Phiên nhóm Bộ Quốc Sự Vụ ngày mồng 9 tháng 2 năm Ðinh Hợi (1947)
Hôm nay
chúng ta bàn giải về Quốc sự, vậy trước
khi bàn đến vấn đề Quốc sự, tôi có mấy điều đưa ra trước để chúng ta vạch một
con đường mà chúng ta sẽ đi hay nói là sẽ làm, vì chúng ta phải có mục đích rõ ràng.
Chúng ta
cũng dư hiểu, hiện giờ các liệt cường như các nước Pháp, Anh, Mỹ, Nga mỗi nước đều có một chế độ chánh trị riêng. Nói đến
chánh trị, chúng ta nên hiểu rằng, chế
độ chánh trị là do một mục đích, một chủ nghĩa, một tinh thần của
quần chúng tạo ra.
Như xưa
kia, nước Pháp còn dưới chế độ Quân chủ độc tài làm cho dân Pháp chịu không nỗi
sự bất công tàn bạo của nhà vua, nên trong quần chúng có nhiều nhà triết lý cao
thâm như: Jean Jacques Rousseau,
Montesquieu, họ muốn đem lại công lý dân quyền, nên ngồi bóp trán suy nghĩ tạo nên một tinh thần chánh trị dân chủ, mà một khi đã phát
sanh một tinh thần dân chủ rồi thì mới lập thành một chế độ chánh trị dân quyền.
Chế độ nầy
phát sinh ra rồi thì quần chúng Pháp nhìn nhận nó là một chủ nghĩa dân quyền,
phải tìm phương thi hành cho kỳ được, để đả đảo chế độ quân chủ độc tài. Nước
Nga cũng thế, trước kia dân Nga bị oằn oại bóp chẹt dưới chế độ quân chủ độc
tài nên Lénine cũng ngồi suy nghĩ tìm tòi phát sanh ra một tinh thần dân chủ và
do tinh thần dân chủ đó nên lập thành một chế độ dân quyền Cộng Sản.
Tóm lại, quần chúng của mỗi nước vì cái nạn độc tài của quân chủ hay của một ông Thủ Lĩnh mà phát sanh ra một tinh thần cách mạng, rồi thì quần chúng lại tạo ra chế độ dân quyền.
Nếu đã có
tinh thần chế độ chánh trị dân quyền rồi, thì quần chúng coi đó là một chủ
nghĩa phải theo đuổi để bài trừ một chế độ không hợp lòng dân.
Ðến đây
tôi xin để một câu hỏi? Vậy chớ quần chúng phải làm thế nào để bài trừ cái chế
độ chánh trị tàn bạo kia hầu áp dụng chế độ dân quyền.
Theo tôi
thấy thì quần chúng dùng hai phương pháp sau nầy:
Phương pháp thứ nhất: - Tranh đấu
về tinh thần như biểu tình phản động, hoặc ngoại giao tranh đấu, hoặc bất hợp tác hay dùng kinh tế mà tranh đấu để
bóp chẹt, đánh đổ một chế độ mà quần chúng cho là bất hợp thời.
Phương pháp thứ nhì: - Vì tranh
đấu theo phương pháp trên, quần chúng bị binh vực đàn áp, thế nên quần chúng hiệp
lại thành khối, tạo nên một lực lượng binh bị tương đương làm hậu thuẩn đối phó lại để ủng hộ cái chủ nghĩa
của mình.
Nói đến
đây chư vị cũng dư hiểu rồi, vì ủng hộ cho một chủ nghĩa nên quần chúng tạo
thành quân đội, để ủng hộ cái chủ nghĩa hay mục đích của mình vậy.
Nếu đã biết
rằng vì ủng hộ một chủ nghĩa, nên chủ nghĩa đó tạo ra quân đội để làm hậu thuẩn,
thì chúng ta phải nhận định rằng chánh trị tạo ra quân đội chớ quân đội không
khi nào tạo ra chánh trị.
Cũng như
chúng ta ngày nay, hỏi vậy chúng ta theo đuổi chủ nghĩa nào?
Có phải chúng ta theo đuổi chủ nghĩa Cao Ðài không? Nếu đúng như thế thì chủ nghĩa Cao Ðài vì muốn tồn tại nên phải lập ra quân đội. Như vậy quân đội là của chánh trị lập thành, nên quân đội phải tuân theo nguyên tắc chánh trị. Như thế quân đội phải do chánh trị điều khiển vì chúng ta làm chánh trị.
Làm chánh
trị là làm Quốc sự, nên nước nào cũng có Bộ Quốc Sự . Bộ Quốc Sự muốn đạt thành
con đường chánh trị của mình thì quân đội là cơ quan tạo nên để ủng hộ chánh trị
đó vậy.
Xin chư vị thử nghĩ coi có phải
thế không? Nếu phải thì chúng ta nên nhìn nhận rằng: Quân đội phải chịu quyền
điều khiển của chánh trị để chúng ta làm quốc
sự. Chúng ta có Bộ
Quốc Sự để làm chánh trị thì
quân đội phải tuân hành theo những qui tắc chánh trị, còn
về việc điều khiển quân đội khi hành binh thì do Bộ
Tham Mưu quân đội được trọn quyền và được quyền đòi hỏi những vật liệu chiến tranh nơi Bộ Quốc Sự.
Tóm lại,
chúng ta đã xác định rằng: Bộ Quốc Sự phải ban hành những qui tắc chánh trị để
điều khiển quân đội hầu Bộ Quốc Sự đủ lực lượng và đủ điều kiện làm chánh trị.
Cũng như cổ
kim lập triều đình, định chánh thể rồi, muốn ra nguyên tắc lập quân đội, quân đội
không tuân hành đi nghịch lại mạng lịnh của triều đình thì triều
đình bất lực nảy sanh loạn lạc. Bất cứ một ai trong nước mạnh đặng yếu thua, giựt giành thì không còn gì
chánh trị nhân nghĩa nữa.
Trên đây là một sự thật của lịch sử tiến hóa chánh trị hay là một phương
pháp làm chánh trị.
Quần chúng
vì làm chánh trị để tranh đấu lợi quyền nên lập ra quân đội làm hậu thuẩn cho
chánh trị. Như vậy thì quân đội của quần chúng chớ không phải quần chúng của
quân đội hay nói với sự hiểu rộng thì triều đình lập ra quân đội vậy.
Chúng
ta ngày nay vì làm chánh trị nên phải có quân đội, ngày nào nếu chúng ta không
làm chánh trị nữa thì quân đội phải giải tán.
Song thời
cuộc bắt buộc chúng ta phải làm chánh trị, nên
chúng ta đã bỏ thăm
công nhận thành lập Bộ Quốc Sự rồi
để thay mặt quần chúng làm Quốc Sự, cứu vãn sanh mạng và quyền lợi của họ vậy.
Như thế chúng ta nên triệt để ủng hộ Bộ Quốc Sự của Hội Thánh để chống lại cái nạn chánh trị khốc
hại của chế độ bốc lột hay nói là Ðế quốc chủ nghĩa.
Một bằng cớ
trươc mắt chúng ta là ông D'Argenlieu sang Ðông Dương để lại cái trách vụ của Nội Các Pháp phú thác cho, hỏi vậy cái
trách vụ ấy là những gì? Có phải là những Huấn Lịnh, những nguyên tắc, những điều
kiện về chánh trị buộc D'Argenlieu phải tuân hành không?
Còn ngày
nay chúng ta xem sao, chúng ta thấy rằng nước
Pháp muốn áp dụng
xứ nầy một chánh trị liên bang để thu hoạch cho được cái mục
đích quyền lợi của họ, nên Nội Các Pháp sai ông Bollaert là một nhà chánh trị
có biệt tài sang Ðông Dương mang theo những Huấn Lịnh, những điều kiện, những
qui tắc chánh trị để tranh thủ với cái mục đích chánh trị của dân chúng Ðông
Dương mà nhứt là dân chúng Việt Nam.
Bởi thế
nên quân đội Pháp ở Ðông Dương phải chịu dưới quyền điều khiển của ông Bollaert,
nghĩa là ông Bollaert có quyền định đoạt sự chiến hay hòa, hoặc kháng chiến, hoặc
đánh với đối phương nào và những chỗ nào quân đội không được đụng chạm tới.
Như thế
thì chúng ta rõ rằng ông Bollaert qua đây làm chánh trị, làm quốc sự chớ không
phải qua đây chỉ có một lịnh chiếu.
Thử hỏi, nếu ông Bollaert không làm chánh trị thì chiến đấu để làm gì? Cho mục đích chánh trị nào? Bây giờ chúng ta lo làm quốc sự để đạt thành chủ nghĩa của chúng ta nên mới có Bộ Quốc Sự chuyên lo vạch con đường chánh trị sáng suốt để bàn định và giải quyết với cái chánh trị sáng suốt của ông Bollaert mang từ Pháp sang đây, vì theo tin tiếp được thì ông Bollaert và Thủ Tướng Hoạch sẽ đến Tòa Thánh nay mai.
Ngày nay
chúng ta trên con đường phụng sự quốc gia phải tranh đấu về chánh trị để thâu
hoạch lại những cái gì mà chúng ta có quyền hưởng một cách xứng đáng.
(*1) Trước kia trong Ðạo có cơ quan Quốc Sự Vụ.