Trang

Thứ Bảy, 18 tháng 10, 2025

6085. Châu Tri 159 ngày 22-5-1945 (Chính quyền Nhật Bản nhìn nhận Đạo Cao Đài, Tòa Thánh Tây Ninh).

Ngày 22-5-1945 Hội Thánh Cao Đài ra Châu tri 159 trong hoàn cảnh rất đặc biêt.

Đức Hộ Pháp còn bị đày ở Madagascar, Phi Châu. 

Pháp chiếm Tòa Thánh Tây Ninh.

Hội Thánh Cao Đài lập ra Nội Ứng Nghĩa Binh hợp tác với Nhât Bản đảo chánh Pháp ngày 09-3-1945.

6084. Ảnh chụp Bút Ký Bảo Văn Pháp Quân (Cao Quỳnh Diêu), 1932. Q1. P3.

  Bút Ký Bảo Văn Pháp Quân (Cao Quỳnh Diêu), 1932. Q1. P3 (218-313)

6083. Ảnh chụp Bút Ký Bảo Văn Pháp Quân (Cao Quỳnh Diêu), 1932. Q1, P2.

 Bút ký Bảo Văn Pháp Quân Q2, P2. (116-217)

6082. Ảnh chụp Bút Ký Bảo Văn Pháp Quân (Cao Quỳnh Diêu), 1932. Q1.

 Ngài Bảo Văn Pháp Quân là một trong số 16 đồng tử được Thượng Đế chỉ định trong Đạo Cao Đài. Do vậy Ngài có sự học hỏi đặc biệt để viết ra bút ký nầy.

Tuy rằng Bút ký do Ngài Diêu ban hành nhưng trong đó có nhưng chi tiết làm rõ: Chính Đức Cao Đài Thượng Đế dạy Ngài Cao Quỳnh Cư và các vị tiền bối VẼ THIÊN NHÃN để thờ trước khi cộng tác với Ngài Ngô Văn Chiêu. (trang 11) (1)  

Chi tiết nầy phù hợp với Đạo sử của Bà Hương Hiếu và Ngài Trần Văn Quế trong quyển Cao Đài Sơ Giải.

Nó góp phần đánh sập kịch bản: Ngài Chiêu trao truyền thiên nhãn cho Đạo Cao Đài của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171B Cống Quỳnh SG. (2)

6081. ĐẠI ĐẠO CĂN NGUYÊN (bản in năm 1930).

 BBT giới thiệu quyển Đại Đạo Căn Nguyên của Ngài Bảo pháp Nguyễn Trung Hậu. 

Hội Thánh Cao Đài không kiểm duyệt quyển này, tuy nhiên trong đó có nhưng điều mà Đạo Sử không có, cho nên người đọc phải biết phân tích, cân nhắc, để bổ sung thì việc đọc sách mới hữu ích.

Nay kính.

6080. ĐẠO MẠCH TRI NGUYÊN (Bản in 1929).

 BBT xin giới thiệu quyển Đạo Mạch Tri Nguyên bản in 1929 của Ngài Huệ Chương, tuy rằng Hội Thánh Cao Đài không kiểm duyệt nhưng trong đó có nhiều sử liệu ứng hợp với Đạo Sử của Bà Nữ Đầu Sư Hương Hiếu.

Cho nên là một nguồn tham khảo rất tốt. Tác giả không cố ý viết sử nên không đề ngày tháng như Đạo Sử của Bà Hương Hiếu nhưng là người đương thời và viết ngay thời điểm phôi thai nên có khác với những quyển ra đời rất sau đó.

Nay kính.

Thứ Năm, 16 tháng 10, 2025

6079. Các vị Pháp Môn xác nhận: Các vị chối bỏ danh hiệu Cao Đài (1927).

 Thánh Pierre (Phê Rô) đã chối Chúa ba lần vì đối diện với sinh tử. Nhưng sau đó, Ngài ăn năn sâu sắc, được Chúa tha thứ, và trở thành trụ cột của Giáo hội. 

Trái lại, các vị Tín đồ trong Pháp Môn Chiếu Minh năm 1927 đã chối bỏ danh hiệu “Cao Đài” chỉ vì sợ dư luận xầm xì.

Các vị Pháp môn không đối diện với sinh tử, mà chỉ vì tiếng thị phi.

Đó là sự thật, với đầy đủ bằng chứng từ chính các vị Pháp Môn cung cấp.

6078. Gộp link các bài viết liên quan đến Pháp Môn Chiếu Minh Tam Thanh.

 BBT gộp link các bài viết liên quan đến Pháp Môn Chiếu Minh Tam Thanh để tiện tra cứu.

Nay kính.

Thứ Tư, 15 tháng 10, 2025

6076.Đối chiếu bìa sách Lịch sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu.

Mưu sâu thì họa cũng sâu. 

Ngài Chiêu là người tu hành, viết di chúc mấy chục chữ; dặn các em chẳng đặng nhiều lời. Nhưng khi CÁC EM của Ngài Chiêu trở thành CÁC ÔNG thì đưa Ngài Chiêu vào trường ngôn luận rất không hay.  

BBT đối chiếu bìa sách Lịch Sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu: bản 1932, 1935, 1956, 1962 và 1996 để thấy sự thay đổi từng bước rất tinh vi:

6077. Gộp link Sách Lịch Sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu.

 BBT gộp link các bài về Sách Lịch Sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu để tiện tra cứu.

6075. Sách Lịch Sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu (bản in lần 4, 1956)

Biết người biết ta trăm trận trăm thắng. 

BBT xin góp chút công quả làm rõ công án Sách Lịch Sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu: Thực Chất và Huyền Thoại do hiền huynh Dương Xuân Lương đề xuất. Qua đó cũng làm bằng chứng cho các vị khác tìm hiểu sâu hơn. 

BBT tìm thấy bản in lần 4 từ fb Tiệm Sách Con Mèo Nhỏ. Ảnh bìa không để năm in nhưng theo chủ trang giới thiệu thì in năm 1956. Điều nầy hợp lý vì bản 1962 là in lần thứ năm. Chỉ có bản 1996 lại ghi là lần 4.

Như vậy trên Blog KNS còn thiếu thông tin bản in lần.

Qua các thông tin thu thập được, BBT đoán rằng cái Tiểu Tựa năm 1996 là thay đổi toàn diện vì Hội Thánh Cao Đài bị xóa bỏ năm 1983 cho nên các vị bên Pháp Môn mới tính nước cờ mượn danh Đức Hộ Pháp.

6074. Sách Lịch Sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu, bản in 1962 (lần 5).

Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng (Binh pháp Tôn Tử). 

BBT sưu tầm Sách Lịch Sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu để làm rõ sự thật

BBT đăng ảnh trang bìa Sách Lịch Sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu từ Quán Sách Mùa Thu và Nhà Sách Bảo Khang để quý bạn đọc đối chiếu với Tiểu Tựa bản 1996.

Năm 1962 đã in lần 5 (bản 1996 viết là in lần 4) 

6073. TIỂU TỰA Sách Lịch Sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu (bản 1996)

 So sánh Tiểu Tựa bản 1996 (lần 4) với Tiểu Tựa Sách Lịch Sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu bản 1932 (lần đầu) sẽ thấy thay đổi hoàn toàn, không còn thấy bất cứ dấu vết nào từ bản in 1932.

Đặc biệt là các vị đã bịa đặt ra việc Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc giới thiệu con trai của Ngài Chiêu. Bởi vì Lễ Hội Yến năm 1954 Đức Hộ Pháp đang công du tại Đài Loan. (1)

Lưu ý: Tiểu Tựa bản 1996 viết: Từ năm Nhâm-Thân (1932) đến nay, quyển Lịch sử của Đức Ngô-minh-Chiêu đã được tái bản ba lần rồi... là sai với sự thật, vì bản in Hòa Chánh năm 1962 đã là lần thứ 5.

6072. TIỂU TỰA Sách Lịch Sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu (bản in 1932).

 Theo BBT nhận xét các vị viết TIỂU TỰA nầy không biết về Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ nói tắt là Đạo Cao Đài do Đức Chí Tôn lập ra vào năm 1926 tại Chùa Gò Kén Tây Ninh.

Các vị đã ảo tưởng về vị trí của Quan Phủ Ngô Văn Chiêu trong Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ Độ mà không kiểm chứng với thủ bút của Ngài Chiêu. (1)

Từ đó Tiểu Tựa có giọng văn miệt thị và xúc phạm đến người theo Đạo Cao Đài.

Nay kính.

Thứ Ba, 14 tháng 10, 2025

6071. VNTB – TS Huỳnh Ngọc Thu “Dĩ hư truyền hư”: Từ Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý đến giảng đường đại học và xã hội

VNTB – TS Huỳnh Ngọc Thu “Dĩ hư truyền hư”: Từ Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý đến giảng đường đại học và xã hội



Dương Xuân Lương

 

(VNTB) – Nếu TS Huỳnh Ngọc Thu không nắm rõ nguồn gốc và bản chất của CQPTGL, thì đó là một thiếu sót nghiêm trọng về mặt kiến thức chuyên ngành, dẫn đến việc tiếp nhận kịch bản về NHÁNH

 

Khi vua Hiero nghi ngờ chiếc vương miện vàng bị pha kim loại khác, ông không thể phá hủy nó để kiểm chứng. Nhà vua giao việc ấy cho Archimedes. Nhà bác học Hy Lạp đã phát hiện ra định luật về lực đẩy của chất lỏng. Ông xây dựng phương pháp đo tỷ trọng bằng nước; và dùng đó chứng minh người thợ đã pha bạc vào vương miện. 

6070. Thêm một bản PHỔ CÁO CHÚNG SANH (bản rất rõ).

 Phổ Cáo Chúng Sanh bản in 15-10-1926 (trước ngày Lễ Khai Đạo), trong đó có dạy Tà quái nhập vào Đàn Cái Khế Xưng danh Cao Đài Tiên Ông để dạy Đạo Cao Đài.

6069. Sách Cao Đài Giáo Sơ Giải của cụ Huệ Lương Trần Văn Quế tự mâu thuẫn ...

 BBT tìm thấy trên internet quyển Cao Đài Giáo Sơ Giải của cụ Huệ Lương Trần Văn Quế. 

Về phần đời cụ là nhà khoa bảng rất lớn, có lòng yêu nước yêu nước nồng nàn, cụ có địa vị cao trong xã hội ... (1)

Nhưng khi cụ viết quyển Cao Đài Giáo Sơ Giải đã có mâu thuẫn tại trang 17 và trang 30.

Nhưng BBT có một nghi vấn là không biết Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171B Cống Quỳnh SG có sửa sách của cụ hay không? (2)

6068. Đối Chiếu Châu Tri 24 (27–8–1931) với Huân Chương Kháng Chiếu Hạng Nhì của Ban Chỉnh Đạo.

Một trong những thích thú khi học lịch sử là nối kết những sự kiện lại với nhau để hiểu chính xác một vần đề. Trường hợp của Chi phái Ban Chỉnh Đạo Bến Tre là một ví dụ.

Ngài Thượng Tương Thanh phát ngôn là do Hội Thánh Cao Đài hành đạo sai nên Ngài có bổn phận chỉnh đạo. Nhưng sự thật thì không phải vậy, xin mời đối chiếu các sự kiện sau để hiểu chính xác tuyên bố trên.

Các sự kiện về việc Ban Chỉnh Đạo hoạt động cho cộng sản là do chính các vị Ban Chỉnh Đạo công khai.

6067. Ngày 27-8-1931 Ngài Thượng Tương Thanh (Thượng Chánh Phối Sư) dạy: không theo cộng sản.

Về phần đạo: Việc hành đạo của Ngài Thượng Tương Thanh (thế danh Nguyễn Ngọc Tương) qua nhiều giai đoạn pháp lý khác nhau.

1/- Giai đoạn thọ phong và tùng lịnh Hội Thánh Cao Đài.

2/- Giai đoạn chống lại Hội Thánh Cao Đài.

3/- Giai đoạn tách ra lập thành chi phái Ban Chỉnh Đạo Bến Tre. 

Châu Tri 24,  27–8–1931 (14–7–Tân Mùi) thuộc về giai đoạn tùng lịnh Hội Thánh Cao Đài nên có đầy đủ giá trị pháp lý trong nền đạo.

BBT đăng tải để đối chiếu với sở hành của Chi phái Ban Chỉnh Đạo Bến Tre.

Nay kính.

Thứ Hai, 13 tháng 10, 2025

6066. Đối Chiếu Lời dạy của Đức Chí Tôn về Đàn Cái Khế với Pháp Môn Chiếu Minh.

 Lưu ý: Ngày 14-8-1926, Đức Chí Tôn dạy Tà quái mượn danh Đức Chí Tôn tại Đàn Cái Khế để xưng Cao Đài Tiên Ông (nhưng có một điều là nó không dám ngự nơi Ngai Thầy, tiện dùng là một vị Tiên Ông mà thôi.) 

Đức Chí Tôn không dạy toàn bộ là tà quái. Phải hiểu chính xác như vậy.

6065. Bài rất xung đột: Đàn Cái Khế là Tổ Đình của Ngài Ngô Văn Chiêu.

 Trong khi Đức Chí Tôn dạy ngày 14-8-1926 (Phổ Cáo Chúng Sanh in 13-10-1926) tà quái mượn danh Thầy nhập vào đàn Cái Khế, Cần Thơ thì Đàn Cái Khế Cần Thơ cũng là Tổ Đình của Ngài Ngô Văn Chiêu. 

BBT đang bài từ trang Nhịp Cầu Giáo Lý để đối chiếu. 

Nay kính.

Thứ Bảy, 11 tháng 10, 2025

6064. Năm 1926, Đàn Cái Khế ở đâu?

Năm 1926, Thầy dạy tà quái nhập Đàn Cái Khế, xung danh Cao Đài Tiên Ông trước khi Thầy đến (xem bài số 6063, 4731, 3496 trên Blog).

BBT vấn Copilot: 

 Năm 1926, Đàn Cái Khế ở đâu?

Copilot.

Vào năm 1926, Đàn Cái Khế—còn gọi là Đàn Tiên Hiệp Minh—tọa lạc tại rạch Cái Khế, làng Thới Bình, tổng Định Bảo, tỉnh Cần Thơ, thuộc khu vực nay là phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ

6063. Thầy cảnh báo tà quái nhập Đàn Cái Khế

 Phổ Cáo Chúng Sanh trang 06, bản in 13-10-1926 (07-9-Bính Dần), Thầy dạy tà quái xưng danh Cao Đài Tiên Ông tại Đàn Cái Khế.  (Nội dung cảnh báo Đàn Cái Khế cũng như Đạo Sử Q2, trang 234, bản in 1995)

Nguyên văn.

Thánh Ngôn ngày 7-7-Bính Dần.

Vốn từ Ðại Ðạo bế lại, chánh quyền đều vào một tay Chúa Quỉ. Khi Ngọc Hư Cung và Lôi Âm Tự lập pháp Tam Kỳ Phổ Ðộ, Chúa Quỉ biết cơ mầu nhiệm ấy, và hiểu rõ rằng: Tà quyền đã dứt, nên trước khi Thầy chưa đến thì nó đã hiểu rằng: Bề nào Thầy cũng phải chiếu y Thánh ý, Tam Giáo qui nhứt mà dùng danh Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát, nên đã dùng Cao Ðài trước Thầy mà lập Tả Ðạo Bàng Môn.

6062. Đức Chí Tôn dạy: Tà Thần yêu quái sợ có 3 người ...

Đức Chí Tôn dạy: Tà Thần yêu quái sợ có 3 người là Ngài Cao Quỳnh Cư, Phạm Công Tắc và Cao Hoài Sang.

Đạo Sử Q 2, trang 232, bản in 1995 không đề ngày, nhưng trong Thánh Ngôn Hiệp Tuyển, Q 1, trang 31, bản in 1972 viết 27-8-1926 (29-6-Bính Dần). Nhưng nọi dung rút gọn lại.  


Năm Bính Dần (1926).

 

Mấy con nghe,

Những sự phàm tục là đều mưu kế của Tà mị Yêu quái cốt để ngăn trở bước đường Thánh Ðạo của các con. Những mưu quỉ quyệt ấy do thọ lịnh nơi Thầy dùng để thử các con. Thầy đã nói: Thầy đã thả một lũ hổ lang ở lộn cùng các con. Nó hằng thừa dịp mà cắn xé các con, nhưng Thầy đã cho các con mặc một bộ thiết giáp, chúng nó chẳng hề thấy đặng là đạo đức các con. Thầy lại khuyên các con giữ gìn bộ thiết giáp ấy cho đến ngày hội hiệp cùng Thầy.