Bổ sung: Bài ngày 11-11-2025 có thiếu link dẫn. Hiền huynh Dương Xuân Lương đã bổ sung và đề ngày 12-11-2025. Nội dung không chỉnh sửa chi hết. Thành thật cáo lỗi. BBT
TS
Phạm Trọng Chánh: Tay bài tráo hết thời.
Bài 4.
Dương Xuân Lương.
Kính ông Phạm Trọng Chánh Tiến sĩ Khoa Học Giáo
Dục. Viện Đại Học Paris V, bút hiệu Nhất Uyên.
Trước hết, TS Phạm Trọng Chánh vui lòng viết đúng tên
Tôi là Dương Xuân Lương và đúng tên tổ chức là Khối Nhơn Sanh (không có chữ hải
ngoại).
Cảm ơn Ông đã có bài trả lời ngày 10-10-2025 (do trang
Chim Việt Cành Nam báo tin đăng ngày 07-11-2025). Tôi làm việc theo cách “cuốn
chiếu” từng vấn đề một trong ba bài đã phản biện và ông đã trả lời (1). Sau đó
sẽ tới nhóm vấn đề mới.
file:///C:/Users/Admin/Downloads/1.%201.%20TS%20Ph%E1%BA%A1m%20Tr%E1%BB%8Dng%20Ch%C3%A1nh%20Tay%20bai%20tr%C3%A1o%20h%E1%BA%BFt%20th%E1%BB%9Di.pdf
Bài này tập trung vào nhân vật Nữ Đầu Sư Phạm
Thị Tốt trong bài Đọc sách Đạo Cao Đài và Victor Hugo của TS Trần
Thu Dung do ông viết; và trong chính tác phẩm Đạo Cao Đài và Victor Hugo
(ĐCĐ&VH) của bà Trần Thu Dung mà ông dùng làm căn bản để trả lời.
1/- Canh bài tráo của TS Phạm Trọng Chánh.
TS Chánh đã chơi bài tráo trong bài viết ngày
10-10-2025.
1.1/- Tráo căn cước xuất xứ.
Mở đầu, TS Chánh viết về cuốn sách ĐCĐ&VH của
bà Dung: … Nguyên là một luận án Tiến sĩ viết bằng tiếng Pháp
được trình tại Viện Đại Học Paris VII và tác giả viết lại bằng
tiếng Việt…
TS Chánh dán căn cước học thuật Viện Đại Học
Paris VII, cấp tiến sĩ cho tác phẩm của Bà Dung.
Tôi kiểm tra sách ĐCĐ&VH; từ trang bìa, lời
tựa (05-06), nội dung (07–154), thay lời kết (155–173), phụ lục (174–256), mục
lục (257–258), thư mục tham khảo tiếng Pháp, tiếng Anh (259–260), thư mục tiếng
Việt (261–262), đến trang bìa cuối; không thấy bà Dung xác định như TS Chánh đã
khẳng định.
Sách không có mã số luận án, không có ngày bảo vệ,
không có tên hội đồng chấm (2). Tự thân cuốn sách cho thấy căn cước của nó
không xuất xứ từ luận án tiến sĩ Viện Đại Học Paris VII như TS Chánh
đã khẳng định.
Sách ĐCĐ&VH của bà Dung là một tác phẩm xuất bản
bình thường tại Việt Nam, được nhà nước Việt Nam kiểm duyệt và cấp giấy phép xuất
bản. Sách liên quan đến Đạo Cao Đài nên phải phù hợp với chính sách tôn giáo và
lợi ích của nhà nước Việt Nam đối với Đạo Cao Đài mới được phép xuất bản (2).
Nhưng TS Chánh đã hô biến cuốn sách có căn cước Made
in Việt Nam (kiểm duyệt) thành một tác phẩm Nguyên là một luận án Tiến
sĩ viết bằng tiếng Pháp được trình tại Viện Đại Học Paris VII và
tác giả viết lại bằng tiếng Việt…
TS Chánh hô biến tác phẩm Made in Việt Nam (kiểm
duyệt) thành tác phẩm Made in France (tự do).
HẾT TRANG 01
TS Chánh cũng dán nhãn những danh tiếng khác vào căn
cước tác phẩm.
TS Chánh viết: … Nhà xuất bản Sáng Illuminati.
Paris 2013. Sách được GSTS Jacques Barrat, Giáo sư Ưu tú, nguyên Ngoại
Giao đoàn Cộng Hoà Pháp. Thành Viên Hàn Lâm Viện Khoa Học Hải Ngoại…
(trang 01). Nghĩa là TS Chánh lấy những danh tiếng quốc tế dán lên cuốn sách
ĐCĐ&VH, có căn cước Made in Việt Nam.
Việc đánh tráo căn cước xuất xứ nầy tạo cảm giác rằng
những điều bà Dung viết đã được quốc tế công nhận.
1.2/- Đánh tráo hệ giá trị (hệ kiểm duyệt thành hệ tự
do)
TS Chánh viết: Để trình luận án và chấm đậu
bằng Tiến Sĩ, luận án phải đầy đủ chứng cớ khoa học, tài liệu tham
khảo, thì không thể có chuyện bịa đặt nhân vật lịch sử, sự kiện
lịch sử: phản khoa học, thiếu chứng cớ lịch sử, và sai pháp lý… (trang
01).
TS Chánh viết: “Đây là một công trình nghiên cứu
khoa học của bà Trần Thu Dung, được chấm đậu luận án Tiến sĩ, của một đại học
danh giá Sorbonne Paris, có từ thế kỷ thứ 10, thì không ai có thể phủ nhận tính
cách khoa học của nó.” … (trang 01).
Đó là tiêu chuẩn của môi trường học thuật phương Tây,
nơi người viết được quyền nghiên cứu, phản biện, tranh luận mà không bị kiểm
duyệt (hệ tự do).
Nhưng nó không liên quan gì đến sách ĐCĐ&VH của bà
Dung. Chính bà Dung và tự thân sách ĐCĐ&VH cũng không có một dòng nào xác
định tác phẩm xuất xứ từ luận án ở đại học Sorbonne Paris. TS Chánh đã đánh
tráo giá trị hệ kiểm duyệt Made in Việt Nam sang hệ giá trị Made in France rất
rõ ràng.
TS Chánh đã đem Râu ông nọ cắm càm bà kia.
Xét các trích dẫn trên về mặt khoa học cũng cho thấy
TS Chánh đã ngụy biện học thuật: lấy danh tiếng, học vị thay cho chứng cứ, pháp
lý và dữ kiện. Nhưng trong khoa học, mọi sự kiện, nhân vật, luận điểm đều phải
được kiểm chứng, bất kể nó đến từ đâu.
Thêm bằng chứng đánh tráo giá trị.
TS Chánh giới thiệu bà Trần Thu Dung: … Từng là
giảng viên Đại Học Sư Phạm Hà Nội I, tham gia dạy trường Viết Văn
Nguyễn Du. Bà còn là tác giả các tác phẩm đã xuất bản: Chữ viết
Việt Nam. Đáp án và đề thi tú tài tiếng Việt hàng năm… (trang
01).
TS Chánh đã giới thiệu sự tín nhiệm và trọng vọng của
nhà nước cộng sản Việt Nam đối với bà Trần Thu Dung (hệ không có tự do).
Sách ĐCĐ&VH là Made in Việt Nam là hệ kiểm duyệt.
Sự kiểm duyệt còn đặc biệt hơn do chính sách tôn giáo của nhà nước Việt Nam:
xóa bỏ Đạo Cao Đài lập năm 1926. (3)
Hệ xã hội có tự do và hệ xã hội không có tự do (hay
kiểm duyệt) là hai môi trường khác nhau nên giá trị khác nhau.
Nhưng TS Chánh lại đồng hóa hai hệ giá trị ấy.
HẾT TRANG 02
TS Chánh tráo hệ giá trị kiểm duyệt đặc biệt ở Việt
Nam, rồi gán cho nó uy tín của môi trường học thuật phương Tây. Tiếng chim hót
trong lồng kiểm duyệt được TS Chánh hô biến thành tiếng chim hót trong bầu trời
xanh.
Đây là một cú tráo rất nguy hiểm: Người đọc tưởng sách
mang giá trị học thuật quốc tế. Nhưng thực chất nó có căn cước trong môi trường
kiểm duyệt đặt biệt, phù hợp với chính sách và lợi ích của nhà nước Việt Nam:
xóa bỏ Đạo Cao Đài lập năm 1926.
1.3/- Đánh tráo vị trí: Từ phản biện thành cảm tính
tôn giáo.
TS Chánh viết: “Đây là một công trình nghiên cứu
khoa học, nó không phải là những bài viết truyền đạo, dĩ nhiên điều này làm
phật lòng chuyện thần thánh hóa những người sáng lập, và xem công trình này là
điều bôi bác Đạo Cao Đài.” (trang 01).
TS Chánh không bác bỏ được các chứng cứ Tôi đưa ra từ
gia phả Ngài Phạm Công Tắc và hồ sơ tôn giáo, pháp lý tôn giáo; nên ông đánh
tráo phản biện khoa học sang cảm tính tôn giáo. Ông gán động cơ cảm tính tôn
giáo cho người phản biện để xuyên tạc: rằng họ “phật lòng” vì ông không thần
thánh hóa nhân vật tôn giáo.
TS Chánh đã đánh tráo bản chất phản biện: hô biến phản
biện khoa học trở thành cảm xúc cá nhân. Đây là thủ pháp của trí thức bất
chính.
1.4/- Đánh tráo thời gian và ngụy biện.
Đánh tráo thời gian
TS Chánh viết: “… công trình nghiên cứu khoa học,
tác giả mất hơn ba năm…” (trang 01).
Rõ ràng sách ĐCĐ&VH được làm trong 3 năm.
Trang 02, viết: “… với hai công trình nghiên cứu…
bà mất mười năm…”. TS Chánh trộn lẫn thời gian với công trình khác để nâng
giá trị sách ĐCĐ&VH. Đây là đánh tráo thời gian: từ 3 năm thành 10 năm, để
tạo cảm giác công phu và uy tín.
Ngụy biện: thời gian = chất lượng
TS Chánh viết: “… thì không ai có thể phủ nhận sự
chuyên môn và tính khoa học…”. Đây là ngụy biện: dùng thời gian làm việc để
khẳng định chất lượng học thuật.
Nhưng trong khoa học, thời gian không thể thay thế
kiểm chứng. Một công trình có thể mất 20 năm mà vẫn sai, nếu không có chứng cứ,
phương pháp, và phản biện. TS Chánh đã lý luận phản khoa học: lấy thời gian để
khẳng định chất lượng học thuật.
TS Chánh đã lập luận phản khoa học để bảo vệ những
điều bịa đặt.
Tóm lại: TS Chánh đã dùng cách
đánh tráo căn cước, hệ giá trị, vị trí phản biện, thời gian và ngụy biện để che
đậy sự thật là TS Trần Thu Dung đã bịa đặt ra Nữ Đầu Sư Phạm Thị Tốt.
2/- Vấn đề bà Nữ Đầu Sư Phạm Thị Tốt.
Ông Trần Huy Liệu đã đẻ ra anh hùng Lê Văn Tám
đốt kho xăng Nhà Bè. Ngày nay khi nói đến Lê Văn Tám là xã hội hiểu
ngay: chuyện bịa đặt, dối trá, không có thật, không đáng tin.
HẾT TRANG 03
Năm 2011, bà Trần Thu Dung viết sách ĐCĐ&VH, trong
đó có “Nữ Đầu Sư Phạm Thị Tốt”, một nhân vật bịa đặt, được đẻ ra từ
chuỗi tưởng tượng nên không có gia phả, không có hồ sơ tôn giáo. TS Dung đã đẻ
ra bà Phạm Thị Tốt, nói bình dân là từ Đất nẻ chui lên rất rõ ràng.
Năm 2014, TS Chánh viết bài Đọc sách Đạo Cao Đài
& Victor Hugo của TS Trần Thu Dung.
Tháng 9-2025 Tôi đã phản biện: Nữ Đầu Sư Phạm Thị
Tốt là bịa đặt.
Ngày 10-10-2025 TS Chánh trả lời phản biện.
2.1/- Nội dung phản biện.
Năm 2014, TS Chánh viết: Phạm Công Tắc có con rễ
Louis Vidal, chồng Phạm Thị Tốt chức sắc Đầu Sư, cao cấp nhất nữ giới đạo Cao
Đài là một nhân vật quan trọng Hội Tam Điểm Đông Dương …
Tôi đã phản biện:
Gia phả Ngài Phạm Công Tắc: chỉ có hai con gái là Phạm
Hồ Cầm và Phạm Tần Tranh, không có ai tên Phạm Thị Tốt.
Hồ sơ phong phẩm Đạo Cao Đài: không có Nữ Đầu Sư
Phạm Thị Tốt.
Về pháp lý đạo: Bà Phạm Thị Tốt làm Nữ Đầu Sư là phẩm
cao nhất của phái Nữ, sau đó mới đi lấy chồng, sinh con … là vô lý, là bịa đặt
để nói xấu Đạo Cao Đài.
Những bằng chứng đó đủ để kết luận: TS Chánh bịa đặt
ra Nữ Đầu Sư Phạm Thị Tốt. Nó giống như ông Trần Huy Liệu bịa đặt ra anh
hùng Lê Văn Tám vậy.
2.2/- TS Chánh không có chứng cứ để phản biện.
Ngày 10-10-2025, TS Phạm Trọng Chánh trả lời bài phản
biện của Tôi.
TS Chánh không có sử liệu, không có hồ sơ gia phả,
không có hồ sơ tôn giáo để phản biện. TS Chánh không đưa ra được bất kỳ chứng
cứ nào để chứng minh Nữ Đầu Sư Phạm Thị Tốt là có thật để bảo vệ câu ông
viết.
TS Chánh đã dùng cách đánh tráo căn cước, hệ giá trị,
vị trí phản biện, thời gian và ngụy biện để tạo ra giá trị ảo cho cuốn sách
Made in Việt Nam. TS Chánh muốn che đậy sự thật là TS Trần Thu Dung đã đẻ ra Nữ
Đầu Sư Phạm Thị Tốt.
Trang 04, Ông
chỉ chép lại những nội dung trong sách ĐCĐ&VH của bà Dung để trả lời,
mà chép cũng sai trang.
Nói có sách, mách có chứng. TS Chánh viết
trang 151: … Cha đỡ đầu Pierre Vidal (con trai của Vidal và Phạm Thị
Tốt) cũng chính là thanh viên của Tam Điểm …
Nhưng Tôi kiểm tra câu đó ở trang 152. (4)
Những nội dung ông chép lại cũng là nội dung mà ngày
31-7-2015 Tôi đã phản biện cụ thể trong bài đăng trên Việt Nam Thời Báo: Sách
Đạo Cao Đài & Victor Hugo: cẩu thả, tùy tiện trong nhận định sự kiện, nhân
vật, giáo lý (5).
Tháng 9-2025 Tôi đã gởi TS Chánh bài phản biện trên
Việt Nam Thời Báo nhờ ông chuyển đến tác giả Trần Thu Dung.
TS Chánh không có chứng cứ nào để phản bác nên đánh
bài tráo.
Căn cứ vào gia phả Ngài Phạm Công Tắc, hồ sơ phong
phẩm chức sắc Đạo Cao Đài, và pháp luật Đạo Cao Đài, Tôi khẳng định:
Trong sách Đạo Cao Đài & Victor Hugo, bà
Trần Thu Dung đã:
·
Bịa
đặt ra Phạm Thị Tốt.
·
Bịa
đặt ra Phạm Thị Tốt là con gái Ngài Phạm Công Tắc.
·
Bịa
đặt ra bà Phạm Thị Tốt làm Nữ Đầu Sư.
·
Bịa
đặt ra bà Nữ Đầu Sư đi lấy chồng.
·
Bịa
đặt ra bà Nữ Đầu Sư đẻ con trai tên Pierre Vidal.
·
Bịa
đặt ra vụ bà Tốt bị bắt.
·
Bịa
đặt ra cảnh sát hỏi bà Tốt ai thay cha bà đứng đầu đạo.
·
Bịa
đặt ra lời bà Tốt nói thờ Giê Su …
·
Bịa
đặt ra Louis Vidal ra lịnh thay vật thờ ...
·
Bịa
đặt ra đám đông phục tùng Vidal ...
Trần Thu Dung đã bịa đặt ra ngần ấy chuyện. Nhưng Hội
đồng chấm luận án tiến sĩ không phát hiện ra. Sự hiểu biết của Hội đồng ấy về
Đạo Cao Đài là con số âm.
Nếu TS Dung, TS Chánh chưa chịu nhìn nhận đã bịa đặt ra
Nữ Đầu Sư Phạm Thị Tốt thì cứ kiểm chứng thực tế.
Các vị đến bất kỳ Thánh Thất Cao Đài nào thuộc hệ
thống Đạo Cao Đài lập năm 1926, để xác minh: có việc Nữ Đầu Sư Phạm Thị Tốt,
đi lấy chồng và sinh con không?
Rồi công bố bằng chứng.
3/- Gia phả học thuật.
– Bà ngoại Trần Thu Dung: TS Dung đẻ ra “Nữ Đầu Sư
Phạm Thị Tốt”. Bà Tốt lại đẻ ra Pierre Vidal. TS Dung là bà ngoại học thuật
của bé Pierre Vidal.
– Ông ngoại Phạm Trọng Chánh: lấy tác phẩm của bà
ngoại Trần Thu Dung làm nền cho bài viết, nên TS Chánh là ông ngoại học thuật
của bé Pierre Vidal.
HẾT TRANG 05
– Ông cố ngoại Trần Huy Liệu là giáo sư, viện sĩ, nhà
sử học, nhà văn: cùng họ với bà ngoại Trần Thu Dung, người bịa đặt ra anh hùng
Lê Văn Tám.
Đây là một gia đình học thuật rất khoa bảng:
Phả hệ học thuật này đã bịa đặt nhân vật trong tôn
giáo (Nữ Đầu Sư Phạm Thị Tốt), bịa đặt nhân vật trong xã hội (anh
hùng Lê Văn Tám)./.
Ngày 12-11-2025.
Dương Xuân Lương.
Email: hoabinhchungsong220513@yahoo.com
Các chú thích.
(1)/-
http://chimvie3.free.fr/97/duongxuanluong/DXL_DaoCaoDai_TranhLuan_097.ht m
(2):
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2018/02/2534-quyet-nghi-13-12-1978-thi-hanh-ban.html#more
(5)/-
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2015/07/536-tien-si-tran-dung-can-xin-loi-nguoi.html#more
(3)
Ảnh bìa và trang trong (không có dấu vết luận án tiến sĩ đại học Sorbonne
Paris)
(4)/-
Trang 152, TS Chánh chép lại cũng sai trang.
Còn
tiếp.






