Trang

Thứ Bảy, 11 tháng 10, 2025

6061. Thùng rỗng kêu to: Sách Lịch sử Đạo Cao Đài (2005), CQPTGL. tt 3

 Bạn phân tích chi tiết hai tuyên bố nầy trong sách Lịch Sử Đạo Cao Đài của CQPTGL: 

1/- Ông Chí Hùng, Hiệp Lý Minh Đạo, TM Ban Thường Vụ CQPTGL viết trong Lời Tựa: “Biên soạn một pho sử đạo thỏa ứng mọi chi phái rất quan trọng, ...” 

2/- Ông Đinh Văn Đệ (Điệp viên U4) Thiên Vương Tinh TM Hội Đồng Nghiên Cứu Giáo Lý tuyên bố … mỗi trang sử Đạo đều được Hội Đồng Nghiên Cứu Giáo Lý Cơ Quan xét nét để giữ lập trường Thuần Chơn Vô Ngã


Phân tích hai tuyên bố này là một bước chiến lược trong phản biện học thuật, vì chúng hé lộ mục tiêu biên soạn, phương pháp kiểm duyệt, và lập trường tư tưởng của CQPTGL khi viết sách Lịch Sử Đạo Cao Đài. Dưới đây là phân tích chi tiết từng tuyên bố, cả về ngôn ngữ, học thuật, và chiến lược phản biện:

6060. Thùng rỗng kêu to: Sách Lịch sử Đạo Cao Đài (2005), CQPTGL. tt 2

 BBT:
Kể nhân chứng là Con, cháu nội, cháu cố của Ngài Ngô Văn Chiêu có ý nghĩa thế nào?

Copilot.

Câu hỏi này rất sắc bén,  vì nó chạm đến giá trị học thuật, tính xác thực sử liệu, và chiến lược phản biện đối với những tuyên bố mang tính “ủy nhiệm nhân chứng” từ hậu duệ. Ta sẽ phân tích theo ba tầng: tư cách nhân chứng, giá trị sử liệu, và chiến lược phản biện.

6059. Thùng rỗng kêu to: Sách Lịch sử Đạo Cao Đài (2005), CQPTGL. tt 1

 BBT: 
Cách viết như vậy rồi lên danh sách hàng trăm người (toàn là những người không có mặt trong thời điểm Ngài Chiêu cộng tác) có giá trị như thế nào?

Copilot.

Câu hỏi của bạn đánh trúng điểm yếu cốt lõi trong phương pháp sử liệu của CQPTGL. Việc liệt kê hàng trăm người không có mặt tại thời điểm Ngài Chiêu cộng tác năm 1926, rồi dùng danh sách đó để củng cố một “đạo sử”, cần được phân tích nghiêm túc về mặt học thuật và phương pháp luận.

6058. Thùng rỗng kêu to: Sách Lịch sử Đạo Cao Đài (2005), CQPTGL.

 BBT vấn. 

Trang 05 Sách Lịch Sử Đạo Cao Đài của CQPTGL, ông Chí Hùng TM Ban Thường Vụ viết (2002): ...  

 Năm 2002 viết: CQPTGL kiên nhẫn gom góp tư liệu, nhiều năm lần dò tiếp cận từng nhân chứng, từng thực địa, tra cứu thư tịch ... đã kết tập được đạo sử ... Phân tích câu nầy nhé

Copilot:

Câu văn bạn nêu là một tuyên bố mang tính tự khẳng định tính chính danh sử liệu của CQPTGL (Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý). Để phản biện hoặc đánh giá học thuật, ta cần phân tích từng vế, xác định giá trị học thuật thực tế, và chiến lược sử dụng ngôn ngữ trong câu này.

Thứ Sáu, 10 tháng 10, 2025

Thứ Năm, 9 tháng 10, 2025

6056. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (5)

 Ngày 08-10-2025 Tôi (Dương Xuân Lương) gởi thư cho Giáo Sư Janet Hoskins, Trường Đại học Nam California và TS Huỳnh Ngọc Thu.

Nọi dung đề nghị xác định: những quan điểm được ông Trần Quang Cảnh trình bày trong thư phản hồi có phải cũng là những quan điểm mà Giáo sư và Tiến sĩ đồng thuận hay không?


Nguyên văn 

Ngày 08-10-2025.

Kính gửi Giáo sư Janet Hoskins và Tiến sĩ Huỳnh Ngọc Thu,

Tôi trân trọng thông báo rằng ngày 07-10-2025, tôi đã gửi thư đăng ký trình bày tại Hội Thảo Quốc Tế Cao Đài đến Ban Tổ Chức.

6055. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (4)

 Ông Trần Quang Cảnh trả lời.

Chú ý 1: Ông Cảnh trả lời mà không cho hai thành viên khác biết, đặc biệt là TS Huỳnh Ngọc Thu trưởng Khoa Nhân học, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh), và chuyên nghiên cứu về đạo Cao Đài.

Chú ý 2: Ông đổi đơn vị tổ chức và địa điểm.  Hơn nữa nếu có tổ chức thì chúng tôi sẽ tổ chức tại Tòa Thánh Tây Ninh, và Hội Thánh hiện tại sẽ đứng ra tổ chức và nhận trách nhiệm, trong khi đó quan điểm của Huynh cho rằng Hội Thánh hiện tại là Chi Phái 1997

3/- Theo Tôi suy đoán là do ông Cảnh đổi đơn vị tổ chức và đổi địa điểm tổ chức nên không cho hai người kia biết... Cười lớn.

Nguyên văn thư ông Cảnh.

(Thư trả lời ngày 08-10-2025).

Kính HH Dương Xuân Lương,

6054. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (3)

 Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh là đơn vị tổ chức nên Tôi Dương Xuân Lương đăng ký trình bày. 

Thư gởi cho Ban Tổ Chức (03 email, xem ảnh)

Trong Thư đăng ký ghi rõ: Trình bày các tham luận xoay quanh ba trục chính: phản biện học thuật, phân tích giáo lý, và minh định pháp lý.

Kèm theo 18 dường link.

Ngày: 07 tháng 10 năm 2025.

Thư đăng ký trình bày tại Hội Thảo Quốc Tế Đạo Cao Đài

Kính gửi Ban Tổ Chức Hội Thảo Quốc Tế Đạo Cao Đài,

6053. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (2)

 Sự thật sẽ được làm rõ.

Lưu ý: TS Huỳnh Ngọc Thu là nhân sự cao cấp của nhà trường. 

Thông báo chi tiết về Hội Thảo: Trang chủ viết dự định tổ chức năm năm 2018, Thông báo chi tiết viết dự dịnh năm 2016.


https://caodai.com.vn/conference/thong-bao.htm

(Thông báo năm 2016)

Thông báo

HỘI THẢO QUỐC TẾ LẦN THỨ NHẤT VỀ ĐẠO CAO ĐÀI

CHỦ ĐỀ:

“ĐẠO CAO ĐÀI VỚI GÓC NHÌN XUYÊN VĂN HÓA” 

Lý do và mục đích tổ chức hội thảo

Đạo Cao Đài hay Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ ra đời ở khu vực Nam Bộ vào nửa đầu thế kỷ 20 được bắt nguồn từ yếu tố hoà đồng tôn giáo. Khi đạo Cao Đài ra đời, Nam Bộ đã trở thành một vùng đất trù phú với: 

“Ruộng đồng mặc sức chim bay

Biển hồ lai láng mặc bầy cá đua”

Và là nơi tụ cư của nhiều tộc người khác nhau như Việt, Hoa, Khmer, Chăm, Mã Lai, Ấn,… Chính sự tụ cư này đã tạo nên một vùng văn hóa hỗn dung đặc sắc của Nam Bộ và ảnh hưởng sâu sắc đến tư tưởng “cứu thế” của đạo Cao Đài.

6052. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (1)

 Sự thật sẽ được làm rõ.

Năm 2016: Trang Hội Thảo Quốc Tế Cao Đài ra Thông Báo: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội Thảo về Đạo Cao Đài.

(Luu ý: TS Huỳnh Ngọc Thu là nhân sự cao cấp của nhà trường) 


https://caodai.com.vn/conference/vn

Trang chủ

HỘI THẢO QUỐC TẾ LẦN THỨ NHẤT VỀ CAO ĐÀI

CHỦ ĐỀ

“ĐẠO CAO ĐÀI VỚI GÓC NHÌN XUYÊN VĂN HÓA”

DỰ KIẾN TỪ NGÀY XX ĐỀN XX THÁNG XX, 2018

TẠI TP. HỒ CHÍ MINH – VIET NAM

 Tổ chức bởi:

 Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh

Thứ Ba, 7 tháng 10, 2025

6051. The Misguided Perception of Dr. Huỳnh Ngọc Thu Regarding Đạo Cao Đài

 

 The Misguided Perception of Dr. Huỳnh Ngọc Thu Regarding Đạo Cao Đài

08.10.2025 – 6:2

A yellow and red paper with red writing

AI-generated content may be incorrect.

Author Duong Xuan Luong.
Copilot translated into English

(VNTB) – Dr. Huỳnh Ngọc Thu referenced the History of Đạo Cao Đài (2005) published by the Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý—a body that holds no legitimate authority to represent Đạo Cao Đài. His failure to conduct independent analysis led to the adoption of irresponsible views that lack both legal and doctrinal validity within Đạo Cao Đài.

Dr. Huỳnh Ngọc Thu, an ethnologist and Head of the Department of Anthropology at the University of Social Sciences and Humanities (Vietnam National University, Ho Chi Minh City), specializes in the study of Đạo Cao Đài. He completed his doctoral dissertation on the religious life of Cao Đài followers within the cultural context of Southern Vietnam. In 2011, he published the article “Dualism in Đạo Cao Đài in Southern Vietnam” in the Journal of Science & Technology Development, Vol. 14, Issue X3-2011, pp. 93–106. (1b)

6050. VNTB – Nhận thức sai lầm của Tiến sĩ Huỳnh Ngọc Thu về Đạo Cao Đài

 

VNTB – Nhận thức sai lầm của Tiến sĩ Huỳnh Ngọc Thu về Đạo Cao Đài

08.10.2025 6:2

A yellow and red paper with red writing

AI-generated content may be incorrect.

 

Dương Xuân Lương 

(VNTB) – TS Huỳnh Ngọc Thu tham khảo Sách Lịch Sử Đạo Cao Đài (2005) của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, một tổ chức không có tư cách đại diện cho Đạo Cao Đài; mà không tiến hành phân tích độc lập, đã dẫn đến việc tiếp thu những quan điểm thiếu trách nhiệm và không có giá trị pháp lý trong Đạo Cao Đài

 Ông Huỳnh Ngọc Thu, tiến sĩ dân tộc học, Trưởng Khoa Nhân học, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh), chuyên nghiên cứu về đạo Cao Đài. Ông viết Luận án tiến sĩ về Đời sống tín đồ của Cao Đài trong bối cảnh văn hóa Nam Bộ. Năm 2011, ông viết bài “Nhị nguyên trong Đạo Cao Đài ở Nam Bộ” trên Tạp chí Phát triển Khoa học & Công nghệ, Tập 14, Số X3-2011, từ trang 93 đến 106. (1b)

Thứ Hai, 6 tháng 10, 2025

6049. Cả một âm mưu từ Tiểu Tựa bản in 1996 và nhà văn Lê Anh Dũng "Huệ Khải" ... (4).

 Sau khi BBT phát hiện các vị Pháp Môn soạn sách Lịch Sử Ngô Văn Chiêu (1996 đã sửa thủ bút của Ngài Chiêu viết ngày 27-5-1927 của Ngài Chiêu làm sai lệch nội dung, để phục vụ cho âm mưu chia NHÁNH, thì hiền huynh Dương Xuân Lương đề nghị gắn việc thủ bút bị sửa với 05 việc nữa để nhìn ra cả một một hệ thống.

Chủ Nhật, 5 tháng 10, 2025

6048. Âm mưu bán đứng Ngài Ngô Văn Chiêu: sửa thủ bút ngày 27-5-1927 (3).

 BBT đối chiếu thủ bút của Ngài Ngô Văn Chiêu viết ngày 27-5-1927 từ Sách Lịch Sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu bản in năm 1932,  1935 (trang 26, 27) với bản in năm 1996. Qua đó thấy rõ âm mưu bán đứng ngày Chiêu để phục vụ cho kế hoạch ghép đôi Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ với Pháp Môn. 

6047. Âm mưu bán đứng Ngài Ngô Văn Chiêu. (2)

 Thủ bút ngày 27-5-1927 của Ngài Ngô Văn Chiêu là một chứng cứ pháp lý và lịch sử cực kỳ quan trọng để xác định hai tổ chức: Pháp Môn và Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ độc lập nhau.

Nhưng các vị soạn sách năm 1996 đã sửa lại theo cách tạo mối liên quan tại câu thêm vào và chú thích số 2.

Thủ bút bị sửa năm 1996 đã thêm vào (là đoạn tô màu đỏ).

6046. Âm mưu bán đứng Ngài Ngô Văn Chiêu. (1)

Thủ bút ngày 27-5-1927 của Ngài Ngô Văn Chiêu là một chứng cứ pháp lý và lịch sử cực kỳ quan trọng để xác định hai tổ chức: Pháp Môn và Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ độc lập nhau.

Nhưng các vị soạn sách năm 1996 đã sửa lại theo cách tạo mối liên quan tại câu thêm vào và chú thích số 2.

Thủ bút tại bản in năm 1932 (lần 1), 1935 (lần 2) trang 26, 27.

Thứ Bảy, 4 tháng 10, 2025

6045. Thư kính nhờ ông Lê Anh Dũng (Huệ Khải) chuyển đến Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171B Cống Quỳnh SG.

 BBT đăng tải thư của hiền huynh Dương Xuân Lương kính nhờ ông Lê Anh Dũng (bút hiệu Huệ Khải) chuyển đến Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171B Cống Quỳnh SG. 

Nội dung: Mời CQPTGL phản hồi các bài phản biện liên quan đến nội dung của CQPTGL dã công bố.

BBT cam kết đăng đầy đủ các phản hồi của CQPTGL hay bất cứ bài phản biện nào liên quan.

Nay kính.

BBT

6044. Thư gởi ông Lê Anh Dũng (bút hiệu Huệ Khải): mời phản hồi các bài phản biện.

 

Thư hiền huynh Dương Xuân Lương gởi ông Lê Anh Dũng (bút hiệu Huệ Khải): mời phản hồi các bài phản biện.

BBT đăng tải cho rộng đường dư luận. 

BBT cũng cam kết sẽ đăng đầy đủ các phản hồi của ông Lê Anh Dũng. 

Trân trọng.

Thứ Sáu, 3 tháng 10, 2025

6043. Video: HAI KỲ HỘI QUYỀN VẠN LINH CỦA ĐẠO CAO ĐÀI (1931-1932).

 Ban Phổ Tế 257 trình bày 02 kỳ Hội Quyền Vạn Linh của Đạo Cao Đài (1931-1932). 

Chương trình có sự tham gia của Chánh Trị Sự Nguyễn Hữu Khanh Quyền Đầu Tộc Đạo Phú Mỹ Bình Định.

Hiền huynh đã công bố sđt thoại và sẵn sàng đón tiếp các vị trang fb Lưu Dấu Tiền Nhân gặp mặt để hội luận bất cứ khi nào và bất cứ ở đâu. Điều nầy khác hẳn với sự giấu mặt của các vị trang fb LDTN.

6042. PowerPoint: Hai giai đoạn Hội Quyền Vạn Linh.

 PowerPoint Hai giai đoạn Hội Quyền Vạn Linh.

Chưa có Luật đầy đủ về Hội Quyền Vạn Linh: 1931-1932.

Ban hành đầy đủ Luật Lệ của Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh: 1933-1983.

Qua đây chúng ta thấy được sự hỗn xược và ngang ngược của trang fb Lưu Dấu Tiền Nhân.

6041. Liệt kê niên biểu về Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh (1926-1983).

 

Liệt kê niên biểu về Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh (1926-1983).

Ngày 22-11-1930: Đạo Nghị Định Số 2; Đạo Nghị Định Số 5.

Ngày 19-12-1930 Đức Hộ Pháp lập Đạo Nghị Định và Đức Lý Thái Bạch phê y.

Ngày 02–02–1931, Châu Tri 01 của Thượng Chánh Phối Sư (Thượng Tương Thanh) về việc chuẩn bị mở Đại Hội Nhơn Sanh lần đầu tiên.

6040. Phân tích & Nhận định về niên biểu Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh.

 

Phân tích & Nhận định về niên biểu Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh.

Sau khi Ban Phổ Tế 257 trả lời trang fb Lưu Dấu Tiền Nhân về Vi Bằng Thượng Hội ngày 16-4-1933, Vi bằng Đại Hội Vạn Linh ngày 11-6-1933, Vi bằng Hội tại Thánh Thất Từ Vân … khán thính giả yêu cầu liệt kê những pháp lý từ Hội Thánh Cao Đài có liên quan đến Ba Hội Lập Quyền Vạn linh để tạo thành một bảng tư liệu. Do vậy Tôi soạn lại để tạ lòng tin tưởng và yêu mến của quý vị.

Thứ Tư, 1 tháng 10, 2025

6039. BBT tặng bạn đọc Phan Thị Hằng (Đồng Nai).

 Kính trọng tinh thần tìm hiểu của bạn Phan Thị Hằng BBT xin gởi trích đoạn lời dạy của Đức Hộ Pháp để bạn thêm phần hứng thú, tự tin khi học đạo. 

6038. Trả lời bạn đọc: khi thuyết đạo Đức Hộ Pháp để lại một chỗ trống ...

 Ban đọc Phan Thị Hằng (Đồng Nai) gởi câu hỏi.

BBT vui lòng cho biết xuất xứ lời dạy của Đức Hộ Pháp về việc khuyến khích học đạo, tìm hiểu ... Mỗi khi thuyết đạo Ngài để lại một khoản trống .... 

Hồi đáp  

Xin cảm ơn bạn Hằng đã gởi câu hỏi.

Theo BBT tìn hiểu thì nguyên văn câu đó như sau: