Trang

Chủ Nhật, 8 tháng 3, 2020

3093. HỒI ĐÁP THƯ GIÁO SƯ LẠP CHÚC NGUYỄN HUY.



ĐẠO HỮU DƯƠNG XUÂN LƯƠNG
TRẢ LỜI GIÁO SƯ LẠP CHÚC NGUYỄN HUY.

Dallas ngày 08/03/ 2020.
Thưa Giáo sư Lạp Chúc Nguyễn Huy.
Tôi được đồng đạo chuyển đến một Email của Giáo Sư gởi cho một người theo Đạo Cao Đài (Tôi xin phép không nêu tên vì không biết vị đó có đồng ý hay không?).
Ngoài ra còn có TÂM THƯ của Hiền huynh Hiền Tài Lê Văn Năm ở California giới thiệu lá thư của Hiền huynh đến đồng đạo. Thư của Hiền huynh Hiền Tài gởi  đến: Quý Chư Hin Huynh Tỷ mà Tôi là phận đàn em không có phần trong đó; nhưng vì là người trong cuộc nên công khai cả 02 thư cho rộng đường dư luận.
Thưa hiền huynh Giáo Sư Lạp Chúc Nguyễn Huy.
Hiền huynh đã nói rõ là viết thư với tư cách một người không theo Đạo Cao Đài nhưng quan tâm nên KHẢO CỨU ĐỘC LẬP là một cử chỉ rất đáng trân trọng mà Tôi là người theo Đạo Cao Đài xét thấy có bổn phận giúp cho công việc của hiền huynh được có đầy đủ giá trị.
Để cho việc khảo cứu độc lập có giá trị và đứng vững với thời gian thì SỰ THẬT là điều bắt buộc phải có rồi mới đến THIỆN và MỸ.


Do vậy Tôi cung cấp 03 sự thật đến hiền huynh.
1/- Công văn của Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Tây Ninh thành lập Hội Đồng Chưởng Quản vào năm 1988 để hiền huynh phân biệt với Hội Đồng Chưởng Quản của Hội Thánh lập năm 1979 (theo Đạo Lịnh 01 đã bị giải tán). Đây là sự thật mà hiền huynh chưa tiếp cận.
2/- Đạo Cao Đài là một tôn giáo pháp quyền. Tất cả đều phải hành xử theo pháp luật, không ai ra ngoài luật. Do vậy Hội Thánh Cao Đài có lập trường BA KHÔNG: Không chống chính quyền, không theo chính quyền và không tham gia chính quyền. Đó là bản sắc trong lành của đạo.
3/- Tôi và Khối Nhơn Sanh (lập năm 2005) tranh đấu cho đạo quyền thì luôn luôn theo pháp luật đạo. Đạo và chính trị không buổi liên hiệp cùng nhau. Bản thân Tôi do tranh đấu cho quyền tự do tôn giáo nên bị bắt giam năm 1996 khi mãn tù Tôi tiếp tục tranh đấu và chỉ rõ nhà nước đã lập ra chi phái 1997 nên bị truy nã (2008). Đến năm 2016 sang Thái Lan tỵ nạn tôn giáo và sang Mỹ năm 2017 chớ chẳng có phải như giáo sư đã hiểu.

Xin mời hiền huynh xem bài của Tôi (Dương Xuân Lương) viết trên Việt Nam Thời Báo khi Tôi còn bị chính quyền cộng sản truy nã nên lấy tên Trần Văn Tân.
1/- QUYẾT ĐỊNH 88 CỦA ỦY BAN TỈNH TÂY NINH LẬP HĐCQ.
2/- PHÂN TÍCH CANH BÀI TRÁO CỦA CHÍNH QUYỀN CỘNG SẢN.

(Còn tiếp: SỰ THẬT THỨ HAI: BẢN SẮC TRONG LÀNH CỦA ĐẠO.)

THƯ GỐC:

1/- Của Giáo sư Lạp Chúc Nguyễn Huy.

 Kính gởi Hiền Huynh....


Vì thấy quí Huynh Đệ Tỉ bàn luận về Đạo Luật 01 nên tôi gởi bài góp ý với quí Huynh Tỉ.
Lạp Chúc Nguyễn Huy
Đạo Lịnh 01
(Cái nhìn của người khảo cứu không phải là tín đồ)
Lạp Chúc Nguyễn Huy
Tại hải ngoại, về việc bảo vệ Đạo Cao Đài chơn truyền và chống đàn áp tín đồ Cao Đài 1926 thì có hai tổ chức:
- Khối Nhơn Sanh,
- Liên Hiệp Hội Thánh Em.
Trong mỗi tổ chức này đều chia rẽ thành hai khuynh hướng quay lưng chống đối nhau theo quan điểm công nhận hay không công nhận Đạo Lịnh 01. Điều chính yếu của Đạo Lịnh là: Hội Thánh tự giải thể và trao quyền lại cho một cơ quan hành Đạo duy nhứt tại Tòa Thánh là “Hội Đồng Chưởng Quản” phàm tục có nhiệm vụ và hành trì Đạo Pháp.
Với tư cách là người khảo cứu độc lập, chúng tôi xin trình bày hai quan điểm đối nghịch nhau về Đạo Luật 01 với những điều hữu lý, và những thắc mắc. Còn phải trái thì để sau này Hội Thánh được phục hồi sẽ phán xét và người viết Đạo Sử sẽ phê phán,
Những điều “Hữu Lý của sự công nhận Đạo Lịnh 01.
Cái hữu thứ nhất
Đạo Lịnh 01 là của Hội Đạo Lịnh 01 là của Hội Thánh
Phải công nhận Đạo Lịnh là vì :
”Đạo Lịnh 01 do Hội Thánh ban hành ngày 4/3/1979 với chữ ký của nhiều chức sắc Thiên Phong được đại diện bởi Quyền Chưởng Quản HTĐ, Thượng Đầu Sư CTĐ, Ngọc Đầu Sư CTĐ, Bảo Đạo Hồ Tấn Khoa Thượng Sáng Thanh, Ngọc Nhương Thanh vâng lịnh thi hành và ban hành” với chứng tích chữ ký dưới đây để biện minh cái hữu lý 01.
Vậy, đã là tín đồ Cao Đài thì phải tuân theo mệnh lệnh của Hội Thánh không cần biết Hội Thánh có tự do hay bị cưỡng chế ký vào Đạo Lịnh để tự giải thể và trao quyền lại cho cơ trao quyền lại cho cơ chế phàm tục là Hội Đồng Chưởng Quản.
Cái hữu lý thứ nhì
Tín đồ cần phải bất nhất ở thời Đạo Loạn.
Bất nhất ở chỗ tuân theo “Đạo Lịnh 01” của Hội Thánh nhưng lại không tuân theo phán quyết của Hội Thánh qua các chức sắc Hiệp Thiên Đài. Theo thông báo ngày 26 tháng 11, 2015, phán quyết đó là.
- “Hành vi của Đầu Huynh Đạo Sư Phàm Phong Thượng Tám Thanh là nghịch Thiên, phạm Pháp không phải là chức sắc Thiên Phong của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Toà Thánh Tây Ninh nên chúng tôi gọi theo Thế danh Nguyễn Thành Tám không gọi Thánh danh Đầu Sư Thượng Tám Thanh…”
-Cái hữu thứ ba
Niềm tin chuyển vị vì sinh tồn
Nếu bị khảo đảo, thay vì tin vào các Đấng Thiêng Liêng thì nên tin vào chính quyền phàm tục có nghĩa phải tin cái gì Đảng cộng sản nói.
Đảng nói gì về Đạo Lịnh 01?
Theo Thông Tri 01 ngày 16/01/Kỷ Mùi (12/2/1979) của cộng sản thì Đạo Lịnh 01 ngày 4/02/Kỷ Mùi (1/3/1979) là do Hội Thánh tự nguyện soạn thảo văn bản từ nội dung đến hình thức và tự nguyện k. tên để toàn đạo thi hành. toàn đạo thi hành.
Những thắc mắc
Mặc dầu những điều “hữu lý” ở trên thường được nêu lên để biện minh cho các chức sắc phàm phong cộng tác với Hội Đồng Chưởng Quản[1] nhưng đa số tín đồ thường nêu lên những suy nghĩ và thắc mắc sau.
Thắc mắc thứ nhất
Có quyền tự do lúc ký vào Đạo Lịnh không?
Theo pháp lý thông thường một người vì bị đe dọa, cưỡng bách phải ký tên thì văn bản đó không có giá trị pháp lý. Hội Thánh có quyền tự do ký hay không ký vào Đạo Lịnh không?
Hãy nghe lời nói của người đại diện cho Hội người đại diện cho Hội Thánh lúc đó là Ngài Hồ Bảo Đạo người ký tên đầu tiên.
Trước tình huống đó, Ngài Hồ Bảo Đạo ban hành Bức Tâm Thư gởi trấn an các Chức sắc HTĐ ngày 18-3- Kỷ Mùi (14/4/1979) (khoảng 1 tháng ruỡi sau khi ký Đạo Linh 01):
” Nếu nói đến việc phạm luật Đạo, đặc biệt là Đạo Luật năm Mậu Dần thì điều đó hẳn có. Nhưng nói việc làm đó có tội hay không thì hẳn là không có tội với Thiêng Liêng, vì việc làm đó là do lịnh của nhà nước không thể bất tuân đặng...”.
Trong một buổi họp, Ngài Bảo Đạo đã có những phát biểu không những phát biểu không hoàn toàn tán đồng với nội dung của Nghị Quyết nhứt là việc giải tán Đạo; cấm Cơ bút cũng như việc nhà cầm quyền  Cộng Sản sẽ quản lý toàn bộ các cơ sở vật chất của Đạo . . . Cứ như lời nói của Ngài Hồ Bảo Đạo thì các Chức Sắc Hội Thánh ký tên trong vòng kềm tỏa, áp chế, đe dọa, khủng bố không thể cưỡng chống lại được.
Theo thắc mắc này thì có câu trả lời của ông Lương Xuân Lương:”
Hội Thánh phải ký ĐL 01 1979 với mục đích: bảo vệ sự yên nguy của mấy triệu tín đồ, bảo vệ tiền đồ của Đạo và dân tộc. ĐL 01 đã làm tốt nhiệm vụ trong hoàn cảnh bị vụ trong hoàn cảnh bị chìm tàu giữa biển[2]”.
Thắc mắc thứ hai
Tại sao người công nhận Đạo Lịnh có hành động phản trắc?
Theo đúng phép tắc thì đã công nhận Đạo Lịnh 01 tức là tùng phục Hội Đồng Chưởng Quản, đã tùng phục Hội Đồng Chưởng Quản thì không có lý do gì mà đi tranh đấu chống đàn áp tín đồ 1926 của Hội Đồng Chưởng Quản.
Có thắc mắc này của người không công nhận Đạo Lịnh 01 là vì nhìn thấy trên internet hình ảnh, video, TV: Ông Dương Xuân Lương, đại diện của nhóm công nhận Đạo Lịnh, đã và đang tranh đấu đòi phục đang tranh đấu đòi phục hồi Hội Thánh và trục xuất Hội Đồng Chưởng Quản ra khỏi Thánh Đia mặc dầu ông Lương đã viết “Đọc kỹ từ đạo lịnh 01 (1979) cho tới Hiến chương (2002), ai có chút chữ nghĩa đều biết:
Hội Đồng Chưởng Quản chỉ là bộ phận thường trực của Hội Thánh Cao Đài Tam Kỳ Phổ Độ có Tổ đình đặt tại Toà Thánh Tây Ninh”.
Thắc mắc thứ ba
Ai không bị hành hung lại được xuất ngoại dễ dàng?
Ai tranh đấu cho tự do tín ngưỡng sao chẳng  nhìn thấy hình ảnh CTS Hứa Phi, Uỷ Ban Đại Diện Khối Nhơn Sanh, bị đánh trọng thương, nhà bị đốt chỉ vì đi gặp đại sứ Úc và Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Hoa Kỳ. Vì vậy mà một số tín đồ Cao Đài có thắc mắc là tại sao nhóm người do ông Dương Xuân Lương hướng dẫn xuất ngoại dễ dàng đi dự Hội Nghị về tự do tôn giáo và niềm tin ở Đông Nam Á được tổ chức tại thủ đô Bangkok (Thái Lan) vào tháng 09/2015 vừa qua.
Theo ông Dương Xuân Lương, trong phái đoàn 15 người của Khối Nhơn Sanh có 04 người không được nhà cầm quyền cho xuất cảnh nhưng cả 04 người (đã tự chủ vượt biên) để có mặt tại Thái Lan và dự Hội Nghị. Khi về Việt Nam công an đã mời 08 người (ở các địa phương khác nhau) trong phái đoàn đến làm việc nhưng không có ai bị cầm tù và bị đánh đâp. Ngoài ra nhiều thành viên Khối Nhơn Sanh cũng được phép dễ dàng đi dự Hội Nghị tự do Tôn giáo và Niềm tin khu vực Đông Nam Á tổ chức ở Đông Timor (2016), Philippines (2017).
Theo cái nhìn chủ quan của người viết thì đây là quỉ kế của quỉ vương thường xuyên áp dụng với các tổ chức chống đối cộng sản. Đó là tạo nên những nhóm tín đồ vừa quay lưng thù địch với nhau vừa nhìn chung một hướng là chung một hướng là chống kẻ thù chung. Để thực hiện quỉ kế này không gì bằng cách dễ dãi với người công nhận Đạo Lịnh 01 để gieo rắc nghi ngờ và chia rẽ để cho tín đồ Cao Đài đánh đá lẫn nhau. Cứ nhìn qua quá trình tranh đấu của ông Dương Xuân Lương cho Đạo thì thật là đáng phục nhưng nhiều đạo hữu căm thù ông hơn là căm thù cộng sản chỉ vì quan điểm công nhận Đạo Lịnh của ông (được cộng sản dễ dãi cho xuất ngoại) là tác nhân chia rẽ của Khối Nhơn Sanh trong nước và tại hải ngoại từ khi ông sang Hoa Kỳ.
Chúng ta đều biết bản chất của cộng sản là lừa gạt, lừa gạt cả dân tộc gạt, lừa gạt cả dân tộc Việt, thử hỏi một nhóm tín đồ Cao Đài có dễ dàng bị cộng sản lừa gạt không?
Lạp Chúc Nguyễn Huy
[1] Mặc dầu thân phụ là Ngài Đầu Sư Trần Quang Vinh bị cộng sản thủ tiêu, ông Trần Quang Cảnh tùng phuc Hội Đồng Chưởng Quản và biện minh là tuân theo Hội Thánh tức Đạo Luật 01
[2] Thế chiến Thứ Hai, thống chế Pétain đầu hàng và cộng tác với Hitler cũng nói là để bảo vệ Ba Lê và dân Pháp nên bị kết án tử hình sau Thế chiến

2/- Thư gốc của Hiền huynh Hiền Tài Lê Văn Năm.

TÂM THƯ, Kính gởi - Quý Chư Hiồn Huynh Tỷ,


- Hiền Huynh LẠP CHÚC NGUYỄN HUY, Xin cám ơn bài phân tích và phản ảnh các nhận xét vê Pháp Lý, chính trị và xã hội nhơn tâm trong hoàn cảnh ĐA O vô cùng ̣ phức tạp và nhiểu nhương trong và ngoài nước. Xin chư Hiền tham cứu kỹ sẽ nhận rõ vấn đề Đạo Sự hiện nay hầu sáng suốt trong phương châm tu thân, hành Đạo, không đi chệt con đường Chánh Giáo cùa Đức Chí Tôn và Hội Thánh Tiền Khai đã vạch sẳn.

Kính chúc Quý Hiền Huynh sức khoẽ an khang, tinh thần mẫn huệ.
Trân trọng kính chào,
Lê Văn Năm CA, Chủ Nhật, 8 tháng 3, 2020