TUYÊN BỐ & KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG POTOMAC.
Trong 3 ngày 24-26 tháng 7 năm 2018 vừa qua, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ
Michael Pompeo triệu tập cuộc họp cấp bộ trưởng đầu tiên về tự do tôn giáo.
Tổng cộng 85 quốc gia đồng quan điểm với Hoa Kỳ đã tham dự. Mục đích chính của
cuộc họp chưa từng có này là dấy lên một nỗ lực quốc tế rộng lớn và dài lâu để
tạo sự thay đổi ở những quốc gia và khu vực nơi mà tình hình tự do tôn giáo
đang rất u ám, trong đó có Việt Nam.
Cuộc họp 3 ngày tại Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã đưa ra hai văn kiện quan trọng; Tuyên Bố Potomac và Kế Hoạch Hành Động Potomac.
TUYÊN BỐ POTOMAC*
Lời
mở đầu:
Điều 18 của Tuyên Ngôn Quốc Tế
Nhân Quyền nêu rõ: “mọi người đều có quyền tự do tư
tưởng, tự do lương tâm và tự do tôn giáo; quyền này bao gồm quyền tự do thay
đổi tôn giáo hay niềm tin, và tự do, dù với tư cách cá nhân hoặc trong tư cách
cộng đồng với những người khác và một cách công cộng hoặc riêng tư, thể hiện
tôn giáo hay niềm tin của trong việc giảng dạy, thực hành, thờ phượng và tuân
thủ.” Sự tự do thể hiện đức tin của mình là một quyền con
người do Thượng Đế ban thuộc về mỗi người. Quyền tự do tìm kiếm sự thiêng liêng
và hành động một cách phù hợp -- bao gồm quyền của một cá nhân hành động nhất
quán với lương tâm của mình -- là tâm điểm của quá trình trải nghiệm của nhân
loại. Các Chính Quyền không thể tước đi quyền đó. Thay vào đó, mỗi quốc gia
phải chia sẻ trách nhiệm trang trọng này nhằm bảo vệ và che chở tự do tôn
giáo.
Ngày nay, chúng ta còn cách xa lý
tưởng được đề ra trong bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền 70 năm trước -- rằng
“mọi người đều có quyền tự do tư tưởng, lương tâm và tôn giáo.” Quyền này đang
bị tấn công trên khắp thế giới. Gần 80 phần trăm dân số toàn cầu được báo cáo
là đang chịu những hạn chế nghiêm trọng về quyền này. Sự bức hại, đàn áp
và phân biệt đối xử dựa trên cơ sở tôn giáo, niềm tin, hoặc không niềm tin là
một thực tế xảy ra hàng ngày cho rất nhiều người. Đã đến lúc chúng ta phải trực
diện với những thách thức này.
Thế giới của chúng ta cũng trở
nên một nơi tốt đẹp hơn khi tự do tôn giáo được phát triển mạnh mẽ. Xuyên qua
lịch sử nhân loại, tín ngưỡng của cá nhân và của cộng đồng và sự biểu hiện của
đức tin là yếu tố thiết yếu cho sự phát triển xã hội. Những người có đức
tin đóng một vai trò vô giá trong cộng đồng chúng ta. Đức tin và lương tâm thúc
đẩy mọi người phát huy sự hòa bình, khoan dung và công bằng; giúp đỡ người
nghèo; chăm sóc người bệnh; an ủi người cô đơn; tham gia vào các cuộc tranh
luận công khai; và phục vụ quốc gia của họ.
Tự do tôn giáo là một quyền con
người có ảnh hưởng rộng lớn, phổ quát và sâu sắc mà tất cả mọi người và các
quốc gia có thiện ý phải bảo vệ khắp toàn cầu.
Với ý nghĩ đó, vị Chủ Toạ Cuộc
Họp Cấp Bộ Trưởng Nhằm Phát Huy Tự Do Tôn Giáo tuyên bố:
Mọi người ở mọi nơi đều có quyền
tự do tư tưởng, lương tâm và tôn giáo. Mọi người đều có quyền sở hữu bất kỳ một
đức tin hay niềm tin nào đó, hoặc không thứ nào cả, và có quyền thay đổi đức
tin.
Tự do tôn giáo là phổ quát và
không thể cách ly ra khỏi con người, và các quốc gia phải tôn trọng và bảo vệ
quyền con người này.
Lương tâm của một người là bất
khả xâm phạm. Quyền tự do lương tâm, như được nêu ra trong các công ước về nhân
quyền, là tâm điểm của tự do tôn giáo.
Mọi người đều bình đẳng trên căn
bản người đó là một thành phần của nhân loại. Chúng ta không được phân
biệt đối xử với người khác dựa trên tôn giáo hoặc niềm tin của người đó. Mọi
người đều được bảo vệ một cách bình đẳng trước pháp luật bất kể họ theo tôn
giáo nào hay không có tôn giáo. Quyền công dân hoặc việc thực hiện quyền con
người và các quyền tự do căn bản không phải tuỳ thuộc vào căn cước hoặc di sản
tôn giáo.
Sự ép buộc để bắt một người chấp
nhận một tôn giáo nào đó là không phù hợp với và vi phạm quyền tự do tôn giáo.
Việc dùng vũ lực hay hình phạt để buộc các tín hữu của một tôn giáo nào đó hoặc
những người không theo đạo chấp nhận các niềm tin khác, buộc họ từ bỏ đức tin
của họ, hoặc buộc họ tiết lộ đức tin của họ là hoàn toàn trái ngược với quyền
tự do tôn giáo.
Tự do tôn giáo áp dụng cho mọi cá
nhân như người sở hữu quyền đó. Người tín hữu có thể thực hiện quyền này một
mình hoặc trong cộng đồng với những người khác, và ở nơi công cộng hay tại chốn
riêng tư. Trong khi các tôn giáo tự thân không có quyền con người, song các
cộng đồng và định chế tôn giáo được thụ hưởng chúng thông qua các quyền con người
của các thành viên của mình.
Những người thuộc về các cộng
đồng đức tin và những người không theo một tôn giáo nào đều có quyền tự do tham
gia các cuộc thảo luận công cộng trong xã hội của họ. Việc một chính quyền
thành lập một tôn giáo chính thức hoặc một đức tin truyền thống không được làm
phương hại đến tự do tôn giáo hoặc cổ suý sự phân biệt đối xử đối với các tín
hữu thuộc các tôn giáo khác hoặc những người không theo một niềm tin nào.
Sự hưởng thụ tích cực quyền tự do
tôn giáo hoặc niềm bao hàm nhiều hình thức biểu thị và một phạm vi rộng về thực
hành. Chúng có thể bao gồm việc thờ phượng, tuân thủ, cầu nguyện, thực hành,
giảng dạy và các hoạt động khác.
Cha mẹ và người giám hộ hợp pháp
có quyền bảo đảm việc giáo dục tôn giáo và đạo đức cho con cái của họ phù hợp
với lòng tin của chính họ.
Tôn giáo đóng một vai trò quan
trọng trong lịch sử chung của nhân loại và trong các xã hội ngày nay. Các di
tích và vật thể văn hóa quan trọng cho các sinh hoạt tôn giáo trong quá khứ,
hiện tại và tương lai cần được bảo tồn và tôn trọng.
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG POTOMAC*
Mọi
người đều có quyền tự do tư tưởng, tự do lương tâm và tự do tôn giáo; quyền này
bao gồm quyền tự do thay đổi tôn giáo hay niềm tin, và tự do, dù với tư cách cá
nhân, hoặc trong tư cách cộng đồng với những người khác và một cách công cộng
hoặc riêng tư, thể hiện tôn giáo hay niềm tin của mình trong việc giảng dạy,
thực hành, thờ phượng và tuân thủ.
Tuyên
Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền
Đối mặt với những thách thức với
tự do tôn giáo trên toàn thế giới, vị Chủ Toạ Cuộc Họp Cấp Bộ Trưởng Nhằm Phát
Huy Tự Do Tôn Giáo trình bày Kế Hoạch Hành động Potomac này như một khuôn khổ
cho hoạt động quốc gia và đa quốc gia. Cộng đồng quốc tế được khuyến khích dựa
trên các quy định của Kế Hoạch Hành Động này để đối phó với các vi phạm và lạm
dụng tự do tôn giáo hoặc trong các trường hợp bức hại liên quan đến tôn giáo,
tín ngưỡng, hay phi tín ngưỡng:
Bảo
vệ Quyền Tự Do Tôn Giáo hoặc Tín Ngưỡng của Con Người
Các quốc gia nên cùng nhau tăng
cường vận động và phối hợp để thúc đẩy và bảo vệ tự do tôn giáo và chống lại
các bức hại các cá nhân vì lý do tôn giáo hoặc tín ngưỡng. Trong tinh thần đó,
các quốc gia nên thực hiện các việc làm sau để:
• Mạnh mẽ lên án các hành vi phân
biệt đối xử và dùng bạo lực dưới danh nghĩa một tôn giáo hoặc chống lại một tôn
giáo nào đó, hoặc phi tôn giáo, và áp lực để quy trách ngay lập tức đối với
những người chủ trương bạo lực đó, bao gồm các nhân viên chính phủ hay phi
chính phủ.
• Bảo vệ các thành viên của cộng
đồng tôn giáo, các thành viên bất đồng chính kiến, và những người không có niềm
tin trước các mối đe dọa đến tự do, an toàn, sinh kế và an ninh của họ liên
quan đến tín ngưỡng của họ.
• Tôn trọng quyền tự do của cha
mẹ trong việc chọn lựa cho con cái họ giáo dục tôn giáo và đạo đức phù hợp với
lương tâm và lòng tin của chính họ, và để đảm bảo các thành viên của cộng đồng
tôn giáo thiểu số và những người không có đạo không bị truyền giáo qua hình
thức áp lực để gia nhập vào các đức tin khác.
• Bảo vệ khả năng phát hành các
ấn phẩm và tài liệu tôn giáo của các tín đồ, các cơ cấu và các tổ chức tôn giáo
với số lượng mà họ mong muốn, cũng như nhập khẩu và phổ biến các tài liệu tôn
giáo.
• Gia tăng sự hiểu biết toàn cầu
về ảnh hưởng của việc đàn áp tự do tôn giáo vì nó có thể dẫn tới chủ nghĩa bạo
lực cực đoan, sự phân biệt phe phái, sự xung đột, sự bất an và bất ổn.
• Đảm bảo rằng các cáo buộc nguỵ
tạo của “chủ nghĩa cực đoan” không được đem ra sử dụng như một lý do để áp chế
tự do cá nhân khi họ thể hiện hay thực hành đức tin tôn giáo của họ, hoặc bằng
cách hạn chế quyền tự do nhóm họp một cách hoà bình và lập hội.
• Loại bỏ những cấm cản dẫn đến
sự hạn chế khả năng của các tín hữu và những người không theo đạo trong việc
thể hiện đức tin hay tín ngưỡng của họ qua việc tuân thủ và thực hành, với tư
cách cá nhân hoặc trong tư cách cộng đồng với những người khác, dưới các hình
thức như nhóm họp hòa bình, thờ phượng, tuân thủ, cầu nguyện, thực hành, giảng
dạy và các hoạt động tôn giáo khác.
• Phát biểu dưới hình thức song
phương, cũng như qua các diễn đàn đa phương, lên án các vi phạm hoặc di hại đến
quyền tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng.
Đối
Mặt với các Giới Hạn Pháp Lý
Các quốc gia nên thúc đẩy tự do
tôn giáo và đưa ra các luật lệ và chính sách phù hợp và tương đồng với các định
chế nhân quyền quốc tế về tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng. Trong tinh thần đó,
các quốc gia nên thực hiện các việc làm sau để:
• Bảo vệ quyền tự do tư tưởng,
lương tâm, tôn giáo, hoặc tín ngưỡng và bảo đảm các cá nhân có thể tự do thay
đổi tôn giáo hay niềm tin, hoặc không có niềm tin, sẽ không bị trừng phạt hoặc
bị đe doạ bằng bạo lực, và khuyến khích việc bãi bỏ các quy định xử phạt hoặc
phân biệt đối xử đối với các cá nhân khi họ thay đổi tôn giáo hay niềm tin.
• Khuyến khích mọi hệ thống đăng
ký tôn giáo do nhà nước quản lý nhằm chính thức công nhận các cộng đồng tôn
giáo là tùy nghi, không bó buộc, và không rườm rà, để tạo điều kiện dễ dàng cho
việc thực hành tôn giáo của các cộng đồng tín hữu một cách tự do và hợp pháp.
• Cho phép các cộng đồng tôn giáo
tự do thiết lập các nơi thờ phượng dễ dàng đi lại hay tụ họp ở nơi công cộng
hoặc chốn riêng tư, để tự họ tổ chức theo cấu trúc với cấp bậc và thể chế của
riêng họ, để họ đào tạo nhân viên phục vụ tôn giáo và thành viên trong cộng
đồng của họ, và để họ lựa chọn, bổ nhiệm và thay thế nhân sự phù hợp với tín
ngưỡng của họ mà không có sự can thiệp của chính phủ.
• Bãi bỏ các luật cấm phỉ báng
các thần linh hay giáo sỹ, vốn dĩ rất chủ quan, và thường dẫn đến chủ trương
phe phái và chủ nghĩa bạo lực cực đoan. Việc thi hành các luật đó sẽ ngăn cản
việc thực hiện các quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng và biểu hiện đức tin, và
dẫn đến các vi phạm hay di hại đến nhân quyền khác.
• Nhận thức rằng sự tôn trọng tự
do tôn giáo có thể mở cửa cho các giáo sỹ của các tôn giáo tham gia vào các nỗ
lực xây dựng nhằm ngăn chặn và chống lại chủ nghĩa cực đoan, khủng bố và xung
đột bạo lực, và hợp tác một cách tương tự với những người phi tôn giáo.
• Khuyến khích sự thiết lập các
luật và chính sách cho phép việc phản đối vì lý do lương tâm để phù hợp với
niềm tin tôn giáo của những người trong lứa tuổi thi hành quân dịch và cho phép
họ lựa chọn các nghĩa vụ khác thay thế cho việc thi hành quân dịch.
Vận
Động cho Quyền Bình Đẳng và Bảo Vệ cho Tất Cả Mọi Người, bao gồm Các Thành Viên
của Các Tôn Giáo Thiểu Số
Các quốc gia nên phát huy quyền
con người của các thành viên thuộc tôn giáo thiểu số, các thành viên bất đồng
chính kiến với tôn giáo đa số, và những người không có niềm tin, bao gồm cả
quyền tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng. Trong tinh thần đó, các quốc gia nên thực
hiện các việc làm sau để:
• Đối xử với tất cả mọi người
bình đẳng theo luật - bất kể tôn giáo, tín ngưỡng của mỗi cá nhân, hoặc người
không có tôn giáo - và đảm bảo các viên chức thực thi pháp luật có biện pháp
bảo vệ tất cả mọi người, bao gồm cả các thành viên của tôn giáo thiểu số, tránh
xa các hành động gây hại hoặc phân biệt đối xử vì lý do đức tin hay tín ngưỡng
của họ.
• Ngăn chặn sự phân biệt đối xử
dựa trên cơ sở tôn giáo hoặc tín ngưỡng trong việc tiếp cận công lý, công việc
làm, giáo dục và nhà ở, trong việc xem xét về tình trạng cá nhân và trong luật
gia đình, và trong cơ hội được phát biểu ý kiến trước các diễn đàn công cộng.
• Đảm bảo rằng tất cả mọi người,
kể cả các thành viên của cộng đồng tôn giáo thiểu số, không bị cưỡng bức thay
đổi đạo, và họ được hưởng quyền và nhận sự bảo vệ một cách bình đẳng theo luật
mà không bị phân biệt đối xử.
• Phản ứng nhanh chóng với các
cuộc tấn công thể chất và sự hủy diệt hoặc phá hoại các địa điểm thiêng liêng
hoặc tài sản dựa trên lý do tôn giáo hoặc tín ngưỡng, và buộc những mgười gây
ra sự việc đó chịu trách nhiệm về hành động của họ.
• Khuyến khích việc giảng dạy về
giá trị của sự hiểu biết và sự cộng tác trong nội bộ của các đức tin và giữa
các đức tin với nhau; và thúc đẩy sự hiểu biết tổng quát về các tôn giáo trên
thế giới hầu giảm bớt những hiểu lầm và các khuôn mẫu không đẹp được gán ghép
cho một tôn giáo nào đó.
• Nuôi dưỡng tự do tôn giáo và
tính đa nguyên qua sự phát huy khả năng các tín hữu của tất cả các cộng đồng
tôn giáo, bao gồm cả các di dân lao động, thực hành tôn giáo của họ, và đóng
góp một cách công khai và bình đẳng cho xã hội.
• Khuyến khích các cơ quan thẩm
quyền tố cáo và lên án sự phân biệt đối xử công khai và tội phạm nhắm vào các
cá nhân vì lý do tôn giáo hoặc tín ngưỡng của họ, hoặc vì họ không theo đạo.
Đối
Phó Với Tội Diệt Chủng và Các Tội Ác Ảnh Hưởng Đến Số Đông Người
Các quốc gia nên sử dụng các
phương tiện ngoại giao, nhân đạo và các phương tiện cần thiết khác để bảo vệ
dân chúng không bị đối đầu vói sự diệt chủng, với tội ác chiến tranh, với sự
tàn sát một dân tộc nào đó và tội ác chống nhân loại, kể cả khi những sự việc
này được thi hành dựa trên lòng xác tín vì tôn giáo. Trong tinh thần đó, các quốc
gia nên thực hiện các việc làm sau để:
• Hành động ngay lập tức để bảo
vệ dân chúng của họ khỏi bị diệt chủng, hứng chịu tội ác chống nhân loại, tội
ác chiến tranh và sự tàn sát một dân tộc nào đó.
• Lên án các thông điệp hoặc các
câu chuyện thúc đẩy bạo lực chống lại những người thuộc một tôn giáo hoặc tín
ngưỡng nào đó, hoặc thúc đẩy sự căng thẳng nội bộ của một tôn giáo hay giữa các
tôn giáo với nhau, do các viên chức chính quyền hay những người không liên quan
đến chính quyền thực hiện.
• Thực hiện những bước nhằm hỗ
trợ các nỗ lực điều tra, và giữ dìn bằng chứng và lập hồ sơ các nghi phạm khi
làm báo cáo liên quan đến trọng tội, bao gồm tội diệt chủng, tội ác chiến
tranh, tội ác chống nhân loại, hoặc sự tàn sát một dân tộc nào đó.
• Buộc những người gây ra tội ác
phải chịu trách nhiệm về các hành động đưa đến tội diệt chủng, tội ác chống
nhân loại, tội ác chiến tranh, tàn bạo với số đông người, và tàn sát một dân
tộc và các tội phạm liên quan; và sử dụng các cơ chế để thúc đẩy việc chịu
trách nhiệm về hành động của mình, công lý và sự hòa giải.
• Xem xét nhu cầu của những người
sống sót và gia đình của những người sống sót do tội ác gây ra, và giúp đỡ, hỗ
trợ cho họ và cung ứng vật lực/tài lực để giúp họ xây dựng lại và hàn gắn lại
các nỗi đau thương mà các cộng đồng và cá nhân bị hứng chịu trong các vùng bị
ảnh hưởng sau cuộc chiến.
• Hợp tác với các nạn nhân tình
nguyện và những người sống sót sau những hành động tàn bạo với một số đông
người để phát triển và phổ biến các thông tin, và giáo dục quần chúng về kinh
nghiệm, sự phục hồi và sự sinh tồn của các nạn nhân này.
Bảo
Tồn Di Sản Văn Hóa
Các quốc gia nên tăng cường nỗ
lực bảo vệ và bảo tồn di sản văn hóa, bao gồm cả di sản văn hoá của các cộng
đồng tôn giáo thiểu số bị đe dọa, đặc biệt là trong các khu vực xảy ra các vụ
xung đột, và bảo tồn các địa điểm có các di sản văn hóa, thậm chí các di sản
văn hoá của cả những cộng đồng còn ít người ở lại hoặc di cư sang các nước
khác. Trong tinh thần đó, các quốc gia nên thực hiện các việc làm sau để:
• Thiết lập và thực thi các chính
sách để giới thiệu hay cải thiện việc lập danh sách các di tích và vật thể văn
hóa nhằm phát huy sự tôn trọng và bảo vệ di sản, bao gồm những nơi thờ phượng,
các địa điểm liên quan đến tôn giáo, đền thờ và nghĩa trang, và thực thi các
biện pháp bảo vệ các địa điểm có thể dễ dàng bị phá phách hoặc hủy diệt bởi các
viên chức chính quyền hoặc bởi những người không liên quan đế chính quyền.
• Bảo vệ các di sản và giúp các
chính phủ khác làm như vậy, qua các hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo chuyên môn cho
các viên chức có nhiệm vụ liên quan, cũng như cung cấp các hỗ trợ khẩn cấp cho
các địa điểm/di tích văn hoá đang gặp nguy hiểm.
• Hỗ trợ các cộng đồng bị ảnh
hưởng nhằm đem lại sự an toàn, bảo vệ, sửa chữa và/ hoặc ổn định các di sản văn
hóa của họ.
• Khuyến khích sự tham gia của
dân chúng địa phương trong việc bảo tồn di sản văn hóa, và mời gọi các thành
viên của cộng đồng tôn giáo và những người khác, bao gồm cả các vị lãnh đạo của
họ, tham dự vào việc huấn luyện và đào tạo về cách bảo vệ di sản văn hóa của họ
để tránh không bị hư hại và/ hoặc bị cướp bóc.
• Hỗ trợ những nỗ lực nhằm khôi
phục các di sản văn hóa có ý nghĩa đặc biệt đối với nhiều cộng đồng trong khu
vực xảy ra sự xung đột để thúc đẩy quan hệ nội tại và giữa các đức tin khác
nhau nhằm xây dựng lại niềm tin.
• Nâng cao nhận thức của cộng
đồng, đặc biệt là trong giới trẻ, về ý nghĩa và lịch sử của di sản văn hóa,
bằng cách hợp tác làm việc với và qua các đối tác tôn giáo và các nhà lãnh đạo
cộng đồng khác.
Củng
Cố Sự Đáp Ứng
Các quốc gia nên hành động để đối
phó với các mối đe dọa đối với tự do tôn giáo đang tiếp tục tăng trưởng trên
toàn thế giới. Trong tinh thần đó, các quốc gia nên xem xét việc ủng hộ Tuyên
Bố Potomac và thực hiện các việc làm sau để:
• Nới rộng việc hỗ trợ tài chính
để giúp đỡ cho những người bị bức hại vì vận động, qua sự liên kết hoặc thực
hành, cho tự do tôn giáo, hoặc cho những người không theo đạo; và hỗ trợ công
tác xây dựng năng lực cho các tổ chức vận động cho tự do tôn giáo, và khuyến
khích các quỹ (foundation) tư nhân tăng tài trợ cho những tổ chức nhắm đến mục
tiêu đó.
• Tăng cường luật lệ, bảo đảm sự
xét xử công bằng và khả năng của các cơ chế để bảo vệ quyền tự do tôn giáo và
các quyền con người khác.
• Cung cấp thêm các dịch vụ ngoại
giao thông qua việc thiết lập các chức vụ như đại sứ đặc biệt hoặc lập ra các
mục tiêu chính tại Bộ Ngoại Giao, và hỗ trợ hành động tập thể thông qua các
nhóm như Nhóm Liên Lạc Quốc Tế về Tự do Tôn Giáo hoặc Tín ngưỡng, và Hội đồng
Quốc tế về Tự do Tôn giáo hoặc Tín ngưỡng.
• Đào tạo và trang bị cho các nhà
ngoại giao về ý nghĩa và giá trị của tự do tôn giáo và cách thức nhằm nâng cao
các hoạt động của tự do tôn giáo.
• Nhằm thúc đẩy tự do tôn giáo
cho tất cả mọi người, đề xuất lấy ngày 3 tháng 8, ngày đầu tiên của vụ thảm sát
người Yezidis tại Sinjar do ISIS chủ trương, là ngày tưởng niệm quốc gia hoặc
quốc tế hàng năm để tưởng nhớ đến những người sống sót sau cuộc đàn áp tôn giáo
này.
• Cho phép và hỗ trợ các tổ chức
xã hội dân sự và các đối tác tôn giáo trong nỗ lực của họ để vận động, và tổ
chức thay mặt cho tự do tôn giáo, đa nguyên, hòa bình và khoan dung và các giá
trị liên hệ.
• Tạo điều kiện thuận lợi cho
việc tổ chức các diễn đàn trong nước, hoặc sử dụng các nhóm hiện hữu, mà tại
nơi đó các nhóm tôn giáo, các tổ chức dựa trên đức tin, và xã hội dân sự có thể
gặp gỡ để thảo luận về các lo ngại liên quan đến tự do tôn giáo ở trong và
ngoài nước, cũng như thông qua các cơ quan ở cấp vùng.
• Khuyến khích các bộ và các viên
chức chính phủ tham gia và lắng nghe các diễn đàn trong nước một cách thường
xuyên, và nếu được, thực thi các đề xuất có ý nghĩa.
• Khuyến khích các dự án đầu tư
kinh tế quốc gia thúc đẩy sự cộng tác và xây dựng niềm tin giữa các cộng đồng
khác nhau và thể hiện lợi ích kinh tế, xã hội và cá nhân qua sự tôn trọng tự do
tôn giáo và đa nguyên.
• Đào tạo và hỗ trợ các đối tác
thuộc cộng đồng tôn giáo, bao gồm các đối tác tôn giáo, để xây dựng sự phục hồi
và để ngăn chặn bạo lực cực đoan và khủng bố ảnh hưởng tiêu cực đến tự do tôn
giáo, bằng cách phổ biến các thông điệp chính đáng, kêu gọi sự tham gia của các
thành viên cộng đồng đang gặp nguy cơ, và thực hiện quan hệ đối tác trong nội
bộ của các tín ngưỡng và giữa các tín ngưỡng với nhau.
Toàn bộ hai văn kiện này có thể
truy cập tại trang https://www.state.gov/j/drl/irf/religiousfreedom/c79914.htm
*Bản
dịch của BPSOS