Kính gởi Giáo Sư Lạp Chúc Nguyễn Huy.
TÔI RẤT KÍNH PHỤC NGÀI TRẦN QUANG VINH:
Tôi
tin rằng khi đọc những dòng sau đây người đạo sẽ kính phục Ngài Trần Quang
Vinh: Ngài
đã biết coi đạo nghiệp trọng hơn bản thân nên chấp nhận việc trở thành một Đạo
Hữu theo lịnh của Thiêng Liêng. NGUYÊN VĂN:
Ba vị Phối Sư Thượng Vinh Thanh, Thái Đến Thanh
và Thái Hào Thanh bị ngưng quyền chức cho đến ngày có lịnh mới.
Tiếc
thay con trai của Ngài là ông Trần quang Cảnh và cháu ngoại của Ngài là Nguyễn
Quốc Dũng lại không thấy được cái gương sáng suốt của Ngài lại cam tâm làm tay sai
cho chi phái 1997.
Nay
kính.
Dương Xuân Lương.
TRANG 90 BẢN PDF. .
Caodai.net (lịch sử đạo Cao Đài)
LÝ LẼ CỦA NGÀI HIẾN PHÁP
Điều Thứ 1: Đức Lý có cảnh cáo rằng “nếu nội bộ không điều hòa thì
không chấp nhận sự cầu thăng”.
Điều Thứ 2: Muốn cho có liên lạc giữa Hiệp Thiên Đài và Cửu Trùng Đài
thì phải là ông Đầu Sư mới được.
Điều Thứ 3: Mọi vấn đề cần yếu của Đạo thì do Hội Thánh Lưỡng Đài giải
quyết, khỏi nhờ Hội Nhơn Sanh.
Điều Thứ 4: Ba vị Chánh Phối Sư không đủ thẩm quyền mời vì chưa được hợp
pháp hóa.
Điều Thứ 5: Không có khoản nào trong Pháp Chánh Truyền ấn định chức Cố
Vấn.
LÝ LẼ CỦA BA VỊ CHÁNH PHỐI SƯ
Điều Thứ 1: Sự
cầu thăng chỉ là một khía cạnh trong Hội Nhơn Sanh, Ngoài ra còn phải giải
quyết tất cả các vấn đề quan trọng và cần thiết để dâng lên Hội Thánh và Thượng
Hội. Đức Lý cảnh cáo, nếu nội bộ không điều hòa, Ngài sẽ không chấp nhận việc
cầu thăng. Ngài không hề bảo không nhóm Hội Nhơn Sanh hay là đá động chi đến
Hội Nhơn Sanh.
Điều Thứ 2: Lúc
này ông Đầu Sư bịnh nên có văn thư số 1004-DS đề ngày 14-11-1963 “ủy nhiệm” cho
ba Chánh Phối Sư thế quyền.
Điều Thứ 3: Mọi
vấn đề cần yếu của Đạo và thư mời thỉnh của ba Chánh Phối Sư gửi cho Ngài Hiến
Pháp đủ bằng cớ sau đây:
· Thư số 90-TM và số 18-NCPS ngày
11-1 Giáp Thìn (23-2-64).
· Thư số 679-NCPS ngày 14-1 Giáp
Thìn (26-2-64).
· Thư số 107-TCPS, số 680-NCPS và số
109-TCPS đồng
· gửi một ngày là rằm tháng Giêng năm Giáp Thìn (27-2-64).
Mặc dầu thỉnh mời và giải thích đủ lẽ, nhưng Ngài Hiến Pháp
vẫn từ khước, không khứng nhóm họp. Hơn nữa có lúc, trước khi hội nhóm, ba vị
Chánh Phối Sư hiệp với ông Phối Sư Cố Vấn đến mời tận văn phòng nhưng Ngài Hiến
Pháp vẫn từ khước.
Cũng trong Điều Thứ 3, Ngài Hiến Pháp nói khỏi nhờ đến Hội
Nhơn Sanh, hỏi vậy chứ trong Đạo Luật, khoản quyền hành của Hội Nhơn Sanh đã
trở nên vô dụng hay sao?
Điều Thứ 4: Nếu
ba Chánh Phối Sư không đủ thẩm quyền vì chưa được hợp pháp hóa thì làm sao dự
được vào việc hành chánh đến ngày nay, tại sao Chức Sắc Hiệp Thiên Đài không
can thiệp, không cản ngăn.
Đã có bao nhiêu lần, Hội Thánh Hiệp Thiên và Cửu Trùng chung
nhóm thảo luận và biểu quyết mọi vấn đề, nếu bất hợp pháp thì Hiệp Thiên Đài
cũng ở trong vòng “bất hợp pháp luôn”.
Hơn nữa, đã có sự ủy nhiệm của ông Đầu Sư trong công văn số
1004-DS ngày 14-11-1963, thì việc ba Chánh Phối Sư mời Ngài Hiến Pháp đó là hợp
pháp vậy.
Điều Thứ 5: Trách
nhiệm Cố Vấn là do nơi Hội Thánh lưỡng đài trạch cử, mặc dầu là ngoài Pháp
Chánh Truyền, nhưng đây chính là do nơi Đức Hộ Pháp Chưởng Quản nhị hữu hình
đài ân tứ cho. Điển hình, hỏi vậy chứ trong Đạo Luật, trong Pháp Chánh Truyền,
có khoản nào nói đến Quân Đội Cao Đài, có khoản nào nói đến địa vị Thượng Tôn
Quản Thế hay chăng mà Đức Hộ Pháp vẫn là Thượng Tôn Quản Thế?
Mặc dầu có sự tranh chấp giữa hai đài, nhưng Hội Nhơn Sanh
đã thành hình, đến ngày hội vẫn hội, không có Ngài Hiến Pháp đến dự. Nhưng sau
bao nhiêu ngày hội họp, bỗng nhiên có Đức Thượng Sanh và Ngài Bảo Thế ở Saigon
về Tòa Thánh, chấp thuận đến chứng cuộc hội họp và để lời phủ dụ. Toàn Hội Nhơn
sanh đều hoan nghinh. Từ đây mỗi phiên họp đều có vài Chức Sắc Hiệp Thiên Đài
hiện diện.
Ngày bế mạc, cũng có mặt Đức Thượng Sanh, Ngài Bảo Thế và nhiều
Chức Sắc Hiệp Thiên Đài đến dự phiên bế mạc. Mọi sự tranh chấp giữa Hiệp Thiên
và Cửu Trùng tạm êm, công việc hành chánh tiến hành đều đều được ba tháng.
Ngày rằm tháng Tư Giáp Thìn (dl.27-5-1964), có đàn cơ
tại Cung Đạo, Đức Lý Nhứt Trấn Oai Nghiêm kiêm Giáo Tông Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ
giáng dạy, do nơi nhị vị Chức Sắc Hiệp Thiên Đài Hiến Pháp và Tiếp Pháp phò
loan.
Cũng vì sự tranh chấp, sự
bất đồng ý kiến giữa Ngài Hiến Pháp và Hội Thánh Cửu Trùng Đài, nên toàn cả
Chức Sắc Cửu Trùng Đài gồm 8 vị Phối Sư, 1 Giáo Sư, 1 Giáo Hữu đều bị quở phạt
như sau:
- Ba vị Phối Sư Thái Bộ Thanh, Thượng Tước Thanh và
Ngọc Non Thanh thì được về hưu dưỡng lão.
- Hai vị Phối Sư Thượng Thiện Thanh và Thương Tuy Thanh cũng
được về hưu.
- Ba vị Phối Sư Thượng Vinh Thanh, Thái Đến
Thanh và Thái Hào Thanh bị ngưng quyền chức cho đến ngày có lịnh mới.
Giáo Sư Ngọc Mỹ Thanh và Giáo Hữu Thượng Tý Thanh cũng chịu
biện pháp này.
Ngày 16 tháng Tư Giáp Thìn (27-5-1964), có phản ứng
của toàn thể các Chức Sắc kể trên đây trong một phiên nhóm có lập vi bằng, đại
ý là:
“Còn nghi vấn, chưa đủ tin hai vị Chức Sắc phò loan. Thoảng
như có Đức Lý Giáo Tông giáng, thì không khỏi bị thần diễn của nhị vị phò loan
phát xuất mạnh hơn của Đức Lý, nên có thể làm sai lạc Thánh Ý của Đức Lý Giáo
Tông.
“Hơn nữa, trong Thánh Ngôn của Đức Chí Tôn đêm 3
Janvier 1926, Thầy có dạy về “Thủ cơ chấp bút”, có đoạn nói: “Các con đừng
tưởng việc bút cơ là tầm thường. Còn việc truyền thần lấy điển quang, thì ai ai
cũng có điển trong mình, nó tiếp diễn ra ngoài rồi thần của nó viết ra có khi
trúng, có khi trật”.
Trên đây là phản ứng nhất thời của tất cả Chức Sắc trong Hội
Thánh Cửu Trùng Đài lúc ấy, nhưng trong đêm 16 tháng Tư, nhóm anh em trong Ban
Tư Vấn cầu thỉnh giáo các Đấng tại tư gia của bạn Tử Trình thì có Đức Thanh Sơn
Đạo Sĩ, Đức Nguyệt Tâm Chơn Nhơn, Bát Nương Diêu Trì Cung (thay thế cho Phật
Mẫu và Cửu Vị Tiên Nương Diêu Trì Cung) giáng cơ rầy quở, mà nhất là Đức Thanh
Sơn Đạo Sĩ là thầy của Bạch Vân Động, đại để Ngài nói:
“Thiên cơ mầu nhiệm biết sao được... Nếu Hiển Trung sớm giác
ngộ, còn phương cứu chữa, nó còn nhiều việc lập công phi thường kia mà! Tại sao
quá lẩn thẩn như thế được?”
Đức Chưởng Đạo Nguyệt Tâm thì trách móc Hiển Trung, Từ Huệ,
Thông Quang, Xích Quang, v.v... , sao mà mê mờ đến nỗi!
Bát Nương thì cho hay: “Mẹ và Cửu Vị Tiên Nương đổ lệ”
v.v...
Sáng ngày 17, Hiển Trung tiếp được ba bài Thánh Giáo nói
trên, tức cấp mời các bạn đến nghe đọc, mọi người rất xúc động.
Anh em luận đàm cùng nhau và để trọn đức tin mà tuân
lời các Đấng. Sự tồn vong của Đạo là tùy thuộc thái độ của các Chức Sắc hiện
diện.
Đức Thanh Sơn có nói: “Việc này là Thiên Cơ, mà hễ Thiên Cơ
là mầu nhiệm, làm sao chúng ta rõ thấu sự biến chuyển Thiên Cơ có tầm quan
trọng đến bực nào!”.
Bát Nương có nhắc lại lời phê của Đức Hộ Pháp khi con Mang
đem tin tại Nội Chánh. Sau đây là lời Thánh Giáo của Bát Nương:
“Chị nhắc lại Non (Phối Sư Ngọc Non Thanh) lời phê của Đức
Hộ Pháp khi “con Mang” vào Nội Chánh. Lời phê ấy ngày mùng 1 tháng 11 năm Đinh
Dậu (1957) nói rõ cái nạn hôm nay, sao không ẩn nhẫn thọ khổ để được phẩm vị
thanh cao kia chớ”.
(hết trích).