TS Phạm
Trọng Chánh: Tay bài tráo hết thời (tt).
Ngày
15-11-2025.
Bài
4 tt.
Dương Xuân Lương.
TS
Phạm Trọng Chánh bịa đặt để đánh tráo pháp lý vụ án.
Bài
số 4 đã chứng minh TS Phạm Trọng Chánh dán nhãn Made in France lên tác phẩm có
căn cước Made in Việt Nam là sách Đạo Cao Đài & Victor Hugo của bà Trần Thu
Dung. TS Chánh đã chơi bài tráo.
bản pdf:
Lá
bài tráo thứ nhất đã bị lật lên: Bịa đặt ra Nữ Đầu Sư Phạm Thị Tốt để
nói xấu Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc.
Bài
nầy sẽ chứng minh lá bài tráo thứ hai và lật nó lên: Đó là việc Đức Quyền Giáo
Tông Thượng Trung Nhựt (thế danh Lê Văn Trung) bị bắt giam năm 1934. Đặc biệt
là câu: … Ngày hôm sau, một lệnh khẩn cấp do Pasquier (Toàn Quyền
Đông Dương) ký thả ngay lập tức Lê Văn Trung, ... do TS Chánh bịa đặt để
đánh tráo pháp lý vụ án.
Đức
Quyền Giáo Tông ra tù ngày 22-02-1934; khi đó Toàn quyền Pasquier chết đã được
38 ngày (15-01-1934), nên ông Pasquier không thể ký lịnh thả.
Hai
lá bài tráo nhắm vào hai vị lãnh đạo cao cấp nhất của Đạo Cao Đài; nên đó là
canh bài tráo có hệ thống.
Ngày
10-10-2025 TS Phạm Trọng Chánh, Viện Đại Học Paris V, bút hiệu Nhất Uyên viết
bài: Đạo Cao Đài và Victor Hugo Những Huyền Thoại Của
Hộ Pháp Phạm Công Tắc.
TS
Chánh dán bùa học vị, danh tiếng quốc tế Made in France lên sách Đạo Cao Đài
& Victor Hugo (ĐCĐ&VH) và phán: … không ai có thể phủ nhận tính cách
khoa học của nó …
Bài
viết kiểm chứng việc Đức Quyền Giáo Tông bị bắt giam năm 1934 với sách
ĐCĐ&VH của bà Trần Thu Dung, trang 131, 132.
1/-
Nhà báo Diệp Văn Kỳ (1895-1945).
Ngày
19-11-1934, Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt đăng tiên.
Ngày
28-11-1934, nhà báo Diệp Văn Kỳ viết sách Tiểu sử của ông Lê Văn Trung Giáo
Tông Đạo Cao Đài (1875-1934). Bản lưu chiểu, trang bìa ghi ngày 30-11-1934,
số lượng 3.000 (1). Sách in tại nhà in Bảo Tồn 175, Boulevard de la Somme Sai
Gon.
Trang
17 viết: … Ông Lê Văn Trung nguyên Thượng nghị viên thưởng thọ Bắc đẩu Bửu
tinh, Giáo tông Cao Đài lại do hai cái án “tuần cảnh” phạt hai tên đánh xe bò của
Tòa Thánh về tội xe không thắp đèn và “bò thiếu giây buộc ách” mà phải bị bắt
vô chịu tù ở khám đường Tây Ninh. Ngày ông vô khám nhằm Lễ khai hạ mồng bảy tết
năm Giáp Tuất (1934), trước vía Trời vài ba bửa.
Tôi
còn nhớ khi sơn đầm đem hai bổn sao lục của hai cái án nói trên đây vô Giáo
Tông Đường đặng bắt ông ra tòa bố Tây Ninh, thì ông chậm rãi, khăn áo chỉnh tề,
mang Bắc đẩu Bửu tinh và huy hiệu Giáo Tông vào rồi đi theo sai nha, không nói
một tiếng chi khác hơn là dặn các Giáo hữu và Tín đồ hãy yên lặng mà lo việc
cúng vía.
Mấy
ngày ông ngồi trong khám, ngoài Tòa Thánh từ các Chức sắc cho đến Tín đồ, họ đều
nhịn đói mà chờ ông.
Mãn
hạn 3 ngày, ông về đến Tòa Thánh, Chức sắc Tín đồ người khóc, kẻ ôm tay ông hun,
… (2)
Nhà
báo Diệp Văn Kỳ là nhân chứng.
Ông
viết mồng bảy tết năm Giáp Tuất (1934) tính ra là 20-02-1934.
Địa
điểm: Giáo Tông Đường.
Lý
do bắt: theo 02 án phạt tù của Tòa án Tây Ninh.
HẾT TRANG 02
Thái
độ và ăn mặc: chậm rãi, khăn áo chỉnh tề, mang Bắc đẩu Bửu tinh và huy hiệu
Giáo Tông vào rồi đi theo sai nha...
Hết
án ngày 22-02-1934: Mãn hạn 3 ngày, ông về đến Tòa Thánh …
Năm
1973 Hội Thánh Cao Đài đã nhìn nhận đoạn trên và đưa vào sách Tiểu Sử Đức
Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt (Lê Văn Trung). Bản in lần thứ nhứt năm
1973, trang 155, 156.
2/- Bà Trần Thu Dung viết sách
& TS Chánh chép lại.
Sách
ĐCĐ&VH trang 131, 132 viết: … Gibert David kể lại chuyện bắt giam
Giáo tông Lê Văn Trung: «Những tay hiến binh người đảo Corse không giấu
nổi ngạc nhiên khi Lê Văn Trung xuất hiện trước mình. Lê Văn Trung không
phải trong chiếc áo dài và đội mũ Giáo Tông (trang phục chức sắc
riêng của đạo Cao Đài) mà trong bộ complet châu Âu: complet – áo vét –
gilet và chiếc mũ phớt, ngực đeo huân chương Bắc Đẩu bội tinh, và một
chiếc va li nhỏ trong tay. Tay hiến binh dẫn ông vào nhà giam. Cả tỉnh
Tây Ninh đều biết tay giám đốc ngục người Toulouse có hàng râu lún
phún là thành viên hội Tam Điểm thuộc nhánh Lodge bản địa
Grande-Orient. Tay này hoảng sợ khi Lê Văn Trung mở rương nhỏ ra không nói
một lời, lôi ra và mặc bộ trang phục của một nhánh thuộc Hội Tam
Điểm khi đến sinh hoạt riêng (tạp dề, dây đeo, gươm đeo ...) và ra tín
hiệu khi bị hoạn nạn: “A moi, fils d ́Hiram” (Của tôi, con trai của
Hiram). Ông đã buộc phải nói mật khẩu của Tam Điểm khi gặp nguy
hiểm”. Các thành viên Tam Điểm tự nhận mình là những đứa con của
Hiram, người kiến trúc sư tài ba xây cất đền thờ Salomon. Nhưng tay
hiến binh Pháp phớt lờ vẫn bắt giam. Ngày hôm sau, một lệnh khẩn cấp
do Pasquier (Toàn Quyền Đông Dương) ký thả ngay lập tức Lê Văn Trung,
cùng với lời xin lỗi có sự nhầm lẫn đáng tiếc…. (3)
TS
Chánh chép lại tại trang 02 bài ngày 10-10-2025. TS Chánh chịu trách nhiệm về
việc xác nhận nội dung bịa đặt là đúng.
Bài
không có địa điểm bị bắt.
Không
có ngày tháng bị bắt, nên câu viết: … Ngày
hôm sau, một lệnh khẩn cấp trở thành câu trơ trọi, mồ côi vì không có mốc
thời gian ngày hôm trước là ngày mấy.
Lý
do bị bắt không có; nên câu chuyện có pháp lý Tòa án, gắn liền với lịch sử Đạo
Cao Đài trở thành câu chuyện mất gốc.
TS
Chánh giật gân câu: … Cả tỉnh Tây
Ninh đều biết tay giám đốc ngục người Toulouse có hàng râu lún phún
là thành viên hội Tam Điểm thuộc nhánh Lodge bản địa Grande-Orient … tự thân đã phi lý nhiều tầng.
Tầng
một: Phi lý về xã hội học và thông tin.
Với mặt bằng dân trí và thông tin năm 1934, đặc biệt địa bàn tỉnh Tây Ninh là một
tỉnh lẻ thời Pháp thuộc, rất nhiều người cả đời còn chưa đặt chân đến trụ sở
hành chánh tỉnh Tây Ninh, thì câu trên không có căn cứ để tin
Tầng
hai: Phi lý về tính chất tổ chức. Hội
Tam Điểm là Hội kín, không công khai danh sách thành viên, không có biểu hiện
bên ngoài để dân chúng nhận diện. Vậy câu trên là bịa đặt.
HẾT TRANG 03
3/-
Đối chiếu hai bài viết.
Nhà
báo Diệp Văn Kỳ là nhân chứng, ông viết năm 1934. Năm 1973 Hội Thánh Cao Đài đã
nhìn nhận là đúng và đưa vào Tiểu Sử.
TS
Chánh viết không ngày tháng và không có lý do bị bắt; nên nó không đáng tin cậy.
Về
ăn mặc, nhân chứng viết: … khăn áo chỉnh tề, mang Bắc đẩu Bửu tinh và huy hiệu
Giáo Tông vào rồi đi theo sai nha...
TS
Chánh: … bộ complet châu Âu: complet – áo vét – gilet và chiếc mũ
phớt … là bịa đặt.
TS
Chánh: … một chiếc va li nhỏ trong tay… là bịa đặt.
TS
Chánh: … Tay này hoảng sợ khi Lê Văn Trung mở rương nhỏ ra không nói
một lời, lôi ra và mặc bộ trang phục của một nhánh thuộc Hội Tam
Điểm khi đến sinh hoạt riêng (tạp dề, dây đeo, gươm đeo ... là bịa đặt
TS
Chánh còn bịa đặt luôn việc Toàn quyền Pasquier ký lịnh thả
Đối
chiếu: lịnh của Toàn quyền Pasquier.
TS
Chánh viết: … Ngày hôm sau, một lệnh khẩn cấp do Pasquier (Toàn Quyền
Đông Dương) ký thả ngay lập tức Lê Văn Trung, cùng với lời xin lỗi có
sự nhầm lẫn đáng tiếc … là sự bịa đặt.
Theo
tiểu sử Toàn quyền Pasquier, ông tử nạn ngày 15-01-1934 (máy bay ông bị cháy ở
Corbigny, Pháp).
Trong
khi Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt bị bắt ngày 20-2-1934 và hết án vào
ngày 22-02-1934.
HẾT TRANG 04
Toàn
quyền Pasquier chết 38 ngày; sau đó Đức Quyền Giáo Tông mới hết án; vậy Pasquier
không thể ký lịnh thả.
Ngày
tháng, nhân vật, sự kiện đã chứng minh TS Dung và TS Chánh bịa đặt có hệ thống để đánh tráo pháp lý vụ án.
4/-
TS Chánh bịa đặt để đánh tráo pháp lý vụ án.
4.1/-
Pháp lý vụ án.
Đức
Quyền Giáo Tông bị bắt giam theo án phạt của Tòa (hệ thống tư pháp). Có hồ sơ
án tiết. Bị bắt do hai lỗi tuần cảnh: … xe bò không đèn, bò thiếu giây buộc ách
….
Bị
bắt 20-02-1934, bị giam 3 ngày, mãn hạn tù 22-02-1934.
TS
Chánh bịa đặt lý do ra khỏi nhà tù: “Ngày hôm sau, một lệnh khẩn cấp do Toàn
quyền Pasquier ký thả ngay lập tức…” là thay đổi pháp lý vụ án.
Đức
Quyền Giáo Tông bị phạt tù, khi hết án thì ra tù. TS Chánh hô biến thành do lịnh
của Toàn quyền Pasquier là thay đổi pháp lý vụ án: từ hệ thống tư pháp sang một
lệnh mang tính can thiệp cá nhân. Nhưng Toàn quyền Pasquier đã chết trước đó 38
ngày; nên việc đánh tráo pháp lý vụ án của TS Chánh sụp đổ hoàn toàn.
4.2/-
Hệ quả việc TS Chánh đánh tráo pháp lý vụ án.
Bài
viết trình chánh hai hệ quả điển hình.
4.2.1/-
Hạ thấp lãnh đạo tôn giáo.
Về
phần đời. (Theo nhà báo
Diệp Văn Kỳ viết trong sách Tiểu sử trên đây, bài viết tóm lược từ trang 06-11)
…
Ông đắc cử vào làm Nghị viên Quản Hạt lần thứ nhứt nhằm khoản năm 1906.
…
sau khi đắc cử, Hội Ðồng mới nhóm một kỳ đầu tiên, thì đã gặp ngay bản dự thảo
thuộc về “Lục hạng điền” của ông Outrey, quyền Thống Ðốc Nam Kỳ, ...Ông và ông
Diệp Văn Cương, Hội Ðồng Bến Tre, đứng ra cầm đầu cho tất cả 6 ông Quản Hạt
Annam phản kháng lại bản dự thảo của Chánh phủ.
Song,
số Nghị Viên Annam lúc bấy giờ chỉ bằng phân nửa số Nghị Viên Langsa, thì dầu
cho có phản kháng kịch liệt thế nào, cứu cánh rồi cũng chẳng có kết quả.
…
ông cùng các người đồng chí cũng chẳng
chịu thua … khoản thuế “Lục hạng điền”,
tất cả sáu ông Hội Ðồng Quản Hạt Annam đều gởi đơn từ chức.
Từ
chức xong, tất cả sáu ông đều ra ứng cử lại và thảy đều được tái cử. Trừ duy
ông Hội Ðồng Hoài, … Trong bước đầu tiên ấy, ông Lê Văn Trung lại là một người
hướng đạo rất khẳng khái.
HẾT TRANG 05
Tôi
muốn nói về việc lập Nữ Học Ðường.
…
ai chịu khó lật cuốn sổ lạc quyên năm nọ ra xem, thì sẽ thấy ở dưới mấy lời
tuyên bố có tên của ông Lê Văn Trung là người khởi xướng ….
Ðó
là sự nghiệp.
Còn
công danh, nếu lấy theo nghĩa hẹp của nó và theo thế tình, thì ông Lê Văn
Trung, Hội Ðồng Quản Hạt, Nghị viên Thượng Nghị Viện, thưởng thọ Bắc Ðẩu Bửu
Tinh, sanh tiền cũng đã từng có đủ công danh…
Về
phần Đạo. Ngài là trụ cột
của Đạo Cao Đài từ lúc sơ khai cho đến khi đăng tiên.
Năm
1930 được Đức Lý Giáo Tông ban phẩm Giáo Tông phần xác. Đức Quyền Giáo Tông là
Chưởng Quản Cửu Trùng Đài, là nhánh hành pháp trong Đạo Cao Đài.
Bài
viết giới hạn trong phạm vi: Tri hành hiệp nhứt của Ngài khi bị bắt
giam.
Ngài
dạy người đạo:
… nếu quan-viên nào chuyên quyền áp chế ta, ta chẳng nên chống chỏi lại liền,
vì nếu chống chỏi lại liền, quấy phải gì sau sẽ hay, chớ trước hết ta đã chịu một
phần lỗi trọng trong ấy. Thế nào cũng còn có kêu nài nơi quan trên nữa, vì luật-pháp
Chánh-Phủ đặt ra, không những trừng trị kẻ thường dân mà thôi, mà lại cũng trừng
trị đến chư chức-sắc quan-viên nào chuyên quyền, trái lệ. (Phương Châm Hành
Đạo, 1929, trang 21).
Thái
độ của Ngài khi bị bắt là một bài học mẫu mực cho người Đạo Cao Đài. Ngài dạy
thế nào thì Ngài làm gương như thế ấy. Cái gương ấy còn rạng rỡ, sống động và lẫm
liệt hơn nữa khi khoản 10 ngày sau khi ra tù Ngài viết thư trả Bắc Đẩu Bửu Tinh
lại cho Tổng Thống Pháp.
Nhà
báo Diệp Văn Kỳ viết tại trang 04: … sau khi Ông đi diện yết Quan Toàn Quyền
Robin vừa ra, tôi hỏi:
–
Quan Toàn Quyền có hỏi chi đến việc Ngài trả Bắc Ðẩu Bửu Tinh lại cho Chánh phủ
chăng?
–
Có, Quan Toàn Quyền có khuyên tôi lấy lại. Song tôi đã bẩm với Ngài rằng: Trả
hay không trả Bắc Ðẩu Bửu Tinh là một việc nhỏ dễ tính.
…
Tóm
lại: TS Chánh đánh tráo pháp lý là xóa bỏ Bi Trí Dũng của Đức Quyền Giáo Tông.
4.2.2/-
Xóa dấu một trang sử quan trọng của Đạo.
Án
tuần cảnh … phạt hai tên đánh xe bò của Tòa Thánh về tội xe không thắp đèn
và “bò thiếu giây buộc ách” … Lỗi tuần cảnh không thuộc diện hình sự. Nhưng
Tòa phạt tù, bắt giam Đức Quyền Giáo Tông là bằng chứng lịch sử rằng chánh quyền
Pháp dùng pháp luật làm công cụ làm nhục lãnh đạo tôn giáo và áp bức Đạo Cao
Đài.
TS
Chánh bịa đặt để đánh tráo pháp lý vụ án là xóa một trang sử rất có ý nghĩa
trong Đạo Cao Đài.
HẾT TRANG 06
5/-
Kết luận.
Bài
viết đã chứng minh sách ĐCĐ&VH bịa đặt việc Pasquier ký lịnh thả Đức Quyền
Giáo Tông là đánh tráo pháp lý vụ án; đánh tráo pháp lý sự kiện lịch sử; làm mất
giá trị Đạo.
Bài
số 04 đã chứng minh sách ĐCĐ&VH bịa đặt ra Nữ Đầu Sư Phạm Thị Tốt, bịa đặt
nhân vật để nói xấu Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc, nói xấu Đạo Cao Đài.
Đức
Quyền Giáo Tông là Chưởng Quản Cửu Trùng Đài và Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc là
Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài. Đó là hai vị đứng đầu Hội Thánh Cao Đài. Sách
ĐCĐ&VH đã hạ thấp hai vị lãnh đạo cao nhất của Đạo Cao Đài. Đó là bịa đặt
có hệ thống để hạ thấp giá trị Đạo Cao Đài. Đó là hai lá bài tráo đã lộ.
Chiến
lược sách ĐCĐ&VH là hạ thấp tất cả từ niềm tin, nhân vật lịch sử, giáo lý, pháp
luật, tổ chức để thao túng tâm lý người Đạo; từ đó buông lá bài thứ ba: vận động
thay đổi pháp luật Đạo Cao Đài rất tinh vi. Lá bài thứ ba tại các trang kết cuốn
sách: 171, 172, 173.
Sách
ĐCĐ&VH rất phù hợp với chính sách của nhà nước Việt Nam đối với Đạo Cao
Đài: xóa bỏ Đạo Cao Đài lập năm 1926 rất rõ ràng (4).
Ngày
15-11-2025.
Dương Xuân Lương.
Email: hoabinhchungsong220513@yahoo.com
Các
chú thích.
(1)/-
Ảnh bìa sách: Tiểu sử của ông Lê Văn Trung Giáo Tông Đạo Cao Đài (1875-1934).
(4)/- https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2018/02/2563-toan-van-ke-hoach-01_23.html#more
(2)/- Trang 17, nhân chứng viết.
(3)/- Trang 132, TS Trần Thu Dung
và Phạm Trọng Chánh bịa đặt có hệ thống.
(Còn tiếp.)
ảnh chụp







