KHAI MẠC HỘI NHƠN SANH PHƯỚC THIỆN. (1951)
Cửu
Viện Phước Thiện ngày 30-08 năm Tân Mão (1951)
Bần
Đạo xin khai mạc của Hội Thánh Phước Thiện.
Trước khi mở hội, Bần Đạo lược giải cái chánh tâm của Đạo đã từ 5 năm nay, tức là kể từ Hội Nhơn sanh kỳ trước, mơ vọng của toàn thể Thánh Thể Đức Chí Tôn, dầu cho Hành Chánh hay Phước Thiện cũng thế, chúng ta trông mong gì hơn hết?
Đương
nhiên thiên hạ đương sống khó khăn trong thời buổi loạn ly. Bần Đạo tưởng cả
toàn con cái Đức Chí Tôn đều có hai sở vọng, sở vọng đầu tiên hơn hết là làm
sao bảo vệ sanh mạng và tài sản thiên hạ cho khỏi bị tiêu diệt, sở vọng thứ hai
nữa là tìm phương nào làm cho thiên hạ bớt khổ. Hai cơ quan ấy chúng ta sẵn có
trong cửa Đạo. Hành Chánh thì giữ mực thước cho nền chơn giáo của Đức Chí Tôn.
Bần Đạo cho toàn thể con cái của Đức Chí Tôn nam, nữ đều biết rằng: Đạo phải
giữ nền văn hiến của nòi giống chúng ta bốn ngàn năm sẵn có từ thử đến giờ ở
trong khuôn khổ đạo đức tinh thần của Tổ Phụ chủng tộc nước nhà cho còn tồn
tại. Ấy là phận sự của Hành Chánh. Còn muốn bảo sanh là quân đội đã thiệt hiện
nhơn nghĩa để dìu dẫn thiên hạ đi đến cảnh Đại đồng.
Bây
giờ cơ quan cứu khổ, dầu không nói mấy người cũng đã biết, ấy là trách vụ của
người Phước Thiện đó vậy.
Đức
Chí Tôn đến, có điều thiết yếu hơn hết, Ngài đến là vì con cái của Ngài quá
khổ, Ngài đến với cái sở định của Ngài, là đến cứu khổ cho toàn thể con cái của
Ngài. Cơ cứu khổ ấy trong lúc ban sơ, Đức Chí Tôn đã đưa trong tay Hiệp Thiên
Đài. Bần Đạo không biết làm sao thiệt hành ra được. Hồi đó Hội Thánh Phước
Thiện chưa thành lập, giao cơ cứu khổ, Bần Đạo không biết phải làm thế nào,
nhưng chẳng bao lâu Ngài lập thành Hội Thánh Phước Thiện, chừng đó Bần Đạo mới
biết cơ cứu khổ là đây.
Ấy
vậy, Hội Thánh Cửu Trùng Đài là Hội Thánh của Giáo Tông, còn Hội Thánh Phước
Thiện là của Hộ Pháp. Hội Thánh bên kia bảo vệ văn hiến Tôn Giáo. Hội Thánh bên
này cứu khổ, còn có chỗ nào hay ho hơn nữa. Nay thêm một cơ quan nữa do cơ đời
ly loạn nên mới xuất hiện ra Quân đội đặng bảo sanh nhơn nghĩa đặng đến cảnh
đại đồng, còn có nơi nào hay ho hơn trong cửa Đạo chăng? Điều ấy chưa Tôn Giáo
nào có, Bần Đạo quả quyết vậy.
Ấy
vậy, phận sự Hội Thánh Phước Thiện là phận sự tượng trưng hình ảnh Đức Chí Tôn
đặng cứu khổ cho con cái của Ngài, xin nhớ. Thử nghĩ coi trách vụ đơn sơ mà
nặng nề làm sao. Hiểu nghĩa lý sâu xa của nó, chúng ta sợ không bao giờ thực
hiện trách vụ nặng nề đó được. Bao giờ cũng vậy, nền Tôn Giáo từ hai ngàn năm
nay là nền Thiên Chúa Giáo hay là Đạo Gia Tô mà về Phước Thiện họ còn sơ sót
chưa mỹ mãn, huống chi mình, Bần Đạo không trách nhưng chỉ có một điều là trong
Thánh Thể Đức Chí Tôn gánh vác cái khổ cho con cái của Ngài rất nên yếu ớt.
Không đủ tâm lực, không đủ phương chước. Chỉ ước mong Đức Chí Tôn ban ân riêng
đặc biệt vì trách vụ nặng nề ấy, đặng cầm cơ cứu khổ của Đức Chí Tôn mạnh mẽ và
cương quyết, nhưng ta cũng nên biết thêm rằng: An ủi cho được một người thống
khổ không phải dễ, đem cơ cứu khổ ấy thiệt hiện ra đặng cho cả thiên hạ được
hưởng hồng ân của Đức Chí Tôn, chúng ta thấy lại càng thêm khó. Phải cố gắng đã
đành, xong nên chăng là do quyền năng Thiêng Liêng giúp sức.
Những
yếu nhân đương quyền về Phước Thiện, Bần Đạo thấy giờ phút nầy tin là mấy em Kỳ
Lão Phạm Môn, nhưng họ lại có đặc quyền khác, họ còn ở Phước Thiện là bởi Phước
Thiện thiếu người cầm quyền chấp chánh, nên Bần Đạo để họ qua cầm quyền, không
phải là đặt phận sự của họ. Đức Chí Tôn định mở Phạm Môn là mở cửa tu chơn, thi
hành Bí Pháp chớ không phải Thể Pháp. Phước Thiện không phải (*1) là phận sự của họ. Giờ phút này những phần tử
Phạm Môn còn cầm quyền Phước Thiện, do Hội Thánh Phước Thiện còn thiếu người.
Chủ quyền của họ là ở các nơi tịnh thất trong cửa tu chơn, là đặc điểm của họ.
Đã hai mươi sáu năm họ chịu khổ nhọc đã nhiều. Hy sinh từ tóc xanh đến bạc đầu,
lao tâm lao lực. Bần Đạo tưởng đến càng làm thêm ra nữa là càng thêm khổ cho
họ. Hai mươi mấy năm lập Phước Thiện đoàn tiền bối qui liễu lần hồi, chỉ đám
thanh niên lúc nọ còn lại năm bảy người, họ cũng đã da mồi tóc bạc.
Mấy
người đã biết sở yếu của mình là thiếu Chức Sắc Thiên Phong thì do nơi mấy
người định vị cho họ, xúm đưa họ lên cầu nguyện cùng Đức Chí Tôn, cho có các
chơn linh hiếu hạnh của Ngài cùng Phật Mẫu, đem vô làm Thánh Thể của Ngài cho
cường liệt mạnh mẽ. Bần Đạo nói gánh khổ của đời nặng nề lắm, đã nghe nói nặng
nề lắm thì không tâm lực, không đủ quyền hành gánh gồng chi nỗi. Đặc phận ấy
muốn làm cho trọn vẹn phải cố gắng cho lắm làm mới được, xem đàn anh họ đã hy
sinh thế nào rồi, đàn em bắt chước theo. Họ dám hy sinh cả sanh mạng tài sản,
cả kiếp sanh của họ, không biết gì là gia đình, không biết gì là danh vọng,
không biết gì tới thân hình. Có nhiều người phải lao lực mà chết biết bao nhiêu
kể, mấy em hiển nhiên ngó thấy.
Về
phương pháp hành thiện Bần Đạo nói: Chơn Pháp bên Phước Thiện có điều này trọng
yếu hơn hết, từ bực Hành Thiện muốn lên Giáo Thiện phải tạo nghiệp cho đủ 12
gia đình theo chơn pháp.
Giáo
Nhi từ trước cho lên Giáo Thiện là thể theo lòng từ bi bác ái của Đức Chí Tôn
mà ân tứ, nhưng Giáo Nhi có thể lên Lễ sanh chớ không được lên Giáo Thiện, vì
thiếu luật tạo nghiệp cho 12 gia đình. Nếu thiếu một người trong số 12 người
ấy, thì phải dừng lại bực Hành Thiện mà thôi, chớ không thăng lên Giáo Thiện.
Tạo nghiệp cho 12 gia đình không phải đem bà con vào đó mà được, tạo nghiệp cho
mỗi gia đình phải có bằng chứng là ngoại nhân chớ không phải đem bà con cật
ruột thì truất bỏ chẳng kể công nghe vậy chưa? Bởi vì bậc Hành Thiện phải làm
thiện, nhưng nếu làm cho thân bằng mình, anh em của mình, làm cho gia đình mình
thì không phải kể cho là hành thiện.
Ấy
vậy cơ quan cứu khổ Hội Thánh phải chọn người tâm đức biết hy sinh mình đặng
thực hiện cơ quan cứu khổ ấy. Phải tuyển chọn người tâm đức hiền lương từ bi
bác ái vị tha vô vị kỷ mới đáng giá phẩm vị mình.
Nên
nhớ, Hội Thánh Phước Thiện không có hàm chức như Hành Chánh, phải đi theo lên
cho tới tột phẩm Phật Tử. Những Chức Sắc hàm chức ngày nay Bần Đạo sẽ kiếm thế
đưa qua Ban Kỳ Lão hết.
Tiếp
tục đây rồi, Bần Đạo sẽ rút cả mấy vị Chức Sắc Thiên Phong ở Phạm Môn đặng mở
con đường tu chơn, nam cũng vậy, nữ cũng vậy.
Trí
Huệ Cung bên Phạm Môn tạo tác đây là nhà tu của nữ phái, giờ phút này Bần Đạo
mới nói thiệt tại sao làm nhà tu cho Phái Nữ trước. Đáng lẽ Bần Đạo phải làm
cho Phái
Phải
cố gắng, Hội Thánh Phước Thiện phải cố gắng, mấy vị Giáo Thiện, mấy bạn Kỳ Lão.
Bần Đạo cho hay trước cả Chức Sắc bên Phạm Môn Bần Đạo sẽ rút hết và sẽ giao
quyền Phước Thiện cho mấy vị Tân phong điều khiển.
Bây
giờ Bần Đạo xin giao quyền lại cho Đạo Nhơn Cương và hai vị Chí Thiện trọn
quyền chủ hội nam, còn Phái nữ thì bà Phối Sư Hương Nhiều làm chủ hội.