TS Trần Thu Dung: Đánh tráo thủ phạm và bịa đặt.
Ngày 23-11-2025.
Bài 7.
Dương Xuân Lương.
Ông Phạm Trọng Chánh Tiến sĩ Khoa Học Giáo
Dục. Viện Đại Học Paris V, bút hiệu Nhất Uyên dán nhãn Made in France lên
tác phẩm có căn cước Made in Việt Nam và tuyên bố: … không ai có thể phủ
nhận sự chuyên môn và tính khoa học của bà về vấn đề này… Do vậy
ông là người bảo kê học thuật cho cả cuốn sách, trong đó có việc đánh tráo thủ
phạm và bịa đặt. (1)
Trang Chim Việt Cành Nam:
http://chimvie3.free.fr/baivo/daocaodaitranhluan/CDTL10_DXL_TTDDanhTraoThuPham.pdf
PDF lưu
Phần Thay Lời Kết, trang 171 viết:
Đạo Cao Đài ngày nay có xu hướng sẽ bị suy đi, vì
nhiều lý do. Luật của Đạo đề ra, mọi việc phong phẩm vị hay phê chuẩn nhất nhất
phải qua cầu cơ xin ý của Thầy. Chỉ 15 chức sắc đầu tiên trong Hiệp Thiên
Đài mới được cầu cơ. Tất cả đã quy tiên. Sau năm 1940, việc cầu cơ coi như đã
chấm dứt. Hiện nay lớp chức sắc được phong hầu như đã qua đời. Chỉ còn một vài
người ở phẩm vị Giáo Hữu và Lễ Sanh hiện còn sống, nhưng tuổi cũng đã cao. Việc
phong vị chấm dứt, Đạo Cao Đài từ 1945 đến nay không có ai đứng đầu điều khiển
đạo, không có Giáo tông, Hộ pháp … điều đó làm ảnh hưởng đến việc phát triển
đạo.
Các tín đồ trẻ, con cháu các chức sắc Cao Đài, do hoàn
cảnh chính trị không dám công khai phá vỡ luật lệ của Đạo”. (hết trích)
1/- Đánh tráo thủ phạm.
Đạo Cao Đài do Đức Chí Tôn lập ra năm 1926 đang bị suy
yếu là một thực tế.
Pháp luật của Đạo Cao Đài từ năm 1926 cho đến 1975
trải qua rất nhiều chế độ chính trị từ Thực dân Pháp, Nam Kỳ Quốc, Quốc gia
Việt Nam, Đệ Nhứt Cộng Hòa, Đệ Nhị Cộng Hòa, Đạo vẫn phát triển. Sau năm 1975
Đạo Cao Đài bị suy yếu trong chế độ cộng sản. Như vậy chế độ cộng sản là nhân tố
cần xem xét cẩn thận để tìm chứng cứ.
Kế hoạch 01 ngày 27-5-1996 của Đảng cộng sản Việt Nam;
triển khai thực hiện Thông báo 34/BBT của Ban Bí thư
Trung ương đối với Cao Đài phái Tây Ninh. (2)
Trang 02 viết: … tư
tưởng chỉ đạo của một số đồng chí cho rằng: Cao Đài Tây Ninh là một đạo địa
phương có quá trình lịch sử bị kẻ địch lợi dụng chống lại cách mạng, không thể
tồn tại lâu dài cần thu hẹp và khoanh lại trong địa phương Tây Ninh, đến một
lúc nào đó sẽ tiêu vong… (hết trích)
Trang 07: Bước 2: Thực hiện cụ thể.
Việc góp ý Hiến
chương nhằm đạt các yêu cầu sau:
- Xác
định tôn giáo Cao đài Tây Ninh là một chi phái.
- Không
sử dụng cơ bút. (hết trích)
Trích đoạn trên xác định từ 1975 đến 1996 nhà nước
Việt Nam bao vây cho Đạo Cao Đài tự tiêu vong, nhưng Đạo không tiêu vong. Cho
nên nhà nước ra kế hoạch 01 để lập ra một chi phái Cao Đài tại Tòa Thánh Tây
Ninh thay thế cho Đạo Cao Đài 1926.
Kế hoạch 01 đã lập ra chi phái tại Tòa Thánh Tây Ninh,
được Ban Tôn Giáo chính phủ cấp pháp nhân ngày 09-5-1997. Cho nên gọi là chi
phái 1997.
Nhà nước Việt Nam chống lưng cho chi phái 1997:
. Chiếm đoạt Tòa Thánh Tây Ninh của Đạo Cao Đài 1926
và hầu hết cơ ngơi đã ghi trong Quyết định 124.
. Ăn cắp căn cước của Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ (06 chữ)
nói tắt là Đạo Cao Đài (03 chữ) để sử dụng. Chi phái 1997 che giấu căn cước
thật của họ là Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Cao Đài Tây Ninh (10 chữ) gọi tắt là Đạo
Cao Đài Tây Ninh (05 chữ).
Đó là hành vi lừa gạt Tín Đồ, lừa gạt xã hội và che
mắt quốc tế (3).
Như vậy đã đủ cơ sở để kết luận:
. Thủ phạm làm cho Đạo Cao Đài lập năm 1926 bị suy yếu
là chính sách và kế hoạch của nhà nước Việt Nam. Luật của đạo vô can; không phải
là thủ phạm làm cho Đạo bị suy yếu.
. TS Trần Thu Dung quy kết cho luật của Đạo làm suy yếu
đạo là hô biến người vô can thành tội đồ để đánh tráo thủ phạm.
. TS Dung hô biến luật của đạo thành tội đồ, để vận
động thay đổi pháp luật Đạo Cao Đài. Quân bài đánh tráo thủ phạm nằm trong một hệ
thống rất tinh vi.
. Đây là quân bài tráo quan trọng nhất trong cả cuốn sách.
Kế hoạch 01 mang tính tổng kết từ 1975-1996. Thật ra
còn nhiều văn kiện khác mà trong phạm vi bài viết Tôi chỉ điểm danh là chính. (4)
1.1/- Nghị quyết 297 (11-11-1977).
Đây là chính sách tôn giáo sau ngày 30-4-1975.
Đến mục TS Dung bịa đặt 1: … Sau năm 1940, việc cầu
cơ coi như đã chấm dứt … sẽ làm rõ.
1.2/- Bản án ngày 20-7-1978.
Tên đầy đủ: Bản án hoạt động phản cách mạng của một
số tên phản động trong giới cầm đầu Giáo phái Cao Đài Tây Ninh. (5)
Trang 03: một số tên trong những người cầm đầu giáo
phái này không ngừng lợi dụng xương máu, mồ hôi, nước mắt của tín đồ, mà tuyệt
đại bộ phận là nông dân và nhân dân lao động yêu nước, … (hết trích).
Sự ra đời của giáo phái Cao Đài có một quá trình chuẩn
bị và đạo diễn của bọn thực dân Pháp, mà trực tiếp chỉ đạo là những tên tình
báo Pháp Bomet, Latapie, thống đốc Nam kỳ Le Fol… (hết trích)
Trang 04: Tập đoàn cầm đầu Cao Đài chỉ là những
người thực sự làm tay sai đứng ra thực hiện một âm mưu có lợi cho thực dân
Pháp... (hết trích)
Trang 05: Tập đoàn cầm đầu giáo phái Cao Đài Tây
Ninh và quân đội Cao Đài trong khoảng thời gian từ năm 1946 đến 1955 đã phản
bội tổ quốc trắng trợn… (hết trích).
Trang 10: …Giáo phái Cao Đài Tây Ninh là một tổ
chức chánh trị dưới hình thức tôn giáo của một nhóm người quan lại, địa chủ
phong kiến đứng ra sáng lập, có tham vọng chánh trị, tham vọng cầm quyền …
(hết trích).
Trang 11: … những người cầm đầu nối tiếp nhau làm
tay sai cho các đế quốc xâm lược nước ta, đã làm hoen ố thanh danh Đạo. Tư
tưởng chỉ đạo của nhóm cầm đầu tôn giáo này là hệ tư tưởng phản động.
(hết trích).
Bản án đã kết tội chức sắc Đại thiên phong có công
khai đạo là tay sai của thực dân, đế quốc. Hộ Pháp Phạm Công Tắc là phản quốc;
hệ tư tưởng Cao Đài là phản động.
Bản án đã xác định:
Tội danh: hoạt động phản cách mạng.
Thủ phạm: một số tên phản động trong giới cầm đầu
Giáo phái Cao Đài Tây Ninh.
Nạn nhân (là người bị lợi dụng): … xương máu, mồ hôi, nước mắt của tín đồ, mà
tuyệt đại bộ phận là nông dân và nhân dân lao động yêu nước …
Theo pháp lý bản án nào cũng phải bảo vệ nạn nhân.
Nhưng nhà nước lại bắt nạn nhân thi hành án: giải tán
tổ chức hành chánh tôn giáo của nạn nhân, tịch thu tài sản tôn giáo của nạn
nhân, hạn chế việc hành đạo của nạn nhân. Nạn nhân lại là đối tượng thi hành án
rất rõ ràng. Cụ thể là Quyết Nghị (13-12-1978) và Quyết định 124.
1.3/- Quyết Nghị ngày 13-12-1978.
Điều 3: giải tán và nghiêm cấm hoạt động hệ thống tổ chức hành chính đạo từ trên đến cơ sở, xóa bỏ và nghiêm cấm cơ bút, chính quyền sẽ quản lý toàn bộ cơ sở vật
chất mà đạo đang quản lý kinh doanh không thuộc
chức năng tôn giáo để phục vụ cho lợi ích xã hội… (6)
1.4/- Quyết định 124 ngày 04-6-1980.
Điều 2: Những cơ sở tổ chức hành đạo Cao Đài Tây Ninh
được tiếp tục hành đạo theo chánh sách tôn giáo của Nhà nước CHXHCN Việt Nam
quy định gồm:
/- Trong nội ô, có 05 cơ sở: Một: Đền Thánh, Hậu điện, Đông lang,
Tây lang. Hai: Đền Thờ Phật Mẫu, Hậu điện Báo Ân Từ và nhà lễ viện Báo Ân Từ.
Ba: Giáo Tông Đường. Bốn: Hộ Pháp Đường. Năm: Trai đường hành chánh.
Nhân sự: Một số bộ phận cần thiết về nhạc, lễ để phục
vụ cho việc tu hành…
/- Ở cơ sở: Thánh Thất, Đền Thờ Phật Mẫu. Mỗi
Thánh Thất, Đền Thờ Phật Mẫu chỉ để lại từ 01 đến 03 người ngoài tuổi nghĩa vụ
quân sự và lao động … (7)
(Ghi chú: năm 1997 nhà nước lấy hầu hết cơ sở trên
giao cho chi phái 1997)
Đó là những chứng cứ triệt tiêu Đạo Cao Đài lập năm
1926; nhưng TS Dung đã bỏ qua để đánh tráo thủ phạm.
2/-Bịa đặt 1.
Ngài Bảo Đạo Hồ Tấn Khoa, Quyền Chưởng Quản Hiệp Thiên
Đài nhận định về khoản 3, phần B trong Văn Tịch Pháp Nhơn Luân Chi Đạo, tại
trang 87:
Cái
khó của Đạo Cao Đài về bản Nghị quyết nầy là ở chổ Cầu
Phong, Cầu Thăng cho Chức Sắc phải do cơ bút quyền Thiêng Liêng quyết định mà
nay lại phải do chánh quyền chấp thuận trước như vậy thì Đạo Cao Đài mất hết ý
nghĩa Thiêng Liêng của nó mà trở thành một tổ chức của phàm trần.
Vì lẽ đó trong bản phúc sự chung niên kỳ
đó, đệ tử có trình rằng bản Nghị
quyết số 297 của Hội Đồng Chánh Phủ là một sợi dây xích thằng trói buộc Đạo Cao
Đài một cách chặc chẽ, không phương cựa quậy và từ đó đến nay
đệ tử và Ngọc Đầu Sư Cửu Trùng Đài đồng ý ngưng các cuộc cầu phong và cầu thăng
để giử giá trị thiêng liêng cao quí của phẩm tước Chức Sắc Thiên Phong không
chịu đặt Đạo Cao Đài do Thượng Đế lập thành dưới quyền của phàm tục… (hết trích).
Sớ Phúc sự chung niên là
đêm 23-12-Đinh Tỵ (31-01-1978).
Như vậy đến 31-01-1978 Hội
Thánh Cao Đài mới chấm dứt cơ bút. Nguyên nhân là do Nghị quyết 297: Nhà nước muốn
kiểm soát nhân sự tôn giáo, muốn đứng trên cả Thượng Đế. (8).
TS Dung viết … Sau năm
1940, việc cầu cơ coi như đã chấm dứt … là bịa đặt.
Sự bịa đặt mốc 1940 không
chỉ sai sự thật, mà còn nằm trong chuỗi vận động thay đổi pháp luật Đạo, tại
trang 172, 173.
3/- Sai thứ nhứt.
Về Hộ Pháp, trong chu kỳ
thất ức niên (700.000) năm; Đạo Cao Đài chỉ có một Hộ Pháp Phạm Công Tắc mà
thôi.
Khi Hộ Pháp bỏ xác phàm trở
về thiêng liêng vị, quyền năng của Ngài càng cao trọng hơn. Cụ thể là Đức Lý
Giáo Tông trả quyền phong thưởng Chức sắc Hiệp Thiên Đài lại cho Đức Hộ Pháp.
Các vị Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài đều do Hộ Pháp phong.
Về Giáo Tông, Cửu Trùng Đài có hai phần: vô vi và hữu hình.
Đức Lý Giáo Tông cầm quyền
Giáo Tông vô vi của Đạo, cho nên không có Giáo Tông hữu hình thì Đạo vẫn phát
triển như thực tế đã chứng minh.
Hội Thánh bị cốt (1983), khi
đó Ngài Bảo Đạo là Quyền Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài; Cửu Trùng Đài có Ngọc Đầu
Sư Ngọc Nhượn Thanh để điều hành cơ Đạo.
TS Dung viết: … Đạo Cao
Đài từ 1945 đến nay không có ai đứng đầu điều khiển đạo, không có Giáo tông, Hộ
pháp … điều đó làm ảnh hưởng đến việc phát triển đạo… là bịa đặt và sai.
4/- Sai thứ hai.
Về nguyên tắc: Đạo Cao Đài
truyền hiền, không truyền tử. Đạo Cao Đài là một tôn giáo pháp quyền, nên tất
cả phải theo pháp luật Đạo. Con cháu Chức sắc mà không hành đạo thì cũng không
có quyền gì trong Đạo.
TS Dung viết: Các tín đồ
trẻ, con cháu các chức sắc Cao Đài, do hoàn cảnh chính trị không dám công khai
phá vỡ luật lệ của Đạo… là rất sai. Nó chứng tỏ tác giả không có kiến thức căn
bản về Đạo Cao Đài.
Cái sai nầy liên quan đến trang 173 nên Tôi sẽ làm rõ
thêm trong các bài sau.
5/- Kết luận.
Thủ phạm làm cho Đạo Cao Đài suy yếu là chính sách, kế
hoạch của nhà nước Việt Nam với đầy đủ chứng cứ. TS Trần Thu Dung đã đánh tráo
thủ phạm và hô biến người vô can là luật của Đạo thành tội đồ. Đây là quân bài tráo
quan trọng nhất trong sách ĐCĐ&VH.
TS Chánh là người bảo kê cho việc đánh tráo thủ phạm.
Ngày 23-11-2025.
Dương Xuân Lương
Email hoabinhchungsong220513@yahoo.com
Các chú thích.
(1)/- http://chimvie3.free.fr/baivo/daocaodaitranhluan/CDTL05_DXL_TayBaiTraoHetThoi1.pdf
(2)/- https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2018/02/2563-toan-van-ke-hoach-01_23.html#more
(3)/- https://dvov.org/wp-content/uploads/2018/09/1997-SectChi-Ph%C3%A1i-12SEPAUG2018.pdf
(4)/- https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/10/3885-cong-san-doi-bom-vao-ao-cao-ai.html#more
(5)/- https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2014/08/ban-cao-ai-ay-u.html#more
(6)/- https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2018/02/2534-quyet-nghi-13-12-1978-thi-hanh-ban.html#more
(7)/- https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2014/10/kinh-goi-ong-ao-thanh-that-tuy-phuoc_42.html#more
(8)/- https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/07/3450-vi-bang-tim-hieu-ngung-co-but-cau.html#more
Còn tiếp.





