Trang

Thứ Ba, 14 tháng 10, 2025

6069. Sách Cao Đài Giáo Sơ Giải của cụ Huệ Lương Trần Văn Quế tự mâu thuẫn ...

 BBT tìm thấy trên internet quyển Cao Đài Giáo Sơ Giải của cụ Huệ Lương Trần Văn Quế. 

Về phần đời cụ là nhà khoa bảng rất lớn, có lòng yêu nước yêu nước nồng nàn, cụ có địa vị cao trong xã hội ... (1)

Nhưng khi cụ viết quyển Cao Đài Giáo Sơ Giải đã có mâu thuẫn tại trang 17 và trang 30.

Nhưng BBT có một nghi vấn là không biết Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171B Cống Quỳnh SG có sửa sách của cụ hay không? (2)

6068. Đối Chiếu Châu Tri 24 (27–8–1931) với Huân Chương Kháng Chiếu Hạng Nhì của Ban Chỉnh Đạo.

Một trong những thích thú khi học lịch sử là nối kết những sự kiện lại với nhau để hiểu chính xác một vần đề. Trường hợp của Chi phái Ban Chỉnh Đạo Bến Tre là một ví dụ.

Ngài Thượng Tương Thanh phát ngôn là do Hội Thánh Cao Đài hành đạo sai nên Ngài có bổn phận chỉnh đạo. Nhưng sự thật thì không phải vậy, xin mời đối chiếu các sự kiện sau để hiểu chính xác tuyên bố trên.

Các sự kiện về việc Ban Chỉnh Đạo hoạt động cho cộng sản là do chính các vị Ban Chỉnh Đạo công khai.

6067. Ngày 27-8-1931 Ngài Thượng Tương Thanh (Thượng Chánh Phối Sư) dạy: không theo cộng sản.

Về phần đạo: Việc hành đạo của Ngài Thượng Tương Thanh (thế danh Nguyễn Ngọc Tương) qua nhiều giai đoạn pháp lý khác nhau.

1/- Giai đoạn thọ phong và tùng lịnh Hội Thánh Cao Đài.

2/- Giai đoạn chống lại Hội Thánh Cao Đài.

3/- Giai đoạn tách ra lập thành chi phái Ban Chỉnh Đạo Bến Tre. 

Châu Tri 24,  27–8–1931 (14–7–Tân Mùi) thuộc về giai đoạn tùng lịnh Hội Thánh Cao Đài nên có đầy đủ giá trị pháp lý trong nền đạo.

BBT đăng tải để đối chiếu với sở hành của Chi phái Ban Chỉnh Đạo Bến Tre.

Nay kính.

Thứ Hai, 13 tháng 10, 2025

6066. Đối Chiếu Lời dạy của Đức Chí Tôn về Đàn Cái Khế với Pháp Môn Chiếu Minh.

 Lưu ý: Ngày 14-8-1926, Đức Chí Tôn dạy Tà quái mượn danh Đức Chí Tôn tại Đàn Cái Khế để xưng Cao Đài Tiên Ông (nhưng có một điều là nó không dám ngự nơi Ngai Thầy, tiện dùng là một vị Tiên Ông mà thôi.) 

Đức Chí Tôn không dạy toàn bộ là tà quái. Phải hiểu chính xác như vậy.

6065. Bài rất xung đột: Đàn Cái Khế là Tổ Đình của Ngài Ngô Văn Chiêu.

 Trong khi Đức Chí Tôn dạy ngày 14-8-1926 (Phổ Cáo Chúng Sanh in 13-10-1926) tà quái mượn danh Thầy nhập vào đàn Cái Khế, Cần Thơ thì Đàn Cái Khế Cần Thơ cũng là Tổ Đình của Ngài Ngô Văn Chiêu. 

BBT đang bài từ trang Nhịp Cầu Giáo Lý để đối chiếu. 

Nay kính.

Thứ Bảy, 11 tháng 10, 2025

6064. Năm 1926, Đàn Cái Khế ở đâu?

Năm 1926, Thầy dạy tà quái nhập Đàn Cái Khế, xung danh Cao Đài Tiên Ông trước khi Thầy đến (xem bài số 6063, 4731, 3496 trên Blog).

BBT vấn Copilot: 

 Năm 1926, Đàn Cái Khế ở đâu?

Copilot.

Vào năm 1926, Đàn Cái Khế—còn gọi là Đàn Tiên Hiệp Minh—tọa lạc tại rạch Cái Khế, làng Thới Bình, tổng Định Bảo, tỉnh Cần Thơ, thuộc khu vực nay là phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ

6063. Thầy cảnh báo tà quái nhập Đàn Cái Khế

 Phổ Cáo Chúng Sanh trang 06, bản in 13-10-1926 (07-9-Bính Dần), Thầy dạy tà quái xưng danh Cao Đài Tiên Ông tại Đàn Cái Khế.  (Nội dung cảnh báo Đàn Cái Khế cũng như Đạo Sử Q2, trang 234, bản in 1995)

Nguyên văn.

Thánh Ngôn ngày 7-7-Bính Dần.

Vốn từ Ðại Ðạo bế lại, chánh quyền đều vào một tay Chúa Quỉ. Khi Ngọc Hư Cung và Lôi Âm Tự lập pháp Tam Kỳ Phổ Ðộ, Chúa Quỉ biết cơ mầu nhiệm ấy, và hiểu rõ rằng: Tà quyền đã dứt, nên trước khi Thầy chưa đến thì nó đã hiểu rằng: Bề nào Thầy cũng phải chiếu y Thánh ý, Tam Giáo qui nhứt mà dùng danh Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát, nên đã dùng Cao Ðài trước Thầy mà lập Tả Ðạo Bàng Môn.

6062. Đức Chí Tôn dạy: Tà Thần yêu quái sợ có 3 người ...

Đức Chí Tôn dạy: Tà Thần yêu quái sợ có 3 người là Ngài Cao Quỳnh Cư, Phạm Công Tắc và Cao Hoài Sang.

Đạo Sử Q 2, trang 232, bản in 1995 không đề ngày, nhưng trong Thánh Ngôn Hiệp Tuyển, Q 1, trang 31, bản in 1972 viết 27-8-1926 (29-6-Bính Dần). Nhưng nọi dung rút gọn lại.  


Năm Bính Dần (1926).

 

Mấy con nghe,

Những sự phàm tục là đều mưu kế của Tà mị Yêu quái cốt để ngăn trở bước đường Thánh Ðạo của các con. Những mưu quỉ quyệt ấy do thọ lịnh nơi Thầy dùng để thử các con. Thầy đã nói: Thầy đã thả một lũ hổ lang ở lộn cùng các con. Nó hằng thừa dịp mà cắn xé các con, nhưng Thầy đã cho các con mặc một bộ thiết giáp, chúng nó chẳng hề thấy đặng là đạo đức các con. Thầy lại khuyên các con giữ gìn bộ thiết giáp ấy cho đến ngày hội hiệp cùng Thầy.

6061. Thùng rỗng kêu to: Sách Lịch sử Đạo Cao Đài (2005), CQPTGL. tt 3

 Bạn phân tích chi tiết hai tuyên bố nầy trong sách Lịch Sử Đạo Cao Đài của CQPTGL: 

1/- Ông Chí Hùng, Hiệp Lý Minh Đạo, TM Ban Thường Vụ CQPTGL viết trong Lời Tựa: “Biên soạn một pho sử đạo thỏa ứng mọi chi phái rất quan trọng, ...” 

2/- Ông Đinh Văn Đệ (Điệp viên U4) Thiên Vương Tinh TM Hội Đồng Nghiên Cứu Giáo Lý tuyên bố … mỗi trang sử Đạo đều được Hội Đồng Nghiên Cứu Giáo Lý Cơ Quan xét nét để giữ lập trường Thuần Chơn Vô Ngã


Phân tích hai tuyên bố này là một bước chiến lược trong phản biện học thuật, vì chúng hé lộ mục tiêu biên soạn, phương pháp kiểm duyệt, và lập trường tư tưởng của CQPTGL khi viết sách Lịch Sử Đạo Cao Đài. Dưới đây là phân tích chi tiết từng tuyên bố, cả về ngôn ngữ, học thuật, và chiến lược phản biện:

6060. Thùng rỗng kêu to: Sách Lịch sử Đạo Cao Đài (2005), CQPTGL. tt 2

 BBT:
Kể nhân chứng là Con, cháu nội, cháu cố của Ngài Ngô Văn Chiêu có ý nghĩa thế nào?

Copilot.

Câu hỏi này rất sắc bén,  vì nó chạm đến giá trị học thuật, tính xác thực sử liệu, và chiến lược phản biện đối với những tuyên bố mang tính “ủy nhiệm nhân chứng” từ hậu duệ. Ta sẽ phân tích theo ba tầng: tư cách nhân chứng, giá trị sử liệu, và chiến lược phản biện.

6059. Thùng rỗng kêu to: Sách Lịch sử Đạo Cao Đài (2005), CQPTGL. tt 1

 BBT: 
Cách viết như vậy rồi lên danh sách hàng trăm người (toàn là những người không có mặt trong thời điểm Ngài Chiêu cộng tác) có giá trị như thế nào?

Copilot.

Câu hỏi của bạn đánh trúng điểm yếu cốt lõi trong phương pháp sử liệu của CQPTGL. Việc liệt kê hàng trăm người không có mặt tại thời điểm Ngài Chiêu cộng tác năm 1926, rồi dùng danh sách đó để củng cố một “đạo sử”, cần được phân tích nghiêm túc về mặt học thuật và phương pháp luận.

6058. Thùng rỗng kêu to: Sách Lịch sử Đạo Cao Đài (2005), CQPTGL.

 BBT vấn. 

Trang 05 Sách Lịch Sử Đạo Cao Đài của CQPTGL, ông Chí Hùng TM Ban Thường Vụ viết (2002): ...  

 Năm 2002 viết: CQPTGL kiên nhẫn gom góp tư liệu, nhiều năm lần dò tiếp cận từng nhân chứng, từng thực địa, tra cứu thư tịch ... đã kết tập được đạo sử ... Phân tích câu nầy nhé

Copilot:

Câu văn bạn nêu là một tuyên bố mang tính tự khẳng định tính chính danh sử liệu của CQPTGL (Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý). Để phản biện hoặc đánh giá học thuật, ta cần phân tích từng vế, xác định giá trị học thuật thực tế, và chiến lược sử dụng ngôn ngữ trong câu này.

Thứ Sáu, 10 tháng 10, 2025

Thứ Năm, 9 tháng 10, 2025

6056. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (5)

 Ngày 08-10-2025 Tôi (Dương Xuân Lương) gởi thư cho Giáo Sư Janet Hoskins, Trường Đại học Nam California và TS Huỳnh Ngọc Thu.

Nọi dung đề nghị xác định: những quan điểm được ông Trần Quang Cảnh trình bày trong thư phản hồi có phải cũng là những quan điểm mà Giáo sư và Tiến sĩ đồng thuận hay không?


Nguyên văn 

Ngày 08-10-2025.

Kính gửi Giáo sư Janet Hoskins và Tiến sĩ Huỳnh Ngọc Thu,

Tôi trân trọng thông báo rằng ngày 07-10-2025, tôi đã gửi thư đăng ký trình bày tại Hội Thảo Quốc Tế Cao Đài đến Ban Tổ Chức.

6055. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (4)

 Ông Trần Quang Cảnh trả lời.

Chú ý 1: Ông Cảnh trả lời mà không cho hai thành viên khác biết, đặc biệt là TS Huỳnh Ngọc Thu trưởng Khoa Nhân học, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh), và chuyên nghiên cứu về đạo Cao Đài.

Chú ý 2: Ông đổi đơn vị tổ chức và địa điểm.  Hơn nữa nếu có tổ chức thì chúng tôi sẽ tổ chức tại Tòa Thánh Tây Ninh, và Hội Thánh hiện tại sẽ đứng ra tổ chức và nhận trách nhiệm, trong khi đó quan điểm của Huynh cho rằng Hội Thánh hiện tại là Chi Phái 1997

3/- Theo Tôi suy đoán là do ông Cảnh đổi đơn vị tổ chức và đổi địa điểm tổ chức nên không cho hai người kia biết... Cười lớn.

Nguyên văn thư ông Cảnh.

(Thư trả lời ngày 08-10-2025).

Kính HH Dương Xuân Lương,

6054. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (3)

 Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh là đơn vị tổ chức nên Tôi Dương Xuân Lương đăng ký trình bày. 

Thư gởi cho Ban Tổ Chức (03 email, xem ảnh)

Trong Thư đăng ký ghi rõ: Trình bày các tham luận xoay quanh ba trục chính: phản biện học thuật, phân tích giáo lý, và minh định pháp lý.

Kèm theo 18 dường link.

Ngày: 07 tháng 10 năm 2025.

Thư đăng ký trình bày tại Hội Thảo Quốc Tế Đạo Cao Đài

Kính gửi Ban Tổ Chức Hội Thảo Quốc Tế Đạo Cao Đài,

6053. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (2)

 Sự thật sẽ được làm rõ.

Lưu ý: TS Huỳnh Ngọc Thu là nhân sự cao cấp của nhà trường. 

Thông báo chi tiết về Hội Thảo: Trang chủ viết dự định tổ chức năm năm 2018, Thông báo chi tiết viết dự dịnh năm 2016.


https://caodai.com.vn/conference/thong-bao.htm

(Thông báo năm 2016)

Thông báo

HỘI THẢO QUỐC TẾ LẦN THỨ NHẤT VỀ ĐẠO CAO ĐÀI

CHỦ ĐỀ:

“ĐẠO CAO ĐÀI VỚI GÓC NHÌN XUYÊN VĂN HÓA” 

Lý do và mục đích tổ chức hội thảo

Đạo Cao Đài hay Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ ra đời ở khu vực Nam Bộ vào nửa đầu thế kỷ 20 được bắt nguồn từ yếu tố hoà đồng tôn giáo. Khi đạo Cao Đài ra đời, Nam Bộ đã trở thành một vùng đất trù phú với: 

“Ruộng đồng mặc sức chim bay

Biển hồ lai láng mặc bầy cá đua”

Và là nơi tụ cư của nhiều tộc người khác nhau như Việt, Hoa, Khmer, Chăm, Mã Lai, Ấn,… Chính sự tụ cư này đã tạo nên một vùng văn hóa hỗn dung đặc sắc của Nam Bộ và ảnh hưởng sâu sắc đến tư tưởng “cứu thế” của đạo Cao Đài.

6052. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (1)

 Sự thật sẽ được làm rõ.

Năm 2016: Trang Hội Thảo Quốc Tế Cao Đài ra Thông Báo: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội Thảo về Đạo Cao Đài.

(Luu ý: TS Huỳnh Ngọc Thu là nhân sự cao cấp của nhà trường) 


https://caodai.com.vn/conference/vn

Trang chủ

HỘI THẢO QUỐC TẾ LẦN THỨ NHẤT VỀ CAO ĐÀI

CHỦ ĐỀ

“ĐẠO CAO ĐÀI VỚI GÓC NHÌN XUYÊN VĂN HÓA”

DỰ KIẾN TỪ NGÀY XX ĐỀN XX THÁNG XX, 2018

TẠI TP. HỒ CHÍ MINH – VIET NAM

 Tổ chức bởi:

 Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh

Thứ Ba, 7 tháng 10, 2025

6051. The Misguided Perception of Dr. Huỳnh Ngọc Thu Regarding Đạo Cao Đài

 

 The Misguided Perception of Dr. Huỳnh Ngọc Thu Regarding Đạo Cao Đài

08.10.2025 – 6:2

A yellow and red paper with red writing

AI-generated content may be incorrect.

Author Duong Xuan Luong.
Copilot translated into English

(VNTB) – Dr. Huỳnh Ngọc Thu referenced the History of Đạo Cao Đài (2005) published by the Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý—a body that holds no legitimate authority to represent Đạo Cao Đài. His failure to conduct independent analysis led to the adoption of irresponsible views that lack both legal and doctrinal validity within Đạo Cao Đài.

Dr. Huỳnh Ngọc Thu, an ethnologist and Head of the Department of Anthropology at the University of Social Sciences and Humanities (Vietnam National University, Ho Chi Minh City), specializes in the study of Đạo Cao Đài. He completed his doctoral dissertation on the religious life of Cao Đài followers within the cultural context of Southern Vietnam. In 2011, he published the article “Dualism in Đạo Cao Đài in Southern Vietnam” in the Journal of Science & Technology Development, Vol. 14, Issue X3-2011, pp. 93–106. (1b)

6050. VNTB – Nhận thức sai lầm của Tiến sĩ Huỳnh Ngọc Thu về Đạo Cao Đài

 

VNTB – Nhận thức sai lầm của Tiến sĩ Huỳnh Ngọc Thu về Đạo Cao Đài

08.10.2025 6:2

A yellow and red paper with red writing

AI-generated content may be incorrect.

 

Dương Xuân Lương 

(VNTB) – TS Huỳnh Ngọc Thu tham khảo Sách Lịch Sử Đạo Cao Đài (2005) của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, một tổ chức không có tư cách đại diện cho Đạo Cao Đài; mà không tiến hành phân tích độc lập, đã dẫn đến việc tiếp thu những quan điểm thiếu trách nhiệm và không có giá trị pháp lý trong Đạo Cao Đài

 Ông Huỳnh Ngọc Thu, tiến sĩ dân tộc học, Trưởng Khoa Nhân học, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh), chuyên nghiên cứu về đạo Cao Đài. Ông viết Luận án tiến sĩ về Đời sống tín đồ của Cao Đài trong bối cảnh văn hóa Nam Bộ. Năm 2011, ông viết bài “Nhị nguyên trong Đạo Cao Đài ở Nam Bộ” trên Tạp chí Phát triển Khoa học & Công nghệ, Tập 14, Số X3-2011, từ trang 93 đến 106. (1b)

Thứ Hai, 6 tháng 10, 2025

6049. Cả một âm mưu từ Tiểu Tựa bản in 1996 và nhà văn Lê Anh Dũng "Huệ Khải" ... (4).

 Sau khi BBT phát hiện các vị Pháp Môn soạn sách Lịch Sử Ngô Văn Chiêu (1996 đã sửa thủ bút của Ngài Chiêu viết ngày 27-5-1927 của Ngài Chiêu làm sai lệch nội dung, để phục vụ cho âm mưu chia NHÁNH, thì hiền huynh Dương Xuân Lương đề nghị gắn việc thủ bút bị sửa với 05 việc nữa để nhìn ra cả một một hệ thống.

Chủ Nhật, 5 tháng 10, 2025

6048. Âm mưu bán đứng Ngài Ngô Văn Chiêu: sửa thủ bút ngày 27-5-1927 (3).

 BBT đối chiếu thủ bút của Ngài Ngô Văn Chiêu viết ngày 27-5-1927 từ Sách Lịch Sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu bản in năm 1932,  1935 (trang 26, 27) với bản in năm 1996. Qua đó thấy rõ âm mưu bán đứng ngày Chiêu để phục vụ cho kế hoạch ghép đôi Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ với Pháp Môn. 

6047. Âm mưu bán đứng Ngài Ngô Văn Chiêu. (2)

 Thủ bút ngày 27-5-1927 của Ngài Ngô Văn Chiêu là một chứng cứ pháp lý và lịch sử cực kỳ quan trọng để xác định hai tổ chức: Pháp Môn và Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ độc lập nhau.

Nhưng các vị soạn sách năm 1996 đã sửa lại theo cách tạo mối liên quan tại câu thêm vào và chú thích số 2.

Thủ bút bị sửa năm 1996 đã thêm vào (là đoạn tô màu đỏ).

6046. Âm mưu bán đứng Ngài Ngô Văn Chiêu. (1)

Thủ bút ngày 27-5-1927 của Ngài Ngô Văn Chiêu là một chứng cứ pháp lý và lịch sử cực kỳ quan trọng để xác định hai tổ chức: Pháp Môn và Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ độc lập nhau.

Nhưng các vị soạn sách năm 1996 đã sửa lại theo cách tạo mối liên quan tại câu thêm vào và chú thích số 2.

Thủ bút tại bản in năm 1932 (lần 1), 1935 (lần 2) trang 26, 27.