Trang

Thứ Hai, 16 tháng 8, 2021

3497. THÀNH LẬP TRẤN ĐẠO HOA KỲ (tt4).

 


THÀNH LẬP TRẤN ĐẠO HOA KỲ.

BAN PHỔ TẾ 257.
“Hành đạo theo luật công bằng”

Bài 3

Một tổ chức tôn giáo có hai tài sản: hữu hình là cơ ngơi vật chất; tài sản vô hình là danh hiệu, uy tín của tổ chức tôn giáo đó. Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ Độ nói tắt là Đạo Cao Đài do Đức Chí Tôn lập năm 1926 có tài sản hữu hình là Tòa Thánh Tây Ninh, Thánh Thất, Điện Thờ… . Tài sản vô hình là danh hiệu đạo.

Hiến chương 1965, Điều thứ nhứt. Danh hiệu là: ĐẠI-ĐẠO TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ nói tắt là (Đạo CAO ĐÀI). Danh hiệu đầy đủ có 6 chữ nói tắt có 03 chữ.

Hiến chương của chi phái 1997, Điều 1: Danh hiệu ĐẠI-ĐẠO TAM-KỲ PHỔ ĐỘ CAO ĐÀI TÂY NINH gọi tắt là: ĐẠO CAO ĐÀI TÂY NINH. Danh hiệu đầy đủ 10 chữ và gọi tắt có 5 chữ.

Như vậy đây là 02 danh hiệu khác nhau nên là 02 tổ chức tôn giáo khác nhau. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ viết trong báo cáo năm 2020 về tự do tôn giáo tại Việt Nam: Đạo Cao Đài 1926 là khác biệt với chi phái 1997 được nhà nước Việt Nam hậu thuẩn.

(https://www.voatiengviet.com/a/bo-ngoai-giao-my-cong-bo-bao-cao-tu-do-ton-giao-viet-nam-2020/5889138.html)

Nhưng chi phái 1997 đã chiếm Tòa Thánh Tây Ninh và hầu hết các cơ ngơi đạo tại Việt Nam, chi phái 1997 cũng mạo nhận danh hiệu Đạo Cao Đài. Chi phái 1997 đã dùng danh hiệu Đạo Cao Đài để giao thiệp với các Viện Đại Học Hoa Kỳ và xây dựng hành chánh tôn giáo của họ tại Mỹ. Nghĩa là họ không sử dụng căn cước thật của họ khi hành đạo. Chi phái 1997 phạm vào Luật Công Bằng: ăn cắp danh hiệu Đạo Cao Đài để xài.

Hiện nay Hội Thánh Cao Đài không cầm quyền hành chánh tôn giao (bị cốt). Do vậy nhiệm vụ của người Đạo Cao Đài 1926 tại Hoa Kỳ là tự giác, tự nguyện, tự chủ hiệp đồng nhau, hành đạo theo Thánh Lịnh 257 của Đức Hộ Pháp để bảo vệ danh hiệu đạo (nói lên sự thật rằng chi phái 1997 đã mạo nhận danh hiệu đạo, ăn cắp căn cước của đạo để xài, chi phái 1997 không là Đạo Cao Đài) và phát triển tôn giáo.

Cụ thể là vận dụng Thánh Lịnh 257 của Đức Hộ Pháp ban hành năm 1957 để hành đạo. Nội dung chính là khi Hội Thánh Cao Đài bị cốt thì Tín Đồ và các Bàn Trị Sự hiệp đồng nhau mà khôi phục lại Hội Thánh (1).

Thánh lịnh 257 như một mật thư, một cẩm nang công khai để người hiểu được cẩm nang ấy giải bàn cờ thế: khôi phục lại Hội Thánh Cao Đài. Đó là chìa khóa đa năng trên đường hành đạo trong lúc Hội Thánh Cao Đài bị cốt.

Mục đích bài viết nầy là trình bày việc căn cứ vào Thánh Lịnh 257 thành lập Ban Phổ Tế 257 để liên lạc với các Viện Đại Học, các tôn giáo bạn… mà chi phái 1997 đã giao thiệp với danh nghĩa Đạo Cao Đài để trình bày, báo động cho các nơi đó biết rằng chi phái 1997 đã mạo nhận danh nghĩa Đạo Cao Đài để giao thiệp với quý vị. Nghĩa là họ đã ăn cắp căn cước của chúng tôi để xài và dấu cái căn cước thật của họ. Chi phái 1997 không phải là Đạo Cao Đài, chính chúng tôi mới là Đạo Cao Đài. Hiến chương của hai tổ chức tôn giáo đã thể hiện rất rõ ràng. Đó là hành đạo theo Luật Công Bình.

Sau đó tìm hiểu xem có Viện Đại Học nào khác tại Hoa Kỳ, hay các quốc gia khác có quan tâm đến tôn giáo hay văn hóa Việt Nam để giới thiệu Đạo Cao Đài cho họ tìm hiểu. Đó là làm nhiệm vụ Phổ Tế theo Đạo Luật Mậu Dần (1938).

PHỔ TẾ là cơ quan để cứu vớt hoặc độ rỗi những người lạc bước thối tâm, cùng an ủi khuyên lơn những kẻ đã bị luật pháp buộc ràng mà phế vong phận sự, hay là độ rỗi những kẻ hữu tâm tầm Đạo. (Đạo Luật Mậu Dần “1938”).

Vận dụng Thánh Lịnh 257 để lập thành Ban Phổ Tế thời Hội Thánh bị cốt nên có tên là Ban Phổ Tế 257. Sau đó lập thêm Ban Hành Chánh 257 và Ban Phước Thiện 257.

Thánh lịnh 257 dùng cho toàn đạo khi Hội Thánh Cao Đài bị cốt, không giới hạn trong một địa phương nào. Nên các ban bộ hành đạo theo Thánh Lịnh 257 cũng không bị giới hạn trong một địa phương nào.

Hành đạo theo chương trình đề ra để đi đến mục tiêu chung. Tiến hành theo phương pháp chia nhỏ công việc ra, để người có khả năng nào thì phát huy được khả năng đó khi tham gia hành đạo. Các Đấng sẽ phò trợ, soi sáng cho chúng ta biết phải làm gì khi hành đạo.


Một chữ CUỒNG của Quỷ Cốc tiên sinh giúp cho Tôn Tẩn bảo toàn được sinh mạng để thi thố được tài năng thì cẩm nang 257 chính là phao cứu sinh để người Đạo Cao Đài giải trình cách thức xây dựng lại nền đạo (Giải Thể Phật).

I/- Ban Phổ Tế 257.

PHỔ TẾ là cơ quan để cứu vớt hoặc độ rỗi những người lạc bước thối tâm, cùng an ủi khuyên lơn những kẻ đã bị luật pháp buộc ràng mà phế vong phận sự, hay là độ rỗi những kẻ hữu tâm tầm Đạo. (Đạo Luật Mậu Dần “1938”).

1/- Nhiệm vụ cụ thể.

Ban Phổ Tế 257 có nhiệm vụ giao thiệp với các Viện Đại Học, các cộng đồng, trung tâm văn hóa ở Hoa Kỳ và các nơi khác để giới thiệu Đạo Cao Đài.

Có 02 việc song song nhau là liên lạc với các Viện Đại Học mà chi phái 1997 đã liên lạc để trình bày rõ sự thật rằng chi phái 1997 không phải là Đạo Cao Đài, họ đã ăn cắp căn cước Đạo Cao Đài để sử dụng và che dấu căn cước thật của họ (2). Nghĩa là họ giả danh Đạo Cao Đài. Chính chi phái 1997 đã xác nhận họ sang Mỹ để thi hành nghị quyết 36 của đảng cộng sản Việt Nam (3). Các chức sắc cao cấp của chi phái 1997 hầu hết là cán bộ của đảng hay chính quyền cộng sản. Điều nầy hoàn trái ngược với Đạo Cao Đài (một phẩm Chức việc cũng phải từ bỏ quyền đời để trọn tâm lo cho đạo; “Đạo Luật Mậu Dần/1938 Điều thứ ba, mục 7”). Chính chúng tôi mới là người Đạo Cao Đài do Đức Chí Tôn lập ra năm 1926. (4)

Tóm lại trình bày cho các Viện Đại Học hiểu rõ rằng chi phái 1997 ăn cắp căn cước Đạo Cao Đài để sử dụng là vi phạm luật công bằng, vi phạm Đệ Tam Hòa Ước: Bác Ái-Công Bằng. Người Đạo Cao Đài 1926 thi hành luật công bằng: Căn cước của ai nấy xài. (Hầu hết các tài liệu nầy đã có sẳn, kể cả một số video nên chúng ta chỉ cần hệ thống lại để sử dụng cho phù hợp với nhu cầu theo từng trường hợp và từng bước).

Một thành quả có nhiều ý nghĩa là trang web Viện Nhân Quyền Việt Nam ( http://vnqvn.blogspot.de/) đã gở bỏ tên của chi phái 1997 ra khỏi trang web của viện khi được báo sự thật về chi phái 1997.

(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2018/02/2562-go-bo-ten-chi-phai-1997.html#more)

Thứ hai là tìm hiểu xem Viện Đại Học nào có phân khoa về Tôn Giáo hay Văn hóa Việt Nam để giới thiệu Đạo Cao Đài và đề ra chương trình hợp tác. (Phần nầy cũng đã có khá nhiều chỉ cần ngồi lại cùng nhau chọn cái gì cần để lấy ra xài).

Phổ Tế Tổng Pháp Tông (Ngọc Hoàng Kinh).

Nhưng hiện nay Phổ Tế gần như không được chú ý. Do vậy nhiệm vụ của Phổ Tế 257:

Phổ Hóa Thôn Cùng Thông Đạo Lý.
Tế Tự Nhơn Sanh Hiểu Nhất Ngôn.

2/- Tổ chức và nhân sự: tham mưu và hành sự.

Tham mưu: là người có kiến thức về tôn giáo hoặc xã hội. Nếu là người trong tôn giáo phải là hạng trường trai, có hiểu biết chắc chắn về giáo lý và pháp luật đạo. Nếu là người trong xã hội phải là thành phần có đạo đức tốt, có kiến thức về pháp luật, xã hội Hoa Kỳ và nhân quyền nói chung.

Hành sự: là người biết tiếng Anh để giao thiệp qua thư từ hay trực tiếp đến nơi để trình bày các vấn đề liên quan. Các nhân sĩ không trong tôn giáo Cao Đài mà có lòng hào hiệp vẫn có thể tham gia.

3/- Hành đạo.

Vận dụng kiến thức sẳn có phối hợp với chương trình chung để cùng nhau thực hiện các việc được thống nhất. Chia ra làm nhiều nhóm nhỏ, phân công những việc cụ thể nên mỗi tuần cần 60 phút họp chung để biết những khó khăn, thuận lợi hầu hỗ trợ, phối hợp nhau trong tiến trình hành đạo mà không bị trùng dụng.

Hành đạo thường thức qua internet thì chỉ cần cho biết tổng quát. Khi trình bày một đề tài nào qua internet mà đương sự thấy cần làm nháp trước thì vui lòng báo trước để các thành viên khác làm khán giả trước khi trình bày chính thức, cũng có thể mời thêm đồng đạo làm khán giả nếu người trình bày đồng ý.

Khi cần tham dự trực tiếp một hội nghị với đơn vị mình phụ trách vui lòng trình bày trước cho thành viên biết để có kinh nghiệm chung. Vui lòng báo chi phí cho Ban Phước Thiện 257 trước 15 ngày để việc hành đạo được kịp thời.

Lập bản tin Ban Phổ Tế 257, tối thiểu mỗi tháng một số, khi cần thì phát hành số đặc biệt. Làm video khi cần để phổ biến tin tức và vận động đồng đạo.

4/- Nội qui.

Căn cứ vào lương tâm để hành đạo.

Thực hành nghiêm chỉnh giới cấm thứ 5: Ngũ Bất Vọng Ngữ, là cấm xảo trá láo xược, gạt gẫm người, khoe mình, bày lỗi người, chuyện quấy nói phải, chuyện phải thêu dệt ra quấy, nhạo báng, chê bai, nói hành kẻ khác, xúi giục người hờn giận, kiện thưa xa cách, ăn nói lỗ mãng, thô tục, chưởi rủa người, hủy báng Tôn Giáo, nói ra không giữ lời hứa.

Khi cần tham khảo thêm thì căn cứ vào kinh sách, công văn của Hội Thánh ban hành.

5/- Hỗ trợ hành đạo.

Theo Đạo Nghị Định thứ tư (1930), tại điều thứ ba: - Thái Chánh Phối Sư, đặng quyền điều đình sự phổ độ, tài liệu của Ðạo đều nơi người chủ, định lương hướng cho Chức Sắc Thiên Phong, lo về tài chánh

Theo đó thì người hành đạo phải được phụ cấp, nhưng trong hoàn cảnh hiện nay cần sự hy sinh của người đạo trong công cuộc khôi phục Hội Thánh Cao Đài. Ban Phước Thiện 257 xin chế giảm chi phí thường xuyên; chỉ xin cấp chi phí khi đi hành đạo trực tiếp theo kế hoạch chung./.

(Ban Hành Chánh 257 và Ban Phước Thiện 257 sẽ thành lập sau)

Phụ lục.

(1)/ Thánh lịnh 257.




(2)/-

https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2018/03/2571-ao-cao-ai-mot-truong-hop-bi-anh.html

https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2018/03/2590-ao-cao-ai-danh-xung-bi-bien-thanh.html#more

(3)/

https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/07/3459-mach-co-chung-chi-phai-1997-sang.html#more

 

(4) Chức sắc chi phái 1997 là cán bộ nhà nước.

4.1/- Ông Nguyền Thành Tám là dân biểu quốc hội cộng sản 1997-2002. Tái cử bị rớt.



4.2. Bà Lê Thị Nga



4.3 Ông Lê Phương Hồng.

tt