Cao Đài Tây Ninh Temples of Texas
Nằm lọt thỏm trong một khu vực chung quanh toàn là hãng xưởng công nghiệp trên con đường nhỏ West Ledbetter, thuộc thành phố Dallas, là một Thánh thất Cao Đài khá to lớn.
https://baotreonline.com/doi-song/sac-mau-cuoc-song/cao-dai-tay-ninh-temples-of-texas.baotre
Thánh thất gần như là một phiên bản của Toà Thánh Cao Đài Tây Ninh mà nhiều người từng biết đến. Mái ngói đỏ, tường vàng, hai lầu chuông Lôi Âm Cổ và Bạch Ngọc Chung Đài vươn cao trên nền trời. Thánh thất thoạt nhìn tưởng chừng hoàn tất nhưng khi bước vào sân bãi, đây đó vài ba đống gạch còn chất bên hông, phía trước. Có nghĩa là công trình chưa hoàn thành. Tiếp chuyện với báo Trẻ chúng tôi, có Quyền Chánh trị sự Bùi Văn Quan và Lê Phú Hữu cùng Cố vấn tinh thần Lê Hương Muội (tạm gọi là Cao Đài Texas – CĐTX) những người đã gắn bó với công trình ngay từ đầu.
PV Trẻ: Thánh thất Cao Đài Tây Ninh Temples of Texas, xem ra hình thành cũng nhiều năm, sao lại còn chức sắc Quyền Chánh trị sự.
CĐTX: Ðạo Cao Ðài ra đời từ rất lâu, ở Việt Nam có Thánh thất Cao Ðài Tây Ninh, là trung tâm giáo hội có hệ thống tổ chức chặt chẽ, phong chức theo thứ bậc. Mọi sinh hoạt đều được quản lý bởi ba hội: Hội Nhơn Sanh, Hội Hội Thánh và Thượng Hội. Mọi chức vụ trong đạo phải được Ðức Chí Tôn chuẩn thuận theo thủ tục. Trong khi sinh hoạt đạo giáo ở hải ngoại, Cao Ðài bị phân tán thành các chi phái lớn nhỏ tuỳ theo số lượng đạo hữu nhiều hay ít. Trong hoàn cảnh như vậy, các chi phái có quyền tổ chức bầu các tín hữu lên điều hành công việc. Do Thánh thất Cao Ðài Tây Ninh Temples of Texas từ ngày khởi công đến nay vẫn chưa hoàn tất, nên công việc điều hành của Thánh thất tạm thời gọi là Quyền Chánh trị sự.
PV Trẻ: Nhìn chung, khuôn viên của Thánh thất khá rộng, làm thế nào để có được cơ ngơi với những sinh hoạt thường xuyên như vậy, hẳn trải qua nhiều khó khăn lắm đây.
CĐTX: Chuyện này phải quay về hơn hai mươi năm trước, khi đó quanh đây toàn là rừng cây, hãng xưởng chưa mọc lên nhiều. Chúng tôi với danh nghĩa của Hội Phước Thiện ước nguyện được chính quyền cấp phép sinh hoạt đạo Cao Ðài. Lúc đó Hội chúng tôi chỉ mới có 6 gia đình cùng nhau sinh hoạt đạo giáo. Rồi chúng tôi nghĩ để sinh hoạt đạo thuận tiện chúng tôi cần tìm một mảnh đất để dựng tạm cơ sở sinh hoạt tôn giáo. May thay, có người chủ bán mảnh đất rộng 3.2 acre khu vực Mountain View, trong đó có sẵn căn nhà và nhà kho với giá chấp nhận được, chúng tôi gom góp tiền của để mua. Mua rồi mới xin giấy phép hoạt động tôn giáo với tên Cao Ðài Tây Ninh Temples of Texas và được thành phố Dallas chấp thuận vào ngày 30/6/1997.
PV Trẻ: Như vậy ước nguyện có một nơi sinh hoạt đạo giáo tạm thời đã thành hiện thực. Tuy vậy, những khó khăn trước mắt chắc chắn rằng vẫn còn nhiều. Vậy thì làm sao các vị có tiền để xây cất một Thánh thất uy nghiêm như hiện nay?
CĐTX: Ðúng là “nhơn nguyện Thiên tùng”. Chi phái Cao Ðài chúng tôi bắt đầu có thêm đạo hữu đến sinh hoạt những buổi giảng đạo, tổ chức cúng bái trong nhà kho kéo dài nhiều năm. Ðể có chi phí sinh hoạt, các gia đình đạo hữu phải bỏ ống heo tiết kiệm, để dành từng đồng mỗi lần đi chợ. Rồi bỗng một ngày (9/10/2004), được gia đình hiền huynh Nguyễn Văn Út phụ trách nhạc lễ, báo tin vui trúng số độc đắc, hỷ hiến 3 triệu đô để xây Thánh thất. Ðó là niềm vui chung cho môn đệ Ðức Chí Tôn mà chúng tôi duyên may có được. Không những thế, chúng tôi còn mua thêm 3.3 acre đất liền ranh để mở rộng khuôn viên Thánh thất, công trình phụ và bãi đậu xe rộng rãi. Hai năm sau từ ngày đạo hữu Nguyễn Văn Út cúng hiến, chúng tôi xin được giấy phép xây dựng Thánh thất. Ngày 25/12/2006, chúng tôi làm lễ đặt viên gạch đầu tiên.
PV Trẻ: Thánh thất trông như phiên bản của Toà Thánh Tây Ninh, chiều cao, chiều ngang, mái cấp, trông rất hài hoà. Theo lịch sử Toà Thánh Tây Ninh xây dựng không có bản vẽ. Đức Hộ Pháp thuận tay, phác thảo từng phần qua cơ bút mà hình thành kiến trúc thiêng liêng.
CĐTX: Ðúng vậy. Toà Thánh Tây Ninh xây không theo bản vẽ kết cấu, mà dựng từng phần hình thành nên một thể pháp và bí pháp riêng. Từ đó, sau này Hội Thánh của các chi phái có thể xây dựng Thánh thất nhỏ hơn nhưng phải dựa theo khuôn mẫu. Mẫu Cao Ðài Tây Ninh Temples of Texas theo mẫu số 3 là mẫu nhỏ nhất có thể pháp và bí pháp theo Cửu Trùng Thiên tức là mọi kích thước xây dựng đều quy về con số 9 tượng trưng cho chín tầng trời. Hầu hết các mẫu Toà Thánh Cao Ðài ở hải ngoại đều theo mẫu số 3 hoặc nhỏ hơn nữa thì không nhất thiết phải có: Quả Càn Khôn, Nghi Phong Ðài, Rồng xanh chầu ở Cửu Trùng Ðài, Thiên Nhãn chung quanh cửa sổ. Mẫu số 2 duy nhất là Toà Thánh Cao Ðài xây dựng ở Ðà Lạt.
PV Trẻ: Kích thước xây dựng Cao Đài Tây Ninh Temples of Texas quy về con số 9 của mẫu số 3 cụ thể là như thế nào xin các vị cho độc giả biết đôi chút.
CĐTX: Kích thước Cao Ðài Tây Ninh Temples of Texas có chiều dài 54 mét, ngang 15.30 mét, hai lầu chuông cao 22.50 mét, Bát Quái Ðài cao 18 mét. Tổng cộng mặt bằng quy đổi ra square feet là 10,215 sf. Thiên Phong Ðường (nhà sau) rộng 6,300 sf. Tất cả các con số cộng lại đều quy về con số 9.
PV Trẻ: Được biết là đạo hữu vẫn phải sinh hoạt trong nhà thờ tạm chật hẹp. Công trình xây dựng Thánh thất kéo dài đến nay vẫn chưa hoàn thành 100%.
CĐTX: Xin quý báo xem qua bản thu chi rất rõ ràng. Nhiều hạng mục phát sinh và nhà thầu xây dựng kéo dài không theo hợp đồng do nhiều vấn đề riêng tư của nhà thầu dẫn đến công ty phá sản. Công trình chính điện gần như hoàn tất, chỉ còn kết nối điện nước dẫn từ ngoài đường chính vào. Nhiều công đoạn nhỏ, anh em đạo hữu bỏ thời gian ra phụ giúp một tay. Ngay cả việc đổ xi măng đầu rồng, ông Quyền Chính trị sự phải phụ giúp cùng một nghệ nhân từ Tây Ninh sang lắp đặt từng trụ một. Ðể có chi phí sinh hoạt, các đạo hữu cùng nhau gây dựng quỹ bằng gian hàng bán đồ chay vào dịp Rằm Trung Thu hoặc ngày Tết ở chợ hoặc tổ chức tiệc chay gây quỹ hồi năm 2013. Năm nay chúng tôi cũng tổ chức thêm một tiệc chay gây quỹ tổ chức vào ngày 29/12/2018 tại Trung tâm Tuổi Vàng ở Arlington.
Cũng có vài ý kiến trách cứ chúng tôi, tín đồ chưa đông mà chúng tôi xây cất Toà thánh lớn, hao tốn tiền của, tôi cũng nêu ra đây để mong mọi người thông hiểu. Chúng tôi xây cất Thánh thất với dụng ý cho thế hệ kế thừa. Cho nên dù khó khăn thế nào, chúng tôi vẫn tin tưởng ơn trên phù hộ và dìu dắt chúng tôi hoàn thành tâm ý. Thánh thất không phải của riêng ai, mà nó là của chung chúng sanh. Thánh thất không phải là một khối xi măng, gạch cát mà là một khối đức tin của con cái Ðức Chí Tôn đã tượng nên hình.
Chúng tôi hiểu việc xây cất thể nào cũng có ý kiến của dư luận âu cũng là chuyện bình thường, miễn cái tâm của mình trong sáng, thực hiện được ý nguyện của Ðức Chí Tôn, hoàn thành sứ mệnh, hoàn tất ngôi Thánh thất để làm điểm tựa tinh thần, gieo đạo giáo cho chúng sinh, là điều nên làm.
PV Trẻ: “Đức tin một khối tượng nên hình, Đã hiệp Vạn Linh với Chí Linh”. Câu đức lý của giáo tông Cao Đài quá ư chí lý. Tin rằng rồi đây, Thánh thất sẽ được hoàn thiện mỹ mãn theo sự ủng hộ của đồng đạo và đồng hương.
NL
Arlington, TX