Thảo luận bài số 1: Đức Chí Tôn dạy về Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh tháng 12 năm 1931.
Giới thiệu bản sắc trong lành của Đạo Cao Đài lập năm 1926. Làm rõ bản chất chi phái 1997
Thảo luận bài số 1: Đức Chí Tôn dạy về Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh tháng 12 năm 1931.
ẢNH CHỤP.
Luật Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh thuộc về Chánh Trị Đạo.
Nội Luật Tòa Thánh ban hành trước đó.
Bản in nầy in chung (đánh số trang nối nhau) và không đề năm phát hành.
Có lẽ do các vị có trách nhiệm đánh máy và lưu lại.
Đay là trường họp có thể hiểu được. Tương tự như Vi Bằng Đại Hội Nhơn Sanh 1974 mở đầu cũng có đủ Luật về Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh.
ẢNH CHỤP: PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐẠO
Soạn giả: Thượng Đầu Sư Lê Văn Trung.
HỘI THÁNH GIỮ BẢN QUYỀN.
Bản in năm 1970.
ẢNH CHỤP: HỘI LÝ XIỂN CHƠN LUẬN.
(Lưỡng Trùng Thiên Địa Luận)
Tác giả: Nguyễn Văn Kinh.
HỘI THÁNH GIỮ BẢN QUYỀN.
Ảnh chụp BẢN IN NĂM 1969.
Luật
tín ngưỡng tôn giáo có hiệu lực đầu năm 2018
Post: : Admin
Ngày 18-11-2016, tại khóa họp kỳ XIV, Quốc hội nước Cộng hòa xã
hội chủ nghĩa Việt Nam đã thông qua Luật tín ngưỡng, tôn giáo. Đây là văn
kiện quan trọng đối với đời sống tín ngưỡng, tôn giáo tại nước ta, sẽ có hiệu
lực thi hành kể từ ngày 1-1-2018. Xin giới thiệu toàn văn của bộ luật này cùng
độc giả quan tâm.
LUẬT TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO
Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa
xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
Quốc hội ban hành Luật tín
ngưỡng, tôn giáo.
CHÍNH
PHỦ |
CỘNG HÒA
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số:
92/2012/NĐ-CP |
Hà Nội,
ngày 08 tháng 11 năm 2012 |
NGHỊ ĐỊNH
QUY ĐỊNH CHI TIẾT VÀ BIỆN PHÁP
THI HÀNH PHÁP LỆNH TÍN
NGƯỠNG, TÔN GIÁO
Căn cứ Luật tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo ngày 18 tháng 6 năm 2004;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nội vụ;
Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết và biện pháp thi
hành Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo,
Chương 1.
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
HỘI ĐỒNG
CHÍNH PHỦ |
CỘNG HOÀ
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 297-CP |
Hà Nội,
ngày 11 tháng 11 năm 1977 |
NGHỊ QUYẾT
VỀ
MỘT CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI TÔN GIÁO
ẢNH CHỤP: ĐẠO LUẬT MẬU DẦN (1938)
Phát xuất từ triết lý QUỐC ĐẠO của Đức Chí Tôn dạy nên kinh sách của Hội Thánh Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ ban hành có ghi rõ HỘI THÁNH GIỮ BẢN QUYỀN.
Hiện nay kinh sách trên internet bị sửa khá nhiều nên BBT có chủ trương chụp ảnh các bản in của Hội Thánh đã phát hành để BẢO TỒN NGUYÊN BẢN.
PHÁP ĐỊNH GIẾT ĐỨC HỘ PHÁP LẦN 2.
Năm 1941 Pháp vào Tòa Thánh bắt Đức Hộ Pháp, Ngài Khai Pháp Trần Duy Nghĩa, Chánh Phối Sư Ngọc Trọng Thanh, Giáo Sư Thái Gấm Thanh (thế danh Thái Văn Gấm), Giáo Sư Thái Phấn Thanh (thế danh Trần Văn Phấn) "bắt ở Campuchia" và Sĩ Tải Đỗ Quang Hiển (cộng chung 06 vị) đày đi Madagascar (Phi Châu), mục đích là đày cho đến chết.
ẢNH CHỤP: TÂN LUẬT - PHÁP CHÁNH TRUYỀN CHÚ GIẢI (ban hành ngày 2/4/1931).
Châu Tri số 11 của Tòa Thánh do Ngài Thượng Trung Nhựt ký ngày rằm tháng 2 Tân Mùi (02.04.1931) có đoạn:
" Ngày nay, Đại Đạo lại ban hành Pháp Chánh Truyền chú giải, thì Tân Pháp đã đọat đặng. Xin chư Đạo hữu, Đạo tỷ, Đạo muội lãnh mà coi, thì rõ huyền bí của Đạo."
TỪ TAM SAO THẤT BẢN ĐẾN ĐÁNH TRÁO KINH VĂN.
Tam sao thất bản thời xưa là do nơi điều kiện sao chép khó khăn như chữ tượng hình hay phải viết tay trở lại nên sai sót là điều không tránh khỏi; đó là không cố ý mà nó vẫn xảy ra.
Thời internet nạn tam sao thất bản có còn hay không?
Xin thưa rằng vẫn còn do nơi ý chí của chính con người tạo ra nên phải gọi tên đúng với sự việc là đánh tráo kinh sách.
Do vây BBT sẽ lưu ý chụp ảnh bản in các kinh sách của Hội Thánh Cao Đài để cùng nhau bảo tồn giá trị kinh sách.
Công văn 64 ngày 22-12-Ất Tỵ (DL: 13-01-1966) của Trung Ương Hòa Bình Chung Sống bị thiếu trang 2.
Công văn chỉ còn một trang đầu. BBT hy vọng sẽ có được sự bổ túc từ quý vị quan tâm.
BBT cung cấp Công văn số 31/HTĐ ngày 13-3-Nhâm Dần (DL: 17-4-1962) nghĩa là trước ngày Ngô triều sụp đổ.
Công văn đã rách nát, chúng tôi post lên với ý thức cùng nhau lưu giử.
BBT tin rằng khi cơ đạo phục hồi thì se có nhiều sử liệu đầy đủ hơn.
Sau khi Đức Hộ Pháp triều thiên thì ai lãnh đạo chính sách Hòa Bình Chung Sống?
Xin thưa Ngài Hồ Bảo Đạo lãnh nhiệm vụ Trưởng Ban Trung Ương.
Căn cứ vào số tư liệu của hiền huynh Giáo Hữu Thượng Nguyên Thanh lưu lại có một số văn bản thể hiện như thế.
Trang 02 của công văn số 44, tháng 12 năm Quý Mão (1963) rách nát nhưng vẫn còn đọc được: Trưởng Ban TU. Hồ Bảo Đạo (Chữ Bảo phải đoán ra)
PHỤ LỤC 1.
TRƯƠNG CỜ HÒA BÌNH CHUNG SỐNG Ở BẾN HẢI.
“Ngày
18-5-1956 (08-4-Bính Thân)”
Hiệp định Génève
1954 về Việt Nam 02 khối tư bản và cộng sản đã chia đôi nước Việt Nam lấy vĩ
tuyến 17 (sông Bến Hải) làm ranh giới.
Đức Hộ Pháp phản
đối việc chia đôi đất nước nhưng không thành công. Phái đoàn của Đức Hộ Pháp
rời Paris ngày 20-7-1954 (là ngày ký Hiệp Định chia đôi đất nước).
Sau đó Ngài lập ra
MẶT TRẬN THỐNG NHẤT TOÀN LỰC QUỐC GIA với ý định tập trung 04 lực lượng: Cao
Đài, Thiên Chúa, Hòa Hảo và Bình Xuyên thành một khối để giúp cho chánh phủ Việt
Nam Quốc Gia đủ mạnh đương đầu với khối cộng sản ở miền Bắc bằng biện pháp thực
thi tự do, dân chủ để người dân hai miền thể hiện ý chí của mình bằng lá phiếu
để quyết định vận mệnh đất nước, nòi giống. Mặt trận TLTNQG yêu cầu chính phủ
hai miền phải để người dân tự quyết chính là làm cho DÂN MẠNH. Chánh phủ cả hai
miền đều sợ DÂN MẠNH nên họ phải tìm cách phá không cho DÂN MẠNH.
SAU KHI ĐỨC HỘ PHÁP TRIỀU THIÊN.
Sau khi Đức Hộ
Pháp triều thiên (17-5-1959) thì chúng tôi có 02 nguồn văn bản liên quan đến
HBCS.
Nguồn một: Ngài Hồ
Bảo Đạo là Trưởng Ban Trung Ương. Nguồn từ Campuchia do Ngài Hồ Bảo Đạo (Văn
Đang) là Trưởng Ban Trung Ương HBCS.
Nguồn nầy do Ngài
Giáo Hữu Thượng Nguyên Thanh nguyên Khâm Châu Đạo Bình Tuy “Ngày nay là Bình
Thuận ” lưu giử. Ngài có thế danh là Nguyễn Văn Nguyên. - Không phải ông Thượng
Nguyên Thanh đang làm Thượng Chánh Phối Sư cho chi phái Nguyễn Thành Tám).
TÓM LƯỢC
VỀ
SỨC KHỎE CỦA ĐỨC HỘ PHÁP.
Rất nhiều người đã
viết về bịnh và việc bỏ xác phàm của Đức Hộ Pháp. Nay thêm một người viết nữa
cũng là thường tình và dĩ nhiên không phải là sau chót.
Chúng tôi soạn để
biên niên thì viết đúng sự thật cho minh bạch là yếu tố quan trọng. Cái chơn lý
của ĐĐTKPĐ sẽ xóa bỏ mê tín dị đoan thì sự thật cũng sẽ đẩy lùi những huyền
thoại vào đáy huyệt thời gian.
Ngày nào tổ quốc thân yêu của chúng tôi là nước VIỆT NAM đã thống nhứt, sẽ theo Chánh Sách HÒA BÌNH TRUNG LẬP, mục phiêu của đời sống Bần Đạo, Tín Đồ của chúng tôi sẽ di thi hài về TÒA THÁNH TÂY NINH.
Qua lại dặn em chung cả nhơn công đào đường nước từ núi xuống ruộng Sân Đình, rồi cày cho kỷ lưỡng lại, lấy phân trên núi mà bỏ vào ruộng ấy cho tốt, rồi cấy theo khoa học là cấy dày và dùng nước mà tưới ruộng khi gặp hạn. Điều ấy là điều Qua muốn mấy em làm trước đặng khi Qua trở về mở mang nông nghiệp gia tăng sản xuất cho đủ lúa gạo cho mấy em dùng để tránh nạn đói đã đe doạ mấy em ba bốn năm nay.
Khi Qua đọc bức thơ của Em, Qua chỉ tiếc có một điều là Em không nói rõ cho Qua biết về vụ chánh quyền N.Đ.D đã giết chốc tù nhơn tại trại giam Phú Lợi mà nhà cầm quyền miền Bắc đã đầu cáo tới quốc tế. Trong vấn đề ấy có lẽ Em hiểu rõ hơn ai vì khi đó Em còn bị giam giữ tại Phú Lợi trót 17 tháng trường.
. Trị dân mà không biết coi cái trị của
mình dân chịu hay chăng là điều kỳ quái không thể tưởng tượng được.
…..
Qua có in ra lịch năm nay vừa để bỏ túi trong ấy có
bài phỏng vấn của Qua trả lời cho báo Hoà Bình, Trung Lập... Qua sẽ lần lượt
gởi về cho các em phân phát. Song đường đi nước bước lúc này như có mòi khó
khăn, vậy Qua tính Qua đưa lần xuống B.G rồi lần lần mấy em di chuyển về dưới.
Qua rất buồn là thấy Toà Thánh ngày nay hành Đạo không có luật pháp chi hết. Họ làm theo cách điệu quan liêu ngoài đời của họ. Qua chỉ lo có mổi một điều là trong mấy triệu tín đồ đã 30 năm theo Đạo nên hiểu biết pháp luật đạo. Với cử chỉ hành đạo vô pháp luật của họ làm cho tín đồ thối chí ngã lòng, xa lìa cửa Đạo... Như vậy thay vì dìu dắt con cái của Đức Chí Tôn thì họ lại gián tiếp đuổi con cái Đức Chí Tôn xa lìa cửa Đạo. Họ không liệu tình hình thay đổi của thời thế, tỷ như Việt Minh Cộng Sản sẽ thôn chiếm Việt Nam từ Nam tới Bắc thì các vị chức sắc ấy sẽ xử trí với tín đồ và thời cuộc như thế nào? Qua sợ e cho chánh sách thêm bạn bớt thù của Qua sẽ ra bánh vẽ vì họ.