Tổng-Tài Tưởng-Giới-Thạch có đánh điện qua Paris mời ĐỨC NGÀI khi về Việt Nam, nhơn ngày giờ sang Đài Loan
Ngày 9 tháng 6 năm Giáp-Ngọ (8
Juillet 1954):
Âu Du Ký, Hồ Bảo Đạo.
10 g
trưa Ông Phạm Lê-Bông đến báo-cáo tình-hình ở
Tổng-Tài Tưởng-Giới-Thạch có đánh điện qua Paris mời ĐỨC NGÀI khi về Việt Nam, nhơn ngày giờ sang Đài Loan
Ngày 9 tháng 6 năm Giáp-Ngọ (8
Juillet 1954):
Âu Du Ký, Hồ Bảo Đạo.
10 g
trưa Ông Phạm Lê-Bông đến báo-cáo tình-hình ở
ĐỨC NGÀI có giao cho Ông Diệp giấy tờ của Nhà Đương-Cuộc gởi cho ĐỨC NGÀI, cho biết danh-sách những người mà Cơ-Thánh-Vệ đã mượn danh để gởi bạc sang Pháp, có luôn cả danh-sách những người đứng tên bên Pháp để lãnh tiền. ĐỨC NGÀI dạy Ông Diệp phải điều tra vụ này rồi phúc báo cho ĐỨC NGÀI rõ.
Ngày 10 tháng 6 năm Giáp-Ngọ (9
Juillet 1954):
Âu Du Ký, Hồ Bảo Đạo
10g
sáng ĐỨC HỘ-PHÁP đánh điện cho ĐỨC QUỐC-TRƯỞNG xin hầu chuyện nhưng Quốc-Trưởng
đi vắng. Ông Nguyễn-Xuân-Quảng hứa ngày mai lối 10 giờ sẽ trả lời.
Sẵn dịp Tôi cho hay rằng tới bữa 15 Juillet, ĐỨC HỘ-PHÁP sẽ làm lễ nhập-môn cho bạn Raoul Chabrol và Mẹ con của Bà Baus. Tôi khuyên Ông nên thừa dịp ấy nhập-môn luôn, Ông hứa chắc bữa đó sẽ dẫn người vợ mới cưới nhập-môn luôn.
Ngày 11 tháng 6 năm Giáp-Ngọ
(dl 10 Juillet 1954):
Âu Du Ký, Hồ Bảo Đạo.
9 g sáng ĐỨC HỘ-PHÁP xem báo buổi sáng thấy tin tại Montreux (Suisse) có hội- nghị Quốc-Tế các Tôn-Giáo trên Hoàn-Cầu từ 9 giờ, 12 Juillet 1954, hoạch-định con đường Hòa-Bình, ĐỨC NGÀI đưa tôi xem và bàn tính nên đi dự cuộc hội-nghị ấy không? Phải chi hôm ở Génève mà mình đặng hay trước thì ở luôn bên ấy mà đi dự hội rồi sẽ về. Đàng này mới về có 3 bữa lại phải trở qua nữa, đã tốn tiền mà lại công việc ở Paris rất bề-bộn, từ ngày quân-đội Pháp thất-thủ ở Điện-Biên-Phủ, và nhứt là từ khi mất Bùi-Chu, Phát-Diệm và Phủ-Lý, thì sự dự tính của Mandès France ký đình chiến với Việt-Minh ngày càng rõ rệt. Việc chia ranh ban đầu lấy thuyết da beo (Peau de Léopar) nghĩa là quân-đội Pháp và Việt-Minh ở đâu đóng đó thành từng khoảnh nên mới gọi là chia theo da beo (có từ đốm) sau lại lấy thuyết chia đôi. Pháp đòi từ vĩ-tuyến 18, còn Việt-Minh thì đòi từ vĩ-tuyến 16, nhưng chưa quyết-định đến đâu.
Đức Hộ Pháp dự Hội Nghị Tôn Giáo, nhưng bj trễ 30 phút, (do Hội Nghị nhận điện tín chậm). Phái đoàn gặp các vị hữu trách: ĐỨC HỘ-PHÁP tỏ ý với Cô Tổng-Thư-Ký và mấy Hội-Viên kia xin thêm vào đoạn chót bản vi-bằng bản tuyên-ngôn của ĐỨC NGÀI và ghi rằng chúng tôi vừa đến kịp trong giờ chót thì ai nấy đều nhận...
Ngày 13 tháng 6 năm Giáp-Ngọ
(12 Juillet 1954):
Âu Du Ký.
9 g
sáng Lót lòng xong, chúng tôi khởi-hành bằng chiếc xe hòm. Hôm nay nhờ một tờ
báo Suisse đăng tin rõ hơn, cho biết hội-nghị Tôn-Giáo này nhóm tại Institut du
Bleu Léman, gần Chateau Chillon, cách Montreux chừng hai cây số.
Kỳ trước ở Génève ĐỨC HỘ-PHÁP đã nhận cô Magda này làm con và Cô thương ĐỨC HỘ-PHÁP như Cha đẻ.
Ngày 12 tháng 6 năm Giáp-Ngọ
(11 Juillet 1954):
Âu Du Ký, Hồ Bảo Đạo.
. .
. . Các hội-viên Tôn-Giáo Quốc-Tế mời ĐỨC NGÀI và chúng tôi ở lại dùng cơm
trưa. Trong bữa cơm chúng tôi chuyện-trò rất thân mật. Trước khi ra về cả nhà
Bà Quản-Lý Institut du Bleu Léman xin ĐỨC HỘ-PHÁP ban Phép Lành cho mỗi người
trong nhà (trên 10 người).
Mấy bữa trước ĐỨC HỘ-PHÁP có đi xem một căn nhà (appartement), một phòng salon, hai phòng ngủ, nhà tắm . . . để làm văn-phòng Phổ-Tế.
Vậy số tiền đó ai nhận có thực hiện đúng hay không? Ông Huỳnh Tâm cáo buộc ông Ngô Khai Minh nhận số tiền của Đức Hộ Pháp có phỏ số tiền nầy không? BBT.
Ngày 15 tháng 6 năm Giáp-Ngọ
(14 Juillet 1954):
Sáng
sớm, lối 8 giơ, nghe tiếng đờn kèn inh-ỏi, đó là cuộc diễn binh lớn tại
Phòng hẹp mà chúng tôi đi đông trót 10 người. Bà Baus đã dọn sẵn một Thiên-Bàn chưng dọn trang-hoàng. ĐỨC HỘ-PHÁP và Tôi quì cầu-nguyện, ai nấy lẵng-lặng đứng hầu. Xong rồi kêu từ người vào lập thệ,
Trong số người nhập môn nầy có ông Raoul Chabrol vốn là đồng tử được Đức Hộ Pháp khai khiếu ba ngày sau đó (xem bài 5459 trên blog. BBT
Ngày 16 tháng 6 năm Giáp-Ngọ (15 Juillet 1954):
Âu Du Ký, Hồ Bảo Đạo.
9 g
sáng Ông Đỗ-Hữu-Tấn cùng tôi dạo chơi Châu-Thành Paris và đi Métro. Tưởng Métro
là gì, té ra là xe lửa điển chạy dưới đất châu-thành
Bác sĩ Bửu Hội tìm ra thuốc trị bịnh cùi và hiến cho chính phủ Pháp: Mới đây Ông tìm ra một thứ thuốc rất thần-hiệu chữa bịnh cùi làm cho thinh-danh càng cao. Thế thường khi một nhà thông-thái tìm ra một thứ thuốc quí để độc-quyền hốt của, nhưng trái lại Ông hiến phương thuốc ấy cho Chánh-Phủ loan rộng ra để cứu-khổ bịnh nhơn không màng đến lợi to-tát.
Ngày 18 tháng 6 năm Giáp-Ngọ
(17 Juillet 1954):
Âu Du Ký.
Điện-thoại
của bạn Raoul Chabrol cho hay, có Ông Raoul Follereau là Chủ-Tịch của Ordre de
Charité xin đến ra mắt ĐỨC HỘ-PHÁP. Ông này chuyên-môn săn-sóc bịnh phong-đơn.
Ông đã châu-lưu nhiều xứ điều-tra và làm thống-kê trên 10 triệu người mắc phải
bịnh cùi. Nay Ông nghe tin ĐỨC HỘ-PHÁP có quen với Bác-Sĩ Bửu-Hội, người mới
tìm đặng thứ thuốc trị bịnh cùi rất thần-hiệu. Ông xin ra mắt ĐỨC NGÀI trước
đặng biết mối Đạo Cao-Đài, sau xin ĐỨC NGÀI viết thơ giới-thiệu với nhà Bác-Học
này để giao tiếp nhau tìm phương cứu bịnh nói trên. ĐỨC NGÀI nhận tiếp Ông
Follereau vào khoản 11 giờ.
Sau bữa cơm, ĐỨC NGÀI gọi Raoul Chabrol vào phòng trong khai khiếu cho y, để đặng sáng suốt tiếp điển Thiêng-Liêng. Không hiểu khi thọ pháp khai khiếu, bạn Raoul cảm giác thế nào mà ôm tay ĐỨC NGÀI nói rằng: 'Trong đời sống của Tôi không có giờ phút nào tôi đặng hạnh-phúc hơn lúc này'.
Nguồn Âu Du Ký, Hồ Bảo Đạo.
19 tháng 6 năm Giáp-Ngọ (18
Juillet 1954):
Ban đầu tưởng máy bay cất cánh 9 giờ tối như thường lệ ĐỨC NGÀI
dạy mời mấy vị Tân Đạo-Hữu đến dự với ĐỨC NGÀI bữa cơm thân-mật vào 5 giờ
chiều, nhưng giờ chót đặng tin máy bay cất cánh tại phi-trường Orly vào khoảng
6 giơ, nên ĐỨC NGÀI sửa lại đãi cơm trưa.
LỜI
TUYÊN-BỐ
CỦA
ĐỨC GIÁO-CHỦ ĐẠO CAO-ĐÀI.
(với
báo-chí
Balê, 21-5-1954
Từ sáng nay, Bần-đạo đã được mục-kích tinh-hoa của hai chục
thế-kỷ lịch-sử. Bần-Đạo hiện đương ở tại Thủ-đô mà Goethe, nhà văn-hào Đức và
Montaigne, Triết-học-gia Pháp đã ca-tụng uy-thế. Bần-Đạo đến đây với tinh-thần
cao-cả của toàn cõi Á-đông. Cảm-giác của Bần-Đạo phát sanh do cảnh-sắc
thiên-nhiên của dãy Hi-Mã Lạp Sơn, đối tượng với những ngọn đồi tốt-đẹp mà Đấng
Tạo-Hóa đã ban cho nước Pháp sự hoan-lạc.
Đạo Cao-Đài cũng như các Đạo-Giáo khác có học-thuyết công-truyền và bí-truyền. Công-truyền là tín-điều của Tình-thương Đại-đồng, còn Bí-Truyền là thụ-giáo theo đẳng-cấp.
TUYÊN-NGÔN
CỦA ĐỨC HỘ-PHÁP PHẠM-CÔNG-TẮC
GIÁO CHỦ ĐẠO CAO-ĐÀI (TÒA THÁNH TÂY-NINH)
(Trao
cho Hội-Nghị Tôn-Giáo Quốc-Tế tại Montreux - Thụy-Sĩ)
Ngày 12-7-1954
Các
Huynh Đệ,
Chúng tôi từ xa đến rất hân-hạnh đặng dự vào không-khí thần-diệu
này. Để ghi lại một kỷ-niệm cùng các Bạn trong khi đi ngang đây, xin tặng bổn
Thánh-Giáo của ĐỨC CHÍ-TÔN.
Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt giao quyền Chưởng Quản Cửu Trùng Đài cho Đức Hộ Pháp (29-01-1934)
Chanh Trị Sự Victoria helps with the Google translation review.
Dear Ms. Janet Hoskin, Professor, University of
Southern California.
I am very grateful and very pleased to know that the
Professor has written an article in Vietnamese about the Dai-Dao Tam-Ky Pho-Do,
abbreviated as Cao Dai, established in 1926 and presented at the conference in
Binh Chau. I would like the Professor to please share more information about
the conference topic, time, participants, other presentations (if possible) so
that I have the opportunity to learn and think more. I am very grateful. I know
that Binh Chau hot spring in Ba Ria province is the place where the conference
was held or not?
Hoa Kỳ ngày 31-01-2025.
Thư số 3.
Dương Xuân Lương.
Kính bà Janet Hoskin, Giáo sư trường Đại Học Nam
California.
Tôi rất cảm ơn, rất thích thú khi biết Giáo sư đã có
bài viết Tiếng Việt về Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ nói tắt là Đạo Cao Đài lập năm
1926 và trình bày trong hội nghị ở Bình Châu. Xin Giáo sư vui lòng chia sẻ thêm
thông tin về chủ đề hội nghị, thời gian, thành phần dự hội, những bài trình bày
khác (nếu được) để Tôi có dịp học hỏi, suy nghĩ thêm thì Tôi rất biết ơn. Tôi
có biết suối nước nóng Bình Châu ở tỉnh Bà-Rịa không biết có phải là nơi tổ
chức hội nghị hay không?
Hộ Pháp đã thiết lập một hình thức cầu hồn mang tính công cụ hơn, không chỉ tìm cách hiểu thế giới mà (theo lời của Marx) còn muốn thay đổi thế giới. (1)
Trong Thánh Ngôn Hiệp Tuyển Đức Lý Giáo Tông nhìn nhận việc Hội Thánh Lưỡng Đài công cử Đức Hộ Pháp kiêm nhiệm Chưởng Quản Cửu Trùng Đài.
BBT ghi lại chứng cứ thực tế là Đức Chí Tôn nhìn nhận Quyền Chí Tôn tại thế của Đức Hộ Pháp theo đề nghị của bạn đọc.
Nay kính.
Sáng ngày 02-12-1934 đưa Liên Đài Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt nhập bửu tháp.
Chiều ngày 02-12-1934 Hội Thánh Lưỡng Đài họp phiên đặc biệt công cử Đức Hộ Pháp kiêm nhiệm Chưởng Quản Cửu Trùng Đài.
Ngày 12-12-1934 Đức Hộ Pháp ký nhiều Đạo Nghị Định rất quan trọng để đưa Đạo Cao Đài vào nề nếp.
Đặc biệt là Nghị Định 39: Cấm cả Chức sắc trong Đạo kể từ Chánh Phó Trị Sự đổ lên chẳng đặng phép thâu tiền của ai hết…
Sắc lịnh: Cửu Viện cùng mấy Bàn Cai Quản các Tiểu Thánh Thất phải lo khai mở canh nông, kỹ nghệ, đặng lập tư bổn mà bồi bổ cho Đạo; chớ không đặng phép ép uổng tín đồ phải chung đậu tiền bạc mà xây dụng nơi Thánh Thất nữa.
|
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ
PHỔ ĐỘ |
Ngày mùng
8–11–Gỉáp Tuất (14–12–1934).
SẮC LỊNH
CHO HỘI THÁNH CỬU-TRÙNG-ĐÀI và HIỆP-THIÊN-ĐÀI,
TÒA THÁNH và CÁC THÁNH THẤT
Từ đây phải kiếm
phương thế bảo tồn sự sanh hoạt cho toàn Đạo hữu ở tu hành, chẳng đặng thọ
hưởng của bá tánh.
Sáng ngày 02-12-1934 đưa Liên Đài Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt nhập bửu tháp.
Chiều ngày 02-12-1934 Hội Thánh Lưỡng Đài họp phiên đặc biệt công cử Đức Hộ Pháp kiêm nhiệm Chưởng Quản Cửu Trùng Đài.
Ngày 12-12-1934 Đức Hộ Pháp ký nhiều Đạo Nghị Định rất quan trọng để đưa Đạo Cao Đài vào nề nếp.
Đặc biệt là Nghị Định 39: Cấm cả Chức sắc trong Đạo kể từ Chánh Phó Trị Sự đổ lên chẳng đặng phép thâu tiền của ai hết…
Sắc lịnh: Cửu Viện cùng mấy Bàn Cai Quản các Tiểu Thánh Thất phải lo khai mở canh nông, kỹ nghệ, đặng lập tư bổn mà bồi bổ cho Đạo; chớ không đặng phép ép uổng tín đồ phải chung đậu tiền bạc mà xây dụng nơi Thánh Thất nữa.
|
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ
PHỔ ĐỘ |
ĐẠO NGHỊ ĐỊNH THỨ
39.
Sáng ngày 02-12-1934 đưa Liên Đài Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt nhập bửu tháp.
Chiều ngày 02-12-1934 Hội Thánh Lưỡng Đài họp phiên đặc biệt công cử Đức Hộ Pháp kiêm nhiệm Chưởng Quản Cửu Trùng Đài.
Ngày 12-12-1934 Đức Hộ Pháp ký nhiều Đạo Nghị Định rất quan trọng để đưa Đạo Cao Đài vào nề nếp.
Đặc biệt là Nghị Định 39: Cấm cả Chức sắc trong Đạo kể từ Chánh Phó Trị Sự đổ lên chẳng đặng phép thâu tiền của ai hết…
Sắc lịnh: Cửu Viện cùng mấy Bàn Cai Quản các Tiểu Thánh Thất phải lo khai mở canh nông, kỹ nghệ, đặng lập tư bổn mà bồi bổ cho Đạo; chớ không đặng phép ép uổng tín đồ phải chung đậu tiền bạc mà xây dụng nơi Thánh Thất nữa.
|
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ
PHỔ ĐỘ |
ĐẠO NGHỊ ĐỊNH THỨ
38
Sáng ngày 02-12-1934 đưa Liên Đài Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt nhập bửu tháp.
Chiều ngày 02-12-1934 Hội Thánh Lưỡng Đài họp phiên đặc biệt công cử Đức Hộ Pháp kiêm nhiệm Chưởng Quản Cửu Trùng Đài.
Ngày 12-12-1934 Đức Hộ Pháp ký nhiều Đạo Nghị Định rất quan trọng để đưa Đạo Cao Đài vào nề nếp.
Đặc biệt là Nghị Định 39: Cấm cả Chức sắc trong Đạo kể từ Chánh Phó Trị Sự đổ lên chẳng đặng phép thâu tiền của ai hết…
Sắc lịnh: Cửu Viện cùng mấy Bàn Cai Quản các Tiểu Thánh Thất phải lo khai mở canh nông, kỹ nghệ, đặng lập tư bổn mà bồi bổ cho Đạo; chớ không đặng phép ép uổng tín đồ phải chung đậu tiền bạc mà xây dụng nơi Thánh Thất nữa.
|
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ
PHỔ ĐỘ |
ĐẠO NGHỊ ĐỊNH THỨ
32
Sáng ngày 02-12-1934 đưa Liên Đài Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt nhập bửu tháp.
Chiều ngày 02-12-1934 Hội Thánh Lưỡng Đài họp phiên đặc biệt công cử Đức Hộ Pháp kiêm nhiệm Chưởng Quản Cửu Trùng Đài.
Ngày 12-12-1934 Đức Hộ Pháp ký nhiều Đạo Nghị Định rất quan trọng để đưa Đạo Cao Đài vào nề nếp.
Đặc biệt là Nghị Định 39: Cấm cả Chức sắc trong Đạo kể từ Chánh Phó Trị Sự đổ lên chẳng đặng phép thâu tiền của ai hết…
Sắc lịnh: Cửu Viện cùng mấy Bàn Cai Quản các Tiểu Thánh Thất phải lo khai mở canh nông, kỹ nghệ, đặng lập tư bổn mà bồi bổ cho Đạo; chớ không đặng phép ép uổng tín đồ phải chung đậu tiền bạc mà xây dụng nơi Thánh Thất nữa.
|
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ
PHỔ ĐỘ |
ĐẠO NGHỊ ĐỊNH THỨ
31.
Sáng ngày 02-12-1934 đưa Liên Đài Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt nhập bửu tháp.
Chiều ngày 02-12-1934 Hội Thánh Lưỡng Đài họp phiên đặc biệt công cử Đức Hộ Pháp kiêm nhiệm Chưởng Quản Cửu Trùng Đài.
Ngày 12-12-1934 Đức Hộ Pháp ký nhiều Đạo Nghị Định rất quan trọng để đưa Đạo Cao Đài vào nề nếp.
Đặc biệt là Nghị Định 39: Cấm cả Chức sắc trong Đạo kể từ Chánh Phó Trị Sự đổ lên chẳng đặng phép thâu tiền của ai hết…
Sắc lịnh: Cửu Viện cùng mấy Bàn Cai Quản các Tiểu Thánh Thất phải lo khai mở canh nông, kỹ nghệ, đặng lập tư bổn mà bồi bổ cho Đạo; chớ không đặng phép ép uổng tín đồ phải chung đậu tiền bạc mà xây dụng nơi Thánh Thất nữa.
|
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ
PHỔ ĐỘ |
ĐẠO NGHỊ ĐỊNH THỨ
30
Sáng ngày 02-12-1934 đưa Liên Đài Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt nhập bửu tháp.
Chiều ngày 02-12-1934 Hội Thánh Lưỡng Đài họp phiên đặc biệt công cử Đức Hộ Pháp kiêm nhiệm Chưởng Quản Cửu Trùng Đài.
Ngày 12-12-1934 Đức Hộ Pháp ký nhiều Đạo Nghị Định rất quan trọng để đưa Đạo Cao Đài vào nề nếp.
Đặc biệt là Nghị Định 39: Cấm cả Chức sắc trong Đạo kể từ Chánh Phó Trị Sự đổ lên chẳng đặng phép thâu tiền của ai hết…
Sắc lịnh: Cửu Viện cùng mấy Bàn Cai Quản các Tiểu Thánh Thất phải lo khai mở canh nông, kỹ nghệ, đặng lập tư bổn mà bồi bổ cho Đạo; chớ không đặng phép ép uổng tín đồ phải chung đậu tiền bạc mà xây dụng nơi Thánh Thất nữa.
|
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ
PHỔ ĐỘ |
ĐẠO NGHỊ ĐỊNH THỨ
29
Sáng ngày 02-12-1934 đưa Liên Đài Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt nhập bửu tháp.
Chiều ngày 02-12-1934 Hội Thánh Lưỡng Đài họp phiên đặc biệt công cử Đức Hộ Pháp kiêm nhiệm Chưởng Quản Cửu Trùng Đài.
Ngày 12-12-1934 Đức Hộ Pháp ký nhiều Đạo Nghị Định rất quan trọng để đưa Đạo Cao Đài vào nề nếp.
Đặc biệt là Nghị Định 39: Cấm cả Chức sắc trong Đạo kể từ Chánh Phó Trị Sự đổ lên chẳng đặng phép thâu tiền của ai hết…
Sắc lịnh: Cửu Viện cùng mấy Bàn Cai Quản các Tiểu Thánh Thất phải lo khai mở canh nông, kỹ nghệ, đặng lập tư bổn mà bồi bổ cho Đạo; chớ không đặng phép ép uổng tín đồ phải chung đậu tiền bạc mà xây dụng nơi Thánh Thất nữa.
|
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ
PHỔ ĐỘ |
ĐẠO NGHỊ ĐỊNH THỨ 28
Thể theo yêu cầu của bạn Lê Văn Quyền (Phú Yên), BBT đăng lại bản vi tính Châu Tri 21.
Xin nhắc lại sự kiện lịch sử liên quan.
Ngày 13-10-Giáp
Tuất (19-11-1934) Đức Quyền Giáo Tông đăng tiên.
Liên Đài nhập bửu
tháp sáng ngày 26-10- Giáp Tuất (02-12-1934).
Chiều ngày
26–10–Gíáp Tuất (dl 2–12–1934) nẩy, Hội Thánh Lưỡng Đài họp phiên đặc biệt:
Quyết định giao cho Đức Hộ Pháp kiêm nhiệm Chưởng Quản Cửu Trùng Đài.