Mấy em đã chán thấy rằng cả Chức Sắc Thiên Phong Hội Thánh Hiệp Thiên Đài giờ này chẵng còn kể chi Đạo của Đức Chí Tôn mà lại để cho chính quyền Ngô Đình Diệm cầm quyền mà thôi
(12/12/1957)
Giới thiệu bản sắc trong lành của Đạo Cao Đài lập năm 1926. Làm rõ bản chất chi phái 1997
Mấy em đã chán thấy rằng cả Chức Sắc Thiên Phong Hội Thánh Hiệp Thiên Đài giờ này chẵng còn kể chi Đạo của Đức Chí Tôn mà lại để cho chính quyền Ngô Đình Diệm cầm quyền mà thôi
(12/12/1957)
Trái lại nếu dạy mấy em ra vĩ tuyến 17 để cầu kinh buổi nầy là một chuyện điên rồ và vô nghĩa lý. Gây một trò cười cho thiên hạ lại thêm bị bắt, bị khổ hạnh bị khủng bố nhiều điều mà không bổ ích vào đâu tất cả. Nên việc ấy mấy em đình đãi không chịu thi hành là phải và Bần Đạo có lời khen mấy em đó vậy.
Rồi đây cả Chức Sắc, các con phải chịu thúc phược dưới quyền cộng sản một thời gian nữa …”
“Các em sẽ còn gặp cộng sản nhưng các em đừng sợ vì lúc đó họ sẽ thay đổi hẳn chính sách. Ngày cộng sản chiếm được miền Nam Việt Nam nói riêng và khối Quốc Tế cộng sản nói chung là thời cực thịnh của cộng sản … (3/6/1957)
Về những vị đã bị bắt giam tù, Hiền Huynh nên lập tờ ban khen cho cả chức sắc Thiên Phong của Đạo mà bị chánh phủ Ngô Đình Diệm bắt cầm tù, rồi dâng lên cho Bần Đạo phê chuẩn.
Riêng về vụ chánh quyền buộc triệt hạ tấm bản “Thánh Thị Vô Phòng Thủ”. Hiền Huynh nên gởi công văn của chánh phủ buộc Hội Thánh gởi bản ấy lên cho Bần Đạo định liệu.
Pháp đã bán lãnh thổ của Việt Nam để dổi lấy quyền mua bán với nhà Thanh.
Mỹ đã bán miền Nam Việt Nam để làm ăn với Tàu cộng.
Sự thật là như vây. BBT Blog.
Nguyên nhân chiến tranh
HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 51)
Thánh Thư 01, rất quan trọng, Thánh Lịnh 257 ngày 10-3-1957, 11 ngày sau ban hành Thánh Thư 01 (21-3-1957)
HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 50)
Những sự bắt bớ và giam giữ tùy tiện này đã mắc phải là do chánh phủ Ngô Đình Diệm đã vi phạm luật pháp trắng trợn về mặc nguyên tắc nhân quyền của Liên Hiệp Quốc đã ban hành, những sự thỏa ước hiệp định Gènève đã tham gia vào sự biểu lộ ý chí rộng rãi trong nhân dân trong việc thực thi chánh sách Hòa Bình Chung Sống và hòa giải giữa hai miền Nam Bắc Việt Nam.
Tôi yêu cầu ông Chủ Tịch cho mở cuộc điều tra tận chổ và xin can thiệp trả tự do gấp cho những người đã bị giam giữ
HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 49)
Nói cho cùng nước: Chức sắc Thiên Phong mà bị bắt đi nữa thì dưới nầy các Bàn Tri Sự và Tín Đồ cùng công cử người thay thế cho họ.
HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 48)
Ý định của Qua như thế, mà phần nhiều các vị anh hùng lưu vong của Đạo không tin quả quyết nên họ đã cầu cơ riêng, cầu các Đấng Thiêng Liêng dạy bảo thì các Đấng cũng nói như Qua vậy.
HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 48)
Phương pháp của Bần Đạo là như thế thì dĩ nhiên nó khác phương pháp của hai Ngài là phương pháp trừ diệt các con bịnh đặng trừ tuyệt cái hại truyền nhiểm của nó. Bần Đạo cho nó là phương pháp quá đáng nếu ta để tâm suy xét rằng: Đồng bào ta trở thành bệnh nhơn của bịnh dịch hạch chớ không phải là tội nhơn đã sanh sản ra nó. Nếu lên án bệnh nhân như thế thì quá bất công và quá nghiêm khắc.
HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 47)
Bần-Đạo căn dặn: bất kỳ một tay nào, dầu cho gọi mình là đạo-đức hay là giả đạo-đức vào nơi Thánh-Địa và phá rối Đạo chơn-truyền, thì một người Tín-Đồ cũng đủ thẩm-quyền xử định không đợi mạng lịnh của vị Chức-Sắc cầm quyền
HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 46)
HỘ
PHÁP ĐƯỜNG. VĂN
PHÒNG. SỐ: /HP.HN |
ĐẠI
ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ. (Tam Thập Nhứt Niên). Tòa Thánh Tây Ninh. |
THƯ
CHÚC TẾT
HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 45).
HÒA
BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN
PHẦN
NĂM 1957.
&&&
LỜI TỰ SỰ.
Khi
chúng tôi bàn thảo và hiệp đồng nhau kết tập các văn bản để biên soạn HÒA BÌNH
CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN thì nhận thấy thiếu một số văn bản và một số đoạn. Trong
tinh thần gìn giử tài sản chung của Đạo chúng tôi ghi rõ là thiếu để nhờ đồng
đạo bổ sung.
Nhằm
giúp cho quí đồng đạo được thuận lợi khi đọc nên chúng tôi có một số chú thích.
Trong các chú thích đó có một vài đoạn nhận xét nhằm trình chánh Khổ Nhục Kế
của Hội Thánh năm 1956.
HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 44)
Nhớ lại buổi ấy; Cụ có nói với Đức Hộ-Pháp rằng: Quý Cụ đi đã đặng 9 phần đường rồi còn một phần nữa, nhờ đường Hòa-Bình liệu tính. Lời ấy đã ghi trong trí não của Đức Hộ-Pháp và không giờ phút nào người quên đặng.
HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 43)
THƯ CỦA TỔNG THƯ
KÝ LIÊN HIỆP QUỐC
GỞI CHO ĐỨC HỘ
PHÁP
“Báo tin đã nhận được chính
sách HÒA BÌNH CHUNG SỐNG”
HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 42)
Nghĩ vì các vật-liệu nơi kho Công-Viện mà người đã tiêu xài sổ sách không minh bạch nên Hội-Thánh đã cho rằng người đã tham lam lấy những vật-liệu ấy làm của riêng cho mình. NÊN:
HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 41)
Thật ra nếu Bần Đạo có tham vọng chiếm đoạt chính quyền thì đã làm rồi, trước khi Đức Quốc Trưởng và Ngài về nước.
Trong Đạo Sử chúng ta chưa từng thấy một vị Giáo Chủ ra tranh đoạt đặng làm chủ quyền đời, ấy là điều đại kỵ của Bần Đạo, bởi vậy nên chính mình đi Hương Cảng hội đàm đặng rước Đức Bảo Đại về nước cầm quyền Quốc Trưởng trong buổi nước nhà nguy biến, chớ Bần Đạo không chịu mó tay vào nội bộ chánh quyền.
HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 40)
Đạo Cao Đài có Tân Luật Pháp Chánh Truyền, Đạo Nghị Định. Bần Đạo để lại một kho tàng quí báu, cho họ hành xử đạo pháp, đặng đắc thành quả vị chưa đủ hay sao mà còn muốn dẫm lên vết củ đó nữa chớ. Họ đừng tưởng họ khôn và họ không còn gặp lại Bần Đạo.
HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 39)
...Thời cuộc hôm nay lại đến một giai đoạn rất nên khắt khe và nguy hiểm cho tương lai số phận của Việt Nam là nước phân đôi chia hai chủng tộc dưới ảnh hưởng của hai khối đặng gây cuộc Nam Bắc phân tranh cốt nhục tương tàn, nồi da xáo thịt . Họ đã muốn lợi dụng xương máu của nòi giống ta đặng định quyền bá chủ của họ. Hiển nhiên giờ phút nầy, đồng bào ta đang bị lệ thuộc của hai khối chớ không Tự Do Độc Lập chi cả...
HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 38)
Bần-Đạo vì lòng từ-bi cho phép những vị nầy tạm trở lại hành-sự thì họ phải tận-tụy với trách vụ và phải cư xử từ nay đến sau cho đặng trên thuận dưới hòa hầu có chuộc tội trước và lập công với Đạo./
HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 37)
Chánh Phối-Sư Ngọc-Non-Thanh phải chịu trực tiếp dưới mạng lịnh của Hiến-Pháp Hiệp-Thiên-Đài, thay mặt cho Hộ-Pháp nơi Tòa-Thánh trong mọi hành động vì phận sự. Chẳng đặng cải lịnh của Hiến-Pháp trong phận sự cầm quyền Chức-Sắc Thiên-Phong Cửu-Trùng-Đài.
HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 35)
(Thầy đã nói: Kẻ nào chia phe lập phái là kẻ thù nghịch của Thầy.) Hễ thù địch của Thầy tức là thù địch của nhơn sanh, mà thù địch của nhơn sanh ấy là thù địch của toàn Hội Thánh.
Đối với thù địch xưa nay, tâm phàm vốn ít hay thiện xử. Vậy thì sự thù oán nghịch lẫn của vài vị Thiên phong trong Hội Thánh gẫm cũng thường tình.
Xin mấy vị rộng nghe ráng hiểu.
(ĐHP: 04-10-1933)
HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 35)
Thánh Thất 107 Thái Hòa sau là Thánh Thát 891 Trần Hưng Đạo, SaiGon