Trang

Thứ Tư, 22 tháng 6, 2022

4235. NGUYỆT SAN THÔNG LIÊN 5.

 Nguyệt san Thông Liên 5.


Bản pdf.

https://drive.google.com/file/d/159APWRwR91-EUYQfvY7uZjotj9rHbjqS/view?usp=sharing


Ảnh chụp 























Bản vi tính.

 

 

 

 

 

 

 

 

MỤC LỤC THÔNG LIÊN 5.

1/- Ngụ Đời T 3.

2/- Đức Hộ Pháp thuyết đạo T 6.

3/- Thành quả BPT 257 T 8.

4/- Chính giới Hoa Kỳ tham dự Ngày Nhân quyền cho Việt Nam lần thứ 28. T 12.

5/- Người Hopi dự đoán sự kiện “đại thanh lọc" mang đến huỷ diệt cùng hy vọng. T 16.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

NGỤ ĐỜI.

Đức Lý Thái Bạch.

Mercredi 12 Janvier 1927 (09-12-Bính Dần).

THÁI BẠCH

Hỉ chư Ðạo Hữu, chư Ðạo Muội, chư Nhu,

Thượng Trung Nhựt! Hiền Hữu phải dặn Lễ Sanh ra Ðại Ðiện phải đủ lễ, bằng chẳng có ngày Lão cho chư Thần vật chết nghe à.

Thượng Phẩm! Hiền Hữu nhớ đã đặng một điệu văn Ðộng Ðình rồi, chừng nào đến điệu Bạch Vân, Lão sẽ nói....

# 2:

Mến giang san
Phế bủa quan
Ngừa trị loạn
Xem qua như chốn hí tràng,
Lẻ loi mặt nịnh lỡ làng phận trung.
Chẳng ai nắm kiếm Thư Hùng,
Thành nghiêng khôn đỡ vạt rùng khôn nâng.
Sĩ dân,
Soái Tướng,
Quân Thần,
Chinh chuyên thay! phận phàm nhân,
Ðỡ nương chẳng biết dựa gần người binh.
Nghe thấy bắt động tình.

Chú giải: Rùng là sung sướng. Thư Hùng Kiếm của Trương Tử Phòng dâng cho Hàn Tín. Cái phận phàm nhơn chịu lắm nỗi chinh chuyên.

 

 

 

 

 

 

 

Jeudi 13 Janvier 1927 (10-Tháng Chạp Bính Dần).

THÁI BẠCH

Hỉ chư Ðạo Hữu, chư Ðạo Muội, chư Nhu,

Ngồi kiết tường.

Hộ Pháp Hiền Hữu ngâm hai bài trước, Thượng Phẩm Hiền Hữu hãy đề hai bài số 1 và số 2 Lão còn kết.

Chú giải: Chinh chuyên: chinh là nghiêng; chuyên là chở. Chở nghiêng nghĩa là chở nặng nề.

Thần Huệ Kiếm: Huệ trí vỉ vi kiếm tác Ðạo giả: Lấy huệ trí làm gươm mà hành Ðạo...

# 3:

Dân dưới phép tụng đình,
Nước dưới phép đao binh.
Nhà dưới phép luật hình,
Còn chi hai chữ thái bình.
Ngửa nghiêng chín bệ gập ghình ba châu,
Non sông nhuộm một màu sầu.
Nền giao cỏ láng sân chầu sương phong,
Dân chẳng hiệp đồng,
Quan chẳng vị công,
Vua chẳng phải giòng,
Về Ðông hết kế Tử Phòng,
Ðoạt binh thơ chẳng Trương Tòng mưu mô.
Tiếc thay một gánh cơ đồ,
Xa thơ khuất dấu ngọn cờ bặt tăm.
Nòi anh phong đó, cơ nghiệp hỏi ai cầm?

# 4:

Cũng xương, cũng thịt, cũng khí, cũng huyết Nam,
Cũng văn, cũng pháp, cũng phong, cũng tục Nam,
Cũng xã tắc, cũng triều đình của nhà Nam.
Ngôi Tiên đã lấm gót phàm,
Kẻ chăn dân lại ra làm con buôn.
Dân như cá chậu gà chuồng,
Tiếng oan trăm họ trêu buồn ngậm than.

Bát Quái:

Quốc gia nghèo nàn, dân khó mở mang,
Lăng điện phá hoại, Văn miếu bỏ hoang,
Trí quân lánh mặt, hồn nước điêu tàn.
Gặp cơn xúi ác giục loàn,
Người ngay tránh dạng, đứa gian khoe mình.
Tỷ như một đám bù nhìn,
Cân đai một vẻ thân hình một nơi.
... Ấy cũng gọi đời .......

Lão dặn Thượng Phẩm phải biên số, là vì điệu văn Ðộng Ðình chẳng phải mỗi điệu vậy là dứt, Lão còn kết thêm nữa.

Tỷ như:

Bài số một, gọi là điệu Thái Cực.

Bài thứ nhì, gọi là điệu Lưỡng Nghi.

Bài thứ ba, gọi là điệu Tứ Tượng.

Bài Lão nói là điệu Bát Quái.

Vậy Lão làm tiếp rồi sẽ chỉ....

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

BÀI THUYẾT ĐẠO CỦA ĐỨC HỘ PHÁP.

(Nhơn ngày cúng Cửu-Huyền Thất-Tổ tại Trai-Đường Tòa-Thánh ngày 02-01- Ất - Mùi -1955- vào lúc 11giờ sáng)

@@@

Hội-Thánh và tín-hữu rước Đức Hộ-Pháp đến dự lễ, sau phần nghi-lễ Đức Hộ-Pháp hỏi xong chưa?

Ban tổ-chức thưa: Dạ xong rồi.

Ngài nói: “Mời cả thảy nâng ly”.

Đức Ngài nói tiếp: Nay là ngày lễ cúng Ông Bà chung vào đầu năm, Bần-Đạo lấy tánh cách tình đồng bạn cả các cơ-quan Nam lẫn Nữ không phân biệt giai-cấp để trao đổi ý-kiến nhau trong tình thân-mật. Vì ngày mùng 8 tới đây thì bắt đầu vào lễ “Khánh-Thành Tòa-Thánh” rồi; hiện nay công-việc còn đang bê-bối, bỏ dở; các Châu, Tộc dựng các nơi triển-lãm cũng chưa xong.

 Đức Ngài cầm ly rượu đưa lên lần thứ hai và tuyên-bố rằng: “Đây là thực nhơn tài thì cứu nhơn tai, từ đây sắp đến biến thiên chuyển-đổi dân-chúng chịu tai-nàn tang-tóc, bổn phận chúng ta đứng trong Tôn-Giáo mới nghĩ sao?”

Bần-Đạo vâng lịnh Đức Chí-Tôn đến với hai bàn tay không. Ngài không cho món chi đặng làm bằng cớ, trái lại Ngài bảo phải bắt gió nắn hình, làm sao đặng? Ngài bắt buộc phải làm. Bần-Đạo cố gắng thi-hành xong, tưởng vậy là xong để tu-hành như Tôn-Giáo khác vậy.

Ngờ đâu Ngài ra lệnh Bần-Đạo phải chủ-trương xây-dựng cho được cái “Tòa Bạch-Ngọc” tại thế nầy, mà tại đây Bần-Đạo biết làm sao mới thưa: “Bạch Thầy con biết làm sao mà xây-dựng đặng”.

Ngài trả lời: “Con cứ lo làm, Thầy giúp cho, có Thái-Bạch”.

Bần-Đạo phải chịu hứa; thiệt quá sức khó! Đến chừng Bần-Đạo cố-gắng thi-hành xong, mừng quá đổi giao cho Ngài. Giờ phúc nầy mình lo tu an-nhàn tự-toại rồi.

Việc mừng chưa thoả-mãn, kế có lịnh đòi của Đại Từ-Phụ giao cho Bần-Đạo lãnh làm chiếc thuyền Bát-Nhã rước khách và đưa khách. Bần-Đạo không biết nghĩ sao mà “Ông Già” trao cái khó-khăn cho Bần-Đạo. Chèo thuyền rước khách mà đưa làm sao đặng, việc rất khó làm nhưng Bần-Đạo không dám cãi. Cả vấn-đề, không biết kiểu-vỡ nó ra sao, Bần-Đạo cũng lãnh lịnh. Đại Từ-Phụ nói: “con cứ lo, có Thầy giúp con”.

Đại Từ-Phụ có tiên-tri trước: “Liên-tiếp Đạo Cao-Đài còn có bổn phận …”

Giờ phút nầy nó đến mà tuổi-tác Bần-Đạo đã già, lại thân cô-lẻ, sức yếu hơi đã mòn. Đức Chí-Tôn ra lịnh chiếc “Xa Thơ” đến ngày trổi bánh. Bần-Đạo có bổn-phận công-dân, mà trái ngược lại Đại Từ-Phụ giao, bảo phải đẩy chiếc “Xa Thơ” mà còn phải cặm cây cờ “Cứu Khổ” trên “Xa Thơ” ấy; đi đôi một công hai việc mới nghĩ sao đây?

-Vậy Hội-Thánh và các bạn có thi-ân tiếp sức với Bần-Đạo phần nào không?

-Có một vị thưa: “Bạch Ngài có điều chi Ngài ra lịnh chúng tôi cũng giúp tiếp phần nào với Ngài, chớ có lẽ đâu dám ngó lơ”.

  Đức Ngài cười và nói; “Hội-Thánh hứa thì không nên thất-tín nghe!

  Nói thì nói, chớ khi Bần-Đạo ra lịnh đòi phen, chẳng thấy ai ngó ngàng đến. Chừng “Xa Thơ” nó quạt cánh, cây cờ “cứu-Khổ” nó vung phát mạnh quá, cả thảy chức-sắc lưỡng-đài không ai dám lại gần mà đẩy. Bần-Đạo quả-quyết rằng: Gió-giông dục mạnh, nó quay quá mạnh không ai dám đẩy mà chớ!!!

Khi Bần-Đạo ra lịnh lần chót cả Đạo-hữu nam nữ, đám nhỏ út xung-phong vào áp đẩy, chớ không biết phải quấy vào đâu hết. Cứ đẩy, đẩy mãi toát mồ hôi, đã cực-khổ vầy mà rồi anh chị “BỰ” của nó còn ghét bỏ nó, lấy gậy móc, móc cổ, móc giò nó, mắng nhiếc nó nữa mà chớ, còn thêm moi-móc cho người ngoài xài-xể, xúi-giục đánh-đập chúng nó mà cũng chưa vừa. Vậy mà chúng nó cứ lầm lũi đến sau nên phận.

Thôi! đến đây xong xin giải-tán, chúng ta còn lo cuộc lễ đã gấp.

 

ĐỨC HỘ PHÁP.

 

 

 

 

 

 

 

 

BAN PHỔ TẾ 257: THÀNH QUẢ NGỌT NGÀO.

Ngày 28/8/2021 đồng đạo tai Hoa Kỳ họp nhau để thành lập Ban Phổ tế 257. BPT 257 có 2 nhiệm vụ:  

Nhiệm vụ 1: Khử tà tôn chánh.

Chi phái 1997 đã chiếm Tòa Thánh Tây Ninh và hầu hết các cơ ngơi đạo tại Việt Nam. Chi phái 1997 cũng mạo nhận danh hiệu Đạo Cao Đài để giao thiệp với các Viện Đại Học Hoa Kỳ. Nghĩa là họ không sử dụng căn cước thật của họ khi hành đạo. Chi phái 1997 phạm vào Luật Công Bằng: ăn cắp danh hiệu Đạo Cao Đài để xài.

Ban Phổ Tế 257 liên lạc với các Viện Đại Học mà chi phái 1997 đã liên lạc để trình bày sự thật rằng chi phái 1997 không phải là Đạo Cao Đài, họ đã ăn cắp căn cước Đạo Cao Đài để sử dụng và che dấu căn cước thật của họ. Chính chúng tôi mới là Đạo Cao Đài.

Nhiệm vụ 2: Phổ Hóa Chúng Sanh.

Trong nhiệm vụ 2 là tìm hiểu xem Viện Đại Học nào có phân khoa về Tôn Giáo hay Văn hóa Việt Nam để giới thiệu Đạo Cao Đài theo nhu cầu tìm hiểu của họ và đề ra chương trình hợp tác theo luật cung cầu. Triết lý của Đạo Cao Đài phát xuất từ Đức Chí Tôn và các Đấng Thiêng Liêng nên da dạng từ vũ trụ quan, nhân sinh quan, bí ẩn siêu hình học, bách khoa xã hội học… để xây dựng nền văn minh mới nên chắc chắn là cung ứng được những điều họ muốn biết. Nhiệm vụ 2 của Ban Phổ Tế 257:

Phổ Hóa Thôn Cùng Thông Đạo Lý.
Tế Tự Nhơn Sanh Hiểu Nhất Ngôn.

I/ Trình bày Văn Hóa Cao Đài với Viện đại học Havard.

Trường đại học Havard có chương trình nghiên cứu Văn Hóa Việt Nam do TS Nguyễn Văn Hải phụ trách. Các tôn giáo tại Việt Nam nói chung và tôn giáo Cao Đài là một phần trong đó. Năm 2018 TS Hải có liên lạc với Khối Nhơn Sanh để tìm hiểu về Văn Hóa Cao Đài.

Ngày 11 tháng 3/2022 hai thành viên Ban Phổ Tế 257 là Chánh Trị Sự Victoria và Đạo Hữu Dương Xuân Lương đến trường đại học Havard thăm viếng TS Nguyễn Văn Hải đang là chủ nhiệm đề tài nghiên cứu về Văn Hóa Việt Nam.

Ngày 12-3-2022 TS Nguyễn Văn Hải phỏng vấn hai thành viên Ban Phổ Tế 257 về Văn Hóa Cao Đài; sau đó dùng cơm chay thân mật với gia đình TS Hải.

Ngày chủ nhật 13/3/2022 TS Nguyễn Văn Hải và quý đồng sự thăm viếng Thánh Thất Boston theo lời mời của Hành Chánh Chánh Đạo Thánh Thất Boston do BPT 257 chuyển đạt.

II/- Đẩy chương trình truyền hình của Trần Quang Cảnh và Võ Kim Thoàn ra khỏi Đài truyền hình Little SaiGon TV (LSTV).

Chi phái 1997 sai Trần Quang Cảnh và Võ Kim Thoàn dùng danh nghĩa Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ tiếp xúc với Ban Lãnh Đạo LSTV để phát các chương trình của chi phái 1997. Trong nhiều năm qua, có nhiều nhân sĩ và tổ chức Đạo Cao Đài 1926 phản ánh đến nhà đài nhưng chưa thành công. Tháng 2-2022 BPT 257 kết hợp với đồng đạo tại Thánh Thất Nam Cali gởi thư và đến tận nhà đài để trình bày. Sau 2 lần thảo luận Ban Lãnh Đạo đã hiểu đúng về chi phái 1997 và không cho phép chi phái 1997 phát hình trên hệ thống nhà đài, đồng thời mời BPT 257 làm video để phát trên hệ thống nhà đài.

Nguyên văn thư gởi Ban Lãnh Đạo LSTV.

THƯ CUNG CẤP THÔNG TIN VÀ ĐẾ NGHỊ

Kính Ban Giám đốc Đài Little Saigon TV, Hoa Kỳ (LSTV).

Kính ông Đinh Xuân Thái cố vấn kỹ thuật Đài LSTV.

Chúng tôi là người Đạo Cao Đài do Đức Chí Tôn lập năm 1926 gởi thông tin về chi phái 1997 đang hợp tác với quý vị để thực hiện chương trình Cao Đài TV như sau:

1/- Sự thật về chi phái 1997.

1.1/- Đảng Cộng sản Việt Nam (Đảng CSVN) lập Kế hoạch 01 ngày 27-5-1996. Theo đó lập ra chi phái 1997 làm công cụ để tiêu diệt Đạo Cao Đài 1926. Chi phái 1997 tuyên bố họ sang Hoa Kỳ để thi hành nghị quyết 36 của Đảng CSVN. Link

(http://caodai.com.vn/vn/news-detail/hoi-thanh-cong-nhan-chuc-viec-hai-ngoai.html)

1.2/- Hội Nghị Tự Do Tôn Giáo và Niềm Tin Khu Vực Đông Nam Á lần thứ VII do BPSOS tổ chức (tháng 11/2021) đã làm rõ bản chất chi phái 1997 là một tổ chức tội phạm đội lốp tôn giáo.

Link: https://www.youtube.com/watch?v=qBIInKIZ3E8

1.3/- Báo cáo của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ công bố vào tháng 5-2021. Lần đầu tiên Bộ Ngoại giao Mỹ nêu sự khác biệt giữa Đạo Cao Đài được thành lập năm 1926 với Chi Phái Cao Đài 1997 được nhà nước hậu thuẫn. Link:

https://www.voatiengviet.com/a/bo-ngoai-giao-my-cong-bo-bao-cao-tu-do-ton-giao-viet-nam-2020/5889138.html

1.4/- Bản phúc trình năm 2019 của Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) đã nêu đích danh “Chi Phái Cao Đài Tây Ninh (Chi Phái 1997)” là công cụ do nhà nước quản lý và sử dụng. Link:

https://www.uscirf.gov/sites/default/files/Vietnam%202019_Vientnamese%20translation.pdf?fbclid=IwAR1T4eB9KP5UN3jU9F0w42cabXy7zFvCUzD-NiRgb6Dajn2qwUAcDVfG1aA

1.5/- Đảng CSVN chống lưng cho chi phái 1997 ăn cướp Tòa Thánh Tây Ninh của Đạo Cao Đài sau đó ăn cắp căn cước nạn nhân đi đăng ký độc quyền danh hiệu đạo với Bộ Thương Mại Hoa Kỳ vào năm 2015. Chúng tôi đã yêu cầu Bộ Thương mại Hoa Kỳ hủy bỏ giấy phép cấp tạm cho chi phái 1997 thành công vào tháng 7-2019.

Link: http://ttabvue.uspto.gov/ttabvue/v?qs=86361897

Tóm lại: Đảng CSVN lập ra chi phái 1997 làm công cụ để giết Đạo Cao Đài 1926 và lấy căn cước nạn nhân ra sử dụng. Quý đài đã hợp tác với công cụ của Đảng CSVN sản xuất hàng trăm video gây đau khổ cho người Đạo Cao Đài 1926 là sự thật. Chúng tôi sẵn lòng hội luận với quý vị để làm rõ mọi vấn đề trên đây.

2/- Đề nghị của chúng tôi.

Quý vị đã hợp tác với công cụ của Đảng CSVN là chi phái 1997 qua chương trình Cao Đài TV, sản xuất hàng trăm video gây ra đau khổ và phẩn uất cho người Đạo Cao Đài 1926 tại Việt Nam và hải ngoại là một sự thật. Chúng tôi đề nghị quý vị không nên tiếp tay cho công cụ của Đảng CSVN để gây đau khổ, bất công nữa.

Trân trọng kính chào.

 

Hoa kỳ ngày 01-02-2022.

Đồng ký tên.

III/- Đồng đạo Thánh Thất Brisbane (Úc Châu) hiệp đồng khôi phục Hội Thánh Cao Đài.

Đầu tháng 5/2022 Chánh Trị Sự Trần Công Thanh và đồng đạo tại Thánh Thất Brisbane dã liên lạc với BPT 257 để trình bày lập trường hành đạo. Theo đó quý đồng đạo tại Thánh Thất Brisbane từ trước đến vẫn hành đạo theo chánh giáo chơn truyền của Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ, không chấp nhận hợp tác với chi phái 1997. Sau khi tìm hiểu các video của BPT 257 qua kênh Hạnh Chanel đồng đạo đã liên lạc với tâm nguyện: hiệp đồng chư môn đệ để khôi phục hành chánh đạo, tiến đến mở Đại Hội Nhơn Sanh, khôi phục Hội Thánh Cao Đài.

 

 

 

12/05/2022. BASAM.

(https://basam.vet/2022/05/12/3326-chinh-gioi-hoa-ky-tham-du-ngay-nhan-quyen-cho-viet-nam-lan-thu-28/)

 

3326. Chính giới Hoa Kỳ tham dự Ngày Nhân quyền cho Việt Nam lần thứ 28

12/05/2022

·                     VOA Tiếng Việt

·                      

Ông Scott Busby (dòng 3, giữa) phát biểu trong Ngày Nhân quyền cho Việt Nam lần thứ 28, ngày 11/5/2022. Photo chụp từ Zoom.

Hôm 11/5, các nghị sĩ và các quan chức chính phủ Hoa Kỳ cùng hội đoàn cộng đồng người Việt Nam đã tổ chức kỷ niệm Ngày Nhân quyền cho Việt Nam lần thứ 28, nhấn mạnh tầm quan trọng các giá trị căn bản mà Hoa Kỳ cần thúc đẩy khi xúc tiến quan hệ ngoại giao với chính quyền Việt Nam.

Buổi lễ được tổ chức bằng hình thức trực tuyến diễn ra cùng lúc Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và phái đoàn đang có chuyến công du tại thủ đô Washington để tham dự Thượng đỉnh Hoa Kỳ – ASEAN.

·                     3074. Liên Hiệp Quốc yêu cầu Việt Nam cung cấp thông tin về các vụ bắt giữ và kết án tuỳ tiện

·                     3078. HRW: Việt Nam trừng phạt có hệ thống, bắt giữ và xét xử nhiều nhà hoạt động trong năm 2021

Ban tổ chức Ngày Nhân quyền cho Việt Nam nói với VOA rằng, ngoài sự kiện trực tuyến này, còn có Ngày vận động cho nhân quyền Việt Nam, diễn ra vào ngày 12/5, là dịp để các cộng đồng người Việt có mặt ở thủ đô Mỹ gặp gỡ các nhà lập pháp để yêu cầu gây áp lực về nhân quyền với giới lãnh đạo Việt Nam.

Thượng nghị sĩ John Cornyn phát biểu qua một video hôm 11/5:

“Tôi sẽ tiếp tục đấu tranh để chấm dứt những vi phạm nhân quyền đáng tiếc vẫn còn xảy ra ở Việt Nam. Người dân Việt Nam xứng đáng được hưởng các quyền tốt hơn”.

·                     3112. Bảy Dân biểu Mỹ gửi thư cho tân Đại sứ Mỹ tại VN “lưu ý về hồ sơ nhân quyền đáng trách của Chính phủ VN”

Dân biểu Alan Lowenthal phát biểu qua video hôm 11/5/2022.

“Chính quyền Việt Nam tiếp tục vi phạm hiến pháp và nghĩa vụ của mình đối với cộng đồng quốc tế thông qua việc bắt bớ, giam giữ và bỏ tù tùy tiện các nhà hoạt động, nhà báo độc lập, các nhà lãnh đạo tôn giáo và các nhà bất đồng chính kiến. Trong nhiều trường hợp, những cá nhân này bị bỏ tù oan sai với những bản án tù khắc nghiệt và cực kỳ dài”, Dân biểu Alan Lowenthal phát biểu qua video.

“Ngày Nhân quyền Việt Nam diễn ra ngay trước Hội nghị Thượng đỉnh Đặc biệt của Hoa Kỳ – ASEAN tại Washington DC, các đồng nghiệp của tôi và tôi trong Quốc hội đang kêu gọi Tổng thống Biden và chính quyền nêu vấn đề nhân quyền với các quan chức Việt Nam, yêu cầu trả tự do cho tất cả các tù nhân lương tâm ở Việt Nam”, ông Lowenthal nói thêm.

·                     3243. Tại sao Việt Nam nắm giữ con bài tẩy trong quan hệ đối tác Việt – Mỹ

Phát biểu tại Ngày nhân quyền Việt Nam, ông Scott Busby, quyền Vụ trưởng vụ Dân chủ, Nhân quyền và Lao động (DRL) thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bày tỏ sự quan ngại:

“Chúng tôi nhận thấy sự gia tăng các vụ bắt giữ, kết án và các án tù dài hạn…

“Chúng tôi rất thất vọng khi một tòa án Việt Nam kết án Phạm Đoan Trang vào cuối năm ngoái với mức án 9 năm tù giam. Chúng tôi đã đưa ra một tuyên bố bày tỏ quan ngại về sự kết án và bản án này, và chúng tôi đã nêu ra trường hợp của bà ấy trong nhiều lần trao đổi với chính phủ Việt Nam.”

Ông Busby cũng quan ngại về các trường hợp khác như nhà hoạt động tôn giáo Nguyễn Bắc Truyển, nhà hoạt động dân chủ Trần Huỳnh Duy Thức…vẫn đang bị giam cầm tại Việt Nam.

Bà Anurima Bhargavar, Uỷ viên của Uỷ ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) cũng nhắc đến trường hợp ông Truyển và nhấn mạnh rằng cơ quan của bà sẽ tiếp tục vận động để ông được tự do.

·                     3246. Chuyên gia, giới quan sát: VN chống loại Nga khỏi Hội đồng nhân quyền là “tự bắn vào chân mình”, “chọn phe ngược với nhân dân”

“Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính hiện có mặt tại Washington trong tuần này, cùng với nhiều nhà lãnh đạo khác của Việt Nam. Chúng tôi rất mong muốn được tham gia với họ trong cuộc đối thoại thẳng thắn và nghiêm túc với mục tiêu đạt được tiến bộ cụ thể về nhiều mối quan tâm về nhân quyền”, ông Busby nói.

Ông Phan Thông Hưng, đại diện ban tổ chức Ngày Nhân quyền cho Việt Nam, chia sẻ với VOA về vấn đề tình hình nhân quyền Việt Nam trong chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ:

Việt Nam tiếp tục đàn áp nhân quyền. Chúng tôi phản đối việc chính quyền Việt Nam đang hành xử đối với các tù nhân lương tâm.

“Có thể nhân quyền không còn là vấn đề quan trọng nhất trong tình hình hiện tại nhưng không phải là vấn đề thứ yếu trong chính sách đối ngoại của Mỹ.

·                     3268. Phiếu ủng hộ của Việt Nam cho Nga và cảnh báo hệ lụy mối quan hệ với Mỹ

“Để bắt tay với nhà cầm quyền Việt Nam đang bị Trung Quốc điều khiển hay giật dây, chính sách đối ngoại của Mỹ cũng phải uyển chuyển để đạt được mục đích của họ: nhân quyền không thể thiếu trong cuộc sống của nhân loại, nhất là những nước đang bị cộng sản cầm quyền như ở Việt Nam hiện nay”.

Từ năm 1994, ngày 11/5 hàng năm được Quốc hội Mỹ công nhận là Ngày Nhân quyền Việt Nam để nhấn mạnh sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với việc bảo vệ và khuyến khích các quyền tự do căn bản của công dân tại Việt Nam được quốc tế công nhận.

·                     3290. USCIRF tiếp tục đề xuất đưa Việt Nam vào danh sách CPC

Đạo luật ban hành ngày 25/05/1994 về việc công nhận này không những nói lên sự cam kết ủng hộ của chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ đối với công cuộc tranh đấu đòi tự do, dân chủ, và nhân quyền cho dân tộc Việt Nam, mà còn thể hiện ý chí và quyết tâm của Người Việt hải ngoại luôn đồng hành, tranh đấu, và yểm trợ để bảo vệ những quyền căn bản của người dân trong nước, theo ban tổ chức.

Lễ kỷ niệm Ngày Nhân Quyền Việt Nam hàng năm được tổ chức trọng thể dưới sự bảo trợ của của các Thượng Nghị Sĩ và Dân Biểu thuộc lưỡng đảng Hoa Kỳ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Người Hopi dự đoán sự kiện “đại thanh lọc" mang đến huỷ diệt cùng hy vọng.

 Bình luậnThuần Chân • 06:30, 19/05/22 3206 lượt xem

   (https://www.ntdvn.net/van-hoa/nguoi-hopi-du-doan-su-kien-dai-thanh-loc-mang-den-huy-diet-cung-hy-vong-341429.html)

 Giúp NTDVN sửa lỗi

[Radio] - Từ năm 1992, Trưởng lão người Hopi đã đến Tòa nhà Liên Hợp Quốc để đưa ra lời cảnh báo: “Nếu con người không mau thức tỉnh sau lời cảnh báo, đại thanh lọc sẽ đến phá hủy thế giới này, cũng như nó đã phá hủy các thế giới trước đó”.

Người Hopi dự đoán sự kiện “đại thanh lọc" mang đến huỷ diệt cùng hy vọng

Xem nhanh

1.                 Người Hopi là tộc người như thế nào?

2.                 Dự ngôn của người Hopi: "Đại thanh lọc" sẽ đến

3.                 Người Hopi và bí mật phù hiệu chữ  Vạn ()

4.                 Ý nghĩa và nguồn gốc của phù hiệu "chữ Vạn"

Nghe thêm: Radio Văn Hóa

Người Hopi là tộc người như thế nào?

Nói đến Arizona của Mỹ thì phải nói đến Grand Canyon, một trong 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới, và sa mạc Sonora, một trong bốn sa mạc lớn nhất ở châu Mỹ. Tuy nhiên, Arizona còn có một mảnh đất đặc biệt, đó là khu bảo tồn Hopi, nằm ở đông bắc Arizona, rộng khoảng 6.560 km vuông, rộng gấp đôi diện tích Hà Nội, Việt Nam.

Trong khu bảo tồn có ba ngọn núi, và cách sắp xếp của chúng hoàn toàn giống với ba kim tự tháp ở Ai Cập, cũng như 3 ngôi sao của chòm sao Orion. Trên ba ngọn núi này lại có 12 ngôi làng có tộc người Hopi sinh sống.

Tộc người da đỏ Hopi rất nổi tiếng trên thế giới. Họ có gì đặc biệt?

Hopi bắt nguồn từ tên thật của họ là "Hopituh Shi-nu-mu", có nghĩa là "những người hòa bình", hoặc "những người nhỏ bé hòa bình". 

Trong “Từ điển Hopi”, nghĩa chính của "Hopi" là "một người nho nhã có lễ nghi, văn minh, hòa bình và tuân theo đạo của người Hopi".

Tranh vẽ người Hopi (ảnh: Wikimedia).

"Đạo của người Hopi" là gì? Kỳ thực, "Hopi" còn có một khái niệm sâu xa liên quan đến tín ngưỡng, tinh thần và đạo đức, với mục đích hướng người dân tôn kính vạn vật và hoà hợp với thiên nhiên. Người Hopi còn phải sinh sống tuân theo chỉ dẫn của Chúa Sáng Thế, hoặc Thần "Maasaw", vị Thần bảo hộ trái đất. Vì để muôn dân có được phúc phận nên họ đã nhận lấy sứ mệnh lưu lại văn hóa truyền thống cổ xưa.

Nghe có vẻ, tộc người Hopi không chỉ mang đầy tính thần thánh, mà còn gánh trên vai một “sứ mệnh lịch sử” đặc biệt là làm một điều gì đó giúp ít cho cả nhân loại. Họ thực sự đã làm được điều đó.

Người Hopi nói: Chệch khỏi các chuẩn mực tinh thần, nhân loại bị hủy diệt ba lần.

Khoảng 5.000 đến 10.000 về năm trước, tổ tiên của người Hopi đã di cư từ Mexico đến Arizona. Họ để lại nhiều truyền thuyết và dự ngôn liên quan đến nhân loại cho các thế hệ mai sau, thông qua truyền miệng hoặc khắc trên đá.

Vào tối ngày 9/12/1992, trên bầu trời đêm quang đãng ở New York, xuất hiện nguyệt thực toàn phần tuyệt đẹp. Ngày hôm sau, một nhóm trưởng lão Hopi kéo đến gõ cửa trụ sở Liên hợp quốc địa phương. Dẫn đầu nhóm là trưởng bộ tộc Hopi tên là Thomas Banyacya, biệt danh là "Lão gia".

Banyaya cho biết, năm 1948, các thủ lĩnh bộ lạc lúc bấy giờ tụ họp lại thảo luận về "những sự việc có ý nghĩa quan trọng đối với toàn thể nhân loại". Các tù trưởng đã chọn ra bốn người để truyền lại lời tiên tri của người Hopi cho thế gian. Banyaya là một trong bốn người được chọn truyền tin.

Các trưởng lão nói với 4 người họ rằng, các vị phải đưa ra yêu cầu 4 lần yêu cầu mới được tiếp kiến. Vì vậy, từ năm 1948 trở đi, họ đã liên hệ với Liên Hợp Quốc. Quả nhiên, ba lần đều bị từ chối, và lần thứ tư mới được chấp thuận. Nhưng vào thời điểm đó, trong bốn người chỉ còn lại Banyaya là khỏe mạnh.

Banyaya có bài phát biểu dài khoảng 10 phút tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, nội dung bao gồm lịch sử thay đổi của nhân loại, và lời cảnh báo nghiêm khắc cho tương lai.

Banyaya kể rằng, tại Hội nghị Hopi năm 1948, các thủ lĩnh của bộ tộc, ở tuổi 80, 90, và trên trăm tuổi, nói với chúng tôi rằng, nhân loại đã trải qua bốn thế giới.

Thế giới đầu tiên do Chúa Sáng Thế tạo ra hài hoà đến mức hoàn hảo, và tất cả loài người đều nói cùng một ngôn ngữ. Nhưng sau này, con người đã đi lệch khỏi các nguyên tắc đạo đức và tâm linh, lạm dụng khả năng tâm linh của mình cho những mục đích ích kỷ, và không còn tuân theo quy luật của tự nhiên. Cuối cùng, mặt đất sụt lún, động đất làm phân thành 2 mảnh đất, và thế giới thứ nhất bị phá hủy. Rất nhiều người chết chỉ một số ít người còn sống sót.

Một số ít người tâm thái tường hoà đã bước vào thế giới thứ hai. Nhưng theo thời gian, con người phát triển phồn vinh, họ lại đi vào vết xe đổ. Lần này, kỷ băng hà mang đến cho họ cái lạnh khắc nghiệt, và thế giới thứ hai lại bị hủy diệt.

Sau đó, một số ít người sống sót bước vào thế giới thứ ba. Thế giới thứ ba đã diễn ra trong một thời gian dài. Mọi người đều nói cùng một ngôn ngữ như 2 thế giới trước đó. Họ phát minh ra rất nhiều máy móc và thiết bị tiện lợi, trong đó có một số rất tiên tiến mà nhân loại hiện tại chưa được biết đến. Những người ở thế giới thứ ba thậm chí không dùng được hết những công cụ tiên tiến đó.

Nhưng dần dần, con người lại bắt đầu đi lệch quy luật của tự nhiên, chỉ biết mưu cầu lợi ích vật chất, cuối cùng liều lĩnh chế nhạo các nguyên tắc tâm linh. Kết quả là thế giới thứ ba đã bị trận đại hồng thuỷ nhấn chìm.

Lần này, một số ít người sống sót qua đại nạn đã đến thế giới thứ tư mà chúng ta đang sống. Chúa Sáng Thế đã đưa con người đến những thế giới khác nhau, khiến họ nói những ngôn ngữ khác nhau và dặn dò con người phải yêu trái đất và vạn vật trên đó. Nhưng bây giờ có vẻ như thế giới lại hỗn loạn một lần nữa.

Dự ngôn của người Hopi: "Đại thanh lọc" sẽ đến

Banyaya cảnh báo rằng, người Hopi từ lâu đã biết thời kỳ nhân loại lần này cũng sẽ phát minh ra nhiều công nghệ vượt trội, nhưng lại phụ thuộc vào những kỹ thuật này. Sự tham lam theo đuổi vật chất của con người là một “căn bệnh” để lại hậu quả thảm khốc.

Banyaya nói, "Hôm nay là ngày 10/12/1992. Tiếp theo, mọi người sẽ thấy nhiều trận cuồng phong mang tính hủy diệt, mưa đá, biến đổi khí hậu và động đất sẽ xảy ra, y như những gì chúng tôi đã dự ngôn". “Nếu con người không mau thức tỉnh sau lời cảnh báo, đại thanh lọc sẽ đến phá hủy thế giới này, cũng như nó đã phá hủy các thế giới trước đó”.

Sự ứng nghiệm và biến đổi của những lời tiên tri trong “Kinh Thánh” và “Thôi Bối Đồ”

“Nếu con người không mau thức tỉnh sau lời cảnh báo, đại thanh lọc sẽ đến phá hủy thế giới này, cũng như nó đã phá hủy các thế giới trước đó”. (Ảnh: tổng hợp)

Sau đó, Banyaya giơ một khí cụ được sử dụng trong các nghi lễ tế Thần, trông hơi giống một cái lục lạc. Banyaya chỉ ra rằng, những gì sắp xảy ra đang đến rất nhanh; khi thời gian điểm, dự ngôn của người Hopi kết thúc.

Vào đêm sau bài phát biểu của Banyaya, một cơn bão mạnh đã tấn công toàn bộ vùng đông bắc Hoa Kỳ, New York cũng trải qua trận lụt rất nghiêm trọng, các đường cao tốc phải đóng lại, một số ngôi nhà bị cuốn trôi. Các tầng dưới của Tòa nhà Liên Hiệp Quốc cũng bị ngập lụt, buộc mọi người phải sơ tán, phải tắt hệ thống sưởi và điều hòa không khí.

Đối với những người Hopi tham dự cuộc họp, nguyệt thực toàn phần trước cuộc họp và lũ lụt sau cuộc họp không phải là ngẫu nhiên.

Người Hopi và bí mật phù hiệu chữ  Vạn ()

Kể từ đó, Banyaya đã nhiều lần ra ngoài gửi thông điệp của họ ra thế gian.

Người Hopi có một viên đá dự ngôn rất nổi tiếng, có tuổi đời hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn năm. Hoa văn được khắc trên đó được cho là thể hiện toàn bộ quá trình phát triển của loài người. Hình ảnh nên xem từ trái sang phải. Người lớn ở bên trái tượng trưng cho cuộc sống tiên tiến vượt bậc, và trục ngang ở giữa là trục thời gian. Một số mốc thời gian quan trọng được đánh dấu bằng các vòng tròn trên trục, bao gồm cả hai cuộc chiến tranh thế giới. Phía bên phải của hình vẽ mô tả "sự lựa chọn con đường" cuối cùng mà nhân loại phải đối mặt, nếu chọn "con đường vật chất" ở trên, tương lai sẽ khốn khổ cuối cùng bị hủy diệt mà chọn "con đường tâm linh" ở dưới, sẽ được tiến đến một tương lai tốt đẹp.

Vào năm 1995 “triển lãm sinh hoạt tự nhiên” được tổ chức ở Las Vegas, Banyaya dùng cây bút vẽ lại hình vẽ trên viên đá dự ngôn, đồng thời cũng nói về lục lạc mà chúng ta vừa đề cập.

Vẽ lại hình ảnh trên tảng đá tiên tri tại mảnh đất của người Hopi.

Khi Banyaya giải thích, mọi người có nhận thấy trên bức tranh và trên cái lục lạc xuất hiện một hình vẽ giống nhau không? Đúng vậy, gốc bên trái của bức tranh và cái lục lạc đều có một cái mặt trời, bên trong có phù hiệu "chữ vạn".

Một số bạn có thể đã nhìn thấy nó, đây không phải là ký hiệu trên ngực của Phật Như Lai sao? Đúng rồi. Nhưng người Hopi không tin vào Phật giáo, làm sao ký hiệu của Đức Phật lại xuất hiện trong nền văn hóa cổ đại của họ?

Đây là một câu chuyện dài, vì chữ Vạn không phải là duy nhất trong Phật giáo mới có. Trước khi Phật giáo thành lập, dấu vết của ký hiệu bí ẩn này đã xuất hiện ở nhiều di chỉ, đồ dùng và vật dụng trên khắp thế giới.

Trong Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Ukraine có một tác phẩm ngà voi khắc con chim, nhưng trên thân con chim lại có hình chữ Vạn. Theo trắc định phóng xạ carbon, nó có 15.000 năm tuổi. Ở Trung Quốc, chữ Vạn có lịch sử 9.000 từ nền văn hóa ở núi Bành Đầu, tỉnh Hồ Nam.

Các nhà khảo cổ học hiện đại đã phát hiện ra rằng chữ Vạn đã được ứng dụng rất rộng rãi. Chữ Vạn xuất hiện trên các kiến trúc nhà thờ Thiên Chúa giáo, trên áo bào của tượng Chúa Kitô, trên các bình gốm vẽ mà người Hy Lạp cổ đại sử dụng, trên bàn thờ của La Mã cổ đại. Và nhà thờ cổ ở Israel, thậm chí trên tiền giấy của Nga thế kỷ 19.

Có một chiếc bình cổ đại của người da đỏ được khai quật ở Brazil, Nam Mỹ. Trên chiếc bình vẽ một hình người rất vui vẻ, 2 bên cũng có trang trí phù hiệu chữ Vạn. Ở châu Phi, có một số dân tộc không xa lạ gì với phù hiệu chữ Vạn. Ở Ghana có rất nhiều loại quả cân để đo vàng, một trong số đó có khắc chữ Vạn.

Ý nghĩa và nguồn gốc của phù hiệu "chữ Vạn"

Vì biểu tượng này rất phổ biến, nó có ý nghĩa gì?

Theo cách hiểu thông thường, chữ Vạn liên quan đến sinh mệnh, tượng trưng cho điềm lành và may mắn. Theo Phật giáo, chữ Vạn là một trong ba mươi hai tướng mạo của Phật Đà, tượng trưng cho Phật Đà. Về viên đá dự ngôn của bộ tộc Hopi. Chữ Vạn trên đó đã được giải thích theo nhiều cách khác nhau, trong đó có 1 cách nói, chữ Vạn tượng trưng cho sức mạnh tâm linh đến từ vũ trụ, giống như tia sáng mặt trời chiếu sáng con người.

Một số người nói, còn biểu tượng của Đức Quốc xã thì sao? Như chúng ta đã biết, chiến tranh thế giới thứ hai mới chỉ có bảy tám mươi năm, Hitler đã trộm dùng và cải biến chữ Vạn.

Hitler tin rằng "chữ vạn" ẩn chứa sức mạnh siêu nhiên bí ẩn, nên đã dùng ký hiệu này làm biểu tượng của Nazi. Tuy nhiên, Hitler đã cố tình đảo ngược "chữ vạn" để dùng, chữ vạn màu đen, nền đỏ tươi, hàm chứa khí lạnh lẽo, hoàn toàn khác với "chữ vạn" truyền thống tượng trưng cho điềm lành.

Nói nhiều như vậy, có lẽ trong đầu mỗi người đều xuất hiện một dấu hỏi lớn: Tại sao chữ Vạn lại xuất hiện cùng lúc trên khắp thế giới? Tại sao chữ Vạn vượt qua biên giới tôn giáo và được sử dụng rộng rãi ở các tín ngưỡng khác?

Dù là luận thuật của kinh Phật, lời tiên tri của người Hopi, hay những dự ngôn khác, tất cả đều cho thấy chữ Vạn mang ý nghĩa tối thượng, nó liên quan mật thiết đến tinh thần và cội nguồn tốt đẹp mà con người cần hướng đến.

Nếu các thế giới mà người Hopi nói thật sự tồn tại, vậy mỗi khi loài người gặp phải đại họa và tái sinh lần nữa, thì liệu nền văn minh tiền sử có được truyền sang thế giới tiếp theo không? Chữ Vạn có phải là một trong số đó?

Có lẽ, Chúa Sáng Thế từ bi đã để lại ấn ký thần thánh này cho nhân loại, hy vọng nhân loại ở thời kỳ nào, ở địa phương nào, ở trong tình huống nào cũng có thể liên hệ đến nhau. Giúp nội tâm sâu thẩm của chúng ta hiểu sâu sắc về vũ trụ mà hướng thiện.

Bây giờ, nhân loại đang đứng ở cuối thế giới thứ tư theo dự ngôn của Hopi, và thế giới thứ năm được cho là sắp bắt đầu. Tuy nhiên dự ngôn cảnh báo "đại thanh lọc" đang đến, nhưng đừng quên dự ngôn cũng nói tất cả mọi thứ đều có thể tránh được, dù cho là phút giây cuối cùng. Miễn là trong tâm con người vẫn còn có tâm hướng thiện, quay lại con đường chính, từ bỏ hành vi vô đạo đức cũng như theo đuổi vật chất, truy cầu ánh sáng tinh thần, thì có thể sự cứu rỗi ở ngay trước mặt.

Thuần Chân
Theo Epochtimes