Trang

Thứ Bảy, 24 tháng 11, 2018

2841. THI HÀNH ĐÚNG PHÁP LUẬT ĐẠO LÀ BIẾT THƯƠNG YÊU

TRẢ LỜI THANH NHÀN.
tt 01.

2/ Thanh Nhàn viết: Lo đòi đúng PL mà ko ko có yêu thương thì bảo thủ cái gì.
Theo chúng tôi hiểu thì pháp luật tôn giáo và thương yêu chính là một khối. Nói rõ hơn thì hiểu đúng và thi hành đúng pháp luật tôn giáo chính là thương yêu.
Tách rời pháp luật và thương yêu để biện luận rằng: Thôi đừng kể đừng phân tích pháp luật nữa bỏ qua đi, luật là thương yêu thì mình bỏ qua hết đi… là cách hiểu của những người lười học, không động não mà muốn tỏ ra rằng ta đây hiểu biết sâu xa. Hậu quả là làm mất đi sự tinh tế và thiêng liêng của ĐĐTKPĐ.

Chứng minh:
Khi nhập môn cầu đạo trong câu minh thệ dạy rõ gìn luật lệ Cao Đài.
Từ phẩm chức việc trở lên mỗi khi nhận trách nhiệm đều thề rằng: … giữ dạ vô tư hành đạo dù cho cha mẹ, vợ con cũng không tư vị… lời minh thệ theo pháp luật đạo làm nên giá trị của người hành đạo.
Đức Lý Giáo Tông có lập ra THẬP HÌNH. Nếu hiểu theo cách thương yêu đi đừng có kể gì đến pháp luật đạo nữa thì Ngài lập để làm gì?
Khi làm đúng luật đạo chính là điều kiện để tạo phẩm vị cho người đạo nơi cõi thế và sau khi bỏ xác phàm. Còn để cho người đạo tự tung tự tác rồi biện luận rằng Luật thương yêu mà… bỏ qua đi… là làm mất giá trị người đạo nơi cõi thế, cho nên cũng mất luôn phẩm vị nơi cõi thiêng liêng.
Cho nên Đạo Cao Đài có hẳn một cơ quan coi về pháp luật là Hiệp Thiên Đài. Hiệp Thiên Đài hướng dẫn, nhắc nhỡ người đạo, cơ quan của đạo làm đúng với pháp luật đạo để lập vị cho mình nơi cõi thế, mà người được Hiệp Thiên Đài nhìn nhận, được 03 Hội lập quyền vạn linh nhìn nhận thì Chí Tôn nhìn nhận. Hiệp Thiên Đài là cơ quan lập vị cho môn đệ Chí Tôn cũng do lẽ sâu xa đó. Còn như chờ cho người đạo bị vi phạm rồi đem ra trừng răn là chờ dịp để cất vị người đạo. (Ý văn từ Tâm Thư của Ngài Hồ Bảo Đạo)
Theo pháp của đạo thì: Một án không thể có hai hình, một công không có hai thưởng. Cho nên đạo có Pháp Chánh Hiệp Thiên để răn phạt người vi phạm pháp luật, khi họ đã chịu phạt theo pháp luật đạo tại thế thì về thiêng liêng không xét đến nữa. Mà hình phạt của đạo nơi thế gian chỉ là quẹt lọ so với hình phạt nơi cõi thiêng liêng. Cho nên thi hành đúng mức pháp luật đạo chính là thương yêu họ. Giúp họ chịu quẹt lọ tại thế khỏi hình phạt nặng nề nơi cõi thiêng liêng mới là biết thương yêu bạn đồng môn. (trích ý từ bài giảng của Đức Hộ Pháp về PHÁP CHÁNH HIỆP THIÊN).
Một công không thể có hai thưởng có nghĩa là công nghiệp hành đạo của một người đã được 03 Hội lập quyền vạn linh xem xét và nài xin thiêng liêng ban thưởng rồi mà hành đạo sai pháp luât phải chịu phạt chứ không thể kể rằng Tôi là Giáo Sư, Phối Sư…có công nầy, công nọ để chế giảm hình phạt.
Nói trắng ra như hiền huynh Thượng Tám Thanh hành đạo đã được ban thưởng phẩm Giáo Sư. Sau đó làm sai: LẬP RA CHI PHÁI 1997 thì phải định quyết đó là Bàng môn tả đạo theo Đạo Nghị Định thứ 8 đã dạy chứ không thể tư vị. Khi Đạo Cao Đài có chủ quyền 03 Hội lập quyền được mở ra thì đem việc nầy ra bàn luận xem có đúng vậy chăng?
Đó là nói về lý thuyết chớ thực tế là Cơ quan Hiệp Thiên Đài đã nói rõ trong các văn bản rằng: Ông Tám là phàm phong, là Bàng môn tả đạo là chi phái lập năm 1997 rồi. Ra 03 Hội có kết quả ra sao nhé.

Thông báo của cơ quan Hiệp Thiên Đài ngày 26. 10. 2015
Kiến nghị của cơ quan Hiệp Thiên Đài ngày 15. 09. 2017
Tóm lại câu viết trên đây của bạn Thanh Nhàn cũng đồng dạng với rất nhiều vị khi phân tích hay tìm hiểu về pháp luật đạo thì vận dụng câu: Luật thương yêu là đủ. Do vậy qua đây Tôi kính mời quí vị thảo luận để bảo vệ quan điểm của quí vị.

Còn tiếp:Còn muốn làm đúng luật lệ đạo cao đài thì tôi ko ý kiến mà buồn cười một nỗi "1 bọn lòng dạ hẹp hòi ham tranh đấu, háo thắng, vô lễ, ko biết trc sau, tôn ti trật tự, trên dưới. Chẳng biết "hiệp" cùng ai ? "Hòa" cùng ai? Cũng lên tiếng chửi rủa tranh tranh đấu đấu cho thỏa lòng chứ biết gì 2 chữ "ĐẠO ĐỨC".