QUAN ĐIỂM TRÙNG HỢP CỦA
HIỀN TÀI HỒ XƯA & CHI PHÁI 1997 VỀ THÁNH LỊNH 257.
Bài
01.
Đạo
hữu Dương Xuân Lương.
Tháng 10 năm 2016 một số
vị Hiền tài hải ngoại tự phong lên quốc sĩ… Dĩ nhiên việc làm của các vị là sai
với pháp luật đạo. Đồng đạo đã căn cứ vào pháp luật đạo để chỉ ra việc sai trái
rất mạnh mẽ và minh bạch.
Ông Hiền Tài Hồ Xưa cũng
nhận định rằng các vị tự phong đã sai.
Tuy nhiên điều chúng
tôi đặc biệt quan tâm là nhân đó ông Hồ Xưa trình bày quan điểm về Thánh Lịnh
257 của Đức Hộ Pháp lập năm 1957. Ông Xưa viết: Đó là luật tạm thời giải quyết ách tắc của Đạo trong lúc nguy
khốn trước đây.
Quan điểm ông Hồ Xưa rất
giống với quan điểm của chi phái Cao Đài quốc doanh lập năm 1997: Vì thế, nội dung Thánh lịnh 257 là phù hợp với hoàn cảnh lịch sử
của thời đó.
Chúng tôi lại hiểu rằng
Thánh Lịnh 257 có giá trị trong suốt chu kỳ (Thất ức niên) của Đạo Cao Đài. Hội
Thánh Cao Đài cũng không có quyền hủy bỏ Thánh Lịnh 257. Chỉ có Đức Hộ Pháp hay
Đấng Thiêng Liêng về cơ tại Cung Đạo tuyên bố hủy bỏ Thánh Lịnh 257.
Do vậy chúng tôi đưa ra
nhận định về quan điểm của Ông Hồ Xưa và chi phái 1997 đồng thời làm sáng tỏ giá trị
Thánh Lịnh 257.
Chúng tôi nghĩ rằng việc
tiếp xúc với những quan điểm khác nhau sẽ giúp ích cho đồng đạo còn theo chánh
giáo chơn truyền của Đạo Cao Đài 1926 hiểu đúng giá trị Thánh Lịnh 257.
I/- Trích văn từ ông Hồ
Xưa và chi phái 1997.
Chúng tôi xin trích văn
như sau:
1/- Quan điểm ông Hồ
Xưa (tháng 10.2016).
… Họ còn
luận biện những điều nghich lý, lấy Thánh lịnh 257 của Đức Tôn Sư Phạm Hộ Pháp
năm 1957, làm căn bản để phong phẩm Quốc Sĩ, Hiền Tài cho mình và cho người
khác, kể cả người không có Đạo.
Tại sao không tìm
hiểu để biết rằng: Thánh lịnh 257 vốn là lời dạy của Đức Tôn Sư chỉ bảo để
phòng hờ trong giai đoạn cực kỳ khó khăn khi chế độ Ngô đình Diệm tìm cách tiêu
diệt Đạo, bức hại các Chức sắc lãnh đạo Hội Thánh. Hộ Pháp dạy các Chức sắc,
Chức việc bên dưới chuẩn bị tinh thần, sẳn sàng lo bầu cử người thay thế lãnh
đạo Hội Thánh liền theo Tân luật, PCT để giữ vững và điều hành mối Đạo của
Thầy. Đó là luật tạm thời
giải quyết ách tắc của Đạo trong lúc nguy khốn trước đây. Ai
cho phép quí vị lấy Thánh lịnh đó để tự ban phẩm Quốc sĩ, Hiền Tài một cách tự
biên tự diễn? Tài liệu mang ý nghĩa một đàng lại đi làm theo một nẽo, theo phàm
tâm, thật là phi lý….
2/- Quan điểm chi phái Cao
Đài quốc doanh (tháng 5.2015).
Báo Tây Ninh đăng ngày
29.05.2015.
…Chúng
tôi hỏi, trong Thư trình bày về việc tổ chức ĐHNS, những người tự xưng KNS có
trích dẫn Thánh lịnh 257 ngày 11 tháng Giêng năm Đinh Dậu (10.2.1957) do Đức Hộ
pháp ấn ký, theo đó “…Dù cho cội đạo bị cốt từ trên tới gốc đi nữa thì nó
vẫn nẩy chồi, biến thành năm, bảy cây khác. Đó đã chỉ rõ rằng Hội thánh của đạo
Cao Đài chẳng hề bị tuyệt. Ấy vậy, chiếu theo khuôn luật trên: Hễ quyền trên
của ai đã bị quỉ quyền truất phế thì dưới phải tiếp tục cầm quyền thiêng liêng
của đạo. Nói cho cùng chức sắc thiên phong mà bị bắt đi nữa thì dưới này các
Bàn tri sự và tín đồ cùng công cử người thay thế cho họ”.
Như
thế việc những người tự xưng KNS dựa vào Thánh lịnh 257 để tự tổ chức ĐHNS là
đúng hay sai? Ông Phối sư trả lời: Việc này phải xem xét theo điều kiện lịch sử
cụ thể. Chúng ta biết, bối cảnh lịch sử năm 1957 là cả miền Nam chìm đắm trong
“đêm trường trung cổ” do chính quyền Ngô Đình Diệm không thực hiện Hiệp định
Genève quy định việc hiệp thương bầu cử thống nhất đất nước, cố duy trì tình
trạng đất nước chia hai, đồng thời ra sức đàn áp các tổ chức đảng phái, tôn
giáo chống lại chúng, trong đó có đạo Cao Đài.
Thời
đó chức sắc, tín đồ đạo Cao Đài bị Ngô Đình Diệm bắt bớ, giam cầm, thủ tiêu rất
nhiều, thậm chí Đức Hộ pháp phải lưu vong sang Campuchia. Do đó, Đức ngài mới ban
Thánh lịnh để củng cố đức tin của người đạo, động viên tín đồ giữ gìn nền đạo
khỏi phải “bị tuyệt”.
Vì thế, nội dung Thánh
lịnh 257 là phù hợp với hoàn cảnh lịch sử của thời đó. Còn bây giờ đạo Cao Đài vẫn tồn tại và phát triển liên tục
suốt 90 năm, nhất là từ khi đất nước hoà bình thống nhất 40 năm qua, số lượng
tín đồ ngày càng đông đảo, số lượng ngôi thờ phượng Chí tôn, Phật mẫu ngày càng
nhiều, ngày càng lộng lẫy nguy nga, Tổ đình Toà thánh hết sức khang trang, hằng
năm vào các kỳ đại lễ có hàng trăm ngàn tín đồ trong, ngoài nước về dự lễ, sinh
hoạt tín ngưỡng hoàn toàn tự do… chứ có phải đạo “bị tuyệt”, chức sắc, chức
việc, tín đồ bị bắt bớ, giam cầm, thủ tiêu như thời chính quyền Ngô Đình Diệm
cai trị miền Nam đâu mà phải vịn vào Thánh lịnh 257 để biện minh cho việc làm
trái luật đạo, như việc tự động tổ chức ĐHNS của nhóm người tự xưng KNS?!
3/-
Đối chiếu và nhận xét:
Ông Hồ
Xưa nhận định rằng: Đó là luật tạm thời giải quyết ách tắc
của Đạo trong lúc nguy khốn trước đây.
Chi
phái quốc doanh nhận định: Vì thế, nội dung Thánh lịnh 257 là phù hợp với hoàn cảnh
lịch sử của thời đó.
Nhận
xét:
Điểm căn bản của Hiền Tài Hồ Xưa và chi phái Cao
Đài quốc doanh lập năm 1997 là Thánh Lịnh 257 của Đức Hộ Pháp chỉ là tạm thời….
Ông Hồ
Xưa và chi phái Cao Đài quốc doanh có quan điểm rất giống nhau về Thánh Lịnh 257.
Vậy nhận
định như thế là đúng hay sai theo pháp luật tôn giáo?
Chúng
tôi sẽ phân tích trong bài tiếp theo.
(Còn
tiếp: Hiểu như thế là sai pháp luật đạo).