Trang

Thứ Tư, 1 tháng 8, 2018

2754. TRẢ LỜI BẠN ĐỌC. ĐỨC HỘ PHÁP CÓ VÍ CỘNG SẢN NHƯ BỆNH DỊCH HAY KHÔNG?

TRẢ LỜI BẠN ĐỌC.
Vấn: Xin cho biết Đức Hộ Pháp có ví chủ nghĩa cộng sản như bệnh dịch hạch hay không?
Hồi đáp:
Trong thư gởi cho Ngô Tổng Thống và cố vấn chính trị Ngô Đình Nhu ngày 03. 02 năm 1957 Đức Hộ Pháp có viết:
Kiến thức hiển nhiên của Bần Đạo là nước Việt Nam chẳng khác nào kẻ bị dính phong lao tìm phương cứu chữa chưa dứt thì phải bị dịch hạch là khối Cộng Sản và bịnh thiên thời là khối Tư Bản.
Xin xem đầy đủ lá thư kèm đây.
Thân mến.




HỘ PHÁP ĐƯỜNG.
VĂN PHÒNG.
SỐ: .../HP.HN
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
      (Tam Thập Nhứt Niên).
       Tòa Thánh Tây Ninh.


Hộ Pháp
Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài Hiệp Thiên và Cửu Trùng.
@@@
Kính gởi: Ngô Tổng Thống và ông Ngô Đình Nhu Cố vấn chính trị chánh phủ Việt Nam Cộng Hòa. Sài gòn.
Kính hai Ngài,
Theo phúc báo của ông Nguyễn Văn Long tự Lê Minh cho Bần Đạo biết rằng: hai Ngài muốn biết rõ lập trường của Bần Đạo đối với tình trạng hiện tại của nước nhà. Bần Đạo tỏ ra sự nhận thức có lẽ là riêng biệt của Bần Đạo là tìm phương cứu vãn tình thế đương nhiên rắc rối, nếu không nói rằng rất nguy hiểm đến vận mạng tương lai Tổ Quốc giống nòi.
Sự nhận thức thời cuộc biến đổi trong nước.
Theo thiểu kiến của Bần Đạo về lập trường tranh đấu giải ách lệ thuộc và thâu hồi độc lập cho đất nước Việt Nam sau 80 năm bị Pháp đô hộ Ta phải nhìn nhận rằng: Tinh thần ta quật cường, không ai có thể nói là yếu hèn và bạc nhược cho dù là vũ khí thô sơ. Hai Ngài dư biết rằng toàn quốc dân ta chiến đấu với Pháp bằng khúc tầm vong vọt nhọn và tên ná mà dám đương đầu với súng đạn tối tân, từ Nam chí Bắc. Toàn quốc quật cường với phương tiện thô sơ như thế nhưng không hề yếu ớt, bạc nhược nên mới đấu tranh dẻo dai bền bỉ cho đến khi quyết thắng. Quốc dân dũng cảm hy sinh xương máu và tài sản chẳng biết bao nhiêu lần để cổi ách lệ thuộc cho giống nòi. Trong hoàn cảnh đó bất cứ một phương pháp giúp đở như thế nào ta cũng coi ơn nghĩa ấy rất quý trọng. Mục đích tối yếu của ta là giải ách lệ thuộc mà thôi.
Hại thay! Vì căn số của một chủng tộc mà quyền Thiêng Liêng đã phạt phải chịu đau khổ nên trong lúc bần cùng lại gặp phải những vị ân nhân là những hạng người mong cướp quyền tự chủ của ta, chiếm đoạt kỳ được tinh thần dân tộc ta để tạo phương thế định bá đồ vương của họ.
Ta giải được ách nô lệ của Pháp thì miền Bắc bị khối Cộng Sản đặt tay vào nội quyền làm chủ vận mạng nước nhà một cách gián tiếp. Còn miền Nam Việt Nam thì Mỹ đã thay thế cho Pháp gián tiếp gọi rằng viện trợ kinh tế.
Kiến thức hiển nhiên của Bần Đạo là nước Việt Nam chẳng khác nào kẻ bị dính phong lao tìm phương cứu chữa chưa dứt thì phải bị dịch hạch là khối Cộng Sản và bịnh thiên thời là khối Tư Bản. Họ đương đe doạ sanh mạng nòi giống ta bằng óc não háo kỳ của họ thì nó nguy hại là dường nào? Đương nhiên họ cho rằng óc háo kỳ là phương pháp tự cứu rồi đầu độc tinh thần, trí não nòi giống ta. Quả nhiên ta nhiểm độc nặng nề không phương giải cứu. Việt Nam không khéo giữ nó sẽ bị thuyết duy vật ngoại lai mà lần lần tiêu diệt. Nếu dân tộc tánh không còn tinh thần ái quốc cũng mất, mà tinh thần ái quốc mất thì không thể nào tránh khỏi nạn lệ thuộc ngoại bang một lần nữa.
Vì cớ Bần Đạo mới sản xuất phương pháp Hoà Bình Chung Sống để lập một Chánh phủ liên bang duy nhất giữa quyền tự trị Hành Chánh của hai miền. Như thế chẳng khác nào ta tạo dựng hai nhà dưỡng bịnh (Deux cliniques) đặng trị hai bệnh truyền nhiễm ấy trong óc não của giống nòi.
Nhà thương miền Bắc để trị bịnh dịch hạch của Cộng Sản.
Nhà thương miền Nam để trị bịnh thiên thời của thực dân Tư Bản.
Nói cho cùng nước nếu gặp những con bịnh quá nặng nề thì thà là để cho nó vào đó mà chết, hơn là để cho nó lây ra nhân dân hay toàn quốc. Nếu ta có ý định rằng ta phải tìm phương bảo vệ số nhân dân chưa bị truyền nhiểm. Bảo vệ hạng thơ sanh niên thiếu quí báu của ta tránh khỏi hai bịnh ngặt nghèo ấy; đặng cho toàn thể quốc dân đủ thời giờ và có phương pháp giác ngộ hầu tự cứu lấy thân mình.
Phương pháp của Bần Đạo là như thế thì dĩ nhiên nó khác phương pháp của hai Ngài là phương pháp trừ diệt các con bịnh đặng trừ tuyệt cái hại truyền nhiểm của nó. Bần Đạo cho nó là phương pháp quá đáng nếu ta để tâm suy xét rằng: Đồng bào ta trở thành bệnh nhơn của bịnh dịch hạch chớ không phải là tội nhơn đã sanh sản ra nó. Nếu lên án bệnh nhân như thế thì quá bất công và quá nghiêm khắc.
Xin hai Ngài suy đoán lại coi có phải vậy không?
Đương nhiên điều cần yếu là sửa đổi đặng cứu vãn tình thế nguy ngập nước nhà. Nếu Bần Đạo không làm thì hai Ngài đã thấy rõ trước mắt: Đối thủ của hai Ngài với thủ đoạn xão trá, lanh lẹ khôn ngoan, họ sẽ không từ chối một phương pháp nào đem lại thắng lợi cho họ. Dầu phương pháp ấy trái hẳn với tâm lý Nho Đạo cùng là nghịch với tâm lý đạo đức tinh thần. Mục đích tối yếu, tối trọng của họ là chiến thắng mà thôi; còn mọi điều chi họ đều cho là phụ thuộc.
Hại thay cả quần chúng đang bị mê hoặc nên nghe họ hơn mình.  Họ bị mê hoặc không biết cái hại khi chủng tộc bị chia đôi. Hoàng đồ phân nữa trong tay cộng sản, dân chúng đang sống trong sự sợ hãi và kinh khủng nhưng không thể nói lên. Nếu ta thức tỉnh được quần chúng thì ta không bao giờ thua sức trước sự xão trá dối gian của họ.
Bần Đạo dám quả quyết rằng: Sự chân thành và chân lý bao giờ cũng thắng. Ta phải lấy cả tâm tình đạo đức của ta làm quân khí đặng thắng giặc. Vì Đạo là sanh tồn, còn đời là tạm sống mà thôi.
Điều mà Bần Đạo ước mong cho Hai Ngài thi thố đặng thâu hoạch tín nhiệm của toàn thể quốc dân và toàn các đảng phái là lập thành Mặt Trận Hoà Giải Dân Tộc. Ta mở rộng cho những kẻ không thuận chiều hướng với ta lập thành đảng phái đối lập. Nghĩa là họ có quyền theo Mặt Trận Hoà Giải Dân Tộc của ta; hay là họ hiệp lại với nhau làm nên một đảng phái duy nhất đối chọi lại với ta. Như thế là ta có đảng phái đối lập. Ta cầm quyền phát động để duy trì cuộc Tổng Tuyển Cử, thời gian lâu chừng nào hay chừng nấy, đặng cho toàn thể quốc dân ta đủ thời giờ giác ngộ mà định quyền sở hửu của họ trong cuộc Tổng Tuyển Cử thống nhất chủng tộc, nước nhà; khỏi ai dùng cường quyền áp bức.
Những điều Bần Đạo xin hai Ngài cấp thời thi thố là:
1/-  Giải tán các cơ quan quân sự phụ thuộc đặng dành để ngân quỷ nuôi phu phỉ quân sỉ của quốc phòng và công chức mà thôi. Nhứt là kinh tế trong đang sắp khủng hoảng tới đây.
2/- Trả lại tự do cho người trong các đảng phái chánh trị đã bị giam cầm với quyền độc tài. Quyền độc tài chỉ có hiệu quả và năng lực khi dùng dẹp an các đảng phái quân sự gây loạn trong nước. Còn nay nó đã hết hiệu lực trong đường lối chánh trị đối cùng toàn thể quốc dân.
3/- Ra chỉ dụ cho trọn vẹn quyền tự do báo chí và tự do ngôn luận. Chỉ cần cấm không được tiết lộ bí mật quốc phòng và các quyết nghị kín đáo mà chánh phủ chưa cho phép đăng tải thông truyền mà thôi. Ai đã phạm vào các khoản này đều do quyền toà án sửa trị.
4/- Bỏ dứt các phương pháp tố cộng, phương pháp bắt bớ giam cầm và thù nghịch do thực dân phong kiến để lại. Chính vì theo cách thù nghịch của thực dân, tư bản hay tố cộng theo ý ngoại bang đã làm cho quốc dân ta bị khổ sở. Ta phải tìm phương nào cho toàn cả thảy quốc dân thức tỉnh rồi họ tố cộng ngoại lai và đã đão thực dân ngoại quốc mới là thiệt mục tiêu chính đáng.
5/- Phải làm thế nào cho tất cả đảng phái chánh trị đều cộng sự với mình cho đặng đa số nơi Mặt Trận Hoà Giải Dân Tộc để thành lập một Chánh Phủ Quốc Gia Liên Hiệp. Dầu có sản xuất ra đảng phái đối lập ta cũng phải can đãm nhận định rõ rệt lập trường của họ.
6/- Chung hiệp tinh thần đạo đức quốc dân thành một khối cứng rắn làm căn bản vững chắc cho lập trường tranh đấu bằng đạo đức tinh thần của ta. Hoàng thiên bất phụ hảo tâm nhơn; Chí Tôn là Đại Từ Phụ sẽ giúp đở chúng ta thắng nổi tà quyền.
Đó là đại lược sử về phương thức riêng của Bần Đạo. Mong cho hai Ngài tìm phương hay chước khéo để bổ cứu vào đó cho dễ bề thi thố.
Vì lẽ ta chẳng rõ thấu tâm tình nhau mà trể bước đường tranh đấu cho tổ quốc và giống nòi; song nếu ta cố gắng có thể cướp lại thời gian trể nãi ấy.
Xin để yên Bần Đạo ở xứ người, Bần Đạo đứng trung lập đặng nên hửu dụng trong cuộc hiệp thương Tổng Tuyển Cử và xây trở về mặt kinh tế hai miền thống hợp, đặng tránh cho kỳ đặng ngoại quyền thôn tính.
Bần Đạo xin để cả tinh thần chờ đợi hành vi của hai Ngài; thoản như hai Ngài thi thố hoàn tất các điều cầu xin của Bần Đạo trên đây đặng trọn vẹn mỹ mãn thì ta sẽ tấn công hoà bình y theo chương trình của bản Cương Lĩnh Hoà Bình Chung Sống của Bần Đạo.
KIÊM BIÊN, ngày 04 tháng 01 Đinh Dậu (DL, 3/2/1957)
HỘ PHÁP. (Ấn Ký).