Trang

Thứ Bảy, 27 tháng 5, 2023

4606. Bài 21, Đạo Sử Q 2.

 21/- Ngày 03-12-1926 (âl. 29-10-Bính Dần): Ðức Chí Tôn thâu Môn Ðệ.

Ngày 29-10-Bính Dần (03-12-1926)

NGỌC HOÀNG THƯỢNG ÐẾ
VIẾT CAO ÐÀI GIÁO ÐẠO NAM PHƯƠNG

Hỉ chư Môn Ðệ, hỉ chư Nhu, hỉ chư Ái Nữ, hỉ chư Tín Nữ,

Hầu Ðàn: Thầy cho chư Nhu cầu Ðạo, thượng sớ.

Minh Lý: Thầy cho các con sắm lễ đi, cho khỏi phụ tình em út các con.

Ðại phục: Cười .... Bỏ Thánh Thất há?

Thái Bạch giận đa con, sai người khác đi như Hóa Thầy cho phép.

Hợi, con ôi nó còn chưa biết tu là chi hết.

Con cứ đi ??? Cười.... Chẳng hữu ích nhiều mà con thức tỉnh nó lần lần coi.

4605. Bài 20, Đạo Sử Q 2.

 20/- Ngày 02-12-1926 (âl. 28-10-Bính Dần): Ðức Thái Bạch dạy "... sắp đặt trang nghiêm trong Thánh Thất...".

 

Jeudi 02 Decembre 1926 (28-10-Bính Dần)

THÁI BẠCH

Thiên Phong bình thân, Bần Ðạo chào chư Ðạo Hữu, chư Ðạo Muội.

Thầy sai Bần Ðạo đến sắp đặt trang nghiêm trong Thánh Thất.

Thượng Trung Nhựt, Hiền Hữu từ đây cấm không cho Vĩnh nhập Ðàn.

Thanh Hương, từ đây Hiền Muội cấm không cho... nhập Ðàn nghe.

Bần Ðạo phân phép từ ngày nay hễ nhập Thánh Thất thì phải giữ phép Nam Nữ bất thân: Nam ở Ðông hiên, Nữ ở Tây hiên.

4604. Bài 19, Đạo Sử Q 2.

 19/- Ngày 27-11-1926 (âl. 23-10-Bính Dần): Ðức Chí Tôn thâu Môn Ðệ và dạy "Trước cầu cơ phải đọc Thánh ngôn cho Thiện Nam, Tín Nữ nghe...".

 

Samedi 27 Novembre 1926 (23-10-Bính Dần)

NGỌC HOÀNG THƯỢNG ÐẾ
VIẾT CAO ÐÀI GIÁO ÐẠO NAM PHƯƠNG

Hỉ Chư Môn Ðệ, hỉ Chư Nhu, Chư Tín Nữ,

Thầy dặn một lần nầy, từ đây tuân y theo vậy.

Trước cầu cơ phải đọc Thánh ngôn cho Thiện Nam, Tín Nữ nghe, chúng nó mới biết Ðạo Thầy là Ðạo gì. Nếu các con không cho biết trước thì Thiện Nam, Tín Nữ thất lễ đã đành, chớ chúng nó biết Thầy là ai mà kiêng nễ.... nghe à.

4603. Bài 18, Đạo Sử Q 2.

 18/ Ngày 27-11-1926 (âl. 22-10-Bính Dần): Ðức Chí Tôn thâu Môn Ðệ.

Vendredi 27 Novembre 1926 (22-10-Bính Dần)

Hỉ các Ðẳng Nhơn Sanh,

Trung thượng sớ, lấy toa số 2 để sau con.

Phạm Văn Danh:

Vì thương nhơn loại cực lòng Ta,
Ta hỏi nhơn sanh có biết à?
À Ðất Trời kia ai Tạo hóa,
Hóa sanh chung hưởng há quên già.

Thâu

4602. Bài 17. Đạo Sử Q 2

17/- Ngày 26-11-1926 (âl. 21-10-Bính Dần): Ðức Chí Tôn thâu Môn Ðệ và dạy đạo.

 

Jeudi 26 Novembre 1926 (21-10-Bính Dần)

 

Thinh danh mãn thế đức tồn linh,
Thanh trực nhứt triêu quán thế tình.
Hữu phước độ nhơn chiêu vạn tánh,
Cần lao thống hiệp hậu gia đình.

Hoàng triều hiệp nghĩa nam Thiên vận,
Phụ Hớn hưng suy vấn Khổng Minh.
Nhựt nguyệt song quang thùy bạch chuyển,
Hồn quân vị vãn đáo hầu thần.

4601. Bài 16, Đạo Sử Q 2.

 16/- Ngày 25-11-1926 (âl. 20-10-Bính Dần): Ðức Chí Tôn thâu Môn Ðệ và dạy "... Ðường càng dài, bước càng nhọc thì nền Ðạo càng cao, công trình càng rỡ...".

 Mercredi 25 Novembre 1926 (20-10-Bính Dần)

NGỌC HOÀNG THƯỢNG ÐẾ
VIẾT CAO ÐÀI GIÁO ÐẠO NAM PHƯƠNG

Hỉ Chư Môn Ðệ, Chư Ái Nữ, Chư Chúng Sanh,

Các con nghe Thầy: Sự biến xảy ra đến nay đã trở thành một trường ngôn luận, có khi cũng náo nhiệt đến nền Ðạo. Kẻ gọi tà, người nói chánh, nơi Thiên Thơ đã có dấu ràng ràng, các con có đi tranh luận cũng nhọc công vô ích. Kẻ hữu phần người vô phước, tin tin, không không cũng chẳng sửa cơ Trời đặng.

4600. Bài 15, Đạo Sử Q 2.

 15/ Ngày 24-11-1926 (âl. 19-10-Bính Dần): Ðức Chí Tôn dạy "... Từ khai Thiên lập Ðịa Thầy cũng vì yêu mến các con mà trải bao những điều khổ hạnh, mấy lần lao lý,...".

 Séance du 24 Novembre 1926 (19-10-Bính Dần)

THẦY

Các con,

Các con, Thầy nghĩ lại việc hôm nọ tại Thánh Thất biến ra một trường tà quái, mà Thầy bắt đau lòng đó các con. Các con thiết nghĩ ra lẽ nào?

Mỹ Ngọc: Bạch Thầy tại vài ông Thiên Phong làm chuyện lôi thôi nên mới có quỉ yêu xung nhập.

4599. Bài 14, Đạo Sử Q 2.

 

14/- Mardi séance du 23 Novembre 1926 (18-10-Bính Dần)

THẦY

Các con,

Các con chớ phiền hà chuyện Thánh Thất, chuyện xảy ra ấy cũng là một bước trắc trở trong đường Ðạo của Thầy. Thầy còn phải đau lòng thay, nhưng cũng là nơi Thiên cơ vậy, Thầy hằng biết công của các con, nhưng Thầy phải cực lòng chìu theo ý của mỗi đứa mà vun đấp nền Ðạo. 

4598. Bài 13, Đạo Sử Q 2.

 

 13/ Mardi 23 Novembre 1926 (19-10-Bính Dần)

NGỌC HOÀNG THƯỢNG ÐẾ
VIẾT CAO ÐÀI GIÁO ÐẠO NAM PHƯƠNG

Hỉ Chư Nhu, Hỉ Chư Tín Nữ,

Trung, Trang mai nầy hai con biểu Tương và Hóa lên nghe Thầy dạy việc nghe.  Chư Nhu cầu Ðạo thượng sớ.

Thứ Năm, 13 tháng 4, 2023

4597. ĐẾ THIÊN ĐẾ THÍCH, NGUYỄN HIẾN LÊ (CHƯƠNG 7) HẾT.

 CHƯƠNG 7.

Hai ngày sau về Sài Gòn, một người Pháp hỏi tôi:

4596. ĐẾ THIÊN ĐẾ THÍCH, NGUYỄN HIẾN LÊ (CHƯƠNG 6)

 CHƯƠNG 6.

VÀI CẢM TƯỞNG CỦA TÔI VỀ KIẾN TRÚC CAO MIÊN

Những sách chỉ dẫn mà tôi đã đọc như cuốn Angkor của Groslier, bộ Guides của Marchall, cuốn Guide của Grolier (°) đều tả tỉ mỉ kiến trúc những đền Đế Thiên Đế Thích, nhưng không cuốn nào cho tôi biết đại cương về sự tiến hoá hoặc biến chuyển của khoa kiến trúc đó, vạch cho tôi những giai đoạn mà nhà kiến trúc Cao Miên đã qua để đi tới giai đoạn Angkor Vat, phân tích đặc điểm của từng giai đoạn.

4595. ĐẾ THIÊN ĐẾ THÍCH, NGUYỄN HIẾN LÊ (CHƯƠNG 5)

CHƯƠNG 5.

ĐỀN TAKEO (Ông tổ kèn)

Khỏi cửa Khải hoàn độ một cây số, vẫn trên vòng nhỏ, chúng tôi dừng lại trước cửa đền Ta Keo. Kiến trúc đền này khác hẳn đền Bapoun và Phiméanakas. Giản dị hơn vì năm ngôi tháp ở trên ngọn gom lại gần nhau, hợp thành một khối. Có hai từng, không cao lắm nhưng bệ vệ, oai nghiêm.

4594. ĐẾ THIÊN ĐẾ THÍCH, NGUYỄN HIẾN LÊ (CHƯƠNG 4)

 

CHƯƠNG 4.

NÚI BAKHENG

Sáng hôm sau, 24.1., anh H. và tôi mướn xe lô đi Đế Thiên Đế Thích (năm đồng một ngày). Hai anh Th. và T. đi sau. Hẹn đợi nhau ở Srah-Srang.

4593. ĐẾ THIÊN ĐẾ THÍCH, NGUYỄN HIẾN LÊ (CHƯƠNG 3)

 

CHƯƠNG 3

MỘT CHÚT LỊCH SỬ

Nhờ có cuốn Guide Groslier (1) anh T. cho mượn, tôi được biết qua loa về lịch sử, tôn giáo của người Miên.

Đế Thiên Đế Thích có hai phế tích lớn: Angkor Thom và Angkor Vat, Angkor Thom là một đền thờ.

4592. ĐẾ THIÊN ĐẾ THÍCH, NGUYENX HIẾN LÊ (CHƯƠNG 2)

CHƯƠNG 2

CHÂU THÀNH SIEMREAP

Tám giờ hôm sau tôi mới dậy (giờ mới) (1) Mặt trời đã nhuộm vàng từng khoảng trên rặng cây ở bờ sông, nhưng trời vẫn còn lạnh y như tháng mười ngoài Bắc. Đi thăm cảnh Đế Thiên Đế Thích thì mùa nầy là tiện nhất, vì ba bốn tháng sau thì ở đây nóng lắm, rồi tới mùa mưa luôn sáu tháng.

4591. ĐẾ THIÊN ĐẾ THÍCH, NGUYỄN HIẾN LÊ (CHƯƠNG 1)

 

CHƯƠNG 1

SÀI GÒN – NAM VANG

Mấy lần định đi coi phế tích Đế Thiên Đế Thích mà không thành. Lần này không định đi thì thành. Sở có chút việc ở Nam Vang và Siamreap; tại Siemreap lại có ông bạn vừa là đồng song vừa là đồng nghiệp (°) hai lần viết thư mời lên chơi, thực không còn cơ hội nào tốt hơn nữa.

4590. ĐẾ THIÊN ĐẾ THÍCH, TAC GIẢ NGUYỄN HIẾN LÊ.

Lời nhà xuất bản & Lời Thưa Trước. 

ĐẾ THIÊN ĐẾ THÍCH

NGUYỄN HIẾN LÊ.

LỜI NHÀ XUẤT BẢN

Văn du ký nếu khéo viết thì có thể đẹp như thơ, vui như tiểu thuyết, mà lại ghi chép được thiên nhiên, xã hội, tình cảm một cách trung thực hơn hoặc dồi dào hơn thơ và tiểu thuyết. Vì vậy mà cho tới thế kỷ trước, thể đó rất được trọng ở phương Đông cũng như phương Tây.

4589. Đồ trang sức cổ vật thời Angkor của Campuchia xuất hiện tại London

 

Đồ trang sức cổ vật thời Angkor của Campuchia xuất hiện tại London

4588. Nét đặc trưng Campuchia qua bữa ăn sáng

 

Nét đặc trưng Campuchia qua bữa ăn sáng

4587. Làng nổi trên Biển Hồ ở Campuchia

 

Làng nổi trên Biển Hồ ở Campuchia

4586. Sức quyến rũ kỳ lạ của những thành phố đã mất trong huyền thoại Angkor

 

Sức quyến rũ kỳ lạ của những thành phố đã mất trong huyền thoại Angkor

4585. Bí mật về sự trỗi dậy huy hoàng rồi suy tàn đổ nát của đế chế Angkor

 

Bí mật về sự trỗi dậy huy hoàng rồi suy tàn đổ nát của đế chế Angkor