Bởi
Báo Tiếng Dân. 12/01/2018.
Nguyễn Bác Tài
12-1-2018
Còn chờ gì nữa mà chúng ta không đồng loạt biểu tình trên cả nước? Từ Bắc vào Nam biết bao là trạm thu phí vô lý?
Hãy cùng nhau lên tiếng! Miền Nam gọi, Miền Bắc trả lời!
Tại sao chúng ta không đồng loạt dừng xe trên
cả nước bắt đầu từ ngày 20/1/2018 này? Tôi đảm bảo với các bạn là: Nếu chúng ta
đồng lòng cùng đồng loạt dừng xe tại tất cả các trạm thu phí sai trái kia, chỉ
2 ngày thôi là Nhà nước sẽ phải nhượng bộ mà tống cổ hết tất cả các trạm thu
phí trấn lột, các trạm thu phí hút máu dân này!
Chúng ta sẽ thành công!
***
Ông tổ của chủ nghĩa cộng sản là Các Mác đã có
câu nói nổi tiếng với con gái: “Hạnh phúc là đấu tranh”! Thật vậy, mỗi lần xả
trạm, mặc dù tôi chỉ được trực tiếp chứng kiến 2 lần, còn lại là qua báo chí,
nhưng lần nào cũng thấy rất sung sướng, lòng rạo rực! Hoan hô các bạn!
Mỗi lần xả trạm là một lần chiến thắng! Hoan
hô các bạn!
Thủ phạm của BOT hút máu dân chính là tên Đinh
La Thăng!
Các BOT nhan nhản đang hút máu dân: “Trong khi
Campuchia vừa bỏ trạm thu phí cuối cùng trên QL4 thì ở Việt Nam, 88 trạm thu
phí đang bủa vây DN và người dân”. (Infographic BOT – Thiên la địa võng
– Dân Việt) – Thủ phạm của chúng không ai khác chính là Đinh La
Thăng – Nguyên Bộ trưởng bộ Giao Thông, hiện ông ta và đồng bọn đang đứng trước
vành móng ngựa. Mỗi một trạm thu phí không đúng mà chúng ta phản ứng dữ dội là
giúp cho Đảng và Chính Phủ mà đứng đầu là bác Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng và
Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc biết thêm một tội lỗi mà tên Đinh La Thăng và đồng
bọn gây ra.
Ảnh: Dân Việt
Mỗi một trạm thu phí không đúng mà chúng ta
phản ứng dữ dội là thêm vài năm tù cho Thăng cùng đồng bọn!
Vậy đó, các bạn đang làm một việc cực kỳ to
lớn! Vô cùng ý nghĩa! Lịch sử Việt Nam sẽ ghi nhận phong trào của các bạn! Hiện
nay phong trào của chúng ta đang được Đảng và cả chính phủ ủng hộ, bằng chứng
là nhiều các báo chí đưa tin rất kịp thời, Chính phủ xử lý rất kịp thời.
Còn chờ gì nữa mà chúng ta không đồng loạt
biểu tình trên cả nước? Từ Bắc vào Nam biết bao là trạm thu phí vô lý?
Hãy cùng nhau lên tiếng! Miền Nam gọi, Miền
Bắc trả lời!
1. Thu phí ở A để hoàn vốn cho B là… sai!
“Phát biểu tại tọa đàm “Dự án BOT – Chính sách và giải pháp”
do Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) phối hợp với Viện nghiên cứu
chính sách, pháp luật và phát triển tổ chức ngày 8/9, TS Nguyễn Sỹ Dũng, nguyên
Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng đang tồn tại tình trạng “thu phí BOT
như kiểu trấn lột”, không ít người dân chỉ đi qua trạm thu phí mà không đi trên
đường nhưng cũng phải nộp phí.”
“Con đường về quê của tôi bao năm phải đi qua
một trạm thu phí BOT “đặt nhầm chỗ”…Trạm thu phí Tào Xuyên được dựng trên Quốc
lộ số 1, thu phí cho đường tránh thành phố Thanh Hóa…Thời gian thu phí dự kiến
hơn 20 năm, mới thu 7 năm đã có lãi.
Mỗi lần nghĩ đến con đường về quê, tôi hiểu
“cảm xúc công lý” bất bình của những người phải đóng tiền qua trạm thu phí Cai
Lậy những ngày qua.” (Cú sốc BOT – VnExpress)
2. Chỉ có một con đường mà thu phí là… sai!
“Ông Nguyễn Phước Thọ, nguyên Tổng lãnh sự quán tại Lào cho biết
ở Thái Lan các trạm BOT thường đặt trên những tuyến đường riêng, chất lượng
cao, dành cho những người sẵn sàng chi tiền để được đi lại thuận lợi hơn. “Ở
Việt Nam thì một số khu vực chỉ có tuyến đường đó và mọi phương tiện phải đi
vào nên buộc phải mất phí”, ông Thọ nói. ”
“Một số chuyên gia tại buổi tọa đàm cho rằng,
hiện nhiều nhà đầu tư BOT “tay không bắt giặc” bởi cơ chế ưu đãi chỉ định thầu. Doanh nghiệp không cần kinh nghiệm, vốn
hay chuyển giao công nghệ. Sau khi vào được dự án, hầu hết vốn sẽ đi vay, thực
hiện thì thuê đơn vị thi công. ”
“Theo các chuyên gia lĩnh vực GT-VT, Nhà nước
phải luôn bảo đảm hạ tầng giao thông tối thiểu cho người dân đi lại. Còn những
dự án đường tránh, đường cao tốc làm thêm cần kêu gọi NĐT tư nhân thì phải rõ
ràng, minh bạch. Về nguyên tắc, đối với dự án BOT là làm ở đâu thì đặt trạm thu
phí ở đó, không có quy định nào cho làm đường một chỗ lại đặt trạm thu phí ở
chỗ khác. Đường tránh do tư nhân xây dựng thì trạm thu phí phải dời vào đó mới
hợp tình, hợp lý…” Ấy vậy mà: Suốt từ Bắc vào Nam
3. Chỉ đi được… tàu hỏa, còn ô tô thì… cầu
yếu!
“Chiều tối 17.6, người dân tiếp tục phản ứng
chủ đầu tư dự án BOT cầu Việt Trì lắp đặt ụ cấm ô tô. Tới gần 1
giờ sáng 18.6, với sự vào cuộc của cơ quan chức năng, sự việc mới được giải
quyết.
…Theo ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ An toàn
giao thông, Tổng cục Đường bộ, việc phân luồng giao thông không cho phép ô tô
đi qua cầu Việt Trì cũ, căn cứ vào kết quả kiểm định cầu được thực hiện từ
tháng 7.2015. Theo đó, Bộ GTVT đã quyết định tạm thời cấm xe ô tô lưu thông qua
cầu, các phương tiện xe thô sơ, xe máy và tàu hỏa vẫn đi lại bình thường,,,” (Dân lại chặn xe phản đối chủ đầu tư BOT cầu Việt Trì. thanhnien.vn)
Xem thêm: “Ông chủ “Út trọc” Đinh Ngọc Hệ với
loạt dự án BOT – thoimoi.vn” (Thời Mới). – “Mối liên hệ giữa đại gia Vũ ‘nhôm’ và ông Nguyễn Xuân Anh”
(VNBiz).
4. Không đi cao tốc vẫn phải… trả phí.
“Cụm công trình nhà điều hành và trạm thu phí của Công ty TNHH BOT
Thái Nguyên – Chợ Mới. Dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng quý 2 năm 2017
với mức phí thấp nhất dành cho ôtô đi qua trạm là 35.000 đồng/lượt.
Vấn đề nằm ở chỗ cách đó không xa, ngay đầu
cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới đã tọa lạc sừng sững một trạm thu phí khác đang
trong những ngày thử nghiệm cuối cùng, với mức thu theo công bố cũng là 35.000
đồng/lượt/xe ôtô dưới 9 chỗ. Điều này đồng nghĩa với việc khi cả 2 trạm đi vào
hoạt động, người dân lưu thông trên QL3 theo hướng Bắc Kạn hay Tuyên Quang, dù
không đi một mét cao tốc nào vẫn bị “è lưng” trả phí.
…Theo tìm hiểu của phóng viên, lý do để Công
ty TNHH BOT Thái Nguyên – Chợ Mới được phép đặt cả trạm thu phí trên QL3 cũ là
bởi doanh nghiệp này cho rằng, nếu chỉ lập trạm thu phí trên tuyến mới, lưu
lượng xe không đủ để hoàn vốn. ” (Dự án BOT Thái Nguyên – Bắc Kạn: Dân bức xúc vì không đi cao tốc có thể
vẫn phải trả phí) (giadinh.net.vn)
“Người dân Lương Sơn tiếp tục tập trung tại
trạm BOT QL6 để đòi quyền lợi, trong khi đại diện UBND huyện khẳng định đó là
đòi hỏi không chính đáng.” “Dân tiếp tục vây trạm BOT QL6: Đòi hỏi không chính đáng? – DVO …”
5. Thu phí ở Hà Nội cho công trình ở … Vĩnh
Yên
“Trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài được
hình thành theo hợp đồng BOT giữa Cục Đường bộ và Công ty Vietracimex 8 vào năm
2007. Theo đó, Vietracimex 8 đầu tư xây dựng quốc lộ 2 đoạn tránh thành phố
Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc” (Đề xuất chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài – VnExpress)
“Quốc lộ 5 là tuyến huyết mạch cửa ngõ phía
đông của Hà Nội. Mỗi ngày có khoảng 15.000-16.000 lượt phương tiện qua trạm.
Mức phí qua quốc lộ 5 thấp nhất là 40.000 đồng, cao nhất 180.000 đồng mỗi lượt.
Các lái xe cho rằng phí ở đây quá cao. Hơn
nữa, việc đặt trạm thu phí ở đường 5 cũ để hoàn vốn cho tuyến cao tốc Hà Nội –
Hải Phòng là không hợp lý.” (Trạm thu phí quốc lộ 5 vẫn thu phí
bình thường dù lái xe phản đối, thoisuvtv.info)
“Đáng nói, vào thời điểm đó, dù Bộ GTVT đã chỉ
đạo dừng hoạt động nhưng trạm Tào Xuyên vẫn thu phí.
Bộ GTVT thừa nhận hiện có trạm thu phí đặt
“nhầm chỗ”, đặt trạm trên tuyến này để thu hộ phí cho tuyến khác, trong đó có
trạm Tào Xuyên (Thanh Hóa), trạm Bắc Thăng Long (Hà Nội)”. (Thanh Hóa: Tạm dừng thu phí trạm
BOT Tào Xuyên từ 10/8 – Dân trí)
“…Phó chủ tịch HĐND huyện Cẩm Xuyên Phạm Văn
Thắng cho biết: ‘Mỗi lần xuống địa bàn xã làm việc, khi lưu thông qua Cầu Rác
tôi phải đóng đều đặn hai lượt phí cả đi lẫn về. Nhiều lần buột miệng hỏi nhân
viên vì sao không đi trên BOT vẫn phải đóng phí thì họ bảo thông cảm bởi làm
theo bổn phận công ty giao’ – lời ông Thắng.” “Trạm thu phí BOT vô lý, Hà Tĩnh đề xuất di dời – VietNamNet”
6. Không thu được nợ ở A xin thu phí ở …B!
“Chính quyền Đà Nẵng không trả được nợ, Công
ty Trung Nam kiến nghị cho phép thay đổi hình thức đầu tư dự án nút giao thông
ngã ba Huế từ xây dựng – chuyển giao (BT) sang hình thức xây dựng – khai
thác – chuyển giao (BOT) để thu hồi vốn đầu tư đối với dự án.
Công ty TNHH BT ngã ba Huế Trung Nam hiện
đang nợ 2.050 tỷ đồng của ngân hàng SHB” (Đà Nẵng: Bị nợ, doanh nghiệp xin
lập trạm thu phí BOT để … hoàn vốn – VietTimes)
“Trên địa bàn tỉnh Quảng Nam không chỉ đặt
sai vị trí trạm thu phí BOT mà khoảng cách giữa hai trạm thu phí chỉ có 53km là
không đúng với quy định tối thiểu là 70km ” (Quảng Nam: Trạm thu phí BOT đặt sai
vị trí | Xã hội – Báo Xây dựng)
“…Trạm Ninh An đặt trên Quốc lộ 1A ở xã Ninh
An thu phí cuối năm 2012-2015 để hoàn vốn dự án BOT hầm đường bộ Đèo Cả. Năm
2016, trạm được chuyển vào đây với mục đích hoàn vốn dự án xây công trình mở
rộng Quốc lộ 1A, qua thị xã Ninh Hòa theo hình thức BOT.” (Tài xế dùng tiền lẻ qua trạm thu
phí BOT ở Khánh Hòa – VnExpress)
7. Thu Phí ở Quốc lộ trả cho… đường tránh!
“Tháng 11/2009, Bộ Tài chính có công văn đề
nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép đặt trạm thu phí trên QL1 thay vì đúng quy
định là trên tuyến tránh, để khuyến khích nhà đầu tư BOT thực hiện dự án. Và
theo giấy chứng nhận đầu tư do Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp vào tháng 10/2010 thì
vị trí trạm được đặt tại Km1841+ 9123 trên QL1 tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng
Nai.” (Trạm thu phí BOT
Biên Hòa đặt đúng hay sai vị trí – VOV, 21/10/2017)
“Vụ BOT Cai Lậy kéo dài mấy tháng nay làm
người dân lẫn các cơ quan chức năng đều mệt mỏi. Thế nhưng mong muốn của người
dân thì chỉ có một: Đặt trạm thu phí đúng vị trí!
Bạn đọc Người Nhà Quê cùng hàng ngàn
độc giả khác đều có chung ý kiến là: “BOT Cai Lậy nên di dời vào đường tránh
thế là xong”. “Không nên để BOT Cai Lậy tồn tại ở vị trí này”, “Vấn đề ở đây là
đặt sai vị trí trạm thu phí, phải giải quyết chuyện nay cho xong mới ổn được”.”
(Vụ BOT Cai Lậy: Chỉ cần đặt trạm
đúng vị trí! – Báo Người Lao Động)
8. Bot Cai Lậy – Máu đã đổ và… đầu gấu
“Ba tài xế đến gặp chủ xe cẩu đã kéo ôtô của
bạn tại BOT Cai Lậy để hóa giải mâu thuẫn nhưng bất ngờ một người bị chém…Nạn
nhân là anh Vương Quốc Tân (34 tuổi, ngụ quận Bình Thủy, Cần Thơ), đang được
phẫu thuật nối gân tay trái tại bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ, TP Cần Thơ.” (Tài xế tham gia phản đối BOT Cai Lậy bị chém – Zing.vn)
“Đáng chú ý, vào khoảng hơn 10 giờ, một tài xế
xe container qua trạm thu phí BOT Cai Lậy đã dừng khá lâu đôi co với nhân viên,
anh cho rằng vé in giá 180.000 đồng nhưng bị tẩy xóa còn 140.000 đồng và nghi
ngờ việc BOT trốn thuế. Trong lúc tài xế đang nói chuyên với nhân viên thu phí
thì xuất hiện nhóm người lạ mặt. Tại đây, một thanh niên mặc áo trắng trèo
lên cửa xe tài xế “đe dọa” và yêu cầu rời khỏi khu vực này.
“Mày không cần biết tao là ai. Mày không được
thắc mắc cái gì. Mày chạy xe qua kia nhanh lên” – người lạ mặt nói gay gắt.
Trước đó, sau khi bắt đầu thu phí trở lại được hơn 30 phút, cũng xuất
hiện trường hợp tương tự là nhóm thanh niên lạ mặt “hỏi thăm” tài xế khi chậm
di chuyển.” (Xuất hiện ‘đầu gấu’ đe dọa tài xế ở
BOT Cai Lậy? tienphong.vn)
9. BOT Miền Tây đang… nóng! Cả nước đâu rồi?
“Các tài xế chạy xe đến trạm rồi dùng nhiều
“chiêu” như đưa tiền lẻ, cố thủ hoặc bỏ xe đi nơi khác…để phản đối. Các tài xế
cho rằng, họ đã đóng phí bảo trì đường bộ rồi nhưng vẫn phải đóng thêm phí qua
trạm; tại sao trạm lại được đặt trên QL1 để thu phí?
Ngoài ra, họ cũng cho rằng chỉ đi phần mở rộng
QL1, không đi vào tuyến tránh nhưng phải đóng phí cả tuyến là không hợp lý.” (Tài xế xe biển xanh phản ứng, không
mua vé trạm BOT Sóc Trăng, VNN, 07/01/2018)
Bắt buộc nộp phí dù chỉ sử dụng chưa tới 500
m… BOT. “Đặt trạm chỗ ngoặt, dân kêu trời
Việc đặt trạm ở cuối QL91 ngay sát nút giao
của QL80 từ Kiên Giang lên nên xe đi từ QL80 đi vào Long Xuyên (An Giang) bắt
buộc phải nộp phí dù chỉ sử dụng chưa tới 500 m trên tuyến nối BOT. Đồng thời
chiều ngược lại, xe từ TP.HCM qua phà Vàm Cống (An Giang) hoặc xe ở An Giang
muốn đi ra QL80 để về Vĩnh Thạnh (Cần Thơ), Rạch Giá (Kiên Giang) cũng phải mua
vé cho suốt tuyến BOT.
Chưa hết, Tân Cảng Thốt Nốt, Khu công nghiệp
Thốt Nốt chỉ cách vị trí Trạm T2 khoảng 200-300 m nhưng xe chở hàng hóa từ QL80
hay từ An Giang muốn chở hàng vào đều phải mua vé cho toàn tuyến dù chỉ sử dụng
vài trăm mét đường của dự án BOT QL91.” (Thêm trạm BOT bị phản ứng ở miền Tây – PLO)
Công an bảo kê
“Liên quan đến việc người lạ đánh tài
xế rồi trốn vào trụ sở trạm thu phí Sóc Trăng (xã An Hiệp, huyện Châu
Thành, tỉnh Sóc Trăng), trưa 9/1, nguồn tin của VTC News cho
biết, người này là cán bộ thuộc Công an huyện Châu Thành.
Người này thuộc Đội An ninh của Công an huyện
Châu Thành, tên là Trịnh Quốc Thanh (trú xã Phú Tâm, huyện Châu Thành, Sóc
Trăng)”, nguồn tin cho biết.
Trước đó, trả lời PV VTC News vào
hôm qua (8/1), người đánh tài xế ở BOT Sóc Trăng tự nhận mình là công an viên
của xã An Hiệp (huyện Châu Thành).” (Người lạ đánh tài xế rồi trốn vào
BOT Sóc Trăng là công an Huyện – Báo Mới)
Trạm BOT ‘bủa vây’ miền Tây
“Ngoài phí cao tốc TP.HCM – Trung Lương, tài
xế ôtô đến Bạc Liêu phải qua thêm bốn trạm thu phí trên quốc lộ 1. Còn nếu đi
An Giang thì qua hai trạm ở quốc lộ 91.
Gần hai tuần qua, chuyện thu phí dịch vụ đường
bộ tại một số trạm BOT đã làm “nóng” miền Tây. …Theo tìm hiểu của Zing.vn,
quốc lộ 1 từ Bạc Liêu đến Tiền Giang (khoảng 180 km) hiện có 4 trạm
thu phí đặt tại xã Châu Hưng A (Vĩnh Lợi, Bạc Liêu), xã An Hiệp (Châu Thành,
Sóc Trăng), quận Cái Răng (TP Cần Thơ) và xã Bình Phú (huyện Cai Lậy, Tiền
Giang).
Trên quốc lộ 91, ngoài trạm thu phí số 1 (T1)
tại quận Ô Môn (TP Cần Thơ) còn có trạm số 2 (T2) ở phường Thới Thuận, quận
Thốt Nốt – giáp ranh TP Long Xuyên (An Giang)…Từ khi trạm T2 hoạt động, nhiều
doanh nghiệp vận tải ở Kiên Giang và An Giang chỉ sử dụng gần 2 km đường của
BOT Cần Thơ – An Giang nhưng phải mua vé toàn tuyến.” (Trạm thu phí BOT ‘bủa vây’ miền Tây
– Zing.vn)
Chắc chắn là tôi chưa thể thống kê được hết,
mời các bạn bổ sung thêm nhé!
Tại sao chúng ta không đồng loạt dừng xe trên
cả nước bắt đầu từ ngày 20/1/2018 này?
Tôi đảm bảo với các bạn là: Nếu chúng ta đồng
lòng cùng đồng loạt dừng xe tại tất cả các trạm thu phí sai trái kia, chỉ 2
ngày thôi là Nhà nước sẽ phải nhượng bộ mà tống cổ hết tất cả các trạm thu phí
trấn lột, các trạm thu phí hút máu dân này!
Chúng ta sẽ thành công!