CÓ ẢNH CHỤP ĐÍNH KÈM.
BẢN ÁN CAO ĐÀI
CỦA MẶT TRẬN TỔ QUỐC TỈNH TÂY NINH
(Ngày 20-07-1978)
CỦA MẶT TRẬN TỔ QUỐC TỈNH TÂY NINH
(Ngày 20-07-1978)
(NGUYÊN
VĂN)
BẢN
ÁN HOẠT ĐỘNG PHẢN CÁCH MẠNG
CỦA
MỘT SỐ TÊN PHẢN ĐỘNG TRONG
GIỚI
CẦM ĐẦU GIÁO PHÁI CAO ĐÀI
TÂY
NINH.
* * *
* * *
Đạo
Cao Đài Tây Ninh ngày thành lập đến nay đã 52 năm. Trên nửa thế kỷ qua, một số
tên trong những người cầm đầu giáo phái này không ngừng lợi dụng xương máu, mồ
hôi, nước mắt của tín đồ, mà tuyệt đại bộ phận là nông dân và nhân dân lao động
yêu nước, để làm hậu thuẫn chính trị phản động cho các đế quốc xâm lược nước ta
qua thời kỳ lịch sử của dân tộc.
I.
QUÁ TRÌNH CHỐNG CÁCH MẠNG, CHỐNG NHÂN DÂN LÀM TAY SAI CHO CÁC ĐẾ QUỐC XÂM
LƯỢC NƯỚC TA QUA CÁC THỜI KỲ CỦA MỘT SỐ TÊN PHẢN ĐỘNG TRONG GIỚI LÃNH ĐẠO GIÁO
PHÁI CAO ĐÀI TÂY NINH
1/-
Thời kỳ thành lập Đạo Cao Đài (1926-1935).
Sự ra
đời của giáo phái Cao Đài có một quá trình chuẩn bị và đạo diễn của bọn thực
dân Pháp, mà trực tiếp chỉ đạo là những tên tình báo Pháp Bomet, Latapie, thống
đốc Nam kỳ LeFol. Ý đồ của Pháp dùng mê tín thần quyền (thuật chiêu hồn của Ngô
Văn Chiêu chủ trương, sau này gọi là cơ bút) để ru ngủ hướng dẫn khối nông dân
yêu nước đi vào con đường thủ tiêu đấu tranh cách mạng, đồng thời ngăn chặn ảnh
hưởng của chủ nghĩa Cộng sản xâm nhập vào khối nông dân Việt Nam.
Xuất
phát từ ý đồ thâm độc ấy, thực dân Pháp đã cho tập hợp một số tên quan lại, địa
chủ phong kiến như: Đốc phủ sứ Ngô Văn Chiêu, Lê Văn Trung thư ký ngạch Toàn
quyền Đông Dương, Cao Hoài Sang, thư ký Thượng Chánh Sàigòn, Cao Quỳnh Cư, Công
chức Sở hoả xa, Phạm Công Tắc, công chức Sở Thương Chánh Saigon, Trương Hữu
Đức, nhân viên Sở Mật Thám Pháp ở Saigon … đứng ra sáng lập Đạo Cao Đài. Đạo
này được chánh thức thành lập ngày 17-10-1926 (tức 23-8 năm Bính Dần) tại Chùa
Phật Từ Lâm Gò kén thuộc xã Hiệp Ninh Tây Ninh.
Tập
đoàn cầm đầu Cao Đài có ý định bành trướng Đạo giáo này thành quốc Đạo, chuẩn
bị cơ sở chính trị để nắm Chính quyền (theo thể chế quân chủ lập hiến). Vì vậy
tôn giáo Cao Đài phát triển nhanh chóng lan rộng ở một số tỉnh, tập hợp được
nhiều tín đồ. Thực dân Pháp hốt hoảng, dùng chánh sách “Chia để trị ” gây mâu
thuẫn trong [TR 03]
nội
bộ giới cầm đầu, nên Đạo Cao Đài bị phân hoá chia ra nhiều Chi phái. Trong đó,
phái Cao Đài Tây Ninh do Lê Văn Trung, Phạm Công Tắc cầm đầu là phái có ảnh
hưởng và tín đồ nhiều nhất.
Trong
một nước thuộc địa, nửa phong kiến, mọi người dân Việt Nam đều không có một
chút quyền tự do dân chủ. Thế nhưng, tập đoàn cầm đầu tôn giáo Cao Đài nói
chung và giáo phái Cao Đài Tây Ninh nói riêng được công khai thành lập và hoạt
động, được nhà cầm quyền Pháp đương thời công nhận. Điều đó nói lên rõ ràng
rằng tập đoàn cầm đầu Cao Đài chỉ là những người thực sự làm tay sai đứng ra
thực hiện một âm mưu có lợi cho thực dân Pháp. Một bằng chứng rất rõ khi chiến
tranh thế giới thứ hai nổ ra, Đức đánh Pháp, những người cầm đầu giáo phái Cao
Đài Tây Ninh đã đưa hàng ngàn thanh niên Đạo Cao Đài sang Pháp xung vào quân
đội Pháp với luận điệu là “để trả ơn Pháp triều cho phép Đạo Cao Đài thành lập”
@@@
2/-
Thời kỳ làm tay sai cho Phát xít Nhật (1936-1945).
Pháp
đầu hàng Phát xít Đức trong thời kỳ đầu của cuộc chiến tranh thế giới thứ 2.
Khi quân đội Nhật đổ bộ vào Đông Dương, những người cầm đầu Đạo Cao Đài Tây
Ninh liền trở mặt phản bội Pháp và ngã theo Phát xít Nhật. Vì vậy, nhà cầm
quyền Pháp ở Đông Dương đàn áp, khủng bố Cao Đài bắt Phạm Công Tắc đày ở Đảo
Madagascar và cấm Đạo Cao Đài hoạt động.
Nhưng,
dựa vào thế lực Phát xít Nhật, những người cầm đầu Đạo Cao Đài phái Tây Ninh
còn lại, mà đại biểu là Trần Quang Vinh đã tích cực hoạt động theo ý đồ của
phát xít Nhật.
Thời
gian ấy, trong khi nhân dân ta nghe theo lời kêu gọi của Đảng đứng lên chống
phát xít Nhật xâm lược nước ta, thì những người cầm đầu Đạo Cao Đài Tây Ninh
lại bí mật liên lạc với Sở Hiến binh Nhật, mười hai vị Chức Sắc cao cấp do Trần
Quang Vinh cầm đầu, đại diện cho toàn Đạo, ký giấy nhận làm tay sai cho phát
xít Nhật ngày 1-12-1942 do những tên tình báo Nhật : Kimura, Mochizuki,
Masusita trực tiếp điều khiển.
Họ đã
dùng chiêu bài “dựa Nhựt đánh Tây” để lừa gạt, đưa hàng ngàn thanh niên Cao Đài
ra làm tay sai cho quân đội Nhật, dưới sự điều khiển của Bộ tham mưu quân đội
nhật do sĩ quan Nhật huấn luyện quân sự, tình báo tại hãng tài Nitinan. Những
nơi có Cao Đài Tây Ninh thì đại bộ phận Chức Sắc trong hệ thống Hành chánh
chính trị Đạo là những tên tình báo, tai mắt của quân đội phát xít Nhật và
chúng đã nắm tình hình phục vụ và phối hợp đắc lực với Nhật trong [ TR 04].
cuộc
đảo chánh Pháp ở Đông Dương ngày 9-3-1945. Dựa vào thế lực quân đội Nhật, tập
đoàn cầm đầu giáo phái Cao Đài Tây Ninh phát triển mạnh mẽ tín đồ và mở rộng
địa bàn hoạt động trên nhiều tỉnh ở Nam Bộ và Trung Bộ. Họ tiếp tục lợi dụng
khối tín đồ Cao Đài làm tay sai cho Nhật và làm hậu thuẫn chính trị cho Đảng
Việt Nam quốc gia độc lập và chính phủ bù nhìn Trần Trọng Kim tay sai của Nhật chuẩn
bị để đưa Cường Để ở Nhật về làm vua.
@@@
3/- Thời kỳ trở lại làm tay sai cho thực dân Pháp xâm
lược nước ta lần thứ 2 (1946-1955). (trên
net thiếu đoạn nầy).
Nhựt đầu hàng Đồng
minh, Mặt trận Việt Minh cướp chánh quyền, Cách mạng tháng 8 thành công và tiếp
sau đó, Pháp dựa vào quân đội Anh, Ấn trở lại xâm lược nước ta, cuộc kháng
chiến của nhân dân Nam Bộ nổ ra, tập đoàn lãnh đạo giáo phái Cao Đài Tây Ninh
rất hoang mang giao động, bề ngoài tỏ ra hiệp tác với Việt Minh, nhưng thật sự
bên trong họ vẫn giữ nguyên quân đội Cao Đài. Bộ tham mưu chính trị và quân đội
của họ vẫn nằm lại trong vùng Pháp chiếm đóng ở Sài Gòn, bí mật liên hệ với
quân đội Pháp.
Ngày 9-6-1956,
Trần Quang Vinh, đại diện quân đội và tôn-giáo Cao Đài bí mật ký giấy nhận việc
làm tay sai cho quân đội Pháp, chống lại cuộc kháng chiến của nhân dân Nam Bộ.
Ngày 21-8-1956, thực dân Pháp đưa Phạm Công Tắc từ đảo Madagascar về Saigon và
Phạm Công Tắc cũng ký tên vào giấy nhận làm tay sai cho đế quốc Pháp mà Trần
Quang Vinh đã ký với Pháp ngày 9-6-1946. Ngày 30-8-1946 Phạm Công Tắc được Pháp
hộ tống về Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh làm lễ ra mặt công khai làm tay sai đắc
lực cho Pháp và kéo bộ phận lực lượng võ trang của Đạo Cao Đài ở ngoài rừng do
Nguyễn Văn Thành chỉ huy chánh thức thành lập quân đội Cao Đài do chính Phạm Công Tắc làm Tổng Tư lệnh tối cao (Thượng Tôn
Quản Thế) về Tòa Thánh và triển khai đóng đồn bót, càn quét gom Tín đồ lập các
Châu Vi Đạo thực hiện kế hoạch chống cách mạng, chống cuộc kháng chiến của nhân
dân ta.
Tập
đoàn cầm đầu giáo phái Cao Đài Tây Ninh và quân đội Cao Đài trong khoảng thời
gian từ năm 1946 đến 1955 đã phản bội tổ quốc trắng trợn. Họ lại đưa ra
luận điệu lừa gạt Tín đồ là “Theo Pháp lấy súng Pháp để đánh lại Pháp”, nhưng thực tế chúng đã giết hại, cướp phá tánh mạng và
tài sản của nhân dân yêu nước chống Pháp ở những vùng mà chúng chiếm đóng rất
dã man tàn bạo. Cũng trong thời gian nầy, được đế quốc Pháp cho tiền cho
súng, họ phát triển quân đội trên 30.000 tên, mở rộng các châu vi đạo phát
triển Tín đồ, hoàn chỉnh [TR 05]
và mở rộng thêm hệ
thống hành chánh đạo, mở ra các cơ sở hoạt động kinh tế, xã hội, giáo dục để
bọn cầm đầu thông qua đó bốc lột, lừa mị Tín đồ và nhân dân.
(Net thiếu đến
đây)
Cuộc
kháng chiến của dân tộc Việt Nam đánh Pháp giành được nhiều thắng lợi lớn, bộ
mặt làm tay sai cho Pháp của bọn cầm đầu giáo phái Cao Đài và quân đội Cao Đài
đã bị lật mặt nạ, nên năm 1950, chúng cho ra đời một tổ chức chánh trị phản
động “Việt Nam phục Quốc Hội ” và năm 1951 Phạm Công Tắc cho tên Trình Minh Thế
và một số tướng tá Cao Đài kéo một bộ phận quân đội Cao Đài ra rừng lập “Mặt
Trận Quốc Gia liên minh ” (gọi là Cao Đài liên minh) với khẩu hiệu giả dối là
“chống Pháp”, thực chất là nhằm lấn chiếm vùng giải phóng của ta. Thủ đoạn xảo
trá, ma giáo này nhằm để xoa dịu lòng phẩn nộ của quần chúng tín đồ, lừa gạt và
tiếp tục lợi dụng quần chúng tín đồ làm tay sai cho đế quốc Pháp.
Pháp
bại trận, buộc phải ký kết hiệp định Gèneve với Chánh phủ ta lập lại hoà bình ở
Đông Dương tháng 7 năm 1954, Mỹ đưa Ngô Đình Diệm vào lập Chánh phủ bù nhìn,
Cao Đài giữ 4 ghế Bộ Trưởng trong Nội Các Diệm. Mỹ đã trực tiếp nhúng tay vào
Việt Nam tìm cách hất cẳng Pháp. Mâu thuẫn Pháp Mỹ căng thẳng, thể hiện cụ thể
ở miền Nam là mâu thuẫn giữa tập đoàn tay sai thân Pháp và tập đoàn Diệm thân
Mỹ. Tập đoàn tay sai thân Pháp được Pháp giựt dây, Phạm Công Tắc đứng ra lập
“Mặt Trận Thống Nhất Toàn Lực Quốc Gia” tập hợp quân đội Cao Đài, Bình Xuyên,
Hoà Hảo chống lại Diệm, do Tắc làm Chủ tịch Mặt Trận ấy với ý đồ đưa Bảo Đại về
nước lập lại một chánh phủ bù nhìn thân Pháp ở miền Nam Nguyễn Thành Phương,
Văn Thành Cao … là những tướng tá Cao Đài mà Mỹ và Ngô Đình Diệm mua chuộc
được, cho kéo quân về Toà Thánh Tây Ninh đánh lại bọn thân Pháp trong Cao Đài.
Vì vậy, bọn thân Pháp thất bại, tan rã, nên cuối năm 1955 Phạm Công Tắc và một
số tay chân thân Pháp trong Cao Đài Tây Ninh được Pháp, Mỹ dàn xếp cho đi êm
lên cư trú tại Phnom Penh (Camphuchia). Tại đây, dựa vào thuyết hoà hoãn “Chung
Sống Hoà Bình Trung Lập ” của thế giới lúc bấy giờ đưa ra tại Hội nghị Quốc tế
Băng Đung (Indonesia) của các nước mới giành độc lập, Phạm Công Tắc đưa ra giải
pháp Hoà Bình Chung sống trung lập ở Việt Nam, theo kế hoạch của De Gaulle.
@@@
4/-
Thời kỳ làm tay sai cho Đế quốc Mỹ và Ngụy quyền miền Nam (1956-1975) .
Sau
một thời gian cấu xé lẫn nhau giữa 2 phe thân Pháp và thân Mỹ trong tập đoàn
cầm đầu giáo phái Cao Đài Tây Ninh, phe thân [TR 06]
Mỹ
thắng thế, đưa quân đội Cao Đài liên minh nhập vào quân đội quốc gia của Diệm
để làm tay sai cho Mỹ. Về mặt chính trị Đạo, Mỹ Diệm đưa Cao Hoài Sang về Toà
Thánh cùng những Chức Sắc cao cấp khác như Lê Thiện Phước, Phạm Tấn Đãi, Cao
Đức Trọng, Nguyễn Trung Hậu, Nguyễn Văn Mạnh, Phạm Văn Tươi, Trương Hữu Đức,
Trương Văn Tràng, lèo lái Cao Đài theo con đường làm tay sai cho Mỹ, làm hậu
thuẫn chính trị cho các chính phủ bù nhìn thân Mỹ ở miền Nam: Ngô Đình Diệm,
Dương Văn Minh, Nguyễn Khánh, Nguyễn Văn Thiệu.
Trong
thời kỳ này, bọn tình báo Mỹ (CIA), mật vụ Diệm, đặc Uỷ Trung ương tình báo,
cảnh sát Ngụy và các Đảng phái phản động tìm mọi cách lôi kéo người của Đạo,
hoặc cài nhân viên của chúng vào hàng ngũ Chức Sắc Cao Đài qua con đường Ban
Thế Đạo, để chi phối hoàn toàn giáo phái Cao Đài Tây Ninh làm hậu thuẫn cho
chánh sách xâm lược Việt Nam của đế quốc Mỹ. Dưới đây là một số thí dụ:
-
Trịnh Minh Thế, Nguyễn Thành Phương, Văn Thành Cao và một số tướng tá khác của
quân đội Cao Đài đã công khai gia nhập vào quân đội Diệm.
- Hai tên Lễ Sanh Giang Thành Phước và Bùi Văn Côn,
giáo viên trường Đức Trí là tình báo viên của cục an ninh quân đội Ngụy.
-
Phạm Duy Nhung, Sĩ Tải và Trương Văn Quảng, Đại Tá Cao Đài làm tay sai cho tên
trùm mật vụ thời Diệm Trần Kim Tuyến và Cao Xuân Vỹ.
- Hai
giáo sư Nguyễn Văn Sâm, Từ Hiến Ngọc làm tay sai cho Đặc uỷ Trung ương tình báo
Ngụy và quan hệ với Đại sứ Đài Loan ở Saigon.
- Sau
đảo chính Diệm, cuối năm 1963, những tên tướng Cao Đài chạy lên Phnom Penh như
Nguyễn Tấn Mạnh, Trương Lương Thiện, Lê Văn Tất và gồm 70 tên sĩ quan khác đã
trở về miền Nam tham gia Ngụy quyền miền Nam chống lại cuộc kháng chiến của
nhân dân ta. Lê Văn Tất được Mỹ tin dùng đưa làm Tỉnh trưởng Tây Ninh. Trong
lúc này, Đế quốc Pháp có ý định nắm lại Cao Đài chắc hơn, nên dự kiến bỏ ra năm
chục triệu đồng cho nhóm tướng tá và Chức Sắc thân Pháp tái vũ trang quân đội Cao
Đài và mở rộng cơ sở kinh tế của Hội Thánh.
- Năm
1965, có đạo diễn của CIA, tập đoàn lãnh đạo Cao Đài Tây Ninh lúc bấy giờ cho
ra đời Ban Thế Đạo dưới hình thức một thánh giáo của Phạm Công Tắc đêm mồng 9
tháng 2 Quý Tỵ, để tạo ra một cửa mở hợp pháp cho bọn tình báo, cảnh sát, nguỵ
quân, nguỵ quyền, tư sản, trí thức phản động qua con đường này chui vào Đạo. Từ
đó đến cuối năm 1974 đã có 1194 tên xin vào Ban Thế Đạo. Điển hình
có Nguyễn Văn Nhã, cựu tỉnh trưởng Tây Ninh, Hậu Nghĩa vào từ cấp vị
Hiền tài đã vượt 4 cấp lên làm Thượng Chánh Phối Sư, tên thiếu tá C S đặc
biệt Phạm Tấn Ngưu là Hiền Tài, hiện tại [TR 07].
Lâm
Hoàng Minh là tình báo viên Đặc ủy trung ương tình báo...vv...
Lê
Văn Thông Thư Ký Tông Đồ Hộ Pháp (bí số ZY80), Trần Thanh Danh, Võ Văn Giàu,
Ngũ Hồng Hòa, Võ Văn Cầu (bí số X63), Giáo Sư
Nguyễn Văn Tám, Giáo Sư Lê Văn Màng và một số tên nữa đều là mật báo
viên của cảnh sát Ngụy, tình báo Mỹ hoặc Ngụy.
- Mỹ
Ngụy thất bại xuống thang chiến tranh sau tổng tấn công Mậu Thân của ta, thực
hiện chiến lược Việt Nam hoá chiến tranh, Mỹ Ngụy càng quan tâm nắm chắc phái
Cao Đài Tây Ninh hơn nữa. Bọn CIA thông qua cơ quan viện trợ văn hoá Á Châu (là
một tổ chức ngoại vi của CIA – ASIA – Foundation) hoặc vận động một số chánh
phủ chư hầu Mỹ viện trợ tài chánh hàng trăm triệu đồng và nguyên vật liệu cho
tập đoàn lãnh đạo Cao Đài Tây Ninh xây dựng viện Đại Học Cao Đài, bệnh viện, cơ
quan phát thanh, nhà in, đường sá, chợ búa, vòng thành xung quanh nội ô Toà
Thánh, chỉ riêng viện Đại Học qua Bộ giáo dục Ngụy quyền. Chúng cấp cho 39
triệu đồng để xây cất. Cũng thông qua số tiền viện trợ này, một số Chức Sắc cao
cấp đã ăn cắp, cắt xén bớt để kinh doanh làm giàu riêng cho gia đình (hầu hết
đều có cơ sở kinh tế kinh doanh riêng). Đồng thời Mỹ Ngụy đưa tướng Cao Đài
Nguyễn Văn Thành về Toà Thánh để nắm cơ quan Thanh tra Chính trị Đạo, nắm các
tổ chức võ trang trá hình của Đạo (cơ Thánh vệ, cơ Bảo Thể), phát triển lưới
tình báo. Liên gia phòng bảo trong hệ thống Hành chánh Đạo, đặc biệt là xung
quanh Châu Thành Thánh Địa để khống chế kìm kẹp tín đồ và nắm tình hình báo cáo
cho địch thực hiện kế hoạch bình định của Mỵ Ngụy, hình thành những cái “rọ”
chứa thanh niên trốn quân dịch ở các cơ sở Cao Đài và bố trí cho Mỹ Ngụy hốt
gọn từng đợt đưa vào bổ sung quân đội Ngụy
-
Trong thời kỳ Việt Nam hoá chiến tranh, những người lãnh đạo Cao Đài Tây Ninh
đã cùng Linh Mục Nguyễn Văn Vàng (Thiên chúa), Thích Tâm Châu (Phật giáo) và
một số tên phản động trong một số tôn giáo khác để tích cực hoạt động lập “Mặt
Trận Liên Tôn Chống Cộng”.
-
Trong quá trình lâu dài làm tay sai cho các đế quốc, những người lãnh đạo Cao
Đài Tây Ninh đã dựa vào thế lực đế quốc chiếm đất, nhận hiến của tín đồ bao
chiếm khai hoang ở tỉnh Tây Ninh và trong 28 tỉnh cũ là hàng ngàn Ha. Riêng ở
Tây Ninh Hội Thánh đã chiếm làm chủ gần 3 ngàn ha, họ đã lập sở ruộng, sở cao
su, vườn cây ăn trái và xây cất dinh thự nhà cửa cho tôn giáo. Ngoài ra, những
người lãnh đạo giáo phái này còn lập ra một số xí nghiệp cơ khí tiểu công nghệ
và thủ công nghiệp để kinh doanh bóc lột nhân công của người công quả [TR 08]
hoặc
hiến thân. Đại bộ phận các cơ sở này đều nằm trong huyện Phú Khương Tây Ninh.
(Xem
Biên bản Hội nghị Nhân Sinh năm 1974).
@@@
5/-
Thời kỳ 30-4-1975 đến nay.
Sau
khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, đại bộ phận tướng tá Cao Đài cũ và những
người cầm đầu giáo phái Cao Đài ở Trung ương và địa phương đều còn ở lại miền
Nam.
Mặc
dù, chổ dựa chủ yếu của tập đoàn lãnh đạo Cao Đài trong 50 năm là các đế quốc
và tay sai bị sụp đổ hoàn toàn, nhưng với bản chất giai cấp bóc lột và phản
động của những người cầm đầu và bọn tướng tá Cao Đài cũng như bọn Ngụy quân,
Ngụy quyền các cấp gốc là Cao Đài đã gây nhiều tội ác chống tín đồ, chống nhân
dân, chống cộng sản đã có những hoạt động chống lại cách mạng, ngay sau khi
cách mạng vừa giành thắng lợi hoàn toàn. Chúng đẩy mạnh chiến tranh tâm lý gieo
rắc hoang mang và gây chia rẽ trong quần chúng như: áo đen (Việt Cộng) làm áo
trắng (ám chỉ Cao Đài) hưởng, cách mạng chỉ giữ chánh quyền 100 ngày giao lại
Đạo; Nhật sẽ nhảy vào thay, Bảo Đại, Bảo Long sẽ phục quốc, … Bọn Nguyễn Tấn
Mạnh, Lê Văn Tất, Trương Lương Thiện và số tướng tá, chức sắc phản động khác
tích cực hoạt động phục hồi lực lượng vũ trang Cao Đài, lập chiến khu, hình
thành các tổ chức chính trị phản động. Bảo Long phục quốc, Bảo Sanh dân tộc,
Dân quân phục quốc, Biệt Đoàn Kháng chiến Tây Ninh để tập họp lực lượng phản
động trong các vùng tôn giáo Cao Đài.
Đã bị
quần chúng tín đồ vạch mặt, chánh quyền kiên quyết trấn áp các phần tử phản
động trong Đạo. Nhưng, những tên tình báo tay sai của các đế quốc nằm trong
giáo phái Cao Đài Tây Ninh vẫn tiếp tục lén lút hoạt động phản cách mạng. Tên
Hiền tài Phạm Ngọc Trảng, Hữu Phan Quân Lê Văn Thoại (Trung Tá Cao Đài), Võ Văn
Nhơn (rễ Trần Quang Vinh), Đinh Văn Phẩm Đại Uý Cao Đài và nhiều Chức Sắc từ
cao cấp đến cơ sở, nhiều sĩ quan Cao Đài đã đứng ra dựng lại cái thây ma mà
Phạm Công Tắc đã lập ra đã chết từ lâu “Mặt Trận Thống Nhứt Toàn Lực Quốc Gia”
hoặc lập ra “Mặt Trận Nhân Dân Cứu Quốc”, “Hội Đồng Hoà Giải”, Lễ sanh Đinh Văn
Kịp có ý định dựng ra tổ chức “Thanh Niên Chính Nghĩa Đoàn” thay cho tổ chức
Đại Đạo Thanh Niên Hội đã bị giải tán. Các tổ chức phản động này dựa vào các
vùng Cao Đài trong tỉnh Tây Ninh và ở các tỉnh miền Nam, dựa vào những sĩ quan
và binh sĩ cũ của quân đội Cao Đài, dựa vào Chức sắc Chức việc chống cộng và
dựa vào số con em của Chức sắc, Chức việc đã từng ở trong guồng máy ngụy quân,
ngụy quyền, để tập hợp lực lượng chính trị [TR 09]
phản
động và tổ chức phát triển lực lượng vũ trang phản động đưa ra rừng (Bảo quốc
quân), cày trong dân (dân vận quân) cày trong nội bộ cách mạng (địch vận quân).
Chúng lập một khu võ trang trong rừng, đẩy mạnh hoạt động rãi truyền đơn, giết
hại cán bộ cách mạng, cướp vũ khí, ăn cướp vũ trang. Đặc biệt, chúng chủ trương
ám sát anh Trương Ngọc Anh, phẩm vị Thừa sử là một Chức Sắc Cao Đài yêu nước,
đã tham gia làm đại biểu Quốc Hội thống nhứt khoá IV của nước Cộng Hoà Xã Hội
Chủ Nghĩa Việt Nam.
Trong
Chức Sắc Cao Đài, thì bọn phản động truyền miệng hoặc sao chép tay bài thơ Chùa
Hương Tích xuyên tạc chữi cách mạng gây hoang mang lợi dụng chiến tranh biên
giới Việt Nam – Campuchia xảy ra, lấy chiến tranh hù doạ quần chúng để kết nạp
tín đồ, phục hồi cúng nước liên gia, cột tín đồ gắn chặc với Hội Thánh, giữ tín
đồ ở lại xung quanh Toà Thánh chống chánh sách, phân bổ lại lao động và xây
dựng lại vùng Kinh tế mới của nhà nước. Trong đợt truy quét nhóm MTTLTNQG của
Phạm Ngọc Trảng (tháng 12-1976) và đợt truy quét bắt bọn tàn dư Đinh Văn Phẩm,
Đinh Văn Kịp ở Giáo Tông Đường (2/1978) khám xét các Thánh thất, dinh thự ở nội
ô Toà Thánh của giáo phái Cao Đài Tây Ninh đều có tài liệu hiện hành chống cách
mạng, lén lút lưu hành trong các chức sắc, chức việc và những cơ sở này đều là
nơi chứa chấp, bao che, nuôi dưỡng bọn phản động vũ trang ngoài rừng, bọn tay
sai của Mỹ Ngụy ở các Tỉnh có nhiều tội ác sau giải phóng trốn trình diện, trốn
cải tạo, chạy về Toà Thánh Tây Ninh để ẩn náu và được những người cầm đầu Hội
Thánh phong phẩm vị và giao việc Đạo để làm bình phong nguỵ trang các cơ sở nhà
in, cơ quan phát thanh Cao Đài, máy chữ của Toà Thánh đều được bọn phản động
dùng để in ấn tài liệu truyền đơn phản động chống cách mạng.
Trong
số người bị ta nghiêm trị trong các tổ chức phản động nói trên, đã có hàng trăm
tên là Chức Sắc đương chức của Giáo phái Cao Đài Tây Ninh.
@@@
II.
KẾT LUẬN
Nhìn
lại quá trình lịch sử của giáo phái Cao Đài Tây Ninh nhận thấy rằng:
1/. Giáo phái Cao Đài Tây Ninh là một tổ chức chánh trị dưới
hình thức tôn giáo của một nhóm người quan lại, địa chủ phong kiến đứng ra sáng
lập, có tham vọng chánh trị, tham vọng cầm quyền nhưng họ tập hợp và lợi dụng
được một khối tín đồ khá lớn mà đại bộ phận [TR 10]
là nông dân và nhân dân lao động có tinh thần yêu nước bằng các
thủ đoạn giáo lý thần quyền. Phương pháp cơ bản để thực hiện tham vọng của họ là
dùng “Thuật chiêu hồn ” tức là “cơ bút ”. Thông qua hình thức đó, để họ nói lên
những ý đồ, âm mưu và hành động của họ mà gọi là “Thánh giáo ”, “Thánh lịnh ”,
“Thánh ngôn” của Trời, Tiên, Phật, hoặc Giáo Tông, giáo chủ dạy bảo. Họ lấy các
lời cơ bút ấy hướng dẫn tư tưởng và hành động cho tín đồ nhằm để lừa mị, và lợi
dụng lòng yêu nước của tín đồ mê tín thần quyền và che đậy giả tâm của những
người lãnh đạo.
Vì có tham vọng chánh trị, tham vọng cầm quyền, nên những người
cầm đầu tổ chức Hội Thánh Cao Đài Tây Ninh và hệ thống của nó là Bộ máy nhà
nước và hệ thống Hành chánh của nhà nước trá hình, để khi nắm được chánh quyền
thì biến nó trở thành hệ thống nhà nước. Thể hiện ý đồ này khá trung thực trong ý
kiến của Lại Viện về vấn đề phân bố tín đồ các địa phương, mẫu Sớ Cầu Đạo giống
như thẻ căn cước và trong cuốn lịch sử Đạo Cao Đài thời kỳ phục quốc 1941-1946,
Trần Quang Vinh viết khá thành thực “Đạo Cao Đài là một tôn giáo có tánh cách
chánh trị … mỗi tín đồ Cao Đài là một Đảng viên của Đảng Việt Nam Phục quốc
Đồng Minh Hội ” …
Tham
vọng lớn, nhưng thực lực không mạnh, đường lối cơ hội cải lương phản động luôn
luôn dựa vào đế quốc, phản lại lợi ích và nguyện vọng của tín đồ, của nhân dân,
của dân tộc, nên tham vọng của họ trong từng thời kỳ luôn luôn bị thất bại thảm
hại.
2/.
Lịch sử giáo phái Cao Đài Tây Ninh do những người cầm đầu dẫn dắt trong nửa thế
kỷ qua, là một quá trình liên tục lợi dụng khối quần chúng tín đồ và những
người cầm đầu nối tiếp nhau làm tay sai cho các đế quốc xâm lược nước ta, đã
làm hoen ố thanh danh Đạo. Tư tưởng chỉ đạo của nhóm cầm đầu tôn giáo này là hệ
tư tưởng phản động. Vì vậy, họ không bao giờ có tinh thần độc lập dân tộc,
chống Đế quốc thực sự. Trừ một số cá nhân Chức Sắc yêu nước chân chính và đại
bộ phận khối quần chúng tín đồ yêu nước đi theo cách mạng, còn một số không ít
chức sắc phản động cầm đầu không bao giờ chân thành đoàn kết với cách mạng
kháng chiến chống đế quốc, mặc dù cách mạng đã nhiều lần kêu gọi trước sau như
một chủ trương đoàn kết lương giáo chống đế quốc giải phóng dân tộc (năm 1945,
1952, 1955, 1956 và …)
Họ đã
lợi dụng giáo lý Thần Quyền, Thánh Lịnh làm tay sai cho Pháp phá hoại phong
trào nông dân (1926-1938) làm hậu thuẫn chính trị và xây dựng lực lượng võ
trang công khai nối giáo cho quân đội phát xít Nhật chiếm đóng Đông Dương và
cho quân đội Pháp xâm lược [TR 11]
lại
nước nước ta lần thứ hai. Và sau này, họ tiếp tục làm hậu thuẫn chính trị cho
Mỹ Ngụy thực hiện các chánh sách xâm lược và thống trị miền Nam nước ta gần 20
năm.
Sau
khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, đáng lẽ họ thức thời thấy tội lỗi trở lại
với dân tộc, tổ quốc, trở về con đường tu hành thuần tuý. Nhưng do bản chất
giai cấp là phản động chống cách mạng, chống nhân dân, nên một số Chức Sắc và
sĩ quan quân đội Cao Đài trong giáo phái Cao Đài Tây Ninh tiếp tục nuôi mộng
rước đế quốc trở lại nước ta. Họ tiếp tục gieo rắc tư tưởng phản động, đẩy mạnh
chiến tranh tâm lý hù doạ gây hoang mang và bí mật lập ra các nhen nhóm phản
động và lực lượng phản động vũ trang hoạt động phá hoại hòng chờ thời cơ phối
hợp với đế quốc và bọn phản động quốc tế bên ngoài gây bạo loạn phản cách mạng,
lật đổ nền chuyên chính vô sản mà nhân dân ta đã đổ nhiều xương máu mới giành
được.
3/.
Sự thành lập và bước phát triển ồ ạt tín đồ, mở rộng địa bàn hoạt động trên
nhiều tỉnh ở miền Nam, xây dựng đội ngũ cán bộ nồng cốt chính trị vũ trang khá
đông và hoàn chỉnh hệ thống tổ chức hành chánh của giáo phái này, đều dựa vào
đế quốc, dựa vào các cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc mà tạo nên. Chính vì
vậy, các đế quốc xâm lược nước ta qua các thời kỳ đều chú ý lợi dụng số cầm đầu
tôn giáo này để làm tay sai, làm hậu thuẫn cho các chánh sách xâm lược của
chúng. Chứng minh điều này là sau khi thất bại tổng tấn công Mậu Thân năm 1968,
đế quốc Mỹ phải xuống thang chiến tranh, thực hiện chiến lược Việt Nam hoá
chiến tranh bọn CIA đánh giá và có kế hoạch nắm chắc hơn nửa giáo phái Cao Đài
Tây Ninh như sau: “Trong các nhóm Cao Đài thì phái Cao Đài Tây Ninh là một lực
lượng lớn nhứt, có tổ chức và có hệ thống chặt chẽ nhất và có tinh thần triệt
để chống cộng nhất”. Từ đó, bọn CIA đẩy mạnh việc nắm Cao Đài Tây Ninh phục vụ
cho Việt Nam hoá chiến tranh và cho kế hoạch hậu chiến của chúng.
4/.
Trong 50 năm qua, tập đoàn cầm đầu Cao Đài Tây Ninh đã lợi dụng xương máu và
tài sản của tín đồ, làm tay sai cho các đế quốc để đổi lấy những địa vị và
quyền lợi ích kỷ cho họ. Vì vậy, để nắm chắc tôn giáo này, bọn tình báo các đế
quốc Pháp, Nhật, nhất là tình báo Mỹ sau này cũng như các Đảng phái phản động
và bọn tình báo, cảnh sát nguỵ quyền, tìm mọi cách nhả ra những quyền lợi và
địa vị để mua chuộc, lôi kéo những chức sắc, sĩ quan cao cấp bên trên và lôi
kéo cả chức sắc sĩ quan bên dưới làm tình báo cho chúng. Mặt khác, chúng đưa
người của chúng cày vào đội lớp chức sắc Cao Đài để lèo lái tôn giáo này đi
theo ý đồ của chúng. Sau giải phóng, bọn [TR 12]
này
không ra trình diện cải tạo mà hiện nay vẫn còn mang áo đội mão chức sắc tiếp
tục hoạt động chống phá cách mạng. Mặc dù vừa qua chúng ta đã khám phá nghiêm
trị một số trong các tổ chức phản động, nhưng bọn chúng vẫn còn lại không ít
trong tôn giáo này. Ẩn náu trong các cơ sở, cơ quan của Đạo tìm mọi cách chống
phá cách mạng, tiếp tay cho các đế quốc và bọn phản động quốc tế bên ngoài. Do
đó, phải kiên quyết nghiêm trị bọn phản động, bọn tình báo đế quốc đang lợi
dụng Đạo để bảo vệ Đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho Đạo trở lại tu hành thuần
tuý.
5/.
Điều kiện kinh tế đảm bảo cho Cao Đài Tây Ninh hoạt động họ dựa vào 4 nguồn:
tiền đóng góp của tín đồ (hành hương, lạc quyên, công quả); bóc lột sức lao
động của những người công quả, hiến thân; kinh doanh các cơ sở kinh tế thu sản
phẩm và lợi nhuận; và tiền, hiện vật của các đế quốc và nguỵ quyền viện trợ đầu
tư vào cho Hội Thánh. Nguồn viện trợ của đế quốc rất quan trọng, nó là cơ sở để
có vốn mở rộng kinh doanh kinh tế, xây cất các dinh thự, đài phát thanh, viện
Đại học, bệnh viện, chợ búa. Hằng năm, thu nhập hàng trăm triệu đồng tiền cũ.
Dựa vào các nguồn thu thập, một số chức sắc cao cấp và trung cấp tham ô, ăn cắp
để xây dựng nhà cửa, tạo ra những cơ sở kinh doanh làm giàu riêng cho mình.
Vì
vậy, tài sản, dinh thự, các cơ sở kinh doanh của Hội Thánh không phải là của
riêng ai, mà là tài sản của đế quốc đã rút chạy để lại, là của nhân dân lao
động đóng góp. Nhân dân lao động cần phải quản lý sử dụng đẩy mạnh sản xuất xây
dựng chủ nghĩa xã hội. Đồng thời, phải tước đoạt những phần tài sản của chức
sắc do tham ô, ăn cắp, và dựa thế lực đế quốc tạo ra.
Ngày
20 tháng 7 năm 1978.
MẶT
TRẬN TỔ QUÔC VIỆT NAM Tỉnh Tây Ninh.
HẾT.
ẢNH CHỤP.