TRẢ LỜI BẠN ĐỌC.
Hiện nay người đạo nơi địa phương Tôi .... thường có ý kiến
bất nhất về Lễ Bạt Tiến CÓ THƯỢNG SỚ TÂN CỐ hay KHÔNG CÓ THƯỢNG SỚ TÂN CỐ. Nhờ
BBT tra cứu giúp.
HỒI ĐÁP.
Xin cảm ơn bạn đã tín nhiệm BBT Blog và gởi câu hỏi.
Trước khi tóm lược về Lễ Bạt Tiến BBT xin thưa về ý nghĩa
Thượng Sớ Tân Cố mà chúng tôi cảm nhân được.
Người Đạo Cao Đài ăn chay từ 10 ngày trở lên khi mất được
hưởng đầy đủ nghi lễ.
Đặc biệt khi để xác chết vào quan tài gọi là LỄ NHẬP MẠCH.
Theo đó mà hiểu thì thế gian đối với họ đã là cũ (Cố) và nhập vào mạch sống mới
(Tân). Tân và Cố là hai mặt của một bàn tay. Cố nơi thế gian là Tân nơi cõi thọ.
Thượng Sớ Tân Cố là dâng sớ lên Đại-Từ-Phụ các Đấng
Thiêng-Liêng, Địa-Tạng Vương-Bồ-Tát cứu-độ vong-hồn
người đã CỐ nơi thế gian, TÂN nơi cõi thọ.
Còn ăn chay không đủ 10 ngày khi để xác vào quan tài gọi
là TẨN LIỆM. Cùng đọc bài kinh như nhau nhưng có ý nghĩa khác nhau.
TÓM LƯỢC: BA LỄ BẠT TIẾN.
Nghi lễ là phần quan trọng
nên cần hiểu đúng và thi hành thống nhất trong đạo. Do vậy bài nầy trích lục
các lời dạy từ Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo; Châu Tri 61 (1938) do 03 Chánh Phối
Sư và một số chức sắc Cửu Trùng Đài soạn, có sự phê chuẩn của Đức Hộ Pháp; Quan
Hôn Tang Lễ (1976) có liên quan đến Bạt Tiến để dâng lên quí đồng đạo.
Theo đó có 03 Lễ Bạt Tiến:
cho người ăn chay 06 ngày trong tháng, cho người sa ngã bỏ đạo và cho người
chưa nhập môn cầu đạo.
I/- Bạt Tiến cho người đạo ăn chay 06 ngày trong tháng.
Nhập môn rồi gọi là tín đồ. Trong hàng tín đồ có hai bực:
Một bực còn ở thế, có vợ
chồng làm ăn như người thường, song buộc phải giữ trai kỳ họăc 6 họăc 10 ngày
trong tháng, phải giữ Ngũ Giái Cấm và phải tuân theo Thế Luật của Đại Đạo truyền
bá. Bực này gọi là người giữ Đạo mà thôi; vào phẩm hạ thừa (hết trích).
Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo
chỉ rõ ăn chay 06 ngày là: 1, 8, 14, 15, 23 và 30 (tháng thiếu ăn ngày 29)
Người đạo ăn chay 06 ngày
không phải là diện sa ngã bỏ đạo.
2/- Châu Tri 61:
Còn dưới 10 ngày chay,
không được làm phép xác, không được tuần tự y theo Tân Kinh, chỉ được cầu siêu
Bạt tiến, nghĩa là tụng bài "Đầu Vọng Bái Tây Phương Phật Tổ” và tụng “Di
Lạc Chơn Kinh“ mà thôi.
Được thượng
sớ cầu siêu cho vong linh. (KHOẢN CHỮ B số 1).
3/- Quan Hôn Tang Lễ năm
1976:
Tang lễ của chư Đạo Hữu Nam Nữ giữ Lục Trai
Hấp hối: Kinh Khi Hấp Hối (Rắp
nhập cảnh ...)
Tắt hơi: Kinh Khi Đã Chết Rồi
(Ba mươi sáu cõi ...)
Thượng sớ Tân cố: Tại tư gia hoặc Thánh Thất.
Quan Hôn Tang Lễ năm 1976
không gọi là Bạt Tiến. Nhưng căn cứ vào Châu Tri 61 gọi Bạt Tiến vẫn đúng. Vì
năm 1938 Đức Hộ Pháp cầm quyền Chí Tôn tại thế phê chuẩn.
(Lưu ý: Kinh Thiên Đạo và
Thế Đạo không dạy về trường hợp ăn chay 06 ngày hành dám tang như thế nào.)
Qua 02 trích dẫn trên đã đủ
để kết luận:
Người Đạo ăn chay 06 ngày
trong tháng, không phải diện sa ngã bỏ đạo và hành lễ Bạt Tiến CÓ THƯỢNG SỚ.
(Xem ảnh số 1, rút từ QUAN HÔN TANG LỄ)
II/- Bạt Tiến cho người sa ngã bỏ đạo.
Người đã có nhập môn sầu đạo
mà không giữ được 06 ngày chay là người sa ngã bỏ đạo.
1/- Theo Châu Tri 61. KHOẢN CHỮ B số 3 dạy:
Trong nhà, con có Đạo,
có thờ Đức Chí Tôn mà cha mẹ hoặc một người con nào không có nhập môn, rủi có
qui vị thì Đạo Hữu được đến cầu siêu Bạt tiến, chớ không làm theo Tân Kinh và
không thượng sớ được, vì không có chưn trong nền Đạo và không phải môn đệ của Đức
Chí Tôn,... (hết trích)
Như vậy theo Châu Tri 61
có nhập môn là đã có chưn trong nền đạo, nhưng sa ngã bỏ đạo nhưng vẫn ĐƯỢC THƯỢNG
SỚ.
2/- Quan Hôn Tang Lễ 1976:
Tang lễ của chư Đạo Hữu sa ngã, và những người Ngoại Đạo muốn Cầu Siêu
theo Lễ Đạo.
Hấp hối: Kinh Cầu Hồn Khi Hấp Hối (Rắp nhập cảnh ...)
Thượng sớ Tân cố: Tại tư gia, nếu có nhập
môn.
3/- Kinh Thiên Đạo và Thế
Đạo.
Khi dạy về tang lễ cho người
sa ngã bỏ đạo hay người chưa nhập môn cầu đạo không có dạy về việc có thượng sớ
hay không có thượng sớ.
Nhưng ở mục 3 dạy: Nếu người trong thân chịu Nhập môn thì dễ
hơn. Chức việc cứ Thượng Tượng cho Nhập môn rồi thiết lễ tang sự luôn (hết
trích).
Như vậy Nhập môn đây là
người thân chịu Nhập môn chứ không phải người chết Nhập môn.
Tóm lại: Người có nhập môn
(là có chưn trong đạo) mà sa ngã bỏ đạo nhưng trước khi chết biết tin vào Đức
Chí Tôn hay chết rồi mà thân nhân biết tin vào Đức Chí Tôn thì hành lễ Bạt Tiến
CÓ THƯỢNG SỚ.
(Xem ảnh số 2, rút từ QUAN HÔN TANG LỄ)
III/- Bạt Tiến cho người chưa nhập môn.
Hành lễ Bạt Tiến như người
sa ngã bỏ đạo.
KHÔNG THƯỢNG SỚ.
(Vì chưa nhập môn là chưa
có chưn trong đạo).
(Xem ảnh số 2, rút từ QUAN HÔN TANG LỄ)
@@@
Khi người đạo thỉnh giáo
vì sao Thiên Bàn Thờ Chí Tôn tại Khách Đình (Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh) chỉ có
Thiên nhãn?
Ngài Khai Pháp Trần Duy
Nghĩa giải thích rằng: Bởi vì con cái Đức
Chí Tôn rất sợ Ngài nên khi sống thường tránh Ngài. Nhưng lòng từ bi của Chí
Tôn là vô biên nên khi con cái của Ngài mãn phần Ngài dùng phép ẩn thân để LÉN
Tam Giáo Tòa đến ôm ấp thi hài đứa con yêu dấu của Ngài (Trích ý).
Theo đó thì Lễ Bạt Tiến là
hồng ân lớn lao của Chí Tôn ban cho nhân loại trong thời Đại Ân Xá kỳ ba.
Như vậy Bạt Tiến có thể hiểu
là sự tiến cử, sự giới thiệu từ Đấng Chí Tôn để làm hành trang cho VONG LINH khách
trần xa rời quán tục.
Nay kính.
CÁC ẢNH ĐÍNH KÈM.
Ảnh số 1: Tang lễ cho người giữ Lục Trai.
THƯỢNG SỚ TÂN CỐ: tại tư gia, nếu có nhập môn.