BBT gộp link các bài về Sách Lịch Sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu để tiện tra cứu.
BBT gộp link các bài về Sách Lịch Sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu để tiện tra cứu.
Biết người biết ta trăm trận trăm thắng.
BBT xin góp chút công quả làm rõ công án Sách Lịch Sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu: Thực Chất và Huyền Thoại do hiền huynh Dương Xuân Lương đề xuất. Qua đó cũng làm bằng chứng cho các vị khác tìm hiểu sâu hơn.
BBT tìm thấy bản in lần 4 từ fb Tiệm Sách Con Mèo Nhỏ. Ảnh bìa không để năm in nhưng theo chủ trang giới thiệu thì in năm 1956. Điều nầy hợp lý vì bản 1962 là in lần thứ năm. Chỉ có bản 1996 lại ghi là lần 4.
Như vậy trên Blog KNS còn thiếu thông tin bản in lần.
Qua các thông tin thu thập được, BBT đoán rằng cái Tiểu Tựa năm 1996 là thay đổi toàn diện vì Hội Thánh Cao Đài bị xóa bỏ năm 1983 cho nên các vị bên Pháp Môn mới tính nước cờ mượn danh Đức Hộ Pháp.
Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng (Binh pháp Tôn Tử).
BBT sưu tầm Sách Lịch Sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu để làm rõ sự thật
BBT đăng ảnh trang bìa Sách Lịch Sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu từ Quán Sách Mùa Thu và Nhà Sách Bảo Khang để quý bạn đọc đối chiếu với Tiểu Tựa bản 1996.
Năm 1962 đã in lần 5 (bản 1996 viết là in lần 4)
So sánh Tiểu Tựa bản 1996 (lần 4) với Tiểu Tựa Sách Lịch Sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu bản 1932 (lần đầu) sẽ thấy thay đổi hoàn toàn, không còn thấy bất cứ dấu vết nào từ bản in 1932.
Đặc biệt là các vị đã bịa đặt ra việc Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc giới thiệu con trai của Ngài Chiêu. Bởi vì Lễ Hội Yến năm 1954 Đức Hộ Pháp đang công du tại Đài Loan. (1)
Lưu ý: Tiểu Tựa bản 1996 viết: Từ năm Nhâm-Thân (1932) đến nay, quyển Lịch sử của Đức Ngô-minh-Chiêu đã được tái bản ba lần rồi... là sai với sự thật, vì bản in Hòa Chánh năm 1962 đã là lần thứ 5.
Theo BBT nhận xét các vị viết TIỂU TỰA nầy không biết về Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ nói tắt là Đạo Cao Đài do Đức Chí Tôn lập ra vào năm 1926 tại Chùa Gò Kén Tây Ninh.
Các vị đã ảo tưởng về vị trí của Quan Phủ Ngô Văn Chiêu trong Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ Độ mà không kiểm chứng với thủ bút của Ngài Chiêu. (1)
Từ đó Tiểu Tựa có giọng văn miệt thị và xúc phạm đến người theo Đạo Cao Đài.
Nay kính.
Dương Xuân Lương
Khi vua Hiero nghi ngờ chiếc vương miện vàng bị pha kim loại khác, ông không thể phá hủy nó để kiểm chứng. Nhà vua giao việc ấy cho Archimedes. Nhà bác học Hy Lạp đã phát hiện ra định luật về lực đẩy của chất lỏng. Ông xây dựng phương pháp đo tỷ trọng bằng nước; và dùng đó chứng minh người thợ đã pha bạc vào vương miện.
Phổ Cáo Chúng Sanh bản in 15-10-1926 (trước ngày Lễ Khai Đạo), trong đó có dạy Tà quái nhập vào Đàn Cái Khế Xưng danh Cao Đài Tiên Ông để dạy Đạo Cao Đài.
BBT tìm thấy trên internet quyển Cao Đài Giáo Sơ Giải của cụ Huệ Lương Trần Văn Quế.
Về phần đời cụ là nhà khoa bảng rất lớn, có lòng yêu nước yêu nước nồng nàn, cụ có địa vị cao trong xã hội ... (1)
Nhưng khi cụ viết quyển Cao Đài Giáo Sơ Giải đã có mâu thuẫn tại trang 17 và trang 30.
Nhưng BBT có một nghi vấn là không biết Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171B Cống Quỳnh SG có sửa sách của cụ hay không? (2)
Một
trong những thích thú khi học lịch sử là nối kết những sự kiện lại với nhau để
hiểu chính xác một vần đề. Trường hợp của Chi phái Ban Chỉnh Đạo Bến Tre là một
ví dụ.
Ngài
Thượng Tương Thanh phát ngôn là do Hội Thánh Cao Đài hành đạo sai nên Ngài có
bổn phận chỉnh đạo. Nhưng sự thật thì không phải vậy, xin mời đối chiếu các sự
kiện sau để hiểu chính xác tuyên bố trên.
Các
sự kiện về việc Ban Chỉnh Đạo hoạt động cho cộng sản là do chính các vị Ban Chỉnh
Đạo công khai.
Về phần đạo: Việc hành đạo của Ngài Thượng Tương Thanh (thế danh Nguyễn Ngọc Tương) qua nhiều giai đoạn pháp lý khác nhau.
1/- Giai đoạn thọ phong và tùng lịnh Hội Thánh Cao Đài.
2/- Giai đoạn chống lại Hội Thánh Cao Đài.
3/- Giai đoạn tách ra lập thành chi phái Ban Chỉnh Đạo Bến Tre.
Châu Tri 24, 27–8–1931 (14–7–Tân Mùi) thuộc về giai đoạn tùng lịnh Hội Thánh Cao Đài nên có đầy đủ giá trị pháp lý trong nền đạo.
BBT đăng tải để đối chiếu với sở hành của Chi phái Ban Chỉnh Đạo Bến Tre.
Nay kính.
Lưu ý: Ngày 14-8-1926, Đức Chí Tôn dạy Tà quái mượn danh Đức Chí Tôn tại Đàn Cái Khế để xưng Cao Đài Tiên Ông (nhưng có một điều là nó không dám ngự nơi Ngai Thầy, tiện dùng là một vị Tiên Ông mà thôi.)
Đức Chí Tôn không dạy toàn bộ là tà quái. Phải hiểu chính xác như vậy.
Trong khi Đức Chí Tôn dạy ngày 14-8-1926 (Phổ Cáo Chúng Sanh in 13-10-1926) tà quái mượn danh Thầy nhập vào đàn Cái Khế, Cần Thơ thì Đàn Cái Khế Cần Thơ cũng là Tổ Đình của Ngài Ngô Văn Chiêu.
BBT đang bài từ trang Nhịp Cầu Giáo Lý để đối chiếu.
Nay kính.
Năm 1926, Thầy dạy tà quái nhập Đàn Cái Khế, xung danh Cao Đài Tiên Ông trước khi Thầy đến (xem bài số 6063, 4731, 3496 trên Blog).
BBT vấn Copilot:
Năm 1926, Đàn Cái Khế ở đâu?
Copilot.
Vào năm 1926, Đàn Cái Khế—còn gọi là Đàn Tiên Hiệp Minh—tọa lạc tại rạch Cái Khế, làng Thới Bình, tổng Định Bảo, tỉnh Cần Thơ, thuộc khu vực nay là phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
Phổ Cáo Chúng Sanh trang 06, bản in 13-10-1926 (07-9-Bính Dần), Thầy dạy tà quái xưng danh Cao Đài Tiên Ông tại Đàn Cái Khế. (Nội dung cảnh báo Đàn Cái Khế cũng như Đạo Sử Q2, trang 234, bản in 1995)
Nguyên văn.
Thánh Ngôn ngày 7-7-Bính Dần.
Vốn từ Ðại Ðạo bế lại, chánh quyền đều vào một tay
Chúa Quỉ. Khi Ngọc Hư Cung và Lôi Âm Tự lập pháp Tam Kỳ Phổ Ðộ, Chúa Quỉ
biết cơ mầu nhiệm ấy, và hiểu rõ rằng: Tà quyền đã dứt, nên trước khi Thầy chưa
đến thì nó đã hiểu rằng: Bề nào Thầy cũng phải chiếu y Thánh ý, Tam Giáo qui nhứt
mà dùng danh Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát, nên đã dùng Cao Ðài trước
Thầy mà lập Tả Ðạo Bàng Môn.
Đức Chí Tôn dạy: Tà Thần yêu quái sợ có 3 người là Ngài Cao Quỳnh Cư, Phạm Công Tắc và Cao Hoài Sang.
Đạo Sử Q 2, trang 232, bản in 1995 không đề ngày, nhưng trong Thánh Ngôn Hiệp Tuyển, Q 1, trang 31, bản in 1972 viết 27-8-1926 (29-6-Bính Dần). Nhưng nọi dung rút gọn lại.
Năm
Bính Dần (1926).
Mấy con nghe,
Những sự phàm tục là đều mưu kế của Tà mị Yêu quái cốt
để ngăn trở bước đường Thánh Ðạo của các con. Những mưu quỉ quyệt ấy do thọ
lịnh nơi Thầy dùng để thử các con. Thầy đã nói: Thầy đã thả một lũ hổ lang ở
lộn cùng các con. Nó hằng thừa dịp mà cắn xé các con, nhưng Thầy đã cho các con
mặc một bộ thiết giáp, chúng nó chẳng hề thấy đặng là đạo đức các con. Thầy lại
khuyên các con giữ gìn bộ thiết giáp ấy cho đến ngày hội hiệp cùng Thầy.
Bạn phân tích chi tiết hai tuyên bố nầy trong sách Lịch Sử Đạo Cao Đài của CQPTGL:
1/- Ông Chí Hùng, Hiệp Lý Minh Đạo, TM Ban Thường Vụ CQPTGL viết trong Lời Tựa: “Biên soạn một pho sử đạo thỏa ứng mọi chi phái rất quan trọng, ...”
2/- Ông Đinh Văn Đệ (Điệp viên U4) Thiên Vương Tinh TM Hội Đồng Nghiên Cứu Giáo Lý tuyên bố … mỗi trang sử Đạo đều được Hội Đồng Nghiên Cứu Giáo Lý Cơ Quan xét nét để giữ lập trường Thuần Chơn Vô Ngã
Phân tích hai tuyên bố này là một bước chiến lược trong phản biện học thuật, vì chúng hé lộ mục tiêu biên soạn, phương pháp kiểm duyệt, và lập trường tư tưởng của CQPTGL khi viết sách Lịch Sử Đạo Cao Đài. Dưới đây là phân tích chi tiết từng tuyên bố, cả về ngôn ngữ, học thuật, và chiến lược phản biện:
BBT:
Kể nhân chứng là Con, cháu nội, cháu cố của Ngài Ngô Văn Chiêu có ý nghĩa thế nào?
Copilot.
Câu hỏi này rất sắc bén, vì nó chạm đến giá trị học thuật, tính xác thực sử liệu, và chiến lược phản biện đối với những tuyên bố mang tính “ủy nhiệm nhân chứng” từ hậu duệ. Ta sẽ phân tích theo ba tầng: tư cách nhân chứng, giá trị sử liệu, và chiến lược phản biện.
BBT:
Cách viết như vậy rồi lên danh sách hàng trăm người (toàn là những người không có mặt trong thời điểm Ngài Chiêu cộng tác) có giá trị như thế nào?
Copilot.
Câu hỏi của bạn đánh trúng điểm yếu cốt lõi trong phương pháp sử liệu của CQPTGL. Việc liệt kê hàng trăm người không có mặt tại thời điểm Ngài Chiêu cộng tác năm 1926, rồi dùng danh sách đó để củng cố một “đạo sử”, cần được phân tích nghiêm túc về mặt học thuật và phương pháp luận.
BBT vấn.
Trang 05 Sách Lịch Sử Đạo Cao Đài của CQPTGL, ông Chí Hùng TM Ban Thường Vụ viết (2002): ...
Năm 2002 viết: CQPTGL kiên nhẫn gom góp tư liệu, nhiều năm lần dò tiếp cận từng nhân chứng, từng thực địa, tra cứu thư tịch ... đã kết tập được đạo sử ... Phân tích câu nầy nhé
Copilot:
Câu văn bạn nêu là một tuyên bố mang tính tự khẳng định tính chính danh sử liệu của CQPTGL (Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý). Để phản biện hoặc đánh giá học thuật, ta cần phân tích từng vế, xác định giá trị học thuật thực tế, và chiến lược sử dụng ngôn ngữ trong câu này.
BBT đăng sách của CQPTGL 171B Cống Quỳnh SG để lưu lại bằng chứng phản đạo của họ.
Nay kính.
Ngày 08-10-2025 Tôi (Dương Xuân Lương) gởi thư cho Giáo Sư Janet Hoskins, Trường Đại học Nam California và TS Huỳnh Ngọc Thu.
Nọi dung đề nghị xác định: những quan điểm được ông Trần Quang Cảnh trình bày trong thư phản hồi có phải cũng là những quan điểm mà Giáo sư và Tiến sĩ đồng thuận hay không?
Nguyên văn
Ngày 08-10-2025.
Kính gửi Giáo sư Janet Hoskins và
Tiến sĩ Huỳnh Ngọc Thu,
Tôi trân trọng thông báo rằng ngày
07-10-2025, tôi đã gửi thư đăng ký trình bày tại Hội Thảo Quốc Tế Cao Đài đến
Ban Tổ Chức.
Ông Trần Quang Cảnh trả lời.
Chú ý 1: Ông Cảnh trả lời mà không cho hai thành viên khác biết, đặc biệt là TS Huỳnh Ngọc Thu trưởng Khoa Nhân học, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh), và chuyên nghiên cứu về đạo Cao Đài.
Chú ý 2: Ông đổi đơn vị tổ chức và địa điểm. Hơn nữa nếu có tổ chức thì chúng tôi sẽ tổ chức tại Tòa Thánh Tây Ninh, và Hội Thánh hiện tại sẽ đứng ra tổ chức và nhận trách nhiệm, trong khi đó quan điểm của Huynh cho rằng Hội Thánh hiện tại là Chi Phái 1997
3/- Theo Tôi suy đoán là do ông Cảnh đổi đơn vị tổ chức và đổi địa điểm tổ chức nên không cho hai người kia biết... Cười lớn.
Nguyên văn thư ông Cảnh.
(Thư
trả lời ngày 08-10-2025).
Kính HH Dương
Xuân Lương,
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh là đơn vị tổ chức nên Tôi Dương Xuân Lương đăng ký trình bày.
Thư gởi cho Ban Tổ Chức (03 email, xem ảnh)
Trong Thư đăng ký ghi rõ: Trình bày các tham luận xoay quanh ba trục chính: phản biện học thuật, phân tích giáo lý, và minh định pháp lý.
Kèm theo 18 dường link.
Ngày: 07 tháng 10 năm 2025.
Thư đăng ký trình bày tại Hội Thảo
Quốc Tế Đạo Cao Đài
Kính gửi Ban Tổ Chức Hội Thảo Quốc
Tế Đạo Cao Đài,
Sự thật sẽ được làm rõ.
Lưu ý: TS Huỳnh Ngọc Thu là nhân sự cao cấp của nhà trường.
Thông báo chi tiết về Hội Thảo: Trang chủ viết dự định tổ chức năm năm 2018, Thông báo chi tiết viết dự dịnh năm 2016.
https://caodai.com.vn/conference/thong-bao.htm
(Thông báo năm 2016)
Thông báo
HỘI
THẢO QUỐC TẾ LẦN THỨ NHẤT VỀ ĐẠO CAO ĐÀI
CHỦ
ĐỀ:
“ĐẠO
CAO ĐÀI VỚI GÓC NHÌN XUYÊN VĂN HÓA”
Lý do và mục
đích tổ chức hội thảo
Đạo Cao Đài
hay Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ ra đời ở khu vực Nam Bộ vào nửa đầu thế kỷ 20 được bắt
nguồn từ yếu tố hoà đồng tôn giáo. Khi đạo Cao Đài ra đời, Nam Bộ đã trở thành
một vùng đất trù phú với:
“Ruộng đồng
mặc sức chim bay
Biển hồ lai
láng mặc bầy cá đua”
Và là nơi tụ
cư của nhiều tộc người khác nhau như Việt, Hoa, Khmer, Chăm, Mã Lai, Ấn,… Chính
sự tụ cư này đã tạo nên một vùng văn hóa hỗn dung đặc sắc của Nam Bộ và ảnh hưởng
sâu sắc đến tư tưởng “cứu thế” của đạo Cao Đài.