Trang

Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2023

4489. CTS LÊ VĂN MỘT THÔNG BÁO: TỪ CHỐI ĐÓNG PHẠT

 


           

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Tân An, ngày 9 tháng 2 năm 2023

VĂN BẢN THÔNG BÁO

(về lý do chưa chấp hành quyết định xử phạt số 234)

Kính gửi:  

1/ Chủ Tịch Uỷ Ban Nhân Dân Thành Phố Tân An, Tỉnh Long An.

2/ Chủ Tịch Uỷ Ban Nhân Dân Xã Hướng Thọ Phú, Thành Phố Tân An, Tỉnh Long An.

Gửi để yêu cầu giúp đỡ các bên cùng tuân thủ pháp luật:

-Báo Cáo Viên Đặc Biệt Về Tự Do Tôn Giáo của Liên Hiệp Quốc và các tổ chức bảo vệ nhân quyền.

-Uỷ Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ - Cơ quan tham vấn về tự do tôn giáo quốc tế cho chính phủ Hoa Kỳ.

-Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.


Người gửi: Công Dân Lê Văn Một Chánh Trị Sự của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ lập năm 1926. Căn Cước Công Dân số: 080055004338 do Bộ Công An cấp ngày 11 tháng 6 năm 2021 . Địa chỉ cư ngụ hiện nay: Ấp 1, Xã Hướng Thọ Phú, Thành Phố Tân An, Tỉnh Long An.

NỘI DUNG THÔNG BÁO

Vào ngày 9 tháng 2 năm 2023, tôi nhận được Quyết Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính số 234/QĐ-XPVPHC do ông Nguyễn Minh Hùng ký ngày 1 tháng 2 năm 2023 trong phong bì thư bưu phẩm báo phát ghi số EB854481231VN.

Theo đó, Chủ Tịch Uỷ Ban Nhân Dân Thành Phố Tân An ra quyết định xử phạt tôi 7,5 triệu đồng do vi phạm về lĩnh vực văn hoá và quảng cáo quy định tại Nghị Định 38/2021/NĐ-CP dựa trên Biên Bản Vi Phạm Hành Chính số 90/BB-VPHC do một nhóm cán bộ Xã Hướng Thọ Phú lập ngày 17 tháng 1 năm 2023.

Tôi chưa thể chấp hành quyết định xử phạt hành chính này bởi các cứ về chứng cứ cho quyết định xử phạt là không có thực. Các căn cứ này là bịa đặt, xuyên tạc, vu khống và tráo trở. Cụ thể như sau:

Sự kiện pháp lý thứ nhất: Vào lúc 8 giờ 50 phút ngày 21 tháng 12 năm 2022, viên công an Xã Hướng Thọ Phú Nguyễn Hoàng Đức Anh và nhân viên thông tin Xã Hướng Thọ Phú Trương Thị Kim Oanh đã đến tư gia của tôi yêu cầu chúng tôi hạ bảng hiệu và xin phép hoạt động với người theo Chi phái Cao Đài 1997. Trước khi ra về, nhân viên Trương Thị Kim Oanh còn đe doạ nếu không hạ bảng thì 8 giờ ngày mai – 22 tháng 12 năm 2022 sẽ có người đến gỡ.

8 giờ sáng ngày 22 tháng 12 năm 2022 Tôi có mặt tại nhà để xem và theo dõi cách chính quyền cho người đến hành xử với bảng hiệu – một tài sản sở hữu của chúng tôi như thế nào nhưng không thấy ai đến. Tôi đợi tiếp đến 9 giờ 10 phút vẫn không có ai đến nên rời nhà đi làm việc của mình. 9 giờ 40 phút, nhân viên thông tin Trương Thị Kim Oanh gọi điện thoại cho tôi báo sẽ xuống để thực hiện việc huỷ hoại tài sản của chúng tôi. Tôi cho biết tôi không có ở nhà và hẹn hai bên đối mặt với nhau vào lúc 8 giờ ngày 23 tháng 12 năm 2022. Tuy nhiên, qua tin báo của bà con quanh vùng và phương tiện bảo vệ an ninh của tư gia chúng tôi, vào lúc 19 giờ 20 phút (7 giờ 20 phút tối), trong lúc Tôi không có mặt tại nhà thì những cá nhân dưới đây đã đột nhập trái phép vào tư gia của chúng tôi và tiến hành phá huỷ tài sản của chúng tôi:

1/ Bà Lê Lệ Trinh – Trung Tá Trưởng Công An Xã Hướng Thọ Phú.

2/ Ông Nguyễn Hoàng Đức Anh – Trung Uý nhân viên công an Xã Hướng Thọ Phú.

3/ Ông Trần Văn Đẳng – Nhân viên an ninh Ấp 1, Xã Hướng Thọ Phú.

4/ Bà Trương Thị Kim Oanh – Nhân viên thông tin Xã Hướng Thọ Phú.

5/ Ông Nguyễn Thanh Phong - Chủ Tịch Hội Người Cao Tuổi Xã Hướng Thọ Phú.

Trước khi thực hiện hành vi trái pháp luật, nhóm người kể trên có cho nhân viên Trương Thị Kim Oanh gọi điện thoại cho tôi xác nhận ý đồ của nhóm. Tôi có trả lời: “Muốn gì thì sáng mai vì bây giờ là ban đêm và tôi không có mặt ở nhà. Chính quyền sao lại làm việc ban đêm như vậy? Dân đi xin một cái giấy xác nhận thì nói 4 giờ 30 là hết giờ làm việc. Còn bây giờ đã là đêm tối sao chính quyền cần gấp vậy. Ngày mai vào lúc ban ngày mọi người thích làm gì thì làm, thích lấy tài sản gì của chúng tôi và dỡ luôn nhà thuyền của chúng tôi thì cứ việc làm càn để chúng tôi và mọi người sẽ đứng quan sát. Làm càn trong đêm là lén lút thì thật không đáng làm người.” Nhân viên tên Oanh tắt điện thoại.

Sau đó nhóm người này đã tháo gỡ tấm bảng hiệu  của gia đình chúng tôi và để xuống đất.

Vào ngày 26 tháng 12 năm 2022, tôi đã có đơn khiếu nại lần thứ nhất gửi Chủ Tịch Uỷ Ban Xã Hướng Thọ Phú yêu cầu giải quyết theo thẩm quyền.

Vào ngày 12 tháng 1 năm 2023, tôi nhận được giấy mời của Uỷ Ban Xã do Chủ Tịch Xã ký ngày 10 tháng 1 năm 2023 với nội dung mời tôi tới trụ sở Uỷ Ban Xã làm việc vào ngày 13 tháng 1 năm 2023.

Giấy mời này là trái pháp luật.

Thứ nhất, đơn của tôi là đơn khiếu nại chứ không phải đơn thưa.

Thứ hai, căn cứ theo Điều 27 Luật số 02/2011/QH13 – Luật Khiếu Nại thì trong thời hạn 10 ngày thì Chủ Tịch Xã phải ra thông báo thụ lý hoặc thông báo từ chối thụ lý. Căn cứ theo Điều 28 và 30 luật vừa viện dẫn thì chỉ sau khi ra và giao cho tôi một trong hai thông báo nêu trên mới có thể mời tôi tới để tiến hành đối thoại.

Vì vậy tôi không chấp nhận làm việc với giấy mời này.

Sự kiện pháp lý thứ hai: Gia đình chúng tôi là những người theo Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ chơn truyền 1926. Chúng tôi thực hiện truyền thống tốt đẹp của người có đạo nên đã lập cơ sở kinh doanh mang tên Trại Hòm Phước Thiện 257 với mục đích vừa kinh doanh vừa làm từ thiện giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Ngoài ra, một số đồng đạo khác cũng muốn chia sẻ tinh thần nhân đạo trên cùng chúng tôi nên chúng tôi đã nhóm lại thành tập hợp (không phải là tổ chức) của những người có tinh thần Phước Thiện 257

Hiện nay, ở Việt Nam cũng có một số người theo Chi phái Cao Đài 1997 do nhà nước Việt Nam hậu thuẫn và nhóm người này đang chiếm giữ tài sản chung của toàn thể người có đạo Cao Đài 1926 đó là Toà Thánh Tây Ninh ở Tỉnh Tây Ninh.

Việc ai theo đạo nào đó là quyền tự do tuyệt đối của người đó được Điều 18 Công Ước Quốc Tế Về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị của Liên Hiệp Quốc quy định và được luật Việt Nam bảo hộ tại Điều 6 Luật Tín Ngưỡng Tôn Giáo 2016. Điều 5 Luật Tín Ngưỡng Tôn Giáo 2016 cũng xác định hành vi bị cấm đó là cấm mọi người tuyệt đối không được xâm phạm đến quyền tự do tôn giáo của người khác.

Để giúp mọi người dễ dàng phân biệt chúng tôi với người theo Chi phái Cao Đài 1997, Hương Đạo của tôi có treo biển hiệu đề các thông tin về tôn giáo và  tinh thần nhân đạo của chúng tôi trên nóc trại hòm. Biển hiệu này thuần tuý là vấn đề tôn giáo và phước thiện. Biển hiệu này chỉ là dấu hiệu nhận biết của chúng tôi được thực hiện theo quyền tối thượng về tự do lương tâm, tự do tư tưởng, tự do biểu đạt miễn không ảnh hưởng tới các quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức khác hoặc trật tự và an toàn công công. Các quyền này luật quốc tế và luật Việt Nam đều không buộc phải xin phép ai và phải tuân theo bất kỳ quy định nào do chúng là quyền tuyệt đối. Biển hiệu này không liên quan gì đến hoạt động của Hộ Kinh Doanh TRẠI HÒM PHƯỚC THIỆN 257 theo Giấy Phép Kinh Doanh  50A8017763 do Phòng Tài Chính Kế Hoạch Uỷ Ban Nhân Dân Thành Phố Tân An cấp lần đầu ngày 26 tháng 11 năm 2022.

 Việc treo biển này không vi phạm bất kỳ quy định cấm nào của luật Việt Nam.

Vì vậy việc một nhóm công chức Xã Hướng Thọ Phú huỷ hoại biển hiệu này của chúng tôi trong sự kiện pháp lý thứ nhất là vi phạm pháp luật.

Sự kiện pháp lý thứ ba: Vào ngày 11 tháng 1 năm 2023, lại một nhóm công chức Xã Hướng Thọ Phú do bà Nguyễn Thị Bội Châu – Phó Chủ Tịch Uỷ Ban Xã Hướng Thọ Phú cầm đầu đến nhà tôi tiếp tục cố tình cho rằng đây biển hiệu của Hộ Kinh Doanh để lập biên bản là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Trong biên bản này, nhóm công chức trên đã viện dẫn Điều 48 Nghị Định số 381.2021-CP ngày 23.3.2021. Đây là viện dẫn ngớ ngẩn bởi năm 2021, Chính Phủ không ban hành Nghị Định nào có số là 381 cả. Chỉ có năm 2022 vào ngày 9 tháng 2, ông Nguyễn Văn Hùng là Bộ Trưởng Bộ Văn Hoá, Thể Thao  Du Lịch đã xác thực hợp nhất Văn Bản Hợp Nhất số 381/VBHN-BVHTTDL. Hoặc cũng có thể nhóm công chức do bà Nguyễn Thị Bội Châu cầm đầu kéo đến nhà tôi khinh thường người dân nên cố tình sử dụng luật bậy bạ một cách cố ý chăng?

Cả ba sự kiện này, tôi đều đang tiến hành khiếu nại nhưng Uỷ Ban Xã Hướng Thọ Phú chưa xử lý theo Luật Tiếp Công Dân và Luật Khiếu Nại với quy định phải ra thông báo thụ lý hoặc thông báo từ chối thụ lý theo Điều 27 Luật số 02/2011/QH13 – Luật Khiếu Nại thì trong thời hạn 10 ngày thì vào ngày 17 tháng 1 năm 2023 nhóm cán bộ Uỷ Ban Xã Hướng Thọ Phú đã lập Biên Bản Vi Phạm Hành Chính số 90/BB-VPHC.

Qua tóm lược phần trình bày ở trên NHẬN THẤY Biên Bản Vi Phạm Hành Chính số 90/BB-VPHC lập sai trình tự, sai nội dung vụ việc và sai về mặt thủ tục nên không đủ căn cứ để Chủ Tịch Uỷ Ban Nhân Dân Thành Phố Tân An dùng làm căn cứ xử phạt vi phạm hành chính.

Cần phải nhắc lại các nội dung sau đây để khẳng định tính vô pháp của Biên Bản Vi Phạm Hành Chính số 90/BB-VPHC.

1/ Nội dung vụ việc là vấn đề biển hiệu tôn giáo của gia đình tôi treo trên kho của Hộ Kinh Doanh Lê Văn Một chứ không phải biển hiệu kinh doanh.

2/ Nhóm cán bộ Uỷ Ban Xã Hướng Thọ Phú áp dụng sai luật, có hành vi huỷ hoại tài sản của công dân. Công dân đã có đơn yêu cầu khắc phục và yêu cầu làm việc cho đúng luật nhưng nhóm cán bộ này không chịu sửa đổi.

3/ Uỷ Ban Xã Hướng Thọ Phú chưa giải quyết xong các đơn khiếu nại nên tính pháp lý của Biên Bản Vi Phạm Hành Chính số 90/BB-VPHC là chưa có hiệu lực.

Vì những lẽ trên, nay tôi thông báo và yêu cầu:

1/ Thông báo tạm thời chưa chấp hành Quyết Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính số 234/QĐ-XPVPHC do ông Nguyễn Minh Hùng ký ngày 1 tháng 2 năm 2023 do chưa đủ căn cứ về mặt chứng cứ vụ việc.

2/ Yêu cầu Uỷ Ban Xã Hướng Thọ Phú giải quyết đúng trình tự, thời gian pháp luật và đầy đủ các nội dung tôi đã yêu cầu trước đó.

PHẦN YÊU CẦU CÔNG CHỨC NẮM CHẮC LUẬT ĐỂ LÀM VIỆC ĐÚNG PHÁP LUẬT VÀ CÁC CĂN CỨ PHÁP LUẬT VIỆN DẪN CHO ĐƠN KHIẾU NẠI NÀY

1/ Điều 18 Công Ước Quốc Về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị của Liên Hiệp Quốc. Điều 24 Hiến Pháp Việt Nam 2013. Điều 5 và 6 Luật Tín Ngưỡng Tôn Giáo 2016. (về các quyền tự do tôn giáo của mọi người và những hành vi bị cấm)

2/ Điều 22 Hiến Pháp Việt Nam 2013 về sự bất khả xâm phạm tư gia của công dân.

3/ Điều 32, 33 Hiến Pháp Việt Nam 2013, một số quy đinh trong Bộ Luật Dân Sự 2015 về quyền và điều kiện cho hộ kinh doanh.

4/ Luật Khiếu Nại 2011 và Luật Tiếp Công Dân 2013 quy định về quyền khiếu nại, trình tự, thủ tục và thời hạn chính quyền phải trả lời công dân.

Vui lòng đọc kỹ luật và áp dụng đúng để làm việc với công dân.

Gửi lời chào trân trọng và mong được làm việc đúng pháp luật để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa công dân và chính quyền.

 

Các tài liệu đính kèm: Không

Người thông báo

 

Lê Văn Một