánh, Tiên, Phật không muốn nhìn nhận

Đối chiếu với Lời Minh Thệ: “Tên gì? ... Họ gì? ... Thề rằng: Từ đây biết MỘT Đạo Cao-Đài Ngọc-Đế, chẳng đổi dạ đổi lòng, hiệp đồng Chư Môn-Đệ, gìn luật lệ Cao-Đài, như sau có lòng hai thì Thiên-tru, Địa-lục.” Bạn hiểu rằng nội dung quan trong nhất là: ... Từ đây biết MỘT Đạo Cao-Đài Ngọc-Đế ... 

Vậy Chư Thần Thánh Tiên Phật hộ trị nội dung quan trọng nhất đó như thế nào?

Copilot

Câu hỏi của bạn rất sâu sắc: Chư Thần, Thánh, Tiên, Phật hộ trì nội dung “Từ đây biết MỘT Đạo Cao-Đài Ngọc-Đế” như thế nào?

5903. Nội dung quan trọng nhất trong Lời Minh Thệ: “Từ đây biết MỘT Đạo Cao-Đài Ngọc-Đế.”

 BBT: 

Theo bạn hiểu trong Lời Minh Thệ nội dung nào là quan trọng nhất. “Tên gì? ... Họ gì? ... Thề rằng: Từ đây biết MỘT Đạo Cao-Đài Ngọc-Đế, chẳng đổi dạ đổi lòng, hiệp đồng Chư Môn-Đệ, gìn luật lệ Cao-Đài, như sau có lòng hai thì Thiên-tru, Địa-lục.” 

Chỉ ra MỘT nội dung quan trong nhất mà thôi?

Copilot:

Trong Lời Minh Thệ:

“Tên gì? ... Họ gì? ... Thề rằng: Từ đây biết MỘT Đạo Cao-Đài Ngọc-Đế, chẳng đổi dạ đổi lòng, hiệp đồng Chư Môn-Đệ, gìn luật lệ Cao-Đài, như sau có lòng hai thì Thiên-tru, Địa-lục.”

🌟 Nội dung quan trọng nhất chính là câu: “Từ đây biết MỘT Đạo Cao-Đài Ngọc-Đế.”

5902. Lập Minh Thệ được chư Thần, Thánh, Tiên, Phật bảo hộ...

 BBT

Thượng Đế day: Quỉ-Vương đến trước Bạch-Ngọc-Kinh xin hành xác và thử thách các con. Thầy chẳng chịu cho hành xác; chúng nó hiệp Tam-Thập-Lục-Động toan hại các con; nên Thầy sai Quan-Thánh và Quan Âm đến gìn-giữ các con, nhưng phần đông chưa lập Minh-Thệ nên chư Thần, Thánh, Tiên, Phật không muốn nhìn nhận ...

Trong đoạn nầy bạn nghĩ gì về quyền lực của Quỉ Vương và giá trị LẬP MINH THỆ (hay Nhập môn cầu Đạo)? Chư chư Thần, Thánh, Tiên, Phật không muốn nhìn nhận ... có ý nghĩa cụ thể như thế nào?

Copilot

Câu Thánh Ngôn bạn nêu là một đoạn rất đặc biệt trong giáo lý Cao Đài, phản ánh rõ Thiên Cơ công bình, vai trò của Quỉ Vương, và giá trị thiêng liêng của Lập Minh Thệ. Dưới đây là phân tích chi tiết:

5901. Tại sao Đức Chí Tôn cho phép Quỉ vương mạo nhận danh nghĩa của Ngài để cám dỗ con cái của chính Ngài?

 BBT: 

Tại sao Đức Chí Tôn – Đấng toàn năng – lại cho phép (Quỉ vương) hay Tà Đạo Bàng Môn mạo nhận danh nghĩa của Ngài để cám dỗ con cái của chính Ngài?

Copilot.

Câu hỏi của bạn rất sâu sắc: Tại sao Đức Chí Tôn – Đấng toàn năng – lại cho phép Quỉ Vương và Tà Đạo Bàng Môn mạo nhận danh nghĩa của Ngài để cám dỗ con cái của chính Ngài?

Dựa trên các đoạn Thánh Ngôn bạn đã trích dẫn và giáo lý Cao Đài, đây là cách lý giải:

Thứ Năm, 31 tháng 7, 2025

5900. Theo bạn hiểu Quỉ Vương mượn danh Thượng Đế bằng cách nào?

 BBT hỏi lại:

Theo bạn hiểu: Theo bạn hiểu Quỉ Vương mượn danh Thượng Đế bằng cách nào? Về mặt vô hình qua cơ bút? Về mặt hữu hình là xưng danh các phẩm Chức sắc của Đạo Cao Đài, không qua Thiên phong? Không có sự công nhận của Hội Thánh Cao Đài? Bạn có lưu ý gì về đây là Thượng Đế nói về quyền lực của Quỉ vương .... nghĩa là cấp bậc cao nhất?

Copilot: 

Câu hỏi của bạn rất sâu sắc và chạm đến cốt lõi của giáo lý Cao Đài về sự giả mạo thiêng liêng, quyền lực của Quỉ Vương, và cách phân biệt Chơn Đạo với Tả Đạo. Mình sẽ phân tích từng khía cạnh bạn nêu để làm rõ nhé:

5899. Ý nghĩa câu: Đến DANH ta nó còn mượn, duy NGAI Ta nó chẳng dám ngồi mà thôi...

 BBT:

Ý nghĩa câu: Đến DANH ta nó còn mượn, duy NGAI Ta nó chẳng dám ngồi mà thôi. trong đoạn .... Buổi Bạch-Ngọc-Kinh và Lôi-Âm-Tự lập pháp "Tam-Kỳ-Phổ-Độ", Quỉ vương đã khởi phá quấy chơn Đạo. Đến DANH ta nó còn mượn, duy NGAI Ta nó chẳng dám ngồi mà thôi. Có nghĩa là gì?

Copilot

Câu “Đến DANH Ta nó còn mượn, duy NGAI Ta nó chẳng dám ngồi mà thôi” là một lời dạy rất sâu sắc của Thượng Đế trong giáo lý Cao Đài, mang tính biểu tượng cao về sự giả mạo và giới hạn của tà lực. Mình sẽ phân tích từng phần để bạn thấy rõ ý nghĩa nhé:

5898. Các từ ngữ: mạo nhận, mượn danh, giả danh, lấy danh ... khác nhau thế nào?

BBT:

 Thượng Đế sử dụng các từ ngữ: mạo nhận, mượn danh, giả danh, lấy danh ... khác nhau thế nào? Cấp bậc ra sao?

Copilot

Đây là một câu hỏi rất tinh tế và sâu sắc! Các từ như mạo nhận, mượn danh, giả danh, và lấy danh tuy có vẻ giống nhau, nhưng trong giáo lý và văn hóa tâm linh, chúng mang những sắc thái và cấp độ vi phạm khác nhau. Mình sẽ phân tích từng từ và sắp xếp theo mức độ nghiêm trọng từ nhẹ đến nặng nhé:

5897. Ý nghĩa và cấp bậc: Quỉ vương, yêu quái, tà quái, tà mị, tà thần tinh quái, Tam thập lục động ...

 BBT:

Thượng Đế gọi: Quỉ vương, yêu quái, tà quái, tà mị, tà thần tinh quái, Tam thập lục động .... theo bạn ý nghĩa các từ trên là gì? Cảm ơn bạn

Copilot

Tuyệt vời câu hỏi của bạn! Những từ ngữ như Quỉ vương, yêu quái, tà quái, tà mị, tà thần, tinh quái, Tam Thập Lục Động đều mang tính biểu tượng sâu sắc trong giáo lý Cao Đài và văn hóa tâm linh phương Đông. Mình sẽ giải thích từng khái niệm một cách dễ hiểu nhé:

5896. Copilot trả lời về Quỉ vương khởi phá ...

 BBT vấn:

Thượng Đế dạy ngày 22-8-1926 (15-07- Bính Dần): ...Buổi Bạch-Ngọc-Kinh và Lôi-Âm-Tự lập pháp "Tam-Kỳ-Phổ-Độ", Quỉ vương đã khởi phá quấy chơn Đạo. Đến DANH ta nó còn mượn, duy NGAI Ta nó chẳng dám ngồi mà thôi.

 Lại còn hiểu rõ rằng Ta đến với huyền diệu nầy mượn cơ mầu-nhiệm, hiệp Tam-Thập-Lục-Động đổi gọi Tam-Thập-Lục-Thiên. Các tên chư Thần, Thánh, Tiên, Phật bị MẠO NHẬN mà lập nên Tả Đạo ... Bạn vui lòng giải thích that chi tiết nhé, Cảm ơn bạn

Copilot:

5895. Copilot trả lời về Môn đệ Thầy chọn còn lối nửa phần ....

 BBT: Thượng Đế dạy ngày 07-8-1926 (29-6-Bính Dần): …Thầy nói cho các con hiểu trước rằng: Cả Môn-đệ Thầy đã lựa chọn lọc lừa, còn lối nữa phần vì Thầy cho yêu quái lấy danh Thầy mà cám dỗ... Cười... bạn hiểu sao?

Copilot:

Đây là một đoạn Thánh Ngôn đầy biểu tượng và chiều sâu tâm linh, phản ánh triết lý của Đạo Cao Đài về thử thách, tự do ý chí và sự thanh lọc trong quá trình tu hành. Cùng giải nghĩa từng phần nhé:

5894. Copilot trả lời: ý nghĩa lời dạy Thượng Đế về hai đầu cân ...

 BBT Vấn: 

Thượng Đế dạy, Thầy đã thường nói: .... hai đầu cân không song bằng thì tiếng cân chưa đúng lý. Luật công bình Thiêng-Liêng buộc phải vậy. Thầy lắm phen phải bị mất, bị giựt con cái của Thầy vì chúng nó.... có nghĩa là gì?

Đáp:

Đây là một đoạn lời dạy mang tính biểu tượng và triết lý sâu sắc trong giáo lý Đạo Cao Đài. Cùng phân tích từng phần để hiểu rõ hơn nhé:

Thứ Ba, 29 tháng 7, 2025

5893. Lời Minh Thệ hay Tiền đề cơ bản của Đạo Cao Đài.

Bổ sung đoạn ngày 22-8-1926 (15-07- Bính Dần):2.3.3/- ... Đến DANH ta nó còn mượn, duy NGAI Ta nó chẳng dám ngồi mà thôi.... Các tên chư Thần, Thánh, Tiên, Phật bị MẠO NHẬN mà lập nên Tả Đạo... Thành thật cáo lỗi.

 

Lời Minh Thệ hay Tiền đề cơ bản của Đạo Cao Đài.

Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ nói tắt là Đạo Cao Đài do Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế lập thành vào ngày 14-10-Bính Dần (18-11-1926) tại Từ Lâm Tự (Chùa Gò Kén) làng Long Thành tỉnh Tây Ninh, Đại Nam.

Thượng Đế không bắt buộc ai phải theo Đạo Cao Đài, nhưng bất cứ ai muốn trở thành người Tín đồ Cao Đài phải nhập môn cầu đạo.

1/- Lễ nhập môn cầu Đạo.

5892. Phản biện nhận định của GS Janet Hoskins về Đức Hộ Pháp kiêm nhiệm Quyền Chưởng Quản Cửu Trùng Đài.

Phản biện nhận định của GS Janet Hoskins về Đức Hộ Pháp kiêm nhiệm Quyền Chưởng Quản Cửu Trùng Đài.

Ngày 20-7-2025.
Dương Xuân Lương.

Đạo Cao Đài gồm hai phần: hữu hình và vô vi đi liền nhau như hình với bóng. Vì vậy, khi nghiên cứu một vấn đề trong Đạo, phải xem xét tổng thể để đảm bảo tính khoa học, khách quan, từ đó mới mang lại hữu ích cho xã hội. Nếu chỉ nhìn từng phần riêng lẻ, kết luận có thể bị sai lệch.

1/- Lời mở đầu. 

Giáo sư Janet Hoskins (Đại Học Nam California, Hoa Kỳ) nghiên cứu về Đạo Cao Đài là việc đáng được trân trọng. Tuy nhiên Bà đã không xem xét việc Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc kiêm nhiệm Quyền Chưởng Quản Cửu Trùng Đài trong tổng thể, vì vậy đã dẫn những nhận định sai lệch.

Mục tiêu phản biện

5891. Chánh Trị Sự Lê Văn Một (Thủ Thừa) trả lời vấn nạn về Khối Nhơn Sanh.

 Chánh Trị Sự Nguyễn Tấn Đạt phát ngôn là Khối Nhơn Sanh là chánh trị. Đó là vu khống Khối Nhơn Sanh và gây nguy hiểm cho người khác nên là câu thất đức.

Chánh Trị Sự Lê Văn Một là thành viên Khối NHơn Sanh trình bày về việc hành đạo của Khối Nhơn Sanh.

5890. Hương Đạo Rach Ông lật tẩy xảo trá của CTS Đạt và Phiên.

 Chánh Trị Đạt đọc Tờ Ủy Quyền có Cựu CTS Đặng và khóc trước Thiên bàn.

Hương Đạo Rạch Ông đi cầu siêu ở Vĩnh Long và ghé thăm hiền huynh Cựu CTS Đặng, nhân thể hỏi về việc ủy quyền.

Cựu CTS Đặng xác nhận nhiều lần KHÔNG có ủy quyền gì hết và hiền huynh cũng không hề biết sự việc như vậy.

5889. Chánh Trị Đạt khóc và trưng bằng cớ là các cựu Chức việc mời.

 Chánh Trị Sự Nguyễn Tấn Đạt chạy án nên mời Chánh Trị Sự Đỗ Thanh Phiên từ Đồng Nai vào chứng đàn.

CTS Đạt đọc TỜ ỦY QUYỀN của các vị Cựu Chức việc (nhưng CTS Đạt hô biến thành Chức việc cốt cán mà giấu sự thật là cựu chức việc.

Và khóc thương... ????

Xin mời xem video:

5888. Chánh Trị Sự Trần Quốc Tiến tiếp tụ câu chuyện bị lấn ranh, lấn quyền.

 

Do một số vị muốn biết thêm nên CTS Trần Quốc Tiến trình bày tiếp.

Xin mời xem video.

5887. Chánh Trị Sự Trần Quốc Tiến (Rạch Ông) phúc trình CTS Đạt lấn ranh, lấn quyền.

 Pháp Chánh Truyền Chú Giải dạy về phẩm Chánh Trị Sự.

Lời Đức Lý Giáo Tông nói: "Chánh Trị Sự là người thay mặt cho Lão, làm anh cả của chư Tín Đồ trong phần địa phận của nó, 

....

Cấm Chánh Trị Sự không đặng phép lấn địa phận của người đồng phẩm, không đặng đi nơi khác mà hành chánh

Thế nhưng CTS Nguyễn Tấn Đạt từ Bình Thạnh đã nhay sang Hương Đạo Rạch Ông để hành đám tang.

Xin mời xem video:

5886. Counterargument Against Professor Janet Hoskins' Perspective on the Eighth Religious Decree.

 

Counterargument Against Professor Janet Hoskins' Perspective on the Eighth Religious Decree.

May 22, 2025.
Dương Xuân Lương.

Preface

God has chosen Vietnamese as the official script of Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ, making its philosophy, laws, and teachings fundamentally rooted in this language.

To spread God’s teachings, translating them into English is necessary. I have asked Copilot and Google for assistance, ensuring that the spirit of the doctrine is preserved. Despite great care, errors are inevitable.

Translation is never perfect due to cultural differences, yet it remains an essential bridge for understanding. In all cases, please refer to the original script for clarification.

Respectfully.

Translated into English from Vietnamese on Vietnam Times.

https://vietnamthoibao.org/vntb-phan-bien-quan-diem-giao-su-janet-hoskins-ve-dao-nghi-dinh-thu-tam/

After the Opening Ceremony of the Cao Đài religion, some high-ranking dignitaries continued to serve as officials under the French government, and leading to internal divisions. By 1930, Đức Lý Giáo Tông sought to enforce discipline through legal measures, but Đức Thượng Đế did not approve, preferring to teach through love and compassion. Unable to govern effectively, Đức Lý Giáo Tông resigned. Đức Hộ Pháp was uncertain about which path to choose and remained contemplative for six months. Eventually, Đức Hộ Pháp decided to follow legal principles and collaborated with Đức Lý Giáo Tông to submit a petition to Bát Quái Đài (The Eight Trigrams Platform). Đức Thượng Đế accepted the decision, though with sorrow, and instructed that a formal ceremony be held to reinstate Lý Giáo Tông to power.