Trang

Thứ Sáu, 20 tháng 8, 2021

3480. LỄ RA MẮT CHÍNH SÁCH HÒA BÌNH CHUNG SỐNG: NHỮNG TẤM ẢNH QUÝ HIẾM (1957).

LỄ RA MẮT CHÍNH SÁCH HÒA BÌNH CHUNG SỐNG: NHỮNG TẤM ẢNH QUÝ HIẾM.

I/- Nhìn vào bức tranh chung.

Trong khi biên soạn quyển HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN, đến Thư Chúc Tết ngày 21-12-Bính Thân (DL: 21-01-1957) chúng tôi tiên đoán là có mật lịnh của Đức Hộ Pháp để ra mắt CHÍNH SÁCH HÒA BÌNH CHUNG SỐNG nhưng chưa tìm thấy công văn. Ít lâu sau chúng tôi tìm được Thánh Lịnh 219 ngày 24-12-Bính Thân (DL: 24-01-1957) dạy kế hoạch chi tiết để ra mắt CS HBCS.

(Gõ vào ô tìm kiếm số 3.333 và 3.334 trên blog nầy)

(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/02/3333-hoa-binh-chung-song-bien-nien-tt-46.html#more)

(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/02/3334-hoa-binh-chung-song-bien-nien-tt-47.html#more)

Theo Ngài Qui Tâm biên soạn quyển HÒA BÌNH CHUNG SỐNG SỬ LƯỢC thì sau cuộc lễ nầy ông Ngô Đình Diệm cho bắt 500 người đạo chỉ trong một đêm. Cũng vì đó mà khi Đức Hộ Pháp triều thiên Ngô Triều không cho Tòa Thánh Tây Ninh cử hành tang lễ. Đến Lễ Đại Tường Đức Hộ Pháp chính quyền Ngô Đình Diệm cũng không cho hành lễ.

https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/08/3477-chinh-quyen-ngo-inh-iem-khong-cho.html

Mãi đến khi Ngô Triều sụp đổ, Hội Thánh Cao Đài mới tổ chức cho người đạo được thọ tang Đức Hộ Pháp vào năm 1964.

https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/08/3478-en-1964-ong-ao-moi-uoc-tho-tang-uc.html

Tại sao Ngô Đình Diệm hành xử như thế? Xin để cho Khảo cứu vụ làm rõ.

Nhìn trong bức tranh chung mới thấy giá trị sử liệu từ đoạn phim & lịch sử chính sách HBCS.

II/- Về quá trình có những tấm ảnh trên.

1/- Cao Đài TV của chi phái 1997 tìm thấy một đoạn phim (có người nhận xét là NGƯỜI MỸ THẦM LẶNG, nhưng tôi vào xem phim không thấy đoạn phim trên). Cao Đài TV giới thiệu là Lễ vía Đức Chí Tôn năm 1958 nhưng thật ra đó là lễ vía Đức Chí Tôn năm 1957.

2/- Chúng tôi dùng paint trên máy tính để cắt các hình trên, phổ biến để cùng nhau lưu lại sử liệu quý giá nầy và sau này KHẢO CỨU VỤ làm rõ hơn nữa về Lễ ra mắt chính sách HBCS.

3/- Trong Đại Hội Nhơn Sanh năm Giáp Dần (1974) đã quyết nghị rằng chính sách HBCS là giải pháp cứu thế chứ không phải là giải pháp chính trị.

4/- Trong niềm tin vào Đức Chí Tôn, tin vào nhiệm vụ của Đạo Cao Đài là xây dựng nền văn minh mới, tin vào lời dạy của Đức Lý Giáo Tông rằng Đức Hộ Pháp nắm thiên điều tại thế, nên khi Đức Hộ Pháp ra Thánh Lịnh 129 để ra mắt chính sách Hòa Bình Chung Sống nhân dịp Lễ vía Đức Chí Tôn năm 1957 có mời sứ thần nhiều quốc gia đến dự chính là để làm chứng cho chính sách đã được công khai trước quốc tế, nhưng khi thực hiện ra xã hội có độ trễ như bao nhiêu lời tiên tri khác của các bậc khai sáng hay lãnh đạo tôn giáo. Nhưng nó tất yếu phải đến, từng phần cho Việt Nam và thế giới.

5/- Apothéose (thành công rực rỡ) cho chính sách Hòa Bình Chung Sống.

Chữ Apothéose có 02 nghĩa thành công cho chính sách và cho sự nghiệp cho tang lễ Đức Hộ Pháp.

Ngài Hồ Bảo Đạo viết trong Văn Tịch Pháp Nhơn Luân Chi Đạo Ngài Hồ Bảo Đạo:

Một hôm vào đầu tháng 8 Bính Thân (1956) sáng ra Đức Hộ Pháp gọi Ngài Bảo Đạo hỏi có biết chữ Apothéose không? Ngài Bảo Đạo nói biết và chữ đó có hai nghĩa: Một là đời Roma các vua chúa và đại công thần khi chết có đăng tiên (Défication des Emprereurs Romains des héros après leur mort); Hai có ý nghĩa thành công rực rỡ đại chí của mình nhưng Ngài Bảo Đạo còn dè dặc yêu cầu Sĩ Tải Cao kiếm tự điển xem lại thì cũng như vậy. Mà cả mọi người lúc đó vì quá say mê đường lối nên cứ nghĩ quẩn quanh vào ý nghĩa thứ nhì, không biết Chánh Sách Hòa Bình Chung Sống sẽ thành công rực rỡ hay là họ Ngô thành công. Phân vân mãi mới cầu xin một lá xâm như sau:

Bao năm chìm đắm mãi công danh,

Chí muốn bay cao dạ chẳng thành.

Đêm thấy thần nhơn về báo mộng,

Ban lời ngọc chỉ của Thiên Đình.

Thế mà cũng còn thắc mắc cầu hỏi Bà Bát Nương thì bảo đã nói rõ trong xâm còn hỏi gì nữa.

Đêm rằm tháng 8 Bính Thân cầu Đức Nguyệt Tâm Chơn Nhơn về cho biết chính Đức Ngài đã báo mộng và còn nói rõ nếu nghĩ cho Ngài nói việc đó cho ai là đáng buồn cười và bảo rằng Apothéose sẽ thực hiện ngày gần đây.

Cảnh đó không bao lâu, một hôm Đức Hộ Pháp ngủ sáng ngày thức dậy Đức Ngài trên giường vừa bước xuống bổng nghe chán ván, Đức Ngài lẹ trí ngã ngửa trở lại giường nửa trên nửa dưới. Tri hô lên ai nấy chạy đỡ Đức Ngài lên giường cho là trúng gió, cho cạo gió, giây lâu Đức Hộ Pháp bình tỉnh trở lại như thường.

Sau đó thời gian, Đức Hộ Pháp đang khỏe mạnh, nằm ghế xích đu gọi chú Tám Ngọc tài xế xe, căn dặn mọi điều, bảo gìn giữ săn sóc xe cho tốt. Khi căn dặn xong Đức Ngài định đứng dậy vô phòng thì lại té ngồi trở lại ghế không đi được.

Dìu đỡ Đức Ngài vô giường nằm, cho mời bác sĩ đến xem mạch thì bác sĩ bảo Đức Ngài bị lên máu (tension) chích rút bớt máu ra và cho thuốc uống và thuốc chích. Từ đó bệnh tình ngày càng thêm trầm trọng. Đến ngày 26 tháng 2 Đinh Dậu (27-03-1957) thì Đức Cao Thượng Phẩm về cơ than với Đức Hộ Pháp rằng: Nay Đức Ngài tuổi đã cao nên ra thân lụm cụm, vì lúc đó Đức Hộ Pháp đi đứng khó khăn nên tiếp tục săn sóc đưa đi bệnh viện nầy thời gian không bớt, đưa đi bệnh viện khác.

ẢNH.