VNTB – Thưa với Phố Bolsa TV: Sói đội lốt cừu có phải cừu?
Dương Xuân Lương
(VNTB) – Có phải là “huynh đệ?”
Chủ Nhật, 12/6/2022, Bàn Trị Sự Hành Chánh Đạo (BTS HCĐ) của Thánh Thất Cao Đài California tổ chức một buổi họp báo tại Hội Trường Báo Người Việt (Nam Cali) về vụ kiện Hội Đồng Quản Trị (HĐQT). Nguyên đơn đã trình bày và giải thích các tranh chấp giữa hai bên với đại diện của giới truyền thông người Việt tại Hoa Kỳ và đặc biệt là Việt Nam Thời Báo tham dự qua hệ thống truyền hình của buổi họp.
Chúng tôi rất cảm ơn các phóng viên đã đặt nhiều câu hỏi và được BTS HCĐ giải thích về lý do khởi kiện. Các tin tức phổ biến trung thực với nội dung khi họp báo.
Tuy nhiên trong một clip dài hơn 2 giờ, Phố Bolsa TV đã giật tựa: Huynh Đệ Tương Tàn: Các Nhóm Thánh Thất Cao Đài California Họp Báo Kiện Nhau. Cái tựa như vậy dễ gây hiểu lầm trong tín hữu Cao Đài lập năm 1926 tại Hoa Kỳ và Việt Nam cũng như các tôn giáo bạn nên chúng tôi thấy cần phải thưa rõ đôi điều để tránh ngộ nhận.
Trước hết xin nhắc lại lời dạy của Đức Chí Tôn: nếu không thương được thì cấm ghét, … Thượng Đế dạy cấm ghét thì chuyện tương tàn ắt là không thể xảy ra trong lòng người đạo và trên thực tế.
Tại sao có vụ kiện?
Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ nói tắt là Đạo Cao Đài được tổ chức theo triết lý “Quốc Đạo”, có tam quyền phân lập: lập pháp, tư pháp và hành pháp rất minh bạch. Hiệp Thiên Đài cầm quyền tư pháp để nghiên cứu, giải thích pháp luật hay xét xử các bất hòa, tranh chấp trong tôn giáo. Nhưng hiện Hội Thánh Cao Đài bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam giải thể (1983), song song đó nhà nước Việt Nam lập ra chi phái 1997 giả danh Đạo Cao Đài, chiếm Tòa Thánh Tây Ninh để lừa dối người đạo và thế giới.
Quyền Hội Thánh là các văn bản đã ban hành vẫn còn, pháp luật đạo vẫn còn giá trị trong tôn giáo nhưng Hội Thánh Cao Đài bị giải thể nên bộ phận tư pháp không có người phụ trách. Người đạo hiểu không giống nhau và không tìm được tiếng nói chung nên nảy sinh ra bất đồng về pháp luật, đó là tử huyệt của người đạo. Chi phái 1997 nhận ra bất đồng về pháp luật là tử huyệt ấy nên xen vào để lũng đoạn.
Khi xen vào lũng đoạn dĩ nhiên chi phái 1997 tác động, lôi kéo tầng lớp có chức, có quyền, để gây xáo trộn. Nhưng trong tôn giáo pháp quyền thì không cho phép bất cứ ai đứng trên pháp luật nên thường thì thành phần bị áp bức là hạ tầng phải căn cứ vào pháp luật và quyền hành đạo khởi kiện ra Tòa án Hoa Kỳ để bảo vệ thành quả và phát triển tôn giáo. Đó là thực hiện quyền công chánh trong tôn giáo pháp quyền.
Bản chất thật sự của vụ kiện.
Tôn giáo pháp quyền phải có hệ thống luật pháp và quyền hạn phân minh. Luật của đạo là thương yêu, Quyền của đạo là công chánh.
Đức Chí Tôn cao không với tới, khuất không rờ đặng, lại không có nhơn thân phàm ngữ để dạy dỗ chúng sanh nên lập ra Hội Thánh Cao Đài để thay thân cho Thượng Đế dìu dắt môn sanh của Ngài. Pháp luật đạo do Thầy và các Đấng dạy lập ra, ấy là sự hiệp đồng giữa hữu hình và vô vi nên trong Đạo Cao Đài hữu hình và vô vi đi đôi với nhau như hai mặt của một bàn tay. Theo niềm tin của người đạo thì pháp luật đạo thể hiện thiên điều tại thế nên Thầy dạy lập ra bộ phận tư pháp (Pháp Chánh Hiệp Thiên) để sửa trị môn sinh tại thế theo nguyên tắc: Phàm trị thế cho Thiên trị; một án không thể có hai hình, một công không có hai thưởng. Khi Tòa đạo đã xử rồi thì khi bỏ xác phàm, về cõi thiêng liêng sẽ không xử lại nữa. Bởi vì hình phạt của tòa đạo ở thế gian nầy có xử như thế nào đi nữa cũng như quẹt lọ so với tòa án của Tam Giáo Tòa nơi cõi thiêng liêng. Cho nên chịu quẹt lọ ở thế gian để khỏi bị phạt rất nặng nề sau khi bỏ xác. Cái ý nghĩa của Luật thương yêu là chịu quẹt lọ tại thế gian để giảm hình phạt khi về cõi thiêng liêng.
(Nhiều người hiểu rằng Luật thương yêu có nghĩa là bỏ hết pháp luật đi, chỉ cần thương yêu nhau là được, ấy là cách nghĩ không phù hợp với ý nghĩa của Pháp Chánh Hiệp Thiên. Nếu hiểu như vậy thì Thầy đặt ra pháp luật. lập ra Tòa đạo để làm gì? Lập ra phẩm Hộ Pháp để làm gì? Lập ra tôn giáo pháp quyền để làm gì?)
Sự kiện tụng ra Tòa án Hoa Kỳ hiện nay có thể hiểu rằng: Khi thí sinh vào phòng thi thì phải tự làm bài thi của mình, Hội Thánh không thể có trong phòng thi để bảo đảm cuộc khảo thí là công bằng.
Không có thiệt làm sao biết dối? Không có dối thì đâu biết giá trị của cái thiệt? Qua cuộc khảo thí nầy cả nguyên đơn và bị đơn đều góp phần làm rõ bản sắc của tôn giáo pháp quyền. Qua đó người đạo sẽ có dịp soi lại việc hành đạo của địa phương mình có theo khuôn khổ pháp luật của đạo hay không? Nghĩa là có dịp tự rà soát lại bài thi của mình.
Chi phái 1997 là công cụ của cộng sản Việt Nam để giết đạo.
Sau ngày 30/4/1975 nhà nước Việt Nam lên kế hoạch tiêu diệt Đạo Cao Đài và giao cho nhà cầm quyền tỉnh Tây Ninh thực hiện.
Ngày 20/7/1978 Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh ra Bản án với các nội dung chính: Đạo Cao Đài do Pháp lập ra vào năm 1926 để chống lại đảng Cộng Sản Việt Nam năm (1930); hệ tư tưởng Cao Đài là phản động; Đạo Cao Đài đã làm tay sai cho Pháp, Nhật, Mỹ và Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc phản bội tổ quốc trắng trợn; Đạo Cao Đài là tổ chức chính trị đội lốp tôn giáo.
Căn cứ vào bản án nhà cầm quyền bao vây Tòa Thánh Tây Ninh để Đạo Cao Đài tự chết. Kế hoạch nầy thực hiện trong 20 năm bị thất bại. Trước sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản và nhu cầu giao thiệp với phương Tây, với Mỹ để tồn tại nên nhà cầm quyền thay đổi cách giết đạo: Lập ra chi phái 1997 để làm công cụ giết đạo. Kế hoạch chiếm Tòa Thánh Tây Ninh và lấy căn cước của đạo ra xài đã che dấu quốc tế trong 20 năm.
Năm 2014 Khối Nhơn Sanh nối kết được với tổ chức BPSOS. Rất nhiều báo cáo vi phạm quyền hành đạo của người Đạo Cao Đài 1926 được thực hiện theo mẫu của Liên Hiệp Quốc. Tiếng nói của nạn nhân trong phòng kín được quốc tế biết đến và bản chất của chi phái 1997 được phơi bày ra công lý. Tháng 6/2018 tổ chức BPSOS lập hồ sơ về chi phái 1997 là tác nhân phi chính phủ do nhà nước Việt Nam lập ra có thành tích dài lâu vi phạm quyền tự do tôn giáo của Đạo Cao Đài 1926 và gởi dến chính phủ Hoa Kỳ và các cơ quan quốc tế.
Năm 2018 BPSOS giúp người Đạo Cao Đài khiếu nại với Bộ Thương Mại yêu cầu hủy bỏ giấy phép độc quyền danh hiệu DAI DAO TAM KY PHO DO TOA THANH TAY NINH đã cấp cho ông Trần Quang Cảnh, đại diện của chi phái 1997 vào năm 2015. Ông Cảnh đã trốn tránh, không đối thoại với nguyên đơn theo thủ tục nên luật sư bên nguyên đơn đã yêu cầu Bộ Thương Mại hủy tắt giấy phép đã cấp mà không cần đưa ra xét xử (2019).
Bản phúc trình năm 2019 của Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) đã nêu đích danh “Chi Phái Cao Đài Tây Ninh (Chi Phái 1997)” là công cụ do nhà nước quản lý và sử dụng (2019).
Trong báo cáo về tự do tôn giáo quốc tế, tháng 5-2021, lần đầu tiên Bộ Ngoại giao Mỹ nêu sự khác biệt giữa Đạo Cao Đài được thành lập năm 1926 với Chi Phái Cao Đài 1997 được nhà nước hậu thuẫn.
Qua các chứng cứ trên đã xác định: nhà nước Việt Nam dùng chi phái 1997 làm công cụ để giết Đạo Cao Đài năm 1926 là một sự thật rất rõ ràng.
Rước sói vào chuồng cừu.
Theo Đạo Nghị Định thứ 8 (1934) tại Điều Thứ Nhứt: Những Chi Phái nào do bởi Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ làm gốc lập thành mà không do nơi mạng lịnh Hội Thánh, thì cả chúng sanh chẳng đặng nhìn nhận là của Chí Tôn và phải định quyết là Bàng Môn Tả Ðạo.
Đạo Nghị Định thứ 8 do Đức Lý Giáo Tông và Đức Hộ Pháp lập thành nên thuộc về pháp, không một quyền hữu hình nào có quyền cải sửa đặng.
Ngày 5/6/2022 Hội Đồng Quản Trị Thánh Thất Cali có mở họp báo. Theo các thông tin từ buổi họp báo thì Hội Đồng Quản Trị có toàn quyền quyết định việc sinh hoạt của Thánh Thất Cali. Các vị hữu trách đã thông đồng với chi phái 1997 với các chứng cứ sau:
Thông Sự Huy là nhân sự của chi phái 1997 đã tham dự Đại Hội Nhơn Sanh của chi phái vào năm 2017 tại Hoa Kỳ. Huy là người thứ 3 từ phải sang trái (hàng 1), cạnh người mặc áo đen đậm.
Sắp xếp để Thông Sự Huy cầm nhịp sanh điều khiển việc đọc kinh trong đàn cúng.
Song song đó HĐQT đã bãi bỏ các ban bộ chuyên môn của Thánh Thất như Ban Tứ Vụ, Cơ quan tang tế sự nghiêm trọng hơn là vô hiệu hóa nhiệm vụ của các Bàn Trị Sự nghĩa là bỏ qua cấp hành chánh cơ bản nhất trong hành chánh đạo: Hương Đạo. Đòi xóa bỏ con dấu của Bàn Trị Sự. Một việc rất tệ hại là HĐQT lén đưa nhân sự vào HĐQT mà không thông qua sự công xử của đồng đạo.
Theo luật đạo mỗi tháng Thánh Thất phải có phiên nhóm lệ để công khai việc hành đạo và tài chánh của Thánh Thất, nhưng đã nhiều năm trôi qua mà các vị hữu trách không tổ chức phiên họp nào. Từ đó dẫn đến việc các vị có chức, có quyền trích xuất 20% tiền Phước Thiện gởi về Việt Nam, vậy gởi cho ai? Gởi để làm gì? Thêm vào đó có khoản tiền ngoài sổ sách là 700.000 USD vậy đó có phải là quỹ đen không? Tiền sử dụng như thế có đúng với pháp luật đạo và pháp luật Hoa Kỳ hay không?
Đó có phải là cách thức để các vị có chức có quyền dâng Thánh Thất Cali cho chi phái 1997? Mà chi phái 1997 tuyên bố họ sang Mỹ để thực hiện nghị quyết 36 của Đảng Cộng Sản Việt Nam.
Việc làm của HĐQT Thánh Thất California giống như những con sói đội lốt chiên, cừu cho nên ngăn chặn bầy sói giả chiên phá đạo là trách nhiệm của mọi tín đồ. Sói giả dối dội lốt chiên thì không thể tránh được các hành động sai lầm, gian dối của sói.
BTS HCĐ cung cấp bằng cứ cho thấy sai trái về luật pháp của HĐQT ra trước công luận, kiện ra toà án Hoa Kỳ là cách làm hợp pháp và hợp đạo đức để loại trừ âm mưu nguy hiểm của chi phái 1997 là chiếm đoạt Thánh Thất California. Mà chi phái 1997 là công cụ của Đảng Cộng Sản nên qua đó cũng đập tan âm mưu thực hiện nghị quyết 36 của Đảng Cộng Sản đó là việc chính đáng.
Tóm lại:
Kiện tụng ra toà án ngoài đời của nguyên đơn là chuyện giải quyết các rắc rối theo phần đời, không thể gọi là Huynh Đệ Tương Tàn. Song song đó còn có những điều về mặt tôn giáo không thể nêu ra trong cuộc họp báo của nguyên đơn trong vụ kiện tại toà án.
Cái tựa của Phố Bolsa TV: Huynh Đệ Tương Tàn: Các Nhóm Thánh Thất Cao Đài California Họp Báo Kiện Nha là dịp để người đạo làm rõ về nguyên nhân, bản chất vụ kiện. Thông qua đó giới thiệu bản sắc của tôn giáo pháp quyền trước công luận.
Xin thành thật cản ơn quý hiền nhân quân tử, quý vị làm truyền thông Phố Bolsa TV đã quan tâm đến vụ kiện tại Thánh Thất Cali.