Đường Lưỡi Bò từ đâu mà ra?
19.07.16.BBC.
Một tác giả Trung Quốc, ông Tiết Lực giải thích về Đường Chín
Đoạn hình thành ra sao từ thời Tưởng Giới Thạch và cho biết cả chính sách liên
quan từng bị Tổng thống Trần Thủy Biển của Đài Loan xóa bỏ.
Thế
nhưng, trong bối cảnh tranh chấp tại Biển Đông lên cao, Đường Chín Đoạn mà
người Việt Nam hay gọi là Đường Lưỡi Bò, lại được Trung Quốc 'tiếp quản', và
đề cao.
Trả
lời trang The Diplomat hôm 06/07/2016, trước ngày phán quyết của Toà Trọng tài
Thường trực (PCA) tháng này, ông Tiết Lực (Xue Li) từ Viện Hàn lâm Khoa học Xã
hội Trung Quốc giải thích ngọn nguồn vụ việc:
"Ý
tưởng rằng Đường Chín Đoạn phân định ra vùng nước lịch sử là do Đài Loan đề ra,
và sau được đưa vào trong 'Nam Hải Chính sách Cương lĩnh - Nanhai Zhengce
Gangling' năm 1993.
"Vùng
nước lịch sử giống vùng nội thủy nhưng có ý nghĩa pháp lý thấp hơn."
"Tổng
thống Trần Thủy Biển đã bác bỏ chính sách này vào năm 2003 khi ông lên cầm quyền,
nhưng Đài Loan chưa bao giờ ra tuyên bố về vùng nước nằm trong Đường Chín Đoạn,
nên các vùng nước này vẫn có thể bị cho như là vùng nước lịch sử."
Image
copyrightAFPImage captionÔng
Trần Thủy Biển từng bỏ Chính sách Nam Hải năm 2003
Mơ hồ vì vẽ bản đồ kém?
Ông
Tiết Lực nêu quan điểm rằng Đường Chín Đoạn chỉ nên được coi là đường phân định
chủ quyền của các hòn đảo vì cách hình thành với các lý do kỹ thuật khiến
chúng thiếu chính xác:
"Khi
đường này được chính quyền Trung Hoa Dân quốc của Quốc Dân Đảng vẽ ra năm 1947,
Trung Quốc không có khả năng đo lường các hòn đảo để xác định mọi địa hình tạo
đường phân định cho khu vực hành chính xung quanh."
"Vì
thế, họ vẽ ra đường chạy qua điểm giữa các hòn đảo và vùng đất lân bang để chỉ
ra rằng các đảo nằm bên trong đường vẽ ra là lãnh thổ Trung Hoa."
Image
captionCó bản đồ in Đường 11 đoạn
nhưng Chu Ân Lai ra lệnh xóa đi hai vạch, còn lại 9
"Đường
này nói chung chạy qua điểm trung tuyến giữa các điểm nhô ra nhất của các hòn
đảo và địa hình của đất liền xung quanh. Không hề có các vị trí địa lý cụ thể
được nêu ra, và những bản đồ mỗi thời in một kiểu lại có chút ít khác biệt về
điểm chính xác của đường chín đoạn này."
Theo
ông Tiết Lực, Trung Hoa lục địa sau này đưa Đường Chín Đoạn và Luật lãnh hải
năm 1992 và ra công bố ngoại giao khẳng định "chủ quyền không tranh
cãi" về các đảo ở biển Nam Trung Hoa và mọi vùng nước xung quanh.
Nhưng
theo ông, "đường chín đoạn nên được coi như là ranh giới chủ quyền của các
hòn đảo" mà thôi.
Ông
cũng giải thích vì sao Trung Quốc cho xây cất trên các bãi đá ở Biển Đông.
"Trung
Quốc chỉ làm những gì các nước khác đã làm. Ở quần đảo Nam Sa (Trường Sa), có
50 đảo hiện đang được chiếm giữ thì 29 do Việt Nam, 5 do Malaysia, 8 do
Philippines, và 7 do Trung Quốc, và 1 do Đài Loan chiếm."
Trung
Quốc không muốn ở vào vị trí bất lợi nên bắt đầu xây đắp từ 2013, và điều khác
biệt là chương trình bồi đắp của Trung Quốc lớn hơn [các nước kia] về tầm vóc,
ông nói.
Bản tiếng Trung bài phỏng vấn với ông Tiết Lực được đăng trên
trang 21ccom.net.
Ông
Tiết Lực, hiện giữ chức chủ nhiệm Ban nghiên cứu chiến lược quốc tế, Viện
Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc, không phải là người đầu tiên và duy nhất
trong giới chuyên gia tiếng Trung lên tiếng về tính thiếu chính xác của Đường
Chín Đoạn.
Một
học giả khác, giáo sư Uông Tranh từ Đại học Seton Hall, Hoa Kỳ, cũng có bài gần
đây nói về tính mơ hồ của Đường Chín Đoạn.
Cũng viết trên trang The Diplomat, ông nói ông chưa tìm thấy bất cứ sách
nào xuất bản ở Trung Quốc "phân tích cụ thể, đầy đủ và khách quan về cả sự
kiện và lịch sử Biển Nam Trung Hoa cũng như quá trình hình thành bản đồ Đường
Chín Đoạn và ý nghĩa của nó".
Image
copyrightGETTYImage captionĐường
Chín Đoạn nay chính thức được Trung Quốc tuyên truyền khắp nơi
Hôm
12/7, Tòa Trọng tài Thường trực tại Hague, Hà Lan đã ra phán quyết chung cuộc
vụ Philippines kiện Trung Quốc về Đường Chín Đoạn.
Tòa
nói không có bằng chứng lịch sử cho thấy Trung Quốc có thể kiểm soát đặc quyền
các vùng biển và nguồn tài nguyên ở Biển Đông.
Trung
Quốc nói sẽ không công nhận phán quyết của Tòa và tiếp tục bảo vệ quyền lợi của
mình.
Thư chung của Giám mục Nguyễn Thái Hợp về thảm họa ô
nhiễm môi trường biển Miền Trung