Phân tích hình thức & nội dung Thánh huấn.
Bài 02.
Đạo hữu Dương Xuân Lương.
2/- Phân tích hình thức
và nội dung bài Thánh huấn.
2.1/- Hình thức:
a/- Chữ Thánh Huấn:
Thời Hội Thánh Cao Đài
cầm quyền hành chánh tôn giáo từ 1926 cho đến ngày ra Đạo Lịnh 01 năm 1979 lời
dạy của Đức Chí Tôn hay các Đấng thiêng liêng được gọi là Thánh ngôn hay Thánh giáo.
Chúng tôi không thấy Hội Thánh Cao Đài dùng chữ Thánh huấn.
Theo sự hiểu biết của
chúng tôi mãi đến sau nầy cánh ông Chánh Trị Sự Đặng Hữu Nghĩa cầu cơ học đạo rồi tập hợp một số bài để
tạo thành quyển THÁNH HUẤN HÀNH THIỆN. Bài hiền Mỹ Nga trích có tên là Thánh huấn
không biết có phải rút từ quyển sách trên hay không?
b/- Chữ Bần đạo:
Tôi đã nhờ nhiều bằng hữu
kiểm tra xem trong Thánh Ngôn Hiệp Tuyển (Thiên thơ) quyển một và hai Đức Lý Đại
Tiên xưng hô như thế nào?
Đa số ghi nhận xưng là
Lão đôi lúc xưng Lý Bạch, Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Lý Giáo Tông...
(Có ba Đấng phong thưởng cho chức sắc là Đức Chí Tôn, Đức Lý Đại Tiên và Đức Nguyệt
Tâm Chơn Nhơn. Sau khi Đức Hộ Pháp triều thiên thì Đức Lý giao quyền phong thưởng chức sắc Hiệp Thiên Đài và Phước Thiện lại cho Đức Hộ Pháp)
c/- Văn phong.
Đức
Lý Đại Tiên sinh thời là một bậc tài hoa về văn bút. Khi về cơ dạy đạo thì lại
càng mẫu mực. Theo Đạo Sử của Bà Nữ Đầu Sư Hương Hiếu thì Ngài còn dạy thi văn cho chư Tiên, chư Phật….{ Mardi 11 Janvier 1927 (08-12-Bính
Dần)}.
Đọc
bài của Đức Ngài dạy trong Thánh Ngôn Hiệp Tuyển, trong Đạo sử với bài của hiền
Mỹ Nga trích khác nhau như trời với vực.
2.2/- Nội dung.
Có những nội dung trái
với chơn truyền
a/- Chứng cứ một:
Bài hiền Mỹ Nga trích: … Bần Đạo sẽ trừng trị những kẽ ấy nơi mặt thế nầy….
Thánh Ngôn Hiệp Tuyển Q 2 trang 80 Bản in 1963: … Lão nên nói rằng: cơ thưởng phạt của
Thiên-Thơ thì lắm điều trái hẳn với trí người tưởng-tượng, có nhiều khi thưởng
hữu-hình mà làm hình phạt vô-vi, mà cũng có khi thấy hình-phạt hữu-vi mà thưởng
thiêng-liêng công-nghiệp.
Vậy
cái thưởng và cái phạt của Lão dùng điều-đình Thánh-Giáo, nhiều khi chư Hiền-hữu,
chư Hiền-muội không phương thấy lý đặng. Nên khá dè chừng, đừng vội luận nhảm,
bàn khùng, mà mang tội thiêng-liêng rất uổng, nghe!
Người tin vào TNHT và tìm hiểu thì thấy câu trích trong bài của hiền Mỹ Nga là trái với chơn truyền.
Người tin vào TNHT và tìm hiểu thì thấy câu trích trong bài của hiền Mỹ Nga là trái với chơn truyền.
Chứng cứ hai:
Hiền Mỹ Nga trích:
Đoạn 1: …Vậy thì Chư Đạo hữu ráng gìn giữ TÂN LUẬT,
PHÁP CHÁNH TRUYỀN, BÁT ĐẠO NGHỊ ĐỊNH,…
Đoạn 2: … Vậy thì ai tranh giành, ai cấu xé, ai giành
giựt, Chư Đạo Hữu hảy lẳng lặng làm thinh,….
Vậy Tân
luật dạy khi thấy đồng đạo tranh nhau thì người đạo phải làm gì?
Tân Luật Chương V điều
thứ 12 (Tứ đại điều qui) khoản 4:
Đừng thấy đồng đạo tranh đua ngồi mà xem
không để lời hòa giải, đừng lấy chung làm
riêng đừng vụ riêng mà bỏ việc chung.
Như vậy trích đoạn 1 thì dạy ráng giử gìn Tân Luật. Trích đoạn 2 bên dưới thì dạy cách hành xử trái với Tân Luật là điều đã rõ ràng ra đó. Đức Lý Đại Tiên mà lại viết câu sau đá câu trước như thế à???
Một điều buồn cười hơn
hết là hiền Mỹ Nga đem bài Thánh huấn nầy ra để phổ biến là chính hiền Mỹ Nga
làm trái với Thánh huấn mà hiền tâm đắc.
Bằng cớ
là hiền Mỹ Nga ra bản minh định lập trường thì sao gọi là lẳng lặng làm thinh.
Vậy hiền Mỹ Nga truyền
bá Thánh huấn là có ý thức hay vô ý thức?
Có khả năng là chính hiền
Mỹ Nga cũng không tin nhưng thấy nó có lợi cho cá nhân Mỹ Nga nên muốn mọi người
học theo Thánh huấn nầy và làm thinh hết đi… để cho Mỹ Nga tha hồ nói hươu nói vượn.
Mỹ Nga muốn mượn oai Đức Lý Đại Tiên để hù dọa và nhiếc móc người khác, tập thể
khác mà hiền không thích. Thí dụ như Khối Nhơn Sanh chẳng hạn (bài thứ ba chúng
tôi sẽ làm rõ thủ đoạn CHỤP MŨ & LỒNG KHUNG của Mỹ Nga).
Chứng cứ ba:
Thánh huấn của hiền Mỹ Nga trích:
Bần
Đạo cả quyết trong thời Đức Chí Tôn Đại Ân Xá 100 năm nầy mà những Ngươn Căn
không đủ đức tin, còn có vẽ mờ hồ thì đừng có trông mong gì về cùng THÂY đặng.
Nhận xét:
Đoạn nầy có 02 cái sai :về thời gian đại ân xá và
đối tượng được đại ân xá.
Chúng tôi đã tham khảo nhiều kinh sách Hội Thánh
ban hành và nhờ bằng hữu tra cứu về thời gian đại ân xá. Chúng tôi đọc không
thấy chổ nào dạy rằng Đại ân xá 100 năm.
Theo Thánh huấn của Mỹ Nga trích chỉ có các
nguyên căn được hưởng đại ân xá. Theo kinh sách ĐĐTKPĐ thì nguyên nhân, hóa
nhân, quỉ nhân gì cũng đều được hưởng đại ân xá.
Bằng chứng là Phật Mẫu Chơn Kinh dạy:
Thập Thiên-Can bao hàm vạn tượng,
Tùng Địa-Chi hóa trưởng càn-khôn.
Tùng Địa-Chi hóa trưởng càn-khôn.
Trùng huờn phục vị thiên-môn,
Nguơn-linh hóa chủng quỉ hồn nhứt thăng.
Vô siêu đọa quả căn hữu pháp,
Vô khổ hình nhơn kiếp lưu oan.
Vô khổ hình nhơn kiếp lưu oan.
Vô địa-ngục, vô quỉ-quan,
Chí-Tôn đại xá nhứt trường
qui-nguyên.
Đức Nguyệt Tâm Chơn Nhơn dạy (TNHT Q 2 trang
85):
Bần-Đạo khi đắc lịnh cầm Chưởng-Đạo lập Hội-Thánh
giáo đạo tha phương, thì tùng lòng bác-ái của Chí-Tôn, mở rộng thế cho
nhơn-sanh dâng công đổi vị, Bần-Đạo
chẳng kể là nguyên-nhân, hóa-nhân hay là
quỉ-nhân, ví biết lập công thì thành Đạo. Bần-Đạo để cho mỗi người tự-do định-phận, lại tùy thế khó-khăn mà
gầy thành-công-quả: ấy vậy, nếu lấy phép công-bình thì tự-nhiên, nên thì thâu,
hư thì bỏ.
Hiền Mỹ Nga xưng danh là tín đồ trung kiên mà
lại đem phổ biến bài Thánh huấn chưa có sự kiểm duyệt của Hội Thánh và có nội
dung trái chánh pháp chơn truyền đã rành rành ra đó.
Kết luận:
Bài Thánh huấn của hiền Mỹ Nga trích trên đây trái với Thánh Ngôn, Thánh giáo của Hội Thánh Cao Đài ban hành cả về hình thức và nội dung.
Bài Thánh huấn của hiền Mỹ Nga trích trên đây trái với Thánh Ngôn, Thánh giáo của Hội Thánh Cao Đài ban hành cả về hình thức và nội dung.
Còn tiếp: Sự tinh quái của hiền Mỹ Nga.