Nguyệt San Thông Liên số 4, phát hành ngày 20 hàng tháng.
1/- Bản pdf.
https://drive.google.com/file/d/1ZkOTv6zPscTrD4b_3MBi38Z1hbUwW0Uu/view?usp=sharing
2/- Ảnh chụp.
3/- Bản vi tính.
MỤC LỤC
1/- Ngụ Đời, (Đức Lý Thái Bạch). T 3.
2/- Huấn Lịnh 638, (Đức Hộ Pháp). T 4.
3/- Làm rõ sự thật về chi phái 1997 với các Trường Đại Học Mỹ, (Ban
Phổ Tế 257). T 7.
4/- Chính sách tấn công giấu mặt nhăm vào Tôn Giáo Cao Đài của nhà
nước Việt Nam, (BPSOS). T 9.
5/- Bản Tường Trình của CTS Trần Quốc Tiến: về phiên họp giải quyết
phát ngôn của CTS Nguyễn Xuân Mai. T 12.
6/- Tóm lược buổi ra tòa ngày 30/3/2022. (Thánh Thất Nam California). T 15.
7- Toà Phán Quyết: Chủ Tịch Thánh Thất Nam Cali Phải Trả Lại Tiền Bán Bản Nội
Quy. T 17.
8/-
Trần Quang Cảnh tự khai (Nguyễn Thái). T 19.
9/-
Chi phái 1997 lập dây hụi chết năm 2022 (Tân Cao). T 23.
Mardi 11 Janvier 1927 (08-12-Bính Dần).
THÁI BẠCH
Chúng
đẳng ngồi kiết tường nghe dạy:
Lão
viết chậm, Thượng Phẩm Hiền Hữu dặn Sĩ Tải phải viết cho cẩn thận. Lịch rán đọc
cho tử tế, bằng chẳng Lão đuổi ra ngoài ... nghe à.
Ðiệu
văn Ðộng Ðình của Lão dạy chư Tiên, chư Phật, sau có truyền cho Bạch Vân Ðạo Sĩ
gọi là Trạng Trình, song người học đặng có một điệu truyền thế gọi là điệu Bạch
Vân. Lão lấy đề "Ngụ Ðời" nghe.
Ngụ Ðời:
Ðời hằng đổi, nước non không đổi,
Giữ nhơn luân nhờ mối Ðạo truyền.
Nhẫng lo trọng tước cao quyền,
Ðem thân trần cấu gieo miền trầm luân.
Biệt cành lá rụng đầy rừng,
Con thuyền Bát Nhã lỡ chừng độ duyên.
Sắc,
Tài,
Tửu,
Khí,
Lưng vơi lấy chí anh hùng,
Mượn gươm Thần huệ dứt lần trái oan.
Vụ chữ nhàn....
Giải nghĩa: Thầy là cội, chúng sanh là lá.... Phải lấy chữ anh hùng hoặc
nhiều hay ít mà dứt oan trái đặng tu tâm dưỡng tánh, hầu vụ chữ nhàn. (Đạo Sử Q
2).
Đạo Sử Q 2, thi văn.
Lê Chí Thuần:
Ðã
thừa may rủi cuộc vinh hư,
Làm lắm công phu thử đến chừ.
Hiệp khách nên trang non nước sửa,
Càng qua lần lựa cửa anh thư.
Thâu
Bùi Chánh Trực:
Thơ
trang đưa rước khách tài ba,
Nên nghiệp bởi con biết chữ hòa.
Âm chất chưa hao nhà chứa trước,
Phương châm gìn rõ chánh cùng tà.
Thâu
Văn Phòng Hộ Pháp. Số 638 |
ĐẠI-ĐẠO TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ (Nhị thập niên) TÒA THÁNH TÂY NINH |
HUẤN LỊNH.
HỘ PHÁP
Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài Hiệp Thiên và Cửu Trùng.
Tại sao Hội Thánh
lại dám mạo hiểm xưng mình là Thánh Thể của Đức Chí Tôn là Đại Từ Phụ, là Thầy
của chúng ta?
Thì Chí Tôn đã nói:
Người đến qui lương sanh đặng người có quyền năng hữu hình mà giáo hóa và
cứu vớt quần sanh.
Ấy vậy Hội Thánh đã
đặng mạng lịnh Thiêng Liêng của Người và làm Cha làm Thầy cả con cái của Người.
Cái quyền hành ấy
cao trọng biết dường nào, chúng ta không cần đề luận. Muốn nắm quyền hành ấy
nơi tay, tức phải tỏ ra mình là phẩm giá lương sanh mới đáng. Dầu toàn Hội
Thánh hay một phần tử của Hội Thánh, tức là một vị Chức Sắc Thiên Phong nào
cũng vậy, phải đáng mặt lương sanh đặng vào Thánh Thể của Người chẳng phải dễ.
Vì vậy mà Chí Tôn phải đem lương sanh ấy vào bậc Thiên phong cho đồng thể
cùng chư THẦN, THÁNH, TIÊN, PHẬT mới đáng là hình thể của Người. Nếu để phàm
phong thì quả nhiên nhơn loại đã lăng mạ danh thể của Người, ấy là tội Thiên
Điều chẳng hề dung thứ. Mà Thiên phong chánh vị còn giữ phàm tánh thì lại lăng mạ danh thể của
Người hơn thập bội.
Đã trót 5 năm vắng mặt
bị đồ lưu nơi hải ngoại, khi trở về thì Bần Đạo đã bị đau đớn. Thấy đời thì bị
loạn ly. Đạo thì thất mối giềng. Cả nước nhà đã biến thành một trường quỉ khảo.
Nơi cửa Đạo, Thiên
Phong đã bỏ phế qui cũ tập tánh ra phàm, dầu Nam dầu Nữ đều biến thiên
đức hạnh.
Muốn sửa đương phải
trừ tệ đổi hay, mà trừ tệ đặng phải dùng oai Thiên mạng. Vì thế Bần Đạo phải
buộc ôm đau thảm nơi lòng mà ra huấn lịnh nầy:
CHỨC SẮC THIÊN PHONG
Chức Sắc Thiên
Phong phải giữ lễ nghi nhặt nhiệm. Đối với hàng Thiên Phong, hễ lớn hơn một
phẩm là có quyền Thầy thì cả thảy mấy phẩm dưới phải kỉnh trọng, không đặng
phép vô lễ. Hễ lớn hơn phẩm thì phẩm dưới phải lễ bái, không đặng ỷ thế, ỷ tài
chia phe lập đảng.
Vì Chức Sắc Thiên Phong
bao giờ cũng đứng ngoài phe đảng. Danh giá của Thánh Thể Chí Tôn ở trên phe
đảng. Hễ không kể giá trị ấy hơn là phàm.
Hễ đặng kính trọng
thì vị Thiên Phong phải giữ mình cho đáng mặt làm anh, tức nhiên sự giáo hóa
chúng em phải đủ lễ nghĩa hòa hưởn; không đặng hổn hào cưỡng bức, không đặng nặng
lời, không đặng thị oai thị nhục. Tôn kỉnh danh thể phương diện của đoàn em, không được làm mất giá trị cá
nhân của em giữa nơi công chúng. Vì đoàn em cũng đủ phương diện như mình. Mình
chưa hề ba đầu sáu tay thiên biến vạn hóa gì hơn nó.
Có hơn chăng là
mình tập tánh lương thiện hiền lương đặng làm Thầy của nó. Thoảng có tội tình
đóng cửa dạy em cho nên Thầy nên Đạo.
Đã nắm nơi tay một
quyền thưởng phạt thì cứ giữ mực thực hành, cần chi dụng oai quyền phàm tục.
Trên dạy dưới lấy
lễ.
Dưới khuyên trên phải
khiêm cung.
Thì cửa Đạo tức là
đại gia đình của chúng sanh mới ra đầm ấm. Nếu trái với khuôn viên ấy thì Bần
Đạo đem ra ban kỷ luật hay là Tòa Đạo minh tra. Nếu tánh đức vị nào đã qui phàm
thì buộc Hội Thánh đưa ra ngoài Thánh Thể.
Phải nghiêm giữ
trật tự và lễ nghi.
Hễ đi đường gặp vị
Thiên Phong nào lớn phẩm hơn mình phải lễ bái. Thất lễ phải bị vị Chức Sắc ấy
phạt quì từ 5 tới 10 hương một lần và hành phạt ấy sẽ đề vào hồ sơ của vị bị
phạt đặng định tội giữa Quyền Vạn Linh khi cầu phong thăng vị.
Hàng Chức Sắc Thiên
Phong đã làm Thầy, làm cha đặng giáo hóa, tức là phận sự Thiêng Liêng của mình.
Nếu giáo hóa mà sai với
tâm tình tánh đức làm cha làm Thầy là phàm. Hễ phàm thì kẻ lạm dụng quyền hành
chớ không phải là Thiên Phong Chức Sắc.
Ai kiện về phàm
tánh của vị Chức Sắc, bất kỳ Nam hay Nữ mà đủ chứng cớ thì Hội Thánh sẽ lên án
là không đáng làm Thầy, làm Cha tức phải ra ngoài Thánh Thể.
TÍN ĐỒ NAM NỮ
Cả thảy mấy em đều
chung đứng nơi lòng của CHÍ TÔN thì là cốt nhục Thiêng Liêng của mấy em về phần
đã hẳn. Các em suy xét cho đúng lý thì cốt nhục thi hài nầy sánh cho đúng giá
với nó thì là một đàng muôn, một đàng một.
Mấy em phải giáo hóa
lẫn nhau làm cho lịch xinh lẽ Đạo.
Cần cù học tập đặng dạy
lấy mấy em. Dạy từ đức tánh tới tài tình. Các em nhỏ sau lưng mấy em nó chỉ coi
gương mấy em mà bắt chước.
Đừng đối với nhau:
gian xảo, lỗ mãng, cộc cằn.
Đừng dùng phương sĩ
mạ, nhiếc mắng, chửi rủa.
Đừng tham tàn, đừng
ác vọng.
Trái lại mấy em
phải tập tánh thương yêu nhau, binh vực nhau, trọng nể nhau, lập phận cho nhau,
đồng chia vui sớt nhọc. Khi nào đã thấy em làm việc gì nặng nề quá sức phải đưa
tay giúp đỡ, đừng ngó mà cười, ấy là nết vô Đạo.
Vì sự chịu đau sớt
thảm cho nhau ấy là giấy lập nghiệp của mấy em nơi cảnh vô hình là nơi quê
hương thật của chúng ta đó vậy.
Hằng nhớ rằng: Cảnh
phồn hoa là cảnh tạm, xúm nhau xum hiệp dưới cảnh thiêng liêng của Chí Tôn đã
sắm sẵn. Trái cái hành tàng nầy
tức là không phải con cái của NGƯỜI ắt bị trục xuất ra khỏi Đạo.
Những điều Bần Đạo đã
cấm nơi Huấn Lịnh nầy sẽ thành luật vào Quyển Thánh Lịnh. Nếu Hội Thánh và tín
đồ không tuân hành chừng ấy đừng trách Bần Đạo quá ư nghiêm khắc.
TRẦN KHAI PHÁP
Chưởng Quản Tòa Đạo. Q. Ngọc Chánh Phối Sư. Thái Chánh Phối Sư. Hai Nữ Phối Sư.
Nữ Giáo Sư Hương Nhiều và Chí Thiện Thế Chưởng Quản Hội Thánh Phước Thiện. Đại
Biểu Trần Quang Vinh Tổng Tư Lệnh Quân Đội. Thiếu Tá Phạm Ngọc Trấn Chỉ Huy Cơ
Thánh Vệ và Dân Quân, Phụ Chánh Quốc Sự Vụ phải tuyên truyền Huấn Lịnh này cho toàn
đạo đều biết.
TÒA
THÁNH ngày 4 tháng 6 năm Đinh Hợi.
(21 – 07 -1947)
HỘ PHÁP
(Ấn ký)
LÀM RÕ SỰ THẬT VỀ CHI PHÁI 1997
VỚI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở MỸ.
(Đẩy lùi chi phái 1997 tại các Trường đại học tại Mỹ)
Năm 2022 Ban Phổ Tế
257 sẽ liên lạc với các trường đại học ở Mỹ để cung cấp tài liệu cho họ hiểu
đúng về chi phái 1997:
I/- Là tổ chức ăn
cắp và ăn cướp.
1/- Ăn cắp danh hiệu Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ
nên không dám xài đúng căn cước của chi phái 1997.
2/ Ăn cướp Toà Thánh Tây Ninh của Đạo Cao
Đài lập năm 1926.
II/- Các chứng cứ
1/ Về Tôn Giáo
Là Pháp Chánh
Truyền, Đạo Nghị Định thứ 8, Đạo Luật Mậu Dần (1938), hiến chương 1965 và ba
hiến chương của chi phái 1997.
Thực tế:
Đại Hội Nhơn Sanh
ngày 27-5-2015 bị đàn áp và bọn côn đồ áo cụt.
Chứng cứ từ gần 100
bản báo cáo vi phạm quyền tự do tôn giáo của chi phái 1997 với người Đạo Cao
Đài 1926
Các công văn của
chi phái 1997,của chính quyền và báo chí nhà nước….
2/ Về xã hội
Thứ nhất: Hồ sơ về chi phái 1997 đã được
tổ chức BPSOS hoàn thành vào tháng 6 năm 2018. Hồ sơ đã đệ trình đến chính phủ
Hoa Kỳ, Liên Hiệp Quốc, các tổ chức quốc tế. Hồ sơ có các khuyến nghị thực tiễn
cho nhà nước Việt Nam; Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc; Chính phủ Hoa Kỳ và
các chính phủ khác; Các tổ chức nhân quyền.
Thứ hai: Bản phúc trình năm 2019 của Uỷ
Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) đã nêu đích danh “Chi Phái Cao
Đài Tây Ninh (Chi Phái 1997)” là công cụ do nhà nước quản lý và sử dụng (2019).
Thứ ba: Năm 2019 Bộ Thương Mại Hoa Kỳ đã
hủy giấy phép độc quyền danh hiệu DAI DAO TAM KY PHO DO TOA THANH TAY NINH cấp
tạm cho ông Trần Quang Cảnh, đại diện hải ngoại của chi phái 1997. Bảo vệ danh
hiệu đạo là một thành quả phi thường. Không những vậy, quyết định này của Bộ
Thương Mại Hoa Kỳ mặc nhiên xác định chi phái 1997 không phải là Đạo Cao Đài.
Thứ tư: Báo cáo về tự do tôn giáo quốc
tế tháng 5-2021, lần đầu tiên Bộ Ngoại giao Mỹ nêu sự khác biệt giữa Đạo Cao
Đài được thành lập năm 1926 với Chi Phái Cao Đài 1997 được nhà nước hậu thuẫn
Thứ năm: Hội luận tháng 11-2021 do BPSOS
tổ chức, chủ đề ĐẠO CAO ĐÀI: THÁCH ĐỐ & TRIỂN VỌNG.
III/- Các trường
đại học Mỹ làm việc trên sự thật và tôn trọng sự thật.
Nhiệm vụ của Ban
Phổ Tế 257 là đem sự thật đến các trường đại học Mỹ (theo luật CUNG CẦU).
BPT 257 tin rằng họ
sẽ hiểu sự thật về chi phái 1997. Họ sẽ phải cân nhắc xem nên hợp tác với chi
phái 1997 như thế nào và với Đạo Cao Đài 1926 như thế nào.
Xin cả nhà mình cầu
nguyện ơn trên ban bố để các trường đại học Mỹ hiểu đúng sự thật: chi phái 1997
là kẻ cắp và kẻ cướp.
Nay công bố.
Thư ký Ban Phổ Tế 257
Đạo Hữu Dương Xuân Lương
@@@
Đạo Sử Q 2, thi văn.
Mắc, con nghe: (Nguyễn Văn Mắc)
Chánh tà con đủ thấy con đường,
Biết ý rằng Thầy để dạ thương.
Làm lụng công trình ra sức trẻ,
Giữ gìn cho vẹn đạo tào khương.
Thầy biết lòng con,
con hiểu dạ Thầy, gắng công hành Ðạo nghe.
Ðỗ Quan Ngự:
Khương Hi bất phục Hớn trào vong,
Thiên tải hưng suy nhử kiến đồng.
Thạch đảo lãng xâm phong khí hoại,
Từ tâm đức vượng thạnh kỳ phòng.
Thâu
BPSOS – Đề Án Dân Quyền Việt Nam.
CHÍNH SÁCH TẤN CÔNG GIẤU MẶT NHẰM VÀO TÔN GIÁO CỦA NHÀ
NƯỚC VIỆT NAM
Hình minh họa.
Phần 1: Chính quyền công khai bảo kê cho côn
đồ tấn công người Đạo Cao Đài.
Long Thuận là một xã biên giới thuộc Huyện
Bến Cầu, Tỉnh Tây Ninh tiếp giáp với quốc gia Campuchia. Địa phương này chỉ
cách Toà Thánh Tây Ninh (thuộc Đạo Cao Đài) 30km đường bộ nên nơi đây có rất
đông người dân theo Đạo Cao Đài. Theo dòng thời gian, những tín đồ Đạo Cao Đài
đã hình thành nên hai nhóm chính; những người giữ Đạo Cao Đài Chơn Truyền được
Đức Chí Tôn khai mở vào năm 1926 và những người theo chi phái Cao Đài 1997 (là
một tổ chức tôn giáo do nhà nước Việt Nam thành lập).
Tương tự như một số nơi khác, chính quyền
nơi đây đã dùng mọi hành vi và thủ đoạn nhằm ép buộc những người theo Đạo Cao
Đài Chơn Truyền 1926 phải bỏ đạo. Đó là các hành vi cấm sinh hoạt, không thừa
nhận sự hiện diện của các tổ chức tôn giáo muốn gìn giữ Đạo Cao Đài Chơn Truyền
1926, phân biệt và đối xử với những tín đồ này bằng các biện pháp hành chính
như đặt điều kiện khi cấp các giấy tờ pháp lý và xét duyệt các chính sách xã
hội. Nhưng những cách này vẫn không khuất phục được những người giữ Đạo Cao Đài
Chơn Truyền 1926. Đồng thời, do sự phát triển của truyền thông xã hội nên những
hành vi này bị quốc tế biết đến và lên án.
Để tránh bị quốc tế theo dõi hành vi đàn áp
tín đồ Cao Đài Chơn Truyền 1926, chính quyền xã Long Thuận đã tìm mọi cách nuôi
dưỡng và sử dụng nhóm người có đạo Cao Đài phục tùng theo chi phái 1997 như
những kẻ tội phạm để quản lý xã hội theo cách vô pháp của họ.
Mới đây nhất, vào ngày 10 tháng 1 năm 2022,
khi một nhóm người giữ Đạo Cao Đài Chơn Truyền 1926 tiến hành Lễ An Vị tại tư
gia một tín đồ thì đã bị một nhóm người theo chi phái 1997 xông vào quấy phá.
Hành vi của nhóm người này là vi phạm pháp luật nghiêm trọng bởi vì “Không ai
được xâm phạm đến quyền tự do tôn giáo của người khác” (Điều 5 và 6 Luật Tín
Ngưỡng Tôn Giáo 2016). Ngay cả khi một ai đó vi phạm pháp luật thì mọi công dân
cũng không có quyền tự tiện can thiệp mà chỉ có quyền báo cơ quan chức năng để
các cơ quan nhà nước xử lý theo đúng thẩm quyền được pháp luật cho phép.
Nắm vững nguyên tắc pháp luật này, tín đồ
Phan Văn Tr đã khuyên nhủ và ngăn cản nhóm người thuộc chi phái 1997 không được
thực hiện hành vi trái pháp luật. Nhóm người này đã bỏ ra về sau khi buông
những lời đe doạ sẽ tìm cách tấn công bằng vũ lực đối với tín đồ Phan Văn Tr.
Và đúng như vậy, liền hôm sau, vào trưa
ngày 11 tháng 1 năm 2022, hai kẻ côn đồ đã xông vào tư gia của tín đồ Phan Văn
Tr. Hai kẻ côn đồ này đã tấn công gây thương tích vào vùng mặt và đầu của tín
đồ Phan Văn Tr rồi sau đó ra về với lời lẽ đe doạ sẽ tiếp tục dùng vũ lực với
nạn nhân.
Vụ việc này đã được ông Phan Văn Tr báo đến
chính quyền xã. Công an xã đã nhanh chóng xác minh được danh tính và triệu tập
hai kẻ côn đồ này tới trụ sở để ông Phan Văn Tr nhận diện. Hai kẻ côn đồ này
đều có hộ khẩu thường trú tại Xã Long Thuận. Một kẻ hiện đang là người phục vụ
trong quân ngũ. Trong cuộc đối chất, hai kẻ côn đồ đã thừa nhận hành vi tấn
công chủ đích nhằm xâm phạm đến tính mạng của ông Phan Văn Tr.
Như vậy, hành vi của hai kẻ côn đồ nói trên
đã có đủ dấu hiệu cấu thành tội cố ý gây thương tích cho người khác theo Điều
104 Bộ Luật Hình Sự 2015 hoặc ít nhất cũng vi phạm Điều 5 Nghị Định
167/2013/NĐ-CP về hành vi xâm hại sức khoẻ tính mạng của người khác.
Tuy nhiên, cho đến nay, đã qua gần hai
tháng nhưng chính quyền Xã Long Thuận vẫn không gửi thông báo đã xử lý vụ việc
hoặc chuyển vụ việc tới cơ quan điều tra hình sự tới cho ông Phan Văn Tr được
biết.
Điều này cho thấy rõ ràng chính quyền Xã
Long Thuận, huyện Bến Cầu, Tỉnh Tây Ninh đã chủ trương dùng côn đồ để trấn áp
những người giữ Đạo Cao Đài Chơn Truyền.
*******
Chi Phái Cao Đài 1997 được nhà nước Việt
Nam dựng lên nhằm dùng người có đạo tấn công người có đạo. Đây là một hình thức
ném đá giấu tay cực kỳ thâm hiểm. Thủ đoạn này được sử dụng sau khi cái gọi là
Bản án Cao Đài 1978 do Mặt Trận Tổ Quốc Tỉnh Tây Ninh phán quyết không đúng
thẩm quyền đã bị thất bại. Được sự chống lưng của chính quyền, những người
thuộc Chi Phái Cao Đài 1997 đã có những hành động tấn công người thuộc Đại Đạo
Tam Kỳ Phổ Độ chơn truyền 1926 hết sức côn đồ và ngang ngược.
Ba Khía
@@@
Đạo Sử Q 2, thi văn.
Nguyễn Thanh Vân:
Phòng cơn biển nọ hóa vườn dâu,
Chưa hết quan viên há hết chầu.
Cái bả vinh huê đời rối rắm,
Nguồn đào thong thả đã là đâu.
Thâu
Nguyễn Học Dần:
Ðâu vui nước trí với non nhân,
Lòn lõi công danh khổ phận thân.
Nực nội trong lòng lo lúng túng,
Ðài mây để bước khá nơi chân.
Thâu
Ngô Văn
Ðiều:
Noi
chân theo dõi Thánh Hiền xưa,
Từng tuổi đời qua cũng đã vừa.
Khôn khéo khá lo âm chất để,
Phẩm Tiên nẽo tục chẳng thừa ưa.
Thâu
Mai Văn
Thạch:
Thừa
ưa đến buổi đặng chơi Tiên,
Chẳng mất công phu chẳng tốn tiền.
Ái ngại lòng trông mong đến thử,
Coi nền Ðạo mới thiệt linh thiêng.
Ngô Văn
Quới:
Linh
thiêng cùng chẳng tại lòng mình,
Thương trẻ có công gắng đến xin.
Thầy dặn chừng mô nghe tiếng hạc,
Thì đưa tay vói níu khuôn linh.
Thâu
Nam Mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.
(Cửu Thập Thất Niên)
TÒA THÁNH TÂY NINH.
BẢN TƯỜNG TRÌNH.
Về việc: CaoDai Today mở phiên họp thảo
luận phát ngôn của Chánh Trị Sự Nguyễn Thị Xuân Mai liên quan đến việc bàn giao
bộ đạo và số nợ 20.000 USD không có chủ nợ trong phiên họp các Chức việc, Bàn
Trị Sự ngày Chủ Nhựt mùng 3 tháng 3, Nhâm Dần (DL:3/4/2022).
Kính Quí Chức Sắc Thiên Phong.
Kính Quí hiền Huynh, hiền Tỷ trong Bàn Trị
Sự.
Kính Quí Đồng Đạo.
Sau phiên thảo luận ngày thứ Tư 6/4/2022
lúc 21’30 giờ VN, về phát ngôn của CTS Nguyễn Thị Xuân Mai ngày 3-4-2022 có
nhiều đồng đạo quan tâm nên gọi điện thoại hỏi thăm. Do vậy Tiểu đệ: CTS Trần
Quốc Tiến, Hương Đạo Rạch Ông Sài Gòn, hiện là Trưởng Ban Chấp Hành Khối Nhơn
Sanh và là Phó Ban Kiểm Soát Luật Hội Thánh Em ĐĐTKPĐ xin tường trình như sau:
1/- Nguyên nhân:
Ngày Chủ Nhựt mùng 3 tháng 3 năm Nhâm Dần
(DL:3/4/2022) CaoDaitoday có buổi thảo luận về sự đoàn kết và hòa hiệp nhau
trong tình huynh đệ khi Hội Thánh bị cốt. Tham dự buổi họp ấy gồm: CTS Hứa Phi,
Cựu CTS Lan Đỗ, CTS Trần Ngọc Sương, CTS Nguyễn Xuân Mai, CTS Nguyễn Hữu Khanh,
CTS Lương Thị Nở, CTS Nguyễn Thị Thu Cúc, Tôi và CTS Victoria là người điều
hành.
CTS Victoria giới thiệu chủ đề để thảo
luận.
Anh Phi phát biểu trước, kế là Anh Sương, Tôi,
Anh Khanh, cô Xuân Mai.
Trong phần trình bày của CTS Xuân Mai có
phát ngôn liên quan đến công ty Phước Thiện 257: chổ của thằng Tiến lên
facebook công kích Anh Sương…cái gì mà phải bàn giao bộ đạo, công kích chị Thủy
về số tiền 20.000 USD, chuyện chị Thủy thì để anh Thắng sẽ giải thích vào cuối
tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới…Tôi (cô Xuân Mai) rất bức xúc và muốn nói rõ trong
buổi thảo luận này.
CTS Vitoria: thưa chị Xuân Mai trong buổi
thảo luận ngày hôm nay chúng ta đang tìm cách để đi đến sự đoàn kết với nhau,
việc chị bức xúc thế nào, số tiền ra sao chúng ta không nói ra đây được, bây
giờ chúng ta cũng hết giờ.
Tôi CTS Trần Quốc Tiến xin 1 phút để phát
biểu; cô Vitoria đồng ý và mời. Cảm ơn cô Vitoria, qua phần của cô Xuân mai
trình bày tôi rất tiếc vì không có thời gian để giải tỏa. Vậy cô Mai vui lòng
mở một phiên họp khác và thông báo cho tôi biết, tôi rất sẵn lòng hầu đáp với
cô, anh Sương và nhiều người khác.
Cô Vitoria: vâng, cảm ơn Trần Tiến, qua
việc này Vitoria sẽ nhận mở phòng vào ngày thứ Tư 6/4/2022 lúc 21’30 giờ VN, và
kết thúc buổi thảo luận.
2/- Tiến hành phiên họp làm rõ.
Ngày 6/4/2022 theo lịch thông báo qua
email, cô Vitoria đã mở phòng sớm hơn 15’. Đúng 21’30 cô Vitoria mới thông báo
rằng: cô Mai có gởi email cho tôi rằng: xin Victoria hồi buổi họp đó lại, nhưng
cô Vitoria không thể nào hồi lại được vì đã thông báo trước đó rồi nên cuộc họp
vẫn phải tiếp tục.
CTS Victoria nói tiếp: Thưa quí vị trước
khi vào cuộc họp tôi xin nhắc thêm chúng ta muốn nói gì phải suy nghĩ cho kỷ,
chớ chúng ta không phải nói ra rồi hồi lại đó là điều không tốt. Trong buổi họp
trước thì Trần Tiến thống nhất nhau để có buổi họp ngày hôm nay và Anh Trần
Tiến cũng đã gởi cho tôi một email nó có liên quan đến Hành Chánh Đạo, vậy xin
Anh Trần Tiến cho biết ý kiến của mình, xin mời.
Trần Tiến: dạ vâng, cảm ơn. Rất vui khi
cuộc họp của chúng ta không bị trở ngại, trong buổi họp trước thì cô Xuân Mai
là người bức xúc về việc chúng tôi công bố Vi bằng: Đề Nghị CTS Trần Ngọc
Sương Bàn Giao Bộ Đạo, trong giờ của Caodaitoday tôi thấy nó không có phù
hợp để mình giải thích, hoặc tôi sẽ đặt câu hỏi với cô Mai xem cô bức xúc về
việc gì, đoàn kết thì đoàn kết như thế nào? Ra làm sao? Việc Đạo là việc chung
nên chúng ta phải nói ra sao cho chơn thật. Rất tiếc là hôm nay anh CTS Trần
Ngọc Sương và CTS Xuân Mai không có mặt ở đây nên tôi không thể nào trình bày
được hết.
CTS Victoria mời quí huynh tỷ đóng góp và
lắng nghe quí vị.
CTS Khanh: cảm ơn Cô Victoria đã giữ đúng
lời hứa để mở buổi họp này. Theo quí anh chị nói Đạo mà không căn cứ vào Pháp
Luật Đạo, lại cứ nghe theo Lễ Sanh này nghe Ông Sĩ Tải kia thì không thể nào
hòa được.
CTS Nở: Tôi cũng có mặt buổi đó, Chị Mai
hỏi tại sao cty Phước Thiện 257 đưa bài lên mạng, rồi tiền 20.000 đô la tháng 5
tới đây Anh Th sẽ trình bày. Đáng lý ra Anh Sương và Chị Mai phải có mặt để làm
rõ.
Về phần Anh Phi là người chống Đạo Lịnh 01,
vậy thì Anh Phi căn cứ vào đâu để tranh đấu cho đạo.
Victoria mời Anh
Trần Tiến.
CTS Trần Tiến:
theo ý của anh Khanh hồi nãy có trình bày rằng chúng ta phải căn cứ vào các văn
bản của Hội Thánh, mấy anh mấy chị cứ nghe ông Sĩ Tải này, Lễ Sanh kia thì nó
tạo thêm cho sự bất hòa. Trong Thánh Lịnh 168 Đức Hộ Pháp: … Bần Đạo cấm
không có một Chức Sắc nào cải sửa chơn truyền của Đạo.
CTS Victoria: cô
Mai muốn mở lại cuộc họp về việc nầy phải có Thư Yêu Cầu thì chúng ta mới tham
dự.
Thông Sự Chery
Nguyễn: theo tôi góp ý thêm, chị Mai ra văn thư mời và phải có thời gian, theo
luật đạo thì 15 ngày, chớ chúng ta không thể kéo dài sự bức xúc này quá lâu, nó
sẽ gây thêm sự mâu thuẫn.
3/- Kết luận:
Trong khi chính
đương sự liên quan trực tiếp là CTS Trần Ngọc Sương có mặt trong phiên họp
không lên tiếng nhưng CTS Nguyễn Thị Xuân Mai lại bức xúc và trình bày. Nhưng
khi mở phiên họp để làm rõ thì CTS Xuân Mai đồng ý rồi đổi ý xin dời lại. Thành
thật cảm ơn quý vị đã quan tâm.
Cuộc họp được
kết thúc 23’20 cùng ngày.
Rạch
Ông ngày mùng 10 tháng 3 năm Nhâm Dần
(DL: 10/4/2022)
CTS Trần Quốc Tiến.
Đính kèm: Đề Nghị Bàn Giao Bộ Đạo.
(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/.../4055-nguyet-san...)
@@@
Đạo Sử Q 2, thi văn.
Nguyễn
Văn Quờn:
Khuôn
linh chẳng phụ kẻ lòng thành,
Nhưng cám chút tình đến trước kinh.
Thành bại lẽ thường lo cũng uổng,
Ðể công dạy kẻ biết nguồn lành.
Thâu
Thông Tin Cao Đài Nam
California, Hoa Kỳ.
Tường Trình
Tóm lược buổi ra
tòa ngày 30/3/2022 lúc 8 giờ 30 sáng, giữa CTS THÀNH và Chủ Tịch Quản Trị Trần
T Hải và đại diện pháp lý HT dự phong Hoa T Nhân.
** Trước Quan Tòa
CTS THÀNH trình bày : ông Hoa Thế Nhân đã bán BYLAWS cho tôi $600 đô thay vì
HĐQT phải cung cấp miễn phí.
** Ông chủ tịch
Quản Trị từ chối không cung cấp vì ông ta phủ nhận CTS THÀNH không phải thành
viên của Thánh Thất..
** Ông TÒA hỏi CTS
THÀNH có phải thành viên của Thánh Thất không??
** CTS THÀNH trả
lời: PHẢI tôi là thành viên từ năm 2001 có giấy tờ chứng nhận từng đóng góp
$10.000 đô cho Thánh Thất.
**Ông TÒA hỏi ông
chủ tịch Quản Trị: ông Thành có yêu cầu ông đưa BYLAWS không?
**Ông quản Trị Hải
trả lời: KHÔNG.
** Ông TÒA hỏi CTS
THÀNH ông có hỏi ông ta không??
** CTS THÀNH trả
lời tôi có yêu cầu ông nhiều lần từ năm 17 ,18, 21 mỗi lần tôi thấy ông ta làm
sai luật..
** Ông TÒA hỏi Chủ
tịch Quản Trị Trần T Hải một lần nữa: ông ta có yêu cầu ông không?
** Ông quản trị trả
lời :KHÔNG . Mãi cho tới khi trả hết nợ TT.
** Ông TÒA nói:
Theo như ông nói nghĩa là CÓ .
Vậy sao ông không
đưa cho ông ta miễn phí!!
** Ông chủ tịch QT
Hải trả lời vì tôi muốn biết ông THÀNH lấy BYLAWS để làm gì..
** Ông TÒA hỏi CTS
THÀNH :vậy cuối cùng ông ta có đưa BYLAWS cho ông không?
** CTS THÀNH trả
lời KHÔNG . ông Hoa Thế Nhân bán cho tôi $600 đô.
** Ông TÒA hỏi ông
Quản Trị Hải :ông có nhận $600 đô không??
** Ông Hải trả lời
KHÔNG. tôi không biết..
** Ông Hải nói với
ông TÒA : ông Thành kiện tôi là không đúng, ông kiện sai người rồi..
** Ông TÒA hỏi ông
Quản trị HẢI: vậy ổng kiện ai mới đúng???
** Ông Hải quản trị
hai tay chỉ về phía ông Hoa Thế Nhân kiện ông này mới đúng.
** Ông TÒA hỏi ông
Hoa T Nhân : ông có nhận $600 đô không??
** Hoa T Nhân trả
lời: CÓ .
** Ông Hoa Thế Nhân
trình bày : tôi nhờ người hướng dẫn lên mạng tôi trả người đó $200 đô để có bản
copy gồm Bylaws và tờ đơn. Tôi lấy ông Thành tờ đơn $300 Bylaws $300.
** Ông Hải cho biết
ông Hoa Thế Nhân không quan hệ với HĐQT.
** Ông TÒA hỏi ông
Hoa Thế Nhân làm sao ông có được Bylaws??
** Ông Hoa T Nhân
trả lời tôi là người đứng đầu Ban Thế Đạo tôi có được BYLAWS từ ông KHẢM PHẠM.
** Cuối cùng Ông
TÒA nói với Hoa Thế Nhân:
Đây tôi trả lại ông
bảng BYLAWS trị giá $600 nè.
Đọc tới đây chắc
quý huynh tỷ cũng đoán được kết quả rồi.
Vụ thứ nhì sẽ ra
TÒA vào ngày 26/4/2022.
@@@
Đạo
Sử Q 2, thi văn.
Nguyễn
Văn Nhuộm:
Nguồn
lành là chốn rất an nhàn,
Trước mắt đâu xa hỏi nẻo sang.
Trần tục là nơi lo lấy của,
Cảnh Tiên là chốn hưởng vinh sang.
Thâu
Trang
Văn Ðó:
(Tổng Giai Hóa)
Sang
như Tần Thỉ lúc đương hưng,
Chừng quá ba đời hết các lân.
Lấp biển còn chờ ngày biển sụp,
Thành Tiên, thành Phật khó trăm lần.
Thâu
Thông
Tin Cao Đài Nam California, Hoa Kỳ
Toà Phán Quyết: Chủ Tịch Thánh Thất Nam Cali Phải Trả
Lại Tiền Bán Bản Nội Quy..
Ông Hoa Thế Nhân đổ lỗi cho người đã mất .
Luật Sư Nguyễn Quốc Lân bị đuổi khỏi toà.
Ngày 30 tháng 3 vừa qua, toà xử các khoản
nợ nhỏ (Small Claims Court) ở Orange County, thuộc hệ thống Toà Thượng Thẩm
California, đã phán quyết Ông Trần Tuấn Hải, Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị của tổ
chức “Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, Toà Thánh Tây Ninh” (gọi tắt là Thánh Thất Nam
Cali), phải hoàn trả 600 USD cộng với 30 USD chi phí toà án cho Ông Nguyễn Đức
Thành, một Chánh Trị Sự tại Thánh Thất này.
Ông Hoa Thế Nhân, Cố Vấn Pháp Luật và Giám
Sát của Hội Đồng Quản Trị kể trên, đã bán bản nội quy (by-laws) của tổ chức với
giá 600 USD cho 5 tín đồ Cao Đài -- Ông Thành là người đại diện của cả nhóm.
Trước đó, Ông Hoa Thế Nhân từng đòi 2000 USD nhưng đã “hạ giá” còn 600 USD.
Khi đọc bản nội quy, Ông Thành và các đồng
đạo đã gom mua nó mới vỡ lẽ là mọi hội viên đều đương nhiên có quyền có bản nội
quy và các tài liệu và hồ sơ của tổ chức chứ không phải trả tiền để mua.
Quan toà hỏi Ông Trần Tuấn Hải là tại sao
đã không cung cấp bản nội quy cho Ông Thành và các hội viên để họ không phải
mua nó từ Ông Hoa Thế Nhân. Thoạt tiên Ông Hải tuyên bố rằng Ông Thành không
phải là hội viên nên không có quyền có bản nội quy.
Khi được quan toà hỏi, Ông Thành khẳng định
mình không những là hội viên từ năm 2001, mà còn là một Chánh Trị Sự và đã đóng
góp công và của cho việc xây dựng Thánh Thất Nam Cali.
Ông Hải bèn đổi chiêu, lập luận rằng chưa
bao giờ Ông Thành hỏi xin bản nội quy, chứ nếu có thì Ông Hải sẵn sàng cung
cấp. Ông Thành cho quan toà biết là từ năm 2018 đến giờ đã nhiều lần yêu cầu
nhưng Ông Hải cứ lờ đi. Bị quan toà vặn hỏi, cuối cùng Ông Hải thừa nhận là Ông
Thành đã có hỏi bản nội quy.
Đến đây, Ông Hải tuyên bố: “Ông Thành kiện
tôi là không đúng; ông ta kiện sai người rồi”. Hai tay chỉ về hướng Ông Hoa Thế
Nhân, Ông Hải nói tiếp: “Kiện ông này mới đúng”.
Khi bị quan toà hỏi sao lại tính giá 600
USD cho một bản nội quy lẽ ra là miễn phí, Ông Hoa Thế Nhân khai rằng ông ta đã
phải trả 200 USD cho người lên mạng tìm bản nôi quy và chỉ còn giữ 400 USD. Khi
quan toà hỏi tới, Ông Hoa Thế Nhân đổ cho người đó là cố Hiền Tài Phạm Văn
Khảm.
Lúc này, Ông Thành chỉ ra cho quan toà biết
rằng Hiền Tài Khảm thuộc một thánh thất khác nên không thể có bản nội quy của
Thánh Thất Nam Cali.
Ở cuối phiên xử, trả lời quan toà, Ông Hoa
Thế Nhân cho biết là ông ta có liên quan đến Hội Đồng Quản Trị mà Ông Hải là
chủ tịch.
Như thế, Ông Hải không thể phủ nhận trách
nhiệm về hành vi của Ông Hoa Thế Nhân. Và đó chính là phán quyết của quan toà.
Trước phiên xử, toà đã triệu tập buổi hoà
giải giữa 2 bên vào ngày 24/3/2022. Theo quy tắc của toà xử các khoản nợ nhỏ
(không quá 10.000 USD) thì cả 2 bên đương đơn và bị đơn đều không được quyền có
luật sư đại diện dù ở buổi hoà giải hoặc tại phiên xử. Thế nhưng Ls Nguyễn Quốc
Lân đã có mặt và ngồi cạnh Ông Trần Tuấn Hải và Ông Hoa Thế Nhân trong phiên
hoà giải. Do Ông Thành phản đối, vị trọng tài đã yêu cầu Ls. Nguyễn Quốc Lân
phải rời khỏi phòng. Tại phiên xử, Ls Lân lại xuất hiện. Khi đang tư vấn lao
xao cho Ông Hải, Ls. Lân lần nữa bị mời ra ngoài.
Ngày 26 tháng 4 tới đây, Ông Hải lại phải
ra hầu toà trong một vụ kiện đòi 2.000 USD. Kế đến là ngày 3 tháng 5 rồi ngày 5
tháng 5 cho 2 vụ kiện nữa. Khoảng một chục vụ kiện khác đang được lên lịch cho
Ông Hải và những người đồng hội đồng thuyền với ông ta.
Trần Quang Cảnh tự
khai.
(https://banphote257.blogspot.com/2022/04/tran-quang-canh-tu-khai.html#more)
Trần Quang Cảnh, một chức sắc của Chi
Phái 1997, tức Cao Đài quốc doanh do nhà nước cộng sản Việt Nam dựng ra vào năm
1997. Về công tác làm tay sai cho chi phái để tiêu diệt Đạo Cao Đài thì ông ta
có rất nhiều. Riêng vụ ông thương hiệu hóa và độc quyền danh xưng "Đại Đạo
Tam Kỳ Phổ Độ" tại Bộ Thương Mại Hoa Kỳ thì thật là nổi cộm. Chuyện này
thì ông giấu giếm từ 2014, đến khi ông bị vạch mặt vào 2019 qua kết quả của vụ
kiện khiếu nại tại Bộ Thương Mại thì tín đồ Cao Đài mới biết.
Một chuyện nữa cũng khá phổ biến mà nhiều
nhận xét cho rằng có sự nhúng tay của ông Cảnh. Đó là vụ tên tội phạm bị tù vì
chặt tay tượng đài Đức Hộ Pháp xảy ra vào 2015 tại Nam Vang, Kampuchia. Nhiều
năm có những câu hỏi được nêu ra, nhưng đến nay không hiểu sao hay trời xui đất
khiến gì mà ông Cảnh tự nhiên trình ra hết sự thật.
Ngày 16/4/2022, ông Trần Quang Cảnh có
mặt tại Thánh Thất Nam Vang trong một buổi họp. Đa số vấn đề ông trình bày là
"đại hội nhơn sanh năm 2022" của nhóm ông ta, và công cử thêm
"chức sắc" do chính ông quyết định. Đại diện cho Chi Phái 1997 tại
hải ngoại (ông luôn cho rằng ông là của "Hội Thánh Cao Đài" một cách
mơ hồ), ông tuyên bố sẽ có một số tín đồ Cao Đài tại hải ngoại được ông đề nghị
thăng phẩm vị qua cầu phong, trong đó ông Cảnh nhấn mạnh về ông Giang. Ông
Giang là người đã bị tòa án Nam Vang kết án tù 8 tháng vì tội chặt phá tượng
Đức Hộ Pháp.
Trần Quang Cảnh (nguyên văn): "Người
mà tôi xin khen thưởng là ông Thông Sự Giang. Ổng vì Đạo mà ổng bị ở tù cả 7,8
tháng. Thời đó, lúc đó tôi có mặt ở đây với ông Minh. Tội nghiệp ổng vì Đạo.
Tôi khen thưởng cái đó. Tôi giúp đỡ ổng để ổng lên Lễ Sanh..."
Về mặt
pháp lý
Ông Cảnh đang nói chuyện tại Nam Vang.
Những lời tuyên bố trên chẳng khác nào ông đang chống lại luật pháp của chính
phủ Campuchia? Tòa đã phạt tội Giang và kẻ phạm tội đã ở tù để đền tội, thế mà
ông Cảnh với tư cách là chức sắc có quyền hạn trên những tín đồ Cao Đài đang
ngồi nghe ông nói, lại vinh danh kẻ phạm tội.
Ông lại có mặt trong thời điểm của hiện
tượng này. Qua tuyên bố của ông, người ta đặt ra câu hỏi là ông có thể là người
tạo ra âm mưu đập tượng. Về mặt pháp luật thì ông là kẻ tiếp tay với tội phạm.
Vậy tín đồ Cao Đài tại Thánh Thất có nên liên lạc với nhà nước Nam Vang báo tin
về hành động của ông Cảnh? Có nên yêu cầu nhà nước cấm ông Cảnh xuất hiện tại
Thánh Thất? Có nên mở thêm điều tra trong vụ này vì có liên quan tới ông Cảnh?
Về mặt
chính trị
Nhiều văn bản từ các ban ngành của Đảng
và Nhà Nước Cộng Sản Việt Nam ban ra từ sau 1975 lên án Đạo Cao Đài, kể cả
chính thức cho rằng tôn giáo này không thể tồn tại. Hành động của ông Cảnh mới
đây tại Nam Vang chứng tò rõ rệt những gì mà nhiều tín đồ Cao Đài nguyên thủy
1926 từng lên án tội ác của những kẻ mặc áo dài trắng làm tay sai cho Đảng là
sự thật. Đó là bằng mọi phương tiện họ dùng để đi đến mục đích là tiêu diệt Đạo
Cao Đài. Nhà nước chiếm đoạt Tòa Thánh và nhiều cơ sở, bôi lọ, phỉ báng chức
sắc của Hội Thánh qua những văn bản. Nhà nước dựng ra Chi Phái 1997 và tạo
nhiều tay sai để phục vụ cho mục tiêu của họ, từ tuyên truyền xám đến hành động
côn đồ, cán bộ với nhãn hiệu chức việc, chức sắc qua trò bắt banh vàng xanh đỏ,
họ nằm rải rác tại các Thánh Thất ở hải ngoại.
Chi Phái 1997 tại Tây Ninh, lãnh đạo bởi
ông Nguyễn Thành Tám, bổ nhiệm người vào Thánh Thất Nam Vang cai quản. Năm
2015, như lời ông Cảnh nói trong buổi họp, cũng là thời điểm ông Cảnh có mặt
tại Nam Vang cùng với ông cai quản tên Minh, là lúc vụ tượng bị đập chặt cánh
tay. Vậy người cai quản và ông Cảnh có đồng lõa trong âm mưu đập tượng này
không?
Lời tuyên bố của ông Cảnh khen thưởng ông
Giang đồng nghĩa ca ngợi chiến thắng mà họ đạt được là bôi bác Đạo Cao Đài. Chủ
trương tiêu diệt tôn giáo bằng hình ảnh, bằng tượng hình qua cái mà cộng sản
gọi là "nghệ thuật" đã xảy ra rất nhiều trong quá khứ. Người ta
hẳn chưa quên 75 bức tranh tuyên truyền chế độ cộng sản, bôi bác chế độ VNCH,
tục tĩu hóa những vị tu sĩ Phật Giáo và Thiên Chúa Giáo tại Viện Bảo Tàng Bower
Museum, Nam California, vào cuối thập niên 90. Cũng vào những năm này, Đạo Cao
Đài thì chúng đã lợi dụng một vị hiền tài khá "hời hợt" để làm ra một
quyển sách "How Caodaists Dress" nhằm để phổ biến đến các trường đại
học tại Mỹ, trong đó toàn hình ảnh bị "photoshop" nhìn vô cùng
quái dị, gồm sọ người, lông thú, thú vật...
Người của chúng được gài vào ở mọi ngõ
ngách mà chính Nghị Quyết 36 cũng đã công khai. Dù lớn dù nhỏ, nhiều mặt trận ở
mọi nơi, từ trong nước ra tới hài ngoại, đều nằm trong kế hoạch tiêu diệt Đạo
Cao Đài mà Đảng và Nhà Nước đã và đang thực hiện.
Video không gồm hết những sự kiện xảy ra
hôm đó. Một nhân chứng khác kể lại là sau khi nghe ông Cảnh "thăng
chức" thì tên Giang được nhiều người đốc thúc nên trả lời chấp nhận hay
không. Giang phát biểu là Giang không hiểu Đạo Cao Đài đủ để nhận lãnh chức
phẩm đó. Như vậy, có phải khi Giang cầm búa đập chặt tay tượng đài chỉ là một
"công tác" làm theo cấp trên để được một số tiền nào đó, và khi đã bị
nằm trong quỹ đạo thì khó thoát ra. Cấp cho Giang chức Lễ Sanh để sau này Giang
có cơ hội làm thêm nhiệm vụ mình trong Thánh Thất theo chỉ thị của Chi Phái
1997, mà có thể vai trò này những người khác không thực hiện được.
Sự vô
chính nghĩa, luộm thuộm
Ông Cảnh nói những ai ở hải ngoại được
thăng chức phẩm đều "phải về Việt Nam để dự đại hội hội thánh vào
tháng 11 năm nay để mà bắt… phái...." Rồi ông ta ngừng ngay tại chữ
"bắt phái" để nói sang chuyện khác. Ông ngại nói hai chữ "bắt
banh" chăng?
Ông nói kỳ "đại hội nhân sanh"
lần này ở Hoa Kỳ không có ai về Việt Nam để nhận chức vì lý do này, lý do kia
(so với năm 2017 thì khá đông người từ Thông Sự cho đến Lễ Sanh). Lý do có phải
là một mặt trận nào đó của vợ chồng ông ở ngay tại trung tâm Little Saigon Nam
California đã bị đẩy lùi, bẻ gẫy, và cũng vì vậy mà ông không còn phương tiện
như trước để thực hiện tuyên truyền?
Thường thì, theo luật của Đạo Cao Đài,
các chức việc và chức sắc sau khi nhận nhiệm vụ thì họ có vai trò làm gì,
ở đâu. Nhưng với lối hành chánh vô phép tắc của Chi Phái 1997 người ta chỉ thấy
hằng loạt chức sắc, chức việc được tạo ra, mà việc làm của họ thì không có gì
cụ thể. Ông cảnh nói nếu Lễ Sanh không có chuyện gì làm thì cứ "đóng tiền
cho hội thánh" mỗi tháng.
Tóm lại, ngoài việc "báo cáo"
với cấp trên công tác tiêu diệt Đạo Cao Đài do ông thực hiện, ông Cảnh còn
trình bày việc này trước tín đồ Cao Đài trong ngày họp tại Thánh Thất Nam Vang
vừa qua một cách công khai. Hiện tượng này là một bài học quý giá mà người đạo
nên suy nghĩ: có nên tiếp tục góp tay vào chủ trương tiêu diệt Đạo Cao Đài do
Chi Phái 1997 thực hiện, một tay sai trung thành của nhà nước cộng sản Việt
Nam.
Nguyễn Thái
17/4/2022
CHI
PHÁI 1997: LẬP DÂY HỤI CHẾT NĂM 2022.
Tân
Cao.
Thượng
Đế dùng cơ bút lập ra Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ vào năm 1926 là mở cơ Đại Ân Xá cho
nhân loại. Đạo tổ chức theo triết lý QUỐC ĐẠO nên từ người Đạo Hữu cho bậc Giáo
Tông chịu chung một khuôn viên pháp luật, ấy là một tôn giáo pháp quyền.
Từ
ngày khai đạo cho đến khi bị giải thể Chức sắc Cao Đài do thiên phong và phải
xuất sư (đi hành đạo địa phương). Nếu không đi hành đạo địa phương thì coi như
bất lực nên không được đưa vào hồ sơ cầu thăng. Chi phái 1997 kêu gọi xin phẩm
Lễ Sanh cho bắt banh chọn phái, rồi đóng tiền giữ phẩm, đủ ngày tháng thì thăng
phẩm. Đó là cách làm tiền theo cách mở một dây hụi chết và hụi viên là những người
xin phẩm Lễ Sanh để dóng hụi chết cho chủ chụi là Nguyễn Thành Tám.
Ngày
16-4-2022 đại diện hải ngoại cho chi phái 1997 là ông Trần Quang Cảnh đến Thánh
Thất Nam Vang, Campuchia để vận động cho Đại Hội Nhơn Sanh năm 2022 của chi phái
1997. Như thường lệ nha trảo của ông Cảnh đã ngăn cản đồng đạo quay phim chụp hình.
Nhưng đồng đạo đã sáng suốt nên mời cảnh sát Campuchia đến giữ an ninh trật tự
và bảo vệ quyền quay phim chụp ảnh nơi Thánh Thất.
Nhờ
các video quay được chúng ta biết được Trần Quang Cảnh đã tiết lộ những sự thật
về chi phái 1997: Chính Trần Quang Cảnh chấp thuận cho lên Lễ Sanh trước nhiều
tháng so với Việt Nam, sau đó về Việt Nam bắt banh vàng, xanh, đỏ để có phái.
Sau khi lên Lễ sanh ai không đi hành đạo thì đóng tiền để giữ phẩm và đủ năm được
lên chức. Trần Quang Cảnh chỉ định cho Thông Sự Giang (Hồng) lên phẩm Lễ Sanh.
Vậy tên Giang là ai?
Tháng
10-2015 hai tên Giang và Lam vào phòng để tượng Đức Hộ Pháp tại Thánh Thất Nam
Vang để đập tượng.
Hai tên Giang và Lam chặt
gãy nguyên bàn tay trái (X1) và rụng hết mấy ngón tay ở bàn tay phải (X2).
Bàn
tay trái bị gãy và mấy ngón tay phải.
Tên Lam và Giang là người
thân tín của ông Minh ra vô Thánh Thất rất tự nhiên và tổ chức ăn nhậu tại Thánh
Thất.
Sau khoản 8 tháng bị
giam, đồng đạo thương tình tha cho hai tên đập tượng. Sau đó chi phái 1997 cho
tên Giang phẩm Thông Sự. Nay Trần Quang Cảnh tuyên dương và chỉ định cho tên
Giang lên Lễ Sanh. Như vậy Trần Quang Cảnh đã tự khai rằng chi phái 1997 là chủ
mưu đập tượng Đức Hộ Pháp vào tháng 10-2015 tại Thánh thất Nam Vang./.