CẢNH THƯƠNG KHÓ
CỦA ĐẠO LỊNH 01/1979.
“ĐHNS sẽ xác
định những người lên án ĐL 01 là ai?”
TOÀN VĂN & ẢNH CHỤP ĐL 01.
Trên internet
luu hành 02 văn bản quan trọng liên quan đến tình trạng thương khó của Đại Đạo
Tam Kỳ Phổ Độ (Đạo Cao Đài) hiện nay là: Bản Án Cao Đài ngày 20-07-1978 và Đạo
Lịnh 01 ngày 01-03-1979. Những người có công đưa 02 văn bản đó lên cống hiến
cho xã hội không hề ngờ rằng các vị đã đưa thiếu. Hiểu sự thiếu đó là một sự
ngẫu nhiên và ngẫu nhiên hay là sự sắp xếp của thiêng liêng để dành công quả ấy
cho tập thể Khối Nhơn Sanh phát hiện ra chổ thiếu cũng đều đúng...
Đoạn thiếu trong
Bản Án Cao Đài chúng tôi đã bổ sung đầy đủ.
Đoạn thiếu trong
Đạo Lịnh 01 qua bản pdf là hôm nay chúng tôi bổ sung đầy đủ. Đồng thời cung cấp
bản đánh vi tính sát với bản gốc hơn.
Còn một văn bản
quan trọng nữa là Quyết Nghị ngày 13-12-1978 của chính quyền Tỉnh Tây Ninh. Theo
chổ chúng tôi biết Quyết Nghị ra đời đã 36 năm nhưng chưa ai đưa nguyên văn lên
internet. Đến năm 2014 anh Sĩ Tải Phùng Văn Phan cho mượn tờ báo Tây Ninh có
đăng bài trên và chúng tôi đánh vi tính lại để đưa lên blog đầy đủ.
Xép theo thứ tự
thì Bản Án Cao Đài (20-07-1978), quyết nghị (13-12-1978) rồi tới Đạo Lịnh
01/1979 (01-03-1979). Ngược thời gian nữa phải kể Nghị Quyết 297 (11-11-1977) khoản buộc cầu phong, cầu thăng phải qua Ủy Ban Nhân Dân cùng cấp; dp vậy Hội Thánh Cao Đài dâng sớ xin ngưng cầu phong, cầu thăng để bảo toàn giá trị Chức sắc Thiện phong. Đó là nguồn cơn sâu xa của Bản án ngày 20-71978.
Đọc ba văn bản
trên thì mới thấy Đạo lịnh 01 là nạn nhân mà Bản Án và Quyết Nghị là thủ phạm.
Chỉ có người thiếu trí mới không thấy, không hiểu áp lực Hội Thánh phải chịu
khi lập Đạo Lịnh 01/1979. Chỉ có người bất nhân mới lên án nạn nhân, chỉ có
người thiếu dũng mới không dám chỉ ra thủ phạm. Họ đã đọc Văn Tịch Pháp Nhơn
Luân Chi Đạo của Ngài Hồ Bảo Đạo chưa nhĩ???
Như vậy những người đem ĐL 01/1979 ra
chê bai, chì chiết là thiếu trí, thiếu bi và thiếu dũng mà người tu cần phải
có.
Những người lý
luận SUÔNG rằng chính quyền viết sẳn rồi ép Hội Thánh ký... Đó là những người
muốn tạo ra cái án Quan Âm cho Hội Thánh Cao Đài. Án Quan Âm là gì? Là kiểu làm án căn cứ vào
những lý luận suông mà không có một vật chứng nào.
Họ tạo Án Quan
Âm để làm gì? để tỏ ra mình giỏi, mình biết sâu hiểu rộng mà không biết rằng Thầy đã gọi đó
là những cái tài vô dụng.
Chúng tôi ghi nhận
từ lâu rằng: Những
người lên án ĐL 01/1979 (hay lấp lững hai hàng) ở Việt Nam năm nào cũng nhận
được quà xuân từ chính quyền hay các ban bộ đoàn thể.
Còn những người
yêu cầu làm đúng Đạo Lịnh 01/1979 thì bị đánh đâp bị tù đày. Ngày 26-06-1996 chính
quyền bắt 03 người: Phó Trị Sự Võ Văn Liêm, Đạo Sở Trần Văn Khoa và Đạo Hữu
Dương Xuân Lương đưa ra Tòa xử tù là một bằng cớ. Tại sao như vậy? Chúng tôi để
cho quí vị tự vấn lương tâm và giải đáp.
Tương lai không
xa người đạo sẽ chứng kiến những người chống ĐL 01/1979 là ai? Họ thực sự đóng
vai gì trên sân khấu đạo. Có Đại Hội Nhơn Sanh của ĐĐTKPĐ thì mọi việc sẽ rõ
như ban ngày.
Đạo Hữu Dương
Xuân Lương.
@@@
BẢN VI TÍNH ĐẠO LỊNH 01/1979 (CÓ PHÂN TRANG).
HỘI
THÁNH CAO ĐÀI.
Tòa
Thánh Tây Ninh.
Số:
01/HT-ĐL.
|
ĐẠI
ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
(Ngũ
Thập Tứ Niên).
TÒA
THÁNH TÂY NINH.
|
ÐẠO
LỊNH Số: 01/HT- ÐL.
-Chiếu y Tân Luật
và Pháp Chánh Truyền,
-Chiếu Thánh Giáo
đêm Rằm tháng tư Giáp Thìn (26/5/1964) và đêm mùng 1 tháng chạp Nhâm Tý
(4/1/1973) của Ðức Lý Đại Tiên Nhứt Trấn Oai Nghiêm kiêm Giáo Tông Đại Đạo Tam
Kỳ Phổ Độ, giáng Cơ tại Cung Ðạo Ðền Thánh, tấn phong Thượng Sáng
Thanh và ân thăng Ngọc Nhượn Thanh phẩm ÐẦU SƯ chánh Vị,
-Chiếu Thánh Giáo
tại Cung Ðạo Ðền Thánh đêm mùng 1 tháng 3 Bính Thìn (31/3/1976) Ðức Hộ Pháp
chấp nhận Vị Thời Quân Bảo Ðạo Hồ Tấn Khoa quyền Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài.
-Chiếu Thông Tri
số 01/HT/TT ngày 16 tháng Giêng Kỷ Mùi, (12/02/1979) của Hội Thánh Đại Đạo Tam
Kỳ Phổ Độ về việc thực hiện nghiêm chỉnh các Nghị Quyết:
* Nghị Quyết Số
297/CP ngày 11.11.1977 của Hội Đồng Chánh Phủ nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa
Việt Nam về Chánh sách đối với các Tôn Giáo,
* Quyết Nghị ngày
13.12.1978 của Hội Đồng Nhân Dân Tỉnh Tây Ninh,
- Nguyện vọng
chánh đáng của nhân dân và toàn Ðạo đã kiến nghị lên Hội Thánh, nhằm chấn chỉnh
nền Ðạo CAO ÐÀI Tây Ninh trở nên một Tôn giáo thuần túy và chân
chính, đúng theo Giáo pháp Chơn Truyền của Ðạo buổi ban sơ nên:
ÐẠO
LỊNH
ÐIỀU
THỨ NHỨT: Kể từ ngày ký tên Ðạo Lịnh nầy, Hội Thánh Đại Đạo
Tam Kỳ Phổ Độ quyết định giải thể toàn bộ các cơ cấu tổ chức Chánh Trị Ðạo, từ
Trung ương đến Ðịa phương, danh mục kể từ đây:
1/- Hiệp Thiên
Đài.
- Pháp Chánh HTÐ,
các phiên Tòa và Pháp Chánh địa phương.
- Ban Kỹ luật Hiệp
Thiên Ðài.
- Ban Thế Ðạo.
- Ban Ðạo Sử.
- Cơ quan Phát
Thanh Giáo Lý.
2/- Phước Thiện.
- Hội Thánh Phước
Thiện Nam, Nữ.
- Cửu Viện Phước
Thiện Nam ,
Nữ và các Sở trực thuộc.
- Ban Kỹ luật
Phước Thiện. %%% (TRANG 02).
- Ban Trật tự.
- Ban Kiến trúc
Tòa Thánh.
- Ban Cai quản Bộ
Nhạc.
- Ban Cai quản Bộ
Lễ.
- Ban Cai quản
Ðồng nhi, Tổng Trạo.
- Ban Cai quản Nhà
Thuyền Bát Nhã.
- Ban Vận động xây
dựng Vạn Pháp Cung.
- Ban Tổng quản
Trí Giác Cung.
- Ban Kỳ Lão Phạm
Môn (Trí Huệ Cung- Phạm Nghiệp)
- Quản Châu Thành
Thánh Ðịa
- Quản Trấn Ðạo.
- Quản Châu Ðạo.
- Quản Tộc Ðạo.
- Quản Phận Ðạo.
- Ban Cai quản
Phước Thiện Nam, Nữ.
- Các Sở Lương
Ðiền, Công nghệ, Thương mại.
- Ban Lễ Viện Ðiện
Thờ Phật Mẫu địa phương.
3/- Cửu Trùng Đài.
- Tòa Nội Chánh.
- Cửu Viện Hành
Chánh Nam ,
Nữ và các Cơ sở trực thuộc.
- Sở Quản Thủ
Thánh Ðịa.
- Ban Huấn Ðạo.
- Ban Giám Ðốc
Hạnh Ðường.
- Ban Kiểm soát
Hổn hợp Tài chánh.
- Ban Trật Tự
- Ban Tiếp Tân
- Cơ Thánh Vệ và
các Ban trực thuộc
- Cơ Bảo Thể
- Văn phòng Ðường
Nhơn
- Văn phòng Tần
Nhơn
- Cai Quản Tà Mun
- Văn phòng Kim
Biên Tông Ðạo
- Văn phòng Trung
Tông Ðạo
- Văn phòng Bắc
Tông Ðạo
- Khâm Thành Thánh
Ðịa
- Khâm Trấn Ðạo
- Khâm Châu Ðạo
- Ðầu Tộc Ðạo
- Ðầu Phận Ðạo
- Ban Trị Sự Nam,
Nữ
- Ban Tứ vụ Thánh
Thất
- Trưởng thập nhị
gia
- Nông Vụ địa
phương
- Nông Vụ tự túc
4/- Phổ Tế.
- Phổ Tế Trung
Ương và Ðịa phương
5/- Hội Thánh Hàm
Phong. %%%(HẾT TRANG 02)
6- Hội Thánh không
nhìn nhận các tổ chức Chính trị, các Hội đoàn xuất phát từ Ðạo Cao Ðài Tòa
Thánh Tây Ninh:
- Việt Nam Phục
Quốc Hội
- Hội Thương Phế
Binh Cao Ðài
- Hòa Bình Chung
Sống
- Hòa Bình Giáo
Hội
- Hòa Bình Bến Hải
- Hòa Bình Thánh
Xa Thơ
- Ðoàn Trung Kiên
Ðại Ðạo
- Ðại Ðạo Thanh
Niên Hội
- Bá Nghệ Ðoàn
- Ðoàn Hướng Ðạo
Cao Ðài.
- Các hoạt động về
Chánh trị đạo từ Trung ương Tòa Thánh đến địa phương, kể từ nay chấm dứt hoàn
toàn.
- Các cơ sở vật
chất, thiết bị vật tư, lương thực, tài chánh, động sản và bất động sản của Ðạo
không thuộc chức năng Tôn giáo mà Hội Thánh quản lý trước đây, sẽ do một bộ
phận của Chánh quyền họp với Hội Thánh cứu xét tại chổ, quyết định cụ thể những
cơ sở được chuyển qua Nhà nước quản lý và phục vụ quốc kế dân sinh.
- Chức sắc Cai
quản các cơ quan kể trên tạm thời tiếp tục làm nhiệm vụ tại chổ cho đến khi có
lịnh mới, phải bảo quản tốt tài sản của Ðạo trước khi chuyển qua Nhà nước quản
lý.
ÐIỀU
THỨ HAI:
Tất cả chức sắc
Hiệp Thiên, Cửu Trùng Nam, Nữ từ phẩm Giáo Hữu và các
phẩm tương đương trở lên, hợp thành một Hội Thánh duy nhứt là: HỘI
THÁNH ÐẠI ÐẠO TAM KỲ PHỔ ÐỘ gồm:
- Hiệp Thiên Đài nhiệm
vụ bảo vệ Giáo pháp Chơn truyền của Ðạo.
- Cửu Trùng Đài nhiệm
vụ Giáo hóa và Phổ độ nhơn sanh trên đường Ðạo và đường Ðời.
Hội Thánh ÐẠI ÐẠO
TAM KỲ PHỔ Ðộ lập một Cơ quan hành Ðạo duy nhứt tại Tòa Thánh là: Hội Đồng
Chưởng Quản của HỘI THÁNH ÐẠI ÐẠO TAM KỲ PHỔ ÐỘ gồm có.
1/- Chưởng Quản.
1/- Phó Chưởng
Quản
1/- Từ Hàn
1/- Phó Từ Hàn
8/- Hội Viên.
* Hội
Đồng Chưởng Quản của HỘI THÁNH ÐẠI ÐẠO TAM KỲ PHỔ ÐỘ thay mặt cho Chức sắc Hiệp
Thiên và Cửu Trùng với chức năng và nhiệm vụ sau đây:
a)- Là Cơ quan
Thường trực của Hội Thánh, chịu trách nhiệm trước HỘI THÁNH và TOÀN
ĐẠO, quản lý nền Ðạo về mặt tín ngưỡng từ Trung ương Tòa Thánh đến các Thánh
Thất và Ðiện Thờ ở địa phương; chăm lo sự nghiệp tu hành cho Chức sắc và toàn
Ðạo, xây dựng Thánh Thể hữu hình của Ðức Chí Tôn đời này qua đời khác.
(HẾT
TRANG 03)
b)- Hội Đồng
Chưởng Quản hành Ðạo theo nguyên tắc Dân chủ tập trung, cá nhân phụ trách, chấp
hành nghiêm chỉnh và đứng đắn Pháp Chánh Truyền, Tân Luật, Giáo pháp Chơn
truyền của Ðạo và các biểu quyết của Hội Thánh về mặt Ðạo, lập các Ðạo Lịnh,
Thông Tri, Huấn Lịnh, chỉ đạo chư Chức sắc Nam Nữ làm nhiệm vụ giáo hóa và
phổ độ nhơn sanh trên đường Ðạo và đường Ðời.
c)- Quan hệ gắn bó
với Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam, với Nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
các cấp về mặt đoàn kết dân tộc; chấp hành nghiêm chỉnh các Chánh sách, chủ
trương, Pháp luật của Ðảng và Chánh Phủ.
- Ðộng viên toàn
Ðạo hăng hái tích cực tham gia thực hiện tốt các Chánh sách, chủ trương đó.
- Tham gia xây
dựng quyền làm chủ tập thể của nhân dân lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ
Tổ Quốc Việt Nam Xã Hội Chủ nghĩa.
d)- Nhiệm vụ cụ
thể:
- Chưởng Quản và
Phó Chưởng Quản phải là hai Chức sắc cao cấp của hai Ðài, có nhiệm vụ lãnh đạo
Hội Ðồng, đôn đốc, kiểm tra việc hành Ðạo của các Thành viên Hội Ðồng.
- Thay mặt Hội
Ðồng ký các văn kiện: Ðạo Lịnh, Thông Tri và Huấn lịnh chỉ đạo công việc nội bộ
của Tôn giáo.
- Triệu tập Hội
Thánh và Chủ tọa các kỳ họp của Hội Thánh với chức năng cao cấp của mỗi Ðài, và
các kỳ họp cấp đó của Hội Ðồng Chưởng Quản.
- Thay mặt Hội
Ðồng Chưởng Quản giao tiếp với Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam, Chánh quyền, các đoàn
thể nhân dân và các Tôn giáo bạn.
- Soạn thảo tài
liệu giảng dạy Giáo lý, kết hợp với nội dung đường lối Chánh sách Xã hội Chủ
nghĩa, để giáo dục Chức sắc và toàn Ðạo.
- Từ Hàn và phó Từ
Hàn phụ trách, nhiệm vụ quản trị văn phòng Hội Ðồng Chưởng quản, ban hành các
Ðạo Lịnh, Thông Tri, Huấn lịnh của Hội Ðồng, lập bộ Chức sắc Nam, Nữ, quản lý
việc hành Ðạo của Chức sắc cai quản Thánh Thất và Ðiện Thờ ở Ðịa Phương và Chức
sắc trở về gia đình hành Ðạo.
- Thẩm tra công
nghiệp của Chức sắc, tuyển chọn Chức sắc đề xuất với Hội Ðồng bổ nhiệm hành Ðạo
địa phương.
- (01) một Hội
Viên phụ trách nhiệm vụ Thủ Bổn, thu chi phần huê lợi của Ðạo sản xuất tự túc,
chăm lo đời sống số người phục vụ ở Tòa Thánh và phần chi phí Nghi lễ, hành
Ðạo.
- Bảo quản tài sản
của Ðạo, lo tu sửa Ðền Thánh, Ðền Thờ Phật Mẫu và các sở hành Ðạo thuộc về tín
ngưỡng.
- (01) một Hội Viên
phụ trách nhiệm vụ điều hành sản xuất tự túc lương thực, cải thiện đời sống cho
số người phục vụ tại Tòa Thánh, tự túc phần chi phí Nghi lễ và hành Ðạo.
- Giúp sức với
Chưởng Quản và Phó Chưởng Quản trong việc giao thiệp với Mặt Trận, Chánh quyền,
các đoàn thể nhân dân và các Tôn giáo bạn. %%% (HẾT TRANG 4)
- (01) một Hội
Viên phụ trách nhiệm vụ thay mặt Hội Ðồng Chưởng Quản đi thăm viếng, an ủi Chức
sắc già nua, bệnh tật, nhắc nhở, đôn đốc Chức sắc trở về gia đình hành Ðạo, ngày
càng thực hiện tốt nhiệm vụ với Ðạo, với Nước.
- Quan sát việc
Ðạo ở các địa phương, giúp sức cho các vị Cai Quản Thánh Thất và Ðiện Thờ giữ
gìn sự trong sạch nền Ðạo.
- Phụ trách các
lớp đào tạo Chức sắc.
- (01) một Hội
Viên phụ trách nhiệm vụ Nghi Lễ tại Ðền Thánh và Ðền Thờ Phật Mẫu, Kiêm Cai
Quản Nhạc, Lễ, Ðồng nhi Nam Nữ.
- (01)
một Hội Viên phụ trách phần cơm nước cho những người phục vụ tại Tòa
Thánh, hay khách vãng lai.
- (02) hai Hội
Viên phụ trách nhiệm vụ tiếp tục giúp đở cuộc sống cho những Chức sắc già nua,
mất sức lao động cô đơn, không hơi nương tựa.
- Giúp đở Chức sắc
và nhân viên công quả trở về gia đình, chưa ổn định được cuộc sống hay người
còn sức lao động mà chưa có nơi định nghiệp.
- (01) một Hội
Viên Nữ, giới thiệu tham gia vào Hội Liên Phụ Nữ Việt-Nam Tỉnh Tây Ninh, để
phát huy phong trào giải phóng Phụ Nữ trong Tôn Giáo.
đ)- Nguyên tắc
giới thiệu Chức sắc Ứng cử Hội Đồng, Tiêu chuẩn Thành viên Hội Đồng và Nhiệm Kỳ
của Hội Đồng.
- Nguyên tắc giới
thiệu Chức sắc ứng cử Hội Ðồng Chưởng Quản, thì Chức sắc cấp nào giới thiệu ứng
cử cấp đó. Số lượng người ứng cử tùy theo yêu cầu cuộc bầu cử toàn diện hay bầu
cử bổ sung mà quy định.
Thí dụ: Bầu
cử toàn diện là 12 người và có 4 người khuyết, thì có thể giới thiệu ứng cử 20
người.
- Bầu cử bổ sung 2
người: thì có thể giới thiệu ứng cử 3 người.
- Chưởng Quản và
Phó Chưởng Quản Hội Ðồng Chưởng Quản Hội Ðồng Chưởng Quản phải là hàng Chức sắc
cao cấp Hiệp Thiên Ðài và Cửu Trùng Ðài Nam Nữ, từ phẩm Chánh Phối Sư và tương
đương trở lên. Các thành viên khác từ phẩm Giáo hữu và tương đương
trở lên.
- Thành phần lý
lịch bản thân của mỗi ứng cử viên phải không án tiết với Ðạo, với Ðời, phải là
chức sắc hết lòng vì Ðạo, vì Nước, vì Chủ Nghĩa Xã hội thiết thực.
- Lý lịch cá nhân
phải thông qua Hội Thánh, Chánh quyền địa phương xét duyệt trước khi bầu cử.
- Nhiệm kỳ của Hội
Ðồng Chưởng Quản là (04) bốn năm.
Trong nhiệm kỳ nếu
có khuyết một Thành viên nào, thì Hội Ðồng rút Thành viên dự khuyết có số thăm
cao nhất lên thay.
- Hội Ðồng Chưởng Quản
sẽ mãn nhiệm kỳ sau 15 ngày, kể từ ngày bầu cử Hội Ðồng mới và sau khi bàn giao
xong nhiệm vụ, thời gian bàn giao không quá 03 ngày. %%% (HẾT TRANG 05).
- Danh sách thành
phần Hội Ðồng Chưởng Quản đã được Hội Thánh thông qua ngày mùng 4 tháng giêng
Kỷ Mùi (31/01/1979):
1/- Chưởng Quản:
Bảo Ðạo HỒ TẤN KHOA
2/- Phó Chưởng
Quản: Ðầu Sư NGỌC NHƯỢN THANH
3/- Từ Hàn: Giáo
Sư THÁI PHÁT THANH
4/- Phó Từ Hàn:
Cải Trạng LÊ MINH KHUYÊN
5/- Hội Viên: Qu.
Thái Chánh Phối Sư THÁI HIẾU THANH
6/- Hội Viên: Q. Thượng
Chánh Phối Sư THƯỢNG TRỌNG THANH.
7/- Hội Viên: Qu.
Nữ Chánh Phối Sư LÊ HƯƠNG TIẾU.
8/- Hội Viên: Qu. tiếp
Lễ Nhạc Quân VÕ THANH TƯƠI.
9/-Hội Viên: Chơn Nhơn ÐĂNG VĂN CHƯỞNG.
10/- HộiViên: Nữ
Chơn Nhơn NGUYỄN THỊ KHÉO.
-/- Vì yêu cầu cấp
bách bước đầu chấn chỉnh việc Ðạo, Hội Thánh phải tạm thời chỉ định thành
phần Hội Ðồng Chưởng Quản do những Chức sắc cao cấp trên đây đảm nhiệm để
sắp xếp việc Ðạo cho đến khi ổn định nếp sống Tôn giáo thuần túy, thì Hội Ðồng
Chưởng Quản tạm thời này sẽ giải tán, Hội Thánh sẽ bầu lại Hội Ðồng Chưởng
Quản chánh thức theo nguyên tắc bầu cử.
- Nay bổ sung:
11/ - Hội
Viên - Nữ Phối Sư TRẦN HƯƠNG MÂY
12/- Hội
Viên - Giáo Sư THƯỢNG TÌNH THANH.
- Ở địa phương,
mỗi Thánh Thất và mỗi Ðiện Thờ, Hội đồng Chưởng Quản sẽ bổ nhiệm mỗi nơi một vị
Chức sắc làm Chánh Cai Quản và một vị làm Phó Cai Quản, Chức sắc Cai Quản phải
hàng phẩm Giáo hữu và tương đương trở lên, nếu thiếu thì chọn hàng Lễ Sanh và
phẩm tương đương, nhưng chỉ bổ làm Phó Cai Quản và phải ngoài tuổi nghĩa vụ
quân sự.
- Chức sắc hành
Đạo địa phương phải gắn liền với sản xuất để tự lực phần lương thực và chi phí
nghi lễ.
* Nhiệm vụ chủ yếu
của Chánh Phó Cai Quản là:
a)- Thay mặt Hội
Thánh và Toàn Ðạo quản lý, chăm lo việc Ðạo về mặt tín ngưỡng trong phạm vi
Thánh Thất và Ðiện Thờ. Phổ biến trực tiếp với tín đồ các Chủ trương hành Ðạo
của Hội thánh. Ðồng thời trực tiếp với Hội Ðồng Chưởng Quản để báo cáo tình
hình thực hiện các chủ trương đó, tình hình thuận lợi hay khó khăn ở địa
phương, trên cơ sở đó gìn giử tốt sự trong sạch của nền Ðạo, mở mang nghiệp
Ðạo, phổ hóa chúng sanh.
b)- Quan hệ gắn bó
với Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam và Chánh quyền Cách mạng nơi mình hành Ðạo về mặt
đoàn kết dân tộc, hành tốt các Chủ trương, Chánh sách và pháp luật của Nhà nước
-/ Ðộng viên, đôn
đốc tín đồ tích cực tham gia thực hiện các Chủ trương, Chánh sách đó.
- Tham gia xây
dựng quyền làm chủ tập thể của nhân dân lao động ở địa phương. %%% (HẾT TRANG 06).
c)- Kiểm tra và
chứng nhận công hạnh, tinh thần phục vụ Ðạo Ðời cho Chức sắc trở về gia đình
hành Ðạo, giúp đở cho những Chức sắc phạm lỗi lầm, trở lại con đường ngay chánh
và tiến bộ. Ðồng thời cũng báo cáo cho Hội Ðồng Chưởng Quản biết những hành
động vi phạm luật Ðạo, Luật Nước của những Chức sắc sa ngã, để Hội Thánh kịp
thời xử lý.
d)- Hàng năm trong
dịp lễ Vía Ðức Chí Tôn, Chức sắc hành Ðạo địa phương, được cử đại diện về Tòa
Thánh dự hội nghị Hội Ðồng Chưởng Quản mở rộng, để nghe báo cáo tình hình hành
Ðạo chung, tình hình quan hệ giữa Ðạo và Ðời; tình hình mỗi nơi
đóng góp thiết thực vào công cuộc xây dựng Chủ nghĩa Xã hội, để
phát huy mặt tích cực, khắc phục những hiện tượng tiêu cực trong Ðạo, quyết tâm
vun đắp nghiệp Ðạo trong sáng, nghiệp Nước thịnh vượng quang vinh.
đ)- Nhiệm kỳ của
Chức sắc hành Ðạo địa phương là (03) năm.
- Chức sắc, Chức
việc và nhân viên công quả Nam, nữ hiến thân tại Tòa Thánh cũng như các Thánh
Thất và Ðiện Thờ ở các địa phương được trở về gia đình tích cực tham gia vào
các đoàn thể nhân dân, các tổ chức Cách mạng, tích cực đóng góp tài năng trí
tuệ sức lao động và công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã Hội Chủ
Nghĩa, với nhiệt tình hy sinh cao độ, vì Ðạo vì Nước, vì nhân dân mà
gương mẫu trên các mặt công tác cách mạng.
Ðộng viên mọi
người cùng tham gia thực hiện tốt như mình, thẳng thắng đấu tranh những hiện
tượng tiêu cực sai trái trong Ðạo, không ngừng nâng cao phẩm chất tu hành hài
hòa với phẩm chất công dân yêu Nước, yêu Chủ nghĩa Xã hội ngày thêm phong phú
và cao cả, để xứng đáng một kiếp sanh ngộ Ðạo, một cuộc sống Ðộc Lập Tự do Dân
chủ và Chủ nghĩa xã hội.
- Trên phương diện
Lập Công, Lập Ðức đó, Hội Ðồng Chưởng Quản sẽ kiểm tra xác nhận đức độ, tài
năng và nhiệt tình, của mỗi Chức sắc mà định phần thăng thưởng.
- Từ nay việc hành
Ðạo tại Tòa Thánh và địa phương, Chức sắc, tín đồ tùy sở vọng của mỗi người đến
giúp việc với Chức sắc có trách nhiệm, xong việc rồi về, nhưng trước hết phải
đảm bảo thật tốt nghĩa vụ lao động trong gia đình, nghĩa vụ lao động của nhà
Nước, chấp hành tốt việc an ninh công cộng, trật tự xã hội và pháp luật của
Chánh quyền.
ÐIỀU
THỨ BA: Việc thăng thưởng Chức sắc hữu công cùng Ðạo, việc đào tạo Chức
sắc vào hàng Hội Thánh và hình phạt đối với Chức sắc vi phạm luật Ðạo luật
Nước.
a)- Căn cứ theo
Giáo pháp Chơn truyền của Ðạo, căn cứ vào tình hình phát triễn xã hội Việt Nam
đang tiến hành đồng thời ba cuộc Cách mạng: Cách mạng về quan hệ sản xuất, cách
mạng khoa học và kỷ thuật, cách mang về văn hóa và tư tưởng, trong đó cách mạng
khoa học kỹ thuật là then chốt, để xây dựng mọi nơi, con người mới, con người
Xã hội chủ nghĩa, người Ðạo không thể tách mình ra ngoài cuộc cách mạng đó,
người Chức sắc càng phải có trách nhiệm gắn bó với ba cuộc cách mạng hầu dẫn
dắt tín đồ thực hiện tốt. Nên từ đây HỘI THÁNH qui định tiêu chuẩn mẫu người
Chức sắc Nam Nữ trong hàng Thánh Thể Ðức CHÍ TÔN phải là những tấm gương chói
lọi Thánh Ðức lẫn tài năng, soi sáng cho nhơn sanh trên các mặt của
cuộc sống mới.%% (HẾT TRANG 07).
Chức sắc phải là
những con người ưu tú lỗi lạc dũng cảm, quên mình để phụng sự cho dân và nước,
tức là cho đời, không ngừng tu dưỡng đạo đức cần kiệm liêm chính chí công vô
tư, tu dưỡng lòng mộ Ðạo, yêu Nước, yêu Chủ nghĩa xã hội ngày càng sâu sắc, tu
dưỡng tài năng mở rộng kiến thức văn hóa, khoa học, kỹ thuật, hiểu biết phần
nào về qui luật thiên nhiên, có vậy mới xứng đáng là người hướng đạo nhơn sanh
trên đường Ðạo và đường đời trong thời đại ngày nay.
Do đó, HỘI THÁNH
qui định bốn (4) tiêu chuẩn căn bản sau đây để tuyển chọn Chức sắc hành Ðạo:
1/- Phương diện hạnh
đức thiết thực.
2/- Trình độ văn
hóa và khoa học kỹ thuật.
3/- Tinh thần phục
vụ Ðạo, phục vụ nhân dân và phục vụ Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa.
4/- Khả năng giáo
hóa nhơn sanh mặt Ðạo lẫn Đời.
b)- Phương thức tuyển
chọn: Hội Thánh sẽ áp dụng hai phương pháp sau đây:
1/- Công cử đối
với Chức sắc, Chức việc, có công với Ðạo, với Nước được Hội Ðồng Chưởng quản
xác nhận.
2/- Thi cử đối với
tín đồ có tài năng đức độ thiết thực.
- Hội Ðồng Chưởng
Quản sẽ ban hành những qui định trong Ðạo lịnh khác.
c)- Về hình phạt:
- Hội Ðồng Chưởng
Quản sẽ nghiêm khắc khai trừ ra khỏi cửa Ðạo đối với những Chức sắc, Chức việc
và Tín đồ vi phạm nghiêm trọng luật Ðạo, luật Nước, xu hướng theo các tổ chức
phản cách mạng, phản bội Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa, phản bội nhân dân,
có bằng chứng cụ thể mà Chánh quyền đã xử lý hay trong Ðạo phát hiện. Nhưng Hội
Thánh cũng khoan hồng cho những ai biết ăn năn tỉnh ngộ, lập công chuộc tội với
Ðạo với Tổ quốc.
ÐIỀU
THỨ TƯ: Từ đây Hội Thánh Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ sẽ họp theo
chu kỳ (04) năm một lần, vào dịp lễ Vía Ðức CHÍ TÔN tại Tòa Thánh với chức năng
và nhiệm vụ:
a)- Nghe Hội Ðồng
Chưởng Quản báo cáo tình hình hành Ðạo bốn năm trước, kiểm điểm việc chung của
Ðạo, rút kinh nghiệm mặt ưu khuyết để ra biểu quyết các vấn đề đi tới của Ðạo
ngày càng tốt đẹp, giúp đở Chức sắc ngày càng tiến bộ.
b)- Tín nhiệm hay
mất tín nhiệm Hội Ðồng Chưởng Quản hay Thành viên Hội Ðồng Chưởng Quản.
- Bầu cử Hội Ðồng
Chưởng Quản mới.
- Thông qua hồ sơ
thăng chức của Chức sắc có công, hồ sơ Chức sắc vi phạm luật Ðạo, luật Nước
nghiêm trọng và các vấn đề liên quan.
- Chứng kiến việc
bầu cử của Chức sắc thăng cấp. %(HẾT TR 08).
c)- Thành phần dự
Đại Hội và Nhiệm vụ Hội viên.
- Chức sắc dự Ðại
Hội phải từ hàng Giáo Hữu và phần tương đương trở lên. Lễ sanh và phần tương
đương được cử đại diện mỗi khu vực Thánh Thất và Ðiện Thờ ở địa phương, mỗi nơi
hai người: một Nam và một Nữ, thay mặt cho hàng Lễ sanh, Giáo Thiện và Tín đồ,
dự Ðại Hội có quyền phát biểu ý kiến đóng góp xây dựng với Ðại Hội, nhưng không
có quyền biểu quyết.
- Mỗi Chức sắc dự
Ðại Hội phải thật thà phản ảnh bằng văn kiện sự kiểm điểm phê bình quá trình hành
Ðạo của mình giữa hai kỳ họp:
a/- Việc tu dưỡng
bản thân,
b/- Thành tích lập
công với Ðạo với Nước, với Chủ nghĩa xã hội
-/ Văn kiện nầy
phải nộp cho Hội nghị 30 ngày trước ngày khai mạc Ðại Hội.
- Ðại Hội sẽ giao
hoàn bộ văn kiện đó cho Hội Ðồng Chưởng Quản thẩm xét mà định phần thăng thưởng
cho Chức sắc hữu công và đưa ra Hội Ðồng Kỷ luật đối với Chức sắc vi phạm luật
Ðạo Luật Nước mà không thật thà kiểm điểm hay không kiểm điểm.
- Mỗi hội viên
phải thật thà tự giác, nhận sự phê phán của Hội nghị, nếu Hội nghị cần giới
thiệu ra một vài sự kiện cần thiết để xây dựng hội viên đó.
-/ Ngoài chu kỳ
bốn (04) năm, Hội Thánh có thể hợp bất thường theo yêu cầu cho Hội Ðồng Chưởng
Quản.
ÐIỀU
THỨ NĂM:
-/ Nền Ðạo của Ðức
Chí Tôn do cơ bút hình thành Giáo pháp Chơn truyền Ðức Chí Tôn đã định sẳn,
ngày nay toàn Ðạo cứ noi theo mà tu hành, lập công bồi đức. Từ đây, Hội Thánh
xét thấy không cần thiết sử dụng cơ bút nữa.
- Hội Thánh cũng
nghiệm cấm toàn Ðạo tự ý sử dụng cơ bút, vì đã qua có nhiều trường hợp cơ bút
bị lợi dụng, vào con đường sai trái với sự nghiệp cách mạng của dân tộc, làm
cho Ðạo phải bị tổn thương chẳng ít.
ÐIỀU
THỨ SÁU:
1)- Về Bí Pháp của
Đạo.
Hội Ðồng Chưởng
Quản sẽ giao nhiệm vụ nầy cho Chức sắc phẩm Giáo Hữu và cấp tương đương trở lên
đã có thọ truyền Bí pháp, Cai Quản Thánh Thất hầu thường trú gần Thánh Thất sẽ
có nhiệm vụ làm Phép xác, Giải Oan, Tắm Thánh cho con cái Ðức chí Tôn ở Tòa
Thánh cũng như ở địa phương. Vị Chức sắc nào không được Hội Ðồng Chưởng Quản
giao nhiệm vụ nầy thì không được hành Bí pháp. %%% (HẾT TRANG 09).
2)- Về Nghi Lễ của
Đạo:
a)- Nghi lễ tại
Tòa Thánh: Hội Ðồng Chưởng Quản phân công cho một Hội Viên
phụ trách Nghi lễ tại Tòa Thánh kiêm phận sự Cai Quản Nhạc Lễ, Ðồng Nhi Nam Nữ
với 20 vị Chức sắc thường trú trong Nội ô giúp việc:
- Nhạc Lễ Ðồng Nhi
được qui định số người thường trực như sau:
- Nhạc.................
12 người
- Lễ
...................12 người
- Ðồng Nhi
.............36 người
- Số người nầy
không được thoát ly sản xuất lao-động, nhưng được Hội Thánh thừa nhận, chánh
thức cư trú trong Nội ô Tòa Thánh, khi họ vắng mặt vì phải tham gia nghĩa vụ
lao động, Hội Thánh chọn người ngoài tạm thay thế.
b)- Nghi lễ ở Ðịa
phương: Các vị Chánh và Phó Cai Quản Thánh Thất và Ðiện Thờ
ở Ðịa phương có phận sự phân công trực tiếp quản lý phần Nghi lễ Thờ cúng Ðức
Chí Tôn, và Ðức Phật Mẫu cùng các Ðấng Thiêng Liêng, và Nghi lễ Tang Hôn cho
toàn Ðạo trong địa phận hành Ðạo.
Nhạc Lễ Đồng nhi
thì tùy mỗi nơi mà tuyển chọn cho có người hành lễ, số người nầy không được
thoát ly sản xuất
c)- Nghi lễ về
Tang Hôn:
- Từ nay, Chức sắc
trở về gia đình hành Ðạo, đến khi qui vị, tang lễ sẽ cử hành tại nơi mình
thường trú, phải chấp hành tốt chủ trương cải tạo xã hội, về mặt tang hôn của
nhà nước Xã hội Chủ nghĩa, gia đình phải báo tang cho Chức sắc Cai Quản Thánh
Thất hoặc cho Hội Thánh biết, để cử Chức sắc đến chung lo việc tang lễ về phần
Ðạo.
- Ðối với Chức sắc
từ phầm Giáo Hữu và tương đương trở lên, vẫn di Linh cửu vào Ðền Thờ Phật Mẫu
tế lễ và hành Pháp Ðộ Thăng tại Ðền Thánh, nếu ở gần Tòa Thánh; còn Chức sắc ở
địa phương thì được di Linh cửu vào Ðiện Thờ Phật Mẫu tế lễ, và di vào Thánh
Thất gần nhứt để cầu nguyện.
d)- Các hình thức
nghi lễ Cúng tế, Tang hôn, Cầu siêu, Tuần cửu v..v.. Hội Ðồng Chưởng Quản sẽ
căn cứ vào Tân Luật về tình hình thực tế của xã hội đang thay cũ đổi mới mà
giản dị hóa nghi lễ của Ðạo thật gọn nhẹ, nhưng đảm bảo mặt tôn nghiêm thành
kính, không làm cản trở việc lao động sản xuất của nhân dân.
- Hãy tập trung
cao độ cho khẩu hiệu cả Nước, vì cuộc sống ấm no văn minh, hạnh phúc cho đồng
bào, Hội Thánh sẽ ban hành những qui định chân chính phần Nghi lễ của Ðạo cho
giản dị. %%%(HẾT TR 10).
ÐIỀU
THỨ BẢY: Ðạo Lịnh nầy có thể bổ sung theo đã tiến hóa của nhơn sanh.
ÐIỀU
THỨ TÁM: Ðao Lịnh nầy có hiệu lực từ ngày ký tên ban hành, các Ðạo Lịnh
trước đây khác với tinh thần nội dung Ðạo Lịnh nầy đều không còn hiệu lực.
ÐIỀU
THỨ CHÍN: Chư vị Q. Thái, Thượng, Ngọc Chánh Phối Sư, Q. Nữ Chánh Phối
Sư, Qu. Chưởng Quản Pháp Chánh Hiệp Thiên Đài và Chưởng Quản Phước Thiện Nam,
Nữ tùy nhiệm vụ thi hành và ban hành Ðạo Lịnh nầy./.
Tòa
Thánh, ngày mùng 04 tháng 2 Kỷ Mùi
(DL.
01/03/1979)
TM.
HỘI THÁNH ĐẠI ÐAO TAM KỲ PHỔ ÐỘ.
Q. Chưởng Quản HTĐ (Ấn Ký)
Bảo Đạo Hồ Tấn Khoa
|
Thượng Đầu Sư CTÐ (Ấn ký)
Thượng Sáng Thanh. |
Ngọc Đầu Sư CTÐ (Ấn
ký)
Ngọc Nhượn Thanh. |
Vâng
lịnh thi hành và ban hành.
Quyền Nữ Chánh Phối Sư (Ấn ký)
Lê Hương Tiếu. |
Quyền Thái Chánh Phối Sư (Ấn ký)
Thái Hiểu Thanh.
|
Quyền Thượng Chánh Phối Sư (Ấn ký)
Thượng Trọng Thanh. |
TM. Q Ngọc CPS (Ấn ký)
Q.Thượng CPS.
Thượng Trọng Thanh.
|
^ ^ ^
P. Chưởng Quản Phước Thiện Nữ phái (Ấn
ký).
Chơn Nhơn Nguyễn Thị Khéo.
|
Q. Chưởng Quản Phước Thiện Nam phái
(Ấn ký)
Chơn Nhơn Đặng Văn Chưởng. |
Thượng Thống Lại Viện PT. (Ấn ký)
Nữ Chơn Nhơn Trần Thị Lý. |
Thượng Thống Lại Viện CTÐ (Ấn ký)
Phối Sư Ngọc Đại Thanh. |