Sau khi ban hành Đạo Lịnh 01, năm 1979 có nhiều chức sắc lo lắng nên Ngài Hồ Bảo Đạo có Tâm Thư để giải thích về các lo lắng và chỉ dẫn con đường hành đạo sắp tới. BBT Blog.
BỨC TÂM THƠ.
“Của Bảo Đạo Quyền Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài”.
Kính gởi chư Chức Sắc Hiệp Thiên Đài.
Kính Chư Hiền Đệ.
Trước cuộc biến thiên trong cửa Đạo hiện
nay, do ảnh hưởng của cơ Đời, có một số Chức Sắc Hiệp Thiên Đài tỏ ra hoang
mang lo sợ không biết việc cải tổ cả cơ cấu tổ chức Hành Chánh Đạo có phạm đến
luật pháp chơn truyền của Đạo hay không và làm như vậy có tội gì với Ngọc Hư
Cung hay không?
Đặc biệt việc giải tán Bộ Pháp Chánh Hiệp
Thiên Đài làm cho số Chức Sắc đó càng thắc mắc lo âu hơn, vì họ tự thấy từ nay
cách làm việc của họ buổi trước không còn thi thố như cũ nữa và như vậy họ sẽ mất
hết quyền hành đối với Chức Sắc và Bổn Đạo ở địa phương và họ không còn phương
tiện bảo vệ luật pháp chơn truyền của Đạo.
Tôi rất thông cảm cảnh thắc mắc lo âu của
mấy em đó vì đây là một việc chưa từng có từ khi mở Đạo đến giờ.
Nếu nói đến việc phạm luật Đạo, đặc biệt
là Đạo Luật năm Mậu Dần thì điều đó hẳn có. Nhưng nói việc làm đó có tội hay
không thì hẳn là không có tội với Thiêng Liêng, vì việc làm đó là do lịnh của
nhà nước không thể bất tuân đặng.
Chúng ta là người tôn giáo, nhưng vẫn là
công dân của nhà nước thì phải tuân hành tất cả luật lịnh của nhà nước, thậm
chí nếu nhà nước ra lịnh giải tán Hội Thánh đóng cửa Tòa Thánh và các Thánh Thất
chúng ta có cải lại đặng không?
Chúng ta không phải bạc nhược,
yếu hèn nhưng chúng ta nên hiểu rằng dầu cho mãnh lông, hột cát không ra ngoài
luật thiên điều thì việc cộng sản về cầm quyền trị thế trong cả nước cũng không
ngoài luật thiên điều.
Như vậy nếu chúng ta chống lại nhà nước hiện
nay thay Trời trị thế thì chẳng khác nào chúng ta chống lại thiên điều, mà chống
lại thiên điều là một việc không phải dễ đâu!
Còn thuận theo thiên điều mặc
dù theo thực tế trước mắt có phần trái với việc làm từ trước, nhưng đối với Ngọc
Hư Cung ắt là không tội.
Nói cho cùng thoảng như việc
giải thể các cơ cấu tổ chức hành chánh Đạo có đắc tội với thiêng liêng đi nữa
thì tội đó chỉ qui về cho cấp lãnh đạo của Hội Thánh ra lịnh trong khi các cấp
dưới chỉ biết thừa hành mà thôi, nên không thể khép cấp thừa hành vào tội nào hết,
mấy em biết sợ tội không lẽ cấp lãnh đạo đàn anh không biết sợ tội hay sao?
Hiểu như vậy Tôi thiết tha kêu gọi tất cả
Chức Sắc Hiệp Thiên Đài cũng như Cửu Trùng Đài và Phước Thiện và luôn cả chư
Tín Hữu nên cùng nhau đi một đường, nghe một tiếng, nhứt tâm nhứt trí, hiệp đồng
chư môn đệ trọn tuân hành theo lịnh của Hội Thánh thì sẽ được vững tâm yên trí
rằng chi chi cũng có đàn anh lãnh đạo gánh chịu.
Nhược bằng, vì lý do nầy hay
lý do khác bất đồng với Hội Thánh dầu không tỏ ra chống đối nhưng tự tách mình
đứng ra ngoài cuộc, thụ động và không chịu hiệp đồng cùng chư môn đệ thì tự
mình trọn gánh hết trách nhiệm về bước đường lập vị của mình không thể đổ thừa
rằng không có ai nhắc nhở và chỉ bảo.
Về mặt pháp lý Tôi nhơn danh quyền Chưởng
Quản Hiệp Thiên Đài đã chỉ rõ và qui trách nhiệm rõ ràng rồi nên ước mong rằng
không còn điều chi thắc mắc.
Riêng về việc thi hành nhiệm vụ của Chức Sắc
Hiệp Thiên Đài thì lẽ dĩ nhiên trong việc thay củ đổi mới của cơ chuyển thế từ
thời kỳ lập công, qua thời kỳ lập đức, chức năng và phương châm hành đạo của tất
cả mọi người dầu cho Chức Sắc hay Chức Việc hoặc Tín Hữu cũng đều đổi mới như
trong lời kêu gọi chung số 6/HĐCQ ngày 07-3 Kỷ Mùi. (3-4-1979) của Hội Thánh Đại
Đạo Tam Kỳ Phổ Độ chớ không phải riêng cho Cửu Trùng Đài và Phước Thiện đâu.
Vậy thì chư Chức Sắc Hiệp
Thiên Đài mấy em phải nên sớm tỉnh giác tự mình giải hết chứng bịnh trầm trọng
chung hiện nay của tất cả Chức Sắc là bịnh “QUAN LIÊU”. Một phần không ít Chức
Sắc Hiệp Thiên Đài lãnh phận sự Pháp Chánh thường coi mình như ông “Quan Tòa” ở
ngoài đời và chỉ có biết “trị” bằng cách ngưng quyền giáng cấp hay trục xuất,
chẳng khác nào một cái máy chém chỉ biết sát phạt mà thôi chớ không nhớ rằng
vai tuồng chánh của Hiệp Thiên Đài là lập vị và bảo trọng ngôi vị cho người
khác, chớ không phải là chờ có dịp để cất vị của họ.
Thường khi lại nghĩ sai ý nghĩa lời dạy của
các Đấng Thiêng Liêng như câu “chẳng ai qua luật mà Hiệp Thiên Đài không biết”
hoặc câu “không có điều bất công nào mà Hiệp Thiên Đài không biết” rồi từ chữ
không biết lại hiểu ra là không trị vì nghĩ rằng hễ biết là phải trị liền.
Trái lại với chức năng của
Hiệp Thiên Đài là lập vị và bảo trọng ngôi vị cho Chức Sắc hay Chức Việc là khi
mình biết thì trước hết phải tìm cách sửa đương, nhắc nhở, khuyên dạy cách nào
cho người sai lầm trở lại đường ngay nẻo chánh, chừng nào quá lắm không sửa
đương đặng mới đem ra trị cho trọn câu “tiên giáo hậu trị”.
Có người hỏi nói vậy có mâu thuẩn với lời
dạy của Thiêng Liêng là “nên thì để hư thì bỏ” hay không?
Xin trả lời không có gì là
mâu thuẩn, vì trước tiên phải cố gắng dạy dỗ, sửa đương đến chừng không sửa đặng
thì phải nhứt quyết hư thì bỏ hẳn chớ không nên dung dưỡng lưng chừng như trường
hợp bao nhiêu người bị trục xuất ra khỏi Đạo nhưng vẫn sống phây phây trong cửa
Đạo.
Ngoài ra các Chức Sắc Hiệp Thiên Đài thường
cho mình có bổn phận bảo thủ luật pháp chơn truyền của Đạo nhưng chỉ hiểu với ý
nghĩa đã qui định trong Đạo Luật năm Mậu Dần nơi chương thứ tư về “Tòa Đạo” là:
1-
Luật: là Tân Luật và Luật Hội Thánh.
2-
Pháp: là Pháp Chánh Truyền và Đạo Nghị Định.
Nhưng đó chỉ là những khuôn
khổ, những hàng rào để cho mọi Tín Hữu Cao Đài phải đi trong khuôn viên trật tự
và giử vững quyền hành của Hội Thánh.
Ngày nay tuổi Đạo đã quá 50
rồi, trình độ học vấn phải lên cao hơn chẳng khác nào chúng ta học mãn niên học
lớp một nay được lên lớp hai.
Bài vở cũ không phải bỏ hết
nhưng không lập lại và bắt đầu học bài vở mới, làm bài mới. Chúng ta không vì
đó mà đòi phải làm bài cũ hoài để đứng mãi một chổ không tiến bộ cho theo kịp
trào lưu hay sao?
Với nhận định đó, nếu chúng ta tìm hiểu ý
nghĩa chơn truyền luật pháp một cách rộng lớn hơn thì chơn truyền của Đạo Cao
Đài là lý chơn chánh của cơ tạo đoan từ vũ trụ đến nhơn sanh trong khuôn luật
Bác Ái và Công Bằng.
Vậy lý chơn chánh đó là gì? Chẳng có chi lạ
hơn câu kinh: “Hiệp Âm Dương hữu hạp biến sanh” trong bài Phật Mẫu Chơn Kinh tức
là chỉ có sự HÒA HIỆP Âm Dương mà biến sanh ra cả Càn Khôn Vũ Trụ và chúng
sanh.
Chơn truyền của Đạo Cao Đài
hiện nay cũng phải hiểu không ngoài lý chơn chánh đó tức là lấy sự HÒA HIỆP
trong tình THƯƠNG mà phổ truyền đặng thiệt hiện CƠ CỨU KHỔ về mặt thế và một
CHÁNH GIÁO về mặt Đạo tiến lên lập đời MINH ĐỨC TÂN DÂN HUYNH ĐỆ ĐẠI ĐỒNG HÒA
BÌNH THẾ GIÁI.
Vậy thì vai tuồng của Hiệp Thiên Đài trong
tương lai đây phải làm việc gì?
Hiệp Thiên Đài là chơn thần, Cửu Trùng Đài
là thể xác, chơn thần có bổn phận dìu đở thể xác thế nào từ phàm chất cho ra
Thánh Chất. Muốn thiệt hiện chu đáo vai tuồng đó thì chơn thần lúc nào cũng phải
trong sáng, an tịnh mới đủ khả năng HÒA HIỆP với thể xác, để dìu đở thể xác
luôn luôn đi theo con đường NHƠN NGHĨA chơn chánh để thiệt hiện CƠ CỨU KHỔ cho
ra thiệt tướng với nếp sống VỊ THA không vị kỷ dứt bỏ phàm tâm nâng cao THÁNH ĐỨC
xây dựng đời mới THÁNH ĐỨC MINH ĐỨC TÂN DÂN.
Cái khó khăn nhất của Chức Sắc Hiệp Thiên
Đài là ở chổ đó, vì đa số Chức Sắc Hiệp Thiên Đài mấy em còn trẻ tuổi, kinh
nghiệm ở đời chưa nếm đủ mùi, đối với Chức Sắc Cửu Trùng Đài hay Phước Thiện phần
đông lại là lớn tuổi hơn về phần xác đáng là anh, chị, chú, bác của mình.
Như thế muốn thiệt hành đúng mức chức năng
của Hiệp Thiên Đài cho xứng vai tuồng chơn thần trong sáng để dìu đở thể xác
không phải chuyện dễ đâu.
Không phải lấy quyền bắt buộc
người khác làm theo mình chỉ biểu đặng. Trái lại mình phải đạo đức hơn, thanh
cao hơn, thánh đức hơn, trong sạch hơn xứng đáng làm gương mẫu cho người noi
theo thế nào cho người thương mến mà làm theo chớ không phải sợ mà làm theo.
Không thể ngụy biện với thiên hạ đặng với câu: “Phải làm theo lời Tôi chỉ biểu,
chớ đừng làm theo việc Tôi làm”.
Bảo thủ luật pháp chơn truyền của Đạo qua
thời kỳ mới nầy phải hiểu với ý nghĩa rộng hơn:
-
LUẬT: THƯƠNG YÊU là LUẬT duy nhứt của Đạo.
-
PHÁP: CƠ CỨU KHỔ để lập đời THÁNH ĐỨC là
CHƠN PHÁP duy nhứt, MỤC PHIÊU chánh yếu của Đạo Cao Đài.
-
CHƠN TRUYỀN: LÝ CHƠN CHÁNH của CƠ TẠO ĐOAN
là HÒA HIỆP âm dương tức là ĐIỀU HÒA xã hội trong TÌNH THƯƠNG HUYNH ĐỆ ĐẠI ĐỒNG
mới đem lại HÒA BÌNH THẾ GIỚI.
-
Với thời đại mới, thời kỳ mới
LẬP ĐỨC, quan niệm chơn truyền luật pháp hiểu rộng thêm cộng với quan niệm chơn
truyền luật pháp thời kỳ trước, mấy em Chức Sắc HIỆP THIÊN ĐÀI đừng lo không có
việc làm, trái lại nên lo mình không đủ đức hạnh và khả năng để thi hành sứ mạng
cao trọng của HIỆP THIÊN ĐÀI mà thôi./.
HIỆP THIÊN ĐÀI ngày 18-3- Kỷ Mùi. (dl:14-4-1979).
(Ấn Ký).
Hồ Tấn Khoa.