·
Hoa
Kỳ đã can thiệp cho 660,000 công dân bị cưỡng đoạt tài sản ở 43 quốc gia
·
Các
loại hồ sơ của người Mỹ gốc Việt có thể được chính quyền Hoa Kỳ can thiệp
Ts. Nguyễn Đình Thắng
Ngày 19 tháng 9, 2017
Khi công dân Mỹ bị một chính quyền ngoại quốc cưỡng đoạt tài
sản, họ có thể được Uỷ Hội FCSC can thiệp nếu có yêu cầu của Ngoại Trưởng hoặc
Quốc Hội Hoa Kỳ. FCSC là viết tắt của Foreign Claims Settlement Commission, tạm
dịch là Uỷ Hội Giải Quyết Các Đòi Hỏi Bồi Thường Ngoại Quốc, đặt dưới Bộ Tư
Pháp. Uỷ Hội FCSC chỉ giải quyết các trường hợp đã là công dân Hoa Kỳ vào
thời điểm tài sản bị cưỡng đoạt. Đến nay họ đã giải quyết 660,000 hồ sơ của
công dân Mỹ đòi hỏi 43 quốc gia, trong đó có Việt Nam, bồi thường tài sản.
Theo nghiên cứu của chúng tôi, ít ra vài chục nghìn và có thể
lên đến cả trăm nghìn hồ sơ của người Mỹ gốc Việt nằm trong phạm vi giải quyết
của Uỷ Hội FCSC. Các hồ sơ này thuộc 3 thành phần sau đây.
Thành phần 1: Nhà, đất bị cưỡng chế theo Luật Đất 2003
Luật Đất 2003 cho phép chính quyền cưỡng chế đất của dân. Khi
thực hiện cưỡng chế, các chính quyền địa phương hay tỉnh thành đã xâm phạm tài
sản của công dân Hoa Kỳ. Lấy Giáo Xứ Cồn Dầu làm ví dụ. Năm 2010 chính quyền
thành phố Đà Nẵng ra lệnh cưỡng chế toàn bộ 110 mẫu đất của xứ đạo Công Giáo này;
họ không ngờ là ít ra 20 trường hợp công dân Mỹ có tài sản trong vùng bị cưỡng
chế, được phân loại như sau:
(a) Khi bỏ nước ra đi, họ để lại nhà,
đất cho thân nhân sử dụng, nhưng chưa bao giờ chuyển giao quyền sở hữu; họ đã
trở thành công dân Mỹ trước năm 2010;
(b) Họ sống ở Mỹ và có quốc tịch Mỹ từ lâu, và
đã thừa kế nhà đất ở Cồn Dầu khi cha mẹ qua đời.
Cồn Dầu không là ngoại lệ; chắc chắn nhiều vùng đất bị cưỡng chế
khác cũng có tài sản của công dân Hoa Kỳ lọt ở trong đó.
Một căn nhà của công dân Mỹ
trong phạm vi thẩm quyền giải quyết của Uỷ Hội FCSC (ảnh BPSOS)
Một số cơ sở tôn giáo bị chính quyền cưỡng đoạt cũng là tài sản
của công dân Hoa Kỳ. Có những nhà nguyện, những thánh thất, những đạo tràng,
những độc giảng đường, những cơ sở hội thánh… do thí chủ xây cất cho đồng đạo
sử dụng. Họ định cư và trở thành công dân Mỹ, nhưng vẫn giữ quyền sở hữu trên
cơ sở tôn giáo để lại ở Việt Nam. Khi chính quyền địa phương cưỡng đoạt các cơ
sở tôn giáo ấy, họ đã xâm phạm tài sản của công dân Hoa Kỳ.
Thành phần 2: Nhà, đất của người di tản năm 1975 hay
bỏ nước ra đi sau đó
Khoảng 130,000 người Việt đã di tản trong những ngày cuối của
cuộc chiến. Họ được Hạm Đội 7 của Hoa Kỳ vớt. Sau một thời gian tạm trú ở đảo
Guam, họ được nhận định cư tị nạn và rồi trở thành công dân Hoa Kỳ. Những năm
sau đó, khoảng nửa triệu người vượt biên tìm tự do đã định cư ở Hoa Kỳ. Tiếp
theo là những người ra đi theo chương trình đoàn tụ gia đình, chương trình HO,
chương trình định cư con lai, chương trình ROVR... Khi ra đi, họ bỏ trống nhà,
đất; chính quyền địa phương đã quản lý các bất động sản “vắng chủ” ấy. Cũng có
những trường hợp đi chính thức, chủ nhân phải “giao” nhà, đất cho chính quyền
địa phương quản lý.
Quản lý không có nghĩa là tịch thu hay quốc hữu hoá, mà chỉ là
trông nom tạm thời; các văn bản của chính quyền lúc ấy ghi rõ là “khi người chủ
về, nhà nước sẽ giải quyết với họ”.
Mãi đến tháng 10 năm 1991, qua Quyết Định 297/QĐ-CT, nhà nước
cộng sản mới có chính sách quốc hữu hoá nhà, đất mà họ đang quản lý. Lúc ấy
250,000 người Việt tị nạn đã có quốc tịch Hoa Kỳ, tương đương khoảng 60,000 hộ
gia đình; nếu chỉ 10% trong số này để lại tài sản “vắng chủ”, thì cũng đã có
6,000 hồ sơ đủ tiêu chuẩn để FCSC giải quyết.
Con số hội đủ tiêu chuẩn của Uỷ Hội FCSC thực ra nhiều hơn nhiều
vì chính phủ Việt Nam lúc ấy không ấn định thời hạn thi hành Quyết Định
297/QĐ-CT, và các giới chức địa phương lơ là việc hoàn tất thủ tục “xung công”
các nhà, đất mà họ đang chiếm dụng. Trong số hồ sơ mà chúng tôi có trong tay,
một tỉ lệ khá lớn thuộc loại “bị lơ là” như vậy.
Nhằm giải quyết tình trạng lùng bùng ấy để thu hút các công ty
ngoại quốc đến Việt Nam hoạt động, năm 2003 Quốc Hội Việt Nam ban hành Nghị
Quyết 23/2003/QH11 để “hoàn thành thủ tục pháp lý về sở hữu toàn dân đối với
các loại nhà đất mà Nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng”. Ngày 10 tháng
10, 2005 chính phủ ra nghị định hướng dẫn thực hiện, ấn định ngày 1 tháng 7,
2009 là thời hạn hoàn tất việc quốc hữu hoá. Trong khoảng thời gian từ 2005 đến
2009, số người Việt có quốc tịch Hoa Kỳ đã tăng từ 800,000 lên trên 1,000,000.
Với con số trung bình là 4 người một hộ, và chỉ 10% số hộ là có tài sản bị tịch
thu sau khi người chủ hộ đã có quốc tịch Hoa Kỳ thì số hồ sơ nằm trong tiêu
chuẩn của Uỷ Hội FCSC là từ 20,000 đến 25,000. Đây là con số rất “nhẹ tay”. Con
số thực có thể nhiều lần hơn, lên đến cả trăm nghìn.
Thành phần 3: Nhà, đất của những người di cư năm 1954
Những công dân Hoa Kỳ gốc Việt mà gia đình di cư vào Nam năm
1954 và để lại nhà, đất ở ngoài Bắc phần lớn cũng có thể hội đủ tiêu chuẩn để
được Uỷ Hội FCSC can thiệp. Những người di cư năm 1954 ra đi hợp pháp dưới sự
bảo trợ của quốc tế. Theo Hiệp Định Geneva, họ tạm thời lánh nạn ở miền Nam để
chờ tổng tuyển cử 2 năm sau đó thì sẽ trở về quê hương. Tổng tuyển cử đã không
xảy ra, và chiến tranh không cho phép họ hồi hương. Khi cuộc chiến tàn, nhiều
người Bắc di cư năm 1954 đã đến Hoa Kỳ định cư và rồi trở thành công dân Hoa
Kỳ.
Nhà, đất của họ (hoặc của cha mẹ, ông bà họ) để lại ở miền Bắc
không bị tịch thu mà được xử lý theo Quyết Định 297/QĐ-CT (năm 1991) và Nghị
Quyết 23/2003/QH11 (năm 2003), giống như đã trình bày ở trên đối với nhà, đất
“vắng chủ” ở miền Nam. Các tài sản để lại ở miền Bắc này có thể lên đến nhiều
chục nghìn.
Kết luận
Theo Quyết Định 111/CP của chính phủ năm 1977, chỉ có 2 thành
phần bất động sản bị tịch thu:
(a) “tài sản của nước trực tiếp
tham gia chiến tranh xâm lược Việt Nam, của ngoại kiều trực tiếp phục vụ cho
cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam, và của nước ngoài đã được sử dụng vào mục
đích của cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam.”
(b) “nhà cho thuê của tư sản mại bản, của địa
chủ, của tư sản gian thương lớn, của những người phạm tội nặng về chính trị và
kinh tế của các tổ chức phản động”.
Năm 1980 Quốc Hội Hoa Kỳ ban hành luật HR 5737, chỉ định Uỷ Hội
FCSC can thiệp cho những công dân Hoa Kỳ bị tịch thu tài sản trong nhóm (a).
Năm 1995, nhà nước Việt Nam chấp nhận bồi thường 208 triệu Mỹ Kim cho 192 hồ
sơ, điều kiện để thiết lập bang giao với Hoa Kỳ. Luật này không bao gồm các hồ
sơ tài sản của người Việt tị nạn hay di dân sau cuộc chiến. Chương Trình Đòi
Tài Sản của BPSOS sẽ vận động để Uỷ Hội FCSC mở hồ sơ cho nhiều chục nghìn
người Mỹ gốc Việt.
Song song, chúng tôi sẽ thực hiện giải pháp kiện ra toà án, đã
được giải thích trong một bài trước, đối với nhiều hồ sơ của công dân Hoa Kỳ bị
mất tài sản, nhưng chưa có quốc tịch vào thời điểm tài sản bị cưỡng đoạt. Đó là
trường hợp các giáo dân Cồn Dầu phải chạy sang Thái Lan lánh nạn, rồi sau đó
đến Hoa Kỳ định cư và giờ đây đã có quốc tịch Hoa Kỳ. Khi nhà, đất của họ bị
cưỡng chế bởi chính quyền Thành Phố Đà Nẵng, họ còn ở Việt Nam hay còn đang
lánh nạn ở Thái Lan và dĩ nhiên chưa có quốc tịch Hoa Kỳ.
Chọn con đường nào?
Nếu đã là công dân Hoa Kỳ khi tài sản bị cưỡng đoạt thì khổ chủ
có thể dùng hoặc con đường toà án hoặc con đường Uỷ Hội FCSC. Những công dân
Hoa Kỳ chưa nhập tịch khi tài sản bị cưỡng đoạt thì chỉ có thể dùng con đường
toà án (với một số điều kiện đính kèm). Chúng tôi sẽ phải nghiên cứu từng hồ sơ
để thẩm định con đường nào phù hợp nhất. Chương trình Đòi Tài Sản còn con đường
thứ ba, dành cho những hồ sơ không thể áp dụng 2 con đường kể trên, sẽ được
giải thích trong một bài sau.
Chúng tôi đã khởi động cả 3 con đường kể trên từ đầu tháng 6 năm
nay. Cách làm của chúng tôi là dùng luật pháp và hệ thống chính trị Hoa Kỳ để
bảo vệ tài sản của công dân Hoa Kỳ, bất chấp thái độ, luật pháp và chính sách
của chế độ ở Việt Nam.
Các thông tin về
Chương Trình Đòi Tài Sản được lưu trữ tại: http://www.doitaisan.org.
Nếu cần thêm thông tin, xin liên lạc taisan@bpsos.org hoặc 703-538-2190.
Bài liên quan:
Công dân Mỹ gốc Việt
đòi tài sản: thể thức phán quyết hành chính
http://machsongmedia.com/vietnam/50-doi-tai-san/1250-2017-09-11-01-10-19.html
http://machsongmedia.com/vietnam/50-doi-tai-san/1250-2017-09-11-01-10-19.html
BPSOS công bố chương
trình công dân Mỹ gốc Việt đòi tài sản
http://machsongmedia.com/vietnam/50-doi-tai-san/1245-2017-08-30-22-18-18.html
http://machsongmedia.com/vietnam/50-doi-tai-san/1245-2017-08-30-22-18-18.html
Đòi bồi thường tài sản
bị cưỡng đoạt: Khai thác luật Hoa Kỳ
http://machsongmedia.com/vietnam/50-doi-tai-san/1246-2017-08-31-04-16-57.html
http://machsongmedia.com/vietnam/50-doi-tai-san/1246-2017-08-31-04-16-57.html
Đòi bồi thường tài sản
bị cưỡng đoạt: Thế kẹt của chính quyền khi bị kiện
http://machsongmedia.com/vietnam/50-doi-tai-san/1247-2017-09-01-17-16-30.html
http://machsongmedia.com/vietnam/50-doi-tai-san/1247-2017-09-01-17-16-30.html
Đòi bồi thường tài sản
bị cưỡng đoạt: Người ở trong nước có thể tiếp tay
http://machsongmedia.com/vietnam/50-doi-tai-san/1248-2017-09-05-01-10-13.html
http://machsongmedia.com/vietnam/50-doi-tai-san/1248-2017-09-05-01-10-13.html