Trang

Thứ Hai, 11 tháng 9, 2023

4774. Ban Phổ Tế 257: Thỉnh cầu Ban Thế Đạo Hải Ngoại.

Còn theo sự dự tính của Bần Đạo về tuyển chọn kẻ cầm quyền thay thế cho chư vị Đại Thiên Phong thì: Hễ tuyển chọn hàng Thiên Phong cầm quyền thì cả chức sắc Thiên Phong hội cùng nhau định cử. (Đức Hộ Pháp, Thánh Thư 01, 1957)

BÀN PDF, VI TÍNH & ẢNH CHỤP.

PDF.

https://drive.google.com/file/d/1onE8qtxxiievo8B0kCmjNXUrqUHOhqHb/view?usp=sharing

VI TÍNH

NAM MÔ CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT.
(Cửu Thập Bát Niên.)
TÒA THÁNH TÂY NINH.

THỈNH CẦU BAN THẾ ĐẠO HẢI NGOẠI.
“Hiểu đúng Thánh Lịnh 257, Thánh Thư 01, xây dựng hành chánh đạo lấy lại Tòa-Thánh Tây-Ninh.”

Kính bạch Hội Thánh.

Kính quý Chức Sắc, Chức việc và Đồng đạo.

Kính gởi Ban Thế Đạo hải ngoại.

Phẩm Hiền Tài trong Đạo Cao Đài có nhiệm vụ giúp Đạo trợ Đời nên là cầu nối giữa Đạo & Đời. Theo quy điều Ban Thế Đạo phẩm Hiền Tài do Hội Thánh tấn phong, phẩm Quốc sĩ phải qua cơ bút tại Cung Đạo. Khi chầu lễ Đức Chí Tôn Hiền Tài xếp trước Lễ Sanh sau Giáo Hữu. Trong tang lễ phẩm Hiền Tài ngang với Lễ Sanh, xếp vào hàng Chức sắc Thiên Phong.


I/- Quyền phong thưởng Chức sắc thiên phong.

Theo Vi Bằng Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh năm 1937 (Đinh Sửu), diễn văn khai mạc Đại Hội Nhơn Sanh, trang 15 Đức Hộ Pháp dạy:

Ấy vậy ngoài ra quyền Chí Tôn thì chẳng ai có quyền hành nào phong thưởng Thiên Phong Chức Sắc của Hội Thánh. Duy có Đức Lý Giáo Tông và Đức Chưởng Đạo Nguyệt Tâm Chơn Nhơn là hai Đấng đã có lịnh Chí Tôn cho được quyền phong thưởng thì phẩm tước ấy mới nên giá trị.

Ngoài hai Đấng ấy ra dầu cho một vị Đại Giác Kim Tiên hay là Cái Thiên Cổ Phật mà không thừa mạng lịnh của Chí Tôn và không quyền hành nơi cửa Đạo nghĩa là không lãnh mạng lịnh trong buổi Tam Kỳ Phổ Độ nầy thì không đặng quyền   phép phong tước cho ai tất cả. Ngày nay bọn Tả Đạo Bàn Môn phong thưởng chẳng do Thiên mạng đều là cơ quan tà giáo mà thôi.

Giá trị của sự phong thưởng

Trang 16 dạy: Nhiều Thiên Phong coi giá trị của mình không bằng cây hộp quẹt. Chúng Sanh coi không bằng điếu thuốc thì thế nào Hội Thánh là hình thể hữu vi của Chí Tôn có đủ quyền năng tạo thời sửa thế.

Ngày nay Bần Đạo đem quyền phong thưởng ra cho Vạn Linh định đoạt là không phải ý của Bần Đạo muốn vậy mà là đã có mật lịnh Chí Tôn giáng dạy lại nữa cũng là một phương để cho họ nâng mình lên cho đáng giá đặng họ tôn trọng cho đành. Ấy vậy từ đây Chư Chức Sắc Thiên Phong sẽ nhờ quyền Vạn Linh tạo nên giá trị cùng đời.

Quyền phong thưởng của Đức Hộ Pháp (Quyền Chí Tôn tại thế).  

Trang 17: Bần Đạo chỉ có quyền phong thưởng tới bậc Lễ Sanh còn từ bậc Giáo Hữu đổ lên Bần Đạo xin rửa tay không còn quyền hành chi hết. (1).

Qua 03 trích đoạn trên có thể kết luận: Phong thưởng từ hàng phẩm Lễ Sanh trở lên và do nơi Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh dâng lên cho Giáo Tông và Hộ Pháp sau cùng là cơ bút tại Cung Đạo duyệt xét và chấm phái. Đức Hộ Pháp cầm Quyền Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài Hiệp Thiên và Cửu Trùng là Quyền Chí Tôn tại thế, chỉ có quyền phong thưởng đến phẩm Lễ Sanh.

II/- Huấn lịnh 09 (1955).

Huấn lịnh 09 dạy tổ chức Thánh Thất, phân định: chức, quyền và lịnh.

Chánh Trị Sự là chức, Đầu Hương Đạo là quyền, con dấu Bàn Trị Sự là lịnh.

Phó Trị Sự là chức, Tri Lý Đạo là quyền.

Thông Sự là chức, Minh Lý Đạo là quyền. (Trang 2 dòng 17).

Cựu Chức việc không còn quyền và lịnh để hành đạo, chỉ còn chức để chầu lễ (2) …. Theo đó suy ra về phần chức sắc:

Chức là các phẩm Lễ Sanh, Giáo Hữu, Giáo Sư …

Quyền là Đầu Tộc Đạo, Khâm Châu Đạo, Khâm Trấn Đạo …

Lịnh là con dấu Đầu Tộc Đạo, Khâm Châu Đạo, Khâm Trấn Đạo …

III/- Thánh Lịnh 257 (10-3-1957) & Thánh Thư ngày 21-3-1957.

Thánh lịnh và Thánh Thư có năm 1957 mãi đến ngày 30-3-1965 Đức Thượng Sanh mới ký Thánh Lịnh thành lập Ban Thế Đạo.

1/- Thánh Lịnh 257.

… Ấy vậy, chiếu theo khuôn luật trên, hễ quyền trên ai đã bị quỷ quyền truất phế, thì dưới phải tiếp tục cầm quyền Thiêng Liêng của Đạo. …

… Nói cho cùng nước, Chức Sắc Thiên Phong mà bị bắt hết đi nữa thì dưới nầy các Bàn Trị Sự và tín đồ cùng công cử người thay thế cho họ

Chức sắc Thiên Phong đang cầm quyền của hai Hội Thành phải dự định sẵn người thay thế cho mình trước khi bị bắt. Phải triệt để tuân y và thi hành Thánh Lịnh nầy

(Xem thêm: https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2015/12/883-tuong-trinh-cac-hieu-va-thuc-hien.html#more)

Thánh lịnh 257 dùng khi cội đạo bị cốt. Cội đạo là Hội Thánh, là Tòa Thánh Tây Ninh… Trong trường hợp nầy là Hội Thánh Cao Đài bị cốt vào năm 1983. Thánh lịnh 257 dạy công cử nhân sự cầm quyền thiêng liêng của đạo, không dạy công cử lên chức sắc là các phẩm Lễ Sanh, Giáo Hữu, Giáo Sư trong đạo. Quyền theo Huấn lịnh 09 là Đầu Hương Đạo, Đầu Tộc Đạo, Khâm Châu Đạo, Khâm Trấn Đạo, quyền ấy do Thầy và các Đấng Thiêng Liêng dạy lập ra nên đó là quyền thiêng liêng của đạo.

Bàn Trị Sự: 01 phẩm Chánh Trị Sự, 01 vị Phó Trị Sự và 01 vị Thông Sự (Hiến chương 1965, Điều 10). Ba phẩm nầy dù có Hội Thánh cũng do nơi địa phương công cử, Hội Thánh phê duyệt. Khi Hội Thánh bị cốt (1983) địa phương có đủ quyền công cử BTS và căn cứ vào vi bằng để hành đạo.

Nhiệm vụ của Đức Hộ Pháp là bảo hộ pháp luật đạo thì Thánh Lịnh 257 cũng trong khuôn khổ Pháp Chánh Truyền. Nếu hiểu Thánh Lịnh 257 dạy công cử chức phẩm để quý vị phong Quốc Sĩ, Hiền Tài là sai Pháp Chánh Truyền, đi vào bàng môn tả đạo rồi đổ thừa cho Đức Hộ Pháp hay sao? Lỗi ấy rất nên trọng hệ. Chi phái 1997 cũng đủ quyền biện hộ rằng họ đang hành đạo theo Thánh Lịnh 257 nên công cử Lễ Sanh, Giáo Hữu, Giáo Sư … thì có khác chi với Hiền Tài phong lên Quốc Sĩ, phong Hiền Tài.

Tóm lại Đức Hộ Pháp bao giờ cũng dạy người đạo theo Pháp Chánh Truyền. Thánh Lịnh 257 dạy Bàn Trị Sự và Tín Đồ công cử người cầm quyền thiêng liêng của đạo, Thánh Lịnh 257 không dạy công cử lên chức sắc hay các phẩm tương đương.

2/- Thánh Thư 01 ngày 21-3-1957 (20/02/Đinh Dậu), nghĩa là 10 ngày sau Thánh Lịnh 257 Đức Hộ Pháp dạy:

Còn theo sự dự tính của Bần Đạo về tuyển chọn kẻ cầm quyền thay thế cho chư vị Đại Thiên Phong thì: Hễ tuyển chọn hàng Thiên Phong cầm quyền thì cả chức sắc Thiên Phong hội cùng nhau định cử.

Nếu Đạo không may, cả chức sắc Thiên Phong bị bắt tù đày hết thì chừng ấy cả toàn thể tín đồ công cử nhau đặng cầm quyền của Đạo.

Cấp thời chư vị Thiên Phong đã nắm giữ chủ quyền phải hội cả Thiên Phong tuyển chọn người phụ với mình cho sẵn. Thoảng như có bị chánh quyền bắt thì người thừa quyền đó lên thế. Còn người thừa quyền ấy cũng tiếp tục chọn người sẵn thay thế cho mình khi bị bắt, tức cấp giờ phút nầy phải có sẵn người thay quyền chấp chánh cho chư vị Đại Thiên Phong. (3)

Tổng hợp Thánh Lịnh 257 và Thánh Thư 01/1957 rõ ràng là Đức Hộ Pháp dạy công cử người cầm quyền của đạo, không dạy cử chức phẩm.

IV/- Sự dối và phạm thượng của Hiền Tài Lý Phước Hùng (Thánh Lịnh 257 phong, do Đại Hội Hiền Tài 2016 công cử), (trang 64).

Nay, Ban Thế Đạo Hải Ngoại noi dấu tiền nhân, dùng danh hiệu Quốc Sĩ chánh vị, để thỉnh mời các em, dù là Hiền Tài hay Đạo Hữu, hãy cố gắng trở thành Quốc Sĩ. Các em cứ phát huy tài năng và nhân cách, trở thành Quốc Sĩ của thế gian trước, sau đó mạnh dạn công bố học vị, danh hiệu, giải thưởng, thành tựu… của các em cho Đạo biết. Đạo sẽ rất biết ơn các em vì các em đã nhớ tới Đạo sau khi thành danh. Còn việc tham gia tu tập theo hạnh Thánh Thể và cống hiến cuộc đời cho Đạo, việc ấy tính sau.

Những chữ “phàm phong”, “thế phong” … chẳng qua là những tiếng than thở của những người không chấp nhận được sự thật: Sóng lớp sau đã cao hơn lớp trước.

Kệ họ. Hãy trở thành Quốc Sĩ!

1/- Lập lờ đánh lận con đen, đi vào bàng môn tả đạo.

Danh từ hiền tài hay quốc sĩ đã có trong xã hội xưa nay khác biệt với phẩm Hiền Tài và Quốc Sĩ trong Đạo Cao Đài.

Người xưa dạy: hiền tài là nguyên khí của quốc gia hay cụ Nguyễn Du viết trong Truyện Kiều: Từ rằng: “Quốc sĩ xưa nay, Chọn người tri kỷ một ngày được chăng? Hoàn toàn không phải là phẩm Hiền Tài hay Quốc Sĩ trong Đạo Cao Đài.

Khi đã có Quy Điều Ban Thế Đạo thì Hội Thánh tuân y theo đó. Muốn vào phẩm Hiền Tài phải làm đủ thủ tục và do Hội Thánh tấn phong. Phẩm Quốc Sĩ phải do cơ bút tại Cung Đạo. Ban Thế Đạo hải ngoại không có quyền phong Hiền Tài hay Quốc Sĩ. Quý vị đã hiểu sai Thánh Lịnh 257.

2/- Ai đã cao hơn Đức Phật, Đức Chúa?

Hiền huynh Lý Phước Hùng viết: Những chữ “phàm phong”, “thế phong” … chẳng qua là những tiếng than thở của những người không chấp nhận được sự thật: Sóng lớp sau đã cao hơn lớp trước.

Kệ họ. Hãy trở thành Quốc Sĩ!

Vậy xin thỉnh giáo:

2.1/- Đức Phật Thích Ca chấn hưng Phật Giáo trên 2.500 năm, từ đó đến nay đã có lớp hậu tấn nào cao hơn Đức Thích Ca chưa?

2.2/- Kể từ Đức Chúa Jesu đến nay có lớp hậu tấn nào của Chúa cao hơn Đức Chúa không?

3/- Ban Thế Đạo cao hơn, giỏi hơn Đức Hộ Pháp chăng?

Năm 1937, Đức Hộ Pháp cầm Quyền Chí Tôn tại thế dạy: Bần Đạo chỉ có quyền phong thưởng tới bậc Lễ Sanh còn từ bậc Giáo Hữu đổ lên Bần Đạo xin rửa tay không còn quyền hành chi hết.

Năm 2016 quý vị phong hàng loạt nhân sự lên Hiền Tài và Quốc Sĩ là quý vị cao hơn, giỏi hơn Đức Hộ Pháp chăng? Là cơ sở để quý vị tự hào: Sóng lớp sau đã cao hơn lớp trước?

V/- Tại sao Ban Phổ Tế 257 thỉnh cầu?

Xét thấy quý vị có chủ trương lập Hương Đạo, Tộc Đạo, Châu Đạo, Trấn Đạo và đề cập đến Đại Hội Nhơn Sanh đó là những việc đúng với Thánh Lịnh 257. Do vậy Ban Phổ Tế 257 thỉnh cầu quý vị nghiên cứu lại Thánh Lịnh 257 để hiểu đúng lời dạy của Đức Hộ Pháp là công cử nhân sự cầm quyền hành chánh tôn giáo, không phải công cử chức phẩm.

Đại Từ Phụ và các Đấng hằng dạy nhơn sanh phải biết xét mình để sửa, sự ăn năn là quý giá. Đức Hộ Pháp dạy một án không thể có hai hình, một công không thể có hai thưởng… biết xét mình để sửa nơi cõi thế thì về thiêng liêng không xét tới nữa (trích ý Lời Thuyết Đạo Q 2, ngày 5-6-1948)

Tòa án Dallas, Texas, Hoa Kỳ ngày 16-8-2023 phán quyết ông Nguyễn Thành Tám và chi phái 1997 phạm vào luật RICO của Hoa Kỳ. Chi phái 1997 là một băng đảng tội phạm xuyên quốc gia, bị xử phạt 200.000 USD. Đây là chiến thắng pháp lý của toàn thể người Đạo Cao Đài 1926. Đây là pháp lý để trình ra với hành pháp Hoa Kỳ, với Liên Hiệp Quốc, các cường quốc về tự do tôn giáo, các tổ chức nhân quyền, các Viện Đại Học để lấy lại tính chính danh của Đạo Cao Đài 1926. Để khai thác thành quả pháp lý nầy cần nguồn nhân lực rất lớn và tâm huyết với nền đạo.

Đạo Cao Đài dùng Nho Tông Chuyển Thế, chính danh là quan trọng. Ban Phổ Tế 257 thỉnh cầu Ban Thế Đạo hải ngoại vui lòng nghiên cứu lại Thánh Lịnh 257 để chính danh lại chức phẩm trong tôn giáo. Từ đó vận động người đạo ở Hoa Kỳ lập ra Tộc Đạo, Châu Đạo, Trấn Đạo tiến hành quốc tế vận đủ mạnh và đủ pháp lý lấy lại Tòa Thánh Tây Ninh, mở Đại Hội Nhơn Sanh xây dựng lại Hội Thánh Cao Đài.  

Trân trọng.

Hoa Kỳ ngày 6-9-2023.

Chánh Trị Sự Hương Đạo Lộ An Lành.

Phó Trưởng Ban Phổ Tế 257.

Dr. Nguyen, Victoria D.Min.

(SĐT: +1 714 726 6653).

Email liên lạc: phote257@gmail.com

(1)/ https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2016/08/2037-dien-van-uc-ho-phap-hoi-nhon-sanh.html#more

(2)/- https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/11/3416-huan-linh-09-nam-1955-buu-boi-xay.html#more

(3)/- https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/02/3339-hoa-binh-chung-song-bien-nien-tt-51.html#more


ẢNH CHỤP