Trang

Thứ Hai, 24 tháng 11, 2025

6129. TS Phạm Trọng Chánh: đánh tráo chủ đề phản biện.

 (Có một ghi chú trả lời bài ngày 19-10-2025 của TS Chánh.BBT)

TS Phạm Trọng Chánh: đánh tráo chủ đề phản biện.

Bài 6.
Dương Xuân Lương.

Năm 2014, ông Phạm Trọng Chánh Tiến sĩ Khoa Học Giáo Dục. Viện Đại Học Paris V, bút hiệu Nhất Uyên viết bài: Đọc Sách Đạo Cao Đài Và Victor Hugo Của TS Trần Thu Dung. Câu kết ông viện dẫn “luật quốc tế về văn bản, bản quyền” để gán tác quyền Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo cho cụ Phạm Công Tắc.

 Ngày 24-9-2025 Tôi đã phản biện: TS Phạm Trọng Chánh viết câu kết sai lệch pháp lý về tác quyền.

Phản biện của tôi là vấn đề pháp lý về bản quyền theo luật quốc tế. Tôi căn cứ Công ước Berne để chứng minh câu kết của TS Chánh là sai. Tôi không bước sang việc xác định ai là tác giả, bởi vì nó là vấn đề khác.

Bản trên Chim Việt Cành Nam

http://chimvie3.free.fr/baivo/daocaodaitranhluan/CDTL09_DXL_PTCDanhTraoChuDe.pdf

Bản PDF lưu

file:///C:/2023%20DXL/.%20000.%202023%20TOAN%20TAP/00.%20VI%20BANG%202023/00.%202025.7.29%20%C4%90%E1%BA%A0O%20S%E1%BB%AC%20%C4%90%E1%BB%90I%20CHI%E1%BA%BEU/PH%E1%BA%A2N%20BI%E1%BB%86N%20BAN%20T%C3%94N%20GI%C3%81O%20CP%20VN/2025.9%20PH%E1%BA%A0M%20TRONG%20CH%C3%81NH/TS%20Ph%E1%BA%A1m%20Tr%E1%BB%8Dng%20Ch%C3%A1nh%20%C4%91%C3%A1nh%20tr%C3%A1o%20ch%E1%BB%A7%20%C4%91%E1%BB%81%20ph%E1%BA%A3n%20bi%E1%BB%87n.pdf


 1/- Tóm lược phản biện.

TS Chánh viết: … Tuy nhiên ngày nay, tôn trọng luật quốc tế về văn bản, bản quyền không thể xem những lời kinh lễ Đạo Cao Đài là của Victor Hugo, mà chỉ có thể xem đó là sáng tác của cụ Phạm Công Tắc cảm hứng từ Victor Hugo./. (Hết bài)

Ngày 24-9-2025 Tôi đã phản biện: TS Phạm Trọng Chánh viết câu kết sai lệch pháp lý về tác quyền.

Bài phản biện viết: … tạm gác yếu tố tôn giáo lại để căn cứ vào Công ước Berne (1886, sửa đổi), do WIPO quản lý để phản biện… và đã chứng minh câu kết của TS Chánh có ba cái sai.

Thứ nhất: Sai lệch về đối tượng pháp lý.

Thứ hai: Lập lờ giữa bản quyền và tác quyền.

Thứ ba: Gán tác quyền Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo cho cụ Phạm Công Tắc là trái với luật quốc tế về bản quyền mà ông viện dẫn. (1)

Tôi phản biện TS Chánh gán bản quyền Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo cho cụ Phạm Công Tắc là sai. Và dừng tại đó.

HẾT TRANG 01

2/- TS Chánh trả lời ngày 10-10-2025.

Bài phản biện của Tôi bị ông biến thành chủ đề: Victor Hugo cơ bút là Nguyệt Tâm Chơn Nhơn là tác giả các kinh Cao Đài. (Trang 01, dòng 19).

TS Chánh phản biện bằng cách:

Thứ nhứt. Giới thiệu tiểu sử bà Trần Thu Dung…  từng du học tại Rumani, Bỉ, Pháp. Tiến Sĩ Văn học Pháp (Đại học Tổng Hợp Paris VII. Từng là giảng viên Đại Học Sư Phạm Hà Nội I, tham gia dạy trường Viết Văn Nguyễn Du. Bà còn là tác giả các tác phẩm đã xuất bản: Chữ viết Việt Nam. Đáp án và đề thi tú tài tiếng Việt hàng năm.

Thứ hai. Dán nhãn Made in France lên tác phẩm có căn cước Made in Việt Nam là sách Đạo Cao Đài & Victor Hugo (ĐCĐ&VH) của bà Trần Thu Dung.

Tác phẩm ĐCĐ&VH: … Nguyên là một luận án Tiến sĩ viết bằng tiếng Pháp được trình tại Viện Đại Học Paris VII và tác giả viết lại bằng tiếng Việt….

Để trình luận án và chấm đậu bằng Tiến Sĩ, luận án phải đầy đủ chứng cớ khoa học, tài liệu tham khảo, thì không thể có chuyện bịa đặt nhân vật lịch sử, sự kiện lịch sử: phản khoa học, thiếu chứng cớ lịch sử, và sai pháp lý

Thứ ba. TS Chánh viết: thì không ai có thể phủ nhận sự chuyên môn và tính khoa học của bà về vấn đề này … (hết trích).

Nghĩa là TS Chánh không dùng … luật quốc tế về văn bản, bản quyền … để bảo vệ câu viết của ông. Ông dùng tiểu sử, học vị, danh tiếng để phản biện, nhưng những thứ đó không thể thay thế cho sự thật.

3/- Đối chiếu & Kết luận về chủ đề.

Phần mở đầu phản biện Tôi viết: … Tôi tạm gác yếu tố tôn giáo lại để căn cứ vào Công ước Berne (1886, sửa đổi), do WIPO quản lý để phản biện…

Chủ đề phản biện: TS Phạm Trọng Chánh viết câu kết sai lệch pháp lý về tác quyền.

Chủ đề phản biện của Tôi đã bị TS Chánh biến thành: Victor Hugo cơ bút là Nguyệt Tâm Chơn Nhơn là tác giả các kinh Cao Đài.   

TS Chánh gây nhiễu thông tin để đánh lạc hướng chủ đề phản biện.

Nội dung phản biện là dùng Công ước Berne để chứng minh TS Chánh gán tác quyền Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo cho cụ Phạm Công Tắc là sai với pháp lý quốc tế về tác quyền; chỉ có vậy mà thôi. Tôi không có nhu cầu chứng minh ai là tác giả, bởi vì đó là vấn đề khác.

TS Chánh chuyển hướng bài phản biện của Tôi thành: Victor Hugo cơ bút là Nguyệt Tâm Chơn Nhơn là tác giả các kinh Cao Đài.  

TS Chánh không đủ pháp lý để bảo vệ được câu kết, nên câu kết của ông là sai; và ông đã đánh tráo chủ đề phản biện.

HẾT TRANG 02

Thủ pháp đánh tráo chủ đề phản biện trong bài nầy rất lộ liễu dễ phát hiện. Nó không tinh vi như việc TS Chánh đánh tráo vị trí: Từ phản biện thành cảm tính tôn giáo tại mục 1.3 trong bài số 4: TS Phạm Trọng Chánh: Tay bài tráo hết thời.

Đến đây Tôi đã cuốn chiếu xong những vấn đề trong ba bài phản biện:

. Bịa đặt ra bà Nữ Đầu Sư Phạm Thị Tốt là con gái Đức Hộ Pháp lấy chồng, sinh con. Lập ra gia phả học thuật gia đình Lê Văn Tám.

Ghi chú: Ngày 19-11-2025 TS Chánh có viết thư trả lời.

a/- Thưa TS Chánh, Tôi đã căn cứ vào gia phả Ngài Phạm Công Tắc và hồ sơ phong phẩm của Đạo Cao Đài để chứng minh: các vị bịa đặt thì không có thắc mắc gì hết. Nếu nhị vị không bịa đặt thì cứ chứng minh ngược lại. Tiểu sử, học vị bà Dung là bằng chứng rằng: TS Dung không biết bảng cửu chương của Đạo Cao Đài (là Lời Minh Thệ).

b/- Về chuyện bà Ngô Đình Nhu & Luật Gia Đình 1959: Hôn nhân một vợ một chồng. Nó chứng minh: Luật Đạo Cao Đài đã đi trước Luật quốc gia 32 năm.

Tân Luật, 1927. Thế Luật, Điều thứ 9: Điều Thứ Chín:

. Cấm người trong Đạo, từ ngày ban hành luật này về sau, không được cưới hầu thiếp. Rủi có chích lẻ giữa đường thì được chấp nối.

. Thảng như phụ nữ kia không con nối hậu thì Thầy cũng rộng cho đặng phép cưới thiếp song chính mình chánh thê đứng cưới mới đặng.

c/- So với bài ngày 10-10-2025, ông rất thiếu kiến thức căn bản về Đạo Cao Đài.

. Bịa đặt ra việc toàn quyền Pasquier chết đã 38 ngày còn ký lịnh thả Đức Quyền Giáo Tông.

. Bịa đặt ra Ngài Ngô Văn Chiêu sáng lập ra Đạo Cao Đài và đồng ý nhường phẩm Giáo Tông cho Ngài Lê Văn Trung.

. Bịa đặt ra Hội Tam Điểm là cha đẻ của Đạo Cao Đài. Trong khi đây là hai tổ chức độc lập nhau.

. Gán tác quyền Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo cho cụ Phạm Công Tắc là sai và TS Chánh đã đánh tráo chủ đề phản biện.

Nhưng quan trọng hơn hết là chỉ ra canh bài tráo của TS Chánh: dán nhãn Made in France lên sách Made in Việt Nam của bà Trần Thu Dung trong bài TS Chánh trả lời ngày 10-10-2025.

&&&

Ông Phạm Trọng Chánh là Tiến sĩ Khoa Học Giáo Dục. Viện Đại Học Paris V, bút hiệu Nhất Uyên tuyên bố: … không ai có thể phủ nhận sự chuyên môn và tính khoa học của bà về vấn đề này.

Nhưng tự thân sách ĐCĐ&VH đã phủ nhận chính nó bằng những mâu thuẫn trong một vấn đề và mâu thuẫn loại trừ, cũng như những bịa đặt có đầy đủ chứng cứ … mà Tôi đã trình chánh.

Sách ĐCĐ&VH, phần Thay Lời Kết (155-173), từ trang 171, 172, 173 cho thấy bà Trần Thu Dung không thuộc bảng cửu chương của Đạo Cao Đài (hay tiền đề cơ bản) là Lời Minh Thệ khi nhập môn cầu đạo. (2)

HẾT TRANG 03

Nhưng lại dạy cho Tín đồ Cao Đài giải phương trình về Đạo Cao Đài. Tác giả đưa ra nghiệm số: Thay đổi pháp luật Đạo Cao Đài để phát triển.

TS Dung căn cứ vào thể chế dân chủ nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam làm tài nguyên và môi trường thay đổi pháp luật Đạo Cao Đài. Trong xã hội là đảng cử, dân bầu. Trong tôn giáo là quan chức cộng sản quản lý từ A tới Z. (3)

Nói có sách, mách có chứng. TS Dung viết tại trang 173: … Các tín đồ nên thay đổi cầu cơ bằng việc tự bầu dân chủ để có người đứng đầu cầm cân nảy mực điều khiển đại gia đình càng ngày càng đông, các thành viên… (4)

Đó là quân bài tráo thứ ba, cũng là quân bài quan trọng nhất trong sách ĐCĐ&VH. Bao nhiêu quân bài trước đó, bao nhiêu động tác trước đó kết lại tại quân bài: Hô hào thay đổi pháp luật Đạo Cao Đài.

Bài tới sẽ chứng minh TS Trần Thu Dung: Không thuộc bảng cửu chương nhưng lại dạy cho các Tín đồ Cao Đài giải phương trình. Đặc biệt là việc thay đổi cầu cơ bằng cơ chế dân chủ kiểu cộng sản (đảng cử dân bầu và quan chức cộng sản kiểm soát từ A tới Z); nó rất phù hợp với chính sách của nhà nước Việt Nam hiện nay về Đạo Cao Đài. Đem banh vàng xanh đỏ vào cung Đạo để bắt banh thay cho cơ bút. (5)

Trách nhiệm của TS Chánh là bảo kê cho quân bài đó.

Sau khi làm rõ quân bài quan trọng nhất sẽ bước qua những vấn đề mới mà TS Chánh viết ngày 10-10-2025 như Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc, Quân Đội Cao Đài và Ngài Ngô Đình Diệm … Tôi không từ chối, không e ngại bất cứ một vấn đề nào liên quan đến Đạo Cao Đài do TS Chánh hay bất cứ ai đưa ra.

Ngày 20-11-2025.
Dương Xuân Lương
Email
hoabinhchungsong22051@yahoo.com

 

 

 

Các chú thích.

(1)/- Phản biện 3 : TS Phạm Trọng Chánh viết câu kết sai lệch pháp lý về tác quyền (24.09.2025)

(2)/- https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2025/07/5893-loi-minh-hay-tien-e-co-ban-cua-ao.html#more

 

 

 HẾT TRANG 05

 

(3)/- Chính sách dân chủ của nhà nước Việt Nam trong Đạo Cao Đài: từ năm 1997, cứ 05 năm là quan chức vào Đền Thánh phong chức cho chi phái 1997.

(4)/- Trang 173.

(5)/- Sau khi quan chức cộng sản vào Đền Thánh phong chức thì Chi phái 1997 bắt banh vàng, xanh, đỏ để có phái Thái, Thượng, Ngọc (thay cho cơ bút).

Hết.

ẢNH CHỤP