THÀNH LẬP TRẤN
ĐẠO HOA KỲ.
LỜI THƯA TRƯỚC.
Hiện nay người theo Đạo Cao Đài do Đức Chí Tôn thành lập năm 1926 đang
hành đạo trong thời kỳ Hội Thánh Cao Đài không cầm quyền hành chánh tôn giáo. Đây
thực sự là một bài thi rất khó khăn, thử thách đức tin, sự sáng biết của người đạo
để bảo tồn, khôi phục và phát triển nền đạo.
Một điều đáng mừng là người đạo vẫn căn cứ vào Pháp Chánh Truyền,
Tân Luật, Đạo Luật và các công văn về hành chánh của Hội Thánh ban hành để hành
đạo. Quyền của Hội Thánh Cao Đài chính là các kinh sách, công văn… đã ban hành vẫn
còn đối với người tin vào chánh giáo chơn truyền, không vì cơ đạo chinh nghiêng
mà tùng vào quyền đời như chi phái 1997. Ý nghĩa câu: Còn một mặt Tín đồ Hội
Thánh vẫn giữ quyền Hội Thánh đã được thể hiện rõ ràng.
Khi Hội Thánh cầm quyền hành chánh tôn giáo thì việc đạo do nơi Hội
Thánh chủ xướng. Vậy khi Hội Thánh bị cốt thì người Đạo Cao Đài phải làm gì để
tiến đến việc khôi phục hành chánh tôn giáo và xây dựng lại Hội Thánh Cao Đài?
Đáp án là căn cứ vào Thánh Lịnh 257 ban hành ngày 9-2-Đinh Dậu
(10-3-1957) của Đức Hộ Pháp để khôi phục hành chánh tôn giáo và xây dựng lại Hội
Thánh Cao Đài.
Về pháp lý: Đức Hộ Pháp cầm quyền Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài Hiệp
Thiên và Cửu Trùng nên có đầy đủ pháp lý để thực hiện. Không có một quyền lực nào
sửa cải Thánh Lịnh 257 được.
Về nội dung: Công cử nhân sự cầm quyền hành chánh để hành đạo theo
trách nhiệm của Hương Đạo, Tộc Đạo, Châu Đạo hay Trấn Đạo hoặc tại Tòa Thánh Tây
Ninh mà không công cử lên phẩm tước: Lễ Sanh, Giáo Hữu… (Đây chính là sự khác
biệt với cách bắt banh vàng xanh đỏ của chi phái 1997)
Về thực tế: Hiện nay Hội Thánh bị cốt, Chức Sắc thiên phong hầu như
không còn; chi phái 1997 đang chiếm Tòa Thánh Tây Ninh và ăn cắp căn cước của Đạo
Cao Đài 1926 để dối gạt nhơn sanh và xã hội. Hoa Kỳ là xứ có tự do tôn giáo nên
người đạo có đầy đủ điều kiện thực hành quyền tự do tôn giáo.
Tóm lại: đã đủ các điều kiện để thực hiện Thánh Lịnh 257.
Trong trường hợp cụ thể tại Hoa Kỳ theo chúng tôi nhận định là hiện
tại có nhiều địa phương đã tự chủ trong hành chánh tôn giáo, đã có nhân sự hành
chánh tại các địa phương và trong hiện hình cấp bách cần hiệp đồng nhau để mở Đại
Hội Nhơn Sanh, ra quyết nghị: thành lập Trấn Đạo Hoa Kỳ.
Trấn Đạo lập thành khi Hội Thánh không cầm quyền hành chánh tôn giáo
nên quyền hành và chương trình hành đạo phải có sự đồng thuận của các địa phương
(không copy qui định của Trấn Đạo như thời có Hội Thánh để áp dụng mà thiên về tôn
trọng sự khác biệt để phối hợp theo chương trình chung). Nội qui hành đạo phải công
khai, minh bạch và được Đại Hội Nhơn Sanh tán thành.
Về đối nội: Nguyên tắc chung là không can thiệp vào hành chánh, phước
thiện các địa phương; thể hiện được sự tôn trọng hiện có của các địa phương; không
ép buộc địa phương thay đổi về lễ nghi, cách hành chánh, thực hành phước thiện
(trừ khi chính địa phương quyết định điều chỉnh).
Về đối ngoại: Đây mới là nhiệm vụ chính của Văn phòng Trấn Đạo, cụ
thể như:
/- Có kế hoạch giới thiệu Đạo Cao Đài 1926 đến các cơ quan quốc tế,
các viện đại học, các cộng đồng…
/- Sắp xếp các kinh sách chính thống của Đạo (có con dấu kiểm duyệt
của Hội Thánh để phổ biến), giúp cho người đạo và đời hiểu đúng về Đạo Cao Đài,
lập thư viện Trấn Đạo.
/- Báo động cho xã hội biết việc chi phái 1997 ăn cắp căn cước của
Đạo Cao Đài để giao thiệp và hành đạo là vi phạm Luật công bằng, (nhiệm vụ của
Ban Phổ Tế 257).
/- Thực hiện video, bản tin của Trấn Đạo Hoa Kỳ.
Trên thực tế
người Đạo Cao Đài lập năm 1926 tại Hoa Kỳ (và hải ngoại) đã chủ động tạo lập các
Thánh Thất, Điện Thờ mà không chờ lịnh của Hội Thánh như Tân Luật, phần Đạo Pháp,
điều 16 và 17 qui định (1); tức là đã chủ động thi hành Thánh Lịnh 257.
Lúc đầu chi
phái 1997 còn e dè không dám công khai tại Hoa Kỳ, nhưng từ khi có kế hoạch chiếm
đoạt danh hiệu DAI DAO TAM KY PHO DO TOA THANH TAY NINH (2014) và bố trí cho ông
Trần Quang Cảnh đăng ký độc quyền với Bộ Thương Mại Hoa Kỳ là chi phái 1997 đã
muốn tóm thâu hết các Thánh Thất, Điện Thờ của người Đạo Cao Đài 1926 ở Hoa Kỳ.
Âm mưu đăng ký độc quyền danh hiệu đạo của chi phái 1997 bị phá sản năm 2019.
Năm 2017 chi
phái mở Đại Hội Nhơn Sanh chui trong khách sạn, nhưng đến 2022 chi phái đã có nhân
sự đủ đông, có Thánh Thất và có hành chánh tôn giáo hoạt động công khai tại Hoa
Kỳ. Do vậy chúng tôi tiên đoán năm 2022 họ sẽ mở Đại Hội Nhơn Sanh công khai và
sau đó tiến đến thành lập Trấn Đạo Hoa Kỳ.
Vấn đề là chi
phái 1997 lấy căn cước của Đạo Cao Đài 1926 để mở Đại Hội Nhơn Sanh và thành lập
Trấn Đạo. Hoa Kỳ là xứ có tự do tôn giáo mà người Đạo Cao Đài 1926 không có những
bước chủ động để phát huy thế chính danh: mở Đại Hội Nhơn Sanh và thành lập Trấn
Đạo là vô tình tạo thế chính danh cho chi phái 1997 và lâm vào thế bị động.
Năm 1941 Đức
Hộ Pháp nhận được tin mật từ ông Nguyễn Thế Phương (nhà báo Nam Đình) rằng Pháp
có kế hoạch bắt Đức Hộ Pháp và thỉnh cầu Ngài tạm lánh. Đức Hộ Pháp cảm ơn và
trả lời rằng Bần Đạo phải chịu trách nhiệm trước đạo sử, e rằng hậu tấn se phê
phán nên Ngài thu xếp công việc ở Khổ Hiền Trang rồi về Tòa Thánh cho Pháp bắt
cùng với một số vị chức sắc khác, sau đó bị lưu đày sang Madagascar (Phi Châu).
Mãi đến khi thế chiến thứ hai kết thúc mới được trở về Tòa Thánh Tây Ninh để tiếp
tục hành đạo.
Theo đó khi Hội
Thánh bị cốt, việc hành đạo của các vị lãnh đạo Thánh Thất, Điện Thờ tại Hoa Kỳ
nói riêng và hải ngoại nói chung sẽ được đạo sử ghi lại một cách trung thực về
tầm nhìn khi hành đạo để góp phần khôi phục lại hành chánh tôn giáo, khôi phục
nền đạo cũng như những cơ hội bị bỏ qua một cách công bằng.
Nay kính.
Ban Biên Soạn 257.
(1)/- Chú thích:
Nguyên văn điều 16 và 17 Tân Luật.
Điều Thứ Mười Sáu:
Nơi nào có
đông tín đồ được chừng 500 người sấp lên, thì được lập riêng một Họ đặt riêng
một Thánh Thất, có một Chức Sắc làm đầu cai trị.
Điều Thứ Mười Bảy:
Sự lập Họ phải có phép Đức Giáo Tông và phải do nơi quyền người. (Hết trích)