Bạn đọc Lê Văn Tấn (Lâm Đồng) đề nghị BBT gộp đường link về Cơ Quan Hiệp Thiên Đài tái lập năm 2015 để tiện tra cứu.
Bạn đọc Lê Văn Tấn (Lâm Đồng) đề nghị BBT gộp đường link về Cơ Quan Hiệp Thiên Đài tái lập năm 2015 để tiện tra cứu.
Đọc lời phê nầy chúng ta thấy tâm hồn Đức Hộ Pháp thuộc về người yếu thế trong xã hội. BBT.
Tờ phúc sự minh tra của Hoà Viện trong vụ cảnh vệ địa phương 2, chủ trương lập chợ và lính xung phong đồn Phước Nghĩa bắt đạo hữu làm xâu.
. LỜI
PHÊ ĐỨC HỘ PHÁP:
Tờ yêu cầu của Lâm Thị Khanh
V.V: Kêu oan
cho con là Nguyễn Ngọc Diệp 30 tuổi.
LỜI PHÊ ĐỨC HỘ PHÁP:
Thượng Giáo Sĩ Trần Thanh Mậu xin truy phong vào hàng Thánh Tử Đạo cho vị Đội Trưởng Trần Thanh Vân bị Liên Minh bắn trong Bào Rong.
Bạn đọc Lê Văn Tấn (Lâm Đồng): Xin cho biết lời phê của Đức Hộ Pháp về cơ bút phải tại Cung Đạo mới được Hội Thánh nhìn nhận.
Hồi đáp: Đó là lời phê của Đức Hộ Pháp về vụ Ngài Trung Úy Tường xin đất là Minh Trước Đàn, Cảm ơn bạn đã liên lạc.
Ngày 29-9-2021 Ban Tôn Giáo Chính Phủ (trực thuộc Bộ Nội Vụ Ban Hành Tài Liệu cho cán bộ học tập về các tôn giáo. Đây là toàn văn tài liệu.
(Ban hành theo kèm theo Quyết định số 1158 /QĐ-TGCP ngày 29 / 9/2021 của Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ)
Ban Tôn Giáo Chính Phủ (thuộc Bộ Nội Vụ) ban hành
TÀI LIỆU |
BỒI DƯỠNG KIẾN THỨC, KỸ NĂNG NGHIỆP VỤ THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT VỀ TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO VÀ CÔNG
TÁC TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO THEO QUYẾT
ĐỊNH
SỐ 219/QĐ-TTG NGÀY 21/02/2019 |
CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ |
(Ban hành theo kèm theo Quyết định số 1158
/QĐ-TGCP ngày 29
/ 9/2021 |
của Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ)
LƯU Ý CÁC HIẾN CHƯƠNG.
Chuyên đề 5 (Đạo Cao Đài), trang 103 của Ban Tôn Giáo thuộc Bộ Nội Vụ (9-2021) cũng đã đề cập đến hiến chương 1965 bên cạnh hiến chương 1997.
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/12/3663-ban-ton-giao-tai-lieu-tuyen-truyen.html
Do vậy BBT xin nhận định ngắn gọn về 4 hiến chương để quý bạn tiện tham khảo. Xin nói rõ là BBT không bao giờ chấp nhận 3 hiến chương của chi phái 1997 ngang hàng với hiến chương 1965 mà liệt kê để tiện theo dõi, phân biệt được dễ dàng và sâu sắc hơn.
1/- Hiến chương 1965.
Về nguyên tắc và ngôi thứ, hiến chương 1965 là của Hội Thánh Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ là gốc của cả nền đạo.
Mượn thế đặng toan phương giác thế,
Cũng như nương viết của Chàng Hồ.
Đức Chí Tôn.
Cộng sản dùng 3 công cụ để xoá sổ Đạo Cao Đài 1926: Chi phái 1997 (chiếm dụng danh hiệu và chiếm đoạt Toà Thánh Tây Ninh); Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171/B Cống Quỳnh, SaiGon (dùng cơ bút tạo mê tín dị đoan và truyền bá sai lạc chủ nghĩa Cao Đài); bọn AK47 đánh phá bôi nhọ, chụp mũ bất cứ ai dám chỉ ra sự thật, cung cấp chứng cứ tiêu diệt Đạo Cao Đài.
|
ĐẠI ĐẠO
TAM KỲ PHỔ ĐỘ |
VI BẰNG
“Thảo
luận Đạo Tâm Thư 20 của Hiền Tỷ Lễ Sanh Lê Hương Muội”
Lý do mở để tài: Trong Hội
luận tháng 11 do BPSOS tổ chức Hiền tỷ Lễ Sanh Lê Hương Muội và Hiền
huynh Sĩ Tải Phùng Văn Phan có đề nghị giải pháp mở ĐẠI HỘI MÔN ĐỆ
ĐỨC CHÍ TÔN nên đồng đạo thắc mắc. Do vậy HTE ĐĐTKPĐ căn cứ vào Đạo
Tâm Thư 20 của Hiền tỷ Lễ Sanh để làm rõ.
Đề Tài: Đạo có Quyền Vạn Linh nhưng
không có Hội Vạn Linh. Thành phần dự Hội Vạn Linh y chang như Đại Hội
Môn Đệ Đức Chí Tôn. Chủ trương Phục Quyền Hội Thánh là mâu thuẫn với Pháp Chánh Truyền Chú Giải.
Giải thích một vài điều liên quan đến Đại Hội Nhơn Sanh.
Từ FB Xuân Luong Dương có bổ sung.
TỪ ĐÔNG ĐỘ ĐẾN TÂY NINH
"Từ Nhị Kỳ sang Tam Kỳ"
"Tứ Diệu Đề chuyển sang Tam Diệu Tam Bồ Đề"
"Sinh Lão Bịnh Tử tiến lên Luân Chuyển Hóa Sanh"
Đạo khởi ư Đông, xuất qua ư Tây hay Đạo xuất ư Đông, Đạo thành ư Tây (Đông là phương xuất, Tây là phương thành); chúng tôi cứ nghĩ Đông Tây là phương hướng theo địa lý hay Đông Phương Triết Học và Tây Phương Khoa Học hoặc Đông Lang, Tây Lang...; giờ lại hiểu thêm ĐỒNG ĐỘ & TÂY NINH.
VÔ CỰC VÀ THÁI CỰC CỦA ĐỊA CẦU 67.
19-07-2013.
Dịch lý có câu: Các các hữu Thái cực. Nghĩa là mổi vật
đều có Thái cực của nó. Mà có Thái cực ắt phải do Vô cực sinh ra.
Đức Hộ Pháp giảng: ... Người lúc chưa vào thai bào thì là
hư vô, khí Âm Dương tương hiệp biến thai ra nhơn hình, tới lúc sanh ra cho đến
khi trưởng thành là cơ mầu nhiệm của Nhơn đạo.
VÔ CỰC & THÁI CỰC TRONG ĐỊA CẦU 67.
“Thái cực tạo vô cực, và vô cực tạo Thái cực”.
“Càn Khôn của địa cầu 67”
19-07-2013.
Chúng tôi xin trình bày phần nầy thành 02 phần: Nguyên lý tạo lập càn khôn thế giới và nguyên lý tạo lập địa cầu 67 hay Càn Khôn của địa cầu 67.
NGUYÊN LÝ TẠO LẬP CÀN KHÔN THẾ GIỚI.
ĐỊA CẦU 67 QUA THỂ PHÁP. (tt)
“Địa cầu trong địa cầu”
“Địa cầu 67: ý thức & địa điểm”
“Chung
& Riêng”.
4/- LỜI TẠM KẾT.
Địa
Cầu 67 Qua Thể Pháp là một đề tài mới. Nó chắc chắn là khác với nhiều người đã
nghĩ, đã hiểu về địa cầu 67. Chúng tôi vẫn mạnh dạn trình bày những điều đã học
được trình ra trước diễn đàn để được thảo luận cùng quí hiền. Ngày nào Hội
Thánh ĐĐTKPĐ cầm quyền hành chánh thì chúng tôi sẽ đệ trình để xin được xem
xét.
ĐỊA CẦU 67 QUA THỂ PHÁP. (tt)
“Địa cầu trong địa cầu”
“Địa cầu 67: ý thức & địa điểm”
“Chung & Riêng”.
3.7/- Thầy lập Tiểu Thiên Địa.
Thầy dạy cuối năm Đinh-Mão (1927)
Thầy, các con
Thầy đã lắm công-trình dìu-dắt các con vào đường đạo-đức, mà mỗi ngày Thầy hằng thấy những việc bất bình thì biết ngày nào các con làm nên đặng? Thầy đã lắm phen để lời khuyên-dỗ, các con chẳng kể ra chi nên mới có điều trở-ngại như lúc nầy.
ĐỊA CẦU 67 QUA THỂ PHÁP. (tt)
“Địa cầu trong địa cầu”
“Địa cầu 67: ý thức & địa điểm”
“Chung
& Riêng”.
3.6/- ...Đứng bậc Đế-Vương nơi trái địa-cầu nầy, chưa đặng vào
bực chót của Địa-cầu 67....
Thầy dạy: Ngày 15-11- Bính Dần (19-12-1926)
...Các con nghe:
Một sự các con chưa hề biết đến, đặng hiểu Đạo quí trọng là dường
nào, lo tu tâm dưỡng tánh.
Các con đã sanh ra tại thế nầy, ở tại thế nầy, chịu khổ não tại
thế nầy, rồi chết cũng tại thế nầy. Thầy hỏi: Các con chết rồi các con ra thể
nào?
ĐỊA CẦU 67 QUA THỂ PHÁP. (tt)
“Địa cầu trong địa cầu”
“Địa cầu 67: ý thức & địa điểm”
“Chung
& Riêng”.
BÀI 9.
3.2/- Xác định địa cầu 68 (lần 01).
Thầy dạy ngày 10-1-1927. Chư Môn-đệ và chư nhu nghe:
ĐỊA CẦU 67 QUA THỂ PHÁP. (tt)
“Địa cầu trong địa cầu”
“Địa cầu 67: ý thức & địa điểm”
“Chung
& Riêng”.
a.2.6/- Địa Cầu 72 ở đâu?
Ngày 23-3-Canh Ngũ. (21-4-1930) Thầy dạy:
.... Đạo tuy cao,
song nên biết sức quỉ, cũng chẳng hèn; nếu không ngăn-ngừa, dằn lửa nóng trong
tâm, thì lửa Tam-muội của Quỉ-vương đốt cháy. Con khá hiểu lời Thầy, và nên
biết rằng, nếu con chẳng dụng quyền-lực của Thầy, ban cho con, mà đương-cự
dìu-dắt các em, thì một ngày kia, nó dẫn đi lần hồi hết; rồi còn một mình; như
chim lẻ bạn, như phụng lạc bầy; gặp cơn giông-tố kia, cũng chẳng sức gì
đởm-đương cho khỏi xa nơi hắc-ám. Chừng ấy thì Thế-giái phải tạo-lập lại, sụt các con cho đến địa
cầu bảy mươi hai, đặng chờ lúc thiên-niên đày vào nghiệt-cảnh. Nên biết trách-nhậm rất nặng-nề, nếu chẳng kham, thì con đường
thiêng-liêng kia, đâu an-vị được.
(TNHT Q2 trang 75. Bản in 1963)
ĐỊA CẦU 67 QUA THỂ PHÁP. (tt)
“Địa cầu trong địa cầu”
“Địa cầu 67: ý thức & địa điểm”
“Chung & Riêng”.
a.2.4/- Diễn văn ngày 15-7-Nhâm Thân
(1932) của Đức Hộ Pháp.
Đức Hộ Pháp thỉnh giáo Đức Nguyệt Tâm
Chơn Nhơn về nguyên thỉ của Thầy....
HỘ PHÁP : - Xin cho tôi hiểu nguyên thỉ của
Thầy chúng ta và quyền hành của người.
ĐỊA CẦU 67 QUA THỂ PHÁP. (tt)
***: Tên Ngài Bính cũng là thể pháp.
Trong tìm hiểu thể pháp thì cái tên NGƯỜI ĐƯỢC GIAO VIỆC, thời
gian được giao.... cũng đều là thể pháp. Việc Thầy dạy Ngài Bính làm trái Càn
Khôn... cũng được hiểu theo hướng đó.
ĐỊA CẦU 67 QUA THỂ PHÁP. (tt)
Quả Càn Khôn trong Đền Thánh là mô hình hay biểu tượng?