LỄ RA MẮT CHÍNH
SÁCH HÒA BÌNH CHUNG SỐNG: NHỮNG TẤM ẢNH QUÝ HIẾM.
I/- Nhìn vào bức tranh chung.
Trong khi biên
soạn quyển HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN, đến Thư Chúc Tết ngày 21-12-Bính Thân
(DL: 21-01-1957) chúng tôi tiên đoán là có mật lịnh của Đức Hộ Pháp để ra mắt CHÍNH
SÁCH HÒA BÌNH CHUNG SỐNG nhưng chưa tìm thấy công văn. Ít lâu sau chúng tôi tìm
được Thánh Lịnh 219 ngày 24-12-Bính Thân (DL: 24-01-1957) dạy kế hoạch chi tiết
để ra mắt CS HBCS.
(Gõ vào ô tìm
kiếm số 3.333 và 3.334 trên blog nầy)
(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/02/3333-hoa-binh-chung-song-bien-nien-tt-46.html#more)
(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/02/3334-hoa-binh-chung-song-bien-nien-tt-47.html#more)
Theo Ngài Qui Tâm biên soạn quyển HÒA BÌNH CHUNG SỐNG SỬ LƯỢC thì sau cuộc lễ nầy ông Ngô Đình Diệm cho bắt 500 người đạo chỉ trong một đêm. Cũng vì đó mà khi Đức Hộ Pháp triều thiên Ngô Triều không cho Tòa Thánh Tây Ninh cử hành tang lễ. Đến Lễ Đại Tường Đức Hộ Pháp chính quyền Ngô Đình Diệm cũng không cho hành lễ.
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/08/3477-chinh-quyen-ngo-inh-iem-khong-cho.html
Mãi đến khi
Ngô Triều sụp đổ, Hội Thánh Cao Đài mới tổ chức cho người đạo được thọ tang Đức
Hộ Pháp vào năm 1964.
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/08/3478-en-1964-ong-ao-moi-uoc-tho-tang-uc.html
Tại sao Ngô Đình
Diệm hành xử như thế? Xin để cho Khảo cứu vụ làm rõ.
Nhìn trong bức tranh chung mới thấy giá trị sử liệu từ đoạn phim & lịch sử chính sách HBCS.
II/- Về quá
trình có những tấm ảnh trên.
1/- Cao Đài
TV của chi phái 1997 tìm thấy một đoạn phim (có người nhận xét là NGƯỜI
MỸ THẦM LẶNG, nhưng tôi vào xem phim không thấy đoạn phim trên). Cao Đài TV giới
thiệu là Lễ vía Đức Chí Tôn năm 1958 nhưng thật ra đó là lễ vía Đức Chí Tôn năm
1957.
2/- Chúng tôi
dùng paint trên máy tính để cắt các hình trên, phổ biến để cùng nhau lưu lại sử liệu quý giá nầy và sau này KHẢO CỨU VỤ làm rõ hơn nữa về Lễ ra mắt chính
sách HBCS.
3/- Trong Đại
Hội Nhơn Sanh năm Giáp Dần (1974) đã quyết nghị
rằng chính sách HBCS là giải pháp cứu thế chứ không phải là giải pháp chính trị.
4/- Trong niềm
tin vào Đức Chí Tôn, tin vào nhiệm
vụ của Đạo Cao Đài là xây dựng nền văn minh mới, tin vào lời dạy của Đức Lý Giáo
Tông rằng Đức Hộ Pháp nắm thiên điều tại thế, nên khi Đức Hộ Pháp ra Thánh Lịnh
129 để ra mắt chính sách Hòa Bình Chung Sống nhân dịp Lễ vía Đức Chí Tôn năm
1957 có mời sứ thần nhiều quốc gia đến dự chính là để làm chứng cho chính sách đã
được công khai trước quốc tế, nhưng khi thực hiện ra xã hội có độ trễ như bao nhiêu lời tiên
tri khác của các bậc khai sáng hay lãnh đạo tôn giáo. Nhưng nó tất yếu phải đến, từng phần cho Việt Nam và thế giới.
5/- Apothéose (thành công rực rỡ) cho chính sách Hòa Bình Chung Sống.
Chữ Apothéose có 02 nghĩa thành công cho chính sách và cho sự nghiệp
cho tang lễ Đức Hộ Pháp.
Ngài
Hồ Bảo Đạo viết trong Văn Tịch Pháp
Nhơn Luân Chi Đạo Ngài Hồ Bảo Đạo:
Một hôm vào đầu tháng 8 Bính Thân
(1956) sáng ra Đức Hộ Pháp gọi Ngài Bảo Đạo hỏi có biết chữ Apothéose không?
Ngài Bảo Đạo nói biết và chữ đó có hai nghĩa: Một là đời Roma các vua chúa và
đại công thần khi chết có đăng tiên (Défication des Emprereurs Romains des
héros après leur mort); Hai có ý nghĩa thành công rực rỡ đại chí của mình nhưng
Ngài Bảo Đạo còn dè dặc yêu cầu Sĩ Tải Cao kiếm tự điển xem lại thì cũng như
vậy. Mà cả mọi người lúc đó vì quá say mê đường lối nên cứ nghĩ quẩn quanh vào
ý nghĩa thứ nhì, không biết Chánh Sách Hòa Bình Chung Sống sẽ thành công rực rỡ
hay là họ Ngô thành công. Phân vân mãi mới cầu xin một lá xâm như sau:
Bao năm chìm đắm mãi công danh,
Chí muốn bay cao dạ chẳng thành.
Đêm thấy thần nhơn về báo mộng,
Ban lời ngọc chỉ của Thiên Đình.
Thế mà cũng còn thắc mắc cầu hỏi
Bà Bát Nương thì bảo đã nói rõ trong xâm còn hỏi gì nữa.
Đêm rằm tháng 8 Bính Thân cầu Đức
Nguyệt Tâm Chơn Nhơn về cho biết chính Đức Ngài đã báo mộng và còn nói rõ nếu
nghĩ cho Ngài nói việc đó cho ai là đáng buồn cười và bảo rằng Apothéose sẽ
thực hiện ngày gần đây.
Cảnh đó không bao lâu, một hôm Đức
Hộ Pháp ngủ sáng ngày thức dậy Đức Ngài trên giường vừa bước xuống bổng nghe
chán ván, Đức Ngài lẹ trí ngã ngửa trở lại giường nửa trên nửa dưới. Tri hô lên
ai nấy chạy đỡ Đức Ngài lên giường cho là trúng gió, cho cạo gió, giây lâu Đức
Hộ Pháp bình tỉnh trở lại như thường.
Sau đó thời gian, Đức Hộ Pháp đang
khỏe mạnh, nằm ghế xích đu gọi chú Tám Ngọc tài xế xe, căn dặn mọi điều, bảo
gìn giữ săn sóc xe cho tốt. Khi căn dặn xong Đức Ngài định đứng dậy vô phòng
thì lại té ngồi trở lại ghế không đi được.
Dìu đỡ Đức Ngài vô giường nằm, cho
mời bác sĩ đến xem mạch thì bác sĩ bảo Đức Ngài bị lên máu (tension) chích rút
bớt máu ra và cho thuốc uống và thuốc chích. Từ đó bệnh tình ngày càng thêm
trầm trọng. Đến ngày 26 tháng 2 Đinh Dậu (27-03-1957) thì Đức Cao Thượng Phẩm
về cơ than với Đức Hộ Pháp rằng: Nay Đức Ngài tuổi đã cao nên ra thân lụm cụm,
vì lúc đó Đức Hộ Pháp đi đứng khó khăn nên tiếp tục săn sóc đưa đi bệnh viện
nầy thời gian không bớt, đưa đi bệnh viện khác.
ẢNH.