Trang

Chủ Nhật, 3 tháng 4, 2022

4074. ĐẠI TỪ BI & ĐẠI ÁC.

 VNTB – Sự khác nhau về Nhân quyền, Bác ái giữa người Cộng Sản và người có tôn giáo

VNTB – Sự khác nhau về Nhân quyền, Bác ái giữa người Cộng Sản và người có tôn giáo

Quang Nguyên

 

(VNTB) – “Con người là động lực chỉ có thể thực hiện được khi họ hoạt động có tổ chức, có lãnh đạo. Vì vậy, cần có sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản.”

 

Tôn giáo nào cũng nói đến từ bi, bác ái và nhân quyền. Người cộng sản cũng nói đến yêu người và nhân quyền, nhưng những khái niệm và thực thi từ bi, bác ái và yêu người của người có tôn giáo và người vô thần cộng sản khác nhau, có nhiều góc chống lại nhau.

Rất ít hay hình như không bao giờ người cộng sản nói đến từ bi, bác ái, những từ ngữ người có tín ngưỡng thường dùng, hay nói cách khác nó là một phần chính trong cốt lõi của các tôn giáo. Người cộng sản thường nhắc đến việc xây dựng con người chế độ mới, xây dựng con người xã hội chủ nghĩa. Họ xem con người như đối tượng cần uốn nắn để phục vụ xã hội, cái xã hội được cai trị bởi đảng cộng sản. Hồ Chí Minh khẳng định con người là vốn quý nhất, nhân tố quyết định thành công của sự nghiệp cách mạng. Ông nói,”Vô luận điều gì đều do người làm ra, và từ nhỏ đến to, từ gần đến xa, đều thế cả”. Con người vừa là mục tiêu, vừa là mục đích của cách mạng, nhưng không phải mọi con người đầu trở thành động lực mà phải là những con người được giác ngộ và có tổ chức, tức là phải là đảng viên, những người ưu tú. Đàn em của ông diễn dịch thêm, “ Họ phải có trí tuệ và bản lĩnh, văn hóa, đạo đức, được nuôi dưỡng trên nền tảng truyền thống lịch sử và văn hóa hàng ngàn năm của dân tộc Việt Nam…”

Hiểu như vậy, không khác gì nói ngoài đảng viên, những người Việt Nam còn lại không thể trở thành động lực tự cải tạo và cải tạo người khác, “Con người là động lực chỉ có thể thực hiện được khi họ hoạt động có tổ chức, có lãnh đạo. Vì vậy, cần có sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản.” (!)

Thủ Tướng Phạm Minh Chính nói với đồng bào Việt Nam tại Anh,”..nhân quyền lớn nhất của chúng ta là không để ai thiếu ăn, thiếu mặc; khi khó khăn chúng ta không để ai bị bỏ lại phía sau. Nhân quyền lớn nhất là chúng ta ổn định chính trị. Để bảo vệ nhân quyền thì phải có pháp quyền, và chúng ta đang nỗ lực xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN” Điều này cho thấy chính quyền cộng sản quan điểm về quyền con người, về hạnh phúc của con người giống như nuôi con vật chỉ cần cho ăn no, có chỗ ở. Ông HCM cũng nói không khác vậy. Cái yêu người của cộng sản loanh quanh chỉ chăm chú vào sự bồi dưỡng thể chất của con người. Họ quan niệm khi con người hưởng được đầy đủ nhu cầu vật chất sẽ hạnh phúc. Thế là đủ. Thế là quyền con người được thỏa mãn.

Với người có niềm tin tôn giáo, hay với người biết tôn trọng con người, Người hoàn toàn với nghĩa kết hợp cả thể xác và tinh thần, tình yêu thương, từ bi bác ái của họ với tha nhân, với CON NGƯỜI đó khác. Và vì thế Nhân Quyền đối với Con Người khác với nhân quyền theo quan điểm của cộng sản vô thần với con người.

Trước hết Người cần phải là một Người. Giáo dục là hết sức quan trọng để đào tạo ra những con người đúng nghĩa, cần thiết cho xã hội. Quan niệm tiên học lễ, hậu học văn là vậy. Người Pháp, một dân tộc văn minh cũng dè chừng cái nguy hiểm của khoa học vô lương tâm, Science sans conscience n’est que ruine de l’âme, Các giáo hội đặt giáo dục lên hàng đầu, tổ chức dạy học nhắm vào xây dựng những con người đạo đức trước đã. Điều này khác với xã hội vô thần do người cộng sản cai trị; họ cố đào tạo những con người giỏi khoa học kỹ thuật, trong trường học, họ cố đào tạo từ đầu những mầm non của đảng, khăn quàng đỏ, đoàn viên, đảng viên, người cố đạt đỉnh Olympic! Không ngạc nhiên khi thấy một xã hội Việt Nam đang bấn loạn về đạo đức suy đồi hiện nay, đang tàn phá những gì đạo đức, đẹp đẽ còn lại ngày xưa.

Tự do là quyền tối thượng của con người. Tin hay không, theo hay chống là quyền tự do của con người. Ép buộc hay dụ dỗ là vi phạm quyền con người, không phải vị tha, bác ái, từ bi. Cấm đoán các quyền căn bản của con người như tự do tôn giáo, tự do ngôn luận là vi phạm nhân quyền, là không yêu người. Hàng ngàn người đã bị chính quyền Việt Nam đưa ra toà, buộc cho những tội mơ hồ mà các nước văn minh không có như tuyên truyền lật đổ nhà nước, nói xấu đảng và nhà nước, âm mưu lật đổ chính quyền..

Lao động trí óc và chân tay khiến xã hội tiến bộ, muốn xã hội đồng tiến con người phải thăng tiến cần lao, phải thay đổi phương cách lao động sản xuất và có những cơ chế bảo vệ người lao động. Quyền của người lao động Việt Nam không được tôn trọng. Hiến pháp VN công nhận người công nhận được gia nhập các công đoàn, nhưng trong nước chỉ có một công đoàn duy nhất dưới sự chỉ huy của đảng cộng sản VN, nhóm này chăm chỉ thu nguyệt liễm của công nhân và chỉ có 3 nhiệm vụ chính là trả lương thật cao cho những người lãnh đạo cấp cao của công đoàn, phục vụ quyền lợi của đảng và phúc lợi của chủ nhân nhà máy, công ty hay tập đoàn!

Một số khác nhau giữa giá trị con người, tình yêu, từ bi, bác ái, và nhân quyền của người vô thần và người có tín ngưỡng không lạ, vì với người cộng sản vô thần, con người không có linh hồn, và sự thoả mãn vật chất, thể xác “làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu” được cho là mục tiêu cao nhất của con người XHCN.

Theo các nhà sáng lập chủ nghĩa Mác-Lê ý thức xã hội là sự phản ánh tồn tại xã hội, do tồn tại xã hội quyết định. Mọi hiện tượng trong đời sống tinh thần, xét đến cùng, đều có nguồn gốc từ đời sống vật chất. Tôn giáo là một hiện tượng tinh thần của xã hội, sự phản ánh của tôn giáo đối với hiện thực là sự phản ánh đặc thù, đó là sự phản ánh “lộn ngược”, “hoang đường. Theo Marx, “tôn giáo là những sự rút hết toàn bộ nội dung của con người và giới tự nhiên, là việc chuyển nội dung đó sang cho bóng ma Thượng đế ở bên kia thế giới. Thượng đế này, sau đó, do lòng nhân từ, lại trả về cho con người và giới tự nhiên một chút ân huệ của mình”

Với các nhà kinh điển của chủ nghĩa Marx, tôn giáo là sự nhân cách hoá giới tự nhiên, là sự “đánh mất bản chất người”. Marx nói, “Tôn giáo là tiếng thở dài của chúng sinh bị áp bức, là trái tim của thế giới không có trái tim, cũng như nó là tinh thần của những trật tự không có tinh thần. Tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân”. Thế vậy mà cũng lạ, thứ “thuốc phiện của nhân dân, tiếng thở dài của chúng sinh bị áp bức, sự phản ánh lộn ngược hoang đường của xã hội” đó lại có cái nhìn tích cực, hoàn hảo về con người, cách giáo dục nhân bản, khai phóng, phục vụ, tôn trong nhân quyền hơn hẳn chủ nghĩa duy vật Mac-Lê.