TS Phạm Trọng Chánh: Bảo kê và chép
lại điều bịa đặt.
Ngày 18-11-2025.
Bài 5.
Dương Xuân Lương.
Kính ông Phạm Trọng Chánh Tiến sĩ
Khoa Học Giáo Dục. Viện Đại Học Paris V, bút hiệu Nhất Uyên.
Trang Chim Việt Cành Nam đã đăng ba
bài Tôi phản biện về bài viết của ông:
- Phản biện 1 :
Những điều bịa đặt của TS Phạm Trọng Chánh về Đạo Cao Đài (04.09.2025).
- Phản biện 2:
TS Khoa học Giáo dục Phạm Trọng Chánh viết phản khoa học (11.09.2025).
- Phản biện 3 :
TS Phạm Trọng Chánh viết câu kết sai lệch pháp lý về tác quyền (24.09.2025)
Ngày 10-10-2025, ông đã trả lời. Ông
không có chứng cứ nào để phản biện. Ông hầu như chỉ chép lại những điều từ sách
Đạo Cao Đài & Victor Hugo (ĐCĐ&VH) để phản biện.
Trong khi sách ĐCĐ&VH đã bị phản
biện trên Việt Nam Thời Báo ngày 31-7-2015: Sách Đạo Cao Đài & Victor
Hugo: cẩu thả, tùy tiện trong nhận định sự kiện, nhân vật, giáo lý (1). Đó
là cuốn sách rất nhiều lỗi. Tôi đã gởi đến ông vào tháng 9-2025 để nhờ chuyển
cho tác giả.
file:///C:/2023%20DXL/.%20000.%202023%20TOAN%20TAP/00.%20VI%20BANG%202023/00.%202025.7.29%20%C4%90%E1%BA%A0O%20S%E1%BB%AC%20%C4%90%E1%BB%90I%20CHI%E1%BA%BEU/PH%E1%BA%A2N%20BI%E1%BB%86N%20BAN%20T%C3%94N%20GI%C3%81O%20CP%20VN/2025.9%20PH%E1%BA%A0M%20TRONG%20CH%C3%81NH/TS%20Ph%E1%BA%A1m%20Tr%E1%BB%8Dng%20Ch%C3%A1nh%20B%E1%BA%A3o%20k%C3%AA%20&%20ch%C3%A9p%20l%E1%BA%A1i%20%C4%91i%E1%BB%81u%20b%E1%BB%8Ba%20%C4%91%E1%BA%B7t.pdf
Nhưng ông đã đem học vị tiến sĩ và nhiều
danh tiếng Made in France để dán lên cuốn sách Made in Việt Nam và phán: … thì
không ai có thể phủ nhận sự chuyên môn và tính
khoa học của bà về vấn đề này… TS Chánh đã bảo kê học thuật cho nó và chép từ sách
ĐCĐ&VH để trả lời phản biện.
HẾT TRANG 01
Lời Tựa cuốn sách rất quan trọng;
nhưng đối chiếu hai câu đầu tiên đã thấy sự cẩu thả. Bà Trần Thu Dung viết: Năm
1885 Victor Hugo từ biệt cõi đời tại Paris. Ba mươi tám năm sau ở gần biên giới
Việt Nam và Campuchia … ông lại xuất hiện trong các buổi cầu cơ với vai trò Chưởng
Đạo linh thiêng Hội Thánh Cao Đài hải ngoại. … (hết trích).
Đại Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ (ĐĐTKPĐ) nói
tắt là Đạo Cao Đài tổ chức Lễ Khai Đạo ngày 18-11-1926, tại Chùa Gò Kén, Tây
Ninh. Nghĩa là 41 năm sau năm 1885; nhưng tác giả viết 38 năm sau, đó là sự cẩu
thả. TS Chánh đã bảo kê học thuật cho tác phẩm cẩu thả.
Bài viết sẽ cuốn chiếu hai vấn đề:
. Ngài Ngô Văn Chiêu
. Đạo Cao Đài & Hội Tam Điểm.
Vấn đề Ngài Ngô Văn Chiêu.
Theo Tôi ghi nhận, bài ngày
10-10-2025 TS Chánh có 06 lần nhắc đến Ngài Ngô Văn Chiêu. Cụ thể tại các
trang: 01, 03, 04, 05; 07: 2 lần.
1/- Trang 04 (TS Chánh chép lại
trang 151).
Bài viết phân tích từng đoạn.
1.1/- TS Chánh viết: … Giáo tông và sáng lập viên đầu
tiên của Cao Đài là Ngô Văn Chiêu, … là câu sai hoàn toàn.
1.1.1/- Ngài Chiêu không phải là
Giáo Tông.
Chứng cứ: câu sau đó TS Chánh viết
… Ngô Văn Chiêu từ chối chức Giáo tông …
Rõ ràng là câu sau đá câu trước, là
tự mâu thuẫn.
Theo Đạo Sử của Bà Nữ Đầu Sư Hương
Hiếu (có Hội Thánh Cao Đài kiểm duyệt). Bản in 1995, Q1, trang 94: … Ông Ngô
Minh Chiêu đáng lẽ phải đắc phong Giáo Tông chánh vị, nhưng tiếc thay ngày
lập Ðàn Thiên Phong ông Chiêu đến thấy đông người ông sợ bỏ ra về, vì vậy mà
ông không được phong Giáo Tông, và về sau mất hẳn phẩm…
1.1.2/- Ngài Ngô Văn Chiêu không phải
là sáng lập viên đầu tiên.
Sách ĐCĐ&VH trang 32 viết: … Thời
kỳ thứ ba (Tam Kỳ Phổ Độ), Đức Chí Tôn không giao chánh giáo cho tay phàm nữa
mà chính Thầy giáng trần lập Đạo bằng cơ bút…
Sách ĐCĐ&VH đã viết Đức Thượng
Đế là Đấng sáng lập Đạo Cao Đài, chứ không phải Ngài Ngô Văn Chiêu.
Bài viết chứng minh thêm từ thủ bút
của Ngài Chiêu, lịch sử Đạo và pháp lý đạo.
Thủ bút ngày 27-5-1927 của Ngài
Chiêu.
HẾT TRANG 02
Sách Lịch Sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu
(LSQP NVC) bản in 1932, trang 27: Đạo của Cao Tiên đây hiệu là Thiên
Hoàng (1) kể từ năm 1924 gọi là năm thứ nhứt. Đếm tới năm trăm năm sẽ có Đạo Địa
Hoàng, rồi 500 năm sau nữa là 1.000 năm ra một Đạo nữa là Nhơn Hoàng.
Thiên hoàng
1924
1
Địa Hoàng
2424
500
Nhơn Hoàng
2924
1.000
…. Chú thích (1): Bề trên
cho bài Khai Xuất Thiên Hoàng (hết trích).
Thủ bút ngày 27-5-1927 của Ngài
Chiêu và bài Khai Xuất Thiên Hoàng là hai văn kiện lịch sử có
giá trị pháp lý cao nhất trong Pháp Môn Chiếu Minh (Chiếu Minh Đàn). Thủ bút đã
xác lập căn cước Đạo của Cao Tiên dạy Ngài Chiêu: Thiên Hoàng, khởi từ năm
1924, tổng cộng 1.500 năm. (2).
Ngài Chiêu không có tuyên bố nào hủy
bỏ thủ bút và bài Khai Xuất Thiên Hoàng nên mọi diễn giải sai
lệch với hai sử liệu trên đều không có giá trị.
Thủ bút của Ngài Chiêu xác nhận
Pháp Môn và Đạo Cao Đài là hai tổ chức độc lập nhau. Điều nầy đúng với lịch sử
Đạo Cao Đài. (3).
Lịch sử Đạo Cao Đài.
Đức Thượng Đế xưng danh Cao Tiên để
dạy Ngài Chiêu Đạo Thiên Hoàng khởi từ năm 1924.
Ngày 16-12-1925 Đức Thượng Đế xưng
danh Cao Đài Thượng Đế, thâu nhận ba đệ tử là Cao Quỳnh Cư, Phạm Công Tắc và
Cao Hoài Sang để dạy ĐĐTKPĐ nói tắt là Đạo Cao Đài.
Sau đó Đức Cao Đài dạy hai bên cộng
tác nhau để giúp Ngài mở ĐĐTKPĐ.
Sau ngày 28-01-1926 Ngài Chiêu và
ĐĐTKPĐ cộng tác nhau.
Ngày 26-4-1926 có cuộc thiên phong
đầu tiên tại nhà Ngài Lê Văn Trung, đường Tổng Đốc Phương, Chợ Lớn, Ngài Chiêu
đến thấy đông người thì bỏ về. Ngài Chiêu cãi lệnh Thượng Đế nên không được
Thiên phong. Ngài lui về tiếp tục làm quan và tu theo Pháp môn.
Pháp lý ĐĐTKPĐ.
Sách ĐCĐ&VH trang 261, mục 06: tham
khảo Pháp Chánh Truyền. Bài viết dùng đó để dẫn chứng.
Lời Tựa, dòng 05 viết: … nên khi
mở ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ, Đức CHÍ TÔN đã lập ngay một PHÁP CHÁNH TRUYỀN và TÂN
LUẬT để điều hành guồng máy Hành Chánh Đạo, hầu bảo thủ chơn truyền và công
bình Thiên Đạo, …
HẾT TRANG 03
Muốn
lập một nền Đạo lớn lao như ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ có khả năng truyền giáo đến
thất ức niên mà không lập Pháp thì làm sao điều độ được một số Giáo Đồ quá
đông…
Theo đó Đức Chí Tôn lập ra ĐĐTKPĐ.
Nhiệm kỳ của ĐĐTKPĐ là Thất Ức Niên
(700.000 năm). So với nhiệm kỳ của Pháp môn là 1.500 năm, tại thủ bút của Ngài
Chiêu. Hai tổ chức độc lập nhau rất rõ ràng. (4).
Tóm lại.
Ngài Ngô Văn Chiêu không phải Giáo
Tông và không phải sáng lập viên đầu tiên của Đạo Cao Đài. Ngài là người tu
theo Pháp Môn Chiếu Minh (Đạo Thiên Hoàng), độc lập với Đạo Cao Đài. Đức Thượng Đế là Đấng sáng lập Đạo Cao Đài.
Bà Trần Thu Dung đã bịa đặt để thao
túng tâm lý người đọc. TS Chánh dán nhãn Made in France và chép lại những điều
bịa đặt đó.
1.2/- TS Chánh viết: Ngô Văn
Chiêu từ chối chức Giáo tông, đồng ý nhường cho Lê Văn Trung…
Sách ĐCĐ&VH tham khảo Pháp
Chánh Truyền, nên Tôi dùng đó để chứng minh.
1.2.1/- TS Chánh không biết về pháp
luật.
Pháp Chánh Truyền, trang 69: "Còn
Giáo Tông thì hai phẩm Chưởng Pháp và Đầu Sư tranh đặng, song phải chịu cho
toàn Môn Đệ công cử mới đặng. Kỳ dư Thầy giáng cơ ban thưởng mới ra khỏi luật ấy".
Theo đó có 02 đường lên phẩm Giáo
Tông. Con đường thứ nhất là theo luật; Ngài Chiêu được Thầy giáng cơ ban thưởng
phẩm Giáo Tông (đường 2), nhưng Ngài cãi lệnh nên không nhận. Ngài Chiêu không
có thẩm quyền gì để đồng ý nhường cho Lê Văn Trung… TS Chánh đã chép
lại điều bịa đặt (5).
2/- Trang 07.
TS Chánh chép lại tại trang 32: … Sau một thời gian do bất đồng ý kiến nội bộ
những người sáng lập. Ngô Minh Chiêu rút về Cần Thơ tự mình thành
lập phái Chiêu Minh hay gọi là Cao Đài bí truyền …
Mục 1.1.2 dẫn chứng thủ bút ngày
27-5-1927 của Ngài Chiêu: Pháp Môn Chiếu Minh khởi từ năm 1924, trước khi Đức
Cao Đài Thượng Đế mở ĐĐTKPĐ.
Sau ngày 28-01-1926 Ngài cộng tác với
ĐĐTKPĐ.
Ngày 26-04-1926 Ngài không nhận phẩm
Giáo Tông, hai bên ngưng cộng tác. Ngài Chiêu lui về tu theo Pháp môn có từ
1924; không phải rút về Cần Thơ mới lập.
TS Chánh đã chép lại điều sai.
HẾT TRANG 04
Kết luận: Trong vấn đề Ngài Chiêu; trang
04, trang 07, TS Chánh đã bảo kê và chép lại những điều bịa đặt và sai từ sách
ĐCĐ&VH.
Đạo Cao Đài & Hội Tam Điểm.
Các tổ chức xã hội lập ra trên địa
cầu nầy kẻ trước người sau, kẻ phương Đông, người phương Tây có những điểm
tương đồng là chuyện bình thường. Nhưng nếu vì một vài điểm tương đồng đó mà kết
luận: Tổ chức A đẻ ra tổ chức B thì lại là vấn đề hoàn toàn khác. Trong những
trường hợp như vậy thường là thất bại vì không đáp ứng được điều kiện ắt có và
đủ.
Muốn chứng minh Anh B là con của bà
A phải chứng minh.
Bà A có sanh con.
Bà A sanh con trai.
Đứa con trai đó chính là anh B (căn
cứ vào giấy khai sanh, xét nghiệm ADN, ...)
Kết luận: Bà A là mẹ sanh ra anh B.
TS Chánh viết: “Có thể nói, Hội
Tam Điểm là cha đẻ, là người anh đỡ đầu khai sinh đạo Cao Đài ...” (hết
trích)
Là phản khoa học như Tôi đã phản biện,
bài ngày 11-9-2025.
Bởi vì TS Chánh không trình ra được
một văn kiện nào từ Hội Tam Điểm xác nhận rằng Hội đã lập ra một Tôn giáo. Tôn
giáo đó ở Việt Nam, tỉnh Tây Ninh, tổ chức Lễ Khai Đạo năm 1926 tại Gò Kén Tây
Ninh. Tôn giáo đó chính là Đạo Cao Đài.
Ở chiều ngược lại TS Chánh phải tìm
hồ sơ từ Đạo Cao Đài có đủ pháp lý để kết luận: Đạo Cao Đài do Hội Tam Điểm lập
ra.
Phải có đủ hồ sơ hai chiều, kiểm chứng
được mới đủ pháp lý để kết luận như TS Chánh viết. Hồ sơ một chiều có thể bị giả
mạo nên phải có từ hai phía.
TS Chánh không đưa ra được bất cứ
điều gì mới để bác bỏ bài phản biện. TS Chánh chép lại những điều bịa đặt sách
trong sách ĐCĐ&VH. Nhưng tự thân cuốn sách đã có những mâu thuẫn nội tại để
bác bỏ điều bịa đặt của TS Chánh.
Bài viết nói thêm về sách
ĐCĐ&VH tự mâu thuẫn.
1/- Sách ĐCĐ&VH đã nhìn nhận
Thượng Đế lập Đạo Cao Đài.
Trang 32 viết: … Thời kỳ thứ ba
(Tam Kỳ Phổ Độ), Đức Chí Tôn không giao chánh giáo cho tay phàm nữa mà chính Thầy
giáng trần lập Đạo bằng cơ bút… (hết trích).
Thêm bằng chứng: TS Dung tham khảo
Pháp Chánh Truyền bản in 1972; tại Lời Tựa đã xác định Thượng Đế lập ra ĐĐTKPĐ:
nên khi mở ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ, Đức CHÍ TÔN đã lập ngay một PHÁP CHÁNH
TRUYỀN…
HẾT TRANG 05
2/- Sách ĐCĐ&VH tự mâu thuẫn
nhau.
Mâu thuẫn tự thân Hội Tam Điểm.
Trang 124: Hội Tam Điểm … cũng
không phải là một tổ chức tôn giáo vì không loại bỏ tôn giáo nào … Theo đó
chính tác giả thừa nhận Hội Tam Điểm không phải là tôn giáo, mà chỉ là một hội
kín mang tính xã hội – triết học.
Nó mâu thuẫn với câu TS Chánh viết:
… Có thể nói, Hội Tam Điểm là cha đẻ, là người anh đỡ đầu khai sinh đạo Cao
Đài… (hết trích).
Sách viết Hội Tam Điểm không phải
là tôn giáo, nhưng lại gán cho Hội vai trò ‘cha đẻ’ của một tôn giáo có pháp luật,
lễ nghi, phẩm phục riêng và đặc biệt là tổ chức theo tam quyền phân lập. Hội
không thể tạo ra cái mà chính Hội không có. Đây là mâu thuẫn tự thân.
Mâu thuẫn loại trừ.
Trang 172 viết: Đạo Thiên Chúa
đã chia ra thành nhiều nhánh vì bất đồng quan điểm. Vì vậy, ngày nay có đạo Tin
Lành đạo Cơ Đốc … đạo Phật ở Việt Nam cách tân sinh ra đạo Hòa Hảo, Đạo Cao
Đài…
Theo đó tác giả viết: Đạo Phật sinh
ra Đạo Cao Đài.
Như vậy nó đã loại trừ câu: … Có
thể nói, Hội Tam Điểm là cha đẻ, là người anh đỡ đầu khai sinh đạo Cao Đài…
Tự thân sách ĐCĐ&VH đã cho thấy
đó là sự bịa đặt rất tùy tiện.
Các mâu thuẫn phơi bày bản chất tùy tiện và bịa
đặt của sách ĐCĐ&VH. Đây là thủ pháp thao túng tâm lý người đọc, phủ
nhận sự thật rằng Đức Thượng Đế mới là Đấng sáng lập Đạo Cao Đài.
TS Chánh đã dán nhãn Made in France
lên sách ĐCĐ&VH có căn cước Made in Việt Nam để bảo kê học thuật cho nó. Từ
đó TS Chánh chép lại những điều bịa đặt để thao túng tâm lý người đọc, nói xấu
Đạo Cao Đài lập năm 1926 rất rõ ràng.
Kết luận:
Bài số 4: Chứng minh TS Chánh đánh
tráo căn cước cuốn sách ĐCĐ&VH từ Made in Việt Nam thành Made in France. Bịa
đặt ra Bà Nữ Đầu Sư Phạm Thị Tốt để nói xấu Đức Hộ Pháp.
Bài số 4 tt: Chứng minh Toàn quyền
Pasquier chết đã 38 ngày; nhưng TS Chánh lại bịa đặt ông ký lịnh thả Đức Quyền
Giáo Tông để đánh tráo pháp lý vụ án lịch sử trong Đạo Cao Đài.
Bài số 5: Chứng minh TS Chánh chép
lại những điều bịa đặt từ sách ĐCĐ&VH về Ngài Ngô Văn Chiêu và Hội Tam Điểm
để hạ thấp giá trị Đạo Cao Đài.
HẾT TRANG 06
Qua đó làm rõ dần dần: Tại sao Bà
Trần Thu Dung sinh sống ở Pháp, trình luận án ở Pháp; nhưng chọn xuất bản sách ĐCĐ&VH
ở Việt Nam?
Tại sao căn cước tác giả: … từng
du học tại Rumani … Từng là giảng viên Đại Học Sư Phạm Hà Nội I, tham
gia dạy trường Viết Văn Nguyễn Du. Bà còn là tác giả các tác phẩm
đã xuất bản: Chữ viết Việt Nam. Đáp án và đề thi tú tài tiếng
Việt hàng năm… lại không có trong sách
ĐCĐ&VH để tạo tín lực; mà phải nhờ TS Chánh bảo kê?
Dương Xuân Lương.
Email hoabinhchungsong220513@yahoo.com
Các chú thích.
(1)/-
https://to-quoc01.blogspot.com/2015/08/sach-ao-cao-ai-va-victor-hugo-cau-tha.html
(2)/-
Ảnh trang 27, sách LSQP NVC.
(Còn tiếp)
ẢNH CHỤP






