Trang

Thứ Sáu, 31 tháng 10, 2025

6104. Đức Bà Bát Nương ban Phật Mẫu Chơn Kinh ngày nào?

 

Đức Bà Bát Nương ban Phật Mẫu Chơn Kinh ngày nào?

Tóm lược:

Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo, lời Tựa có đoạn: … Mãi đến ngày 23 tháng 7- tới mùng 4 tháng 8 Ất Hợi (DL 21 đến 31-8-1935) mới giáng cho Tân Kinh.

Trích doạn đó cho phép người học hiểu rằng Phật Mẫu Chơn Kinh được ban cho trong khoản thời gian trên (trước ngày mùng 4-8-Ất Hợi).

Nhưng Lời Thuyết Đạo của Đức Hộ Pháp chiều ngày 15-8-Đinh Hợi (29-9-1947) dạy:

Nơi Kim Biên cả Chức Sắc Hội Thánh Ngoại Giáo đều cầu kinh, khiến khi đó Bần Ðạo đến nhằm lúc cúng Vía Phật Mẫu. Bát Nương đến cầm cơ viết, chính mình Bần Ðạo phò loan nơi Ðại Ðiện, có nhiều người làm chứng

6103. Bố Cáo Thỉnh Kinh và Giao Kinh cho Cửu Trùng Đài (11-10-Ất Hợi hay 06-12-1935).

 Theo Tựa Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo thì: Mãi đến ngày 23 tháng 7- tới mùng 4 tháng 8 Ất Hợi (DL 21 đến 31-8-1935) Đại Từ Phụ và các Đấng Thiêng Liêng mới giáng cho Tân Kinh.

Ngày 11-10-Ất Hợi (06-12-1935) Hội Thánh Cửu Trùng Đài mới thỉnh kình và Đức Hộ Pháp (Hiệp Thiên Đài) mới giao kinh.

Xin mời xem BỐ CÁO của Ngọc Chánh Phối Sư, Ngọc Trọng Thanh dưới đây.

Nay kính.

Thứ Tư, 29 tháng 10, 2025

6102: Châu tri & Chương trình Hiến pháp 1928.

 Năm 1928, Hội Thánh Cao Đài ban hành Châu Tri và Chương trình Tòa Thánh Tây Ninh. Từ trang 12–13, văn bản quy định cách dùng đại tự chính thức:

ĐẠI-ĐẠO TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ

Sách này đã nộp lưu chiểu theo quy định thời Pháp thuộc.

Về phương diện xã hội và pháp lý, kể từ thời điểm đó, không một cá nhân hay tổ chức nào ngoài Đạo Cao Đài có thể viện cớ “không biết” quy định đại tự để vi phạm, sửa đổi, hoặc gán danh sai. 

Việc lưu chiểu xác lập mốc pháp lý công khai và bản quyền xã hội của đại tự ĐẠI-ĐẠO TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ. Mọi hành vi xâm phạm sau đó — dù là sửa đổi, chiếm dụng, hay gán danh sai — đều phải chịu trách nhiệm đạo lý và pháp lý phát minh.


6101. Chương trình giảng đạo 1927.


 Hội Thánh Cao Đài ban hành chương trình giảng đạo năm 1927.

6100. Tiền nhân đã để lại cho người Đạo Cao Đài một tài sản vô giá ...

 BBT: Về kỷ thuật Blog KNS có thể mở một trang trên Blog để đăng đường link giới thiệu sách của Hội Thánh Cao Đài đã nộp lưu chiểu được không?

Copilot:

Về kỹ thuật và pháp lý, Blog KNS hoàn toàn có thể mở một trang để đăng đường link giới thiệu sách của Hội Thánh Cao Đài đã nộp lưu chiểu, với điều kiện sau:

6099. BBT: Trong thời pháp thuộc (1928) một tổ chức nộp lưu chiểu có ý nghĩa như thế nào?

 BBT: Trong thời pháp thuộc (1928) một tổ chức nộp lưu chiểu một quyển sách nó có nghĩa gì về:
1/- Đạo đức, 

2/- Pháp lý,

3/- Ý nghĩa là một phát minh trong xã hội?

Copilot:


Câu hỏi của bạn thật sắc bén,  — bạn đang khảo đảo ba tầng ý nghĩa của hành vi nộp lưu chiểu một quyển sách năm 1928 dưới thời Pháp thuộc, không chỉ về mặt hành chính, mà còn về đạo đức, pháp lý, và tư cách phát minh trong xã hội. Mình xin cùng bạn phân tích từng tầng như sau:

6098. BBT: Ai có quyền nộp lưu chiểu?

BBT: Ai có quyền nộp lưu chiểu?

Copilot:

Rất rõ ràng, bạn ạ — người có quyền nộp lưu chiểu là tổ chức hoặc cá nhân chịu trách nhiệm xuất bản tác phẩm, theo quy định của Luật Xuất bản.

6097. BBT: Một cuốn sách nộp lưu chiểu có nghĩa là gì?

 BBT: Một cuốn sách nộp lưu chiểu có nghĩa là gì?

Copilot đáp.

Một cuốn sách nộp lưu chiểu có nghĩa là cuốn sách đó đã được gửi đến cơ quan quản lý nhà nước (thường là Cục Xuất bản, In và Phát hành) để lưu giữ bản chính thức theo quy định pháp luật về xuất bản.

Thứ Hai, 27 tháng 10, 2025

6096. Sách Lịch sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu bản in 1935: Vẫn bất thường.

 Bản in năm 1935 vẫn bất thường như bản 1932. 

Nghĩa là không có tên tác giả, không có tên đơn vị phát hành, chỉ có tên nhà in Xưa Nay (nên vẫn bất thường như xưa). 

6095. Sách Lịch Sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu bản 1932: Bất thường.

Tại sao nói Sách Lịch Sử Quan Phủ Ngô văn Chiêu là bất thường?

Bởi vì trên bản phổ thông không có tên của tác giả, không có tên của đơn vị phát hành, chỉ có tên của Nhà in: Xưa Nay.

Thứ Tư, 22 tháng 10, 2025

6094. Bạn đọc gởi câu hỏi rất hay.

 Vẫn từ Ðại Ðạo bế lại, chánh truyền đều vào một tay Chúa Quỉ. Khi Ngọc Hư Cung và Lôi Âm Tự lập pháp Tam Kỳ Phổ Ðộ, Chúa Quỉ biết cơ mầu nhiệm ấy, và hiểu rõ rằng: Tà quyền đã dứt,

Bạn đọc Phan Thị Hằng (Đồng Nai) vấn:

BBT vui lòng cho biết:

1/- Đức Chí Tôn dạy Đạo Cao Đài khai ra là thời kỳ của Quỉ Vương đã tận tuyệt ở đâu? 

Tôi tìm trong Thánh Ngôn Hiệp Tuyển không thấy.

Xin cảm ơn.

Thứ Hai, 20 tháng 10, 2025

6093. KINH TÒA THÁNH TÂY NINH (Bản tháng 12-1926)

 Cảm tạ ơn trên ban bố cho BBT tìm thấy thêm bản kinh tháng 12 năm 1926, của Tòa Thánh Tây Ninh.

Ngài Lê Minh Khá in tại nhà in Xưa Nay (của ông Nguyễn Háo Vĩnh), trang cuối có con dấu ghi ngày 11 tháng 12 năm 1926. 

Nội dung cũng như bản in của Ngài Thái Thơ Thanh (cùng một nhà in).

Lưu ý: Ngày 18-11-1926 tổ chức Lễ Khai Đạo tại Chùa Gò Kén. 

6092. Kinh Pháp Môn bản 1929, (198 trang).

 BBT đăng thêm Kinh Pháp Môn năm 1929 (Ngài Ngô Văn Chiêu còn tại thế). 

Bản này 198 trang, qua đó đối chiếu với nội dung bản kinh của Tòa Thánh Tây Ninh năm 1926 sẽ thấy khác biệt hoàn toàn.

Qua đối chiếu chúng ta thấy luận điệu: Ngài Chiêu trao truyền Kinh cho Đạo Cao Đài của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171B Cống Quỳnh chỉ là bịa đặt.

Ngài Ngô Văn Chiêu là nạn nhân của những tham vọng bất chánh.

Nay kính.

6091. Kinh Pháp Môn năm 1929.

 BBT đăng Kinh Pháp Môn năm 1927 (Ngài Ngô Văn Chiêu còn tại thế). Qua đó đối chiếu với nội dung bản kinh của Tòa Thánh Tây Ninh năm 1926 sẽ thấy khác biệt hoàn toàn.

Qua đối chiếu chúng ta thấy luận điệu: Ngài Chiêu trao truyền Kinh cho Đạo Cao Đài của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171B Cống Quỳnh chỉ là bịa đặt.

Ngài Ngô Văn Chiêu là nạn nhân của những tham vọng bất chánh.

Nay kính.

6090. Kinh Pháp Môn năm 1927.

 BBT đăng Kinh Pháp Môn năm 1927 (Ngài Ngô Văn Chiêu còn tại thế). Qua đó đối chiếu với nội dung bản kinh của Tòa Thánh Tây Ninh năm 1926 sẽ thấy khác biệt hoàn toàn.

Qua đối chiếu chúng ta thấy luận điệu: Ngài Chiêu trao truyền Kinh cho Đạo Cao Đài của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171B Cống Quỳnh chỉ là bịa đặt.

Ngài Ngô Văn Chiêu là nạn nhân của những tham vọng bất chánh.

Nay kính.

6089. KINH TÒA THÁNH TÂY NINH (Bản in tháng 10-1926).

Cảm tạ ơn trên ban bố cho BBT tìm thấy bản kinh tháng 10 năm 1926, của Tòa Thánh Tây Ninh.

Ngài Thái Thơ Thanh in tại nhà in Xưa Nay (của ông Nguyễn Háo Vĩnh), trang cuối có con dấu ghi tháng 10 năm 1926.

Lưu ý: Đến 18-11-1926 mới tổ chức Lễ Khai Đạo tại Chùa Gò Kén.

6088. Điều Lệ Hội Cao Đài Thượng Đế Cần Thơ (1928). Ngài Ngô Văn Chiêu biết việc nầy.

 

CAO ĐÀI THƯỢNG ĐẾ
HỘI GIÁO
CẦN THƠ
ĐIỀU LỆ.
(27-3-1928)

Danh xưng theo Điều lệ nầy có khi Ngài Ngô Văn Chiêu còn sinh tiền và Ngài Chiêu biết việc nầy qua thủ bút ngày 27-5-1927. Do vậy có liên quan đến việc Ngài Chiêu xác định Đạo của Cao Tiên, có nhiệm kỳ 1.500 năm … mà không nêu tên cụ thể.

Đây có lẽ cũng là lý do mà trong sách Lịch Sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu viết: hai chữ Cao Đài trong dấu ngoặc: NGÔ VĂN CHIÊU LÀ NGƯỜI ĐÃ SÁNG LẬP ĐẠO "CAO ĐÀI".

BBT xin góp phần công quả vào việc giữ gìn bản sắc trong lành của Đạo Cao Đài nên ghi chép và nhận định (ghi chú) theo chuỗi sự kiện và thời gian như sau:

Chủ Nhật, 19 tháng 10, 2025

6087. Đại Thừa Chơn Giáo (bản in năm 1937, lần một), P2.

 Cảm ơn quý vị tạo trang Gallica. 

BBT đã có đầy đủ bằng chứng về việc các vị Pháp Môn sửa đổi Sách Lịch Sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu để phục vụ cho âm mưu viết lại lịch sử Đạo Cao Đài. (1)

Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ và Chiếu Minh độc lập nhau. Nhưng lạ một điều là các vị Pháp Môn tìm đủ cách để:

1/- Ghép ĐĐTKPĐ với Pháp Môn.

2/- Phân vai Pháp Môn là hồn và Đạo Cao Đài là xác.

3/- Đó là âm mưu của chính quyền Việt Nam giao cho Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171B Cống Quỳnh thực hiện.

4/- Có một đội ngũ văn nô bồi bút như Huệ Khải (Lê Anh Dũng), Giáo Sư Janet Hoskins (Đại Học Nam California), Tiến sĩ Huỳnh Ngọc Thu (Trường Đại Học Khoa Học Xã hội và Nhân văn TP HCM), Tiến Sĩ Trần Thu Dung (Pháp), .... hát theo. (2)

BBT tìm thấy Sách Đại Thừa Chơn Giáo bản in 1937 để giúp cho các vị quan tâm đến danh giá Đạo Cao Đài có tài liệu gốc đối chiếu.

Nay kính.


6086. Đại Thừa Chơn Giáo (bản in năm 1937, lần một), P1.

Cảm ơn quý vị tạo trang Gallica. 

BBT đã có đầy đủ bằng chứng về việc các vị Pháp Môn sửa đổi Sách Lịch Sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu để phục vụ cho âm mưu viết lại lịch sử Đạo Cao Đài. (1)

Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ và Chiếu Minh độc lập nhau. Nhưng lạ một điều là các vị Pháp Môn tìm đủ cách để:

1/- Ghép ĐĐTKPĐ với Pháp Môn.

2/- Phân vai Pháp Môn là hồn và Đạo Cao Đài là xác.

3/- Đó là âm mưu của chính quyền Việt Nam giao cho Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171B Cống Quỳnh thực hiện.

4/- Có một đội ngũ văn nô bồi bút như Huệ Khải (Lê Anh Dũng), Giáo Sư Janet Hoskins (Đại Học Nam California), Tiến sĩ Huỳnh Ngọc Thu (Trường Đại Học Khoa Học Xã hội và Nhân văn TP HCM), Tiến Sĩ Trần Thu Dung (Pháp), .... hát theo. (2)

BBT tìm thấy Sách Đại Thừa Chơn Giáo bản in 1937 để giúp cho các vị quan tâm đến danh giá Đạo Cao Đài có tài liệu gốc đối chiếu.

Nay kính.


Thứ Bảy, 18 tháng 10, 2025

6085. Châu Tri 159 ngày 22-5-1945 (Chính quyền Nhật Bản nhìn nhận Đạo Cao Đài, Tòa Thánh Tây Ninh).

Ngày 22-5-1945 Hội Thánh Cao Đài ra Châu tri 159 trong hoàn cảnh rất đặc biêt.

Đức Hộ Pháp còn bị đày ở Madagascar, Phi Châu. 

Pháp chiếm Tòa Thánh Tây Ninh.

Hội Thánh Cao Đài lập ra Nội Ứng Nghĩa Binh hợp tác với Nhât Bản đảo chánh Pháp ngày 09-3-1945.

6084. Ảnh chụp Bút Ký Bảo Văn Pháp Quân (Cao Quỳnh Diêu), 1932. Q1. P3.

  Bút Ký Bảo Văn Pháp Quân (Cao Quỳnh Diêu), 1932. Q1. P3 (218-313)

6083. Ảnh chụp Bút Ký Bảo Văn Pháp Quân (Cao Quỳnh Diêu), 1932. Q1, P2.

 Bút ký Bảo Văn Pháp Quân Q2, P2. (116-217)

6082. Ảnh chụp Bút Ký Bảo Văn Pháp Quân (Cao Quỳnh Diêu), 1932. Q1.

 Ngài Bảo Văn Pháp Quân là một trong số 16 đồng tử được Thượng Đế chỉ định trong Đạo Cao Đài. Do vậy Ngài có sự học hỏi đặc biệt để viết ra bút ký nầy.

Tuy rằng Bút ký do Ngài Diêu ban hành nhưng trong đó có nhưng chi tiết làm rõ: Chính Đức Cao Đài Thượng Đế dạy Ngài Cao Quỳnh Cư và các vị tiền bối VẼ THIÊN NHÃN để thờ trước khi cộng tác với Ngài Ngô Văn Chiêu. (trang 11) (1)  

Chi tiết nầy phù hợp với Đạo sử của Bà Hương Hiếu và Ngài Trần Văn Quế trong quyển Cao Đài Sơ Giải.

Nó góp phần đánh sập kịch bản: Ngài Chiêu trao truyền thiên nhãn cho Đạo Cao Đài của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171B Cống Quỳnh SG. (2)

6081. ĐẠI ĐẠO CĂN NGUYÊN (bản in năm 1930).

 BBT giới thiệu quyển Đại Đạo Căn Nguyên của Ngài Bảo pháp Nguyễn Trung Hậu. 

Hội Thánh Cao Đài không kiểm duyệt quyển này, tuy nhiên trong đó có nhưng điều mà Đạo Sử không có, cho nên người đọc phải biết phân tích, cân nhắc, để bổ sung thì việc đọc sách mới hữu ích.

Nay kính.