Trang

Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2024

5000. THẮC MẮC HƠN 40 NĂM.

 Fb: Luong Xuan Duong

THẮC MẮC HƠN 40 NĂM.

(Bảng liệt kê ngờ ngờ trước mắt mà hơn 30 năm không hiểu)

Vui mừng mình đã bớt ngu,…


MỘT

Khi có gia đình riêng thỉnh thoảng Tôi vẫn về nhà ăn cơm Mẹ nấu và nói chuyện với Ba.

Có lần phụ thân nói Ba không hiểu sao Đức Hộ Pháp dạy Hội Thánh của Đức Chí Tôn không phải một lần phàm mà đến 3117 lần phàm, nhưng người mượn 3117 lần phàm ấy để làm Thánh thể của Ngài.


Hai cha con ngồi tính:

-/ Theo Thầy dạy là 3112 vị (ảnh 1).




-/ Theo Pháp Chánh Truyền Chú Giải là 3115 vị (Cửu Trùng Đài nam phái) (3.000 Giáo Hữu + 72 Giáo Sư + 36 Phối Sư + 3 Đầu Sư + 3 Chưởng Pháp + 1 Giáo Tông)

Vậy còn hai vị nữa là ai? Tôi cũng thắc mắc như phụ thân.

HAI

Mấy năm đầu thập niên 90 của thế kỷ 20 tình cờ Tôi xin được quyển Pháp Chánh Truyền Chú Giải in lần đầu và Vi Bằng Hội Quyền Vạn Linh năm 1937 (Đinh Sửu), Tôi mới biết con số 3117 mà Ba nói xuất phát từ Vi bằng Ba Hội LQVL 1937. (Ảnh 2, trang 18)




Tôi vẫn không hiểu do đâu mà Đức Hộ Pháp dạy 3117. Tôi đọc rất nhiều lần mà vẫn không hiểu.

Tôi tin rằng nhiều người nữa cũng đọc mà không hiểu. Chứng cứ là khi viết sách các vị sửa lại là 3115.

BA

Mỗi lần nhớ đến con số 3117 là mỗi lần Tôi sống trong kỷ niệm khi trò chuyện với phụ mẫu. Không biết đã bao nhiêu lần như thế.

Cho đến hôm nay Tôi mới bừng tỉnh còn hai vị nữa là Đức Lý Giáo Tông và Đức Hộ Pháp.

Căn cứ vào đâu mà hiểu vậy?

Căn cứ vào chính bảng liệt kê ba quyền: Quyền Đạo, Quyền Thánh Thể tức là Quyền Hội Thánh, Quyền Thế tại trang 17 và 18. (Ảnh 3)






Nghĩa là Tôi đọc bảng liệt kê ấy đã hơn 30 năm mà không hiểu Quyền Hội Thánh có cả Đức Lý Giáo Tông và Đức Hộ Pháp trong đó nên Đức Hộ Pháp mới viết 3117.

Mãi đến hôm nay mới hiểu.

BỐN.

Từ đó Tôi quay lại Đạo Nghị Định Thứ Sáu (1930) viết: Chiếu theo Pháp Chánh Truyền của cả Hội Thánh Bát Quái Đài, Cửu Trùng Đài, Hiệp Thiên Đài. (Ảnh 4)



NĂM (sáng tỏ về năm đạo)

Đạo Nghị Định do Đức Lý Giáo Tông và Đức Hộ Pháp lập thành thuộc về Pháp. Theo bảng liệt kê trang 17, 18 bên trên hai Ngài dùng QUYỀN ĐẠO lập thành nên thuộc Bát Quái Đài.

Mà Hội Thánh Bát Quái Đài lập thành trước rồi mới có quyết định dạy đạo và tổ chức Lễ Khai Đạo tại chùa Gò Kén (18&19-11-1926).

Đó là lý do vì sao Đạo Nghị Định lập ngày 03-10-Canh Ngọ (1930) lại đề Đệ Ngũ Niên.

Đạo Nghị Định trên do Hội Thánh Bát Quái Đài lập ra nên viết Đệ Ngũ Niên là viết theo năm thành lập Hội Thánh Bát Quái Đài.

Lưu ý:

a/- Qua đây ta thấy Đức Hộ Pháp có cả hai vai trong Quyền Đạo và Quyền Thánh Thể.

b/- Đạo Nghị Định do Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt và Đức Hộ Pháp lập ra là Quyền Thánh Thể nên tính theo năm khai đạo tại Chùa Gò Kén (Tôi sẽ có bài phân tích riêng)

Bảng liệt kê năm đạo (ảnh 5)



Học đạo vui vậy đó!!!