TRẢ LỜI BẠN ĐỌC.
Chức việc gồm các phẩm nào? Thế nào là một Bàn Trị Sự? Các
phẩm Chức việc lập thệ như thế nào?
HỒI ĐÁP..
(Bổ sung ảnh chụp ngày 6/2/2023)
Xin cảm ơn bạn Thanh (Florida) đã gởi câu hỏi.
BBT xin phép gộp phần một và hai lại thành một câu và xin
thưa như sau:
1/- Chức việc gồm các phẩm nào? Thế nào là
một Bàn Trị Sự?
Chức việc là tên gọi chung cho 03 phẩm Chánh Trị Sự, Phó
Trị Sự và Thông Sự.
Hiến chương 1965 tại điều 10 qui định một Bàn Trị Sự.
ĐIỀU THỨ 10. - Bàn
Trị Sự.
Bàn Trị Sự là cơ quan hành đạo trong thôn xã gồm những chức việc sau đây:
- 01 Chánh Trị Sự
- 01 Phó Trị Sự
- 01 Thông Sự
Có nhiệm vụ giúp đỡ các sinh hoạt của Đạo và săn sóc các Đạo hữu như anh lớn trong gia tộc.
Bàn Trị Sự là cơ quan hành đạo trong thôn xã gồm những chức việc sau đây:
- 01 Chánh Trị Sự
- 01 Phó Trị Sự
- 01 Thông Sự
Có nhiệm vụ giúp đỡ các sinh hoạt của Đạo và săn sóc các Đạo hữu như anh lớn trong gia tộc.
(((Theo định
nghĩa trên đây thì 03 phẩm trên đây trong CÙNG một địa phương mới là một Bàn Trị
Sự.
Thí dụ:
CTS chia địa phận ra làm 05 địa phương nhỏ: 1, 2, 3, 4, 5. Mỗi địa phương có một
vị PTS và một vị Thông Sự. CTS kết hợp với PTS và TS địa phương 1 thì gọi là một
Bàn Trị Sự. Tương tự như thế cho các địa phương 2, 3, 4, 5.)))
@@@
Theo Pháp Chánh Truyền Chú Giải (PCTCG):
CTS: Chức
sắc do Đức Lý lập thành đặng thay mặt cho Đạo làm anh cả của Tín đồ trong địa
phận được giao. Do trách nhiệm nặng nề nên Đức Lý nài xin Hộ Pháp ban quyền luật
lệ Hiệp Thiên Đài cho phẩm CTS. ((Trong
nhơn sanh, hạng trí thức thì ít, hạng ngu muội thì nhiều, nếu chúng ta không có
đủ sức điều đình, thì khó mà rải chơn lý Đạo khắp nơi cho đặng. Càng thân cận với
nhơn sanh lại càng chịu nhiều sự khó khăn rắc rối; chúng ta phải liệu phương
nào mà trừ diệt những sự khó khăn ấy, khi mới nảy sanh ra. thì nền Đạo mới khỏi
loạn lạc. Vậy Lão xin Hiền Hữu ban quyền cho Chánh Trị Sự đặng phép xử trị, hầu
có thể dạy dỗ sửa răn, thay quyền cho chúng ta trong chốn thôn quê sằn dã" ))
Và Đức Hộ Pháp đã chấp thuận.
Cho nên CTS có trách nhiệm về giáo hóa và luật lệ nơi địa
phận được giao. CTS là Đầu Sư Em.
CTS chia địa phận được giao ra nhiều địa phận
và mỗi địa phận giao cho một vị Phó Trị Sự.
PTS: cũng
là Chức sắc do Đức Lý lập thành. PTS đồng quyền cùng CTS trong địa phận được
giao. PTS về chính trị chớ không có quyền về luật lệ. Được quyền sửa đương,
giúp đở, dìu dắt dạy dỗ chư Tín đồ trong địa phận mà không được phép xửu đoán.
Mỗi tháng PTS phải dâng cho CTS 30 người công quả,
(((Mỗi
ngày phải chạy tờ nhựt để cho Chánh Trị Sự hiểu điều động tịnh trong địa phận của
mình; nhứt là những sự chi làm hại cho phương diện Đạo, thì phải tức cấp cho
Thông Sự hay, đặng điều đình thế nào cho an ổn. Những sự kiện thưa, những điều
sái luật Đạo, đã đặng tin quả quyết, thì chẳng đặng phép yêm ẩn, ngó lơ, buộc
phải giao cho Thông Sự phán xử.
Cấm nhặt không cho Phó Trị Sự lấn quyền về luật lệ, (Hay)(1) Phó Trị Sự là Giáo Tông em .)))
Cấm nhặt không cho Phó Trị Sự lấn quyền về luật lệ, (Hay)(1) Phó Trị Sự là Giáo Tông em .)))
TS: Chức Sắc
của Lý Giáo Tông khuyên Hộ Pháp lập thành. TS là Hộ Pháp Em.
(((Thông
Sự là người đồng thể cùng Phó Trị Sự trong địa phận của Phó Trị Sự cai quản,
song người có quyền về luật lệ chớ không có quyền về chánh trị.
Thông Sự là người của Hiệp Thiên Đài để tùng quyền Chánh Trị Sự. Phận sự của người thì phải xem xét, kiểm dượt cử chỉ hành đạo của Phó Trị Sự. Moi việc chi làm cho mất lẽ công bình nơi địa phận của Phó Trị Sự cai quản mà Hội Thánh không rõ thấu, thì Thông Sự phải chịu phần trách cứ....
Thông Sự là người của Hiệp Thiên Đài để tùng quyền Chánh Trị Sự. Phận sự của người thì phải xem xét, kiểm dượt cử chỉ hành đạo của Phó Trị Sự. Moi việc chi làm cho mất lẽ công bình nơi địa phận của Phó Trị Sự cai quản mà Hội Thánh không rõ thấu, thì Thông Sự phải chịu phần trách cứ....
.... Tuy người phải chịu dưới quyền Chánh Trị Sự
mặc dầu, song đặng quyền sửa lỗi của Chánh Trị Sự. Thảng như đã thấy lẽ vô Đạo
hiển nhiên của Chánh Trị Sự, thì Thông Sự đặng phép can gián sửa lỗi; nếu đã
nhiều phen mà Chánh Trị Sự chẳng nghe và đã có tư tờ về Cửu Trùng Đài mà Cửu
Trùng Đài yêm ẩn, thì người đặng phép chạy tờ về Hiệp Thiên Đài mà cầu xin sửa
trị. Người phải chăm nom, binh vực những kẻ cô thế, bất câu người có Đạo
hay là ngoại Đạo, hoặc là bị tai nạn thình lình, hoặc bị nghèo nàn đói khó, hoặc
bị bịnh hoạn cô thân, hoặc phải bị tha hương lữ thứ, hoặc bị yếu tha già thải, (2)
người đặng trọn quyền buộc Phó Trị Sự phải liệu phương giúp đỡ)))
2/- Các phẩm chức việc lập thệ như thế nào?
2.1/- Theo PCTCG:
Chánh
Trị Sự phải đến Thánh Thất sở tại mà lập minh thệ; phải thề rằng: "Giữ dạ vô tư mà hành Đạo, dầu cha mẹ,
anh em, vợ con, cũng chẳng đặng phép tư vị, gìn dạ chơn thành, thể thiên hành Đạo”
Thông Sự buộc phải lập thệ như Chánh Trị Sự.
Riêng Phó Trị Sự không thấy dạy phải lập minh thệ.
2.2/- Theo Luật Hội Thánh qui định:
Cả 03 phẩm: CTS, PTS, TS đều phải minh thệ trước Thiên
bàn, lời minh thệ như nhau.
Tôi là
..... ở Hương Đạo .... lãnh chức .... thề rằng: Từ đây Tôi giữ dạ vô tư hành Đạo, dầu cha mẹ, anh, chị, em, vợ,
con, cũng chẳng đặng phép tư vị, gìn dạ chơn thành, thể thiên hành Đạo mà dìu dắt
cả anh em chúng tôi đều là môn đệ của CAO ĐÀI NGỌC ĐẾ, trọn trung cùng Hội
Thánh, nhứt nhứt do lịnh chức sắc bề trên, coi cả Tín đồ như anh em ruột, không
đặng chuyên quyền, chẳng đặng vạy tà, như ngày sau Tôi có bội sư phản bạn, đổi
dạ thay lòng thì THIÊN TRU ĐỊA LỤC, LINH HỒN TẬN ĐỌA TAM ĐỒ BẤT NĂNG THOÁT TỤC.
Riêng 02 phẩm CTS và TS phải đến Bàn thờ Hộ Pháp minh thệ.
Bởi vì 02 phẩm nầy có cầm quyền luật lệ bên Hiệp Thiên Đài.
Tôi là
..... ở Hương Đạo .... lãnh chức .... thề rằng: Từ đây Tôi giữ dạ vô tư hành Đạo, dầu cha mẹ, anh, chị, em, vợ,
con, cũng chẳng đặng phép tư vị, gìn dạ chơn thành, thể thiên hành Đạo mà dìu dắt
cả anh em chúng tôi đều là môn đệ của CAO ĐÀI NGỌC ĐẾ, trọn trung cùng Hội
Thánh, nhứt nhứt do lịnh chức sắc bề trên, coi cả Tín đồ như anh em ruột, không
đặng chuyên quyền, chẳng đặng vạy tà, như ngày sau Tôi có bội sư phản bạn, đổi
dạ thay lòng thì Tôi thề HỘ PHÁP TẬN ĐỌA TAM ĐỒ BẤT NĂNG THOÁT TỤC.
Chú ý về đạo phục 03 phẩm chức việc: Mỗi phẩm có đạo phục riêng, không phân ra đại phục hay tiểu
phục. Nhưng phẩm CTS và TS có liên quan đến luật lệ Hiệp Thiên Đài nên có dây nịt
trắng ngang lưng.
Liên hệ đến đạo phục của chức sắc Hiệp
Thiên Đài: Hộ Pháp, Thượng Phẩm, Thượng
Sanh và Thập Nhị Thời Quân có DÂY SẮC LỊNH. Thập Nhị Bảo Quân.
Hai vị Bảo Quân có trong PCT lưng có đai dây Bạch Tuyết
Thần Quang (Bảo Văn Pháp Quân) và Song Quang Thần Thông (Bảo Sanh Quân).
Các phẩm từ Tiếp Dẫn Đạo Nhơn xuống đến Luật Sự nơi lưng
đều có DÂY tùy theo phẩm.
3/- Một vài ghi nhận:
Ba phẩm CTS, PTS VÀ TS không có trong Pháp Chánh Truyền
nguyên bản.
Đến khi Đức Hộ Pháp chú giải Pháp Chánh Truyền mới có 03
phẩm kể trên.
Một số chi phái xuất phát từ ĐĐTKPĐ không chấp nhận
PCTCG, nhưng lại có 03 phẩm CTS, PTS và TS và lập thành Bàn Trị Sự. Đây là điều
rất mâu thuẩn.
Riêng với chi phái 1997 có CTS, PTS và TS nhưng không kết
thành Bàn Trị Sự mà kết thành Tổ Nghi Lễ. Tổ Nghi Lễ không có nhiệm vụ như Bàn
Trị Sự mà thực chất Tổ Nghi Lễ là CÁI HỘI ĐỂ LO CHÔN THÂY (ngày 18/7/1928, Chơn
Cực Lão Sư, TNHT Q2).
Nay kính.
Bổ sung ảnh chụp (6/2/2023)