Trang

Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

71. KNS ĐI THÁNH THẤT LONG ĐIỀN.

TIẾP THEO VÀ HẾT.

THÁNH THẤT LONG ĐIỀN.
Do không rành đường nên phái đoàn theo QL 55 ra gần đến QL 01 rồi rẽ trái để tìm đường vào Thánh Thất Long Điền. Cô Thông Sự Vàng liên lạc với Nữ CTS Ngọc báo tin. Nhưng CTS Ngọc đang ở ngoài quê (Hoài Ân) nên cô báo tin cho đồng đạo Long Điền biết. Đối diện với trường Tân Phước là đường vào Thánh Thất Long Điền. Khi phái đoàn đến thì đồng đạo đang chuẩn bị cúng thời Dậu nên phái đoàn tham gia cúng thời rồi mới thảo luận.
Sau phần chào hỏi Anh Ba Tri mời phái đoàn trình bày.
PTS Tiến trình bày... sau khi Thánh Thất Long Điền tham gia ký tên vào Yêu Cầu Hủy Bản Án Cao Đài, Thỉnh Nguyện Thư và Thư Trình Bày thì công việc của KNS đã tiến rất xa về mặt thế và lực. Cụ thể là KNS đã tiếp xúc trực tiếp với tổ chức BPSOS hiện do TS Nguyễn Đình Thắng làm giám đốc. KNS đã lập ra Ban Đối Ngoại.
Ngày 18-09-2014 vừa qua BĐN đã đến thủ đô Washington trình bày trước Bộ Ngoại Giao Mỹ, Văn Phòng Quốc Hội Mỹ, các tôn giáo bạn và các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền và tự do tôn giáo 03 điểm then chốt: Đạo Cao Đài đang bị chi phái quốc doanh tiêu diệt, nguyên nhân là do Bản Án Cao Đài nên KNS đã yêu cầu hủy bỏ bản án nên đề nghị được giúp đở... , phương hướng phục hồi cơ đạo là phải có ĐHNS để công cử nhân sự lập ra bộ máy hành chánh tôn giáo. KNS có tọa độ gốc và có địa chỉ đến (ĐHNS) rất rõ ràng. Do đó KNS đang phát động chương trình mở ĐHNS vào ngày 10-04-Ất Mùi (27-05-2015) đến đồng đạo gần xa để cùng nhau lo phục hồi cơ đạo.
Anh Ba Tri: Do đột xuất nên đồng đạo bận không đến đông đủ nên sau khi thảo luận chúng tôi sẽ báo tin cho đồng đạo... Thánh Thất Long Điền đã trụ vững 07 năm nay nên tâm nguyện của chúng tôi là muốn phục hồi cơ đạo theo đúng với chánh giáo chơn truyền. Khi chúng tôi tự lập không theo chi phái HĐCQ thì chính quyền mời đến làm việc rất nhiều lần, mổi lần đến Tôi đều khẳng định theo chánh giáo chơn truyền lập năm 1926; không theo chi phái HĐCQ. Lúc đầu rất khó khăn nhưng do sự ý thức chung nên đồng đạo đoàn kết vượt qua; Thánh Thất phát triễn như hiện nay là cả một quá trình thử thách...
Việc hành đạo ở địa phương là quan trọng; nhưng Hội Thánh (Phương Châm Hành Đạo) có dạy: Người hành đạo không nên chỉ biết nơi tư phương mình mà còn phải liên lạc, hổ trợ đồng đạo để tạo tình thân hữu... nên việc chi mà hữu ích thiết thực cho việc phục hồi cơ đạo thì chúng tôi sẽ tham gia. Khi còn khỏe (chưa bị tai nạn) Tôi đi rất nhiều nơi nên rất nhiều người xa xôi tận miền Trung, miền Bắc khi có dịp vẫn ghé qua Thánh Thất Long Điền. Chúng tôi sẽ giới thiệu những nơi còn theo chánh giáo chơn truyền để KNS tiếp xúc và trình bày.... cho đồng đạo hiểu biết. Anh Phi, Bạch Phụng... có đến đây nhiều lần chúng tôi đã biết công việc làm của họ. Phần KNS trước kia chúng tôi có liên lạc nhiều lần với Anh Phiên, chị Vàng... nên có được các văn bản của quí vị gởi đến chúng tôi cũng hiểu được công việc của KNS.... Sau khi phái đoàn đến lần trước chúng tôi có dịp hiểu tận tường hơn... nên hôm nay có chi thì cứ trao đổi để chúng tôi biết và tìm cách hiệp đồng.
Tôi với anh Ba Công thân thiết nhau nên thường trao đổi công việc đạo. Vừa rồi Tôi có nghe việc phái đoàn KNS đi miền Trung hành đạo mà anh Ba Công lơ là không có mặt để tiếp Tôi có điện thoại cho anh Ba Công tâm tình rằng dù có đồng ý với KNS hay không thì cũng nên gặp và trao đổi công việc... trong cơ xàng xãy, chọn lọc chúng ta phải tiếp xúc với nhiều quan điểm, nhiều phái đoàn, nhiều lực lượng để chọn lựa và hiệp đồng với những người chơn thật và làm đúng để phục hồi cơ đạo, chúng ta nên tiếp xúc với đồng đạo để hiểu nhau hơn....
Anh Tám Ngọc:... khi chúng tôi ký tên vào Tờ Yêu Cầu hủy bỏ Bản Án Cao Đài cô Phụng phiền trách rằng chúng tôi đã sai lầm.... và thuộc về thành phần nửa nạc nửa mở nên khi phục hồi hội thánh thì thành phần nửa nạc nửa mở sẽ không được tham dự... vì muốn để cho phái đoàn vui nên Tôi không hỏi nữa. Tôi đã hỏi nhiều lần rằng quí vị phải cho biết chúng ta đang ở đâu, một năm sau nữa chúng ta sẽ tiến đến đâu và trong tương lai xa nữa chúng ta sẽ làm gì? Nhưng họ không làm rõ được. Phái đoàn đến rồi đi mà không có để lại một chương trình cụ thể.... Nay Tôi xin hỏi quí vị có chương trình gì rõ ràng hay không?
Về Đạo Lịnh 01/1979 chúng tôi đồng ý rằng đó là của Hội Thánh ký. Ngài Hồ Bảo Đạo và Ngài Ngọc Đầu Sư đã ký là có đầy đủ mạng lịnh Hội Thánh trong đó. Chúng ta phải thấy hết những khó khăn lúc đó để hiểu tôn trọng mạng lịnh Hội Thánh. Hội Thánh là nạn nhân nên chống ĐL 01 là mình chống Hội Thánh; là mình chống mình rất vô lý (thủ phạm rất thích)... Nhiều người cho rằng chúng tôi nhìn nhận ĐL 01 là sai nhưng Tôi thấy chính họ mới sai. Tôi nghe KNS trình bày 03 vấn đề quan trọng: Đạo đang bị quốc doanh tiêu diệt. Nguyên nhân do Bản Án Cao Đài và muốn phục hồi cơ đạo phải có ĐHNS để công cử người cầm giềng mối đạo. Đây là con đường rất sáng lạn cho chánh giáo nên rất vui và sẽ báo tin cho đồng đạo.
Hh Ba Tri:
Tôi ngày nay bệnh không đi như trước được nhưng ý chí phục vụ cho đạo thì vẫn mạnh mẽ như xưa nên phái đoàn cho biết sắp tới chúng ta cần làm gì... nếu xét thấy đúng thì chúng tôi sẽ hiệp đồng. Những nơi quen biết (rất nhiều ở miền Trung) Tôi cũng sẽ thông báo cho họ biết.
Phái đoàn: Cảm ơn hh đã có những lời tâm huyết như thế. Theo KNS nhận định: Muốn phục hồi cơ đạo chỉ có con đường mở ĐHNS để công cử người có đức, có hiểu biết cầm giềng mối đạo. Có ĐHNS chúng ta sẽ có tất cả. Xin hh và đồng đạo minh xét.
Hh Tri: Tôi hiểu và ủng hộ việc nầy. Tôi sẽ trình bày cho đồng đạo địa phương hiểu và sẽ cung cấp tin tức đến những nơi còn theo chánh giáo chơn truyền quen biết.  KNS chuẩn bị xăng để chúng tôi giới thiệu quí anh em đến gặp họ và thảo luận.
Phái đoàn cảm ơn và cáo từ.
@@@
(1): BPSOS là tổ chức ra đời cách nay hơn 30 năm. Khởi đầu là chuyên về cứu trợ thuyền nhân VN trên biển và đến các trại tỵ nạn để giúp họ định cư. Sau khi các Trại tỵ nạn đóng cửa và phong trào thuyền nhân chấm dứt thì BPSOS chuyển qua tranh đấu cho nhân quyền và tự do tôn giáo. Hiện nay tổ chức BPSOS có mặt tại nhiều quốc gia. BPSOS đã là một lực lượng dân sự hòa bình mà Quốc Hội Mỹ và nhiều nước khác nễ trọng. Họ đang tiến hành lập ra Liên Minh Cho Một Việt Nam Tự Do và Dân Chủ.
Một trong những nhận định cơ bản đáng nễ của họ là: chúng ta phải tạo lại thế Bách Việt như ngày xưa....dân tộc Việt có nhiều nhóm nhỏ khác nhau nhưng sống hòa thuận. Một nhóm trong bộ tộc Việt bị ăn hiếp thì mọi nhóm khác đứng lên để bảo vệ. Ngày nay, người Việt chúng ta rải rác khắp năm châu, được sống ở những xứ tự do. Vì vậy, chúng ta cần hợp sức Bách Việt để cùng đứng lên bênh vực người Việt trong nước.
Phái đoàn KNS ngày 08-10-2014.

Đính kèm: Thông Bạch của Thánh Thất Gia Huynh.
Blog KNS link: http://khoinhonsanh2014.blogspot.com/
baothuchontruyengocong@gmail.com ; SĐT: 01224 034 764.

ngoctung963@gmail.com;   SDT 0938 222 409.