Hồi Ký Nam Đình có hơn 500 ảnh chụp, trong đó nhiều tư liệu hiếm có về tôn giáo, xã hội ... . BBT chia ra làm 5 lần đăng.
Ảnh 301-400.
Nay kính.
Giới thiệu bản sắc trong lành của Đạo Cao Đài lập năm 1926. Làm rõ bản chất chi phái 1997
Hồi Ký Nam Đình có hơn 500 ảnh chụp, trong đó nhiều tư liệu hiếm có về tôn giáo, xã hội ... . BBT chia ra làm 5 lần đăng.
Ảnh 301-400.
Nay kính.
Hồi Ký Nam Đình có hơn 500 ảnh chụp, trong đó nhiều tư liệu hiếm có về tôn giáo, xã hội ... . BBT chia ra làm 5 lần đăng.
Ảnh 201-300.
Nay kính.
Hồi Ký Nam Đình có hơn 500 ảnh chụp, trong đó nhiều tư liệu hiếm có về tôn giáo, xã hội ... . BBT chia ra làm 5 lần đăng.
Ảnh 101-200.
Nay kính.
Hồi Ký Nam Đình có hơn 500 ảnh chụp, trong đó nhiều tư liệu hiếm có về tôn giáo, xã hội ... . BBT chia ra làm 5 lần đăng.
Ảnh 01-100.
Nay kính.
Năm 2022 Ban Tôn Giáo Chính phủ phát hành SÁCH TRẮNG VỀ TÔN GIÁO.
BBT đăng bản vi tính để tiện sử dụng.
Nay kính.
Năm 2022 Ban Tôn Giáo Chính Phủ phát hành SÁCH TRẮNG VỀ TÔN GIÁO.
BBT đăng lại để tiện việc phản biện.
Nay kính.
BBT đăng một số trang sách của TS Trần Thu Dung có vấn đề để tiện cho bạn đọc quan sát.
Nay kính.
Trần Thu Dung bịa ra nhân vật Phạm Thị Tốt là con gái Đức Hộ Pháp trang 151.
.Vidal càng trở nên thân tín và chỉ đạo Hộ Pháp Phạm Công Tắc, khi kết hôn Phạm Thị Tốt – con gái của Phạm Công Tắc. Phạm Thị Tốt vừa là thành viên của FB3 vừa là Đầu Sư của Đạo Cao Đài. Chức Đầu Sư là chức sắc lớn nhất của phái Nữ trong Đạo Cao Đài. Bà đã biến Phạm Môn thành nơi tập hợp kín của các thành viên FB3. Hộ Pháp Phạm Công Tắc chẳng nhẽ không có mặt ở Phạm Môn hàng ngày làm việc, không biết gì về hoạt động của tổ chức bí mật này (trang 151)
Nhiệm kỳ Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ hay Đạo Cao-Đài: Thất ức niên (700.000) năm.
Nhiệm kỳ mối đạo của Cao Tiên dạy Ngài Ngô Văn Chiêu (Pháp môn Chiếu Minh Tam Thanh) 1.500 năm.
Nên cả hai độc lập nhau.
Đối chiếu trên đây xô ngã những văn bút gán ghép bất kỳ mối liên quan nào giữa hai tổ chức.
Tu
là là sửa, Chiếu Minh Tam Thanh nên sửa lại.
Đạo Hữu Dương Xuân Lương.
Sách
Lịch Sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu do Pháp môn Chiếu Minh Tam Thanh in năm 2006
theo bản của TLBT năm 1996, Trang 4, TIỂU TỰA viết: Và độ nọ nhơn ngày Đại
Lễ Phật Mẫu năm 1954, người ta không lấy gì làm lạ khi nghe ông Phạm Công Tắc,
giới thiệu con trai của Đức Ngô-minh-Chiêu cho mấy vị cố cựu ở Tòa-Thánh Tây
Ninh bằng câu nầy: Đây là con trai của Đức Ngô-minh-Chiêu “GIÁO CHỦ ĐẠO
CAO-ĐÀI” (1) (hết trích).
Tác giả Janet Hoskins, dạy học tại Đại học Nam California, Hoa Kỳ bà viết nhiều bài về Đạo Cao Đài.
Trong bài viết nầy có những điểm rất sáng, rất mới, rất đáng để khai thác. Nhưng cũng có rất nhiều điều cần làm rõ...
Cười lớn, Đại học dạy cười, Đại học Đại tiếu chi....
BBT đăng bản dịch từ Google có phân trang theo ảnh chụp. Chú thích cuối trang bỏ vào ô vuông để phân biệt. Hy vọng giúp ích cho các vị không giỏi Anh Văn.
Nay Kính.
Trang 221 viết: Phạm Công Tắc và vợ cuối cùng có tám người con, sáu người trong số họ mất khi còn nhỏ (Đồng Tân 2006, 36), ... (ĐẠI TIẾU CHI)
Bản PDF của Janet Hoskins có trang bìa và bên trong đánh số trang từ 213 đến trang 247.
BBT đăng ảnh chụp
BBT lưu lại bài của Janet Hoskins, Đại học Nam California, Hoa Kỳ đã hiểu sai về Đạo Cao Đài để tiện tra cứu.
Luật Khoa tạp chí ăn mót cái sai của Janet Hoskins nên viết.
Trước tình trạng ly khai và gia nhập các nhánh mới của Cao Đài, Phạm Công Tắc đã ban hành “Đạo Nghị định thứ 8” tuyệt thông các nhóm ly giáo và coi họ như những kẻ bội đạo. [4] Tài liệu này đã trở thành trở ngại lớn nhất cho nỗ lực tái thống nhất các chi phái Cao Đài trong nhiều thập niên.
BBT tìm sách AN NAM THỜI XƯA của Pierre Pasquier (1877-1934), Toàn Quyền Đông Dương từ năm 1928 đến 1934.
Tình cờ thấy trang OHAY TV có những ảnh xưa (1850-1950) và có chú thích để giúp người xem cảm nhận được hình ảnh của xã hội xưa.
Xin trân trọng giới thiệu đến quý vị.
Nay kính
https://www.ohay.tv/list/viet-nam-xua-qua-200-buc-anh-co/588b3125a4
Pierre
Pasquier (1877-1934), Toàn Quyền Đông Dương từ năm 1928 đến 1934 (cháy phi cơ
ngày 15-01-1934).
Ông về cơ xác nhận: Tôi đã dám xưng mình là văn sĩ Nho phong, kinh truyện, văn chương ... là vì ông nghiên cứu về An Nam và là tác giả sách AN NAM THỜI XƯA, xuất bản năm 1907, gồm 12 bài diễn thuyết ở Hội Thương nghiệp và Hội Địa dư học thành Marseille.
Ngài Paul Doumer (1857-1932) là một gương mặt đặc biệt trong chính trường Pháp và Đông Dương.
1897-1902: là toàn quyền Đông Dương tên tuổi ông gắn liền với những công trình lớn: cầu Long Biên (Hà Nội), Tràng Tiền (Huế), Bình Lợi (Sài Gòn), cảng Hải Phòng, và đường sắt (hệ thống đường sắt xuyên Đông Dương, đường sắt Vân Nam...).
Vấn đề: Năm 1934 Ngài Lénine (1870-1924) giáng cơ, vậy có phải là một vị Thánh trong Đạo Cao Đài hay không?
Hồi đáp: Đức Cao Đài Thượng Đế dùng cơ bút lập ra Đạo Cao Đài. Nhưng cơ bút trong Đạo Cao Đài có niêm luật hoàn toàn khác với cơ bút trong xã hội.
1/- Đồng tử trong Đạo Cao Đài chính Thượng Đế chọn, và công bố trước xã hội là 16 vị. Thượng Đế dạy ngoài 16 vị đó ra CÁC CON CHỚ CÓ LẦM TIN TÀ MỊ xưng danh Cao Đài mà uổng công theo Thầy. Đồng tử quan trọng nhất trong một đàn cơ, Thượng Đế dạy kiểm soát ngay trung tâm của vấn đề.
Cảm ơn ban đọc Trần Thị Hoa gởi câu hỏi: Thầy giao quyền Giáo Tông cho Đức Lý khi nào?
Sách Lịch sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu trang 114 & 115 viết: Đạo của Cao Tiên đây hiệu là Thiên Hoàng (1) kể từ năm 1924 (2) gọi là năm thứ nhứt về cơ Đại-Đạo đếm tới 500 năm, từ năm tram lẻ một tới 1.000 năm sau là Địa Hoàng, rồi năm 1001 tới 1500 sau nữa là Nhơn Hoàng (3)
Ngài Ngô Văn Chiêu liễu đạo ngày 14-3-Nhâm Thân (19-4-1932).
Ngày 16-3-Nhâm Thân (21-4-1932) Ngài Ngọc Trang Thanh có CHÂU TRI dạy cầu nguyện cho Ngài Ngô Văn Chiêu: chủ mối Đạo Chiếu-Minh-Đàn tại tỉnh Cần-Thơ
Hai quyển sách: Đại Đạo Truy Nguyên và Lịch Sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu có nội dung như nhau. BBT
Ngài Huệ Chương viết quyển Đại Đạo Truy Nguyên, in tại nhà in Võ Văn Vân 201-211 Kitchener - Saigon 1929. Bản vi tính trang 24, 25, 26 cho biết các vị tiền bối Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ được Đức bà Thất Nương dạy dùng NGỌC CƠ vào Trung Thu năm Ất Sửu (14-10-Ất Sửu, 01-10-1925).
Đức Lý Giáo Tông dạy: .... Hiền-hữu biết rằng trong trận trí-binh nầy, nếu không đủ tài tình oai-dõng thì chẳng hề thắng đặng. Hiền-hữu đã lãnh trách-nhiệm nặng-nề giáo-hóa, thì khá dạy sanh-chúng biết lẽ chánh-tà mà toan độ rỗi, còn mưu-chước của quỉ-quái, tinh-ma là mưu của Lão để phân-biệt chơn-giả, vàng-thau, cho phẩm-giá trọng-khinh. Nếu Hiền-hữu để tai vào lời dối-trá thì là làm binh-khí cho chúng nó hại Đạo đa, nghe!
Thăng
CẢM ƠN HẬU DUỆ NGÀI NGÔ VĂN CHIÊU CHIÊU ĐÃ ĐĂNG KÝ PHÁP MÔN.
NAM MÔ CAO ĐÀI TIÊN ÔNG |
VI BẰNG
“Thảo luận về Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ và Ngài Ngô Văn Chiêu”
Ngày
27-12-2024 (27-11-Giáp Thìn) lúc 21 giờ Việt Nam.
Tiến hành thảo luận.
Phần
1: Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ (ĐĐTKPĐ) và ngài Ngô Văn Chiêu.
Phần
2: Danh hiệu Cao-Đài.
Nguyên văn Tờ Phúc Sự là Pháp Văn, Hội Thánh Cao Đài đã dịch ra Việt Văn. Trong Tờ Phúc Sự nầy có luận về Thiên Chúa Giáo và Khổng Giáo và làm sao để dung hòa niếm tin tôn giáo... Có rất nhiều điều để học hỏi hậu tấn có thế tìm thấy nhiều nội dung đầy cảm hứng, có thể viết thành nhưng luận án đạo học. BBT
Bản dịch Việt văn
của Hội Thánh:
ĐẠO CAO ĐÀI hay
Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ
Phật giáo Chấn
hưng Đại Ân Xá kỳ 3 của Thượng Đế ở phương Đông
Tòa Thánh Tây Ninh
TỜ PHÚC SỰ
của Hội Thánh Đạo
Cao Đài gởi cho
Ông Chủ trưởng Ủy
Ban Điều Tra
các Thuộc địa và
bổn dịch văn.
________________
Hội Thánh Đạo Cao
Đài, nhờ Ngài hạch vấn, về duy tân chánh sách Thuộc địa Lang sa, xin trước kiếu
lỗi cùng Ngài, chúng tôi buộc lòng phải đem pha lẫn điều bí ẩn huyền vi đạo
giáo trong tố chương đã kiến thức: Hội Thánh sẽ nhận bỏ một đôi điều hầu có thể
hiệp ý cùng các vị tự do tư tưởng và xin các vị ấy cũng nhường nhận cho rằng:
chẳng hề khi nào một nền tôn giáo thành lập mà không có sự cực kỳ tín ngưỡng.
Muốn bênh vực nó,
chúng tôi mạn phép xin nhắc đến những người mà giá trị triết lý không còn
phương chi từ chối đặng: Tỉ như Allan Kardec, Léon Denis mà cũng còn tin tưởng
những điều bí ẩn của cõi Hư Vô và nếu chúng tôi kể tên ra đây, là vì nơi cõi
Thái Tây, duy các danh nhơn ấy thiên lệch những tôn chỉ của Phật giáo mà chúng
tôi đang hành đạo.