Trang

Thứ Ba, 18 tháng 11, 2025

6123. TS Phạm Trọng Chánh: Tay bài tráo hết thời (tt).

 

TS Phạm Trọng Chánh: Tay bài tráo hết thời (tt).

Ngày 15-11-2025.

 

A book with a drawing on it

AI-generated content may be incorrect.

Bài 4 tt.
 Dương Xuân Lương.

TS Phạm Trọng Chánh bịa đặt để đánh tráo pháp lý vụ án.

Bài số 4 đã chứng minh TS Phạm Trọng Chánh dán nhãn Made in France lên tác phẩm có căn cước Made in Việt Nam là sách Đạo Cao Đài & Victor Hugo của bà Trần Thu Dung. TS Chánh đã chơi bài tráo.

bản pdf:
file:///C:/2023%20DXL/.%20000.%202023%20TOAN%20TAP/00.%20VI%20BANG%202023/00.%202025.7.29%20%C4%90%E1%BA%A0O%20S%E1%BB%AC%20%C4%90%E1%BB%90I%20CHI%E1%BA%BEU/PH%E1%BA%A2N%20BI%E1%BB%86N%20BAN%20T%C3%94N%20GI%C3%81O%20CP%20VN/2025.9%20PH%E1%BA%A0M%20TRONG%20CH%C3%81NH/TS%20Ph%E1%BA%A1m%20Tr%E1%BB%8Dng%20Ch%C3%A1nh%20Tay%20b%C3%A0i%20tr%C3%A1o%20h%E1%BA%BFt%20th%E1%BB%9Di%20(tt).pdf

Lá bài tráo thứ nhất đã bị lật lên: Bịa đặt ra Nữ Đầu Sư Phạm Thị Tốt để nói xấu Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc.

Bài nầy sẽ chứng minh lá bài tráo thứ hai và lật nó lên: Đó là việc Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt (thế danh Lê Văn Trung) bị bắt giam năm 1934. Đặc biệt là câu: … Ngày hôm sau, một lệnh khẩn cấp do Pasquier (Toàn Quyền Đông Dương) ký thả ngay lập tức Lê Văn Trung, ... do TS Chánh bịa đặt để đánh tráo pháp lý vụ án.

Đức Quyền Giáo Tông ra tù ngày 22-02-1934; khi đó Toàn quyền Pasquier chết đã được 38 ngày (15-01-1934), nên ông Pasquier không thể ký lịnh thả.

 HẾT TRANG 01

 

Hai lá bài tráo nhắm vào hai vị lãnh đạo cao cấp nhất của Đạo Cao Đài; nên đó là canh bài tráo có hệ thống.

Ngày 10-10-2025 TS Phạm Trọng Chánh, Viện Đại Học Paris V, bút hiệu Nhất Uyên viết bài: Đạo Cao Đài và Victor Hugo Những Huyền Thoại Của Hộ Pháp Phạm Công Tắc.

TS Chánh dán bùa học vị, danh tiếng quốc tế Made in France lên sách Đạo Cao Đài & Victor Hugo (ĐCĐ&VH) và phán: … không ai có thể phủ nhận tính cách khoa học của nó

Bài viết kiểm chứng việc Đức Quyền Giáo Tông bị bắt giam năm 1934 với sách ĐCĐ&VH của bà Trần Thu Dung, trang 131, 132.

1/- Nhà báo Diệp Văn Kỳ (1895-1945).

Ngày 19-11-1934, Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt đăng tiên.

Ngày 28-11-1934, nhà báo Diệp Văn Kỳ viết sách Tiểu sử của ông Lê Văn Trung Giáo Tông Đạo Cao Đài (1875-1934). Bản lưu chiểu, trang bìa ghi ngày 30-11-1934, số lượng 3.000 (1). Sách in tại nhà in Bảo Tồn 175, Boulevard de la Somme Sai Gon.

Trang 17 viết: … Ông Lê Văn Trung nguyên Thượng nghị viên thưởng thọ Bắc đẩu Bửu tinh, Giáo tông Cao Đài lại do hai cái án “tuần cảnh” phạt hai tên đánh xe bò của Tòa Thánh về tội xe không thắp đèn và “bò thiếu giây buộc ách” mà phải bị bắt vô chịu tù ở khám đường Tây Ninh. Ngày ông vô khám nhằm Lễ khai hạ mồng bảy tết năm Giáp Tuất (1934), trước vía Trời vài ba bửa.

Tôi còn nhớ khi sơn đầm đem hai bổn sao lục của hai cái án nói trên đây vô Giáo Tông Đường đặng bắt ông ra tòa bố Tây Ninh, thì ông chậm rãi, khăn áo chỉnh tề, mang Bắc đẩu Bửu tinh và huy hiệu Giáo Tông vào rồi đi theo sai nha, không nói một tiếng chi khác hơn là dặn các Giáo hữu và Tín đồ hãy yên lặng mà lo việc cúng vía.

Mấy ngày ông ngồi trong khám, ngoài Tòa Thánh từ các Chức sắc cho đến Tín đồ, họ đều nhịn đói mà chờ ông.

Mãn hạn 3 ngày, ông về đến Tòa Thánh, Chức sắc Tín đồ người khóc, kẻ ôm tay ông hun, … (2)

Nhà báo Diệp Văn Kỳ là nhân chứng.

Ông viết mồng bảy tết năm Giáp Tuất (1934) tính ra là 20-02-1934. 

Địa điểm: Giáo Tông Đường.

Lý do bắt: theo 02 án phạt tù của Tòa án Tây Ninh.

HẾT TRANG 02

Thái độ và ăn mặc: chậm rãi, khăn áo chỉnh tề, mang Bắc đẩu Bửu tinh và huy hiệu Giáo Tông vào rồi đi theo sai nha...

Hết án ngày 22-02-1934: Mãn hạn 3 ngày, ông về đến Tòa Thánh …

Năm 1973 Hội Thánh Cao Đài đã nhìn nhận đoạn trên và đưa vào sách Tiểu Sử Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt (Lê Văn Trung). Bản in lần thứ nhứt năm 1973, trang 155, 156.

2/- Bà Trần Thu Dung viết sách & TS Chánh chép lại.

Sách ĐCĐ&VH trang 131, 132 viết: … Gibert David kể lại chuyện bắt giam Giáo tông Lê Văn Trung: «Những tay hiến binh người đảo Corse không giấu nổi ngạc nhiên khi Lê Văn Trung xuất hiện trước mình. Lê Văn Trung không phải trong chiếc áo dài và đội mũ Giáo Tông (trang phục chức sắc riêng của đạo Cao Đài) mà trong bộ complet châu Âu: complet – áo vét – gilet và chiếc mũ phớt, ngực đeo huân chương Bắc Đẩu bội tinh, và một chiếc va li nhỏ trong tay. Tay hiến binh dẫn ông vào nhà giam. Cả tỉnh Tây Ninh đều biết tay giám đốc ngục người Toulouse có hàng râu lún phún là thành viên hội Tam Điểm thuộc nhánh Lodge bản địa Grande-Orient. Tay này hoảng sợ khi Lê Văn Trung mở rương nhỏ ra không nói một lời, lôi ra và mặc bộ trang phục của một nhánh thuộc Hội Tam Điểm khi đến sinh hoạt riêng (tạp dề, dây đeo, gươm đeo ...) và ra tín hiệu khi bị hoạn nạn: “A moi, fils d ́Hiram” (Của tôi, con trai của Hiram). Ông đã buộc phải nói mật khẩu của Tam Điểm khi gặp nguy hiểm”. Các thành viên Tam Điểm tự nhận mình là những đứa con của Hiram, người kiến trúc sư tài ba xây cất đền thờ Salomon. Nhưng tay hiến binh Pháp phớt lờ vẫn bắt giam. Ngày hôm sau, một lệnh khẩn cấp do Pasquier (Toàn Quyền Đông Dương) ký thả ngay lập tức Lê Văn Trung, cùng với lời xin lỗi có sự nhầm lẫn đáng tiếc…. (3)

TS Chánh chép lại tại trang 02 bài ngày 10-10-2025. TS Chánh chịu trách nhiệm về việc xác nhận nội dung bịa đặt là đúng.

Bài không có địa điểm bị bắt.

Không có ngày tháng bị bắt, nên câu viết:  Ngày hôm sau, một lệnh khẩn cấp trở thành câu trơ trọi, mồ côi vì không có mốc thời gian ngày hôm trước là ngày mấy.

Lý do bị bắt không có; nên câu chuyện có pháp lý Tòa án, gắn liền với lịch sử Đạo Cao Đài trở thành câu chuyện mất gốc.

TS Chánh giật gân câu:  Cả tỉnh Tây Ninh đều biết tay giám đốc ngục người Toulouse có hàng râu lún phún là thành viên hội Tam Điểm thuộc nhánh Lodge bản địa Grande-Orient …  tự thân đã phi lý nhiều tầng.

Tầng một: Phi lý về xã hội học và thông tin. Với mặt bằng dân trí và thông tin năm 1934, đặc biệt địa bàn tỉnh Tây Ninh là một tỉnh lẻ thời Pháp thuộc, rất nhiều người cả đời còn chưa đặt chân đến trụ sở hành chánh tỉnh Tây Ninh, thì câu trên không có căn cứ để tin  

Tầng hai: Phi lý về tính chất tổ chức. Hội Tam Điểm là Hội kín, không công khai danh sách thành viên, không có biểu hiện bên ngoài để dân chúng nhận diện. Vậy câu trên là bịa đặt.

HẾT TRANG 03

3/- Đối chiếu hai bài viết.

Nhà báo Diệp Văn Kỳ là nhân chứng, ông viết năm 1934. Năm 1973 Hội Thánh Cao Đài đã nhìn nhận là đúng và đưa vào Tiểu Sử.

TS Chánh viết không ngày tháng và không có lý do bị bắt; nên nó không đáng tin cậy.

Về ăn mặc, nhân chứng viết: … khăn áo chỉnh tề, mang Bắc đẩu Bửu tinh và huy hiệu Giáo Tông vào rồi đi theo sai nha...  

TS Chánh: … bộ complet châu Âu: complet – áo vét – gilet và chiếc mũ phớt … là bịa đặt.

TS Chánh: … một chiếc va li nhỏ trong tay… là bịa đặt.

TS Chánh: … Tay này hoảng sợ khi Lê Văn Trung mở rương nhỏ ra không nói một lời, lôi ra và mặc bộ trang phục của một nhánh thuộc Hội Tam Điểm khi đến sinh hoạt riêng (tạp dề, dây đeo, gươm đeo ... là bịa đặt

TS Chánh còn bịa đặt luôn việc Toàn quyền Pasquier ký lịnh thả

Đối chiếu: lịnh của Toàn quyền Pasquier.

A close-up of a document

AI-generated content may be incorrect. 

TS Chánh viết: … Ngày hôm sau, một lệnh khẩn cấp do Pasquier (Toàn Quyền Đông Dương) ký thả ngay lập tức Lê Văn Trung, cùng với lời xin lỗi có sự nhầm lẫn đáng tiếc … là sự bịa đặt.

Theo tiểu sử Toàn quyền Pasquier, ông tử nạn ngày 15-01-1934 (máy bay ông bị cháy ở Corbigny, Pháp).

Trong khi Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt bị bắt ngày 20-2-1934 và hết án vào ngày 22-02-1934.

HẾT TRANG 04

Toàn quyền Pasquier chết 38 ngày; sau đó Đức Quyền Giáo Tông mới hết án; vậy Pasquier không thể ký lịnh thả.

Ngày tháng, nhân vật, sự kiện đã chứng minh TS Dung và TS Chánh bịa đặt có hệ thống để đánh tráo pháp lý vụ án.

4/- TS Chánh bịa đặt để đánh tráo pháp lý vụ án.

4.1/- Pháp lý vụ án.

Đức Quyền Giáo Tông bị bắt giam theo án phạt của Tòa (hệ thống tư pháp). Có hồ sơ án tiết. Bị bắt do hai lỗi tuần cảnh: … xe bò không đèn, bò thiếu giây buộc ách ….

Bị bắt 20-02-1934, bị giam 3 ngày, mãn hạn tù 22-02-1934.

TS Chánh bịa đặt lý do ra khỏi nhà tù: “Ngày hôm sau, một lệnh khẩn cấp do Toàn quyền Pasquier ký thả ngay lập tức…” là thay đổi pháp lý vụ án.

Đức Quyền Giáo Tông bị phạt tù, khi hết án thì ra tù. TS Chánh hô biến thành do lịnh của Toàn quyền Pasquier là thay đổi pháp lý vụ án: từ hệ thống tư pháp sang một lệnh mang tính can thiệp cá nhân. Nhưng Toàn quyền Pasquier đã chết trước đó 38 ngày; nên việc đánh tráo pháp lý vụ án của TS Chánh sụp đổ hoàn toàn.

4.2/- Hệ quả việc TS Chánh đánh tráo pháp lý vụ án.

Bài viết trình chánh hai hệ quả điển hình.

4.2.1/- Hạ thấp lãnh đạo tôn giáo.

Về phần đời. (Theo nhà báo Diệp Văn Kỳ viết trong sách Tiểu sử trên đây, bài viết tóm lược từ trang 06-11)

… Ông đắc cử vào làm Nghị viên Quản Hạt lần thứ nhứt nhằm khoản năm 1906.

… sau khi đắc cử, Hội Ðồng mới nhóm một kỳ đầu tiên, thì đã gặp ngay bản dự thảo thuộc về “Lục hạng điền” của ông Outrey, quyền Thống Ðốc Nam Kỳ, ...Ông và ông Diệp Văn Cương, Hội Ðồng Bến Tre, đứng ra cầm đầu cho tất cả 6 ông Quản Hạt Annam phản kháng lại bản dự thảo của Chánh phủ.

Song, số Nghị Viên Annam lúc bấy giờ chỉ bằng phân nửa số Nghị Viên Langsa, thì dầu cho có phản kháng kịch liệt thế nào, cứu cánh rồi cũng chẳng có kết quả.

 ông cùng các người đồng chí cũng chẳng chịu thua …  khoản thuế “Lục hạng điền”, tất cả sáu ông Hội Ðồng Quản Hạt Annam đều gởi đơn từ chức.

Từ chức xong, tất cả sáu ông đều ra ứng cử lại và thảy đều được tái cử. Trừ duy ông Hội Ðồng Hoài, … Trong bước đầu tiên ấy, ông Lê Văn Trung lại là một người hướng đạo rất khẳng khái.

HẾT TRANG 05

Tôi muốn nói về việc lập Nữ Học Ðường.

… ai chịu khó lật cuốn sổ lạc quyên năm nọ ra xem, thì sẽ thấy ở dưới mấy lời tuyên bố có tên của ông Lê Văn Trung là người khởi xướng ….

Ðó là sự nghiệp.

Còn công danh, nếu lấy theo nghĩa hẹp của nó và theo thế tình, thì ông Lê Văn Trung, Hội Ðồng Quản Hạt, Nghị viên Thượng Nghị Viện, thưởng thọ Bắc Ðẩu Bửu Tinh, sanh tiền cũng đã từng có đủ công danh…

Về phần Đạo. Ngài là trụ cột của Đạo Cao Đài từ lúc sơ khai cho đến khi đăng tiên. 

Năm 1930 được Đức Lý Giáo Tông ban phẩm Giáo Tông phần xác. Đức Quyền Giáo Tông là Chưởng Quản Cửu Trùng Đài, là nhánh hành pháp trong Đạo Cao Đài.

Bài viết giới hạn trong phạm vi: Tri hành hiệp nhứt của Ngài khi bị bắt giam. 

Ngài dạy người đạo: nếu quan-viên nào chuyên quyền áp chế ta, ta chẳng nên chống chỏi lại liền, vì nếu chống chỏi lại liền, quấy phải gì sau sẽ hay, chớ trước hết ta đã chịu một phần lỗi trọng trong ấy. Thế nào cũng còn có kêu nài nơi quan trên nữa, vì luật-pháp Chánh-Phủ đặt ra, không những trừng trị kẻ thường dân mà thôi, mà lại cũng trừng trị đến chư chức-sắc quan-viên nào chuyên quyền, trái lệ. (Phương Châm Hành Đạo, 1929, trang 21).

Thái độ của Ngài khi bị bắt là một bài học mẫu mực cho người Đạo Cao Đài. Ngài dạy thế nào thì Ngài làm gương như thế ấy. Cái gương ấy còn rạng rỡ, sống động và lẫm liệt hơn nữa khi khoản 10 ngày sau khi ra tù Ngài viết thư trả Bắc Đẩu Bửu Tinh lại cho Tổng Thống Pháp. 

Nhà báo Diệp Văn Kỳ viết tại trang 04: … sau khi Ông đi diện yết Quan Toàn Quyền Robin vừa ra, tôi hỏi:

– Quan Toàn Quyền có hỏi chi đến việc Ngài trả Bắc Ðẩu Bửu Tinh lại cho Chánh phủ chăng?

– Có, Quan Toàn Quyền có khuyên tôi lấy lại. Song tôi đã bẩm với Ngài rằng: Trả hay không trả Bắc Ðẩu Bửu Tinh là một việc nhỏ dễ tính. …

Tóm lại: TS Chánh đánh tráo pháp lý là xóa bỏ Bi Trí Dũng của Đức Quyền Giáo Tông.

4.2.2/- Xóa dấu một trang sử quan trọng của Đạo.

Án tuần cảnh … phạt hai tên đánh xe bò của Tòa Thánh về tội xe không thắp đèn và “bò thiếu giây buộc ách” … Lỗi tuần cảnh không thuộc diện hình sự. Nhưng Tòa phạt tù, bắt giam Đức Quyền Giáo Tông là bằng chứng lịch sử rằng chánh quyền Pháp dùng pháp luật làm công cụ làm nhục lãnh đạo tôn giáo và áp bức Đạo Cao Đài.

TS Chánh bịa đặt để đánh tráo pháp lý vụ án là xóa một trang sử rất có ý nghĩa trong Đạo Cao Đài.

HẾT TRANG 06

5/- Kết luận.

Bài viết đã chứng minh sách ĐCĐ&VH bịa đặt việc Pasquier ký lịnh thả Đức Quyền Giáo Tông là đánh tráo pháp lý vụ án; đánh tráo pháp lý sự kiện lịch sử; làm mất giá trị Đạo.

Bài số 04 đã chứng minh sách ĐCĐ&VH bịa đặt ra Nữ Đầu Sư Phạm Thị Tốt, bịa đặt nhân vật để nói xấu Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc, nói xấu Đạo Cao Đài.

Đức Quyền Giáo Tông là Chưởng Quản Cửu Trùng Đài và Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc là Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài. Đó là hai vị đứng đầu Hội Thánh Cao Đài. Sách ĐCĐ&VH đã hạ thấp hai vị lãnh đạo cao nhất của Đạo Cao Đài. Đó là bịa đặt có hệ thống để hạ thấp giá trị Đạo Cao Đài. Đó là hai lá bài tráo đã lộ.

Chiến lược sách ĐCĐ&VH là hạ thấp tất cả từ niềm tin, nhân vật lịch sử, giáo lý, pháp luật, tổ chức để thao túng tâm lý người Đạo; từ đó buông lá bài thứ ba: vận động thay đổi pháp luật Đạo Cao Đài rất tinh vi. Lá bài thứ ba tại các trang kết cuốn sách: 171, 172, 173.

Sách ĐCĐ&VH rất phù hợp với chính sách của nhà nước Việt Nam đối với Đạo Cao Đài: xóa bỏ Đạo Cao Đài lập năm 1926 rất rõ ràng (4).

Ngày 15-11-2025.
Dương Xuân Lương.
Email:
hoabinhchungsong220513@yahoo.com  

Các chú thích.

(1)/- Ảnh bìa sách: Tiểu sử của ông Lê Văn Trung Giáo Tông Đạo Cao Đài (1875-1934).

(4)/- https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2018/02/2563-toan-van-ke-hoach-01_23.html#more

(2)/- Trang 17, nhân chứng viết.

A page of a book

AI-generated content may be incorrect.

(3)/- Trang 132, TS Trần Thu Dung và Phạm Trọng Chánh bịa đặt có hệ thống.

A close-up of a text

AI-generated content may be incorrect.

(Còn tiếp.)


ảnh chụp