Trang

Thứ Tư, 22 tháng 6, 2022

4236. NGUYỆT SAN THÔNG LIÊN 6.

 Nguyệt san Thông Liên 6.

Bản pdf

https://drive.google.com/file/d/19a8YOvWDZVEvOdCFl_irsKDsRREuxX4Z/view?usp=sharing

Ảnh chụp.
























Bản vi tính

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

MỤC LỤC THÔNG LIÊN 6.

1/- Thầy dạy về cách lập pháp trong ĐĐTKPĐ. T 3.

2/- Ngụ Đời tt T 4.

3/- Thư mời Quang Minh Tự mời HTE ĐĐTKPĐ T 6.

4/- Bài phát biểu của CTS Lê Văn Một T 7.

5/- Trả lời bạn đọc: TT Ngô Đình Diệm dàn áp Đạo Cao Đài. T 9.

6/- Tường trình nguyên đơn họp báo. T 11.

7/- VNTB – Thưa với Phố Bolsa TV: Sói đội lốt cừu có phải cừu? T 18.

HẾT

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

15-4-1928 (Mậu-Thìn)

Thầy, các con.

Cười... ứ hự, con đứa thì vầy, đứa thì khác, thảm, thảm, thảm, T... con ôi! Thầy biết bao phen săn-sóc các con mà chịu đau thảm. Thầy chỉnh có một lòng mơ-ước cho các con biết yêu-thương, trọng Thánh-Đức của Thầy. Chẳng lẽ ngôi Tiên, phẩm Phật là đia-vị tối-trọng của các chơn-linh mà Thầy lại đành bất-công, tự-nhiên đem các con mà để trên đó. Thầy lại hằng gánh-vác sự khó khăn, chỉ cậy các con là một lòng yêu-thương sanh chúng, gắng công phổ-độ. Thầy đã gầy phương-thế cho các con đủ quyền-hành lập Đạo, chờ các con nên thể-thống, chi-chi từ-thử cũng một tay Thầy. Thầy để rộng quyền cho các con thay mặt Thầy mà dìu-dắt lấy nguyên-nhơn, đã chịu nạn luân-hồi nơi khổ-cảnh. Thầy đã định, thì dầu cho ai cũng chưa qua phép đặng. Con coi cái vinh-diệu có chi bằng chăng? Thầy đã giao cho mỗi đứa một quyền-hành, thì Thầy cũng tưởng rằng các con biết trọng phẩm-giá thiêng-liêng, mà bớt tánh phàm chút ít, nào dè nhiều đứa lại coi thế trọng hơn Thầy, coi Thầy dường như kẻ vô-hình vô-ảnh, cái mạng-lịnh tom-góp con cái Thầy lại một nhà, đã xa như lời nói phỏng, nhơn sanh phàn-nàn, thì Đạo nào nên đặng đó con.

Sự Thầy đã dạy, nếu sái hết, Thầy tưởng chẳng cần nói, nếu ai là đạo-đức, đọc đến cách lập pháp của Thầy mà chẳng mừng dùm cho nhơn-loại. Thầy buộc mình hứa cùng Ngọc-Hư-Cung rằng: Nếu Đạo còn, thì Thầy cũng theo gìn các con. Các con coi lời Thầy trọng-hệ là dường nào, như biết coi Đạo trọng, thì cả tinh-thần các con cũng nên tom-góp vào mỗi điều đó mà trông-cậy nơi Thầy lập pháp. Hiệp-Thiên-Đài còn chưa muốn nhìn, thì Đạo một ngày kia cũng sẽ bị chối. Thầy tìm phương sửa-cải cũng đáng đó chút. Nhưng cũng bởi chư Thần, Thánh, Tiên, Phật muốn cho rõ cơ Đạo của thế-gian nầy, nên Thầy không giáng cơ mà phân-giải lại nữa. Các con đã chiụ một trách-nhậm nơi mình, nếu Thầy chẳng để cho các con học-tập, mà lập nên địa-vị mình trước mặt chúng sanh cho xứng-đáng, thì Đạo cũng chưa ra vẻ Đạo. Vì vậy Thầy chiụ ép lòng để cho các con hằng nhớ rằng: Chẳng giờ phút nào Thầy xa các con hết, Nghe à!

Cậy kẻ dạy con cũng lẽ thường,
Cho roi cho vọt mới là thương.
Nhơn-tình ví chẳng mưu thâu phục,
Thế-giới mong chi độ phép lường.
Nhỏ dạy Thầy nuôi mùi Đạo-hạnh,
Lớn khôn bây xứng mặt hiền-lương.
Vinh hoa phẩm cũ ngôi xưa đó,
Khổ cực các con chớ bỏ trường.

Thầy ban ân cho các con.

T..., chi chi cũng ẩn-nhẫn đợi lịnh Thầy, nghe con.  Thăng

NGỤ ĐỜI.

Đức Lý Thái Bạch.

Bài số 4:

.... Hộ Pháp giải nghĩa.... Vậy thì gọi là điệu Thái Cực là sao? Lão chỉ cho Thượng Phẩm: - Ðọc bài số 1, khi nhập đề như vậy, thì là không không, chưa hiểu căn cước đề thân, thì gọi là nhập: Hư Vô. Thái Cực là vì đó một tiếng. Nhập lại Hư Vô.

Bài số 2 ba tiếng là Tam Giáo. Sĩ dân hai tiếng ấy là Lưỡng Nghi.

Bài số 3, ngũ ngôn ấy là Ngũ Chi. Bốn chữ ... Tứ Tượng là đó.

Bài số 4, chín chữ là Cửu Lưu đó. Tám chữ ... ấy là Bát Quái.

Lão sẽ tiếp điệu Biến Hóa Vô Cùng rồi mới kết cho toàn điệu.

Chư Ðạo Hữu lấy điệu văn ấy làm ra mỗi người một bài cho Lão sửa. Phải tùy theo từ chữ, từ giọng, vậy mới trúng niêm luật; bài của Lão chỉ dùng làm kiểu đó thôi...

Jeudi 20 Janvier 1927 (17-12-Bính Dần).

THÁI BẠCH

Hỉ chư Ðạo Hữu, chư Ðạo Muội, chư Nhu,

Lão dạy lập Hiệp Thiên Ðài tạm trong khi sửa Luật, chớ chánh Hiệp Thiên Ðài chẳng phải như vậy.

Bề cao 9 thước mộc.

Bề đàn cho tới nóc là 8 thước mộc.

Bề ngang bằng bề ngang Thánh Thất.

Phải làm thang lầu ngay Ðại Ðiện cho Hộ Pháp đi thẳng một đường từ Hiệp Thiên Ðài vào Ðại Ðiện hiểu à.

Bề sâu 4 thước Lang sa.

Lão dạy văn. Chư Nhu ngồi kiết tường. Thượng Phẩm Hiền Hữu có điệu biến hóa số 1. Bốn bài kia rồi, bây giờ lấy lại số 1 Lão tiếp nữa.

Số: 1 Trên là Tứ Thời, giữa Tam Tài gọi điệu văn Tam Tài.

Nhơn vật khác vời,
Vị chữ kim thời,
Phong dời tục đổi,
Ðiền viên đất nổi lên vàng,
Oằn vai nông chịu muôn ngàn thuế sưu.
Tròn năm luống phận cần cù,
Không nuôi thê tử không bù thân sanh.
Nhỏ tùng đinh,
Lớn tùng binh,
Già nằm canh.
Mảnh tơi còn phận chưa lành,
Máu đưa quan núc mỡ dành làng ăn.
Thân trâu phải chịu nhọc nhằn,
Ðòn roi lão mục, tiếng dằn thằng chăn.
Phải tùy phương nắng, dõi dắn dai dù.

Vendredi 21 Janvier 1927 (18-12-Bính Dần).

THÁI BẠCH

Hỉ chư Ðạo Hữu, chư Ðạo Muội, chư Chúng Sanh,

Ngồi kiết tường. Thượng Trung Nhựt bạch hỏi kiểu Thiên Phục Thái Giáo Hữu. Mặc như các Giáo Hữu phái Thượng, màu vàng.

Hộ Pháp, Hiền Hữu ngâm hết.

Hay! Nhưng Hiền Hữu nhớ thuộc lòng mỗi bài Lão cho nghe... Lão tiếp.

No-2 Trên là Bát tuyết, giữa là Ngũ hành, gọi là điệu văn Ngũ Hành.

Một thổ võ xưa kia nên tuấn tú,
Bị tay phàm làm xấu nét phong quang.
Ôi! Thương thay cho cẩm tú giang san,
Ðầy sông ngui ngút khói thuyền,
Ðầu non súng giữ, cuối triền gươm đoanh.
Công dân đắp lũy bồi thành,
Tay mình lại cột lấy mình thảm thay.
Nỗi lương tháng bổng ngày,
Nỗi tiền hỏi bạc vay,
Nỗi trả thuế đóng bài.
Thợ hay đầy đủ đức tài,
Giũa đêm chẳng đủ, bào ngày không kham.
Miệng ăn quá sức tay làm,
Thê nhi thiếu kém thân phàm chẳng no.
Cũng trò

 

 

 

CHÙA QUANG MINH TỰ ấp Long Hòa 2, xã Long Điền A, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang

Phone & Whatsapp: 01232633302

THƯ MỜI

Tham dự Đại lễ Khai Sáng Đạo Phật Giáo Hòa Hảo vào ngày 16/6/2022

 

Kính gửi: Hội Thánh Em Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ

Kính thưa quí đạo hữu,

Thay mặt chùa Quang Minh Tự tôi trân trọng kính mời quí đạo hữu đến tham dự: 

Đại lễ Khai Sáng Đạo Phật Giáo Hòa Hảo lần thứ 83 diễn ra vào ngày thứ năm 16/6/2022, lúc 9 giờ tại Chùa Quang Minh Tự ấp Long Hòa 2, xã Long Điền A, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang

Lễ Khai Sáng Đạo Phật Giáo Hòa Hảo (PGHH) là một trong 3 đại lễ tôn giáo trong năm và được các tín đồ PGHH tổ chức từ năm 1939. Nhân dịp này các tín đồ PGHH tại chùa Quang Minh Tự sẽ cùng nhau làm lễ cầu nguyện cho thế giới được hòa bình và an lạc và sẽ phát đồ ăn chay và nước uống cho dân chúng đi đường.

Thưa đạo hữu, 

Chùa Quang Minh Tự rất mong quí đạo hữu bớt chút thời giờ quý báu để đến tham dự đại lễ với tín đồ PGHH. Sự hiện diện của quí đạo hữu sẽ là niềm vinh dự, an ủi và khuyến khích lớn lao cho các tín đồ chúng tôi.

An Giang, ngày 12 tháng 6 năm 2022

                                                            Trụ trì Quang Minh Tự  

Tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm

BÀI PHÁT BIỂU CỦA CTS LÊ VĂN MỘT

Nam Mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.

Nam Mô A Di Đà Phật.

Kính Ngài Tu Sĩ Võ Văn Thanh Liêm, pháp danh Nhật Quang Minh Trụ Trì Chùa Quang Minh Tự.

Kính Quý Ngài và Quý Vị.

HỘI THÁNH EM ĐĐTKPĐ rất hân hạnh tham dự Lễ Kỷ Niệm Khai Sáng Phật Giáo Hòa Hảo lần thứ 83. Khi ấy Đức Huỳnh Giáo Chủ đã dạy:

“Ta thừa vâng sắc lệnh Thế Tôn,
Khắp thế giới truyền khai đạo pháp”

Kính Quý Ngài và Quý Vị! Đạo pháp của Phật Giáo Hòa Hỏa đã góp phần tích cực xây dựng tinh thần thân thiện, hiền hoà, hào hiệp của người dân miền Tây. Đức Huỳnh giáo Chủ đã để lại cho hậu tấn và nhân loại một di sản tinh thần vô cùng quý giá, đó là TINH THẦN HÒA HẢO. Tinh thần ấy soi sáng cho người biết yêu quý Công Bằng và Bác ái.

Từ khi khai sáng cho đến nay Phật Giáo Hòa Hảo đã có những đóng góp quan trọng trong đời sống tâm linh và văn hóa Việt Nam. Thời Đệ Nhị Cộng Hòa Phật Giáo Hòa Hảo được công nhận tư cách pháp nhân, có Viện Đại Học Hòa Hảo, có bệnh viện đi vào hoạt động góp phần nâng cao dân đức, dân trí, dân sinh.

Trong giờ phút thiêng liêng này chúng ta cùng nhau cầu nguyện Đức Huỳnh Giáo Chủ  ban bố phước lành cho toàn thể dân tộc Việt Nam có được tinh thần hòa hảo để xây dựng cuộc sống hòa bình, no ấm, tự do, dân chủ, bác ái như Ngài hằng dạy:

“Rèn dân bằng giáo thuyết Bình Hoà,
Giống Bác Ái gieo sâu vô tận”.

Lời dạy của Ngài hoàn toàn phù hợp với thời đại nhân quyền và tự do tôn giáo như Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền của Liên hiệp Quốc. 

Xin mọi người cùng đứng lên cầu nguyện cho nhân loại sống trong tinh thần hòa hảo miên viễn.

Xin thành thật cảm ơn quý vị đã cho phép Hội Thánh Em ĐĐTKPĐ chia sẻ giây phút thiêng liêng này.

Trân trọng kính chào.

Chánh Trị Sự Lê văn Một.

 

Chánh trị Sự Lê Văn Một phát biểu cảm tưởng.

Kỉnh lễ

Chụp ảnh lưu niệm với Ngài trụ trì

TRẢ LỜI BẠN ĐỌC.

Phạm Văn Long (Bình Định).

Vấn: TT Ngô Đình Diệm đã từng đàn áp Đạo Cao Đài.

Là một người theo Đạo Cao Đài bạn nghĩ sao về ông Diệm?

Kính

Hồi đáp.

Xin cảm ơn bạn Phạm Văn Long đã gởi câu hỏi.

Xin thưa như sau:

Việc TT Ngô Đình Diệm đàn áp Đạo Cao Đài (1956) chúng tôi có thảo luận và nhận định như sau:

1/ Đức Chí Tôn dạy không thương được thì cấm ghét nên chúng tôi chẳng có thù hận chi với ông Diệm.

2/ Ngay khi diễn ra sự đàn áp thì Đức Hộ Pháp và Hội Thánh Cao Đài cũng đã có những biện pháp đối phó để bảo vệ và phát triển đạo. Sau khi chế độ gia đình trị sụp đổ thì Đạo Cao Đài có pháp nhân (1965). Qua đó hậu tấn càng thêm tin tưởng vào nền chánh giáo.

2.1/- Năm 1956 Đức Hộ Pháp đưa ra chính sách Hoà Bình Chung Sống cho Việt Nam và thế giới. Đầu năm 1957 Hội Thánh Cao Đài đã trình chánh tại Đại Đồng Xã (Toà Thánh Tây Ninh) có sứ thần nhiều nước hiện diện

https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/08/3480-le-ra-mat-chinh-sach-hoa-binh.html

2.2/ Tiên tri về vận mệnh của ông Diệm và kiến họ Ngô (1957). Tiên tri đã ứng nghiệm.

2756. TRẢ LỜI BẠN ĐỌC. ĐỨC HỘ PHÁP TIÊN TRI THẾ NÀO VỀ TT NGÔ ĐÌNH DIỆM?

https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2018/08/2756-tra-loi-ban-oc-uc-ho-phap-tien-tri.html#more

2.3/- Tiên tri về chủ nghĩa cộng sản (1957), đã ứng nghiệm một phần. Sau khi chiếm được miền Nam là cực thịnh và sau đó bị tiêu diệt

https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2016/01/980-hp-tien-tri-ve-chu-nghia-cs-nam-1957.html#more

2.4/- Tiên tri về vận mệnh dân tộc Việt Nam: TRUNG LẬP. Đang thử thách

3/- Theo niềm tin của chúng tôi thì Đức Chí Tôn là Đấng tự hữu và hằng hữu vì thương yêu nhân loại nên lập ra ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ nói tắt là Đạo Cao Đài để xây dựng nền văn minh mới: Văn minh tâm linh để nhân loại sống trong hoà bình, dân chủ, tự do như Thượng Đế đã hứa hẹn với tổ tiên loài người. Sự đàn áp của bất cứ chế độ độc tài nào cũng là phép thử cho người đạo trên đường công quả và làm sáng tỏ giá trị của đạo trước nhân loại.

Sự chuyển thế rất khó khăn mà chế độ Ngô Đình Diệm là một trong những khó khăn mà cũng là màn khảo dượt để chuẩn bị cho chế độ cộng sản.

Thánh lịnh 257 là một chứng cứ.

https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2016/11/2082-quan-iem-trung-hop-cua-hien-tai-ho.html

Đức Chí Tôn phải cho môn đệ chịu sự khảo dượt để mỗi người tự lập vị của mình

Tóm lại: khép lại quá khứ để xây dựng hoà bình, dân chủ, tự do cho dân tộc và nhân loại.

Xin thành thật cảm ơn.  

Kính mến

BBT NS TL

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tường trình họp báo: vụ kiện tại Thánh Thất California

Tại buổi họp báo về vụ kiện liên quan đến Thánh Thất California, tổ chức ngày 12 tháng 6 tại hội trường báo Người Việt, ban tổ chức và một số tín đồ và chức sắc Cao Đài đã cung cấp nhiều thông tin làm sáng tỏ diễn tiến và nội dung của đơn kiện; họ cũng chỉ ra rằng những nội dung phát biểu của các bị đơn và luật sư đại diện tại buổi họp báo đúng một tuần trước đó đã giúp củng cố thêm căn cứ cho vụ kiện.

“Sự thật là, chúng tôi, chức việc của các BTS của TT Nam Cali, chẳng đặng đừng phải kiện họ ra toà để bảo vệ tài sản, uy tín và sự công chính cho Thánh Thất và bảo vệ danh dự của chúng tôi,” nữ Chánh Trị Sự Nguyễn Thị Hai phát biểu mở đầu cuộc họp báo.

Theo CTS Hai, ròng rã gần 3 năm, Hội Đồng Quản Trị (HĐQT) của Thánh Thất California, mà Ông Trần Tuấn Hải là Chủ Tịch, đã lờ đi dù đồng đạo nhiều lần đòi họ giải trình sự sai biệt 700.000 Mỹ Kim về tài chánh, kinh doanh trái phép, mua bất động sản mà không được hội viên chấp thuận, không khai thuế, chuyển tiền về Việt Nam một cách mờ ám...

“HĐQT sử dụng nhiều thủ đoạn để ngăn cản chúng tôi điều tra việc quản lý kém của họ về công quỹ, nhân sự, và cơ ngơi của Thánh Thất. Họ thanh trừng những ai yêu cầu họ giải trình và minh bạch. Họ bôi nhọ danh dự và đe dọa những người lên tiếng phản đối họ, nhằm bao che những việc làm khuất tất trong nhiều năm qua. Buổi họp báo của họ ngày 5 tháng 6 vừa qua nằm trong kế hoạch này”, CTS Hai giải thích.

Tiếp lời CTS Hai, cựu nữ CTS Đỗ Lan chỉ ra rằng qua buổi họp báo một tuần trước đó, chính các bị đơn và luật sư đại diện họ đã thừa nhận và giúp củng cố thêm căn cứ của vụ kiện.

Các căn cứ của vụ kiện

Tại buổi họp báo, Ls. Brandon Trần và Ls. John Stanley thuộc hãng luật Buchalter cho biết là đơn kiện đã được nộp vào toà tiểu bang California ở Orange County ngày 18 tháng 5; ngày 25 tháng 5, đơn kiện được chính thức đưa vào hồ sơ của toà án, do chánh án Walter Schwarm thụ lý.

Nội dung của vụ kiện bao gồm 5 căn cứ liên quan đến bảo vệ tài sản và lợi ích cho Thánh Thất cũng như mọi thành viên của Thánh Thất. Đó là: Tắc trách trong trách nhiệm quản lý tài sản của Thánh Thất, kế toán tài chánh cẩu thả và sai sót, phí phạm công quỹ, che giấu các điều sai trái và bịt miệng những người lên tiếng, và HĐQT không hợp lệ cần giải tán để bầu lại. Căn cứ thứ 6 là phỉ báng và gây tổn thương cho cá nhân những người đứng đơn kiện.

 

 

Trong khi đó, Ls. Nguyễn Quốc Lân, tại buổi họp báo ngày 5 tháng 6, lại khẳng định rằng đơn kiện chưa được nộp ra toà:

“Cái đơn kiện họ gởi cho tôi mà họ chưa nộp cho tòa. Tôi nghĩ rằng họ gởi để mà hù dọa, để mà dằn mặt… Tôi chỉ biết đây là cái đơn kiện hù dọa, chớ đúng ra đơn kiện là phải nộp cho tòa rồi mới gởi cho luật sư.”

Theo Ls. Brandon Trần, hạn chót để các bị đơn trả lời với toà là ngày 6 tháng 7, và phiên toà sẽ bắt đầu ngày 21 tháng 10, 2022.

Quản lý yếu kém và bê bối về tài chánh

Tại buổi họp báo ngày 5 tháng 6, thủ quỹ của HĐQT, Ông Michael Trần, thừa nhận rằng đã ký 2 ngân phiếu tổng cộng 700.000 Mỹ Kim cho Ông Trương Ngọc Thành, thành viên của HĐQT, mà không hề có điều kiện bảo đảm nào.

Theo bà Lan, “Luật sư đại diện của họ [Nguyễn Quốc Lân” thừa nhận rằng làm vậy là không đúng vì rủi ro bị mất trắng. Như vậy là họ đã thiếu trách nhiệm về quản trị tài sản của TT. Và có gì bảo đảm rằng chỉ có 2 ngân phiếu?”

Quả vậy, tại buổi họp báo ngày 5 tháng 6, Ls. Nguyễn Quốc Lân nhận xét việc ký ngân phiếu tuỳ tiện như vậy là sai trái: “Cái [việc] chuyển tiền qua lại thì họ làm, tôi nghĩ, cái đó thì không đúng. Nhưng mà họ biết cái đó, thành ra họ điều chỉnh lại. Hy vọng ...anh Hải [Ông Trần Tuấn Hải, Chủ Tịch HĐQT] điều chỉnh lại cái đó.”

Phí phạm công quỹ

Bà Lan nhận xét rằng tại buổi họp báo ngày 5 tháng 6, Ông Thủ Quỹ Michael Trần xác nhận là trong 3 năm qua, Thánh Thất thu vào hơn 1 triệu Mỹ Kim trong khi Ông Trần Tuấn Hải, chủ tịch HĐQT, xác nhận rằng 20% thu nhập đã được chuyển về Việt Nam.

Vấn đề đặt ra là, HĐQT tuỳ tiện quyết định chuyển số tiền rất lớn về Việt Nam mà không lấy ý kiến của hội viên và cũng không giải trình việc chi tiêu cho ai, việc gì, kết quả ra sao.

Ông Đào Văn Thảo, còn được biết đến là Đông Y Sĩ Cảnh Thiên và là một mạnh thường quân trong cộng đồng, khẳng định rằng số tiền mà gia đình Ông đóng góp cho Thánh Thất là để phục vụ việc hành đạo của các tín đồ tại địa phương chứ không phải để chuyển về Việt Nam.

“Như một người ủng hộ cho Thánh Thất, [tôi] yêu cầu số tiền đó sử dụng đúng cho sinh hoạt tôn giáo mà nhất là ở địa phương,” Ông nói. “Số tiền của tôi đóng góp không nhiều, nhưng đó là mồ hôi nước mắt của tôi. Nếu như mà không được bạch hoá, tôi sẽ không đóng tiền nữa và tôi sẽ nói với các thân hữu của tôi là không có đến Thánh Thất Cali đóng tiền nữa cho đến khi nào làm tất cả mọi việc sổ sách được rõ ràng.”

Trích xuất 20% thu nhập của Thánh Thất để sử dụng ngoài Hoa Kỳ, không được sự đồng ý của hội viên, không chứng minh được hiệu quả, và đi trái với nguyện vọng của những mạnh thường quân là phí phạm công quỹ chưa kể là có thể phạm pháp nếu không trình báo với chính phủ Hoa Kỳ. Luật chống khủng bố Patriot Act do Quốc Hội Hoa Kỳ thông qua sau vụ khủng bố 9/11 năm 2001 đòi hỏi mọi khoản chuyển ngân ra khỏi Hoa Kỳ phải được trình báo cho Bộ Ngân Khố.

Kế toán cẩu thả và sai sót

Cũng theo bà Lan, “khi bị một phóng viên truyền hình hỏi là số tiền [20% trích xuất từ thu nhập để chuyển về Việt Nam] có được ghi vào sổ sách thu chi không, thì Ông Hải trả lời vòng vo rằng HĐQT quyết định và nói Ban Phước Thiện xuất quỹ. Nhưng liệu thu chi của Ban Phước Thiện có được ghi vào sổ sách của Thánh Thất không? Nếu không, thì đó là quỹ đen, vi phạm nội quy lẫn luật Hoa Kỳ.”

20% của trên 1 triệu là hơn 200.000 Mỹ kim, một số tiền lớn. Các đương đơn đã nhiều lần tra vấn, yêu cầu xem hồ sơ tài chánh nhưng HĐQT đã tránh né không đáp ứng.

“Trong suốt gần 3 năm, chúng tôi đã bằng nhiều cách kêu gọi HĐQT phải minh bạch sổ sách, phải giải trình nhiều điều khuất tất, phải tôn trọng luật pháp Hoa Kỳ, và phải tuân thủ nội quy của Thánh Thất,” CTS Hai giải thích. “Thay vì phục thiện và hợp tác, họ đã dùng nhiều thủ đoạn để bịt miệng những ai lên tiếng, ngăn cản chúng tôi trong việc hành đạo ở Thánh Thất, và vu khống chúng tôi trước công luận.”

Che giấu những sai trái và bịt miệng những người lên tiếng

Bà Lan đã chỉ ra rằng, tại buổi họp báo ngày 5 tháng 6, Ông Trần Tuấn Hải, chủ tịch HĐQT, đã vô hình trung thú nhận là đã không báo cáo tài chánh trong 3 năm khi tuyên bố là “chúng tôi không có giấu nhưng mà chúng tôi chưa có đưa nó ra cho mấy vị này”. Nó ở đây là hồ sơ tài chánh trong 3 năm 2019, 2020 và 2021.

Không những vậy, Ls Nguyễn Quốc Lân còn cáo buộc là các đương đơn cậy cửa đánh cắp hồ sơ tài chánh nên HĐQT đã không còn tư liệu để báo cáo tài chánh:

“Mấy người này cạy cửa, xong rồi họ lấy hết hồ sợ. Bây giờ hồ sơ tài chánh bị lấy cắp hết trơn rồi…. Họ đòi coi sổ sách, tờ này, tờ này. Hóa ra là mấy cái người này họ có cái tờ giấy mà Board of Directors nói là bị mất cắp… Như vậy, tôi nói ngay với luật sư của họ: Hey, đây là bằng chứng người ăn cắp mà tôi đang nói chuyện với cảnh sát bây giờ.”

Khi được phóng viên hỏi về phát biểu này, Ls. Brandon Trần xác định rằng cáo buộc này là vô căn cứ vì, “nếu thân chủ của chúng tôi là thủ phạm như Ls. Lân cáo buộc thì cảnh sát đã phải liên lạc với chúng tôi là luật sư đại diện”.

Ls. Brandon Trần cũng chỉ ra rằng HĐQT lẽ ra phải có bản phóng ảnh hoặc bản điện tử chứ không thể chỉ có một bản hồ sơ duy nhất để viện cớ sổ sách bị ăn trộm nên không thể giải trình về tài chánh.

Như thế, Ls. Nguyễn Quốc Lân vô tình xác nhận thân chủ của mình đã rất cẩu thả trong quản lý tài chánh và hồ sơ của Thánh Thất.

“Thông qua vụ kiện, thân chủ của chúng tôi quyết tâm đòi kiểm tra cho bằng được mọi giấy tờ, sổ sách của Thánh Thất,” Ls. Brandon Trần quả quyết.

Theo nữ CTS Hai, ngày 24 tháng 9 vừa qua HĐQT tuỳ tiện thay các ổ khoá của Thánh Thất, gây trở ngại cho việc hành đạo của các chức sắc, chức việc và đồng đạo. Đây có thể là kế của HĐQT để ngăn cản các chức việc và đồng đạo tiếp cận hồ sơ, sổ sách, chứng từ.

“Không cần phải nói, đây là một xúc phạm nghiêm trọng đối với các chức việc, gây khó khăn cho chúng tôi trong việc thực hành tín ngưỡng tôn giáo. Chúng tôi phải tiến hành các hoạt động tôn giáo ở sân trước của TT. Khi chúng tôi phản đối sự ngược đãi này, Ông Hải cho người gọi cảnh sát,” CTS Hai nói tại buổi họp báo.

Tuy nhiên tại buổi họp báo ngày 5 tháng 6, Ông Trần Tuấn Hải quả quyết rằng Thánh Thất Nam Cali luôn luôn mở cửa: “Họ đặt cho chúng tôi là cấm cửa không cho họ tham dự. Thánh Thất chúng ta chưa bao giờ đóng cửa. Một năm 365 ngày, chưa bao giờ có một ngày nào đóng cửa.”

Hiền Tài Bùi Văn Đực, tham dự buổi họp báo ngày 12 tháng 6 như một quan khách, cho biết rằng Ông đã phải nhiều lần quỳ cúng ở ngoài sân vì Thánh Thất đóng cửa:

“Chính ngày hôm nay tôi vô tôi cúng cũng không được. Tôi quỳ ở đằng trước và tôi dâng lễ cho Chí Tôn. Rất đau lòng.”

HĐQT không hợp lệ và phải thay đổi

Theo nữ CTS Lan, HĐQT đã giấu nhẹm bản nội quy của Thánh Thất dù hội viên đã nhiều lần đòi xem:

“Không đồng đạo nào có được bản nội quy này. Chúng tôi chỉ có được là do Ông Hoa Thế Nhân bán nó với giá 600 Mỹ kim. Nhưng khi đọc bản nội quy, thì điều 10.02 ghi là HĐQT phải cung cấp bản nội quy và sổ sách của TT miễn phí cho hội viên.”

Tại buổi họp báo, CTS Nguyễn Đức Thành cho biết chính ông là người đã đích thân đưa tiền mặt cho Ông Hoa Thế Nhân, cố vấn pháp lý kiêm giám sát của HĐQT, để đổi lấy bản nội quy. Thoạt tiên Ông Hoa Thế Nhân đòi 2.000 Mỹ kim, rồi hạ giá xuống 600 Mỹ kim.

Khi đọc bản nội quy, CTS Thành khám phá rằng hội viên không phải trả tiền cho bản nội quy. Ông cùng với các đồng đạo bị mất tiền đã thưa đâm dơn kiện đòi tiền tại “toà án xử các khoản nợ nhỏ”. Ngày 30 tháng 3, toà phán quyết là Ông Trần Tuấn Hải phải chịu trách nhiệm cho hành vi bán bản nội quy HĐQT phải trả lại cho CTS Thành và đồng đạo 600 Mỹ kim cộng với 30 Mỹ kim phí toà án.

Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS và là người có nhiều kinh nghiệm về điều hành các tổ chức phi lợi nhuận, nhận xét là, qua nghiên cứu các tài liệu mà ông có được, HĐQT đã hoạt động trong tình trạng không hợp lệ vì chỉ có 3 người trong khi bản nội quy đòi hỏi tối thiểu 6 người và túc số tối thiểu 4 người để bỏ phiếu.

“Nghĩa là, chiếu theo bản nội quy, mọi quyết định của HĐQT này không có giá trị, kể cả việc họ mới bổ sung thêm 6 thành viên mà không qua bầu bán gì,” Ts. Thắng nói.

Vu khống

Theo lời phát biểu của nữ CTS Hai tại buổi họp báo, “Ông Hoa Thế Nhân, nhân danh cố vấn pháp lý và giám sát của HDQT, lên chương trình truyền hình Việt ngữ để phỉ báng Bàn Trị Sự là tay sai của cộng sản, âm mưu truất quyền ông Lê Văn Chút khỏi chức vụ Quyền Đầu Tộc để dâng Thánh Thất cho chính quyền cộng sản. Ông Hoa Thế Nhân kêu gọi các tín đồ Cao Đài trên thế giới, kể cả ở Hoa Kỳ và Việt Nam, tẩy chay chúng tôi.”

Ls. Nguyễn Quốc Lân đã lập lại lời cáo buộc này tại buổi họp báo ngày 5 tháng 6 khi trả lời Phố Bolsa TV:

“Tầng lớp gần nhất, trước mặt nhất là có một số người họ muốn chiếm giữ cái cơ sở ở đây… Tầng lớp xa hơn… qua cái sở Toà Thánh Tây Ninh, họ đã thao túng được cơ sở Cao Đài ở Việt Nam. Họ muốn phát triển ảnh hưởng cái cơ sở của họ ở ngoại quốc... Tôi nói họ ở đây là bao gồm Toà Thánh Tây Ninh và chính quyền cộng sản Việt Nam.”

Những lời khuyến khích

“Những lời lẽ của chúng tôi quý vị không cần phải tin, nhưng mà hãy tin vào Hiền Huynh Hiền Tài Nguyễn Văn Bực,” CTS Hai phát biểu chấm dứt buổi họp báo. “Những gì ông ấy nói đều là sự thật.”

Trước đó, các chức việc và đồng đạo đứng đơn kiện HĐQT đã nhận được lời khích lệ của 2 vị niên trưởng đáng kính.

“Tôi cảm ơn Bàn Trị Sự đã có lòng can đảm đem ra ánh sáng sự thật để làm trong sạch nơi chúng ta tu hành bởi vì nơi Chí Tôn và Phật Mẫu ngự trị không có sự hắc ám nằm trong này,” Đông Y Sĩ Cảnh Thiên nhắn nhủ.

Hiền Tài Nguyễn Văn Bực khuyến khích: “Các em đây làm rất đúng. Tôi mong rằng sao mà Thánh Thất được trả lại tự do. Thánh Thất là của nhơn sanh đóng góp.”

VNTB – Thưa với Phố Bolsa TV: Sói đội lốt cừu có phải cừu?

20.06.2022 3:17

VNTB – Thưa với Phố Bolsa TV: Sói đội lốt cừu có phải cừu?

Dương Xuân Lương

(VNTB) – Có phải là “huynh đệ?”

Chủ Nhật, 12/6/2022, Bàn Trị Sự Hành Chánh Đạo (BTS HCĐ) của Thánh Thất Cao Đài California tổ chức một buổi họp báo tại Hội Trường Báo Người Việt (Nam Cali) về vụ kiện Hội Đồng Quản Trị (HĐQT). Nguyên đơn đã trình bày và giải thích các tranh chấp giữa hai bên với đại diện của giới truyền thông người Việt tại Hoa Kỳ và đặc biệt là Việt Nam Thời Báo tham dự qua hệ thống truyền hình của buổi họp.

Chúng tôi rất cảm ơn các phóng viên đã đặt nhiều câu hỏi và được BTS HCĐ giải thích về lý do khởi kiện. Các tin tức phổ biến trung thực với nội dung khi họp báo.

Tuy nhiên trong một clip dài hơn 2 giờ, Phố Bolsa TV đã giật tựa: Huynh Đệ Tương Tàn: Các Nhóm Thánh Thất Cao Đài California Họp Báo Kiện Nhau. Cái tựa như vậy dễ gây hiểu lầm trong tín hữu Cao Đài lập năm 1926 tại Hoa Kỳ và Việt Nam cũng như các tôn giáo bạn nên chúng tôi thấy cần phải thưa rõ đôi điều để tránh ngộ nhận.

Trước hết xin nhắc lại lời dạy của Đức Chí Tôn: nếu không thương được thì cấm ghét, … Thượng Đế dạy cấm ghét thì chuyện tương tàn ắt là không thể xảy ra trong lòng người đạo và trên thực tế.

Tại sao có vụ kiện? 

Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ nói tắt là Đạo Cao Đài được tổ chức theo triết lý “Quốc Đạo”, có tam quyền phân lập: lập pháp, tư pháp và hành pháp rất minh bạch. Hiệp Thiên Đài cầm quyền tư pháp để nghiên cứu, giải thích pháp luật hay xét xử các bất hòa, tranh chấp trong tôn giáo. Nhưng hiện Hội Thánh Cao Đài bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam giải thể (1983), song song đó nhà nước Việt Nam lập ra chi phái 1997 giả danh Đạo Cao Đài, chiếm Tòa Thánh Tây Ninh để lừa dối người đạo và thế giới.

Quyền Hội Thánh là các văn bản đã ban hành vẫn còn, pháp luật đạo vẫn còn giá trị trong tôn giáo nhưng Hội Thánh Cao Đài bị giải thể nên bộ phận tư pháp không có người phụ trách. Người đạo hiểu không giống nhau và không tìm được tiếng nói chung nên nảy sinh ra bất đồng về pháp luật, đó là tử huyệt của người đạo. Chi phái 1997 nhận ra bất đồng về pháp luật là tử huyệt ấy nên xen vào để lũng đoạn. 

Khi xen vào lũng đoạn dĩ nhiên chi phái 1997 tác động, lôi kéo tầng lớp có chức, có quyền, để gây xáo trộn. Nhưng trong tôn giáo pháp quyền thì không cho phép bất cứ ai đứng trên pháp luật nên thường thì thành phần bị áp bức là hạ tầng phải căn cứ vào pháp luật và quyền hành đạo khởi kiện ra Tòa án Hoa Kỳ để bảo vệ thành quả và phát triển tôn giáo. Đó là thực hiện quyền công chánh trong tôn giáo pháp quyền.

Bản chất thật sự của vụ kiện.

Tôn giáo pháp quyền phải có hệ thống luật pháp và quyền hạn phân minh. Luật của đạo là thương yêu, Quyền của đạo là công chánh. 

Đức Chí Tôn cao không với tới, khuất không rờ đặng, lại không có nhơn thân phàm ngữ để dạy dỗ chúng sanh nên lập ra Hội Thánh Cao Đài để thay thân cho Thượng Đế dìu dắt môn sanh của Ngài. Pháp luật đạo do Thầy và các Đấng dạy lập ra, ấy là sự hiệp đồng giữa hữu hình và vô vi nên trong Đạo Cao Đài hữu hình và vô vi đi đôi với nhau như hai mặt của một bàn tay. Theo niềm tin của người đạo thì pháp luật đạo thể hiện thiên điều tại thế nên Thầy dạy lập ra bộ phận tư pháp (Pháp Chánh Hiệp Thiên) để sửa trị môn sinh tại thế theo nguyên tắc: Phàm trị thế cho Thiên trị; một án không thể có hai hình, một công không có hai thưởng. Khi Tòa đạo đã xử rồi thì khi bỏ xác phàm, về cõi thiêng liêng sẽ không xử lại nữa. Bởi vì hình phạt của tòa đạo ở thế gian nầy có xử như thế nào đi nữa cũng như quẹt lọ so với tòa án của Tam Giáo Tòa nơi cõi thiêng liêng. Cho nên chịu quẹt lọ ở thế gian để khỏi bị phạt rất nặng nề sau khi bỏ xác. Cái ý nghĩa của Luật thương yêu là chịu quẹt lọ tại thế gian để giảm hình phạt khi về cõi thiêng liêng. 

(Nhiều người hiểu rằng Luật thương yêu có nghĩa là bỏ hết pháp luật đi, chỉ cần thương yêu nhau là được, ấy là cách nghĩ không phù hợp với ý nghĩa của Pháp Chánh Hiệp Thiên. Nếu hiểu như vậy thì Thầy đặt ra pháp luật. lập ra Tòa đạo để làm gì? Lập ra phẩm Hộ Pháp để làm gì? Lập ra tôn giáo pháp quyền để làm gì?) 

Sự kiện tụng ra Tòa án Hoa Kỳ hiện nay có thể hiểu rằng: Khi thí sinh vào phòng thi thì phải tự làm bài thi của mình, Hội Thánh không thể có trong phòng thi để bảo đảm cuộc khảo thí là công bằng.

Không có thiệt làm sao biết dối? Không có dối thì đâu biết giá trị của cái thiệt? Qua cuộc khảo thí nầy cả nguyên đơn và bị đơn đều góp phần làm rõ bản sắc của tôn giáo pháp quyền. Qua đó người đạo sẽ có dịp soi lại việc hành đạo của địa phương mình có theo khuôn khổ pháp luật của đạo hay không? Nghĩa là có dịp tự rà soát lại bài thi của mình.

Chi phái 1997 là công cụ của cộng sản Việt Nam để giết đạo. 

Sau ngày 30/4/1975 nhà nước Việt Nam lên kế hoạch tiêu diệt Đạo Cao Đài và giao cho nhà cầm quyền tỉnh Tây Ninh thực hiện.

Ngày 20/7/1978 Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh ra Bản án với các nội dung chính: Đạo Cao Đài do Pháp lập ra vào năm 1926 để chống lại đảng Cộng Sản Việt Nam năm (1930); hệ tư tưởng Cao Đài là phản động; Đạo Cao Đài đã làm tay sai cho Pháp, Nhật, Mỹ và Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc phản bội tổ quốc trắng trợn; Đạo Cao Đài là tổ chức chính trị đội lốp tôn giáo.

Căn cứ vào bản án nhà cầm quyền bao vây Tòa Thánh Tây Ninh để Đạo Cao Đài tự chết. Kế hoạch nầy thực hiện trong 20 năm bị thất bại. Trước sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản và nhu cầu giao thiệp với phương Tây, với Mỹ để tồn tại nên nhà cầm quyền thay đổi cách giết đạo: Lập ra chi phái 1997 để làm công cụ giết đạo. Kế hoạch chiếm Tòa Thánh Tây Ninh và lấy căn cước của đạo ra xài đã che dấu quốc tế trong 20 năm.

Năm 2014 Khối Nhơn Sanh nối kết được với tổ chức BPSOS. Rất nhiều báo cáo vi phạm quyền hành đạo của người Đạo Cao Đài 1926 được thực hiện theo mẫu của Liên Hiệp Quốc. Tiếng nói của nạn nhân trong phòng kín được quốc tế biết đến và bản chất của chi phái 1997 được phơi bày ra công lý. Tháng 6/2018 tổ chức BPSOS lập hồ sơ về chi phái 1997 là tác nhân phi chính phủ do nhà nước Việt Nam lập ra có thành tích dài lâu vi phạm quyền tự do tôn giáo của Đạo Cao Đài 1926 và gởi dến chính phủ Hoa Kỳ và các cơ quan quốc tế.

Năm 2018 BPSOS giúp người Đạo Cao Đài khiếu nại với Bộ Thương Mại yêu cầu hủy bỏ giấy phép độc quyền danh hiệu DAI DAO TAM KY PHO DO TOA THANH TAY NINH đã cấp cho ông Trần Quang Cảnh, đại diện của chi phái 1997 vào năm 2015. Ông Cảnh đã trốn tránh, không đối thoại với nguyên đơn theo thủ tục nên luật sư bên nguyên đơn đã yêu cầu Bộ Thương Mại hủy tắt giấy phép đã cấp mà không cần đưa ra xét xử.

Bản phúc trình năm 2019 của Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) đã nêu đích danh “Chi Phái Cao Đài Tây Ninh (Chi Phái 1997)” là công cụ do nhà nước quản lý và sử dụng (2019).

Trong báo cáo về tự do tôn giáo quốc tế, tháng 5-2021, lần đầu tiên Bộ Ngoại giao Mỹ nêu sự khác biệt giữa Đạo Cao Đài được thành lập năm 1926 với Chi Phái Cao Đài 1997 được nhà nước hậu thuẫn.

Qua các chứng cứ trên đã xác định: nhà nước Việt Nam dùng chi phái 1997 làm công cụ để giết Đạo Cao Đài năm 1926 là một sự thật rất rõ ràng.

Rước sói vào chuồng cừu.

Theo Đạo Nghị Định thứ 8 (1934) tại Điều Thứ Nhứt: Những Chi Phái nào do bởi Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ làm gốc lập thành mà không do nơi mạng lịnh Hội Thánh, thì cả chúng sanh chẳng đặng nhìn nhận là của Chí Tôn và phải định quyết là Bàng Môn Tả Ðạo.

Đạo Nghị Định thứ 8 do Đức Lý Giáo Tông và Đức Hộ Pháp lập thành nên thuộc về pháp, không một quyền hữu hình nào có quyền cải sửa đặng. 

Ngày 5/6/2022 Hội Đồng Quản Trị Thánh Thất Cali có mở họp báo. Theo các thông tin từ buổi họp báo thì Hội Đồng Quản Trị có toàn quyền quyết định việc sinh hoạt của Thánh Thất Cali. Các vị hữu trách đã thông đồng với chi phái 1997 với các chứng cứ sau:

Các vị đã sắp xếp để Thông sự Huy tiếp lễ trong đàn cúng

Thông Sự Huy là nhân sự của chi phái 1997 đã tham dự Đại Hội Nhơn Sanh của chi phái vào năm 2017 tại Hoa Kỳ. Huy là người thứ 3 từ phải sang trái (hàng 1), cạnh người mặc áo đen đậm.

Thông sự Huy là người mặc áo đen đậm

Sắp xếp để Thông Sự Huy cầm nhịp sanh điều khiển việc đọc kinh trong đàn cúng.

Song song đó HĐQT đã bãi bỏ các ban bộ chuyên môn của Thánh Thất như Ban Tứ Vụ, Cơ quan tang tế sự nghiêm trọng hơn là vô hiệu hóa nhiệm vụ của các Bàn Trị Sự nghĩa là bỏ qua cấp hành chánh cơ bản nhất trong hành chánh đạo: Hương Đạo. Đòi xóa bỏ con dấu của Bàn Trị Sự. Một việc rất tệ hại là HĐQT lén đưa nhân sự vào HĐQT mà không thông qua sự công xử của đồng đạo.

Theo luật đạo mỗi tháng Thánh Thất phải có phiên nhóm lệ để công khai việc hành đạo và tài chánh của Thánh Thất, nhưng đã nhiều năm trôi qua mà các vị hữu trách không tổ chức phiên họp nào. Từ đó dẫn đến việc các vị có chức, có quyền trích xuất 20% tiền Phước Thiện gởi về Việt Nam, vậy gởi cho ai? Gởi để làm gì? Thêm vào đó có khoản tiền ngoài sổ sách là 700.000 USD vậy đó có phải là quỹ đen không? Tiền sử dụng như thế có đúng với pháp luật đạo và pháp luật Hoa Kỳ hay không?

Đó có phải là cách thức để các vị có chức có quyền dâng Thánh Thất Cali cho chi phái 1997? Mà chi phái 1997 tuyên bố họ sang Mỹ để thực hiện nghị quyết 36 của Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Việc làm của HĐQT Thánh Thất California giống như những con sói đội lốt chiên, cừu cho nên ngăn chặn bầy sói giả chiên phá đạo là trách nhiệm của mọi tín đồ. Sói giả dối dội lốt chiên thì không thể tránh được các hành động sai lầm, gian dối của sói.

BTS HCĐ cung cấp bằng cứ cho thấy sai trái về luật pháp của HĐQT ra trước công luận, kiện ra toà án Hoa Kỳ là cách làm hợp pháp và hợp đạo đức để loại trừ âm mưu nguy hiểm của chi phái 1997 là chiếm đoạt Thánh Thất California. Mà chi phái 1997 là công cụ của Đảng Cộng Sản nên qua đó cũng đập tan âm mưu thực hiện nghị quyết 36 của Đảng Cộng Sản đó là việc chính đáng. 

Tóm lại:

Kiện tụng ra toà án ngoài đời của nguyên đơn là chuyện giải quyết các rắc rối theo phần đời, không thể gọi là Huynh Đệ Tương Tàn. Song song đó còn có những điều về mặt tôn giáo không thể nêu ra trong cuộc họp báo của nguyên đơn trong vụ kiện tại toà án.

Cái tựa của Phố Bolsa TV: Huynh Đệ Tương Tàn: Các Nhóm Thánh Thất Cao Đài California Họp Báo Kiện Nha là dịp để người đạo làm rõ về nguyên nhân, bản chất vụ kiện. Thông qua đó giới thiệu bản sắc của tôn giáo pháp quyền trước công luận. 

Xin thành thật cản ơn quý hiền nhân quân tử, quý vị làm truyền thông Phố Bolsa TV đã quan tâm đến vụ kiện tại Thánh Thất Cali.

Bài liên quan:

1.         VNTB – Người Đạo Cao Đài phải dùng Sớ Cầu Đạo của Cao Đài Chính Truyền 1926

2.         VNTB – Chi Phái Cao Đài 1997: Tổ chức tội phạm đội lốt tôn giáo

3.         VNTB – Nữ quyền trong Đại đạo Tam kỳ Phổ độ