Trang

Thứ Sáu, 5 tháng 12, 2014

126. DỌC, NGANG & CHÉO.

BÀI TỪ TRANG WEB MẠCH SỐNG ORG.

Mũi nhọn tự do tôn giáo cho năm 2015

Quan Điểm
Dọc, Ngang và Chéo
Ts. Nguyễn Đình Thắng
Ngày 4 tháng 12, 2014
http://machsong.org
Chúng ta đang có cơ hội rất lớn để đòi hỏi chính quyền Việt Nam phải thực sự tôn trọng tự do tôn giáo như một nhân quyền phổ quát toàn xã hội. Muốn biến cơ hội thành hiện thực thì chúng ta phải phối hợp chặt chẽ giữa trong và ngoài.
Trong mấy ngày qua, một phái đoàn nhỏ của chúng tôi đã tiếp xúc với nhân viên lập pháp của nhiều vị dân biểu và thượng nghị sĩ sẽ nắm trọng trách trong Quốc Hội khoá 2015-2016. Họ đều đồng ý rằng tự do tôn giáo phải là trọng tâm trong chính sách đối ngoại với Việt Nam.

Thứ Tư, 3 tháng 12, 2014

125. ĐỨC TIN KÝ SỰ 2. KỲ 23.

NGÂN HÀNG CÂU HỎI.
(tt).

CÂU MƯỜI HAI.
Vì sao Khối Nhơn Sanh không đề đại tự Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ trên đầu văn bản?
HỒI ĐÁP.

KNS xác định lấy văn bản Hội Thánh làm gốc nên xin trình ra lịnh NGHIÊM CẤM của Hội Thánh từ năm 1928 trong CHƯƠNG TRÌNH HIẾN PHÁP như sau:
I/- CÁCH DÙNG ĐẠI TỰ ĐĐTKPĐ.
1/- Chương trình hiến pháp (1928).
.... Ðiều thứ 22: -Nghiêm cấm trong Ðạo không ai đặng lấy danh Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ và dùng THIÊN ÂN, THIÊN NHÃN mà đề vào bìa Kinh sách, Bố cáo, vân vân... hay là in Thánh Tượng, Kinh sách (bán hoặc phát không) nếu Kinh sách và Thánh Tượng ấy không có trình ban kiểm duyệt xem xét trước và đóng con dấu kiểm duyệt.

Thứ Ba, 2 tháng 12, 2014

124. ĐỨC TIN KÝ SỰ 2. KỲ 22.


BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 77.

ĐỨC HỘ PHÁP
GIẢI ĐÁP VỀ PHƯỚC THIỆN DO THEO LỜI THỈNH GIÁO CỦA HỘI THÁNH TẠI HỘ PHÁP ĐƯỜNG LÚC 07 GIỜ TỐI MÙNG 08-06-TÂN MÃO (1951) DO NGÀI ĐẠO NHƠN TRỊNH PHONG CƯƠNG VÀ TRUYỀN TRẠNG PHẠM NGỌC TRẤN HƯỚNG DẪN.
(Những điều không có trong Pháp Chánh Truyền).
@@@

123. ĐỨC TIN KÝ SỰ 2. KỲ 21.


NGÂN HÀNG CÂU HỎI.
(tt)

CÂU MƯỜI MỘT.
Khối nhơn sanh không có trong Pháp Chánh Truyền?
HỒI ĐÁP.
Nhận xét rằng KNS không có trong PCT là đúng.
Theo Đức Hộ Pháp dạy (Thông Tin số 77 có đăng): Nhưng PCT từ đâu mà có?
PCT từ trong Thiên Thơ mà ra. Thiên thơ là Thánh Ngôn Hiệp Tuyển... Trong quyển Thiên Thơ nầy, ngày kia có sản xuất nhiều cơ quan khác trọng yếu nữa chớ không phải một cơ quan Phước Thiện mà thôi.

122. THỈNH GIÁO QUÍ CHỨC SẮC....


NAM MÔ
CAO ĐÀI TIÊN ÔNG
ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT.

THỈNH GIÁO.
vv: Ông Phi, Lân, Bà Phụng xưng đại diện Giáo Hội Cao Đài”.

Kính quí chức sắc Thiên phong không theo chi phái Hội Đồng Chưởng Quản lập ngày 09-05-1997.
Gần đây các ông Hứa Phi (Bồng Lai), Nguyễn Kim Lân (Vĩnh Long) và Bà Nguyễn Bạch Phụng (Vĩnh Long) dùng danh xưng đại diện Giáo Hội Cao Đài qua 02 văn bản lưu hành trên internet:

121. ĐỨC TIN KÝ SỰ 2. KỲ 20.


NGẬN HÀNG CÂU HỎI.
(tt).
Câu mười:
Về pháp lý nhìn nhận ấn ký trên ĐL 01 là của Hội Thánh, nhưng không nhìn nội dung (vì Hội thánh bị ép ký)?
Hồi đáp.
Xin ghi nhận từ thực tế có 02 giai đoạn: 
1/- Khi Ngài Bảo Đạo còn tại thế.

Thứ Hai, 1 tháng 12, 2014

120. ĐỨC TIN KÝ SỰ 2. KỲ 19


NGÂN HÀNG CÂU HỎI.
(tt).

Câu chín:
Ai nhìn ĐL 01 là tả đạo bàn môn....


Hồi đáp:
Đây là ngôn luận của ông Hứa Phi, Nguyễn Kim Lân và bà Nguyễn Bạch Phụng.  
Họ đã gian dối khi ghép chung Bản Án Cao Đài (của chính quyền) và Đạo Lịnh 01 (của Hội Thánh) với nhau để lên án.
ĐL 01/1979.  Điều 02:
Tất cả chức sắc Hiệp Thiên, Cửu Trùng  Nam, Nữ từ phẩm Giáo Hữu và các phẩm  tương đương trở lên, hợp thành một Hội Thánh duy nhứt là: HỘI THÁNH ÐẠI ÐẠO TAM KỲ PHỔ ÐỘ
Theo ĐL 01/1979 của Hội Thánh thì hàng phẩm chức việc của mấy ông bà trên không có trong Hội Thánh; nên họ chống ĐL 01 rất quyết liệt... để chính 03 ông bà nầy xưng danh Hội Thánh.
Té ra lâu nay họ chống ĐL 01 để đến ngày giờ thì họ nhảy vọt lên xưng danh đại diện Giáo Hội Cao Đài.

119.ĐỨC TIN KÝ SỰ 2. KỲ 18.

NGÂN HÀNG CÂU HỎI.

(tt)

CÂU BẢY.

Hội Thánh bị ép ký ĐL 01 nên nhìn ĐL 01 là chối chúa?
Hồi đáp.
Nói Hội Thánh bị ép ký ĐL 01 là chưa đúng bản chất sự việc. Sự thật là Bản Án Cao Đài (20-07-1979) và Quyết nghị ngày 13-12-1979 của chính quyền Tỉnh Tây Ninh đã dội bom tan nát nền đạo. Quyết nghị... Điều III: giải tán và nghiêm cấm hoạt động hệ thống tổ chức hành chính đạo từ trên đến cơ sở,

118. ĐỨC TIN KÝ SỰ 2. KỲ 17.

ĐÍNH KÈM ẢNH CHỤP CÔNG VĂN 087 (1980).
NGÂN HÀNG CÂU HỎI.
(tt).

CÂU SÁU:

Ngài Q Thượng Chánh Phối Sư Thượng Trọng Thanh mất trước khi ban hành ĐL 01 mà Hội Thánh gài vào cho đủ 03 vị Chánh Phối Sư....
Hồi đáp.
Theo chúng tôi biết đây là thông tin từ quyển DỞ TRANG ĐẠO SỬ mà ngày nay trang web hoithanhphucquyen (của chim mồi Nguyễn Quốc Dũng), trang web hương đạo Florida và những trang web chống ĐL 01/1979 đang tích cực sử dụng. Vậy sự thật như thế nào? KNS xin trình ra ngày tháng để đối chiếu:

Thứ Sáu, 28 tháng 11, 2014

117. TẠ ƠN & VONG ƠN.


LỄ TẠ ƠN & BỌN VONG ƠN.
“Đời tạ ơn; Đạo vong ơn”
Bài 01.
Vào google gõ chữ Lễ Tạ Ơn. Trang web Wiki sẽ cho thông tin: (Thanksgiving) là một ngày lễ hàng năm được tổ chức chủ yếu tại Hoa Kỳ và Canada. Có ý nghĩa lúc đầu là mừng thu hoạch được mùa và tạ ơn Thiên Chúa đã cho sống no đủ và an lành... Google cho biết nhiều quốc gia khác cũng có Lễ Tạ Ơn.
Tổ tiên Việt Tộc cũng dạy con cháu trọng ơn người, trọng ơn đời từ những điều rất thường thức:

116. ĐỨC TIN KÝ SỰ 2. KỲ 16.

NGÂN HÀNG CÂU HỎI.
(tt).

Có phải Ngài Hồ Bảo Đạo ký ĐL 01/1979 là để cứu con trai ông là Hồ Thái Bạch đang bị giam hay không?
Hồi đáp.
Theo chúng tôi biết đây là thông tin xuất phát từ ông Lê Ngọc Minh, NGUYÊN phái viên 307 Hội Nhơn Sanh 1974.

115. ĐỨC TIN KÝ SỰ 2. KỲ 15.


NGÂN HÀNG CÂU HỎI.
(tt).

Câu bốn:
Ngài Bảo Đạo và nhị vị Đầu Sư không đủ quyền ký ĐL 01/1979?
Hồi đáp.
Chúng tôi xin hồi đáp theo 02 diện:

114. ĐỨC TIN KÝ SỰ 2. KỲ 14.

NGÂN HÀNG CÂU HỎI.
(tt)

Câu ba:
ĐL 01/1979 không đủ ấn 03 Đầu Sư theo qui định từ Pháp Chánh Truyền? Vậy nên không có giá trị pháp lý để buộc người đạo phải theo?
Hồi đáp.
Đây là lý luận kiểu đem râu ông nọ cắm càm bà kia để gạt người đạo.

Thứ Năm, 27 tháng 11, 2014

113. ĐỨC TIN KÝ SỰ 2. KỲ 13.

NGÂN HÀNG CÂU HỎI (tt).

Câu hai:
Vì sao Hội Thánh phải ký ĐL 01/1979?
Hồi đáp:
KNS xin hồi đáp về 02 phương diện: xã hội & đạo học.

112. ĐỨC TIN KÝ SỰ 2. KỲ 12. (ĐẠO TÂM THƯ 19).

Thánh-Thất&Điện-Thờ Phật-Mẫu 5535 W.Ledbetter Dr.Mountain View Dallas, Tx. 75236
VP/L S Lê Hương Muội.                                                                                                Email:huongmuoile@yahoo.com số 06/ĐTT/89/14.
Đt: 972-780-4706
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
Bát thập cửu niên.
TÒA THÁNH TÂY NINH.
ĐẠO-TÂM-THƯ 19
                 V/V: ĐẠO-LỊNH 01 CỦA HỘI-THÁNH.
Kính gởi:
Ban Chấp-Hành và Quý Huynh-Tỷ, hữu-đệ-muội trong Liên-Hiệp Bàn Trị-Sự Hội-Thánh-Em và Tín-Đồ Cao-Đài Tòa-Thánh Tây-Ninh Hải-Ngoại.
Thưa Quý Chư Hiền, nhân Vía Đức Khổng-Thánh 28-8 Giáp-Ngọ, Thiểu-phẩm Lễ-Sanh Lê-Hương-Muội, nhận thấy sự vô-thường ngắn-ngủi của kiếp sanh, nên viết tâm-thư nầy chia-sẻ cùng nhau trong kiếp may-duyên gặp Đạo. Nhưng trước khi tâm-sự, Thiểu-phẩm xin ghi lại giáo-lý nhà Phật dạy:

Thứ Ba, 25 tháng 11, 2014

111. ĐỨC TIN KÝ SỰ 2. KỲ 11.


NGÂN HÀNG CÂU HỎI.
Câu một.
(tt và hết câu một).

.....
B/- CHỨNG CỨ TỪ CHÍNH QUYỀN.
I/- Chứng cứ từ thực tế:
Là chính quyền gây khó dễ, liên kết với chi phái HĐCQ 1997 và xã hội đen cản trở, hành hung người theo chánh giáo chơn truyền ĐĐTKPĐ khi thực hiện các nghi thức tôn giáo như Lễ Thượng Tượng hay tang lễ:

110. XIN CẢM ƠN: TIẾP THU & CHỈNH ĐỐN BÀI 109.

LỜI CẢM ƠN.

Sau khi đăng bài số 109. Số III/- QUỈ VƯƠNG HIỆN HÌNH.
KNS được bạn đọc góp ý cần làm rõ 03 yếu tố: 
DANH, NGAI & MẠO NHẬN trong lời dạy của Thầy. 
Chúng tôi thành thật cảm ơn và chỉnh đốn như sau:

@@@
(XIN THAY SỐ III BÀI 109 BẰNG ĐOẠN DƯỚI ĐÂY.
THÀNH THẬT CẢM ƠN)
III/- Theo Luật Tam Thể và Thiên Thơ: Quỉ vương hiện hình.
Bát Quái Đài là hồn của Đạo.
Hiệp Thiên Đài là chơn thần của Đạo.
Cửu Trùng Đài là xác của Đạo.
Bát Quái Đài (hồn) điều khiển Hiệp Thiên Đài (chơn thần).
Hiệp Thiên Đài (chơn thần) điều khiển Cửu Trùng Đài (thể xác).
Ấy là thuận với Luật Tam Thể.

Chủ Nhật, 23 tháng 11, 2014

109. ĐỨC TIN KÝ SỰ 2. KỲ 10.

NGÂN HÀNG CÂU HỎI.
Câu một:
(tt).
III/- Theo Luật Tam Thể và Thiên Thơ: Quỉ vương hiện hình.
Bát Quái Đài là hồn của Đạo.
Hiệp Thiên Đài là chơn thần của Đạo.
Cửu Trùng Đài là xác của Đạo.
Bát Quái Đài (hồn) điều khiển Hiệp Thiên Đài (chơn thần).
Hiệp Thiên Đài (chơn thần) điều khiển Cửu Trùng Đài (thể xác).
Ấy là thuận với Luật Tam Thể.
Đức Hộ Pháp Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài Hiệp Thiên và Cửu Trùng cầm số mạng nhơn sanh để lập thành chánh giáo. Đó là chơn thần làm chủ xác thịt; phù hợp với qui trình Luật Tam Thể. Cho nên nền đạo phát triễn phi thường. Ngài có danh hiệu Giáo Chủ Đạo Cao Đài; ấy là ngự trên Ngai của Chí Tôn tại thế.

108. ĐỨC TIN KÝ SỰ 2. KỲ 09.


NGÂN HÀNG CÂU HỎI.
Câu một:
Khối Nhơn Sanh lấy văn bản Hội Thánh làm gốc. Đạo Lịnh 01/1979 lập ra HĐCQ. Vậy sao KNS lại bảo HĐCQ hiện nay là chi phái?. Nếu bảo HĐCQ là chi phái thì mâu thuẩn với ĐL 01/1979.
Hồi đáp.
KNS lấy văn bản Hội Thánh làm gốc nên mới công khai trước toàn đạo và thế giới rằng: cùng một danh hiệu HĐCQ nhưng chia làm 02 thời kỳ khác nhau: HĐCQ còn trong mạng lịnh Hội Thánh đến ngày 09-05-1997. Sau ngày 09-05-1997 HĐCQ xin pháp nhân để thành một chi phái.

Thứ Bảy, 22 tháng 11, 2014

107. TỜ TRÌNH CỦA 03 VỊ CHỨC SẮC.


(TỜ TRÌNH KHÔNG PHẢN ÁNH LẬP TRƯỜNG KNS VỀ CHI PHÁI HĐCQ 1997).

1/- ĐẠO LỊNH 01/1979 CỦA HỘI THÁNH CÓ GHI RÕ:
...chấp hành nghiêm chỉnh và đứng đắn Pháp Chánh Truyền, Tân Luật, Giáo pháp Chơn truyền của Ðạo và các biểu quyết của Hội Thánh về mặt Ðạo, lập các Ðạo Lịnh, Thông Tri, Huấn Lịnh, chỉ đạo chư Chức sắc Nam Nữ làm nhiệm vụ giáo hóa và phổ  độ nhơn sanh trên đường Ðạo và đường Ðời.... (Điều 02).
Điều sáu:
....Chức sắc phẩm Giáo Hữu và cấp tương đương trở lên đã có thọ truyền Bí pháp, Cai Quản Thánh Thất hầu thường trú gần Thánh Thất sẽ có nhiệm vụ làm Phép xác, Giải Oan, Tắm Thánh cho con cái Ðức chí Tôn ở Tòa Thánh cũng như ở địa phương....

2/- HIẾN CHƯƠNG CỦA CHI PHÁI ĐIỀU 34.
>/- KHÔNG BẰNG qui định nơi ĐL 01/1979.
> /-  KNS không có việc gì phải XIN NHỜ điều 34 của chi phái.
Cái GỐC không lệ thuộc gì vào chi phái HĐCQ. 

3/- TƯƠNG LAI CỦA ĐẠO.
Là phải mở cho kỳ được ĐẠI HỘI NHƠN SANH để toàn đạo công cử người cầm giềng mối đạo....
 CÓ ĐHNS THÌ ĐĐTKPĐ SẼ CÓ TẤT CẢ.
ĐHNS của ĐĐTKPĐ là phép thử về TỰ DO TÔN GIÁO của chính quyền  Việt Nam trước thế giới...



SÁU.

BẢY.

106. TỜ TRÌNH CỦA 03 VỊ CHỨC SẮC.


TỜ TRÌNH CỦA 03 VỊ CHỨC SẮC ĐĐTKPĐ.
(KHÔNG PHẢN ÁNH LẬP TRƯỜNG KNS.... ).

MỘT.

HAI.

Thứ Năm, 20 tháng 11, 2014

105. ĐỨC TIN KÝ SỰ 2. KỲ 08.

GIẢI THỂ PHẬT.
Hiểu theo chánh tự ĐĐTKPĐ: Thiên Thượng và Thiên Hạ”.
(tt).

3/- Cách giải bài thi của KNS.
KNS lấy văn bản Hội Thánh làm gốc. Từ đó xác định:
./- Hiện tại là ĐĐTKPĐ đang bị triệt tiêu. Chi phái HĐCQ lập ngày 09-05-1997 đang chiếm dụng danh hiệu và cơ ngơi đạo.
./- Nguyên nhân là do Bản Án Cao Đài 20-07-1978 và quyết nghị 13-12-1978. ĐL 01 và Hội Thánh chỉ là nạn nhân.
./- Muốn phục hồi cơ đạo phải có ĐHNS tại Tòa Thánh Tây Ninh để toàn đạo công cử nhân sự cầm giềng mối tôn giáo (xây dựng lại hành chánh tôn giáo). Từ đó khôi phục lại Hội Thánh Anh dâng lên cho Thiên Thượng quyết định.

104. ĐỨC TIN KÝ SỰ 2. KỲ 07.

GIẢI THỂ PHẬT.
Hiểu theo chánh tự ĐĐTKPĐ: Thiên Thượng và Thiên Hạ”.
(tt).


c/- Bảo Tồn:
Đức Hộ Pháp giảng...  muốn phá đạo không chi hay hơn là phá pháp luật đạo Thầy chỉ ra vậy xem Kim Quang Sứ có phá được pháp luật đạo hay không... (văn phòng Hiệp Thiên Đài trong Nội Ô Tòa Thánh mấy năm trước hãy còn treo tấm biển ghi nội dung nầy). Muốn phá pháp luật đạo theo thượng sách phải dùng đến quyền Hội Thánh và qua cơ bút phê duyệt (từ trong nội bộ với đủ thẩm quyền phá ra).

Thứ Tư, 19 tháng 11, 2014

103. DANH CHÁNH THÌ NGÔN THUẬN....


CHƯƠNG TRÌNH HIẾN PHÁP &
LIÊN MINH VIỆT NAM TỰ DO DÂN CHỦ.
86 năm: Qui định cách dùng danh nghĩa tổ chức như nhau”.

Ngày 18-11-2014 trang web Mạch sống. org đăng bài: Giới thiệu Liên Minh cho một Việt Nam Tự Do và Dân Chủ trong đó có đoạn:
IV. Thành viên
Muốn làm thành viên của Liên Minh VNTDDC, một phái đoàn phải cam kết là nội dung của mọi thông tin và thông điệp mang danh nghĩa Liên Minh VNTDDC đều phải được Liên Minh chấp thuận trước.
Ngoài yêu cầu này ra, không có bất kỳ một khác biệt nào giữa phái đoàn là thành viên và phái đoàn không là thành viên của Liên Minh VNTDDC.
Đọc xong chúng tôi liên tưởng đến Chương Trình Hiến Pháp của Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ ngày 28-08-1928: