BAN PHỔ TẾ 257.
“Hành đạo theo luật công bằng”
Bài 3
Một tổ chức tôn giáo có hai tài sản: hữu hình là cơ ngơi
vật chất; tài sản vô hình là danh hiệu, uy tín của tổ chức tôn giáo đó. Đại-Đạo
Tam-Kỳ Phổ Độ nói tắt là Đạo Cao Đài do Đức Chí Tôn lập năm 1926 có tài sản hữu
hình là Tòa Thánh Tây Ninh, Thánh Thất, Điện Thờ… . Tài sản vô hình là danh hiệu
đạo.
Hiến chương 1965, Điều thứ nhứt. Danh
hiệu là: ĐẠI-ĐẠO TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ nói tắt là (Đạo CAO ĐÀI). Danh hiệu đầy đủ có
6 chữ nói tắt có 03 chữ.
Hiến chương của chi phái 1997, Điều 1: Danh hiệu ĐẠI-ĐẠO
TAM-KỲ PHỔ ĐỘ CAO ĐÀI TÂY NINH gọi tắt là: ĐẠO CAO ĐÀI TÂY NINH. Danh hiệu đầy đủ
10 chữ và gọi tắt có 5 chữ.
Như vậy đây là 02 danh hiệu khác nhau nên là 02 tổ chức tôn
giáo khác nhau. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ viết trong báo cáo năm 2020 về tự do tôn
giáo tại Việt Nam: Đạo Cao Đài 1926 là khác biệt với chi phái 1997 được nhà nước
Việt Nam hậu thuẩn.
(https://www.voatiengviet.com/a/bo-ngoai-giao-my-cong-bo-bao-cao-tu-do-ton-giao-viet-nam-2020/5889138.html)
Nhưng chi phái 1997 đã chiếm Tòa Thánh Tây Ninh và hầu hết
các cơ ngơi đạo tại Việt Nam, chi phái 1997 cũng mạo nhận danh hiệu Đạo Cao Đài.
Chi phái 1997 đã dùng danh hiệu Đạo Cao Đài để giao thiệp với các Viện Đại Học
Hoa Kỳ và xây dựng hành chánh tôn giáo của họ tại Mỹ. Nghĩa là họ không sử dụng
căn cước thật của họ khi hành đạo. Chi phái 1997 phạm vào Luật Công Bằng: ăn cắp
danh hiệu Đạo Cao Đài để xài.
Hiện nay Hội Thánh Cao Đài không cầm quyền hành chánh tôn
giao (bị cốt). Do vậy nhiệm vụ của người Đạo Cao Đài 1926 tại Hoa Kỳ là tự giác,
tự nguyện, tự chủ hiệp đồng nhau, hành đạo theo Thánh Lịnh 257 của Đức Hộ Pháp để
bảo vệ danh hiệu đạo (nói lên sự thật rằng chi phái 1997 đã mạo nhận danh hiệu đạo,
ăn cắp căn cước của đạo để xài, chi phái 1997 không là Đạo Cao Đài) và phát triển
tôn giáo.
Cụ thể là vận dụng Thánh Lịnh 257 của Đức Hộ Pháp ban hành
năm 1957 để hành đạo. Nội dung chính là khi Hội Thánh Cao Đài bị cốt thì Tín Đồ
và các Bàn Trị Sự hiệp đồng nhau mà khôi phục lại Hội Thánh (1).
Thánh lịnh 257 như một mật thư, một cẩm nang công khai để
người hiểu được cẩm nang ấy giải bàn cờ thế: khôi phục lại Hội Thánh Cao Đài. Đó
là chìa khóa đa năng trên đường hành đạo trong lúc Hội Thánh Cao Đài bị cốt.
Mục đích bài viết nầy là trình bày việc căn cứ vào Thánh
Lịnh 257 thành lập Ban Phổ Tế 257 để liên lạc với các Viện Đại Học, các tôn giáo
bạn… mà chi phái 1997 đã giao thiệp với danh nghĩa Đạo Cao Đài để trình bày, báo
động cho các nơi đó biết rằng chi phái 1997 đã mạo nhận danh nghĩa Đạo Cao Đài để
giao thiệp với quý vị. Nghĩa là họ đã ăn cắp căn cước của chúng tôi để xài và dấu
cái căn cước thật của họ. Chi phái 1997 không phải là Đạo Cao Đài, chính chúng
tôi mới là Đạo Cao Đài. Hiến chương của hai tổ chức tôn giáo đã thể hiện rất rõ
ràng. Đó là hành đạo theo Luật Công Bình.
Sau đó tìm hiểu xem có Viện Đại Học nào khác tại Hoa Kỳ,
hay các quốc gia khác có quan tâm đến tôn giáo hay văn hóa Việt Nam để giới thiệu
Đạo Cao Đài cho họ tìm hiểu. Đó là làm nhiệm vụ Phổ Tế theo Đạo Luật Mậu Dần
(1938).
PHỔ TẾ là cơ quan để cứu vớt hoặc độ rỗi những người lạc
bước thối tâm, cùng an ủi khuyên lơn những kẻ đã bị luật pháp buộc ràng mà phế vong
phận sự, hay là độ rỗi những kẻ hữu tâm tầm Đạo. (Đạo Luật Mậu Dần “1938”).
Vận dụng Thánh Lịnh 257 để lập thành Ban Phổ Tế thời Hội
Thánh bị cốt nên có tên là Ban Phổ Tế 257. Sau đó lập thêm Ban Hành Chánh 257 và
Ban Phước Thiện 257.
Thánh lịnh 257 dùng cho toàn đạo khi Hội Thánh Cao Đài bị
cốt, không giới hạn trong một địa phương nào. Nên các ban bộ hành đạo theo Thánh
Lịnh 257 cũng không bị giới hạn trong một địa phương nào.
Hành đạo theo chương trình đề ra để đi đến mục tiêu
chung. Tiến hành theo phương pháp chia nhỏ công việc ra, để người có khả năng nào
thì phát huy được khả năng đó khi tham gia hành đạo. Các Đấng sẽ phò trợ, soi sáng
cho chúng ta biết phải làm gì khi hành đạo.
Một chữ CUỒNG của Quỷ Cốc tiên sinh giúp cho Tôn Tẩn bảo
toàn được sinh mạng để thi thố được tài năng thì cẩm nang 257 chính là phao cứu
sinh để người Đạo Cao Đài giải trình cách thức xây dựng lại nền đạo (Giải Thể
Phật).
I/- Ban Phổ Tế 257.
PHỔ TẾ là cơ quan để cứu vớt hoặc độ rỗi những người lạc
bước thối tâm, cùng an ủi khuyên lơn những kẻ đã bị luật pháp buộc ràng mà phế vong
phận sự, hay là độ rỗi những kẻ hữu tâm tầm Đạo. (Đạo Luật Mậu Dần “1938”).
1/- Nhiệm vụ cụ thể.
Ban Phổ Tế 257 có nhiệm vụ giao thiệp với các Viện Đại Học,
các cộng đồng, trung tâm văn hóa ở Hoa Kỳ và các nơi khác để giới thiệu Đạo Cao
Đài.
Tóm lại trình
bày cho các Viện Đại Học hiểu rõ rằng chi phái 1997 ăn cắp căn cước Đạo Cao Đài
để sử dụng là vi phạm luật công bằng, vi phạm Đệ Tam Hòa Ước: Bác Ái-Công Bằng.
Người Đạo Cao Đài 1926 thi hành luật công bằng: Căn cước của ai nấy xài. (Hầu hết các tài liệu nầy đã có sẳn, kể cả một số video nên chúng ta chỉ cần
hệ thống lại để sử dụng cho phù hợp với nhu cầu theo từng trường hợp và từng bước).
Một thành quả có nhiều ý nghĩa là trang web Viện Nhân Quyền
Việt Nam ( http://vnqvn.blogspot.de/) đã gở bỏ tên của
chi phái 1997 ra khỏi trang web của viện khi được báo sự thật về chi phái 1997.
(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2018/02/2562-go-bo-ten-chi-phai-1997.html#more)
Thứ hai là tìm hiểu xem Viện Đại Học nào có phân khoa về
Tôn Giáo hay Văn hóa Việt Nam để giới thiệu Đạo Cao Đài và đề ra chương trình hợp
tác. (Phần nầy cũng đã có khá nhiều chỉ cần ngồi lại cùng nhau chọn cái gì cần để
lấy ra xài).
Phổ Tế Tổng Pháp Tông (Ngọc Hoàng Kinh).
Nhưng hiện nay Phổ Tế gần như không được chú ý. Do vậy
nhiệm vụ của Phổ Tế 257:
Phổ Hóa Thôn Cùng Thông Đạo Lý.
Tế Tự Nhơn Sanh Hiểu Nhất Ngôn.
2/- Tổ chức và nhân sự: tham mưu và hành sự.
Tham mưu: là người có kiến thức về tôn giáo hoặc xã hội.
Nếu là người trong tôn giáo phải là hạng trường trai, có hiểu biết chắc chắn về
giáo lý và pháp luật đạo. Nếu là người trong xã hội phải là thành phần có đạo đức
tốt, có kiến thức về pháp luật, xã hội Hoa Kỳ và nhân quyền nói chung.
Hành sự: là người biết tiếng Anh để giao thiệp qua thư từ
hay trực tiếp đến nơi để trình bày các vấn đề liên quan. Các nhân sĩ không
trong tôn giáo Cao Đài mà có lòng hào hiệp vẫn có thể tham gia.
3/- Hành đạo.
Vận dụng kiến thức sẳn có phối hợp với chương trình chung
để cùng nhau thực hiện các việc được thống nhất. Chia ra làm nhiều nhóm nhỏ, phân
công những việc cụ thể nên mỗi tuần cần 60 phút họp chung để biết những khó khăn,
thuận lợi hầu hỗ trợ, phối hợp nhau trong tiến trình hành đạo mà không bị trùng
dụng.
Hành đạo thường thức qua internet thì chỉ cần cho biết tổng
quát. Khi trình bày một đề tài nào qua internet mà đương sự thấy cần làm nháp
trước thì vui lòng báo trước để các thành viên khác làm khán giả trước khi trình
bày chính thức, cũng có thể mời thêm đồng đạo làm khán giả nếu người trình bày đồng
ý.
Khi cần tham dự trực tiếp một hội nghị với đơn vị mình phụ
trách vui lòng trình bày trước cho thành viên biết để có kinh nghiệm chung. Vui
lòng báo chi phí cho Ban Phước Thiện 257 trước 15 ngày để việc hành đạo được kịp
thời.
Lập bản tin Ban Phổ Tế 257, tối thiểu mỗi tháng một số,
khi cần thì phát hành số đặc biệt. Làm video khi cần để phổ biến tin tức và vận
động đồng đạo.
4/- Nội qui.
Căn cứ vào lương tâm để hành đạo.
Thực hành nghiêm chỉnh giới cấm thứ 5: Ngũ Bất Vọng
Ngữ, là cấm xảo trá láo xược, gạt gẫm người, khoe mình, bày lỗi người, chuyện
quấy nói phải, chuyện phải thêu dệt ra quấy, nhạo báng, chê bai, nói hành kẻ
khác, xúi giục người hờn giận, kiện thưa xa cách, ăn nói lỗ mãng, thô tục,
chưởi rủa người, hủy báng Tôn Giáo, nói ra không giữ lời hứa.
Khi cần tham khảo thêm thì căn cứ vào kinh sách, công văn
của Hội Thánh ban hành.
5/- Hỗ trợ hành đạo.
Theo Đạo Nghị Định thứ tư (1930), tại điều thứ ba: -
Thái Chánh Phối Sư, đặng quyền điều đình sự phổ độ, tài liệu của Ðạo đều nơi
người chủ, định lương hướng cho Chức Sắc Thiên Phong, lo về tài chánh
Theo đó thì người hành đạo phải được phụ cấp, nhưng trong
hoàn cảnh hiện nay cần sự hy sinh của người đạo trong công cuộc khôi phục Hội
Thánh Cao Đài. Ban Phước Thiện 257 xin chế giảm chi phí thường xuyên; chỉ xin cấp
chi phí khi đi hành đạo trực tiếp theo kế hoạch chung./.
(Ban Hành Chánh 257 và Ban Phước Thiện 257
sẽ thành lập sau)
Phụ
lục.
(1)/
Thánh lịnh 257.
(2)/-
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2018/03/2571-ao-cao-ai-mot-truong-hop-bi-anh.html
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2018/03/2590-ao-cao-ai-danh-xung-bi-bien-thanh.html#more
(3)/
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/07/3459-mach-co-chung-chi-phai-1997-sang.html#more
(4) Chức sắc chi phái 1997 là cán bộ nhà nước.
4.1/- Ông Nguyền Thành Tám là dân biểu quốc hội cộng sản 1997-2002. Tái cử bị rớt.