Trang

Chủ Nhật, 8 tháng 8, 2021

3468. THÀNH LẬP TRẤN ĐẠO HOA KỲ.

 



THÀNH LẬP TRẤN ĐẠO HOA KỲ.

LỜI THƯA TRƯỚC.


Hiện nay người theo Đạo Cao Đài do Đức Chí Tôn thành lập năm 1926 đang hành đạo trong thời kỳ Hội Thánh Cao Đài không cầm quyền hành chánh tôn giáo. Đây thực sự là một bài thi rất khó khăn, thử thách đức tin, sự sáng biết của người đạo để bảo tồn, khôi phục và phát triển nền đạo.

Một điều đáng mừng là người đạo vẫn căn cứ vào Pháp Chánh Truyền, Tân Luật, Đạo Luật và các công văn về hành chánh của Hội Thánh ban hành để hành đạo. Quyền của Hội Thánh Cao Đài chính là các kinh sách, công văn… đã ban hành vẫn còn đối với người tin vào chánh giáo chơn truyền, không vì cơ đạo chinh nghiêng mà tùng vào quyền đời như chi phái 1997. Ý nghĩa câu: Còn một mặt Tín đồ Hội Thánh vẫn giữ quyền Hội Thánh đã được thể hiện rõ ràng.

Khi Hội Thánh cầm quyền hành chánh tôn giáo thì việc đạo do nơi Hội Thánh chủ xướng. Vậy khi Hội Thánh bị cốt thì người Đạo Cao Đài phải làm gì để tiến đến việc khôi phục hành chánh tôn giáo và xây dựng lại Hội Thánh Cao Đài?

Đáp án là căn cứ vào Thánh Lịnh 257 ban hành ngày 9-2-Đinh Dậu (10-3-1957) của Đức Hộ Pháp để khôi phục hành chánh tôn giáo và xây dựng lại Hội Thánh Cao Đài.

Về pháp lý: Đức Hộ Pháp cầm quyền Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài Hiệp Thiên và Cửu Trùng nên có đầy đủ pháp lý để thực hiện. Không có một quyền lực nào sửa cải Thánh Lịnh 257 được.

Về nội dung: Công cử nhân sự cầm quyền hành chánh để hành đạo theo trách nhiệm của Hương Đạo, Tộc Đạo, Châu Đạo hay Trấn Đạo hoặc tại Tòa Thánh Tây Ninh mà không công cử lên phẩm tước: Lễ Sanh, Giáo Hữu… (Đây chính là sự khác biệt với cách bắt banh vàng xanh đỏ của chi phái 1997)

Về thực tế: Hiện nay Hội Thánh bị cốt, Chức Sắc thiên phong hầu như không còn; chi phái 1997 đang chiếm Tòa Thánh Tây Ninh và ăn cắp căn cước của Đạo Cao Đài 1926 để dối gạt nhơn sanh và xã hội. Hoa Kỳ là xứ có tự do tôn giáo nên người đạo có đầy đủ điều kiện thực hành quyền tự do tôn giáo.

Tóm lại: đã đủ các điều kiện để thực hiện Thánh Lịnh 257.

Trong trường hợp cụ thể tại Hoa Kỳ theo chúng tôi nhận định là hiện tại có nhiều địa phương đã tự chủ trong hành chánh tôn giáo, đã có nhân sự hành chánh tại các địa phương và trong hiện hình cấp bách cần hiệp đồng nhau để mở Đại Hội Nhơn Sanh, ra quyết nghị: thành lập Trấn Đạo Hoa Kỳ.

Trấn Đạo lập thành khi Hội Thánh không cầm quyền hành chánh tôn giáo nên quyền hành và chương trình hành đạo phải có sự đồng thuận của các địa phương (không copy qui định của Trấn Đạo như thời có Hội Thánh để áp dụng mà thiên về tôn trọng sự khác biệt để phối hợp theo chương trình chung). Nội qui hành đạo phải công khai, minh bạch và được Đại Hội Nhơn Sanh tán thành.

Về đối nội: Nguyên tắc chung là không can thiệp vào hành chánh, phước thiện các địa phương; thể hiện được sự tôn trọng hiện có của các địa phương; không ép buộc địa phương thay đổi về lễ nghi, cách hành chánh, thực hành phước thiện (trừ khi chính địa phương quyết định điều chỉnh).

Về đối ngoại: Đây mới là nhiệm vụ chính của Văn phòng Trấn Đạo, cụ thể như:

/- Có kế hoạch giới thiệu Đạo Cao Đài 1926 đến các cơ quan quốc tế, các viện đại học, các cộng đồng…

/- Sắp xếp các kinh sách chính thống của Đạo (có con dấu kiểm duyệt của Hội Thánh để phổ biến), giúp cho người đạo và đời hiểu đúng về Đạo Cao Đài, lập thư viện Trấn Đạo.

/- Báo động cho xã hội biết việc chi phái 1997 ăn cắp căn cước của Đạo Cao Đài để giao thiệp và hành đạo là vi phạm Luật công bằng, (nhiệm vụ của Ban Phổ Tế 257).

/- Thực hiện video, bản tin của Trấn Đạo Hoa Kỳ.

Trên thực tế người Đạo Cao Đài lập năm 1926 tại Hoa Kỳ (và hải ngoại) đã chủ động tạo lập các Thánh Thất, Điện Thờ mà không chờ lịnh của Hội Thánh như Tân Luật, phần Đạo Pháp, điều 16 và 17 qui định (1); tức là đã chủ động thi hành Thánh Lịnh 257.

Lúc đầu chi phái 1997 còn e dè không dám công khai tại Hoa Kỳ, nhưng từ khi có kế hoạch chiếm đoạt danh hiệu DAI DAO TAM KY PHO DO TOA THANH TAY NINH (2014) và bố trí cho ông Trần Quang Cảnh đăng ký độc quyền với Bộ Thương Mại Hoa Kỳ là chi phái 1997 đã muốn tóm thâu hết các Thánh Thất, Điện Thờ của người Đạo Cao Đài 1926 ở Hoa Kỳ. Âm mưu đăng ký độc quyền danh hiệu đạo của chi phái 1997 bị phá sản năm 2019.

Năm 2017 chi phái mở Đại Hội Nhơn Sanh chui trong khách sạn, nhưng đến 2022 chi phái đã có nhân sự đủ đông, có Thánh Thất và có hành chánh tôn giáo hoạt động công khai tại Hoa Kỳ. Do vậy chúng tôi tiên đoán năm 2022 họ sẽ mở Đại Hội Nhơn Sanh công khai và sau đó tiến đến thành lập Trấn Đạo Hoa Kỳ.

Vấn đề là chi phái 1997 lấy căn cước của Đạo Cao Đài 1926 để mở Đại Hội Nhơn Sanh và thành lập Trấn Đạo. Hoa Kỳ là xứ có tự do tôn giáo mà người Đạo Cao Đài 1926 không có những bước chủ động để phát huy thế chính danh: mở Đại Hội Nhơn Sanh và thành lập Trấn Đạo là vô tình tạo thế chính danh cho chi phái 1997 và lâm vào thế bị động.

Năm 1941 Đức Hộ Pháp nhận được tin mật từ ông Nguyễn Thế Phương (nhà báo Nam Đình) rằng Pháp có kế hoạch bắt Đức Hộ Pháp và thỉnh cầu Ngài tạm lánh. Đức Hộ Pháp cảm ơn và trả lời rằng Bần Đạo phải chịu trách nhiệm trước đạo sử, e rằng hậu tấn se phê phán nên Ngài thu xếp công việc ở Khổ Hiền Trang rồi về Tòa Thánh cho Pháp bắt cùng với một số vị chức sắc khác, sau đó bị lưu đày sang Madagascar (Phi Châu). Mãi đến khi thế chiến thứ hai kết thúc mới được trở về Tòa Thánh Tây Ninh để tiếp tục hành đạo.

Theo đó khi Hội Thánh bị cốt, việc hành đạo của các vị lãnh đạo Thánh Thất, Điện Thờ tại Hoa Kỳ nói riêng và hải ngoại nói chung sẽ được đạo sử ghi lại một cách trung thực về tầm nhìn khi hành đạo để góp phần khôi phục lại hành chánh tôn giáo, khôi phục nền đạo cũng như những cơ hội bị bỏ qua một cách công bằng.

Nay kính.

Ban Biên Soạn 257.


(1)/- Chú thích: Nguyên văn điều 16 và 17 Tân Luật.

 Điều Thứ Mười Sáu:

Nơi nào có đông tín đồ được chừng 500 người sấp lên, thì được lập riêng một Họ đặt riêng một Thánh Thất, có một Chức Sắc làm đầu cai trị.

Điều Thứ Mười Bảy:

Sự lập Họ phải có phép Đức Giáo Tông và phải do nơi quyền người. (Hết trích)